[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,098
Động cơ
778,058 Mã lực
Lý đưa ra con số này làm nhiều cụ lầm tưởng rằng tq có tới 600 tr người đi làm với mức lương dưới 140 $ một tháng, thực tế nó là trung bình đầu người hộ gia đình. Bên Tàu các gia đình đa số có 1 con, 1 cặp vợ chồng gánh 4 bố mẹ già + 1 con nhỏ, cả gia đình 7 người = 140*7 = 980$ ~ 25 tr VND. Một cặp vợ chồng đi làm kiếm được 25 tr/tháng rõ ràng là con số thực tế hơn.
Nếu xem video dưới thì sẽ thấy con số mà Keyu Jin đưa ra là 900 triệu dân TQ đang có mức thu nhập dưới $300/tháng (phút thứ 10).


Keyu Jin là giáo sư trường London School of Economics and Political Sciences (LSE) danh tiếng, có bằng tiến sỹ kinh tế đại học Harvard, con gái của cựu thứ trưởng bộ tài chính TQ, chuyên nghiên cứu về thương mại toàn cầu và mô hình tăng trưởng TQ.

Trong video còn nhiều con số thống kê thú vị khác về kinh tế TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,692
Động cơ
320,812 Mã lực
Tuổi
40
Lý đưa ra con số này làm nhiều cụ lầm tưởng rằng tq có tới 600 tr người đi làm với mức lương dưới 140 $ một tháng, thực tế nó là trung bình đầu người hộ gia đình. Bên Tàu các gia đình đa số có 1 con, 1 cặp vợ chồng gánh 4 bố mẹ già + 1 con nhỏ, cả gia đình 7 người = 140*7 = 980$ ~ 25 tr VND. Một cặp vợ chồng đi làm kiếm được 25 tr/tháng rõ ràng là con số thực tế hơn.
Cụ nên kiềm chế sự nhiệt tình của mình một chút. Cụ phản đối một người đang trả lương cho công nhân TQ như em cũng được vì em chỉ là cá nhân. Nhưng cụ bắt đầu phản đối cả thủ tướng TQ bằng những giả định vô lý như việc tính cả bố mẹ già hai bên vào biên chế household thì hơi quá đà rồi.
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
622
Động cơ
8,474 Mã lực
Nếu xem video dưới thì sẽ thấy con số mà Keyu Jin đưa ra là 900 triệu dân TQ đang có mức thu nhập dưới $300/tháng (phút thứ 10).


Keyu Jin là giáo sư trường London School of Economics and Political Sciences (LSE) danh tiếng, có bằng tiến sỹ kinh tế đại học Harvard, con gái của cựu thứ trưởng bộ tài chính TQ, chuyên nghiên cứu về thương mại toàn cầu và mô hình tăng trưởng TQ.

Trong video còn nhiều con số thống kê thú vị khác về kinh tế TQ.
Cụ nhìn biểu đồ cụ Tuệ bên trên đưa ra là thấy mà, 42% + 26% (2 cột ở đáy tháp) nhân với dân số tq thì ra khoảng 900 tr người, đó là tb đầu người hộ gia đình chứ không phải thu nhập của người đi làm.
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
GDP đầu người TQ vẫn chưa đủ cao để ổn định hay sao mà cần cao hơn thì mới ổn định? Còn để nói về sự ổn định xã hội thì hiếm có nước nào ổn định như TQ hiện nay, ngay cả thời khó khăn mấy chục năm trước đó bộ máy nó vẫn ổn không xi nhê gì, kinh tế TQ dù có tăng trưởng âm thì xã hội vẫn sẽ ổn định vì bản thân nó đã là thị trường khổng lồ, hơn một tỷ miệng ăn thì nhu cầu ăn uống đi lại mua sắm giải trí ... là khổng lồ, họ đang sản xuất dư thừa, việc sản xuất thêm nữa để xuất khẩu chỉ giúp người giàu giàu thêm đào sâu hố chênh lệch, người giàu có thêm tiền thì lại mua hết nhà đất khiến người nghèo không mua được. Muốn ngăn lại thì phải thúc đẩy nền kinh tế tự chủ, giảm phụ thuộc vào bên ngoài và đó cũng là cách họ đang làm, thực tế là xuất khẩu của TQ liên tục giảm nhưng thặng dư vẫn tăng, thất nghiệp tăng nhưng bù lại mức sinh giảm, tương lai dân số sẽ giảm mạnh tới một mức cân bằng đảm bảo lượng việc làm ổn định, càng tự chủ thì việc điều chỉnh chính sách an sinh xã hội sẽ càng dễ dàng.
Ở thớt này em thấy có cụ là nhận định chuẩn nhất về TQ. Không biết cụ có hay đi TQ , biết tiếng Trung, có cập Nhật liên tục về TQ không?

