[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
787
Động cơ
522,862 Mã lực
E nghe nói còn có lão Đặng 3 lần lên 3 lần xuống, học ở pháp về nên am hiểu nền CN, xs tư bổn. Lại đủ tâm, tầm trong bát đại nguyên lão để duy trì cải cách mở cửa,..
Tôn Trung Sơn phân tích bđs cũng vui vui:

- Để đất không làm gì thì chênh lệch tăng giá capital gain không phải do "địa chủ" đó tạo ra mà do sự phát triển của xã hội. Trong sự phát triển đó có sự đóng góp của chung cộng đồng nên cần thu hồi toàn bộ đóng góp (tăng giá) đó để chia sẻ cho cộng đồng

- Nếu chủ đất phát triển giá trị gia tăng trên đất đó (tài sản trên đất) thì họ được hưởng lợi hoàn toàn giá trị gia tăng. Ví dụ cùng miếng đất, anh thiết kế 1 ngôi nhà đẹp. Giá trị đó khác với giá trị capital gain về đất

Nói 100 năm trước mà ngày nay vẫn thời sự
Vậy theo bác lấy ví dụ ở TQ sự phát triển của xã hội là do đâu mà ra?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Chứng khoán khi bán cũng chịu sắc thuế này. Gọi là thuế thu nhập cá nhân. Hài cái là kụ bán cắt lỗ cũng phải chịu thuế này
Trong nền kinh tế xã hội kém minh bạch nhà nước yếu kém thì giải pháp ăn xổi, dễ cho quản lý nhà nước là đánh thuế đồng loạt bất kể lãi - lỗ. Còn trong xã hội phát triển hơn thì thuế đánh có tính định hướng, điều tiết, có cơ sở có công bằng như ý cụ muốn đó.

Thuế capital gain tax của Trung quốc hiện nay là 20% đánh trên lãi chứng khoán, bds hoặc đầu tư. Cụ nào am hiểu TQ thông tin giúp thêm bên đó họ áp cụ thể thế nào

Nhiều cụ sẽ nghĩ do thị trường ck, bds còn bé nên phải đánh thuế đồng loạt (chứ không phải thuế trên lãi capital gain) để kích thích thị trường. Ở môi trường đó dễ tù mù có nhiều cơ hội làm ăn hơn. Đúng một phần, và người giỏi vẫn phải tranh thủ lúc nhá nhem, lý tưởng gác qua một bên :) Nhưng nhiều khi để bền vững chỉ muốn hệ thống quản lý nhà nước khoa học, ổn định chứ càng không đánh thuế capital gain mà đánh đại trà thị trường càng hoang dã càng nguy hiểm.

Ví dụ nếu thuế capital gain là 20%, bds ck tăng giá 10% thì đóng thuế 20%x10%=2% giá bán và thu lợi 8%; bds ck tăng 20% thì đóng thuế 20%x20%=4% giá bán và thu lợi 16%. Tức là "trực thu lũy tiến" rất hợp lý và công bằng. Nhà đầu tư vẫn hưởng lợi phần lớn lãi thu được chỉ góp 1 phần nhỏ. Khi lỗ thì không phải nộp thuế

 
Chỉnh sửa cuối:

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
889
Động cơ
70,752 Mã lực
Tuổi
36
FDI rút khỏi TQ, Nga - Châu Âu đối đầu tại Ukraine.
Vậy vị thế của Mỹ được củng cố mạnh phải ko các cụ?
Ngư ông đắc lợi ạ?
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,331
Động cơ
351,556 Mã lực
FDI rút khỏi TQ, Nga - Châu Âu đối đầu tại Ukraine.
Vậy vị thế của Mỹ được củng cố mạnh phải ko các cụ?
Ngư ông đắc lợi ạ?
Nhờ Nga đánh Ukr mà Mỹ đã ép được châu Âu đối đầu toàn diện với Nga hiện nay. Và sắp tới là hợp lực cùng kiềm chế TQ (vì TQ ủng hộ Nga)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,677
Động cơ
320,271 Mã lực
Tuổi
40
Nhờ Nga đánh Ukr mà Mỹ đã ép được châu Âu đối đầu toàn diện với Nga hiện nay. Và sắp tới là hợp lực cùng kiềm chế TQ (vì TQ ủng hộ Nga)
Trước đây châu Âu vẫn có xu hướng muốn đứng giữa trong xung đột Mỹ - Trung. Rất nhiều ngành công nghiệp, công nghệ của TQ đã và đang được xây dựng với sự giúp đỡ của châu Âu. Hơn 30% lượng nhập khẩu của TQ liên quan đến các loại máy móc, linh kiện công nghệ cao mà TQ không sản xuất được.
Nhưng sau 2 biến cố này thì châu Âu nghiêng hẳn về phe Mỹ:
- Kinh tế TQ chững lại, dân số suy giảm, dấu hiệu của việc cạn dần tiềm năng tăng trưởng, các vấn đề kinh tế xã hội tích lũy sau thời gian dài tăng trưởng bắt đầu bộc lộ mạnh mẽ, cửa đua số 1 với Mỹ gần như đã đóng.
- Nga gây chiến làm châu Âu và TQ bắt buộc phải đứng về 2 bên chiến tuyến đối đầu nhau trong việc ủng hộ bên này bên kia.

