[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm 10 năm khởi nghiệp

ban2010

Xe buýt
Biển số
OF-50203
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
658
Động cơ
422,890 Mã lực
Nơi ở
HaNoi
Thông tin càng ít thì càng hiếm,
Em xin trích lại một phần bài của cụ
Câu này nhìn qua thì thấy là hiển nhiên, có lẽ cụ muốn viết thêm về cách tiếp cận nguồn thông tin giá trị, hay chí ít là cách gạn lọc thông tin giá trị
 

Im pọt

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-411934
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
1,804
Động cơ
241,891 Mã lực
Nhân sự nan giải nên bọn lông nó mới phân rõ mỗi thằng chỉ đảm nhiệm một khâu, trong mỗi khâu ấy lại có thằng hỗ trợ. Vậy cứ nghỉ đi, cỗ máy vẫn vận hành bình thường
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,009
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !


Hôm nay Bắc bộ chuyển lạnh rồi.
Có mẹt này ngồi khoanh chân mời mấy anh.
Quên mất Nick Thổ môn trauxanh Gangnam ...
hà hà
Cháu cảm ơn cụ đã gọi vào ! Ở đây thì cháu ko dám có gì chia sẻ đâu ạ ! Cháu toàn kinh nghiệm đau thương mất mát thôi ! Còn món mộc tồn kia ...thú thật cháu cai lâu rồi ạ ! :)

Hôm nay định ngồi trâu gác bếp với mấy cụ ...cơ mà lại nhỡ ! Lão cũng nhã thế :D
 

Bahama Mama

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-455755
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
543
Động cơ
210,330 Mã lực
Nơi ở
Oahu island
Người Nam bộ nay cũng đã coi món thịt chó là khoái khẩu rồi!
 

Thổ môn

Xe tải
Biển số
OF-453122
Ngày cấp bằng
14/9/16
Số km
284
Động cơ
208,840 Mã lực


Hôm nay Bắc bộ chuyển lạnh rồi.
Có mẹt này ngồi khoanh chân mời mấy anh.
Quên mất Nick Thổ môn trauxanh Gangnam ...
hà hà
Xin cám ơn lời mời của Bác . Có thể Bác và Các Cụ không tin , nhưng Tôi thì động vật 4 chân đã không dùng từ lâu . 2 chân thì Tôi không dùng cũng gần 7 năm . Chỉ còn dùng được các loại cá cỡ nhỏ thôi . To quá cũng chịu thua . Mong rằng có dịp gặp Bác ngoài đời , xin mời Bác và các Cụ mỗi người một ly cà phê . Thổ môn
 

VECUONG

Xe tải
Biển số
OF-206458
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
369
Động cơ
321,990 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
hà nội
Trong nghề của tôi có có bí quyết làm cứng và tăng độ bền vật liệu là quan trọng nhất, biết cái này là kiếm cơm ăn hoài không hết. Nhưng để giữ bí quyết đó, nó chỉ có 4 loại hóa chất thôi, nhưng tôi chế thêm thành 15 loại tất cả, rồi phải chế thiết bị chuyên dụng để lọc bớt và làm bốc hơi 1 số loại trong đó, đến khâu cuối cùng thì chỉ còn hỗn hợp của 4 chất kia hòa tan trong dung môi và muối kết tủa. Nếu để sót muối này pha vô qui trình sản xuất thì vật liệu cứng, bền nhưng không đẹp vì dính tạp chất.

Đi 1 vòng phức tạp hóa vấn đề lên để quay lại từ đầu!

Công việc bí mật của tôi chỉ đơn giản là đóng cửa phòng thí nghiệm lại, dùng vải mịn lọc bỏ kết tủa vài lần! Chỉ có vậy mà phải bay từ nước ngoài về! Lính tráng không biết gì tưởng là sếp phải làm việc gì đó ghê gớm, nhưng ai biết chỉ đơn giản là lọc kết tủa! Mà lính tráng ở khâu này thì dùng toàn mù chữ, ngu lâu dốt bền khó đào tạo. Nên nhiều lúc tức muốn chết luôn mà phải chịu vì chính mình bày vẽ ra 1 quy trình phức tạp mà!