Với thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ, hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, TQ hiện nay đã đạt tới vị thế: Thế giới cần TQ chứ TQ không cần thế giới.

TQ họ cũng chả care cái danh hão GDP số một số hai thế giới đâu. Số một để làm gì khi mà nợ công chất cao như núi, may còn in được tiền chứ nợ công như thế tương lai chưa biết thế nào đâu ạ.

Chỉ cần biết là thế giới giờ siêu cường số 1 thị trường số 2 vv muốn làm gì cũng phải ngó mặt TQ thậm chí cun cút sang xin gặp là đủ thấy vị thế TQ thế nào. Siêu cường số 1 thích chơi kiểu gì TQ chấp hết chiều hết xong cuối cùng Siêu cường cũng thua lắm lưng trắng bụng.

Người dân TQ họ cũng không hề care cái vụ là công dân hạng 1 hay hạng 2 đâu các cụ. Họ chỉ quan tâm đủ ăn có mái lều để ở thôi ạ. Huống nữa, trong suốt chiều dài lịch sử lẫn văn hóa của họ mà vẫn xuyên suốt cho đến nay, nhiều tiền chưa bao giờ là yếu tố để tạo nên vị thế xã hội hạng 1 thưa các cụ

Cho cụ nào đang mong mỏi TQ bất ổn: Trong suốt lịch sử mấy nghìn năm của TQ, thì xã hội của họ chỉ bất ổn khi có đói ăn thôi các cụ. Đói ăn do thiên tại dịch bệnh vv do thời xưa giao thông bị cản trở với núi cao sông sâu; hễ thiên tai trầm trọng xảy ra thì sẽ khiến chuỗi cung ứng / vận chuyển lương thực bị đứt gãy khiến đói kém Trầm trọng xảy ra. Thiên tại cũng kéo theo dịch bệnh. Thiên tại dịch bệnh TQ thì cứ theo chu kỳ, 60 năm thế nào cũng có ít nhất 1 lần đại thiên tại; triều đại nào rồi cũng đối mặt thiên tại nhưng bất ổn chỉ xảy ra khi triều đại ở vào giai đoạn cuối, suy thoái về quản lý để xảy ra đói kém. Dân mà đói rồi kéo nhau đi bụi đi hoang cả mấy chục vạn người thì bất ổn mấy hồi.

Trong khi hiện giờ TQ hạ tầng phát triển kinh hoàng. Không bao giờ lo dứt gãy chuỗi cung ứng để mà dẫn đến đói kém nơi này nơi kia cả.
Nên sẽ không thể có bất ổn ở TQ trong ngắn hạn lẫn dài hạn đâu thưa các cụ.

TQ họ âm thầm lặng lẽ tập trung phát triển mạnh hạ tầng giao thông cả nước chính là nhằm mục đích lớn là để chuỗi cung ứng không lo bị đứt gãy vv.
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
622
Động cơ
8,474 Mã lực
Cụ nên kiềm chế sự nhiệt tình của mình một chút. Cụ phản đối một người đang trả lương cho công nhân TQ như em cũng được vì em chỉ là cá nhân. Nhưng cụ bắt đầu phản đối cả thủ tướng TQ bằng những giả định vô lý như việc tính cả bố mẹ già hai bên vào biên chế household thì hơi quá đà rồi.
Cụ nên nhìn vào thông tin là thu nhập đầu người hộ gia đình, e chỉ lấy ví dụ thế thôi, có gia đình chỉ có 2 cụ già vì con cái đã tách khẩu, có gia đình đông con hơn ... nhưng nó không quan trọng vì tất cả đều cộng dồn lại chia ra, thu nhập của người đi làm chia ra cho người phụ thuộc rõ ràng sẽ thấp đi nhiều. Nhiều cụ ở đây 2 vợ chồng đi làm tháng tổng được 30tr mà phải nuôi 2 - 3 đứa con và bố mẹ già thì chia ra đầu người cũng được 4 - 5 tr một người thôi.
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
ở tp thất nghiệp lấy gì sống
Sống bằng tiền tích lũy hoặc xin bố mẹ cho đến khi kiếm được việc, lâu nay mọi người vẫn vậy mà đâu chỉ riêng các cụ trẻ bên Tàu.
TQ cũng như VN, rất khác với Âu với Mỹ ở điểm :

