[Funland] Chiến tranh Thái Bình Dương (phần 12) Mưa bom trên đất Nhật

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Cuộc oanh tạc đầu tiên của Hoa Kỳ vào thủ đô Tokyo (Nhật Bản) do phi đội máy bay ném bom của Trung tá James Doolittle tiến hành ngày 18-4-1942 là một nỗ lực đặc biệt của Mỹ nhằm gây tác đông tâm lí. Từ đó cho đến giữa năm 1944, Hoa Kỳ không có điều kiện để tiến hành những cuộc oanh kích khác vào lãnh thổ Nhật.
Từ tháng 6-1944 bắt đầu có vài cuộc ném bom lẻ tẻ. Mãi đến cuối năm 1944, khi tuyến phòng thủ của Nhật Bản bị đẩy lùi về gần Đất Mẹ, và phần lớn lãnh thổ Nhật đã nằm trong tầm với của không quân Mỹ, thì các cuộc oanh tạc Nhật Bản mới được tiến hành với quy mô ngày càng lớn và tính chất ngày càng ác liệt.
Đó không chỉ là nhũng đòn tâm lí nữa, mà chính là một bộ phận quan trọng trong chiến lược tiến công của Đồng Minh nhằm huỷ diệt tiềm lực công nghiệp quân sự Nhật, tiêu diệt các căn cứ hải, lục, không quân địch, ngăn chặn sự chi viện của chính quốc cho các chiến trường xa, bao vây cô lập Nhật Bản; và sau cùng, phối hợp với các chiến dịch tiến công của lục quân và hải quân Đồng Minh để buộc Nhật Bản phải đầu hàng.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Giai đoạn 1: từ 24-11 -1944 đến 8-5-1945
Ngày 24-11-1944, còi báo động phòng không của Tokyo lần đầu tiên réo vang kể từ khi chiến tranh bắt đầu: máy bay Mỹ kéo đến ném bom. Đó là phi đoàn oanh tạc cơ 73 do chuẩn tướng Emmett O’Dounell chỉ huy xuất phát từ Saipan lần đầu tiên tiến đánh thủ đô Nhật Bản. 93 pháo đài bay khổng lồ B-29 quần thảo trên bầu trời gây khủng khiếp khắp nơi. Hơn 100 chiếc Zéro bay lên đánh chặn, nhưng đạn súng máy của các chiến đấu cơ Nhật không xuyên thủng nổi vỏ thép của các pháo đài bay; ngược lại, hoả lực của các máy bay oanh tạc này lại gây tổn thất cho các chiến đấu cơ địch. Đoàn máy bay Mỹ đã trút bom xuống một xí nghiệp chế tạo máy bay Nhật ở cách hoàng cung 16km về phía tây bắc, rồi trở về an toàn. Chỉ 1 pháo đài bay bị rơi do một chiếc zéro bị thương đâm thẳng vào.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Ba ngày sau, vẫn phi đoàn 73 ấy lại kéo đến Tokyo với 62 chiếc B-29 để đánh tiếp vào xí nghiệp nói trên mà lần trước họ đánh chưa thật trúng. Nhưng lần này cũng lại không đánh được vì người Nhật đã phủ kín xí nghiệp quan trọng đó bằng một lớp mây mù nhân tạo dày đặc. Phi đoàn đành kéo đi đánh phá công sở quanh Tokyo.
Đêm 28 rạng ngày 29-11, tàu ngầm Archerfish của Hoa Kỳ do Trung tá Josehp F. Enright chỉ huy đã lọt vào vùng biển Nhật Bản ở cách Tokyo 100 dặm. Nó đã phóng ngư lôi đánh chìm tàu sân bay lớn nhất thế giới của Nhật Bản là chiếc Shinano, cùng cỡ với các siêu thiết giáp hạm Musashi và Yamato.
Đầu tháng 12, một trận động đất mạnh đã tàn phá nặng nề Nagoya và khu kĩ nghệ quan trọng quanh thành phố. Cũng trong thời gian đó, các pháo đài bay B29 xuất phát từ Saipan đã 3 lần oanh tạc dữ dội xí nghiệp chế tạo động cơ máy bay thuộc hãng Mitsubishi ở thành phố này. Các cuộc oanh tạc đạt hiệu quả cao tới mức người Nhật phải cho chuyển những thiết bị còn lại vào sâu trong lòng đất.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Qua tháng 1-1945, các cuộc oanh tạc Tokyo vẫn tiếp diễn đều đặn, nhưng kết quả không cao. Ngày 16-2, để yểm trợ cho cuộc đổ bộ Iwo Jima sắp bắt đầu, Lực lượng đặc nhiệm 58 của phó Đô đốc Mitscher, với 30 tàu sân bay các loại mang theo 1200 máy bay đã xâm nhập vùng biển Nhật Bản cách bờ 60 dặm, tung ra những đợt oanh kích khốc liệt vào những xí nghiệp và mục tiêu quân sự ở Tokyo và vùng phụ cận trong suốt 2 ngày.