Nếu không vì nồi cơm thì ôm làm quái gì, mệt muốn chết luôn! Tôi cũng muốn đi chơi cho khỏe, đâu có muốn đang ở đảo Bali nghỉ ngơi ngoạn cảnh thì phải bay cái vù về nhà để "lọc kết tủa", 1 công việc vô duyên nhất!

Cho nên, từ tôi, tôi suy ra bí quyết thật ra là cái đơn giản nhất nhưng không ai ngờ tới, mọi người thường bám theo cái phức tạp rối rắm rồi bị nhốt trong đó không có lối thoát. Tại vì sự thật nó quá đơn giản, dễ mò ra quá cho nên phải phức tạp hóa nó. Cho nên, cái gì mà càng có vẻ phức tạp thì bản chất là đơn giản nhất, đơn giản đến không ngờ.

Hầy! 15 loại hóa chất, mỗi loại bạn cho nó 1 hàm lượng với nồng độ và thứ tự pha! Mà toàn miệng nói tay làm, có thánh cũng chẳng nhớ nỗi cái nào là cái nào! Có lần tôi chỉ lính mình làm thử, làm xong lần đó nó quên sạch chất A hàm lượng bao nhiêu ml, chất C pha trước A hay sau A! Chỉ lo nhớ ba cái hàm lượng, nồng độ, tỉ lệ và thứ tự tào lao đó thì có căng mắt ra mà nhìn cũng chẳng để ý được cái yếu quyết của người ta nằm ở đâu!
Cụ tung hỏa mù thế thì công nhân nó sợ phát khiếp là đúng rồi.
 

VECUONG

Xe tải
Biển số
OF-206458
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
369
Động cơ
321,990 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
hà nội
Cụ nói thêm về chữ "tầm" cho anh chị em thông não. Mấy cái kia, ai làm 5 năm tự chủ là có thể suy ra rồi.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,259
Động cơ
427,691 Mã lực
Lâu nay Lão ... Lặn đâu mất tiêu vậy ? Công việc thế nào ? Có thêm được BÀ nào không ?
Cảm ơn lão quan tâm!
Em đang vào thời điểm rất bận, thỉnh thoảng vẫn vào diễn đàn nhưng ít tham gia...
Công việc cũng phải tạm gác lại phần nhiều, vì phải tập trung vào công chuyện lớn hơn...
Không thêm được gì, mà chỉ mất đi. Nhưng là việc tất yếu phải như vậy.
Thời gian tới cũng chưa thể tham gia nhiều được.
Chúc các lão vui vẻ, rồi ta sẽ gặp lại!
 

Muonladuoc

Xe tải
Biển số
OF-466321
Ngày cấp bằng
29/10/16
Số km
429
Động cơ
205,700 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ nhà e ở đó
Khoảng 3-4 năm trở lại đây,xã hội phát triển cực kỳ nhanh chóng,nhất là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, làm cho các kinh nghiệm về khởi nghiệp trước đây không còn phù hợp với tình hình thực tế nữa,có chăng chỉ còn những bài học về sự nỗ lực của cá nhân thôi.
Thành công của quá khứ chỉ mang tính nhất thời,ko thể dùng mô hình đó đem ra áp dụng với thời đại mới. Sự lạc hậu luôn là nguy cơ tiềm ẩn của quy luật đào thải.....em nghĩ về cá nhân mình như vậy. :(
 

alibaba40bandit

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-393319
Ngày cấp bằng
22/11/15
Số km
702
Động cơ
242,670 Mã lực
Tuổi
33
em hỏi khí ko phải, thế 10 năm cụ làm đúng 1 sản phẩm có 15 thành phần thật/giả ạ?
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Nhất thất cước, thiên niên hận
Tái hồi đầu, bạch phát sinh.