- Với dân Mỹ và Châu Âu: ở tp mà thất nghiệp, nếu không được chính phủ trợ cấp, thì ra gầm cầu hay vỉa hè đúng nghĩa ạ
- còn ở VN và TQ: thất nghiệp thì đa số vẫn có thể trụ lại để chờ cơ hội khác. Trụ lại bằng cách: sống dựa vào vợ/chồng. Bố mẹ ở quê tiếp tế thực phẩm đều đặn thậm chí cho tiền. Con cái cũng gửi bố mẹ ở quê nuôi hộ. Ai độc thân có thể sống nhờ anh chị em hay bà con họ hàng có khi cả năm. Đường cùng vẫn có thể về quê. Châu Âu lẫn Mỹ không có những mục này. Nên đội vô gia cư rất đông. Vô gia cư đúng nghĩa ạ. Chứ ở Hanoi hay Hcmc hay các thành phố khác, cũng có những trường hợp vô gia cư nhưng không nhiều và số người thực sự vô gia cư đúng nghĩa rất ít; đa số thực ra vẫn có mái nhà ở làng quê đâu đó vv
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Thấy dã man công nghiệp ô tô Trung Quốc chỉ 5 năm (2020-2024) tràn ngập thế giới. Sản xuất 30 triệu chiếc / năm, xuất khẩu 5,7 triệu chiếc / năm. Quan trọng là họ tự chủ nội địa hóa rất cao, kiểm soát vật liệu từ mỏ gần như cả chuỗi cung ứng.

Tốt nhất muốn đấu Trung Quốc phải nghĩ ra trò gì độc bản, với các thủ thuật rào cản kỹ thuật, thuế, đủ mọi chiêu trò :) chứ sx hàng loạt đấu ngang thì khó.

View attachment 8913656
Phải xét xem AI muốn đấu TQ đã cụ.

Rào cản thuế khóa này nọ mà vẫn cần mua hàng TQ, thì cuối cùng end-users gánh hết ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,692
Động cơ
320,812 Mã lực
Tuổi
40
TQ cũng như VN, rất khác với Âu với Mỹ ở điểm :

- Với dân Mỹ và Châu Âu: ở tp mà thất nghiệp, nếu không được chính phủ trợ cấp, thì ra gầm cầu hay vỉa hè đúng nghĩa ạ
- còn ở VN và TQ: thất nghiệp thì đa số vẫn có thể trụ lại để chờ cơ hội khác. Trụ lại bằng cách: sống dựa vào vợ/chồng. Bố mẹ ở quê tiếp tế thực phẩm đều đặn thậm chí cho tiền. Con cái cũng thời gửi bố mẹ ở quê nuôi hộ. Ai độc thân có thể sống nhờ anh chị em hay bà con họ hàng có khi cả năm. Đường cùng vẫn có thể về quê. Châu Âu lẫn Mỹ không có những mục này. Nên đội vô gia cư rất đông. Vô gia cư đúng nghĩa ạ. Chứ ở Hanoi hay Hcmc hay các thành phố khác, cũng có những trường hợp vô gia cư nhưng không nhiều và số người thực sự vô gia cư đúng nghĩa rất ít; đa số thực ra vẫn có mái nhà ở làng quê đâu đó vv
Cụ lại bay bổng quá rồi. Hầu hết các nước hoà bình ổn định trên thế giới này đều có rất ít người vô gia cư khi so với dân số. Đến Mỹ nổi tiếng về người vô gia cư mà tỷ lệ cũng rất nhỏ và tập trung ở một vài thành phố. Rất khó để có một nước nào đó có lượng người vô gia cư vượt quá 0.5% dân số chứ đừng nói là “rất đông”. Kể cả các nước nghèo nghèo ở Nam Mỹ hay châu Phi hay các nước giàu giàu ở châu Âu.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,070
Động cơ
279,261 Mã lực
theo cục thống kê trung quốc , năm 2023, thu nhập tiền lương bình quân đầu người của Trung Quốc là 22.053 nhân dân tệ, như vậy lương trung bình hàng tháng là 1.837,75 nhân dân tệ ,

