Cháu xin ý kiến về em Honda Diamond giống 99,99% LX _ Vinashin nhập bán ạ

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
Các kụ ơi, thông tin thêm đây:

================


Xe máy 'Made in Vinashin' giống hệt Vespa LX

Kiểu dáng giống xe LX của Piaggio, động cơ của Honda nhưng do Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin lắp ráp. Chiếc Diamond Blue giá trên 50 triệu đồng gây ra nhiều tranh cãi trong gần một tháng qua.


Những ngày đầu tháng 9, người dân Hà Nội bỗng xôn xao về dòng xe máy lạ lần đầu tiên xuất hiện. Dòng xe này được bày bán tại địa chỉ duy nhất, showroom xe máy của Công ty cổ phần Công nghiệp và Xe máy Vinashin đường Lê Duẩn, Hà Nội.

Theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng ở đây, chiếc xe này có tên là Diamond Blue và được thiết kế khá đặc biệt. Vỏ xe bằng nhựa giúp làm giảm trọng lượng khiến chị em dễ xoay trở hơn. Động cơ 4 thì phun xăng điện tử có tới 24 điểm đánh lửa giúp đốt cháy tới 94% nhiên liệu, làm mát bằng dung dịch, chỗ đổ xăng tiện lợi... Xe do công ty thành viên của Vinashin lắp ráp và đây là sản phẩm "made in Vietnam".


Chiếc Diamond Blue nhìn kiểu dáng chẳng khác nào chiếc LX của Piagio. Ảnh: H.A.

Nhìn bề ngoài Diamond Blue giống Vespa LX đến từng cm, với nhiều màu sắc khác nhau từ vàng, trắng, đen đến xanh da trời, xanh rêu... Xe được quảng cáo là nhập khẩu linh kiện phụ tùng do Honda Sundiro tại Trung Quốc sản xuất mang số hiệu AF14E. Động cơ mạnh, bốc, đi rất đầm do chiếc xe này được thiết kế 2 giảm sóc tiên tiến hơn so với các sản phẩm khác.

Chị Quỳnh - một khách hàng đến mua xe tại đây sau khi đi thử nhận xét: "Nhìn kiểu dáng này, chẳng ai phân biệt được đây là xe của Piaggio hay Vinashin. Chưa kể chiếc xe này có giá hơn 50 triệu đồng, rẻ hơn một nửa so với dòng xe LX của Piagio".

Kiểu dáng bắt mắt dễ gây nhầm lẫn với dòng xe của Piaggio, động cơ lại ghi là của Honda nhưng giá bán chỉ trên 50 triệu đồng khiến chiếc xe này đang trở thành tâm điểm gây tranh cãi trong dư luận. Một nguồn tin từ Công ty Piaggio VN cho biết ngay khi sản phẩm xe tay ga Diamond Blue của Vinashin ra mắt, hãng đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xem xét vấn đề sở hữu trí tuệ về kiểu dáng. Đồng thời, Piagio cũng khẳng định chiếc xe này không liên quan gì đến hãng và dòng xe LX mà công ty đang phân phối tại thị trường Việt Nam.

Công ty Honda VN trong một văn bản gửi báo chí cũng cho biết trước những thông tin liên quan đến mẫu xe Diamond Blue 125 do Vinashin sản xuất, hãng đã liên hệ với công ty mẹ Honda Motor tại Nhật Bản để xác nhận. Từ kết quả kiểm tra, Honda Việt nam khẳng định động cơ của Honda Blue Diamond với số hiệu AF14E không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới trong thời gian hiện tại hay quá khứ.

Honda Việt Nam cũng khẳng định hãng đang là công ty duy nhất được ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda tại thị trường Việt Nam.

Dù phía Honda Việt Nam cũng như Piago Việt Nam chưa có bất cứ văn bản nào quy kết Vinashin vi phạm bản quyền. Thế nhưng, khi trao đổi với báo giới đại diện của cả 2 công ty này đều "nói gần nói xa" chuyện dòng xe Blue Diamond đang sống kiếp tầm gửi từ kiểu dáng đến động cơ của họ.

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp Tàu thủy và xe máy Vinashin - Vũ Mạnh Hà khẳng định hãng tuân thủ đầy đủ các quy định về đăng kiểm và sở hữu trí tuệ.

Ông Hà cũng thừa nhận kiểu dáng xe Diamond Blue có giống sản phẩm LX của Piagio. "Tuy nhiên, Piagio Việt Nam không thể kiện chúng tôi về kiểu dáng này. Piagio chỉ là công ty sản xuất trước dòng xe LX chứ không phải họ tự thiết kế kiểu dáng này", ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, trước khi tung ra thị trường dòng xe Diamond Blue, Vinashin đã nghiên cứu rất kỹ bản thiết kế cũng như các quy định về sở hữu trí tuệ của Việt Nam và quốc tế. "Chúng tôi khẳng định đây không phải là xe nhập khẩu nguyên chiếc, không liên quan gì đến Honda Việt Nam. Đây là sản phẩm do chúng tôi lắp ráp và nhập khẩu linh kiện thiết bị tại một công ty Honda có trụ sở đặt tại Trung Quốc", ông Hà cho biết thêm.

Ông Hà cho rằng việc Honda Việt Nam nói rằng tập đoàn mẹ ở Nhật Bản không cung cấp động cơ cho phía Vinashin đó là chuyện nội bộ của hãng này. Hơn nữa Honda Việt Nam cũng chỉ là liên doanh, được uỷ quyền sản xuất cho Honda Nhật Bản. Còn quyền Honda Nhật Bản bán công nghệ, thương hiệu cho ai là việc của Honda Nhật Bản, không liên quan gì tới Honda Việt Nam.

Trước những tranh cãi xung quanh dòng xe Diamond Blue, Cục Đăng kiểm VN có văn bản gửi báo chí khẳng định loại xe Diamond Blue 125 Vinashin lắp ráp đã được Cục kiểm tra và chứng nhận theo quy định. Trong giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cấp cho xe có ghi rõ nhãn hiệu của xe là “Diamond Blue".

Cơ quan này cho biết phần lớn các linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe... được Công Vinashin nhập khẩu từ Trung Quốc. Và theo hồ sơ đăng ký hàng hóa động cơ AF14E mang nhãn hiệu “Honda" do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải, Trung Quốc sản xuất.

