[Thảo luận] Chạy ngược chiều trên cao tốc - Nguyên nhân và các biện pháp hạn chế

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
834
Động cơ
201,262 Mã lực
Nhà cháu muốn trao đổi thêm cùng kụ về các chữ in đậm ở trên nhé.

Thứ nhất, khi người lái xe đi nhầm đường, đi quá đường ra, họ rất bối rối và rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Tại thời điểm này người đó chưa và không phải là kẻ sát nhân.
Người đó có thể trở thành sát nhân nếu lúc đó không có ai ra tay ngăn họ lại.

Vậy kụ có thực tâm muốn họ không có cơ hội trở thành sát nhân hay không?

1- Nếu kụ trả lời là "Có", hãy tìm cách ngăn họ lại, đừng để họ quay đầu xe rồi đi ngược đường trong tâm trạng đang rối trí.
Ngăn họ bằng cách nào?
Bằng cắch đặt một cái biển cảnh báo, ngay tại nơi họ sắp quay đầu. Trên biển ghi rõ "cấm quay đầu xe để đi ngược chiều. Nếu quay đầu đi ngược chiều sẽ bị phạt rất nặng, thậm chí bị bỏ tù".

2- Nếu kụ trả lời "Không", nghĩa là trong hàng ngũ những người "MaKeNo" có thêm một thành viên nữa.

3- Còn nếu kụ trả lòi "Có", nhưng không có hành động cụ thể gì để ngăn người sắp biến thành sát nhân kia dừng hành vi, chỉ chờ kết quả khi họ sát nhân xong thì bỏ tù cho đáng đời, thì trong hàng ngũ các quan toà vô cảm sẽ có thêm một người nữa.

Thứ hai,
Nhà cháu ủng hộ những ai dùng hành động cụ thể để ngăn một người trước khi thực hiện hành vi sát nhân.

Việc đặt một cái biển cảnh báo "Nếu đi ngược chiều là giết người" ngay tại nơi người lái xe chuẩn bị quay đầu để đi ngược chiều chính là hành động cụ thể để ngăn cản một người lái xe bình thường không trở thành kẻ sát nhân do vô tình vi phạm trong tình huống bối rối, tiến thoái lưỡng nan.

Còn nếu lái xe đó đã nhìn thấy biển cảnh báo, nhưng vẫn cố tình quay xe đi ngược chiều, thì đáng bị các kụ xử, chẳng có gì oan ức cả.

.
Em thấy cụ chuẩn, vì 2 lẽ:
- Biển báo Việt Nam rất tệ, khó quan sát, trừ phi cụ quen đường.
- Tâm lý người mắc lỗi hay làm nhầm thường bột phát và theo thói quen, nên tạo cho họ cơ hội suy nghĩ và lựa chọn.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
E thấy thớt nặng về vấn đề trình bày này nọ. Xử theo lý thì cụ kêu xét đến tình, nhắc đến tình thì cụ xoay sang lý. Tóm lại nguyên nhân là do ý thức của ông lái tồi, dân trí thấp, hiểu biết pháp luật kém ( mọi lý do khác chỉ mang tính chất bao biện ). Biện pháp ngăn chặn: tăng thật mạnh cả xử phạt hành chính lẫn hình sự ( cụ đừng bao biện là những kẻ có tiền thì chạy trọt này nọ nên ko áp dụng được nhé )
 
Chỉnh sửa cuối:

Khanhdo9584

Xe tải
Biển số
OF-477064
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
478
Động cơ
201,581 Mã lực
Những ví dụ này của cụ nó sẽ phù hợp với "Suy đoán vô tội" mà ngành xét xử VN đang hô hào áp dụng, nhưng có vẻ ngay từ đầu cơ quan điều tra, VKS, quan tòa & HĐXX đều quy nghĩ ông xe cont có lỗi, đén dữ liệu tốc độ xe từ 62km đến về 0km mất mà họ có quan tâm lý do gì mà mất, tại sao mất, xe có thể chở mấy chục tấn hàng mà phanh phát dừng được về 0km ngay hay không?
Em thấy đây là năng lực xét xử kém & họ cố ý ghép tội. Và sẽ còn có nhiều kẻ vẫn chạy tự sát như này trên cao tốc, vì nó vẫn còn được tiền đền bù.
Em có đọc ở đâu đấy người ta giải thích vì sao tốc độ từ 62 về 0.