Lý Khắc Cường nói 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô) cũng đâu phải bất hợp lý

 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
TQ nó ko dân túy đâu, cứ phải xem kết quả rồi mới hạ hồi phân giải được. Cảm nhận thì TQ định hướng giống Đức, Nhật.. nhưng ở một quy mô x10. Nó cũng độc lập tự quyết chứ ko thể ép nó vào 1 cái hiệp định Praha hay ép nó cai khí đốt Nga được đâu. Đỉnh cao của sản xuất dư thừa đấy là xuất khẩu chiến tranh, nơi mà các chỉ số tiêu dùng hay tài chính nhường chỗ cho khả năng sản xuất mạnh mẽ và tự chủ chiến lược. Tam quốc phân tranh thì cứ tiềm lực mạnh mẽ, giữ yên bờ cõi 30 năm thì các chân vạc yếu hơn sẽ bị bẻ gãy từng cái một. Cháu trước giờ ko tin vào các số liệu tài chính thuần túy, kiểu như Apple lớn hơn cả nền kinh tế Đức, Nhật... so như thế khác gì bảo HQ đơn thương độc mã đấu lại với Nga!
Đức lẫn Nhật tuổi gì so với TQ hà cụ. Cả Đức lẫn Nhật hiện đều đang ngồi chiếu dưới so với TQ. Về mọi mặt luôn, từ kinh tế lẫn vị thế độc lập về chính trị.

Đức lẫn Nhật đều có thể bị Mỹ ép đâu đó. Đều phải chịu để Mỹ giật dây, đắt đi như … ý
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
theo cục thống kê trung quốc , năm 2023, thu nhập tiền lương bình quân đầu người của Trung Quốc là 22.053 nhân dân tệ, như vậy lương trung bình hàng tháng là 1.837,75 nhân dân tệ ,

Lý Khắc Cường nói 600 triệu người có thu nhập hàng tháng dưới 1000 tệ (140 đô) cũng đâu phải bất hợp lý

Đợi mấy hôm nữa ra số 2024, số Lý Khắc Cường nói là số 2019 rồi - 5 năm rồi.

Nếu theo số 2023, dân nông thôn mỗi đầu người mỗi năm thu nhập 21691 tệ chi tiêu 18175 tệ vẫn "ăn ra" (saving) được 3516 tệ. Theo số nhà nước không dám chắc :)

 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Cụ lại bay bổng quá rồi. Hầu hết các nước hoà bình ổn định trên thế giới này đều có rất ít người vô gia cư khi so với dân số. Đến Mỹ nổi tiếng về người vô gia cư mà tỷ lệ cũng rất nhỏ và tập trung ở một vài thành phố. Rất khó để có một nước nào đó có lượng người vô gia cư vượt quá 0.5% dân số chứ đừng nói là “rất đông”. Kể cả các nước nghèo nghèo ở Nam Mỹ hay châu Phi hay các nước giàu giàu ở châu Âu.
Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
Em nghĩ nhiều người tư duy "vì tự do"; trong khi thực tế dân cần nhất đầu tiên là nhu cầu thông thường - thịnh vượng vật chất. Có thực mới vực được đạo, thì Trung Quốc đã làm rất tốt về xóa đói giảm nghèo. Trong khi vẫn duy trì lực lượng lao động rẻ.