Liên quan đến kiểu dáng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ. Tại văn bản trả lời, Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục sở hữu trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam Công ty Piaggio chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.
 

FOREXVN

Xe tải
Biển số
OF-30317
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
208
Động cơ
482,927 Mã lực
Honda Vn bựa kụ tin làm gì. Nhởn nhơ xem bọn đại lý làm giá, thịt luộc dân mình mua xe chứ có thèm để ý đến quyền lợi của dân đâu.
Ơ thế Vinashin thì đáng tin à Một thương hiệu nổi tiếng thế giới với thành tích kỷ lục thế giới về phá sản tính trên % GDP. Làm thất thoát hơn 4 tỉ USD của VN tính trung bình mỗi người dân mất khoảng hơn 1 triệu tính ra nó thịt dân mình gấp n lần Honda.
Tin ai bây giờ nhỉ~X(
 

Equus

Xe buýt
Biển số
OF-41508
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
698
Động cơ
473,530 Mã lực
Nơi ở
현대 자동차 성공 베트남
RÕ CHÁN! Các cụ lại đi cổ vũ cho cái xe nhái này, ăn cắp kiểu dáng công nghiệp 1 cách trắng trợn, lợi dụng thương hiệu để tiêu thụ. Đến cái logo nó còn nhái đến gần như nguyên xi, thế mà còn đi cổ vũ cho nó được. Tưởng thằng Tàu nó nhái thì là gia truyền của nó rồi (ô tô nó còn nhái cơ mà) chứ Việt mình mà đầu têu vụ này thì đúng là không chấp nhận được. Thằng Vinashin làm thế thảo nào nó là con tội con nợ của dân
Em không có tiền thì em chơi vài ba cái Vespa cổ, chứ em không chơi kiểu cóc nhái như thế được. Giận mấy cụ ủng hộ cái đồ rởm này rồi đấy #-o
 

belancer

Xe buýt
Biển số
OF-358
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
925
Động cơ
589,420 Mã lực
Tuổi
47
Hài vãi ra.
Cái ông vespa kiểu dáng cả gần trăm năm nay, không đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp ở VN, bây giờ đuối lý chịu thua cái thằng nhái đã tính toán đăng ký luôn. Đúng là Tôn Hành Giả thua Giả Hành Tôn, đây đúng là bài học cho các DN khác học tập.

Còn cái ông Lisohaka chỉ to mồm, suốt ngày lôi cái Cục đăng kiểm VN vào đây làm quái gì, đơn vị đó chỉ chứng nhận xe có đủ điều kiện lưu hành ở VN chứ có vai trò gì trong chuyện khẳng định nguồn gốc xuất xứ xe. Khi mang xe đi đăng ký đăng kiểm, cái xe thế nào, tem ra sao thì nó sẽ công nhận tên như vậy chứ ông Đăng kiểm có nhìn vào kỹ thuật mà khẳng định động cơ này do Honda sản xuất đâu, tất cả chỉ là khai báo của chủ hàng và chứng nhận theo tên khai báo. Mà xe đủ điều kiện đăng kiểm ở VN thì thiếu gì, wave tầu, @ tầu, spacy tầu còn đủ điều kiện chạy ầm ầm bao nhiêu năm ở cái xứ này rồi. Xoáy vào đăng kiểm là đánh lạc hướng dư luận.

Bây giờ ông chỉ có 3 khả năng cần giải thích rõ:
- Hoặc là xe này là 1 xe hiệu Honda đã tồn tại ở ngóc ngách nào đó trên TG này. Vậy ông chứng minh đi, kể cả nó mang tên khác cũng được vì cái tên Diamond blue chắc chắn là do ông tự nghĩ và design cái tem rồi, khỏi bàn. Vào website của Sundiro không thấy cái xe này, vậy giả sử nó sản xuất cho Honda thị trường khác thì cũng chứng minh đi. Khả năng này rất thấp vì ở các nước trên TG bảo vệ sở hữu CN rất chặt, 1 cái xe nhái 99% thế này thì bố ông Honda cũng không dám làm.
- Hoặc là xe này do ông tự design, tự thiết kế và đặt hàng các nơi về lắp ráp thì tên "hãng" nó phải là Lisohaka, model name là Diamond blue. Nếu vậy thì đây thực sự là niềm tự hào của Vinashin nói riêng, VN nói chung, mừng quá. Nhưng em chưa bao giờ nghe chuyện Honda cung cấp động cơ đặt hàng cho 1 ông nào đó, mà không phải lắp cho xe Honda. Cụ nào nhìn thấy xe nào (2B, 4B) không phải honda mà dùng máy của Honda cái. Đấy, giả sử cái khả năng bé như lỗ kim này thì cũng phải nói rõ là xe VN dựng (dựa trên sự lỏng lẻo chủ quan về bảo hộ kiểu dáng của Piagio), dùng động cơ Honda tầu.
- Hoặc khả năng cuối là xe nhái như truyền thống các anh Tầu từ xưa tới nay, xe gì cũng làm được, động cơ không phải honda. Ở TQ có vô vàn DN làm OEM cung cấp linh kiện cho các hãng khác, nên điều kiện vô cùng dễ. Ngay Piagio cũng có liên doanh tại TQ, việc đặt hàng/tuồn hàng các linh kiện chính, thay đổi 1 số chi tiết như khung sườn, động cơ ở TQ là quá khả thi.

Ở 1 xã hội văn minh thì người tiêu dùng cần và có quyền được hiểu rõ sản phẩm mình mua. Ở VN thì chuyện treo đầu dê bán thịt chó đã trở thành văn hóa kinh doanh ở khắp mọi nơi. EM chẳng kết luận về khả năng cái xe diamond, chỉ đưa các khả năng cho các cụ tự suy diễn tiếp và để cho các cơ quan chức trách làm rõ. Em chỉ ủng hộ văn minh kinh doanh trong sạch, minh bạch, và căm ghét hàng fake, hàng nhái nhưng đội lốt hàng thật.
 

siuga

Xe tăng
Biển số
OF-62258
Ngày cấp bằng
19/4/10
Số km
1,290
Động cơ
452,691 Mã lực
Ơ thế Vinashin thì đáng tin à Một thương hiệu nổi tiếng thế giới với thành tích kỷ lục thế giới về phá sản tính trên % GDP. Làm thất thoát hơn 4 tỉ USD của VN tính trung bình mỗi người dân mất khoảng hơn 1 triệu tính ra nó thịt dân mình gấp n lần Honda.
Tin ai bây giờ nhỉ~X(
Chả tin cái gì hết kụ ợ. Kụ cứ ngó lại cái chữ kỹ của thì rõ mà.
 

