[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
Với một số ngành nghề như da giày, dệt may, lắp ráp điện tử… thì chi phí nhân công cao sẽ biến mất.
TQ và Việt nam đang khắc phục cái này bằng cách giảm chi phí vận chuyển bằng cơ sở hạ tầng của nhà nước đầu tư. Hi vọng và cầu nguyện
 

gsm615

Xe điện
Biển số
OF-863932
Ngày cấp bằng
19/7/24
Số km
2,125
Động cơ
61,474 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

OBDII

Xe hơi
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
198
Động cơ
133,061 Mã lực
Tuổi
42
Các cụ có thông tin gì về vụ dịch bênh viêm phổi ở bển không?
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
4,011
Động cơ
244,482 Mã lực
Tuổi
39
Dạo này NKE suống zữ quá. Tự nhiên e để ý NB thiết kế ngày càng đẹp, chưa kể ON hay Hoka 😂 😂 😂 😂
E vẫn tin vào cách tự sửa sai của Mẽo.
So sánh về hạ tầng, đi sau tất nhiên là phải sịn sò hơn rồi. Mấy sbay ở Mẽo làm sao so với ở Dubai, Incheon, Changi...Nhưng họ vẫn đáp ứng đc nhu cầu cần thiết😅😅😅😅
Cũng như ấp chứng, khi bullrun thì ai cũng là chuyên gia đọc lệnh/ thổi nến. Coi 1 số vid ở TQ gần đây, e lại nhớ tới mấy cái mall thời 2008🤔🤔🤔🤔
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
TQ có hệ thống csht khổng lồ và hiện đại, nhưng tăng trưởng GDP của TQ thời gian trước có đóng góp lớn từ đầu tư csht. Câu hỏi là TQ có duy trì được tỷ trọng đầu tư csht cao như trước trong tương lai không? Và đầu tư csht có còn mang lại hiệu quả cao như trước đây không? Tôi nghĩ câu trả lời của cả hai câu hỏi trên đều là Không.

Lợi thế chi phí sản xuất rẻ khó duy trì lâu dài. Chi phí lao động các vùng duyên hải cao, các vùng sâu xa thì chi phí khác lại cao.
vấn đề là: chi phí sản xuất của TQ sắp tới có tăng thế nào đi nữa, thì VẪN RẺ NHẤT THẾ GIỚI cụ ơi.

Cái bọn lâu nay rời xa sản xuất chỉ biết ăn trên ngồi chốc và in thêm tiền là nhanh, thì không làm thế nào mà có thể sản xuất bằng giá TQ chứ chưa nói là có thể rẻ hơn.

Và : đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là tầm cỡ và chất lượng cao như TQ, thì LUÔN LUÔN HƯỚNG ĐẾN /MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO VỀ LÂU DÀI thưa cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
905
Động cơ
676,593 Mã lực
vấn đề là: chi phí sản xuất của TƯ sắp tới có tăng thế nào đi nữa, thì VẪN RẺ NHẤT THẾ GIỚI cụ nhé! Cái bọn lâu nay rời xa sản xuất chỉ biết ăn trên ngồi chốc và in thêm tiền là nhanh, thì không làm thế nào mà có thể sản xuất bằng giá TQ chứ chưa nói là có thể rẻ hơn.

Và : đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là tầm cỡ và chất lượng cao như TQ, thì LUÔN LUÔN HƯỚNG ĐẾN /MANG LẠI HIỆU QUẢ CAO VỀ LÂU DÀI cụ nhé!
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
Dùng nhiều xe tăng quây 3 mặt; đưa quân đội biên giới về; thông báo giờ đóng cửa quảng trường nội bất xuất ngoại bất nhập. Nên trước giờ đóng cửa bọn sv chúng nó chuồn hết rồi còn gì cụ.

