[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm 10 năm khởi nghiệp

Selta

Xe buýt
Biển số
OF-33755
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
840
Động cơ
483,806 Mã lực
Thực sự làm việc là được làm những gì mình thích, ý tưởng, hoài bão nhưng cũng rất rất cần những người đi trước, đã có Kinh nghiệm phân tích và chỉ dạy.

Các Cụ có câu "liều ăn nhiều", cho tới lúc này em ngẫm từ bản thân và các thằng bạn thân ra, tỉ lệ liều mà lần nào cũng ăn được là không có. Trúng được phát này nên lại say, đâm vào phát sau nặng đô hơn, và khi thị trường chung vỡ thì tất nhiên mình vỡ theo, chả xơi được mãi.

Trừ những người Gia đình có sẵn xèng, còn như mình hỏng cái là các con đói, căng... :D
Mad đang nói về những ông đâm Lô à :)
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Suy Ngẫm Điều Này Liên Quan Đến Tuyển Dụng & Đào Tạo Nhân Sự

Thời cổ đại con người bắt động vật hoang dã về thuần hóa. Heo nhà có gốc từ heo rừng, gà nhà từ gà rừng, chó nhà từ chó sói, mèo nhà từ mèo rừng, bò nhà từ bò rừng.

Vậy tại sao người xưa không bắt con Tinh Tinh, khỉ, vượn về thuần hóa cho tiện lợi nhiều bề, vì giống linh trưởng có trí khôn cao nhất trong các loài động vật, nếu thuần hóa được giống linh trưởng thì nó có thể thay con người làm nhiều việc như trông trâu đi cày, chăn trâu, mang vác đồ đạc lặt vặt, bắt chước được nhiều hành vi của con người? Và vì trí khôn cao hơn loài khác nên dễ thuần hóa hơn chứ. Tại sao người xưa không chọn giống linh trưởng?

Có phải chăng vì giống linh trưởng khó kiểm soát, quản lý nó, khôn quá nên khi được việc thì rất được, mà khi phá phách thì cũng không ai kiểm soát nó nổi ?

Tài nhiều thì tật lắm!

Rồi, giống thứ 2 là giống cọp, beo. Con người đã thuần hóa được giống mèo thì cũng có thể thuần hóa được giống cọp beo chứ? Nếu thuần hóa cọp beo thành công thì còn lợi hơn mèo. Vì mèo chỉ biết bắt chuột, còn cọp beo có thể giữ nhà, bảo vệ chủ, tấn công kẻ địch, đi săn...

Có phải chăng vì giống đó thiên tính quá hung dữ và là loài ăn thịt sống, khi thuần hóa nó, khiến nó bảo vệ mình, tấn công kẻ địch thì cũng có lúc nào đó nó tấn công chính mình ? Sử dụng nó như chơi dao 2 lưỡi. Có lẻ vì vậy mà người xưa không thuần hóa loài vật này chăng?

Bản tính nan di.

Học người xưa: Dùng người không thể vì tài mà bỏ qua tật lớn, không thể vì lợi nhất thời mà mang di họa về sau.
 

porsche gt

Xe điện
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
2,291
Động cơ
501,713 Mã lực
Nơi ở
HN
Đọc ngấu nghiến và nuốt từng chữ. Cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ, chúc cụ và gia đình sức khỏe, mọi sự thuận lợi :)
 

avante_1985

Xe hơi
Biển số
OF-149037
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
110
Động cơ
359,470 Mã lực
Tín chấp đáng giá bao nhiêu tiền vậy cụ?
 

tiny.

Xe tải
Biển số
OF-163856
Ngày cấp bằng
28/10/12
Số km
216
Động cơ
349,790 Mã lực
cảm ơn cụ
 

fun4u

Xe tăng
Biển số
OF-396176
Ngày cấp bằng
10/12/15
Số km
1,663
Động cơ
-74,572 Mã lực
Thớt cụ Rừng hay ạ, e xin lót lá lắng nghe ^^
 

junkim12

Xe buýt
Biển số
OF-446548
Ngày cấp bằng
19/8/16
Số km
813
Động cơ
216,920 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc những lời chia sẻ của Cụ hay quá. Chúc Cụ sức khỏe, thành công hơn nữa
 

DEAM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465244
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
330
Động cơ
205,126 Mã lực
Nơi ở
Alaska
Thớt cụ Rừng hay ạ, e xin lót lá lắng nghe ^^
Vod cụ, e mới lập nick vào tào lao tý, nhưng theo dõi forum cũng lâu lâu rồi

Thỉnh thoảng gặp comment của cụ thấy ấn tượng với phong cách của cụ,
Có chính kiến, không adua a còng theo đám dlv, hay khen, dở chê, thái độ điềm đạm, đúng mực.