VespaS

Xe buýt
Biển số
OF-59852
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
666
Động cơ
449,126 Mã lực
Hài vãi ra.
Cái ông vespa kiểu dáng cả gần trăm năm nay, không đăng ký sở hữu kiểu dáng công nghiệp ở VN, bây giờ đuối lý chịu thua cái thằng nhái đã tính toán đăng ký luôn. Đúng là Tôn Hành Giả thua Giả Hành Tôn, đây đúng là bài học cho các DN khác học tập.

Còn cái ông Lisohaka chỉ to mồm, suốt ngày lôi cái Cục đăng kiểm VN vào đây làm quái gì, đơn vị đó chỉ chứng nhận xe có đủ điều kiện lưu hành ở VN chứ có vai trò gì trong chuyện khẳng định nguồn gốc xuất xứ xe. Khi mang xe đi đăng ký đăng kiểm, cái xe thế nào, tem ra sao thì nó sẽ công nhận tên như vậy chứ ông Đăng kiểm có nhìn vào kỹ thuật mà khẳng định động cơ này do Honda sản xuất đâu, tất cả chỉ là khai báo của chủ hàng và chứng nhận theo tên khai báo. Mà xe đủ điều kiện đăng kiểm ở VN thì thiếu gì, wave tầu, @ tầu, spacy tầu còn đủ điều kiện chạy ầm ầm bao nhiêu năm ở cái xứ này rồi. Xoáy vào đăng kiểm là đánh lạc hướng dư luận.

Bây giờ ông chỉ có 3 khả năng cần giải thích rõ:
- Hoặc là xe này là 1 xe hiệu Honda đã tồn tại ở ngóc ngách nào đó trên TG này. Vậy ông chứng minh đi, kể cả nó mang tên khác cũng được vì cái tên Diamond blue chắc chắn là do ông tự nghĩ và design cái tem rồi, khỏi bàn. Vào website của Sundiro không thấy cái xe này, vậy giả sử nó sản xuất cho Honda thị trường khác thì cũng chứng minh đi. Khả năng này rất thấp vì ở các nước trên TG bảo vệ sở hữu CN rất chặt, 1 cái xe nhái 99% thế này thì bố ông Honda cũng không dám làm.
- Hoặc là xe này do ông tự design, tự thiết kế và đặt hàng các nơi về lắp ráp thì tên "hãng" nó phải là Lisohaka, model name là Diamond blue. Nếu vậy thì đây thực sự là niềm tự hào của Vinashin nói riêng, VN nói chung, mừng quá. Nhưng em chưa bao giờ nghe chuyện Honda cung cấp động cơ đặt hàng cho 1 ông nào đó, mà không phải lắp cho xe Honda. Cụ nào nhìn thấy xe nào (2B, 4B) không phải honda mà dùng máy của Honda cái. Đấy, giả sử cái khả năng bé như lỗ kim này thì cũng phải nói rõ là xe VN dựng (dựa trên sự lỏng lẻo chủ quan về bảo hộ kiểu dáng của Piagio), dùng động cơ Honda tầu.
- Hoặc khả năng cuối là xe nhái như truyền thống các anh Tầu từ xưa tới nay, xe gì cũng làm được, động cơ không phải honda. Ở TQ có vô vàn DN làm OEM cung cấp linh kiện cho các hãng khác, nên điều kiện vô cùng dễ. Ngay Piagio cũng có liên doanh tại TQ, việc đặt hàng/tuồn hàng các linh kiện chính, thay đổi 1 số chi tiết như khung sườn, động cơ ở TQ là quá khả thi.

Ở 1 xã hội văn minh thì người tiêu dùng cần và có quyền được hiểu rõ sản phẩm mình mua. Ở VN thì chuyện treo đầu dê bán thịt chó đã trở thành văn hóa kinh doanh ở khắp mọi nơi. EM chẳng kết luận về khả năng cái xe diamond, chỉ đưa các khả năng cho các cụ tự suy diễn tiếp và để cho các cơ quan chức trách làm rõ. Em chỉ ủng hộ văn minh kinh doanh trong sạch, minh bạch, và căm ghét hàng fake, hàng nhái nhưng đội lốt hàng thật.
Vote cùng bác.
 

cakiemPs150i

Xe đạp
Biển số
OF-55349
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
25
Động cơ
449,150 Mã lực
Sau khi hay tin TGĐ Honda Việt Nam phủ nhận nguồn gốc động cơ AF14E, ông Vũ Mạnh Hà, TGĐ Công ty Cổ phần Lisohaka – đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Diamond Blue ngay lập tức “phản pháo”. Ông phát biểu một cách khá bức xúc: “Honda Việt Nam khẳng định thì phải chứng minh được chứ”.
Theo ông, thông tin Honda đưa ra chỉ cốt “để phá bĩnh, làm nhiễu thông tin và gây nghi ngờ cho người dân” về sản phẩm do công ty ông nhập khẩu và sản xuất. Ông cho biết, trước khi cấp giấy chứng nhận chất lượng cho Diamond Blue, chính Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn sang Công ty Honda Sundiro để xác minh nguồn gốc của động cơ trang bị trên dòng xe này.
(theo autopro.com.vn)

“Đăng kiểm đã làm công văn hỏi rồi, làm vớ vẩn thì người ta đi tù à? Đăng kiểm đâu có làm bậy được như Honda nói”, ông Hà tuyên bố.
Thì mấy thằng Vinashin chả đi tù gần hết rồi, ko hiểu tại sao tôi gét bọn này thế, tiền mình đóng thuế để cho chúng nó làm bậy, chỉ khổ dân đen mình thôi. Muốn dùng đồ tốt, đồ nhập thì phải chịu giá cao, trong khi chúng nó thì có bao nhiêu cái ưu đãi.
Tôi không nghĩ Honda VN họ xấu xa gì như các bác trên nhận xét, họ đầu tư cho chúng ta, tạo công ăn việc làm cho dân ta, đem đến các SP có chất lượng và giá thành chấp nhận được. Còn việc làm giá của Đại lý là do căn nguyên gốc dễ của người Việt Nam (khôn vặt) chứ ko phải phong cách của người Nhật. Việc họ phủ nhận cũng đúng, họ không giám đảm bảo chất lượng của SP đó, ko giống SCR(nhập khẩu nguyên chiếc), nhưng họ cũng không dám nói thẳng vì như vậy ảnh hưởng tới tập đoàn(ăn cây nào rào cây đó). Nói tóm lại thằng Vinashin hết trò rồi khi đặt gia công một SP như vậy, mấy thằng Đăng kiểm thì Phong bì cái gì chẳng có(CO, CQ trò vớ vẩn). Chứng nhận à, em nghĩ là chữ kí này có giá khoảng 10con xe này là cùng, Việt Nam nổi tiếng là cơ chế xin-cho(mất tiền mà)
 