Phải nói cám ơn cha mẹ tôi và mối tình đầu của tôi hai mươi mấy năm trước đã cản tôi lên núi. Lên núi đúng nghĩa đen đó, 7 núi đó.

Hồi độ mười mấy tuổi có 1 thầy nhận làm đệ tử truyền nghề. Cha mẹ tôi không cho. Thầy kêu cha dẫn đến nhà bất kỳ người nào để thầy cho tôi thấy bản lãnh của thầy. Cha tôi dẫn đến nhà 1 người quen. Thầy chỉ cần xem cách bố trí đồ đạt, trồng cây cảnh, phong thuỷ trong nhà, thầy đoán vanh vách gia cảnh người đó rất chi tiết, kể cả tuổi, nghề nghiệp của những người trong nhà đó. Và đoán trúng hết. Bản thân thầy hành nghề cũng không đòi hỏi tiền bạc gì, ai cho bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Tư cách, học vấn thầy cũng cao.

Tôi phục lắm, cha tôi cũng phục tài thầy. Nhưng chỉ cho phép tôi học 1 ít như coi ngày tháng và 1 ít chữ Tàu thôi. Mỗi năm tôi chỉ tranh thủ dịp nghỉ hè, nghỉ tết đến nhà thầy học. Được 2 năm thì thầy lên núi tu luyện, tôi lúc đó mê rồi nên xin cha mẹ cho theo thầy lên núi. Cha mẹ tôi dứt khoát không cho, rất dứt khoát. Tôi buồn lắm, rồi tự nhiên có bồ, mê yêu là quên vụ lên núi luôn.

Thầy giỏi nhưng cái giá của thầy trả không nhỏ, gia đình thầy bê bết lắm, tan nát hết trơn. Con gái thì chưa chồng đã chửa, con trai thì cờ bạc. Sau khi thầy lên núi, vài năm sau cái nhà của thầy họ cũng bán luôn.

Nghĩ lại thấy mình may mắn, chắc nhờ số có nhiều tài tinh.
Thôi ngủ.
 

Taxi-VIC

Xe tải
Biển số
OF-160991
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
256
Động cơ
351,320 Mã lực
Hỏi thật hay đùa vậy bạn?

Nhưng mà trên tinh thần chia sẽ, hy vọng những chia sẽ của tôi sẽ hạn chế tiền học phí cho các bạn khởi nghiệp, rút ngắn giai đoạn mò mẫm không biết cái mình đang làm là đúng hay sai. Và trên hết là có thể khơi dậy hứng khởi lập nghiệp của các bạn trẻ khác. Nên tôi xem như cái đầu đề để trả lời chung cho các bạn khởi nghiệp.

Vì vấn đề cũng khá quan trọng với người khởi nghiệp: VỐN

Mình cứ nghĩ cứ 1 mỗi doanh nghiệp tạo ra ít nhất 5-10 công ăn việc làm. Nhiều doanh nghiệp thì xã hội ổn định, phồn vinh, ít trộm cắp, tệ nạn, tiêu dùng tăng lên, thị trường lớn hơn. Nhiều doanh nghiệp thành công thì xã hội giàu có. Đạo Thần Tài là làm lợi cho mình trước rồi đời hưởng ké theo là vậy hê hê. Cái này là quy luật tự nhiên.

Quay lại chủ đề.

Tín chấp đáng bao nhiêu tiền? Cái này dựa vào uy tín người đi vay, có thể không đáng 1 xu, có thể là vô giá.

Tôi biết có 1 ông bạn làm trading, ổng có thể mua cả container hàng ở nước ngoài với thời gian trả chậm 60 ngày đến 90 ngày, có nhà máy còn cho đến 120 ngày. Khi bán hàng thì ổng thu tiền cọc trước 50%, giao hàng thu tiền hết.