Sẽ có những nhóm lợi ích đang tìm cách thao túng diễn đàn

khó chịu với cụ, tìm cách loại bỏ, gây khó dễ với cụ

Nhưng bù lại, cụ nhận được sự tôn trọng của các members chân chính

Những người có phong cách như cụ vào Forums nào cũng sẽ được các mem tôn trọng và ủng hộ.

Chúc cụ sớm tìm được thêm những sân chơi mới mà mình thích :bz
 
Chỉnh sửa cuối:

Vic77

Xe hơi
Biển số
OF-464785
Ngày cấp bằng
24/10/16
Số km
103
Động cơ
203,326 Mã lực
Cụ Rừng nói hay lắm! Tuy nhiên nói vậy còn việc thanh bại còn phụ thuộc nhiều yếu tố trong đó có cả may mắn.
Chiều về mua tờ vé số biết đâu mai đc 92 tỷ! Hiiii!
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Tín chấp đáng giá bao nhiêu tiền vậy cụ?
Hỏi thật hay đùa vậy bạn?

Nhưng mà trên tinh thần chia sẽ, hy vọng những chia sẽ của tôi sẽ hạn chế tiền học phí cho các bạn khởi nghiệp, rút ngắn giai đoạn mò mẫm không biết cái mình đang làm là đúng hay sai. Và trên hết là có thể khơi dậy hứng khởi lập nghiệp của các bạn trẻ khác. Nên tôi xem như cái đầu đề để trả lời chung cho các bạn khởi nghiệp.

Vì vấn đề cũng khá quan trọng với người khởi nghiệp: VỐN

Mình cứ nghĩ cứ 1 mỗi doanh nghiệp tạo ra ít nhất 5-10 công ăn việc làm. Nhiều doanh nghiệp thì xã hội ổn định, phồn vinh, ít trộm cắp, tệ nạn, tiêu dùng tăng lên, thị trường lớn hơn. Nhiều doanh nghiệp thành công thì xã hội giàu có. Đạo Thần Tài là làm lợi cho mình trước rồi đời hưởng ké theo là vậy hê hê. Cái này là quy luật tự nhiên.

Quay lại chủ đề.

Tín chấp đáng bao nhiêu tiền? Cái này dựa vào uy tín người đi vay, có thể không đáng 1 xu, có thể là vô giá.

Tôi biết có 1 ông bạn làm trading, ổng có thể mua cả container hàng ở nước ngoài với thời gian trả chậm 60 ngày đến 90 ngày, có nhà máy còn cho đến 120 ngày. Khi bán hàng thì ổng thu tiền cọc trước 50%, giao hàng thu tiền hết.

1 container hàng trị giá 200.000USD, bán ra 220.000USD, ngày 1/3 ổng đặt hàng, và nhận tiền đặt cọc 110.000USD từ khách hàng. Ngày 15/3 hàng về tới cảng, ổng bán hàng thu về 110.000 USD nữa. Ngày mà ổng thanh toán cho nhà máy ở nước ngoài là 1/6. Với 110.000 USD đầu tiên cứ tính lãi suất ngân hàng tương đương 2,3 tỉ, để 3 tháng rưỡi thì hưởng lãi 53 triệu. Thêm 110.000 USD đợt 2 thì được thêm 50 triệu nữa. Đó là cách tính đơn giản nhất.

Còn với người làm ăn, thì đâu có gửi ngân hàng mà xoay vốn tiếp. Cứ 1 vòng là 10% và xoay 15 ngày, thì 3 tháng xoay được 6 vòng vốn, cứ cho là 4 vòng thôi là 40%.

Vậy tín chấp đáng giá bao nhiêu? Vô giá đúng không?

