[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,537
Động cơ
672,452 Mã lực
Tuổi
23
Em ko nghĩ như cụ, cái gì của thị trường để thị trường tự điều chỉnh? Nhà nước chỉ tạo điều kiện thông thoáng hết sức và tạo công bằng cho người chơi
Đúng thế, nhưng bác chỉ lo được cái hotel của bác, hay chuỗi quán nhậu, o Thảo chỉ chăn được mấy anh pilot.
Để Điều chỉnh được toàn bộ đám này, làm trọng tài được, thì bác cần công cụ của anh nhà nước.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,728
Động cơ
133,216 Mã lực
Đúng thế, nhưng bác chỉ lo được cái hotel của bác, hay chuỗi quán nhậu, o Thảo chỉ chăn được mấy anh pilot.
Để Điều chỉnh được toàn bộ đám này, làm trọng tài được, thì bác cần công cụ của anh nhà nước.
em ko biết anh Thái làm ntn nhưng sầm sơn quê em trước khách kêu lắm về nạn chặt chém, móc túi…
Giờ thì tất cả các nhà hàng niêm yết rõ ràng đơn giá, khách không vừa ý cái gọi điện thoại CQ 10’ sau có mặt. Hè rồi có đội trộm cắp vặt từ nơi khác đến các anh huy động cả hệ thống vào cuộc và bắt trong vòng vài tiếng.
Chỉ cái thay đổi nhỏ thôi nhưng Thanh hoá đã đón cả chục triệu khách du lịch.

Việc cần làm ngay với các khu du lịch là niêm yết giá, xuất hoá đơn cho khách. Đầu vào đầu ra thực phẩm rõ ràng. Mua gì mua của ai? Ko nhằm mục đích thu thuế nhưng quản lý được an toàn thực phẩm
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
em ko biết anh Thái làm ntn nhưng sầm sơn quê em trước khách kêu lắm về nạn chặt chém, móc túi…
Giờ thì tất cả các nhà hàng niêm yết rõ ràng đơn giá, khách không vừa ý cái gọi điện thoại CQ 10’ sau có mặt. Hè rồi có đội trộm cắp vặt từ nơi khác đến các anh huy động cả hệ thống vào cuộc và bắt trong vòng vài tiếng.
Chỉ cái thay đổi nhỏ thôi nhưng Thanh hoá đã đón cả chục triệu khách du lịch.

Việc cần làm ngay với các khu du lịch là niêm yết giá, xuất hoá đơn cho khách. Đầu vào đầu ra thực phẩm rõ ràng. Mua gì mua của ai? Ko nhằm mục đích thu thuế nhưng quản lý được an toàn thực phẩm
Các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc đều có cảnh sát du lịch. Ở các tụ điểm du lịch.
 

windmill

Xe tăng
Biển số
OF-125373
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,192
Động cơ
398,797 Mã lực
Cờ bạc thì vẫn có cho khách quốc tế mà. Chỉ là chưa có nhiều địa điểm thôi.
Còn mại dâm thì nó có từ thủa hồng hoang của loài người, đã bao giờ cấm được đâu cụ.

Cái quan trọng là vai trò quản lý, điều phối của nhà nước để tạo thành ngành "công nghiệp du lịch". Tức là từ hàng không, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch, các địa điểm đón khách, đến các đơn vị quảng bá... phải liên kết với nhau, đưa ra các chương trình, các gói du lịch, dịch vụ để thu hút khách quốc tế.

Chính quyền có trách nhiệm thu thuế và hỗ trợ các khâu chưa đủ mạnh, chi cho các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch (chi trả cho cảnh sát du lịch chẳng hạn, kiểm tra, xử phạt tình trạng chặt chém, không niêm yết giá rõ ràng), bảo vệ, làm sạch môi trường (thu gom, xử lý rác thải),...