Tốc độ xe truyền về hộp đen là dựa trên tốc độ vòng quay của bánh xe. Khi lái xe đạp chết phanh thì bánh xe bó cứng nên tốc độ xe về 0 ngay lập tức, nhưng xe với quán tính thì vẫn trôi tiếp và để lại vệt phanh bánh xe ở trên đường.

Do đó, việc tốc độ từ 62 về 0 chỉ giải thích là khi đạp phanh thì xe đang ở tốc độ 62km/h
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em có đọc ở đâu đấy người ta giải thích vì sao tốc độ từ 62 về 0.

Tốc độ xe truyền về hộp đen là dựa trên tốc độ vòng quay của bánh xe. Khi lái xe đạp chết phanh thì bánh xe bó cứng nên tốc độ xe về 0 ngay lập tức, nhưng xe với quán tính thì vẫn trôi tiếp và để lại vệt phanh bánh xe ở trên đường.

Do đó, việc tốc độ từ 62 về 0 chỉ giải thích là khi đạp phanh thì xe đang ở tốc độ 62km/h
Hoá ra họ đo theo vòng quay bánh xe, tức là gần giống số trên công tơ mét.
Thế mà nhà cháu vẫn tưởng họ đo theo tín hiệu GPS.

Thanks kụ nhiều nhé.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Hoá ra họ đo theo vòng quay bánh xe, tức là gần giống số trên công tơ mét.
Thế mà nhà cháu vẫn tưởng họ đo theo tín hiệu GPS.

Thanks kụ nhiều nhé.
Theo như tôi hiểu và đọc được, thiết bị GSHT ở mức đọc và ghi được cả Tốc độ bánh xe (chưa rõ họ ghi Vòng quay bánh xe bằng cách gì) là một dạng Black box của ô tô, như Black box của máy bay vậy.
Cái này thì thậm chí ở bển, cũng chưa là Quy định, mà mới ở mức Tranh luận để đưa ra Quy định (updated 09Nov2018 của Đức).
Và, cái này đắt.
Ngoại lệ: Nhiều xe ưu tiên (công an, cứu hỏa, cứu thương, biển xanh...) có lắp, vì khi có tai nạn với còi + đèn, họ có thêm cơ sở để xác định đúng sai - nhưng cái này cũng chưa phải là Quy định.

Vậy, cái ông lái xe Việt Nam nào mà lắp Black box cho xe của mình / của công ty mình, thì nên truy tặng ông ta danh hiệu Lái xe Việt Nam anh hùng.
Chưa kể, lắp rồi, bác còn phải chuẩn hóa nó.
Lý do: Mục đích lắp là để sử dụng Data mà nó ghi lại được.
Muốn sử dụng, lại phải chuẩn hóa nó, để có thể sử dụng nó trước Tòa án hoặc tương tự.
....

Túm lại, khá là phức tạp; trừ khi ông chủ xe rảnh việc và lắp black box chỉ để cúng face.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Với em "phạt thật nặng" đó là thể hiện sự thiếu hiểu biết.

Luật pháp Việt Nam qui định việc trừng phạt các lỗi trong giao thông khá là nặng rồi, nặng so với sự hiểu biết của người tham gia giao thông, quá nặng về lỗi hành vi mà lại quá nhẹ cho hậu quả.

Do vậy, nó chính là tạo thành khe hở cho việc làm luật. Nhiều khi chỉ vì 1 lỗi bất cẩn mà lại đối mặt với 1 án phạt nặng. Cả người tham gia lẫn xxx đều đi đến thỏa thuận ngầm.