Nhưng làm sao mà nhà máy ở tận nước ngoài lại cho ổng thiếu như vậy? Cái này là uy tín! Thông thường khi kinh doanh lâu, người ta sẽ cho mình công nợ, người ta cho mình sự tiện dụng thì mình đừng biến nó thành lạm dụng để chiếm dụng vốn người ta quá đáng, làm được như vậy thì uy tín từ từ tạo dựng lên. Phần lớn người khởi nghiệp đều phạm sai lầm này, biến sự tiện dụng thành lạm dụng, cuối cùng bị cạch mặt, đi đâu mua hàng cũng phải trả bằng tiền mặt.

Còn 1 sai lầm nữa với các bạn khởi nghiệp. Đa phần câu hỏi tôi nhận được là làm cách nào để có vốn? Thực ra phần lớn người khởi nghiệp đều 2 bàn tay trắng, và làm ăn thì vốn không biết bao nhiêu mới đủ nếu nó cứ nở ra hoài. Cho nên đặt vấn đề vốn chưa phải là đúng lắm.

Vốn là nằm ngay chính nhà cung cấp của bạn. Và khả năng sử dụng được đồng vốn đó là do khả năng tạo dựng uy tín của bạn.

Tuyệt đối không được mất lòng nhà cung cấp. Nhiều người cứ nghĩ khách hàng là quan trọng nhất, quan trọng hơn nhà cung cấp, nên có 1 cái order là quay qua lên mặt với nhà máy. Sai lầm! Nên nhớ "trăm người bán, vạn người mua", người này không mua có người khác mua, nhưng mà khó chọn được nguời cung cấp hàng cho mình lắm, giá cả tốt, chất lượng ổn định, có công nợ, dễ tìm lắm sao?

Có nhiều khách hàng bị tôi đuổi thẳng cẳng, có vài cái order làm như khách hàng lớn lắm, đến nhà máy lên mặt với tôi. Nói xin lỗi, tôi cho họ mượn tiền chứ họ không cho tôi mượn tiền. Về bản chất, tôi cho họ mượn vốn làm ăn, nên tôi có quyền chọn người mà tôi cho mượn vốn, chứ họ không có quyền chọn tôi.

Ở giai đoạn khởi nghiệp thường thiếu VỐN. Và chẳng có ngân hàng nào cho mượn đâu vì bạn mới quá, cho nên 1 trong những yếu tố khởi nghiệp thành công là phải có nhà cung cấp hậu thuẫn.
 

HoWoo_8x

Xe tải
Biển số
OF-450926
Ngày cấp bằng
6/9/16
Số km
316
Động cơ
209,960 Mã lực
Tuổi
39
Ở giai đoạn khởi nghiệp thường thiếu VỐN. Và chẳng có ngân hàng nào cho mượn đâu vì bạn mới quá, cho nên 1 trong những yếu tố khởi nghiệp thành công là phải có nhà cung cấp hậu thuẫn. E thấy cái này rất hợp lý ạ, bản thân e lúc khởi nghiệp may mắn có 1 chỗ dựa như thế ko thì bơi ko phao giữa dòng thì .....
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Trong nghề của tôi có có bí quyết làm cứng và tăng độ bền vật liệu là quan trọng nhất, biết cái này là kiếm cơm ăn hoài không hết. Nhưng để giữ bí quyết đó, nó chỉ có 4 loại hóa chất thôi, nhưng tôi chế thêm thành 15 loại tất cả, rồi phải chế thiết bị chuyên dụng để lọc bớt và làm bốc hơi 1 số loại trong đó, đến khâu cuối cùng thì chỉ còn hỗn hợp của 4 chất kia hòa tan trong dung môi và muối kết tủa. Nếu để sót muối này pha vô qui trình sản xuất thì vật liệu cứng, bền nhưng không đẹp vì dính tạp chất.

Đi 1 vòng phức tạp hóa vấn đề lên để quay lại từ đầu!