Ta là ai cụ? bản chất của người Thái thật thà, không chộp giật, luôn giữ gìn bản sắc văn hóa phật giáo của họ, cái này thì dân Việt không có, nếu có học chỉ chính quyền học cách họ làm, và yếu tố này thì chiếm rất nhỏ trong việc thu hút khách đại trà thôi, chúng ta cũng đã rất thành công khi thu hút 17,5tr lượt khách năm vừa rồi, sang năm nếu hút tốt lượng khách khổng lồ từ TQ sang nữa thì mốc 23tr là có thể đạt được. Nếu các anh mạnh tay cho mại dâm và cờ bạc thì có thể sẽ tăng thêm 5tr khách/năm từ TQ

Câu cuối của cụ em không ủng hộ. Mại dâm và cờ bạc phát triển chỉ làm cho xã hội thêm tệ nạn. Nhìn sang Cam là thấy ngay bài học.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
du lịch tàu ngán nhất là đi đâu cũng ngừoi , không google chỉ dẫn trong khi chẳng ai nói tiếng anh , nói chung không thân thiện cho khách du lịch
Đúng rồi cụ, du lịch tàu có cái dở là chủ yếu thân thiện với khách nội địa chứ không thân thiện với khách nước ngoài. Lượng khách nội địa quá đông. Nên tụ điểm nào cũng đông.

Doanh thu du lịch nội địa 2019 đạt 5,7 nghìn tỷ Tệ, chiếm 86% tổng doanh thu du lịch TQ. Nên gần như họ không quá quan tâm khách quốc tế, chưa kể rào cản ngôn ngữ và một số thứ khác.

Doanh thu du lịch chưa tới 1000 tỷ $ tương đương 6,7% GDP nhưng lao động chiếm 82 triệu / 774 triệu lao động = 10,6%. Tương quan với GDP cũng tính gross (doanh thu), lao động cũng tính gross (cả gián tiếp).

Nước nào cũng vậy du lịch không phải để giàu. Nhueng giải quyết rất nhiều vấn đề việc làm, lao động tự do.

Trung Quốc đã có dần dần những thay đổi: sim quốc tế không tường lửa (do không tường lửa nên google, map thoải mái), thanh toán thẻ quốc tế.

Từ những biểu hiện đó, có thể theo dõi tiếp xem TQ có đẩy du lịch thêm, góp phần tạo việc làm, nâng tỷ lệ tổng dịch vụ trên GDP lên hơn 60% trong vài năm tới. Trong đó đặc biệt là việc làm; đó là vấn đề xã hội lớn hơn vấn đề kinh tế.

IMG_4291.jpeg
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Cờ bạc thì vẫn có cho khách quốc tế mà. Chỉ là chưa có nhiều địa điểm thôi.
Còn mại dâm thì nó có từ thủa hồng hoang của loài người, đã bao giờ cấm được đâu cụ.

Cái quan trọng là vai trò quản lý, điều phối của nhà nước để tạo thành ngành "công nghiệp du lịch". Tức là từ hàng không, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch, các địa điểm đón khách, đến các đơn vị quảng bá... phải liên kết với nhau, đưa ra các chương trình, các gói du lịch, dịch vụ để thu hút khách quốc tế.

Chính quyền có trách nhiệm thu thuế và hỗ trợ các khâu chưa đủ mạnh, chi cho các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch (chi trả cho cảnh sát du lịch chẳng hạn, kiểm tra, xử phạt tình trạng chặt chém, không niêm yết giá rõ ràng), bảo vệ, làm sạch môi trường (thu gom, xử lý rác thải),...
Để thay đổi từ "hành là chính" sang "kiến tạo phát triển" (hỗ trợ, điều phối) ---> góp phần tạo ---> thịnh vượng riêng + chung là một bước tiến khổng lồ rất khó khăn.

Em đọc lại thớt này thấy nhiều cụ nói đến tính chất "kiến tạo phát triển" của Trung Quốc. Đó có thể là điểm khác biệt? ví dụ Trung Quốc có ăn có làm - làm nhiều hơn ăn, chứ ăn nhiều hơn làm, cản trở phát triển sẽ bị chém chết.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,728
Động cơ
133,216 Mã lực
Các nước Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc đều có cảnh sát du lịch. Ở các tụ điểm du lịch.
Cờ bạc thì vẫn có cho khách quốc tế mà. Chỉ là chưa có nhiều địa điểm thôi.
Còn mại dâm thì nó có từ thủa hồng hoang của loài người, đã bao giờ cấm được đâu cụ.