Ở các vùng sâu bên trong nội địa, giá cả rất rẻ; nên em đoán (đoán thôi nhé, không dám chắc vì không đi nhiều ra khỏi các thành phố), đời sống dân cũng không đến nỗi tệ
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Quá nửa dân Trung Quốc vẫn là công nhân thợ thuyền thôi. Công ty em đang trả ở nhà máy Giang Môn, Quảng Đông (khu vực thành phố, cách Quảng Châu hơn 1 giờ đồng hồ) là trên dưới 15 triệu/tháng. Nếu công nhân nam muốn đi làm dành tiền cưới vợ và mua xe ô tô thì vẫn phải ông bà già nuôi và cho thêm tiền mới được. Còn nhà máy khác ở các khu vực xa hơn thì lương có 8-12 triệu, cũng gọi là đủ ăn nhưng nói là chi tiêu này kia thì rất khó. Không phải tự nhiên chủ tịch Tập nhiều năm liền nhấn mạnh kích thích tiêu dùng nội địa nhưng vẫn chưa đi đến đâu. Nâng giá trị cho mấy trăm triệu công nhân này rất khó. Vì nếu năng suất của họ tiếp tục tăng lên thì cả thế giới này cũng không đủ thị trường cho họ tiêu thụ.
Đội trẻ bây giờ bám trụ thành phố thường chọn nghề shipper vì thu nhập cao hơn công nhân nếu chịu cày cuốc. Nhưng nghề này các cụ biết rồi, cũng rất cạnh tranh và rất bạc. Đặc biệt nó gây bất ổn xã hội vì thanh niên làm nghề này thì cũng không làm bền được, không bảo hiểm, không tích luỹ và cũng không lấy được vợ.
Cái vụ công nhân thợ thuyền lẫn tiền lương tháng của họ, em rất tin số liệu của cụ.

Cái em thấy là

- Cái chỗ chưa đi đến đâu là nhận định của cụ? Chứ ông Tập có nói là Chưa đi đến đâu thật hả cụ? Nói chỗ nào, link đâu?

- mức lương công nhân 15tr/tháng ở mấy thành phố to to ở TQ em thấy khá ổn và hình như chính quyền TQ cũng thấy thế? Điều chính quyền muốn và đã đang cố gắng hướng tới là Kích thích tiêu dùng nội địa bằng cách giảm giá bán sản phẩm (bằng cách giảm chi phí lưu thông, logistics vv). Và ở chiều hướng này em thấy họ khá thành công đấy chứ? Giá hàng hóa tiêu dùng càng lúc càng giảm; hàng hóa đã phong Phú đa dạng lại còn rẻ nữa vv

- còn thì đã công nhân mà còn muốn dành tiền cưới vợ lẫn mua xe ô tô, đồng nghĩa phải có chỗ ở cho tươm tất dù chỉ là nhà thuê, thì phải xin ông bà già 2 bên support tài chính là đúng rồi. Nhất là khi TQ gái hiếm, số lượng gái ít hơn trai rất nhiều. Thì việc thanh niên TQ nhất là công nhân muốn cưới vợ phải có supporttafi chính của bố mẹ em thấy có vấn dề gì đâu nhỉ? Nhất là khi đa số ông bà già các công nhân đều dư tài chính để support cho các ông con công nhân. Vì điều là con một.

Gái TQ hiếm nên đa số giai TQ muốn lấy vợ là ông bà già cũng phải support tài chính. Đội ít tiền mà lại không đẹp giai để gái theo thì chỉ có mua vợ Việt hay Cam thôi.

Đấy là TQ còn cấm xuất khẩu gái đấy cụ. Giai ngoại quốc muốn lấy vợ TQ đưa ra khỏi TQ là không dễ đâu ạ.

Em P. S thêm là mức lương công nhân 15tr/ tháng có vẻ là khá hấp dẫn đấy. Nhiều lao động VN rất sính sang Quảng Đông làm chui vì cái mức lương đó đấy …
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,070
Động cơ
279,261 Mã lực
bên mỹ vô gia cư nhiều vì luật mấy bang dân chủ không cho phép đem người vô gia cư vô trại nếu họ không đồng ý , bên mỹ có chỗ trú , cho ăn miễn phí với chám chữa bệnh , họ ra ngoài vì muốn hút chích và xin tiền , họ trung quốc thì vô gia cư bị mang vô trại tróng 1 nốt nhạc

Em cứ nhìn thực tế thôi chứ bay bổng gì đâu cụ.