Công việc bí mật của tôi chỉ đơn giản là đóng cửa phòng thí nghiệm lại, dùng vải mịn lọc bỏ kết tủa vài lần! Chỉ có vậy mà phải bay từ nước ngoài về! Lính tráng không biết gì tưởng là sếp phải làm việc gì đó ghê gớm, nhưng ai biết chỉ đơn giản là lọc kết tủa! Mà lính tráng ở khâu này thì dùng toàn mù chữ, ngu lâu dốt bền khó đào tạo. Nên nhiều lúc tức muốn chết luôn mà phải chịu vì chính mình bày vẽ ra 1 quy trình phức tạp mà!

Nếu không vì nồi cơm thì ôm làm quái gì, mệt muốn chết luôn! Tôi cũng muốn đi chơi cho khỏe, đâu có muốn đang ở đảo Bali nghỉ ngơi ngoạn cảnh thì phải bay cái vù về nhà để "lọc kết tủa", 1 công việc vô duyên nhất!

Cho nên, từ tôi, tôi suy ra bí quyết thật ra là cái đơn giản nhất nhưng không ai ngờ tới, mọi người thường bám theo cái phức tạp rối rắm rồi bị nhốt trong đó không có lối thoát. Tại vì sự thật nó quá đơn giản, dễ mò ra quá cho nên phải phức tạp hóa nó. Cho nên, cái gì mà càng có vẻ phức tạp thì bản chất là đơn giản nhất, đơn giản đến không ngờ.

Hầy! 15 loại hóa chất, mỗi loại bạn cho nó 1 hàm lượng với nồng độ và thứ tự pha! Mà toàn miệng nói tay làm, có thánh cũng chẳng nhớ nỗi cái nào là cái nào! Có lần tôi chỉ lính mình làm thử, làm xong lần đó nó quên sạch chất A hàm lượng bao nhiêu ml, chất C pha trước A hay sau A! Chỉ lo nhớ ba cái hàm lượng, nồng độ, tỉ lệ và thứ tự tào lao đó thì có căng mắt ra mà nhìn cũng chẳng để ý được cái yếu quyết của người ta nằm ở đâu!
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Có 10 loại tôi cho lính đi mua, có 5 loại là tôi tự mua, trong 5 loại tôi tự mua chỉ có 2 chất thật, 3 chất giả. Trong 10 loại lính đi mua có 2 chất thật 8 chất giả.

Người để tâm theo dõi thì sẽ theo cả 5 chất vì thấy tôi tự mua nên nghĩ 5 chất này quan trọng, thực ra có 2 vàng 3 rác. Còn 10 chất kia họ không để ý, nhưng thực ra có 2 vàng trong đó.

Dĩ nhiên đến thời điểm nào đó thì bí quyết cũng sẽ bị lộ. Nhưng 1 quá trình phức tạp này sẽ làm chậm thời gian lộ hàng. Đến khi anh biết được nó thì sorry anh nhe, anh mới bắt đầu với 1 bí quyết cũ, còn tôi đã kiếm đủ tiền rồi. Bye bye anh, tôi đi nghĩ ở Dubai đây! Hê hê hê, anh cứ từ từ mà pha chế!
 

Thổ môn

Xe tải
Biển số
OF-453122
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
284
Động cơ
208,840 Mã lực
Góp vui vài dòng với Bác Chủ :
Muốn thành thạo một công việc nào đó , chờ Thầy cầm tay , chỉ việc có mà suốt đời làm thuê .
Nhớ thời tôi đi học những hai THẦY , tính tôi hay tò mò hết hỏi việc nầy sang việc khác.những việc tôi hỏi trích dẫn từ thực tế. Thương tự tìm kiếm sách vỡ về ngâm cứu ,điều gì chưa hiểu thì hỏi Thầy , Thầy 1 không giải thích thì bằng mọi cách ,nhờ Thầy 2 giải .
Mỗi Thầy có bí quyết riêng , học người nầy qua <kín đáo > nhờ người kia biện chứng . Hai Thầy rất ngạc nhiên về hiểu biết ,có phần hơn hẵn người khác của tôi .biết là không hay , nhưng chờ Thầy bày thì biết đến bao giờ .
Với tôi , cho dù trai qua bao năm tháng của dòng đời , vẫn không quên tình cảm Thầy trò , mặt dù hai THẦY đã ra người thiên cổ .Vẫn nhớ và thực hiện Tâm Tư của THẦY gửi gắm trước lúc ra đi mãi mãi , mặc dù những lời THẦY kín đáo , nhưng tôi vẫn hiểu và thực hiện .
Vài dòng tâm tư cùng Bác Chủ ......! Thổ môn.
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,113
Động cơ
231,960 Mã lực
Hỏi thật hay đùa vậy bạn?