1 container hàng trị giá 200.000USD, bán ra 220.000USD, ngày 1/3 ổng đặt hàng, và nhận tiền đặt cọc 110.000USD từ khách hàng. Ngày 15/3 hàng về tới cảng, ổng bán hàng thu về 110.000 USD nữa. Ngày mà ổng thanh toán cho nhà máy ở nước ngoài là 1/6. Với 110.000 USD đầu tiên cứ tính lãi suất ngân hàng tương đương 2,3 tỉ, để 3 tháng rưỡi thì hưởng lãi 53 triệu. Thêm 110.000 USD đợt 2 thì được thêm 50 triệu nữa. Đó là cách tính đơn giản nhất.

Còn với người làm ăn, thì đâu có gửi ngân hàng mà xoay vốn tiếp. Cứ 1 vòng là 10% và xoay 15 ngày, thì 3 tháng xoay được 6 vòng vốn, cứ cho là 4 vòng thôi là 40%.

Vậy tín chấp đáng giá bao nhiêu? Vô giá đúng không?

Nhưng làm sao mà nhà máy ở tận nước ngoài lại cho ổng thiếu như vậy? Cái này là uy tín! Thông thường khi kinh doanh lâu, người ta sẽ cho mình công nợ, người ta cho mình sự tiện dụng thì mình đừng biến nó thành lạm dụng để chiếm dụng vốn người ta quá đáng, làm được như vậy thì uy tín từ từ tạo dựng lên. Phần lớn người khởi nghiệp đều phạm sai lầm này, biến sự tiện dụng thành lạm dụng, cuối cùng bị cạch mặt, đi đâu mua hàng cũng phải trả bằng tiền mặt.

Còn 1 sai lầm nữa với các bạn khởi nghiệp. Đa phần câu hỏi tôi nhận được là làm cách nào để có vốn? Thực ra phần lớn người khởi nghiệp đều 2 bàn tay trắng, và làm ăn thì vốn không biết bao nhiêu mới đủ nếu nó cứ nở ra hoài. Cho nên đặt vấn đề vốn chưa phải là đúng lắm.

Vốn là nằm ngay chính nhà cung cấp của bạn. Và khả năng sử dụng được đồng vốn đó là do khả năng tạo dựng uy tín của bạn.

Tuyệt đối không được mất lòng nhà cung cấp. Nhiều người cứ nghĩ khách hàng là quan trọng nhất, quan trọng hơn nhà cung cấp, nên có 1 cái order là quay qua lên mặt với nhà máy. Sai lầm! Nên nhớ "trăm người bán, vạn người mua", người này không mua có người khác mua, nhưng mà khó chọn được nguời cung cấp hàng cho mình lắm, giá cả tốt, chất lượng ổn định, có công nợ, dễ tìm lắm sao?

Có nhiều khách hàng bị tôi đuổi thẳng cẳng, có vài cái order làm như khách hàng lớn lắm, đến nhà máy lên mặt với tôi. Nói xin lỗi, tôi cho họ mượn tiền chứ họ không cho tôi mượn tiền. Về bản chất, tôi cho họ mượn vốn làm ăn, nên tôi có quyền chọn người mà tôi cho mượn vốn, chứ họ không có quyền chọn tôi.

Ở giai đoạn khởi nghiệp thường thiếu VỐN. Và chẳng có ngân hàng nào cho mượn đâu vì bạn mới quá, cho nên 1 trong những yếu tố khởi nghiệp thành công là phải có nhà cung cấp hậu thuẫn.
Đọc còm này của cụ mà cháu như được mở mắt, nếu mà trước đây cháu được gặp cụ hay được đọc những dòng này thì có lẽ sự khởi nghiệp của cháu không bị ngưng ngang nửa chừng
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Sử dụng nhân tài là 1 nan đề lớn đây. Con ong chúa nó không thể tự đi kiếm mật mà phải nhờ ong thợ.

Người có tâm và trung thành lại thường là người không giỏi đến mức có thể giao được việc lớn. Một phần vì tính cạnh tranh trung bình, phần khác an phận nên trung thành.

Người có tài có thể giao được việc thì thường có chí (có thể có tâm hay không), sớm muộn gì thì cũng sẽ tách lập giang sơn. Nhờ được họ nhưng chỉ 1 thời gian.