Tuy nhiên châu Âu vẫn có động lực rất lớn để duy trì hợp tác với TQ nên trong 5 năm tới họ sẽ cố gắng kiềm chế việc cấm vận trong phạm vi các công nghệ tiên tiến nhất thôi.
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,331
Động cơ
351,556 Mã lực
Trước đây châu Âu vẫn có xu hướng muốn đứng giữa trong xung đột Mỹ - Trung. Rất nhiều ngành công nghiệp, công nghệ của TQ đã và đang được xây dựng với sự giúp đỡ của châu Âu. Hơn 30% lượng nhập khẩu của TQ liên quan đến các loại máy móc, linh kiện công nghệ cao mà TQ không sản xuất được.
Nhưng sau 2 biến cố này thì châu Âu nghiêng hẳn về phe Mỹ:
- Kinh tế TQ chững lại, dân số suy giảm, dấu hiệu của việc cạn dần tiềm năng tăng trưởng, các vấn đề kinh tế xã hội tích lũy sau thời gian dài tăng trưởng bắt đầu bộc lộ mạnh mẽ, cửa đua số 1 với Mỹ gần như đã đóng.
- Nga gây chiến làm châu Âu và TQ bắt buộc phải đứng về 2 bên chiến tuyến đối đầu nhau trong việc ủng hộ bên này bên kia.

Tuy nhiên châu Âu vẫn có động lực rất lớn để duy trì hợp tác với TQ nên trong 5 năm tới họ sẽ cố gắng kiềm chế việc cấm vận trong phạm vi các công nghệ tiên tiến nhất thôi.
Không đâu cụ. Vừa rồi Mỹ đã thành công trong việc ép châu Âu đối đầu toàn diện với Nga. Điều này hiển nhiên kéo theo việc châu Âu sẽ đối đầu với TQ trong vòng 1 năm tới
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,331
Động cơ
351,556 Mã lực
Trước đây châu Âu vẫn có xu hướng muốn đứng giữa trong xung đột Mỹ - Trung. Rất nhiều ngành công nghiệp, công nghệ của TQ đã và đang được xây dựng với sự giúp đỡ của châu Âu. Hơn 30% lượng nhập khẩu của TQ liên quan đến các loại máy móc, linh kiện công nghệ cao mà TQ không sản xuất được.
Nhưng sau 2 biến cố này thì châu Âu nghiêng hẳn về phe Mỹ:
- Kinh tế TQ chững lại, dân số suy giảm, dấu hiệu của việc cạn dần tiềm năng tăng trưởng, các vấn đề kinh tế xã hội tích lũy sau thời gian dài tăng trưởng bắt đầu bộc lộ mạnh mẽ, cửa đua số 1 với Mỹ gần như đã đóng.
- Nga gây chiến làm châu Âu và TQ bắt buộc phải đứng về 2 bên chiến tuyến đối đầu nhau trong việc ủng hộ bên này bên kia.

Tuy nhiên châu Âu vẫn có động lực rất lớn để duy trì hợp tác với TQ nên trong 5 năm tới họ sẽ cố gắng kiềm chế việc cấm vận trong phạm vi các công nghệ tiên tiến nhất thôi.
Em dự đoán là tốc độ tăng trưởng của TQ sẽ chậm dần và ổn định ở mức 3% trong 5 năm tới (nếu TQ không đánh ĐL)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,677
Động cơ
320,271 Mã lực
Tuổi
40
Như kiểu họp “Hiệp ước toàn cầu về AI” ở Bắc Kinh. Có thể đến lúc Trung quốc sẽ đặt ra luật chơi về công nghệ chứ không phải phương Tây?