Cái quan trọng là vai trò quản lý, điều phối của nhà nước để tạo thành ngành "công nghiệp du lịch". Tức là từ hàng không, khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch, các địa điểm đón khách, đến các đơn vị quảng bá... phải liên kết với nhau, đưa ra các chương trình, các gói du lịch, dịch vụ để thu hút khách quốc tế.

Chính quyền có trách nhiệm thu thuế và hỗ trợ các khâu chưa đủ mạnh, chi cho các hoạt động bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch (chi trả cho cảnh sát du lịch chẳng hạn, kiểm tra, xử phạt tình trạng chặt chém, không niêm yết giá rõ ràng), bảo vệ, làm sạch môi trường (thu gom, xử lý rác thải),...
Đừng ảo tưởng sức mạnh của CQ trong kinh doanh, chỉ khi nhân dân và các đơn vị kinh doanh trong khu du lịch cùng hiểu rằng nếu có 1 con sâu làm rầu nồi canh thì nồi canh đấy phải bỏ, một sự việc không hay sảy ra ở khu đấy thì cả khu chết chùm, thì họ mới cùng chính quyền làm được. VD giờ chỉ 1 nhà hàng chặt chém cái thì tiếng xấu lại lan truyền và lượng khách chắc chắn sụt đến 50-80%. Tất cả cùng đói :((
Vì vậy nếu có nhà hàng như vậy sảy ra thì nhân viên tố cáo CQ và bỏ việc ko làm nữa, các nhà cung cấp tẩy chay luôn, khách hài lòng thì lần sau họ quay lại, chứ khách ko hài lòng thì chả ai muốn quay lại nơi đấy để thử dịch vụ nhà khác cả.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Đừng ảo tưởng sức mạnh của CQ trong kinh doanh, chỉ khi nhân dân và các đơn vị kinh doanh trong khu du lịch cùng hiểu rằng nếu có 1 con sâu làm rầu nồi canh thì nồi canh đấy phải bỏ, một sự việc không hay sảy ra ở khu đấy thì cả khu chết chùm, thì họ mới cùng chính quyền làm được. VD giờ chỉ 1 nhà hàng chặt chém cái thì tiếng xấu lại lan truyền và lượng khách chắc chắn sụt đến 50-80%. Tất cả cùng đói :((
Vì vậy nếu có nhà hàng như vậy sảy ra thì nhân viên tố cáo CQ và bỏ việc ko làm nữa, các nhà cung cấp tẩy chay luôn, khách hài lòng thì lần sau họ quay lại, chứ khách ko hài lòng thì chả ai muốn quay lại nơi đấy để thử dịch vụ nhà khác cả.
Nếu được thế thì tốt quá :) "nếu có 1 con sâu làm rầu nồi canh thì nồi canh đấy phải bỏ, một sự việc không hay xảy ra ở khu đấy thì cả khu chết chùm".

Nhưng xã hội chưa đạt đến độ trưởng thành để tự ý thức chung như vậy, nên buộc phải nhờ nhà nước cầm cương, phạt thật nặng.

Khi thể chế xã hội trưởng thành, con người có ý thức chung hơn, có thể điều chỉnh dần.

Cụ nói không ảo tưởng sức mạnh của nhà nước, nhưng ngược lại cũng đừng ảo tưởng về tính xây dựng, ý thức cộng đồng của người dân.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,728
Động cơ
133,216 Mã lực
Nếu được thế thì tốt quá :) "nếu có 1 con sâu làm rầu nồi canh thì nồi canh đấy phải bỏ, một sự việc không hay xảy ra ở khu đấy thì cả khu chết chùm".

Nhưng xã hội chưa đạt đến độ trưởng thành để tự ý thức chung như vậy, nên buộc phải nhờ nhà nước cầm cương, phạt thật nặng.

Khi thể chế xã hội trưởng thành, con người có ý thức chung hơn, có thể điều chỉnh dần.