Nhưng mà trên tinh thần chia sẽ, hy vọng những chia sẽ của tôi sẽ hạn chế tiền học phí cho các bạn khởi nghiệp, rút ngắn giai đoạn mò mẫm không biết cái mình đang làm là đúng hay sai. Và trên hết là có thể khơi dậy hứng khởi lập nghiệp của các bạn trẻ khác. Nên tôi xem như cái đầu đề để trả lời chung cho các bạn khởi nghiệp.

Vì vấn đề cũng khá quan trọng với người khởi nghiệp: VỐN

Mình cứ nghĩ cứ 1 mỗi doanh nghiệp tạo ra ít nhất 5-10 công ăn việc làm. Nhiều doanh nghiệp thì xã hội ổn định, phồn vinh, ít trộm cắp, tệ nạn, tiêu dùng tăng lên, thị trường lớn hơn. Nhiều doanh nghiệp thành công thì xã hội giàu có. Đạo Thần Tài là làm lợi cho mình trước rồi đời hưởng ké theo là vậy hê hê. Cái này là quy luật tự nhiên.

Quay lại chủ đề.

Tín chấp đáng bao nhiêu tiền? Cái này dựa vào uy tín người đi vay, có thể không đáng 1 xu, có thể là vô giá.

Tôi biết có 1 ông bạn làm trading, ổng có thể mua cả container hàng ở nước ngoài với thời gian trả chậm 60 ngày đến 90 ngày, có nhà máy còn cho đến 120 ngày. Khi bán hàng thì ổng thu tiền cọc trước 50%, giao hàng thu tiền hết.

1 container hàng trị giá 200.000USD, bán ra 220.000USD, ngày 1/3 ổng đặt hàng, và nhận tiền đặt cọc 110.000USD từ khách hàng. Ngày 15/3 hàng về tới cảng, ổng bán hàng thu về 110.000 USD nữa. Ngày mà ổng thanh toán cho nhà máy ở nước ngoài là 1/6. Với 110.000 USD đầu tiên cứ tính lãi suất ngân hàng tương đương 2,3 tỉ, để 3 tháng rưỡi thì hưởng lãi 53 triệu. Thêm 110.000 USD đợt 2 thì được thêm 50 triệu nữa. Đó là cách tính đơn giản nhất.

Còn với người làm ăn, thì đâu có gửi ngân hàng mà xoay vốn tiếp. Cứ 1 vòng là 10% và xoay 15 ngày, thì 3 tháng xoay được 6 vòng vốn, cứ cho là 4 vòng thôi là 40%.

Vậy tín chấp đáng giá bao nhiêu? Vô giá đúng không?

Nhưng làm sao mà nhà máy ở tận nước ngoài lại cho ổng thiếu như vậy? Cái này là uy tín! Thông thường khi kinh doanh lâu, người ta sẽ cho mình công nợ, người ta cho mình sự tiện dụng thì mình đừng biến nó thành lạm dụng để chiếm dụng vốn người ta quá đáng, làm được như vậy thì uy tín từ từ tạo dựng lên. Phần lớn người khởi nghiệp đều phạm sai lầm này, biến sự tiện dụng thành lạm dụng, cuối cùng bị cạch mặt, đi đâu mua hàng cũng phải trả bằng tiền mặt.

Còn 1 sai lầm nữa với các bạn khởi nghiệp. Đa phần câu hỏi tôi nhận được là làm cách nào để có vốn? Thực ra phần lớn người khởi nghiệp đều 2 bàn tay trắng, và làm ăn thì vốn không biết bao nhiêu mới đủ nếu nó cứ nở ra hoài. Cho nên đặt vấn đề vốn chưa phải là đúng lắm.

Vốn là nằm ngay chính nhà cung cấp của bạn. Và khả năng sử dụng được đồng vốn đó là do khả năng tạo dựng uy tín của bạn.