FOREXVN

Xe tải
Biển số
OF-30317
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
208
Động cơ
482,927 Mã lực
Sau khi hay tin TGĐ Honda Việt Nam phủ nhận nguồn gốc động cơ AF14E, ông Vũ Mạnh Hà, TGĐ Công ty Cổ phần Lisohaka – đơn vị nhập khẩu và lắp ráp dòng xe Diamond Blue ngay lập tức “phản pháo”. Ông phát biểu một cách khá bức xúc: “Honda Việt Nam khẳng định thì phải chứng minh được chứ”.
Theo ông, thông tin Honda đưa ra chỉ cốt “để phá bĩnh, làm nhiễu thông tin và gây nghi ngờ cho người dân” về sản phẩm do công ty ông nhập khẩu và sản xuất. Ông cho biết, trước khi cấp giấy chứng nhận chất lượng cho Diamond Blue, chính Cục Đăng kiểm Việt Nam đã gửi công văn sang Công ty Honda Sundiro để xác minh nguồn gốc của động cơ trang bị trên dòng xe này.
(theo autopro.com.vn)

“Đăng kiểm đã làm công văn hỏi rồi, làm vớ vẩn thì người ta đi tù à? Đăng kiểm đâu có làm bậy được như Honda nói”, ông Hà tuyên bố.
Thì mấy thằng Vinashin chả đi tù gần hết rồi, ko hiểu tại sao tôi gét bọn này thế, tiền mình đóng thuế để cho chúng nó làm bậy, chỉ khổ dân đen mình thôi. Muốn dùng đồ tốt, đồ nhập thì phải chịu giá cao, trong khi chúng nó thì có bao nhiêu cái ưu đãi.
Tôi không nghĩ Honda VN họ xấu xa gì như các bác trên nhận xét, họ đầu tư cho chúng ta, tạo công ăn việc làm cho dân ta, đem đến các SP có chất lượng và giá thành chấp nhận được. Còn việc làm giá của Đại lý là do căn nguyên gốc dễ của người Việt Nam (khôn vặt) chứ ko phải phong cách của người Nhật. Việc họ phủ nhận cũng đúng, họ không giám đảm bảo chất lượng của SP đó, ko giống SCR(nhập khẩu nguyên chiếc), nhưng họ cũng không dám nói thẳng vì như vậy ảnh hưởng tới tập đoàn(ăn cây nào rào cây đó). Nói tóm lại thằng Vinashin hết trò rồi khi đặt gia công một SP như vậy, mấy thằng Đăng kiểm thì Phong bì cái gì chẳng có(CO, CQ trò vớ vẩn). Chứng nhận à, em nghĩ là chữ kí này có giá khoảng 10con xe này là cùng, Việt Nam nổi tiếng là cơ chế xin-cho(mất tiền mà)
Qua rồi cái thời tuyên bố nhăng nhít loè dân do ko nắm được thông tin rồi, Ngon thì tuyên bố gì cứ đưa ra dẫn chứng đàng hoàng mà nguồn từ nước ngoài nhé chứ từ VN em ứ tin. Mà các bác đúng là có ác cảm quá với Honda VN tất cả những cái đấy cũng từ dân mình mà ra cả thôi Honda VN sống ở VN lâu như thế khó mà tránh được đến như Bill Gate còn phát biểu là muốn làm ăn ở quốc gia khác chỉ có cách là chấp nhận luật ở nước họ mà thôi.
Với cái xe ăn cắp kiểu dáng 99,99% như vậy mà lại còn hùng hồn tuyên bố động cơ do Honda cung cấp thì em ko ủng hộ tí nào cái này ko phải người Việt dùng hàng Việt vì chả có tí nào của Việt trong đấy cả.
 

to.be

Xe buýt
Biển số
OF-73790
Ngày cấp bằng
24/9/10
Số km
732
Động cơ
431,420 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
PIAGIO coi thường người dân đến mức chả thèm đăng kí sản phẩm...ko hiểu nổi #-o
 

Longnguyen

Xe tải
Biển số
OF-18838
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
424
Động cơ
507,820 Mã lực
Nơi ở
lạc trung-hai bà-hà nội
đọc cái này là sáng này cụ ơi :

Viết tiếp vụ lùm xùm xung quanh chiếc xe Diamond Blue 125: Nếu kiện, Piaggio hoàn toàn bất lợi!

Trong lúc Honda và Lisohaka (Công ty lắp ráp xe Diamond Blue 125) còn đang "lên gân lên cốt" với nhau về xuất xứ của chiếc xe "lai" trên các phương tiện truyền thông thì ở đơn vị liên quan thứ ba - Piaggo hoàn toàn im hơi lặng tiếng, bỏ qua nhiều thông tin bất lợi về mình.

