[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,446
Động cơ
699,195 Mã lực
Tuổi
37
Tôi đã viết trong 1 vài post trước là TQ không nên tiếp tục mở rộng kinh tế thực thể và xuất khẩu hàng hóa nữa vì chắc chắn sẽ bị các nước khác phản ứng. Ngay cả Nhật vốn là đồng minh thân cận mà năm 1985 còn bị Mỹ đì cho không ngóc lên được thì TQ bị kẹp là chuyện đương nhiên.

Cái dở cho TQ là Tập Cận Bình là mẫu lãnh đạo kiểu cũ, ngoài quan điểm tư tưởng thì quan điểm kinh tế cũng là kiểu cũ: coi trọng công nghiệp cơ bản, nghi kỵ công nghệ phi thực thể (mạng, game) và can thiệp duy ý chí vào kinh tế vi mô. Trong khi lối thoát duy nhất theo tôi là TQ phải nhanh chóng chuyển đổi sang kinh tế phi thực thể và hướng vào trong. Tuyệt đối tránh đối đầu với Ph Tây kể cả kinh tế chính trị và quân sự.
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,722
Động cơ
522,061 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
Vấn đề là cái sức mạnh kinh tế của TQ lại 1 phần quan trọng phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Ph Tây cụ ợ. Chứ nếu TQ tự khép kín không quan hệ với Ph Tây thì không cần nhường nhịn làm gì.

Trung quốc đã ở ngưỡng cửa của 1 nước phát triển nên có thể vẫn đứng yên như hiện tại hoặc tăng trưởng rất chậm mà dân chúng vẫn có thu nhập ổn thỏa, xã hội vẫn bình yên. Có điều như thế thì lại quá đúng ý của Mỹ.
 

Việt_PT

Xe tải
Biển số
OF-575472
Ngày cấp bằng
22/6/18
Số km
252
Động cơ
148,261 Mã lực
Nhiều cụ bảo TQ nhịn trước phương tây. Nhưng e thấy dạo gần đây lãnh đạo PT sang a Tập có coi ra cái choá gì đâu. Còn éo thèm bắt tay
 

Viêm Hoàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-855809
Ngày cấp bằng
23/3/24
Số km
81
Động cơ
2,605 Mã lực
Tuổi
37
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
dẹp như thiên an môn hả
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
3,035
Động cơ
327,903 Mã lực
Với lịch sử mấy nghìn năm của TQ , việc họ cúi đầu chịu nhịn và tránh đối đầu với phương tây trong mấy chục năm qua đã là quá dài. Chưa kể quãng thời gian trăm năm ô nhục trước đó .

Đòi hỏi lãnh đạo của cường quốc duy nhất tồn tại từ thời cổ đại đến nay phải nhún nhường trước phương tây ( trong đó bao gồm phần lớn các nước dân số và GDP còn chưa bằng 1 tỉnh của TQ ) thì không phải chỉ lãnh đạo , mà một bộ phận lớn dân TQ sẽ không chấp nhận được.

Lãnh đạo TQ lao đầu vào phát triển kinh tế, mục đích chính là để tạo ra một sức mạnh kinh tế và chính trị lớn cho đất nước , tạo ra năng lực quốc phòng đủ để họ cạnh tranh vị trí số 1 với Mỹ.

Cho nên em thấy mang tư duy là nhường nhịn để tạo thêm tăng trưởng, tạo thêm việc làm cho dân không phải là cái mà lãnh đạo TQ hướng đến. Với 1 đất nước 1,4 tỷ dân, tỷ lệ thất nghiệp thấp là điều gần như không thể làm được ! Mãi mãi TQ vẫn sẽ theo tư tưởng lãnh đạo như thiên tử , con dân có ăn tương đối đã là tốt , đừng nên mơ mộng quá !