Người nhà thì ô hô ai tai

Loại người thứ 1 theo từ đầu sang giai đoạn tăng trưởng thường không thích loại người thứ 2. Loại người thứ 2 thì thường phải outsource trong giai đoạn phát triển.

Vừa sử dụng được loại người thứ 2 vừa kiềm chế được họ, vừa làm chậm tiến trình độc lập của họ không phải dễ. Nhìn mấy em mới vào tâm thế hừng hực, làm việc không tiếc công, không cần Overtime, mình biết chắc là hạng người có chí, và không tính toán, vừa có chí vừa siêng năng và vừa không tính toán thì khi đủ lực họ dễ gì ở yên khi tài năng và phẩm chất đều hội tụ đủ. Cố gắng chống lại quá trình phát triển độc lập và khả năng làm chủ của mấy em đó cũng là phản lại quy luật tự nhiên thôi, chẳng thể làm được lâu dài đâu. Phải tìm 1 giải pháp khác, để người ta muốn làm giàu cho người ta thì cũng làm giàu cho mình. Trước mắt chưa nghĩ ra, nhưng hiện trạng thì tạm thời giữ nguyên, dùng được đến đâu hay đến đó

Tìm 1 người làm việc cho mình như chính mình làm, mà phải có tài, có tâm thì không phải dễ. Dưới tay mình có 4 viên ngọc quý như vậy. Nhưng đời còn dài, còn quá sớm để nói trước. Hiện tại công thức bí mật vẫn nằm trong tay mình, đến khâu bí mật nhất mình vẫn phải tự tay làm. Nhiều lúc đang ở nước ngoài phải bay gấp về làm cái công đoạn bí mật nhất rồi bay đi trở lại. Muốn chuyển giao cho họ thì lại sợ khi biết xong cái cuối cùng này thì ngọc quý cũng bị người ta ra giá cao mua mất. Đến 95% công nghệ đã giao rồi, chỉ còn 5% sống còn này thôi, giao nữa thì rủi ro quá.

Vấn đề không phải là tiền, nếu đãi ngộ tốt mà giữ chân nhân tài vĩnh viễn thì sẳng sàng làm. Nhưng....ai mà chẳng muốn có 1 giang sơn riêng, chuyện thành bại tính sau. Hay như ông nào nói electron đủ năng lượng là đi liền, cái này là quy luật và nhờ vậy mới có dòng điện mình xài.

Khi nhu cầu căn bản được thỏa mãn như lương cao, cũng chỉ thỏa mãn 1 thời gian rồi đến địa vị. Khi địa vị được thỏa mãn rồi 1 thời gian sau sẽ tới danh vọng. Khi danh vọng được thỏa mãn rồi thì trước sau gì cũng đòi độc lập. Cái thang nhu cầu chỉ có đi lên chứ không có đi xuống.

Nhức đầu nhỉ! Nan đề đấy! Không chuyển giao thì không rảnh tay làm cái khác, mà chuyển giao xong, cái khác chưa hoàn thành thì phải bận tay quay qua đối phó phong trào ly khai hê hê.

Không trọng dụng loại người thứ 2 thì mình cực, nhưng trọng dụng loại người thứ 2 thì sớm muộn cũng có nạn chia năm xẻ bảy.

Nhân tài cần 1 môi trường để phát huy khả năng, đó là 1 cách nhìn. Còn 1 cách nhìn thứ 2 nữa là khi khả năng đó được phát huy hết cở thì sớm muộn gì con tằm cũng sẽ xé kén mà chui ra, cũng như con chim sẽ mổ vỏ mà ra ngoài. Sau thời gian tập bay, tập săn mồi đến khi thành thục rồi thì thế nào mà không muốn có 1 khoảng trời riêng.

Ước gì nhân tài nào cũng giống ông bạn phạm tội lớn, sợ mất việc nhỉ! Cái gì cũng có 2 mặt của nó anh Xikar à.
Quan điểm của em hơi khác cụ một chút.