Sau nhiều ngày tìm hiểu, PV ĐS &PL đã tiếp cận được với những thông tin chính thống về chiếc xe Diamond Blue 125. Theo đó, chiếc xe được Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin (được thành lập trên cơ sở góp vốn giữa Công ty xe máy Lisohaka và Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) đặt hàng linh kiện của Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc), lắp ráp tại xưởng của Lisohaka và đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam (thuộc Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 ngày 25/8/2010 và giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD /000062 ngày 31/5/2010.
Như vậy, về mặt pháp lí, chiếc xe Diamond Blue 125 này hoàn toàn hợp pháp và có thể lưu hành tại Việt Nam. Tuy nhiên việc sử dụng kiểu dáng giống gần như hoàn toàn mẫu xe đã rất nổi tiếng tại Việt Nam Piaggo Vespa LX đang gây không ít sóng gió cho chiếc xe mà theo ông Vũ Mạnh Hà (Tổng giám đốc công ty Lisohaka) "ưu ái" gọi là chiếc xe đột phá này. PV báo ĐS &PL đã có cuộc trao đổi với ông Lê Minh Trường (Đoàn Luật sư tỉnh Nam Định) để làm rõ thêm về vấn đề pháp lý liên quan đến chiếc xe "lai" này.
Thưa ông, với những kết luận từ Cục Đăng kiểm Việt Nam về nguồn gốc xuất xứ của mẫu xe Diamond Blue 125, việc nói chiếc xe là do Honda sản xuất liệu có đúng?
Đầu tiên, cần xác minh lại Công ty Lisohaka có ký hợp đồng về "nhượng quyền thương mại" cho phép Công ty sử dụng kiểu dáng công nghiệp của Honda hay không. Nếu không, có thể khẳng định việc nói chiếc xe do Honda sản xuất là chưa đúng. Về nguyên tắc, chỉ có thể được nói chiếc xe này do Lisohaka hoặc Vinashinmotor sản xuất mà thôi.
Trong trường hợp Lisohaka không có bất cứ hợp đồng nào về nhượng quyền thương mại với Honda thì liệu việc Lisohaka gắn nhãn Honda lên lốc máy của Diamond Blue là đúng hay sai?
Lốc máy của xe Diamond Blue 125 dễ gây hiểu nhầm
là xe do Honda sản xuất.
Việc gắn nhãn cố định lên lốc máy sẽ dễ dẫn đến việc khách hàng hiểu nhầm chiếc xe này là do chính hãng Honda hoặc do liên danh Honda - Lisohaka sản xuất. Điều đó dẫn đến việc xâm phạm nhãn mác, kiểu dáng của Honda đã được Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã cấp bằng cho hãng Honda tại Việt Nam. Nếu phía Lisohaka không đưa được bất cứ bằng chứng nào về việc nhượng quyền của Honda thì chắc chắn hãng này sẽ không được phép gắn logo Honda lên trên lốc máy chiếc xe Diamond Blue 125.

Việc ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Lisohaka thông tin với báo chí về việc Công ty đã nộp đơn đăng ký lên Cục SHTT và lấy đó làm cơ sở để bảo vệ mẫu xe của mình. Theo ông như vậy có đúng không?
Việc Công ty Lisohaka nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho xe Diamond Blue không đồng nghĩa với việc đã được Cục SHTT thẩm định và cấp phép. Cho nên khi xảy ra tranh chấp ở thời điểm hiện tại thì mọi hồ sơ tài liệu do các bên tranh chấp đưa ra thì đều là căn cứ pháp lý để Cục SHTT xem xét xem ai là chủ sở hữu đích thực của sản phẩm mang tính trí tuệ này.
Trong trường hợp với những thông tin đã đưa ra trước đây là tại Việt Nam, Piaggio chưa được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX. Nếu xảy ra tranh chấp thì bất lợi của Piaggo là gì?
Việc chưa được cấp giấy chứng nhận không đồng nghĩa với việc Piaggo chưa nộp đơn và thậm chí tại thời điểm hiện tại nếu Piaggo có chưa nộp đơn thì vẫn có quyền nộp đơn xin cấp phép bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX tại Việt Nam. Và nếu chuyên viên Cục SHTT kết luận 2 kiểu dáng này hoàn toàn có sự phân biệt (khác nhau về cơ bản) thì Cục SHTT sẽ cấp văn bằng Bảo hộ về kiểu dáng cho cả 2 hãng, còn nếu giống thì sẽ xét đến quyền ưu tiên về ngày nộp đơn và các chứng cứ khác để phân định ai là chủ thực sự của sản phẩm trí tuệ này. Cục SHTT sẽ là cơ quan thẩm định và đưa ra kết luận đó.
Piaggo là một hãng lớn và đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp xe Vespa LX tại nhiều nước trên thế giới. Vậy tại sao ở Việt Nam, mẫu xe này vẫn phải đăng ký lại?
Vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ nói chung bị hạn chế bởi "biên giới - quốc gia". Việc nước nào đó cấp giấy phép về bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho Piaggo thì chỉ có ý nghĩa trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đó, và không đồng nghĩa các quốc gia khác cũng chấp nhận việc bảo hộ này. Đấy là nguyên nhân cơ bản gây ra sự tranh chấp, xung đột của các hãng về quyền sở hữu trí tuệ. Trừ trường hợp Piaggo được công nhận là thương hiệu nổi tiếng thế giới, tức là lọt vào TOP 100 thương hiệu mạnh nhất do tạp chí InterBrand của Mỹ bình chọn và đã phê chuẩn Hiệp ước TRIPS (Việt Nam đã gia nhập năm 1994) thì chỉ cần đăng ký tại một quốc gia bất kỳ đã gia nhập Hiệp ước TRIPS thì các quốc gia thành viên phải có nghĩa vụ tôn trọng.
Vậy Piaggo đang gặp bất lợi?
Với những thông tin đã đưa ra thì chắc chắn Piaggo đang gặp bất lợi về mặt pháp lý. Và nếu kiện cáo xảy ra, chắc chắn bên đuối lý lại là Piaggo Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!

nguồn: http://www.doisongphapluat.com.vn/Story.aspx?lang=vn&zoneparent=0&zone=22&ID=6150
 
Chỉnh sửa cuối:

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Xe Diamond Blue: Piaggio VN không kiện chỉ dự đoán “ế”
25/09/2010 07:00 (VTC News) – Không nhắc tới kiện cáo, không bình luận về tính hợp pháp của dòng xe “giống Vespa LX”, trong công văn trả lời VTC News, Piaggio Việt Nam chỉ khéo léo dự đoán Diamond Blue sẽ sớm “thất bại” như các sản phẩm khác từng ăn theo thiết kế của Vespa.

» Cục Đăng kiểm: Động cơ Diamond Blue do Honda sản xuất
» 2 tổng giám đốc "đối chan chát" về Honda Diamond Blue
» Diamond Blue: "Không dính dáng với Honda VN và Piaggio"
» Đi tìm sự thật chiếc xe "bí ẩn" dáng Vespa, máy Honda
Việc “ăn theo” thiết kế Vespa LX: Không phải lần đầu

Ngay sau khi có những thông tin về Diamond Blue, VTC News đã gửi nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX, đánh giá xung quanh kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ về việc Diamond Blue không xâm phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX cũng như các động thái Piaggio Việt Nam sẽ tiến hành để bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

Thông cáo báo chí Piaggio gửi VTC News tối ngày 24/9 có nội dung khá chung chung, không đề cập tới vấn đề kiện cáo hay pháp lý của dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue.