Nếu như mức phạt vừa phải cho lỗi hành vi, và mức phạt nặng cho hậu quả cũng như biện pháp nộp phạt dễ dàng, em tin chắc chắn sẽ không có lái xe nào thông đồng với xxx làm bậy cũng như sẽ rất nhớ những lỗi mà mình vi phạm để tránh mắc lần sau.
Cá nhân tôi đánh giá cao việc Phạt thật nặng, dù còn nhiều quan điểm khác nhau.
Lý do bác đưa ra là "nó chính là tạo thành khe hở cho việc làm luật": Làm gì đi nữa, thì nó cũng dựa trên cơ sở 50/50, tức là trên Mức phạt.
Trước kia, phạt Riệu bia là 10 củ => cưa đôi 5+5, ví dụ vậy; giờ nó thành 18 củ, cưa đôi là 9+9 rồi.
Và con số 9 là cái tôi lưu ý khi uống bia.

Còn nếu bây giờ, sửa luật từ 18 củ thành 180 củ = 90+90: Tôi đánh cuộc là Sabeco phá sản, còn tôi chắc chắn cai được bia.


So sánh:
Ở Đức, phạt khá nhẹ, độ vài ngàn Euro cho lỗi Cồn nặng nhất, khoảng 2 tháng lương.
Ở Thụy Sĩ, nó phạt theo mức thu nhập, nếu tôi nhớ không nhầm thì tỷ lệ cũng ở mức 3-4 tháng lương thôi, nhưng nó tính theo Thu nhập thực sự của khổ chủ và con số tối thiểu.
Ông kỹ sư nào có lương 5-8000, thì rồi đời.
Ở Mỹ, ông bạn tôi kể, 1 thằng bị phạt 15,000$ sau khi uống bia với nó.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Những ví dụ này của cụ nó sẽ phù hợp với "Suy đoán vô tội" mà ngành xét xử VN đang hô hào áp dụng, nhưng có vẻ ngay từ đầu cơ quan điều tra, VKS, quan tòa & HĐXX đều quy nghĩ ông xe cont có lỗi, đén dữ liệu tốc độ xe từ 62km đến về 0km mất mà họ có quan tâm lý do gì mà mất, tại sao mất, xe có thể chở mấy chục tấn hàng mà phanh phát dừng được về 0km ngay hay không?
Em thấy đây là năng lực xét xử kém & họ cố ý ghép tội. Và sẽ còn có nhiều kẻ vẫn chạy tự sát như này trên cao tốc, vì nó vẫn còn được tiền đền bù.
Tôi thì cho là:
Suy nghĩ từ đầu của các "cơ quan điều tra, VKS, quan tòa & HĐXX" là, thèng container không thể vô tội được, vì nó sử dụng cái "Nguồn nguy hiểm cao độ" cao độ hơn so với cái "Nguồn nguy hiểm cao độ" có tên Innova.

Đúng quan điểm có định hướng tốt đẹp từ lâu: Xe to sai dồi.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cá nhân tôi đánh giá cao việc Phạt thật nặng, dù còn nhiều quan điểm khác nhau.
Lý do bác đưa ra là "nó chính là tạo thành khe hở cho việc làm luật": Làm gì đi nữa, thì nó cũng dựa trên cơ sở 50/50, tức là trên Mức phạt.
Trước kia, phạt Riệu bia là 10 củ => cưa đôi 5+5, ví dụ vậy; giờ nó thành 18 củ, cưa đôi là 9+9 rồi.
Và con số 9 là cái tôi lưu ý khi uống bia.

Còn nếu bây giờ, sửa luật từ 18 củ thành 180 củ = 90+90: Tôi đánh cuộc là Sabeco phá sản, còn tôi chắc chắn cai được bia.


So sánh:
Ở Đức, phạt khá nhẹ, độ vài ngàn Euro cho lỗi Cồn nặng nhất, khoảng 2 tháng lương.
Ở Thụy Sĩ, nó phạt theo mức thu nhập, nếu tôi nhớ không nhầm thì tỷ lệ cũng ở mức 3-4 tháng lương thôi, nhưng nó tính theo Thu nhập thực sự của khổ chủ và con số tối thiểu.
Ông kỹ sư nào có lương 5-8000, thì rồi đời.
Ở Mỹ, ông bạn tôi kể, 1 thằng bị phạt 15,000$ sau khi uống bia với nó.
Ủng hộ cụ. Phạt nặng 2 3 lần xem thần kinh có ổn định hơn không. Mức phạt cao + thực thi luật nghiêm minh, tự khắc ý thức sẽ được nâng cao. Chứ đợi mấy ông hô hào, tuyên truyền, giáo dục thì ý thức XH chỉ ngày càng đi xuống mà thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Ủng hộ cụ. Phạt nặng 2 3 lần xem thần kinh có ổn định hơn không. Mức phạt cao + thực thi luật nghiêm minh, tự khắc ý thức sẽ được nâng cao. Chứ đợi mấy ông hô hào, tuyên truyền, giáo dục thì ý thức XH chỉ ngày càng đi xuống mà thôi.
Mức phạt cao và Thực thi nghiêm minh là 2 khái niệm khác nhau.