Về cơ bản, nhân sự em có thể chia ra làm 3 dạng như sau:
Dạng 1: những người có chí nhớn, muốn sau này ra ngoài tự làm cái của mình (có thể là sản phẩm mới hoặc doanh nghiệp mới). Những người này ưu điểm là rất khỏe, nhưng nhược điểm thì là sẽ không gắn bó lâu.

Dạng 2: những người chỉ muốn gắn bó với một vị trí hoặc một công việc nhất định. Dạng này thì số lượng rất đông nhưng có xu hướng chuyên môn hóa. Cá biệt có 1 vài cá thể thì có cả tâm & tầm để trở thành lãnh đạo (CxO).

Dạng 3: những người muốn đi theo 1 ai đó để học hỏi chứ không có nhu cầu phải lên làm người đứng đầu.

Như vậy, để tìm kiếm được người gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và hoạch định được vị trí ổn định thì cần xác định được nhân sự đó thuộc dạng nào. Với dạng 1, họ rất thiện chiến và sẽ giúp mình làm được những công việc rất khó mà người dạng 2,3 phải mất rất nhiều thời gian để xử lý. Đổi lại, dạng 2,3 khó kiếm được người rất khỏe nhưng có thể giữ được sự gắn bó của họ với mình bằng cơ chế, văn hóa và tầm nhìn.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Quan điểm của em hơi khác cụ một chút.

Về cơ bản, nhân sự em có thể chia ra làm 3 dạng như sau:
Dạng 1: những người có chí nhớn, muốn sau này ra ngoài tự làm cái của mình (có thể là sản phẩm mới hoặc doanh nghiệp mới). Những người này ưu điểm là rất khỏe, nhưng nhược điểm thì là sẽ không gắn bó lâu.

Dạng 2: những người chỉ muốn gắn bó với một vị trí hoặc một công việc nhất định. Dạng này thì số lượng rất đông nhưng có xu hướng chuyên môn hóa. Cá biệt có 1 vài cá thể thì có cả tâm & tầm để trở thành lãnh đạo (CxO).

Dạng 3: những người muốn đi theo 1 ai đó để học hỏi chứ không có nhu cầu phải lên làm người đứng đầu.

Như vậy, để tìm kiếm được người gắn bó lâu dài với doanh nghiệp và hoạch định được vị trí ổn định thì cần xác định được nhân sự đó thuộc dạng nào. Với dạng 1, họ rất thiện chiến và sẽ giúp mình làm được những công việc rất khó mà người dạng 2,3 phải mất rất nhiều thời gian để xử lý. Đổi lại, dạng 2,3 khó kiếm được người rất khỏe nhưng có thể giữ được sự gắn bó của họ với mình bằng cơ chế, văn hóa và tầm nhìn.
Loại 3 của anh tôi xếp chung vào loại 1.
 

maxvina.vn

Xe buýt
Biển số
OF-94111
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
969
Động cơ
411,383 Mã lực
Nơi ở
Ngay cạnh bờ biển của Việt Nam
Hỏi thật hay đùa vậy bạn?

Nhưng mà trên tinh thần chia sẽ, hy vọng những chia sẽ của tôi sẽ hạn chế tiền học phí cho các bạn khởi nghiệp, rút ngắn giai đoạn mò mẫm không biết cái mình đang làm là đúng hay sai. Và trên hết là có thể khơi dậy hứng khởi lập nghiệp của các bạn trẻ khác. Nên tôi xem như cái đầu đề để trả lời chung cho các bạn khởi nghiệp.

Vì vấn đề cũng khá quan trọng với người khởi nghiệp: VỐN

Mình cứ nghĩ cứ 1 mỗi doanh nghiệp tạo ra ít nhất 5-10 công ăn việc làm. Nhiều doanh nghiệp thì xã hội ổn định, phồn vinh, ít trộm cắp, tệ nạn, tiêu dùng tăng lên, thị trường lớn hơn. Nhiều doanh nghiệp thành công thì xã hội giàu có. Đạo Thần Tài là làm lợi cho mình trước rồi đời hưởng ké theo là vậy hê hê. Cái này là quy luật tự nhiên.