Tuy nhiên, trong câu trả lời gửi tới VTC News vào tối 24/9, đại diện Piaggio không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về các vấn đề trên. Piaggio Việt Nam chỉ cho biết đã nhận được các thông tin trên báo chí về một mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX và khẳng định “đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy”.

Không nhắc tới khả năng kiện cáo hay tranh chấp, Piaggio chỉ bóng gió rằng “nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

Đại diện liên doanh này khéo léo đưa ý kiến rằng “người tiêu dùng Việt Nam đủ tính táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”.

Piaggio có thể kiện nhưng hiện Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về mẫu xe gây tranh cãi này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi về mặt pháp lý xung quanh Diamond Blue cùng luật sư Lê Hồng Cảnh, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn Chính sách Pháp luật - Công ty CP Tư vấn Quốc Gia Việt Nam.

Hiện có đủ giấy tờ nên Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp.

Luật sư Cảnh nhận định về mặt chủ quan cảm tính kiểu dáng Diamond Blue có một số chi tiết giống Vespa LX. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, để xác định hành vi vi phạm kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu cần phải căn cứ pháp luật mà cụ thể là quy định trong nghị định 105 ban hành năm 2006 và giấy tờ liên quan do các bên cung cấp. Bên cạnh đó, việc giám định phải được tiến hành bởi một hội đồng giám định có chuyên môn, nghiệp vụ và được pháp luật công nhận.

“Nếu chỉ nhìn 1 chi tiết có cảm giác giống nhưng nhìn tổng thể có giống hay không, nhìn có thể giống nhưng chỉ là cảm nhận chủ quan còn để xác định thì phải có một hội đồng giám định kết luận.” luật sư Cảnh cho hay. Theo quy định, có 3 đối tượng là cơ quan xử lý, chủ thể bị xâm phạm, đối tượng bị cho là xâm phạm có quyền yêu cầu giám định xem một sản phẩm có vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu của một sản phẩm khác hay không. Trong trường hợp này, công ty Lisahaka đã yêu cầu Viện khoa học sở hữu trí tuệ giám định và kết luận giám định cho thấy Diamond Blue không vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX.

Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam có thể kiện nếu có đủ giấy tờ liên quan.

Dù vậy, theo luật sư Cảnh, nếu Piaggio Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và không đồng tình với kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ thì liên doanh này hoàn toàn có thể kiện hoặc yêu cầu một cơ quan giám định khác tiến hành giám định lại. Trong trường hợp hai kết luận không giống nhau thì có thể sẽ được đưa ra tòa phân định.

Tuy nhiên, nếu Piaggio mới chỉ đăng kí bảo hộ kiểu dáng trên thế giới nhưng không đăng kí ở Việt Nam thì Piaggio không có cơ sở để làm điều này. Ngoài ra, nếu Piaggio Việt Nam và Lisohaka có quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp nhưng không đăng ký được quyền bảo hộ độc quyền (đối với toàn bộ kiểu dáng hoặc một số chi tiết) thì một đơn vị thứ 3 hoàn toàn có thể đưa ra thị trường một dòng sản phẩm có những nét thiết kế tương tự (và có một số chi tiết khác biệt) mà không vi phạm pháp luật.

Liên quan tới động cơ mang nhãn hiệu Honda, luật sư Cảnh nhận định nếu Lisohaka xuất trình được đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm như tờ khai hải quan, hợp đồng mua linh kiện do Honda Sundiro sản xuất… thì việc sử dụng linh kiện mang nhãn hiệu Honda này hoàn toàn hợp pháp.


Trong khi đó, tính xác thực của tuyên bố do Honda VN đưa ra về nguồn gốc động cơ xe Diamond Blue còn phải xem xét. Nhận xét về tuyên bố của Honda Việt Nam với báo giới, luật sư Cảnh cho rằng đây là một phát ngôn “rất khéo” và mang tính chủ quan của các bên còn để chứng minh tính xác thực thì phải có văn bản giấy tờ liên quan.

“Bên nào xuất trình được giấy tờ liên quan thì bên đó đúng”, luật sư này khẳng định. Nếu Lisohaka có đủ giấy tờ thì động cơ họ nhập từ Honda Sundiro là đúng còn việc Honda Việt Nam hỏi thông tin từ Honda Motor và Honda Sundiro có xác thực hay không phải tùy thuộc vào việc “có văn bản chính thức hay không và ai là người trả lời, người đó có quyền phát ngôn hay không”. Đôi khi, “hỏi một ông bảo vệ trả lời cũng có thể gọi là công ty mẹ trả lời” luật sư này bình luận.

Bên cạnh đó, việc Honda Việt Nam được “ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường” chỉ là ủy quyền giữa 2 doanh nghiệp. Do đó, Honda Việt Nam không có quyền cấm các doanh nghiệp khác nhập khẩu linh kiện hoặc xe nguyên chiếc từ các công ty Honda trên toàn cầu.

Theo luật sư Cảnh, trên thực tế, do Diamond Blue đã có đủ giấy tờ chứng nhận từ cơ quan chức năng nên mẫu xe này là một sản phẩm hoàn toàn hợp pháp.
 
Chỉnh sửa cuối:

duyky

Xe tăng
Biển số
OF-67451
Ngày cấp bằng
1/7/10
Số km
1,568
Động cơ
448,300 Mã lực
Các kụ "Bì ăn giò" mà kiện là sẽ được tuyên chỉ đổi từ "bị hại" thành "bị cáo" ngay, còn mấy em "hồng đa" lúc nào cũng xua tay (không phải cháu!), còn cái kụ vina-xin đã có trọng tài là người nhà rồi đá kiểu gì chả thắng. Hãy nghe câu chuyện Khi thứ trưởng bộ Tài nguyên và môi trường Đặng Hùng Võ chuẩn bị về nghỉ hưu cách đây vài năm, ông nhận được một câu hỏi chung từ nhiều người: “Ông sẽ thành lập doanh nghiệp riêng của mình chứ?” Những người đó có lý do để tin ông Võ sẽ trở thành một chủ doanh nghiệp: ông từng có tài kinh doanh khi ở nước ngoài, và quan trọng hơn, ông có đủ mối quan hệ và ảnh hưởng trong lĩnh vực quan trọng nhất của nền kinh tế là đất đai. Tuy nhiên, ông đã luôn trả lời họ: không bao giờ. Ông giải thích: “Tôi thấy những người làm chủ doanh nghiệp là những người dũng cảm thực sự. Họ chơi một cuộc chơi rất bất công, thiếu minh bạch và trọng tài kém đạo đức. Vì thế, tôi không làm", Kụ Võ chí lý, ai thích làm quân tử...
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,575
Động cơ
357,328 Mã lực
mua con này thì có mà dở hơi
thêm hơn chục củ mua LXVN cho lành
 