Tôi thì chỉ quan tâm là: Ờ, đi uốn bia hử, tau đi. Nhỡ bị vồ thì sao? 9 củ hay 90 củ?
Nếu là 90 củ: Đợi tý, tau gọi chú GoViet.
Khi ấy thì tôi cóc quan tâm xem Nghiêm minh hay không.
 

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Mức phạt cao và Thực thi nghiêm minh là 2 khái niệm khác nhau.

Tôi thì chỉ quan tâm là: Ờ, đi uốn bia hử, tau đi. Nhỡ bị vồ thì sao? 9 củ hay 90 củ?
Nếu là 90 củ: Đợi tý, tau gọi chú GoViet.
Khi ấy thì tôi cóc quan tâm xem Nghiêm minh hay không.
Tất nhiên ko ai gọi đó là 1 khái niệm. Còn biết gọi Goviet chứng tỏ là cũng có ý thức và biết sợ rồi đấy.
 

dogfight

Xe tải
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
480
Động cơ
516,289 Mã lực
Dù gì thì vẫn cần cả 5 biện pháp:
+ Kiểm soát tốt hơn việc cấp bằng. Ví dụ không thể có chuyện 20 tuổi lái công được, giao thông là không chấp nhận thiên tài.
+ Tăng cường luật. Phạt nặng các hành vi, đặc biệt liên quan đến chất kích thích, hành vi trên cao tốc. Phân loại độ nghiêm trọng của các loại vi phạm và xác định độ ưu tiên của các dạng vi phạm này (ví dụ độ cồn cực cao mặc định đi tù,, hay
lái xe ngược cao tốc chết kệ mẹ mày, không ai phải liên
lụy). Cái này làm được.
+Kiểm soát việc thực thi pháp luật tốt hơn: cái này khó.
+ Giáo dục ý thức thông qua cộng đồng, giáo dục nhà trường.
+ Tổ chức các biện pháp chỉ dẫn cảnh báo tốt hơn để người dân khỏi vô tình vi phạm.

Riêng về phạt, cần hình sự hoá một số hành vi gây nguy hiểm nghiêm trọng. Về phạt thông thường cũng cần đánh kết hợp mức thông thường và theo tỉ lệ thu nhập hay tài sản để nhà giàu cũng phải sợ. Tuy VN chưa kiểm soát được cái này trên đại đa số dân cư, nhưng vẫn phải làm dần. Không kiểm soát được tài sản nhà thì lấy giá trị cái xe vi phạm ra đánh.

Tiền phạt vi phạm chung chung thì với mức độ nghiêm trọng tăng thì nó phải tăng lũy tiến để dân nó phải sợ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Khanhdo9584

Xe tải
Biển số
OF-477064
Ngày cấp bằng
14/12/16
Số km
478
Động cơ
201,581 Mã lực
Cá nhân tôi đánh giá cao việc Phạt thật nặng, dù còn nhiều quan điểm khác nhau.
Lý do bác đưa ra là "nó chính là tạo thành khe hở cho việc làm luật": Làm gì đi nữa, thì nó cũng dựa trên cơ sở 50/50, tức là trên Mức phạt.
Trước kia, phạt Riệu bia là 10 củ => cưa đôi 5+5, ví dụ vậy; giờ nó thành 18 củ, cưa đôi là 9+9 rồi.
Và con số 9 là cái tôi lưu ý khi uống bia.

Còn nếu bây giờ, sửa luật từ 18 củ thành 180 củ = 90+90: Tôi đánh cuộc là Sabeco phá sản, còn tôi chắc chắn cai được bia.