nếu bảo đưa xe tăng cùng quân đội lập lại trật tự vv là đàn áp thì ok. Chứ bảo xe tăng nghiền nát này nọ thì em tin là không có! Chuồn hết rồi còn đâu. Nếu bảo có , thì list nạn nhân đâu ? Sao bọn lãnh tụ sv vẫn sống nhăn cả mười mấy dứa? Lãnh tụ chuồn không lẽ bọn sv lâu nhau ngồi lại đối đầu xe tăng?
E ko bàn về TAM nhưng em ủng hộ việc mạnh tay với người chống đối, nếu cụ nào đang ở Pháp, hay đi Pháp gần đây thấy hậu quả của dân chủ và người nhập cư trộm cướp khắp nơi.
Sài gòn giờ đỡ hơn nhưng dân vẫn cảnh giác ko dám nghe điện thoại trên phố. Và ngoài sin thì chỉ TQ giờ dẹp được nạn vứt rác
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
Công nhân việt cũng chăm lắm cụ, vẫn tăng ca khi có yêu cầu, nhưng có tý khác biệt là dân mình kêu ca với chủ nhiều quá, ko xác định được là DN lãi cao kiếm ăn tốt thì mình cũng có thu nhập tăng thêm, do công việc ổn định hơn
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi

Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
 

Alibabababa

Xe buýt
Biển số
OF-870026
Ngày cấp bằng
20/10/24
Số km
905
Động cơ
676,593 Mã lực
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi
Cụ lại nghĩ nó đơn giản quá rồi.... Việt nam có ăn được miếng bánh nào thì Tầu họ cũng nhai được 1 mớ đấy không có chuyện ta ăn không đâu

Nói thật là em cũng có 1 cơ sở sản xuất, giờ muốn sản xuất ra 1 sản phẩm thì cụ phải nhập thiết bị máy móc công nghệ chứ chỉ tay không thì không làm được gì cả, ngoài ra quan trọng là vốn, cụ phải vay Ngân hàng với lãi suất trên giời, quan trọng nhất là nguyên liệu cụ biết nhập ở đâu không? ở Tầu đó...cuối cùng vẫn phải quay về Tầu thôi... Tầu họ vẫn ăn 1 miếng to tướng...còn ta chỉ ăn được tí nhân công... cho nên làm ăn quản lý không khéo thì lỗ chổng vó luôn...

Còn bảo Mỹ áp thuế hàng hóa Tầu 60% thì thực ra những sản phẩm cấp thấp Tầu họ đã chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi nước họ lâu rồi, thậm chỉ họ chuyển sang Việt nam đầy các nhà máy sản xuất ba linh tinh đấy, giờ áp thuế các sản phẩm sản xuất từ Tầu thì chính người Mỹ phải mua sản phẩm với giá đắt hơn 60% đó thôi chứ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến Tầu đâu... các loại sản phẩm giờ Tầu sản xuất bán ra ngoài thế giới là chính... không mua của Tầu thì mua của nước nào hả cụ????? Như điện thoại Iphone, xe ô tô Testla, và nhiều sản phẩm khác.... cụ về lật đồ nhà cụ ra mà xem toàn Made in China mà thôi
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
4,011
Động cơ
244,482 Mã lực
Tuổi
39
Cái chiu derisking giống như họ/ Mẽo vẫn cần nhưng chiếc đũa nhưng hok thể để chúng thành 1 bó. Để mỗi nơi 1 chiếc thì dễ dàng uốn...bẻ nếu cần thiết. Chung quy lại Mẽo vẫn cần hàng hóa giá cả hợp lý. Quay lại ls, mất bao lâu TQ mới thay Nhật.😅😅😅😅
TQ phải chạy đua theo, khi decoupling nếu hok muốn bị bỏ xa. Nhưng trong số vô vàng con bài thì con bài nào mới thật sự là bài tẩy. Chỉ với vài thay đổi phương Tây hóa giải phần nào reuseable energy, EV. Còn bao nhiêu trong đám chips, AI, space race2.0 , quantum computing... 🤔 🤔 🤔 🤔
E vẫn nghĩ reuseable energy, EV là tương lai, nhưng ít ra phải có đột phá về lưu trữ. Bác e mà làm tốt thì thêm 4 năm nữa, khi đó "drill baby drill" tới tận 2033😂😂😂😂
 