Con mèo béo

Xe đạp
Biển số
OF-71373
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
15
Động cơ
427,350 Mã lực
mua con này thì có mà dở hơi
thêm hơn chục củ mua LXVN cho lành
Nhất trí bác này. Đi con này ra ngoài đường cho bị chửi à :|.
Đi dáng LX tức là muốn oai, muốn thể hiện đẳng cấp, vì cái dáng thanh lịch, đi cái đồ ăn cắp bản quyền thế này thì có mà điên!
 

DanteXXL

Xe tải
Biển số
OF-41033
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
227
Động cơ
469,570 Mã lực
Hôm qua em gặp 1 em này màu đỏ ngoài đường, trông đúng là nhìn sơ ko nhận ra thật, nhưng quả giảm sóc đôi thì =))
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Các kụ "Bì ăn giò" mà kiện là sẽ được tuyên chỉ đổi từ "bị hại" thành "bị cáo" ngay, còn mấy em "hồng đa" lúc nào cũng xua tay (không phải cháu!), còn cái kụ vina-xin đã có trọng tài là người nhà rồi đá kiểu gì chả thắng.
Thắng hay không là do người tiêu dùng quyết định ạ. Muốn nói gì thì nói, quan trọng nhất phải là bán được hàng và thu tiền vào túi. Piaggio Việt nam đã dự đoán sản phẩm này sẽ ế thôi. Thực tế cái bài nhái sản phẩm này bọn Tàu nó đã làm trắng trợn đối với cả Rolls-Royce, Bentley rồi mà Rolls-Royce và Bentley thật vẫn bán được tốt và chẳng bị ảnh hưởng gì cả. Người tiêu dùng thông thái tự quyết định được, ai mua sản phẩm nhái là ngu, đơn giản thế thôi.

Thêm Bentley bị nhái
(Dân trí) - Có vẻ như sắp có thêm một mẫu xe nổi tiếng nữa bị nhái bởi một công ty ô tô Trung Quốc. Sau BMW, Mercedes, Rolls-Royce…, lần này “nạn nhân” là Bentley.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin Tập đoàn Hoa Thái (Huatai Group) của nước này đang lên kế hoạch sản xuất một mẫu sedan hạng trung có kiểu dáng giống xe Bentley Continental Flying Spur.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về chiếc xe của Trung Quốc mà chỉ có những hình ảnh phác thảo, nhưng có lẽ như vậy cũng đủ nói lên nhiều điều:













Xe Bentley (phải) và xe của Hoa Thái (trái)
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Diamond Blue của Vinashin mới chỉ là "nhái kép" (double clone) xe máy của 2 hãng thôi, chứ bọn Tàu nó còn có "đa nhái" (multi-clone) ôtô như thế này ạ, mặt Bentley, thân Hyundai Santa Fe, đuôi Porsche Cayenne, Vinashin phải gọi nó bằng cụ "nhái" luôn =)):

'Nhái' Porsche Cayenne kiểu Trung Quốc
Hãng sản xuất ôtô Huatai ra mắt phong cách copy mới, kết hợp giữa Porsche Cayenne, Bentley và Hyundai Santa Fe.
Chiếc xe có tên Huatai B35, sẽ có mặt tại triển lãm Bắc Kinh, diễn ra từ ngày 23/4 đến 2/5.
"Huatai Cayenne" nằm chờ tới giờ khai mạc tại triển lãm Bắc Kinh. Ảnh: autohome. Hồi đầu tháng 2, Huatai từng khoe B11, một bản sao của Bentley trước một nhóm khách mời chọn lọc. B11 được cho là có phong cách khác biệt đối với thị trường nội địa, đồng thời trang bị động cơ dầu do Huatai chế tạo, thành quả từ công nghệ diesel mà hãng này mua lại của VM Motor (Italy).
Lần này, "Huatai Cayenne" là sự kết hợp của ba mẫu xe khác: lưới tản nhiệt của Bentley, hốc hút gió, phần đầu xe và đèn pha của Santa Fe, thân và đuôi xe y hệt Porsche Cayenne.
Nếu được đưa vào sản xuất, Huatai Cayenne có thể trang bị một trong số những loại động cơ dầu mới của chính hãng này.
Huatai (Hawtai) là nhà sản xuất khá nổi tiếng ở Trung Quốc khi bỏ tiền mua công nghệ diesel của VM Motor và đạt được thỏa thuận thương mại với Hyundai. Ngoài ra, hãng này còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy động cơ lớn ở Nga.
Huatai Cayenne và ba phiên bản gốc:
Huatai Cayenne. Ảnh: bitauto.
Bentley Continental. Ảnh: Bentley.
Hyundai Santa Fe. Ảnh: Hyundai.
Porsche Cayenne. Ảnh: 4car.
 

bitme

Xe buýt
Biển số
OF-52416
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
789
Động cơ
460,990 Mã lực
Tranh cãi về thương hiệu xe máy Diamond Blue: Các bên vẫn “thủ thế”