So sánh:
Ở Đức, phạt khá nhẹ, độ vài ngàn Euro cho lỗi Cồn nặng nhất, khoảng 2 tháng lương.
Ở Thụy Sĩ, nó phạt theo mức thu nhập, nếu tôi nhớ không nhầm thì tỷ lệ cũng ở mức 3-4 tháng lương thôi, nhưng nó tính theo Thu nhập thực sự của khổ chủ và con số tối thiểu.
Ông kỹ sư nào có lương 5-8000, thì rồi đời.
Ở Mỹ, ông bạn tôi kể, 1 thằng bị phạt 15,000$ sau khi uống bia với nó.
Cụ lấy lý do ở nước ngoài, còn em lấy ở kinh nghiệm chính bản thân cũng như thực tiễn ở VN.

Ở VN, không có chuyện mức phạt cưa đôi như cụ tưởng đâu. Đa phần sẽ mặc cả ở 1 mức độ nào đấy, 1/3 hay 1/4 tùy việc mức phạt bao nhiêu và hậu quả của nó.

Nếu mức phạt vửa phải cộng với việc nộp phạt đơn giản, thì em sẵn sàng nộp phạt chứ không chi tiền cho xxx. Đồng thời rút kinh nghiệm lần sau không tái phạm.

Việc thành công của mũ bảo hiểm cũng chứng minh cho ý kiến của em.

Với thói quen không đội mũ thì tưởng chừng như sẽ rất khó bắt người dân đội mũ BH. Nhưng với mức phạt vừa phải + nộp phạt nhanh gọn (có hẳn những bàn thu nộp phạt lưu động), việc đội mũ BH đã trở thành thói quen của toàn dân.

Còn nộp phạt càng nặng mà việc vi phạm chưa có gây hậu quả thì đa phần ở VN toàn gọi điện cho người thân để chia nhỏ số tiền phạt mà thôi.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Cụ lấy lý do ở nước ngoài, còn em lấy ở kinh nghiệm chính bản thân cũng như thực tiễn ở VN.

Ở VN, không có chuyện mức phạt cưa đôi như cụ tưởng đâu. Đa phần sẽ mặc cả ở 1 mức độ nào đấy, 1/3 hay 1/4 tùy việc mức phạt bao nhiêu và hậu quả của nó.

Nếu mức phạt vửa phải cộng với việc nộp phạt đơn giản, thì em sẵn sàng nộp phạt chứ không chi tiền cho xxx. Đồng thời rút kinh nghiệm lần sau không tái phạm.

Việc thành công của mũ bảo hiểm cũng chứng minh cho ý kiến của em.

Với thói quen không đội mũ thì tưởng chừng như sẽ rất khó bắt người dân đội mũ BH. Nhưng với mức phạt vừa phải + nộp phạt nhanh gọn (có hẳn những bàn thu nộp phạt lưu động), việc đội mũ BH đã trở thành thói quen của toàn dân.

Còn nộp phạt càng nặng mà việc vi phạm chưa có gây hậu quả thì đa phần ở VN toàn gọi điện cho người thân để chia nhỏ số tiền phạt mà thôi.
Tôi cũng lấy kinh nghiệm thực tiễn ở Việt Nam bác ạ.
Vì ở ta, chia nhỏ 1/3 hay 1/4 gì đi nữa, thì cũng có 1 cái gốc: Mức phạt theo văn bản.
Hôm nay cái gốc là 10 củ thì 1/5 đi, nó là 2 củ.
Ngày mai, gốc nó lên 100 củ, câu chuyện nó khác rồi.