Tỷ lệ so với dân số ít thế nào đi nưa, chỉ biết thực tế thì số vô gia cư sống gầm cầu vỉa hè ở các thành phố lớn ở Mỹ và Âu là khá đông và đông hơn TQ lẫn VN nhiều . Thành phố lớn ở TQ hình như còn không có vô gia cư cơ. Em mới đi du lịch Thượng Hải Nam Kinh, mấy khu du lịch đông đúc lẫn Bến Thuọng Hải sầm uất, không thấy người vô gia cư nào. Hình như cũng không có ăn xin? Đường phố rộng đẹp thoáng lại sạch sẽ. Mà không cần có mấy cái luật phạt tiền đánh roi như ở Sing.

Quan trọng là mấy cái đặc điểm đặc thù người vô gia ở TQ và VS và Mỹ và Âu em đưa ra cụ thấy đúng không vv
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,070
Động cơ
279,261 Mã lực
thôi bớt giùm đi anh , lương bình quân năm 2023 của vietnam là gần 8,5 triệu đồng/tháng mà đòi sang quảng quảng động làm chui 15t, giờ tuyển người đi nhật lương 20t tháng còn khó kiếm


.

Cái vụ công nhân thợ thuyền lẫn tiền lương tháng của họ, em rất tin số liệu của cụ.

Cái em thấy là

- Cái chỗ chưa đi đến đâu là nhận định của cụ? Chứ ông Tập có nói là Chưa đi đến đâu thật hả cụ? Nói chỗ nào, link đâu?

- mức lương công nhân 15tr/tháng ở mấy thành phố to to ở TQ em thấy khá ổn và hình như chính quyền TQ cũng thấy thế? Điều chính quyền muốn và đã đang cố gắng hướng tới là Kích thích tiêu dùng nội địa bằng cách giảm giá bán sản phẩm (bằng cách giảm chi phí lưu thông, logistics vv). Và ở chiều hướng này em thấy họ khá thành công đấy chứ? Giá hàng hóa tiêu dùng càng lúc càng giảm; hàng hóa đã phong Phú đa dạng lại còn rẻ nữa vv

- còn thì đã công nhân mà còn muốn dành tiền cưới vợ lẫn mua xe ô tô, đồng nghĩa phải có chỗ ở cho tươm tất dù chỉ là nhà thuê, thì phải xin ông bà già 2 bên support tài chính là đúng rồi. Nhất là khi TQ gái hiếm, số lượng gái ít hơn trai rất nhiều. Thì việc thanh niên TQ nhất là công nhân muốn cưới vợ phải có supporttafi chính của bố mẹ em thấy có vấn dề gì đâu nhỉ? Nhất là khi đa số ông bà già các công nhân đều dư tài chính để support cho các ông con công nhân. Vì điều là con một.

Gái TQ hiếm nên đa số giai TQ muốn lấy vợ là ông bà già cũng phải support tài chính. Đội ít tiền mà lại không đẹp giai để gái theo thì chỉ có mua vợ Việt hay Cam thôi.

Đấy là TQ còn cấm xuất khẩu gái đấy cụ. Giai ngoại quốc muốn lấy vợ TQ đưa ra khỏi TQ là không dễ đâu ạ.

Em P. S thêm là mức lương công nhân 15tr/ thần là khá hấp dẫn đấy. Nhiều lao động VN rất sính sang Quảng Đông làm chui vì cái mức lương đó đấy …
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
622
Động cơ
8,474 Mã lực
Giá công thợ xây, thợ mộc, thợ sơn bên tỉnh nghèo Quảng Tây là khoảng 300 - 600 tệ một ngày tương đương 1 -2 tr VNĐ, thợ phụ cũng 150 -250 tệ khoảng 500k - 900 k. Mà giá cả hàng hóa bên đó còn rẻ và dồi dào hơn VN mình
Screenshot from 2025-01-02 17-27-57.png
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Giá công thợ xây, thợ mộc, thợ sơn bên tỉnh nghèo Quảng Tây là khoảng 300 - 600 tệ một ngày tương đương 1 -2 tr VNĐ, thợ phụ cũng 150 -250 tệ khoảng 500k - 900 k. Mà giá cả hàng hóa bên đó còn rẻ và dồi dào hơn VN mình
View attachment 8914098
Quảng Tây (tỉnh miền núi, nghèo thứ 25/31 của TQ) 84,7k tệ / hộ / năm. Cỡ hộ 2,78 người. Gần 300 triệu đồng / hộ / năm thì cũng ổn đấy phấn đấu mua được VF3 :)

Kéo cả đoàn tàu 1,4 tỷ dân cũng nặng. Em thấy TQ làm được thế là quá tài rồi, mình cố mà học chứ tuổi gì mà phán xét họ về kinh tế, dân sinh. Tuổi tôm.