Cụ nói không ảo tưởng sức mạnh của nhà nước, nhưng ngược lại cũng đừng ảo tưởng về tính xây dựng, ý thức cộng đồng của người dân.
Truyền thông và định hướng thôi cụ ạ, vụ lũ lụt vừa qua nhà nước đã định hướng thành công việc cứu trợ. Em nghĩ với các công cụ và quyền hạn, và các đầu óc siêu phàm thì CQ hoàn toàn có thể định hướng và dẫn dắt nhân dân đấu tranh cái sai ảnh hưởng đến nồi cơm của họ. Cái này CQ làm tốt hơn làm kinh doanh rất rất nhiều =)) “Dễ vạn lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”
VD như lễ hội chùa hương năm 2024 vừa rồi thay vì việc nhà nước quy định giá thì CQ bắt các chủ đò đăng ký giá, bán đúng giá niêm yết công khai (thậm trí nếu em là chính quyền thì đầu tư quả màn hình to, cho các chủ đò có giá rẻ còn trống slot lên đầu để du khách chọn). Thì có phải tất cả cùng vui ko?
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
337
Động cơ
129,969 Mã lực
Giờ là thời đại nào mà còn có thể bưng bít thông tin hả cụ. Internet phủ sóng toàn cầu, thế giới phẳng, hầu như ai cũng có smartphone và smartphone nào cũng có thể quay phim chụp ảnh chất lượng cao. Một tin lá cải mà chia sẻ lên mạng xã hội là có thể lan truyền trong phút mốt nữa là. Giả sử TQ có đàn áp, thì bưng bít thế nào nổi hả cụ. Phóng viên nước ngoài bên TQ cũng đầy ra. TA M thủa nào còn nói không thành có. Nữa là có thì còn thổi phồng có khi gấp trăm .

nên em không tin cái vụ có đàn áp ở TQ
Một là cụ chưa bao giờ sang TQ mà nói y như thật. Cái này cụ hỏi những cụ khác đang trực tiếp sống ở TQ hoặc đã sang TQ là thấy ngay nội dung cụ nói ở trên là sai toét.

Hai là cụ biết chuyện kiểm duyệt, bưng bít thông tin bên đấy nhưng cố tình tung tin giả.

Trong cả hai trường hợp trên, em nghĩ các cụ khác đánh giá được về cụ rồi, cảm ơn cụ.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
4,039
Động cơ
244,444 Mã lực
Tuổi
39
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
Thế nên có nơi đang đẩy xuống 7.3199 hay đến 7.34 để "tài trợ" rebuild lại nc Mẽo 😂 😂 😂 😂
Nói j dân Mẽo cũng phải cảm ơn khi người ta làm hùng hục >20 năm để có hơn $1k tõi, trong khi sau virut VH The Fets nhẹ nhàng in ra mấy $k tõi phát cho "dân".
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Bác không biết hay giả đò thì em nói này nha. Người trung quốc ở lục địa không thể vào facebook, insta, google, x.com vv… Có nghĩa là tin trên thế giới trực tiếp, kiểu tin giết người ở Mỹ đăng báo Anh thì người Việt đọc được ngay, còn người trung thì chịu. Mọi người cứ nói họ dùng vpn nhưng những người tôi làm cùng không ai dám dùng vpn cả! Tại sao ta tự hiểu. Ví dụ nữa ở Việt Nam Ta bật tv hoặc xe, trên Google tin Cnn, bbc, foxtv , msbc … để biết cái gì đang diễn ra trêmn thế giới thì người trung không thể làm được. Tin tức, hình ảnh là họ đọc qua báo nội địa, mxh nội địa bị biên tập, và kiểm soát tin rồi.
họ vẫn tìm cách vào đầy ra. Không vào được sao mấy đứa đồng nghiệp cũ của tôi ở TQ vẫn lên tút đưa hình ảnh đều đặn trên Facebook của họ?