Với sự kiểm soát xã hội của chính phủ TQ , họ thừa tự tin để không phải lo bạo loạn từ tầng lớp thất nghiệp, và họ đủ sắt máu và tàn bạo để không kẻ ngoại bang nào có thể can thiệp vào việc nội bộ của TQ !
Dùng tí logic đi cụ. Nói như cụ châu Phi nó phải lãnh đạo thế giới vì con người tiến hóa từ châu phi?
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,446
Động cơ
699,195 Mã lực
Tuổi
37
Nhiều cụ bảo TQ nhịn trước phương tây. Nhưng e thấy dạo gần đây lãnh đạo PT sang a Tập có coi ra cái choá gì đâu. Còn éo thèm bắt tay
Nên em mới nói giai đoạn nhẫn nhịn của TQ đã qua rồi đấy cụ !
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,383
Động cơ
729,163 Mã lực
giờ tàu và âu tách rời nhau rồi hợp tác gì nữa , như heo quay làm ra 5g bị mỹ và âu cấm tiệt , xe điện thì bị mẽo đánh thuế 100% , sắp tới âu làm theo
Hiện tại, ngay lúc này, ở cảng HP thiếu vỏ cont để chứa hàng XK vì bị hút hết về TQ. Vậy những vỏ cont ấy chứa hàng TQ xuất khẩu đi đâu? Em tin chắc rằng chúng hướng đến Âu, Mỹ.
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,446
Động cơ
699,195 Mã lực
Tuổi
37
Vấn đề là cái sức mạnh kinh tế của TQ lại 1 phần quan trọng phụ thuộc vào quan hệ kinh tế với Ph Tây cụ ợ. Chứ nếu TQ tự khép kín không quan hệ với Ph Tây thì không cần nhường nhịn làm gì.

Trung quốc đã ở ngưỡng cửa của 1 nước phát triển nên có thể vẫn đứng yên như hiện tại hoặc tăng trưởng rất chậm mà dân chúng vẫn có thu nhập ổn thỏa, xã hội vẫn bình yên. Có điều như thế thì lại quá đúng ý của Mỹ.
Phương Tây giờ đây cũng cần TQ như TQ cần phương tây vậy. Hô hào chuyển sx khỏi TQ , nhưng vấn đề là tìm người thay thế rất khó.

Người ta ca tụng Ấn Độ, Indonesia và một số nước khác có thể thay thế . Nhưng nhìn thực tế thì trình độ của các nước thay thế đó không bao giờ có thể được như TQ . Còn thay thế 1 phần thì lại không đủ để hạ gục TQ.

Mỹ sẽ vẫn duy trì được vị thế số 1 nếu TQ chậm lại , nhưng kể cả chậm lại thì với tốc độ đầu tư quân sự như hiện tại , TQ hoàn toàn có thể dần vươn lên áp đảo châu Âu, tiệm cận với Mỹ . Lúc ấy thì có muốn hay không châu Âu cũng sẽ phải tự động quay sang bắt tay lại với TQ thôi ! Vì chính bản thân châu Âu cũng không muốn chịu sức ép quá nhiều từ Mỹ nên sẽ tìm cách cân bằng .
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,028
Động cơ
188,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lói gì lói... Tàu đang tăng trưởng thấp không đủ việc làm gây thất nghiệp. Ta nom đó mà đối phó
 

noxorid

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-857970
Ngày cấp bằng
25/4/24
Số km
57
Động cơ
834 Mã lực
Tuổi
40
Năng lực sản xuất của TQ là vô cùng lớn. Nếu cứ mở rộng hướng ra ngoài thì sẽ đến lúc hàng TQ đụng đầu với các ranh giới kinh tế của các quốc gia khác. Không nước nào chấp nhận việc hàng hóa 1 nước khác tràn ngập thị trường nước mình giết chết nền sản xuất nội địa. Nhất là với TQ còn có sự nhạy cảm của chế độ chính trị.