Quay lại chủ đề.

Tín chấp đáng bao nhiêu tiền? Cái này dựa vào uy tín người đi vay, có thể không đáng 1 xu, có thể là vô giá.

Tôi biết có 1 ông bạn làm trading, ổng có thể mua cả container hàng ở nước ngoài với thời gian trả chậm 60 ngày đến 90 ngày, có nhà máy còn cho đến 120 ngày. Khi bán hàng thì ổng thu tiền cọc trước 50%, giao hàng thu tiền hết.

1 container hàng trị giá 200.000USD, bán ra 220.000USD, ngày 1/3 ổng đặt hàng, và nhận tiền đặt cọc 110.000USD từ khách hàng. Ngày 15/3 hàng về tới cảng, ổng bán hàng thu về 110.000 USD nữa. Ngày mà ổng thanh toán cho nhà máy ở nước ngoài là 1/6. Với 110.000 USD đầu tiên cứ tính lãi suất ngân hàng tương đương 2,3 tỉ, để 3 tháng rưỡi thì hưởng lãi 53 triệu. Thêm 110.000 USD đợt 2 thì được thêm 50 triệu nữa. Đó là cách tính đơn giản nhất.

Còn với người làm ăn, thì đâu có gửi ngân hàng mà xoay vốn tiếp. Cứ 1 vòng là 10% và xoay 15 ngày, thì 3 tháng xoay được 6 vòng vốn, cứ cho là 4 vòng thôi là 40%.

Vậy tín chấp đáng giá bao nhiêu? Vô giá đúng không?

Nhưng làm sao mà nhà máy ở tận nước ngoài lại cho ổng thiếu như vậy? Cái này là uy tín! Thông thường khi kinh doanh lâu, người ta sẽ cho mình công nợ, người ta cho mình sự tiện dụng thì mình đừng biến nó thành lạm dụng để chiếm dụng vốn người ta quá đáng, làm được như vậy thì uy tín từ từ tạo dựng lên. Phần lớn người khởi nghiệp đều phạm sai lầm này, biến sự tiện dụng thành lạm dụng, cuối cùng bị cạch mặt, đi đâu mua hàng cũng phải trả bằng tiền mặt.

Còn 1 sai lầm nữa với các bạn khởi nghiệp. Đa phần câu hỏi tôi nhận được là làm cách nào để có vốn? Thực ra phần lớn người khởi nghiệp đều 2 bàn tay trắng, và làm ăn thì vốn không biết bao nhiêu mới đủ nếu nó cứ nở ra hoài. Cho nên đặt vấn đề vốn chưa phải là đúng lắm.

Vốn là nằm ngay chính nhà cung cấp của bạn. Và khả năng sử dụng được đồng vốn đó là do khả năng tạo dựng uy tín của bạn.

Tuyệt đối không được mất lòng nhà cung cấp. Nhiều người cứ nghĩ khách hàng là quan trọng nhất, quan trọng hơn nhà cung cấp, nên có 1 cái order là quay qua lên mặt với nhà máy. Sai lầm! Nên nhớ "trăm người bán, vạn người mua", người này không mua có người khác mua, nhưng mà khó chọn được nguời cung cấp hàng cho mình lắm, giá cả tốt, chất lượng ổn định, có công nợ, dễ tìm lắm sao?

Có nhiều khách hàng bị tôi đuổi thẳng cẳng, có vài cái order làm như khách hàng lớn lắm, đến nhà máy lên mặt với tôi. Nói xin lỗi, tôi cho họ mượn tiền chứ họ không cho tôi mượn tiền. Về bản chất, tôi cho họ mượn vốn làm ăn, nên tôi có quyền chọn người mà tôi cho mượn vốn, chứ họ không có quyền chọn tôi.