Rồi giả sử đa số hay không ai vào được ở TQ bằng Sim TQ, không lẽ họ không biết dùng sim Quốc tế để vào sao? Nên nhớ TQ là nơi sản xuất ra những sim quốc tế để cho những khách du lịch như bạn như tôi có thể dùng và với giá rẻ như vậy đó bạn! Như sim của đoàn tôi là do bạn hdv người TQ mua hộ chứ đâu. Bạn ấy cũng dùng 1 cái

rồi cộng đồng TQ trên thế giới đầy ra: Mỹ, Úc, Canada , New Zealand vv toàn cộng đồng vừa to vừa đông tính ra có khi cũng cả trăm tr; hầu hết đểu có bà con họ hàng bên TQ và có liên hệ chặt chẽ qua mạng xã hội

bạn nghĩ sao mà cho rằng dân TQ ko biết cái gì đang diễn ra trên thế giới vậy? Xin thưa nếu họ cần biết thì trong phút mốt nhé.

bạn suy diễn không hề có căn cứ. Chả nhẽ nói thẳng ra là … có vấn đề?
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Thế nên có nơi đang đẩy xuống 7.3199 hay đến 7.34 để "tài trợ" rebuild lại nc Mẽo 😂 😂 😂 😂
Nói j dân Mẽo cũng phải cảm ơn khi người ta làm hùng hục >20 năm để có hơn $1k tõi, trong khi sau virut VH The Fets nhẹ nhàng in ra mấy $k tõi phát cho "dân".
Hay họ gì cái vụ in tiền tùy tiện ý lộn tùy ý mà cụ phải đắc chí vậy.

vấn đề là làm hùng hục mấy chục năm không chỉ là tích lũy nhiều tiền, mà còn là:

- tạo ra một nền tảng sản xuất mạnh; với nhân công/con người yêu chăm chỉ, yêu lao động, mặt bằng chuyên môn trình độ cao
- không chỉ tích lũy các loại tiền tệ mà cả vàng, đá quý, bds giá trị khắp nơi trên thế giới
- tích nhiều đồng tiền của một quốc gia nào đó đều có thể tạo nên áp lực nào đó. Kể cả đối với quốc gia có thể in thêm tiền!

Cụ nghĩ việc Mỹ in thêm tiền chỉ có lợi ích chứ không có hại gì sao? Cụ ngây thơ hay bắp Ngô đây?

nên nhớ in thêm $ thì chuyển lạm phát sang nhiều nước. Nhưng dân Mỹ cũng xơi món lạm phát đấy cụ nhé! Giá cả tiêu dùng lẫn bds đều tăng trên 30% thậm chí có món tăng gấp đôi vv
 
Chỉnh sửa cuối:

G.O.D Pro

Xe buýt
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
720
Động cơ
6,858 Mã lực
Tuổi
37
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
Hạ tầng thì Tàu e nghĩ vô địch thế giới rồi, làm gì có nước nào so được.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,728
Động cơ
133,216 Mã lực
Hay họ gì cái vụ in tiền tùy tiện ý lộn tùy ý mà cụ phải đắc chí vậy.

vấn đề là làm hùng hục mấy chục năm không chỉ là tích lũy nhiều tiền, mà còn là:

- tạo ra một nền tảng sản xuất mạnh; với nhân công/con người yêu chăm chỉ, yêu lao động, mặt bằng chuyên môn trình độ cao
- không chỉ tích lũy các loại tiền tệ mà cả vàng, đá quý, bds giá trị khắp nơi trên thế giới
- tích nhiều đồng tiền của một quốc gia nào đó đều có thể tạo nên áp lực nào đó. Kể cả đối với quốc gia có thể in thêm tiền!

Cụ nghĩ việc Mỹ in thêm tiền chỉ có lợi ích chứ không có hại gì sao? Cụ ngây thơ hay bắp Ngô đây?