Bác vẫn còn lựa chọn khác: Nộp đủ 100 củ. Kho bạc.
 

topguntt

Xe buýt
Biển số
OF-4647
Ngày cấp bằng
10/5/07
Số km
683
Động cơ
554,351 Mã lực
Em lại vừa xem thấy có 1 vụ xe tải loại nhỏ đi ngược chiều trên cao tốc HN-TN (lại là TN) vừa đăng cách đây 1h. mà lại đi rất nhanh và đi vào lane nhanh nhất
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

ngựa thồ

Xe tăng
Biển số
OF-206047
Ngày cấp bằng
14/8/13
Số km
1,300
Động cơ
342,634 Mã lực
Nơi ở
Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội
Cụ lấy lý do ở nước ngoài, còn em lấy ở kinh nghiệm chính bản thân cũng như thực tiễn ở VN.
Ở VN, không có chuyện mức phạt cưa đôi như cụ tưởng đâu. Đa phần sẽ mặc cả ở 1 mức độ nào đấy, 1/3 hay 1/4 tùy việc mức phạt bao nhiêu và hậu quả của nó.

Nếu mức phạt vửa phải cộng với việc nộp phạt đơn giản, thì em sẵn sàng nộp phạt chứ không chi tiền cho xxx. Đồng thời rút kinh nghiệm lần sau không tái phạm.

Việc thành công của mũ bảo hiểm cũng chứng minh cho ý kiến của em.

Với thói quen không đội mũ thì tưởng chừng như sẽ rất khó bắt người dân đội mũ BH. Nhưng với mức phạt vừa phải + nộp phạt nhanh gọn (có hẳn những bàn thu nộp phạt lưu động), việc đội mũ BH đã trở thành thói quen của toàn dân.

Còn nộp phạt càng nặng mà việc vi phạm chưa có gây hậu quả thì đa phần ở VN toàn gọi điện cho người thân để chia nhỏ số tiền phạt mà thôi.
Cụ thống kê xem có bao nhiêu TH gọi điện thoại cho người thân, tỷ lệ bỏ qua là bao nhiêu? Mức phạt thấp thì ko đủ sức răn đe, nhiều người đếch sợ. Vd giờ không đội mũ bảo hiểm phạt cho 2tr, có cưa đôi cho xx thì cũng mất 1tr. Lấy mức thu nhập bình quân 10tr/ tháng, liệu có dám để bị phạt 3 lần không. Cái dở ở ta là trăm cái lý không bằng 1 tý cái tình. Không vậy mà trước QH, có lão to to người NA phát biểu: kỷ luật hết cán bộ thì lấy ai ra làm
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở bển (trong này có nhiều cụ ở bển chắc biết), chắc chắn không nghe thấy lỗi đi ngược chiều hay lùi trên cao tốc bao giờ. Chỉ nghe thấy nói, '..cẩn thận đấy, chạy quá phát là phải đi tiếp mươi, mười lăm km nữa mới có chỗ quay đầu đấy' !
Tại sao: bởi vì văn hóa cao tốc của tây có từ cả hơn nửa thế kỷ nay, đi lùi trên cao tốc (hay chạy ngược chiều) không khác gì tự sát. Mà đã là tự sát thì chẳng có mức phạt nào tương xứng cả !
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Mời bác đưa qua đây, tôi dịch cho.
Miễn nó đừng dài quá.
May quá, gặp được kụ.

Đây, nhờ kụ giúp với nhé. Xin cảm ơn kụ nhiều.

Link: http://www.spiegel.de/spiegel/print/d-42713358.html
.
Xin cảm ơn kụ VW Golf đã dành thời gian suốt 2 ngày qua để dịch 12 trang viết từ tiếng Đức ra tiếng Việt về chủ đề Xe chạy ngược chiều trên cao tốc Autobahn ở Đức, về cách xử lý của cảnh sát nhằm tránh gây tai nạn cho các phương tiện xuôi chiều khác, v.v...

Nhà cháu sẽ sớm gạch đầu dòng các ý chính của bài viết này và dăng lên đây để các kụ mợ tham khảo.

Trong khi chờ đợi các gạch đầu dòng, kụ mợ nào quan tâm có thể tham khảo bản dịch tiếng Việt của kụ VW Golf, theo link sau nhé.