Tuyệt đối không được mất lòng nhà cung cấp. Nhiều người cứ nghĩ khách hàng là quan trọng nhất, quan trọng hơn nhà cung cấp, nên có 1 cái order là quay qua lên mặt với nhà máy. Sai lầm! Nên nhớ "trăm người bán, vạn người mua", người này không mua có người khác mua, nhưng mà khó chọn được nguời cung cấp hàng cho mình lắm, giá cả tốt, chất lượng ổn định, có công nợ, dễ tìm lắm sao?

Có nhiều khách hàng bị tôi đuổi thẳng cẳng, có vài cái order làm như khách hàng lớn lắm, đến nhà máy lên mặt với tôi. Nói xin lỗi, tôi cho họ mượn tiền chứ họ không cho tôi mượn tiền. Về bản chất, tôi cho họ mượn vốn làm ăn, nên tôi có quyền chọn người mà tôi cho mượn vốn, chứ họ không có quyền chọn tôi.

Ở giai đoạn khởi nghiệp thường thiếu VỐN. Và chẳng có ngân hàng nào cho mượn đâu vì bạn mới quá, cho nên 1 trong những yếu tố khởi nghiệp thành công là phải có nhà cung cấp hậu thuẫn.
Quan điểm của cụ về nhà cung cấp hay thật. Nhưng có một điểm em chân thành hỏi cụ là: Nhà cung cấp của em bên ĐỨC, em thỉnh thoảng mới mua nhỏ lẻ chuyển tiền trước khi giao hàng 15 ngày, nhưng vừa rồi em đặt một đơn lớn. Nó bắt deposit 50% thì nó mới bắt đầu sx. Em thuyết phục thế nào cũng ko đc là tao đang làm thủ tục vay bank và mất 20 ngày sẽ chuyển full. Đành phải đợi đúng 20 ngày nó mới sx và em trả full luôn với hy vọng nhận đc hàng sớm. Quá thời gian giao hàng 10 ngày hàng vẫn chưa lên tàu, toàn nói dối. Em làm căng, yêu cầu thằng giám đốc nó phải care vụ này. Cuối cùng thì hàng cũng về. Nhưng có thế thằng sale này nó đã ghét em. Mà hàng của nó thì em cũng muốn bán lâu dài.
Cụ chỉ cho em sai ở chỗ nào?
Em thì ghét nhất sai hẹn. Em hay mất lòng với đối tác về cái việc sai hẹn này. Tại sao người ta coi việc sai hẹn nó bình thường đc cũng là!
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Quan điểm của cụ về nhà cung cấp hay thật. Nhưng có một điểm em chân thành hỏi cụ là: Nhà cung cấp của em bên ĐỨC, em thỉnh thoảng mới mua nhỏ lẻ chuyển tiền trước khi giao hàng 15 ngày, nhưng vừa rồi em đặt một đơn lớn. Nó bắt deposit 50% thì nó mới bắt đầu sx. Em thuyết phục thế nào cũng ko đc là tao đang làm thủ tục vay bank và mất 20 ngày sẽ chuyển full. Đành phải đợi đúng 20 ngày nó mới sx và em trả full luôn với hy vọng nhận đc hàng sớm. Quá thời gian giao hàng 10 ngày hàng vẫn chưa lên tàu, toàn nói dối. Em làm căng, yêu cầu thằng giám đốc nó phải care vụ này. Cuối cùng thì hàng cũng về. Nhưng có thế thằng sale này nó đã ghét em. Mà hàng của nó thì em cũng muốn bán lâu dài.
Cụ chỉ cho em sai ở chỗ nào?
Em thì ghét nhất sai hẹn. Em hay mất lòng với đối tác về cái việc sai hẹn này. Tại sao người ta coi việc sai hẹn nó bình thường đc cũng là!
Việc này cha sale có thể gét anh, nhưng tay giám đốc thì không. hắn sẽ thích làm việc với anh hơn. Tôi tin như vậy.
Khuyển mã tri tình. Nhưng nhờn chó thì chó cũng liếm mặt.
Lính tôi mà cà chớn là tôi chém cái rụp. Đối tác mà sai hẹn mình làm thật căng, mắc nợ tôi đòi riết. Có vậy lần sau làm gì cũng chừa mặt mình ra.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top