Nguoimoivao3

Xe điện
Biển số
OF-326532
Ngày cấp bằng
9/7/14
Số km
2,307
Động cơ
296,138 Mã lực
Cụ lại nghĩ nó đơn giản quá rồi.... Việt nam có ăn được miếng bánh nào thì Tầu họ cũng nhai được 1 mớ đấy không có chuyện ta ăn không đâu

Nói thật là em cũng có 1 cơ sở sản xuất, giờ muốn sản xuất ra 1 sản phẩm thì cụ phải nhập thiết bị máy móc công nghệ chứ chỉ tay không thì không làm được gì cả, ngoài ra quan trọng là vốn, cụ phải vay Ngân hàng với lãi suất trên giời, quan trọng nhất là nguyên liệu cụ biết nhập ở đâu không? ở Tầu đó...cuối cùng vẫn phải quay về Tầu thôi... Tầu họ vẫn ăn 1 miếng to tướng...còn ta chỉ ăn được tí nhân công... cho nên làm ăn quản lý không khéo thì lỗ chổng vó luôn...

Còn bảo Mỹ áp thuế hàng hóa Tầu 60% thì thực ra những sản phẩm cấp thấp Tầu họ đã chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi nước họ lâu rồi, thậm chỉ họ chuyển sang Việt nam đầy các nhà máy sản xuất ba linh tinh đấy, giờ áp thuế các sản phẩm sản xuất từ Tầu thì chính người Mỹ phải mua sản phẩm với giá đắt hơn 60% đó thôi chứ cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến Tầu đâu... các loại sản phẩm giờ Tầu sản xuất bán ra ngoài thế giới là chính... không mua của Tầu thì mua của nước nào hả cụ????? Như điện thoại Iphone, xe ô tô Testla, và nhiều sản phẩm khác.... cụ về lật đồ nhà cụ ra mà xem toàn Made in China mà thôi
Ối, sao cụ chú ý đến Alibabababa nhiều thế, vui lòng rót 20 chén cho các cụ / mợ khác rồi mới quay lại được cụ nhé.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
409
Động cơ
40,308 Mã lực
Tuổi
53
vấn đề là anh tàu bị anh trump áp thuế 60% , mấy cái hiện đại chi phí rẻ đều vô nghĩa , vietnam ăn miếng bánh thay anh tàu xuất hàng vào mỹ là đủ hoá rồng rồi
Không dễ vậy cụ à! Từ tháng 3 năm 2018, Mỹ đã áp thuế 50% các sản phẩm thép nhập khẩu từ Trung Quốc thì Việt Nam cũng phải chịu mức thuế suất 25%. Cụ thể như một số trích dẫn sau:
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,111
Động cơ
584,162 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Dạo này NKE suống zữ quá. Tự nhiên e để ý NB thiết kế ngày càng đẹp, chưa kể ON hay Hoka 😂 😂 😂 😂
E vẫn tin vào cách tự sửa sai của Mẽo.
So sánh về hạ tầng, đi sau tất nhiên là phải sịn sò hơn rồi. Mấy sbay ở Mẽo làm sao so với ở Dubai, Incheon, Changi...Nhưng họ vẫn đáp ứng đc nhu cầu cần thiết😅😅😅😅
Cũng như ấp chứng, khi bullrun thì ai cũng là chuyên gia đọc lệnh/ thổi nến. Coi 1 số vid ở TQ gần đây, e lại nhớ tới mấy cái mall thời 2008🤔🤔🤔🤔
Cái này là do khác biệt thể chế như em học.
Trung cuốc, Hàn, Nhật, Sing, Đài là mô hình chính phủ kiến tạo. Mà chính phủ đã không nhúng mũi vào thì thôi, hễ nhúng mũi vào là phải đến nơi đến chốn hoành tráng nghiêm ngắn không dân tình lại lèm bèm.
Bọn Mỹ là chính phủ nhỏ, xây dựng hạ tầng cái gì tư nhân muốn làm và làm được thì kệ. Bọn tư nhân thì hiệu quả nó đặt hàng đầu, xấu cũng được mà cũ cũng được miễn lãi nhiều là nó chọn. Chứ Mỹ mà đầu tư công thì lãng phí và tham nhũng cũng ác liệt.
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,111
Động cơ
584,162 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
So về năng suất lao động thì Trung Hoa vĩ đại đi trước Việt Nam ta độ 100 năm, về ý thức trách nhiệm người lao động thì họ hơn ta cả một nền văn hoá nghìn năm.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,851
Động cơ
1,004,702 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
So về năng suất lao động thì Trung Hoa vĩ đại đi trước Việt Nam ta độ 100 năm, về ý thức trách nhiệm người lao động thì họ hơn ta cả một nền văn hoá nghìn năm.
Ta mà như TQ thì ta là TQ chứ không còn là VN ;)).
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,111
Động cơ
584,162 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ta mà như TQ thì ta là TQ chứ không còn là VN ;)).
Ý em không phải là ước ta là Trung cuốc mà ước là ta bằng Trưng cuốc. Nhưng quả thật khó hơn lên giời. Người mình mấy nghìn năm nông nghiệp, nắng nghỉ mưa chơi dâm giời làm túc tắc. Người Tàu đã làm là làm như trâu như ngựa.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,623
Động cơ
521,502 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đợt vừa rồi em mới đi Trung Quốc, có qua một số cơ sở sản xuất của Trung Quốc tại Quảng Châu với Thâm Quyến có đánh giá đơn giản thế này:

Về luật pháp, hạ tầng giao thông, nhà xưởng hay cơ sở logistics của Trung Quốc họ ăn đứt Việt nam, họ bỏ xa Việt Nam rất xa, giờ họ đang bước vào mức độ hiện đại tự động hóa cao rồi

Về con người, nhiều người vẫn nói Việt Nam nhân công rẻ nhưng nếu nhìn thực tết thì công nhân Trung Quốc họ lại có tay nghề rất cao, họ làm việc nhanh và chuyên nghiệp hơn, ngoài ra cường độ lao động của họ cao hơn công nhân Việt nam nhiều, công nhân Trung Quốc họ làm tăng ca tăng kíp rất nhiều khác hẳn với Việt Nam hết giờ là về ăn cơm ôm vợ ở nhà..... cho nên yếu tố giá lương nhân công Việt rẻ cũng không bù đắp được nhân công tay nghề cao của Trung Quốc đâu, chưa kể chi phí bôi trơn linh tinh lang tang ở Việt Nam còn nhiều thứ nữa,,,,

Xét cho cùng là Việt Nam để vượt được Trung Quốc chắc không bao giờ, mình tiến 1 bước khéo Trung Quốc họ tiến 2 bước rồi
Việt nam đã bao giờ vượt được Trung quốc đâu nên không cần xét cụ ợ. Topic này chỉ bàn về TQ và so TQ với chính nó mấy năm trước hoặc mấy năm sau thôi.
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
554
Động cơ
8,091 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên
Cụ tính kiểu gì mà quy ra đô vẫn đứng yên được vậy cụ? Chỉ số GDP là người ta quy ra đô rồi mới tính tăng trưởng bao nhiêu, đầu người bao nhiêu ... chứ còn quy cái gì nữa?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,717
Động cơ
133,031 Mã lực
Cái này là do khác biệt thể chế như em học.
Trung cuốc, Hàn, Nhật, Sing, Đài là mô hình chính phủ kiến tạo. Mà chính phủ đã không nhúng mũi vào thì thôi, hễ nhúng mũi vào là phải đến nơi đến chốn hoành tráng nghiêm ngắn không dân tình lại lèm bèm.
Bọn Mỹ là chính phủ nhỏ, xây dựng hạ tầng cái gì tư nhân muốn làm và làm được thì kệ. Bọn tư nhân thì hiệu quả nó đặt hàng đầu, xấu cũng được mà cũ cũng được miễn lãi nhiều là nó chọn. Chứ Mỹ mà đầu tư công thì lãng phí và tham nhũng cũng ác liệt.
Lợi thế người đi sau nên hạ tầng xây sau luôn đẹp, rẻ và hoàn chỉnh hơn người đi trước. Nhưng có một số nước không chịu học, chắt lọc loại bỏ cái sai của người đi trước mà dân tuý theo số đông.
Có những “đại lộ” 10 lane xe nhưng ko có cái cầu vượt nào chỉ bằng cái đường 2 lane
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top