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,881
Động cơ
527,109 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ở thớt này em thấy có cụ là nhận định chuẩn nhất về TQ. Không biết cụ có hay đi TQ , biết tiếng Trung, có cập Nhật liên tục về TQ không?

Với thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ, hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, TQ hiện nay đã đạt tới vị thế: Thế giới cần TQ chứ TQ không cần thế giới.

TQ họ cũng chả care cái danh hão GDP số một số hai thế giới đâu. Số một để làm gì khi mà nợ công chất cao như núi, may còn in được tiền chứ nợ công như thế tương lai chưa biết thế nào đâu ạ.

Chỉ cần biết là thế giới giờ siêu cường số 1 thị trường số 2 vv muốn làm gì cũng phải ngó mặt TQ thậm chí cun cút sang xin gặp là đủ thấy vị thế TQ thế nào. Siêu cường số 1 thích chơi kiểu gì TQ chấp hết chiều hết xong cuối cùng Siêu cường cũng thua lắm lưng trắng bụng.

Người dân TQ họ cũng không hề care cái vụ là công dân hạng 1 hay hạng 2 đâu các cụ. Họ chỉ quan tâm đủ ăn có mái lều để ở thôi ạ. Huống nữa, trong suốt chiều dài lịch sử lẫn văn hóa của họ mà vẫn xuyên suốt cho đến nay, nhiều tiền chưa bao giờ là yếu tố để tạo nên vị thế xã hội hạng 1 thưa các cụ

Cho cụ nào đang mong mỏi TQ bất ổn: Trong suốt lịch sử mấy nghìn năm của TQ, thì xã hội của họ chỉ bất ổn khi có đói ăn thôi các cụ. Đói ăn do thiên tại dịch bệnh vv do thời xưa giao thông bị cản trở với núi cao sông sâu; hễ thiên tai trầm trọng xảy ra thì sẽ khiến chuỗi cung ứng / vận chuyển lương thực bị đứt gãy khiến đói kém Trầm trọng xảy ra. Thiên tại cũng kéo theo dịch bệnh. Thiên tại dịch bệnh TQ thì cứ theo chu kỳ, 60 năm thế nào cũng có ít nhất 1 lần đại thiên tại; triều đại nào rồi cũng đối mặt thiên tại nhưng bất ổn chỉ xảy ra khi triều đại ở vào giai đoạn cuối, suy thoái về quản lý để xảy ra đói kém. Dân mà đói rồi kéo nhau đi bụi đi hoang cả mấy chục vạn người thì bất ổn mấy hồi.

Trong khi hiện giờ TQ hạ tầng phát triển kinh hoàng. Không bao giờ lo dứt gãy chuỗi cung ứng để mà dẫn đến đói kém nơi này nơi kia cả.
Nên sẽ không thể có bất ổn ở TQ trong ngắn hạn lẫn dài hạn đâu thưa các cụ.

TQ họ âm thầm lặng lẽ tập trung phát triển mạnh hạ tầng giao thông cả nước chính là nhằm mục đích lớn là để chuỗi cung ứng không lo bị đứt gãy vv.
Không ai nói Trung quốc sẽ bất ổn cụ ợ, mà chỉ là dự đoán Trung quốc có thể sẽ lâm vào tình trạng "Trì trệ ở mức thấp", giống như Nhật bản, kinh tế gần như đứng im 30 năm nay. Nhưng Nhật đứng im ở mức gần 40 ngàn đô/người/năm, còn TQ nếu trì trệ thì thấp hơn xa mức đó.

Chỉ vài ngày nữa là Mỹ có TT mới, và TT này đang dự định đánh kinh tế TQ rất mạnh. Chờ xem TQ có thể đòn lại cho Mỹ "lấm lưng trắng bụng" không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top