https://vnexpress.net/chuyen-gia-trung-quoc-va-phuong-tay-ra-ranh-gioi-do-ve-ai-4724116.html
Cụ hỏi làm em phì cười. Kiểu họp APEC ở HN thì có phải đến lúc VN ra luật chơi cho khu vực châu Á Thái Bình Dương vậy.
Luật chơi về AI phải hình thành ở mấy hội nghị thượng đỉnh kiểu G20 chứ không phải ở mấy cuộc nhậu nhẹt cafe này.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Cụ hỏi làm em phì cười. Kiểu họp APEC ở HN thì có phải đến lúc VN ra luật chơi cho khu vực châu Á Thái Bình Dương vậy.
Luật chơi về AI phải hình thành ở mấy hội nghị thượng đỉnh kiểu G20 chứ không phải ở mấy cuộc nhậu nhẹt cafe này.
Cũng chỉ 1 giả thiết thôi. Nhưng thực tế Mọi thứ có thể bắt đầu từ những cuộc nhậu nhẹt cafe của các nhà khoa học hàng đầu thế giới ? :) như hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân từ quan điểm đấu tranh kiểm soát vkhn của nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Oppenheimer. Tại sao Oppenheimer đạt giải Oscar 2024 là vì vậy, lương tri khoa học có thể ảnh hưởng đến chính trị
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Singapore & Đài Loan có chỉ số hạnh phúc (Gallup) cao nhất châu Á. Trung quốc (60) còn dưới VN (54)

Nhân dịp 20/3, ngày quốc tế hạnh phúc

IMG_2120.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,367
Động cơ
190,421 Mã lực
Tuổi
40
Trước đây châu Âu vẫn có xu hướng muốn đứng giữa trong xung đột Mỹ - Trung. Rất nhiều ngành công nghiệp, công nghệ của TQ đã và đang được xây dựng với sự giúp đỡ của châu Âu. Hơn 30% lượng nhập khẩu của TQ liên quan đến các loại máy móc, linh kiện công nghệ cao mà TQ không sản xuất được.
Nhưng sau 2 biến cố này thì châu Âu nghiêng hẳn về phe Mỹ:
- Kinh tế TQ chững lại, dân số suy giảm, dấu hiệu của việc cạn dần tiềm năng tăng trưởng, các vấn đề kinh tế xã hội tích lũy sau thời gian dài tăng trưởng bắt đầu bộc lộ mạnh mẽ, cửa đua số 1 với Mỹ gần như đã đóng.
- Nga gây chiến làm châu Âu và TQ bắt buộc phải đứng về 2 bên chiến tuyến đối đầu nhau trong việc ủng hộ bên này bên kia.

Tuy nhiên châu Âu vẫn có động lực rất lớn để duy trì hợp tác với TQ nên trong 5 năm tới họ sẽ cố gắng kiềm chế việc cấm vận trong phạm vi các công nghệ tiên tiến nhất thôi.
Châu Âu đứng về phía mỹ vì TQ đang uy hiếp miếng ăn của Châu Âu. Vd như Huawei trong ngành viễn thông, sắp tới là byd. Nếu Châu Âu ko đứng về phía mỹ sẽ bị TQ ăn hết thị phần.
 

Football Manager

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-843833
Ngày cấp bằng
21/11/23
Số km
495
Động cơ
51,260 Mã lực
Tuổi
65
Trung Quốc kinh tế đi lên giờ nhìn cũng khác nhỉ :D

Trang bị ngon phết.

1710992072071.png
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Tiếp tục các chỉ số phục hồi tích cực của Trung quốc

PMI sản xuất theo công bố nhà nước tăng 1.7 điểm lên 50.8
IMG_2210.jpeg

Theo nghiên cứu độc lập Caixin
IMG_2211.jpeg
 

rotac

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-848282
Ngày cấp bằng
20/2/24
Số km
305
Động cơ
3,496 Mã lực
Tuổi
29
Em vừa đi hai TP Thâm Quyến và Huệ Châu của tỉnh Quảng đông TQ, riêng dân tỉnh này đã hơn cả dân số VN. Nhận xét nhanh nó đi trước mình 50 năm rồi
1 số ngành đi trước 50 năm, 1 số ngành đi trước 10 năm
Riêng những ngành cần vốn lớn và chiến lược dài hơi, khoảng cách ngày càng lớn vì tầng lớp lãnh đạo của tàu là vượt trội
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Báo Foreign Affair: Trung quốc vẫn đang lên, đừng đánh giá thấp nền kinh tế thứ 2 thế giới

Đúng là Tq đối đầu với một số làn gió ngược, như thị trường bđs, cản trở của Mỹ đối với công nghệ tiên tiến, suy giảm lực lượng lao động. Nhưng Tq đã từng vượt qua những thách thức lớn hơn khi bắt đầu cải cách khai phóng thập niên 1970. Trong những năm tới tốc độ tăng trưởng của Tq vẫn dự báo gấp đôi Mỹ, và đóng góp 1/3 tăng trưởng toàn cầu

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thoát kiếp sồi sụt. PMI giảm dưới 50. Chỉ số đơn hàng xuất khẩu giảm xuống 47.2 (tháng 5) so với 50.6 (tháng 4). Chính quyền vẫn tiếp tục bơm các gói kích thích trong khi lạm phát thấp (IMF dự báo năm 2024 lạm phát lõi Trung Quốc chỉ 1%).

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top