Ở giai đoạn khởi nghiệp thường thiếu VỐN. Và chẳng có ngân hàng nào cho mượn đâu vì bạn mới quá, cho nên 1 trong những yếu tố khởi nghiệp thành công là phải có nhà cung cấp hậu thuẫn.
Kinh nghiệm này thật tuyệt vời. Em cũng ý thức được việc này nhưng khi gặp khó thì mình cũng đành phải nói khó với nhà cung cấp.
 

giac_mo_4_banh

Xe buýt
Biển số
OF-193428
Ngày cấp bằng
10/5/13
Số km
508
Động cơ
333,289 Mã lực
Loại 3 của anh tôi xếp chung vào loại 1.
Thoạt tiên em cũng nghĩ dạng 3 với dạng 1 trùng nhau; nhưng điểm khác nhau cơ bản nhất là dạng 1 họ không quan tâm ai là người hướng dẫn họ, hôm nay có thể là ông chủ này, ngày mai có thể là doanh nghiệp kia... Động lực lớn nhất của họ là tự xây dựng riêng 1 vương quốc riêng, nơi mà họ làm chủ.

Còn dạng 3 là họ không quá quan tâm tới việc mình làm chức vụ gì, họ đi theo doanh nghiệp của cụ vì họ cảm thấy nể phục cụ.

Đôi khi vẫn có giao thoa giữa dạng 3 và dạng 1, tức là có những người dạng 3 rồi 1 thời gian khi họ tích lũy đủ cả về kiến thức lẫn ý chí, họ ra ngoài thành lập lãnh thổ riêng, thì chí ít, họ cũng sẽ không quay mũi giáo vào sườn của mình cụ ạ :)

Em cũng làm startup và doanh nghiệp hiện tại có trên 300 nhân sự, em phân rất rõ tới từng cá nhân xem ai thuộc dạng nào để từ đó có thể định hướng.

Đây là quan điểm của em trong vấn đề nhân sự thôi. Em xin phép không nói lăng nhăng nữa kẻo làm loãng topic của cụ.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Có 1 câu chuyện cũng hay. Ở đời phải mở rộng lòng. Càng đóng thì càng thiệt thòi.


Ở xứ A có 2 nhà kế bên. Nhà thứ 1 là nhà cấp 4 nghèo, nhà thứ 2 là nhà 5 tấm giàu. Trong xóm phần lớn là trung bình, thân ai nấy lo.

Nhà thứ 1 suốt ngày kiếm chuyện nhà thứ 2, nói rằng nhà thứ 2 giàu thất đức, ở ác, bóc lột người ta, mua gian bán lận, cân điêu... và mỗi lần nhà thứ 2 có gì xui xẻo là nhà thứ 1 đắc chí, nói rằng trời trả báo. Mỗi lần nhà thứ 2 quét sân hay đóng đinh lên tường là nhà thứ 1 chưởi đổng. Mỗi lần nhà thứ 2 có đám tiệc linh đình là nhà thứ nhất nói nhà thứ 2 ỷ giàu ăn uống linh đình coi thường nhà thứ 1.

Một ngày kia, nhà thứ 1 có con bị bệnh đi vay tiền cả xóm, nhà nào cũng chỉ giúp được 1 số tiền nhỏ, không đáng kể. Nhìn đi nhìn lại thì chỉ có nhà thứ 2 là có khả năng cho mình vay số tiền lớn đó.

- Ngày thường chưởi người ta không chừa cửa, lúc khó khăn có mặt mũi đi mượn tiền không?

- Người ta giàu cũng chẳng làm mình nghèo đi. Nhà thứ 1 chưởi nhà thứ 2 cũng chẳng làm nhà thứ 2 nghèo đi và cũng chẳng làm cho mình giàu lên.

- Cuối cùng hết đường đành muối mặt vô mượn. Mà lạ là nhà thứ 2 vẫn cho mượn. Vì họ đổi tiền lấy hòa bình. Cho mượn cho rồi, mất cũng chẳng đáng bao nhiêu, và cứu 1 mạng người nữa. Nó mượn tiền mình, không có tiền trả, ngày sau ít dám cà chớn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top