Không phải TQ từ bỏ hướng ra ngoài mà nên giữ mức độ hướng ra ngoài như hiện nay và nâng cao mức độ hướng vào trong. Chỉ có như thế thì TQ mới vừa có thể nâng cao GDP vừa không làm tăng thêm xung đột kinh tế với Ph Tây. Tuy nhiên như vậy là TQ phải giảm dần tỉ lệ sản xuất trong kinh tế và nâng cao tỉ lệ dịch vụ/tài chính. Sẽ là 1 cuộc chuyển đổi lớn về nhiều mặt nên không rõ TQ có chấp nhận hay không.
Ô tập Không chấp nhận cụ ạ
Khi thả ra cho công nghệ và tài chính pt, sẽ xuất hiện nhiều tỷ phú công nghệ mà họ không phục tùng cp như trước, vì ts của các tỷ phú này là sản phẩm vô hình nên mức độ phục tùng của họ thấp hơn các sản phẩm vô hình
Anh tàu có câu rất hay, "cnxh mang màu sắc trung quốc", về bản chất xã hội trung quốc có 1 màu sắc văn hóa, chính trị rất riêng so với các cường quốc khác- sự tập quyền tw rất mạnh, nếu "lỏng tay" trong quản lý một chút sẽ là câu chuyện chia 5 xẻ 7 ngay
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
6,074
Động cơ
429,457 Mã lực
trung quốc nợ nhiều lắm , người dân làm ra tiền thì mua căn hộ tích trữ , giờ bds ở tp hạng 2 không bán được , tp hạng 1 thì cũng giảm giá 20-30% , người dân trung quốc trước đây giàu nhờ bds và chứng khoán tăng , giờ cả 2 cùng giảm , người dân lo thắt lưng buộc bụng , tiêu dùng nội địa khó tăng lắm
Em nhìn thấy tương lai VN trong còm này.
 

Boyngoan

Xe tăng
Biển số
OF-849274
Ngày cấp bằng
7/3/24
Số km
1,223
Động cơ
172,733 Mã lực
Tuổi
37
trung quốc nợ nhiều lắm , người dân làm ra tiền thì mua căn hộ tích trữ , giờ bds ở tp hạng 2 không bán được , tp hạng 1 thì cũng giảm giá 20-30% , người dân trung quốc trước đây giàu nhờ bds và chứng khoán tăng , giờ cả 2 cùng giảm , người dân lo thắt lưng buộc bụng , tiêu dùng nội địa khó tăng lắm
Nói chuyện với nhiều Láo bản ở TQ họ đều bỏ ý định đầu tư vào BĐS rồi. Nguồn cung dư thừa ko còn hấp dẫn
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,327
Động cơ
438,354 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Hiện tại, ngay lúc này, ở cảng HP thiếu vỏ cont để chứa hàng XK vì bị hút hết về TQ. Vậy những vỏ cont ấy chứa hàng TQ xuất khẩu đi đâu? Em tin chắc rằng chúng hướng đến Âu, Mỹ.
TQ đang khủng hoảng nặng nề (sắp sụp đổ đến nơi), bên đó nhà cửa thiếu thốn, phải lấy container làm nhà. Em đoán thế
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
phưong tây mất 30-40 chục năm để xây dựng chuỗi cung ứng thì cũng mất từng đó thời gian rời đi . 2 thằng hửong lợi nhất là mexico và vietnam vì gần mẽo và gần tàu khiến chi phí di chuyển rẻ . Mẽo chắc chắn rời đi vì nó coi tàu là kẻ thủ , châu âu cũng theo mẽo là đưong nhiên thôi vì tụi nó là anh em với nhau

Phương Tây giờ đây cũng cần TQ như TQ cần phương tây vậy. Hô hào chuyển sx khỏi TQ , nhưng vấn đề là tìm người thay thế rất khó.

Người ta ca tụng Ấn Độ, Indonesia và một số nước khác có thể thay thế . Nhưng nhìn thực tế thì trình độ của các nước thay thế đó không bao giờ có thể được như TQ . Còn thay thế 1 phần thì lại không đủ để hạ gục TQ.

Mỹ sẽ vẫn duy trì được vị thế số 1 nếu TQ chậm lại , nhưng kể cả chậm lại thì với tốc độ đầu tư quân sự như hiện tại , TQ hoàn toàn có thể dần vươn lên áp đảo châu Âu, tiệm cận với Mỹ . Lúc ấy thì có muốn hay không châu Âu cũng sẽ phải tự động quay sang bắt tay lại với TQ thôi ! Vì chính bản thân châu Âu cũng không muốn chịu sức ép quá nhiều từ Mỹ nên sẽ tìm cách cân bằng .
 

sivibi

Xe tăng
Biển số
OF-9458
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
1,494
Động cơ
1,042,826 Mã lực
Các cty tq đang có xu hướng lập cty ở nước khác để lấy profile. Tôi có mấy thằng đối tác ở sing làm về mảng công nghệ, hỏi cái gì chúng nó cũng có. Hóa ra đứng sau nó lừ nhiều cty tq, nó làm đại diện cho nhiều cty một lúc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top