Sau khi Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thuỷ và xe máy Vinashin - Vinashin Motor) tung ra thị trường xe máy Diamond Blue, các bên liên quan đã liên tục tung ra “đòn gió”, nhưng chưa xuất “độc chiêu”…
Từ ngày 1/9/2010, xe máy Diamond Blue chính thức được chào bán ra thị trường. Ngay lập tức, sản phẩm này gây xôn xao dư luận, bởi hình thức thiết kế giống xe Vespa LX của Piaggio, máy nhập của Honda Trung Quốc và giá mềm.
Sau gần một tháng “trình làng”, dòng xe này đang rất đắt khách và hai “đại gia” xe máy là Honda Việt Nam và Piaggio đã tung ra những “đòn gió” nhằm vào Diamond Blue.
“Đòn gió” của các bên
Sau khi Vinashin Motor đưa ra sản phẩm này, Honda Việt Nam là đơn vị đầu tiên có ý kiến phản hồi, khi khẳng định, động cơ AF14E Honda của Diamond Blue không được sản xuất bởi Honda Sundiro Trung Quốc hay bất kỳ chi nhánh nào của Honda Motor trên toàn thế giới. Honda Việt Nam cũng cho biết, Công ty không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam.
Ngay sau đó, Piaggio Việt Nam cũng đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí. Tại văn bản này, Piaggio không khẳng định Vinashin Motor vi phạm bản quyền, kiểu dáng hay “nhái” sản phẩm của Piaggio, mà chỉ ám chỉ rằng, đây là mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX.
Cho đến thời điểm này, cả Honda và Piaggio đều chưa có hành động chính thức nào cho thấy họ sẽ khởi kiện Vinashin Motor. Tuy nhiên, với những động thái trên, hai “đại gia” này đã tỏ ra bất bình với sản phẩm Diamond Blue và không loại trừ khả năng sẽ xảy ra cuộc chiến pháp lý khi có đủ hồ sơ, tài liệu.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc Vinashin Motor khẳng định rằng, Vinashin Motor không muốn đối đầu, nhưng nếu có xảy ra tranh chấp, Vinashin Motor có đủ chứng cứ để chứng minh sự hợp pháp của nhãn hiệu Diamond Blue.
Ông Hà cũng tỏ ra bức xúc trước những phát ngôn của lãnh đạo Honda Việt Nam và Piaggio. Theo ông Hà, Vinashin Motor cạnh tranh lành mạnh, với mục đích mang lại sản phẩm chất lượng tốt, tiêu hao ít năng lượng, thân thiện môi trường, kiểu dáng đẹp và phù hợp với khả năng chi trả của người Việt Nam.
Ông Hà cũng cho biết, Honda và Piaggio là những hãng lớn, tham gia thị trường Việt Nam từ lâu, nên việc học hỏi kinh nghiệm của các hãng này để có một sản phẩm tốt là chuyện bình thường. “Tuy nhiên, Vinashin Motor không làm nhái, không copy nguyên mẫu. Điều này đã được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định và Vinashin Motor đã được cấp giấy chứng nhận bản quyền cho nhãn hiệu này”, ông Hà nhấn mạnh.
Đại diện Vinashin đã cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu, văn bản chứng minh tính hợp pháp của sản phẩm cho phóng viên Báo Đầu tư. Hai văn bản quan trọng nhất thể hiện tính hợp pháp của mẫu xe này là Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô và Giấy chứng nhận chất lượng động cơ nhập khẩu. Giấy chứng nhận chất lượng xe mô tô số 062/VAQ06-01/10 do Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông - Vận tải) cấp ngày 25/8/2010 xác nhận: nhãn hiệu xe là Diamond Blue, động cơ có xuất xứ từ Trung Quốc và xe lắp ráp tại Việt Nam.
Giấy chứng nhận chất lượng động cơ mô tô, xe gắn máy nhập khẩu số NKD/000062 do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp ngày 31/5/2010 ghi nhận: động cơ AF14E sản xuất năm 2009 được trang bị cho xe Diamond Blue là hoàn toàn mới và chưa qua sử dụng. Theo kết luận của Cục Đăng kiểm, động cơ này đạt chất lượng nhập khẩu. Xe Diamond Blue có mức tiêu thụ nhiên liệu là 2,1 lít/100 km, tốc độ trung bình 45 km/giờ. Tất cả các chỉ số kỹ thuật cơ bản của dòng xe này đều đạt và đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 2.
Trước việc các doanh nghiệp nêu trên đặt vấn đề Vinashin Motor “phá giá” thị trường với mức giá khoảng 50 triệu đồng, ông Hà cho biết, Vinashin Motor đưa ra giá sản phẩm phù hợp với túi tiền của người Việt Nam trên cơ sở tính toán chi phí hợp lý. Việc quy kết như vậy là không có cơ sở.
Cơ quan chức năng nói gì?
Liên quan đến vụ việc trên, ông Tô Đức Long, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã làm rõ các vấn đề liên quan tới nguồn gốc và chất lượng xe Honda Diamond Blue 125.
Theo đó, Cục Đăng kiểm khẳng định, kiểu loại xe mô tô “Diamond Blue 125” do Công ty Vinashin Motor lắp ráp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và chứng nhận theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 58/2007/QĐ-BGTVT ngày 21/1/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải “quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy”.
Về linh kiện sử dụng để lắp ráp xe, phần lớn linh kiện chính sử dụng để lắp ráp xe như khung, động cơ, ốp nhựa thân xe… được Vinashin Motor nhập khẩu từ Trung Quốc.
Cũng theo hồ sơ hàng hóa xuất nhập khẩu có xác nhận của cơ quan hải quan và các tài liệu liên quan do Vinashin Motor cung cấp, thì động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải (Trung Quốc) sản xuất.
Ông Phạm Đình Thướng, Viện trưởng Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có Bản kết luận giám định số KD 039-10 YC/KLGĐ về kiểu dáng công nghiệp của Diamond Blue. Biên bản này kết luận: “Không có căn cứ để kết luận rằng, việc sản xuất xe máy có hình dáng bên ngoài của Diamond Blue là hành vi xâm phạm bản quyền đối với kiểu dáng công nghiệp xe máy Piaggio LX 125”.
Những diễn biến mới nhất của vụ việc sẽ được Báo Đầu tư cập nhật trong các số báo tiếp theo.
 

Con mèo béo

Xe đạp
Biển số
OF-71373
Ngày cấp bằng
24/8/10
Số km
15
Động cơ
427,350 Mã lực
"Ở phía đuôi xe, miếng inox trên chiếc cản sau của xe Diamond được dập chìm chữ Honda, còn ống xả cũng được ốp inox chống nóng nhưng hình thức không được sản phẩm dập công nghiệp; các góc cạnh không được loại trừ hết tạp chất sau khi hoàn thiện, hình dạng không cân đối và đồng đều" - http://http://dantri.com.vn/c111/s111-421401/mo-xe-xe-lai-piaggio-honda-tai-ha-noi.html.
Thế cho nên các bác cứ cẩn thận nhá>:)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top