nên nhớ in thêm $ thì chuyển lạm phát sang nhiều nước. Nhưng dân Mỹ cũng xơi món lạm phát đấy cụ nhé! Giá cả tiêu dùng lẫn bds đều tăng trên 30% thậm chí có món tăng gấp đôi vv
Dân mỹ mất lòng tin vào CP nên mới chọn một ông già bất ổn như Trump lên để phá vỡ cái truyền thống. Chứ nếu hệ thống vận hành tốt thì ai cũng thích nghèo mà bình yên hơn.
Các nước Bắc âu hỏi họ ai lac thủ tướng, tổng thống nước họ liệu họ có quan tâm
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
823
Động cơ
51,463 Mã lực
Tuổi
35
Thông tin được "kiểm soát" (như ở Mỹ và phương tây), hoặc "kiểm duyệt" (như TQ), hoặc "bưng bít" hoặc "bưng bô" thì về mặt bản chất đều là quản lý về mặt thông tin cả. Mà đã có quản lý là có định hướng. Ngay như cái diễn đàn này thôi đã quản lý chết mẹ nói gì đất nước tây tàu.
Vài ví dụ cho các cụ hình dung về cách mà truyền thông "định hướng" với chúng ta:
- Đưa con người lên mặt trăng bằng kỹ xảo Holywood thì được tung hô hơn 50 năm, trong khi nước khác phóng vệ tinh đầu tiên, đưa người ra không gian đầu tiên, xây trạm vũ trụ đầu tiên thì chẳng mấy ai biết.
- Bom nguyên tử thả thẳng vào đầu người dân giết chết 500.000 người thì họ bảo: hi sinh chừng đó để kết thúc chiến tranh! Và thông tin chỉ còn mấy nước "khác phe" đưa vào giảng dạy, các nước gây ra cái chết hạt nhân cho nửa triệu người đó thì lờ đi, giới trẻ họ không còn biết đến cái tội ác đó nữa. Còn vụ cháy nhà máy điện hạt nhân do vô tình gây chết tận 2 người thì truyền thông gọi là "thảm họa hạt nhân" và hàng triệu bài báo viết về nó hàng năm.
- Ở Mỹ trung bình mỗi ngày có hơn 100 người chết vì bị súng bắn thì truyền thông bảo "đó là xứ tự do". Còn ở TQ mỗi năm có vài vụ đâm dao chết người tính chất khủng b.ố thì họ bảo"Xã hội TQ sắp loạn"..
Đại khái là thế. Tất cả các vấn đề thông tin khác cũng sẽ vận hành theo hình thức như 3 ví dụ trên thôi. Có định hướng cả, muốn phá được định hướng thông tin thì quá khó.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
823
Động cơ
51,463 Mã lực
Tuổi
35
Dân mỹ mất lòng tin vào CP nên mới chọn một ông già bất ổn như Trump lên để phá vỡ cái truyền thống. Chứ nếu hệ thống vận hành tốt thì ai cũng thích nghèo mà bình yên hơn.
Các nước Bắc âu hỏi họ ai lac thủ tướng, tổng thống nước họ liệu họ có quan tâm
Dân "được chọn" 1 trong 2 người chứ cụ. 2 người giống nhau thì chọn ai cũng vậy cả.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Dân "được chọn" 1 trong 2 người chứ cụ. 2 người giống nhau thì chọn ai cũng vậy cả.
Không giống nhau đâu em nghĩ 2 ứng cử viên Trump vs Harris rất khác nhau.

Nhưng khác quan điểm đường lối phong trào là một chuyện, chuyện quan trọng là có thực hiện được bao nhiêu trên thực tế để đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Trung Quốc có khác nhau không? Em nghĩ cũng rất khác nhau giữa Lý Khắc Cường và Lý Cường. Hai trường phái kinh tế xã hội rất khác nhau.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,093
Động cơ
778,538 Mã lực
Nói gì thì nói thực tế hiện nay hạ tầng Mỹ thua xa hạ tầng Tq. Mấy năm nay e đi Mỹ & TQ thấy sự khác nhau. Chính người Mỹ cũng nói hạ tầng Mỹ như nước thế giới thứ 3. Em xem ngân sách một số bang và địa phương, cũng không thấy đáng kể đầu tư hạ tầng.

Bây giờ hạ tầng Mỹ tụt hậu, nhưng lại kẹt:
- Nợ công quá cao
- Chi phí (suất đầu tư) quá lớn

Nên gần như bế tắc, mắc kẹt.
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
Đây là đề tài hay bức tranh nhiều màu sắc trong thời gian tới, một số ví dụ 2024

- Công suất điện TQ 3320 GW tăng 5,7%
- Đường sắt cao tốc thêm 3113km tăng 11,3%
- Hạ tầng data thì Mỹ hơn. Đây là lĩnh vực lớn Mỹ đang cản TQ và TQ chưa tự chủ dẫn đầu hạ tầng được

IMG_4295.jpeg


Sau thời gian giảm, xiết lại vốn địa phương làm sạch bảng cân đối (2023-2024), đang đầu tư trở lại

IMG_4293.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top