To kụ VW Golf: tại phần 61 trong bản dịch kụ không tìm thấy hình ảnh cụ thể cho nội dung đó. Vậy kụ thử vào link bài báo gốc này (có hình) tìm xem nó tương ứng với hình nào nhé. Tks kụ nhiều.
http://magazin.spiegel.de/EpubDelivery/spiegel/pdf/42713358


==============

Link bản dịch mới bổ sung ngày 23/11/2018, bản dịch đầy đủ:
https://drive.google.com/file/d/1d-jqtOsqFpT1YPMT_9FcaBnxkdlaVV33/view?usp=drivesdk



 
Chỉnh sửa cuối:

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Ở bển (trong này có nhiều cụ ở bển chắc biết), chắc chắn không nghe thấy lỗi đi ngược chiều hay lùi trên cao tốc bao giờ. Chỉ nghe thấy nói, '..cẩn thận đấy, chạy quá phát là phải đi tiếp mươi, mười lăm km nữa mới có chỗ quay đầu đấy' !
Tại sao: bởi vì văn hóa cao tốc của tây có từ cả hơn nửa thế kỷ nay, đi lùi trên cao tốc (hay chạy ngược chiều) không khác gì tự sát. Mà đã là tự sát thì chẳng có mức phạt nào tương xứng cả !
Nó vẫn xảy ra chuyện đi lùi hay thậm chí đi ngược bác ạ, chỉ là nó không nhiều như ở ta thôi.
Một phần vì mức phạt ở ta khá nhẹ.
Còn ở bển, "tự sát" thường hiểu theo nghĩa "hết tiền": Nó thu bằng của bác cái đã; gọi vợ đến mà lái xe về; rồi nó phạt cho lòi kèn.
Con số chính xác thì tôi không có, nhưng tiền phạt cũng dăm ngàn, tức 1-2 tháng lương.
Chưa tính vụ mất bằng.

Thêm nữa, việc sửa sai bên đó khá đơn giản, vì thực sự một đoạn mươi km nữa là bác quay đầu được. Ở ta không đơn giản như thế, hoặc dân ta chưa quen đường cho lắm.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,690
Động cơ
630,615 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu bắt đầu "gạch đầu dòng" từng mục trong bài báo do kụ VW Golf dịch từ tiếng Đức ra tiếng Việt, về hiện tượng "đi ngược chiều trên cao tốc" ngày càng tăng ở Đức.

Từng mục trích dẫn đều có ghi số thứ tự, trích từ số thứ tự trong bản dịch của kụ VW Golf (cột đầu tiên) để các kụ mợ có thể dựa vào đó khi tham chiếu.

Các gạch đầu dòng được trích dẫn cùng với câu hỏi của nhà cháu đưa ra để các kụ mợ cùng trao đổi và giúp trả lời.

Gạch đầu dòng thứ nhất, trích từ mục 13 trong bản dịch:




Câu hỏi thứ nhất:
Nhiều kụ khẳng định "chỉ cần phạt thật nặng + giáo dục nâng cao ý thức của lái xe + đặt biển báo đầy đủ, kẻ vạch rõ ràng thì sẽ giải quyết được vấn đề xe đi ngược chiều trên cao tốc".
Vậy mong các kụ trả lời giúp câu hỏi:
tại sao tại CHLB Đức vẫn có ngày càng nhiều kẻ liều mạng lái xe ngược chiều trên cao tốc Autobahn?" (xem trích mục 18 bên dưới)

trong khi tất cả chúng ta đều biết mức phạt cho lỗi này tại Đức cũng rất nặng (thậm chí bị đi tù), công dân Đức nổi tiếng nhất thế giới về ý thức rất cao trong tuân thủ luật pháp, hệ thống giao thông bên Đức hiện đại, biển báo vạch kẻ rất rõ ràng.

Trích mục 18 của bản dịch:
"18. Có độ 1200 lượt đi ngược chiều trên Autobahn được ghi nhận bởi Police, trong năm nay (năm 1978). Đến 01Aug đã là 697 vụ, theo Cục giao thông đường bộ BASt. Cảnh sát đã tóm 236 lái xe, 47 người đã gây ra tai nạn, làm chết 10 người, bị thương nặng 7 và 28 người bị thương nhẹ."
.
 

quibien

Đi bộ
Biển số
OF-600257
Ngày cấp bằng
21/11/18
Số km
4
Động cơ
126,140 Mã lực
Tuổi
34
Cái này thuộc về nhận thức rồi chứ không phải ý thức tham gia giao thống nữa.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top