Để khắc phục hậu quả của những cuộc oanh tạc liên tiếp diễn ra, chính phủ Nhật buộc phải huy động đông đảo lực lượng nhân dân vào công tác phòng vệ. Các “Hội láng giềng” được lập ra từ trước chiến tranh, bao gồm trên dưới một chục gia đình trong mỗi “hội”, để kiểm soát việc phân phối lương thực và nhu yếu phẩm đồng thời cứu giúp nhau trong chiến tranh; nay trở thành các tổ chức phòng không, cứu hoả, cứu thương và cứu sập Các thành viên chủ chốt của hội này, cả nam lẫn nữ, được phát đồng phục và các dụng cụ cần thiết. Chọn lọc từ trong số này, riêng ở Tokyo đã có 8100 nhân viên cứu hoả dân sự được huấn luyện. Rải rác trên toàn thành phố có 1117 trạm cứu hoả để phối hợp với các đội lính cứu hoả của nhà nước.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Đêm 9-3, còi báo động Tokyo lại rú lên như bao lần khác. Nhưng lần này, người Nhật sẽ phải chứng kiến một cuộc ném bom khác trước rất nhiều. Một số lượng đông hiếm thấy gồm tới 333 máy bay ném bom hạng nặng của Hoa Kỳ, xuất phát từ các căn cứ Gưam, Tinian và Saipan tại quần đảo Marianas họp thành đoàn. Chúng tập trung tấn công không phải là một mục tiêu quân sự hay công nghiệp lớn nào, mà là khu ngoại ô phía đông Tokyo dài 6km và rộng 4,5 km có 750.000 công nhân và dân nghèo sống chen chúc trong những túp nhà dựng tạm bằng gỗ và giấy bồi, để làm việc trong mấy nghìn xưởng nhỏ ở ngay trong khu này.
Thoát được lưới lửa phòng không và không gặp máy bay Nhật đánh chặn, lúc 0 giờ 15, đoàn máy bay Mỹ đã dội xuống khu vục này một trận mưa bom khác thường: bom napalm, còn gọi là bom lửa, bom xăng hay bom cháy. Chỉ phút chốc, một biển lửa khổng lồ hình thành không gì cứu chữa nổi làm Tokyo rực sáng và nóng bỏng như giữa trưa hè.
Trong thảm hoạ đêm rạng ngày 10-3-1945 ấy, 130.000 người Nhật đã bị chết thiêu mà không hiểu họ phạm tội gì? Con số đó tương đương với số người Đức chết trong trận Đồng Minh oanh tạc thành phố Dresden ngày 13 và 14-2-45. Nhưng ở Dresden phải dùng đến 1400 máy bay, gấp hơn 4 lần số máy bay đã sử dụng ở Tokyo.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Cuộc ném bom quỷ khốc thần sầu trên là sáng kiến của Thiếu tướng Curtis Lemay, Tư lệnh Sư đoàn oanh tạc cơ thứ 3 đóng tại quần đảo Marianas. Ông ta cho rằng có thể buộc Nhật Bản đầu hàng mà không cần phải đổ bộ lên đất Nhật, bằng cách tiến hành liên tục những cuộc ném bom huỷ diệt trên quy mô lớn. Chiến thuật ném bom của ông ta là: tập trung lực lượng lớn cho mỗi đợt oanh kích, tháo bỏ hầu hết các thiết bị phụ để tăng sức chở bom napalm cho máy bay, bay thấp vào ban đêm để tiến đánh địch, và rải đều bom cháy đó vào những mục tiêu dễ bắt lửa trên từng khu vực rộng.
Cuộc oanh kích đầu tiên theo chiến thuật này đã thành công trọn vẹn. Nhưng việc dùng vũ khí tiêu diệt hàng loạt thường dân như vậy sẽ phải giải thích thế nào về mặt đạo lý? 28 nhà giáo dục nổi tiếng của Hoa Kỳ đã lên án hành động vô nhân đạo đó và yêu cầu giới lãnh đạo đất nước “hãy kiểm tra lại trái tim của họ”. Tuy nhiên, dư luận chung ở Mỹ và Anh lúc bấy giờ ngả theo quan điểm: người Đức và người Nhật phải chịu trách nhiệm về mỗi quả bom rơi trên đất nước họ. Tờ Time khẳng định Lemay dùng bom lửa thiêu đốt Tokyo là việc “biến ước mơ thành hiện thực” và kêu gọi “các thành phố Nhật Bản cần phải được thiêu trụi như lá rụng mùa thu”. Tờ New York Times thì viết rằng “Chúa đã ban cho ta các loại vũ khí là để ta sử dụng chúng”. Điều gì là tội phạm ở Coventry, Rotterdam, Warsaw và London đã trở thành anh hùng ở Hamburg, Dresden, Osaka và Tokyo.
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Đêm 10 rạng 11-3, Lemay lại cho 313 máy bay mang bom napalm thả xuống Nagoya, thành phố lớn thứ ba của Nhật. Tiếp sau đó lần lượt đến các thành phố Osaka, Kobe và Yokohama. Ngày 15-3 chính phủ Nhật phải ra lệnh cho tản cư thường dân ra khỏi các thành phố lớn. Và rồi họ cũng tìm được những biện pháp đối phó với chiến thuật ném bom của Lemay, hạn chế bớt tác hại của nó.

Ngày 7-4, trong lúc hạm đội cuối cùng của Nhật bị tiêu diệt trên đường đi Okinawa, không quân Mỹ mở đầu một đợt tấn công mới vào đất Nhật Bảng một cuộc oanh tạc lớn vào Tokyo và vùng phụ cận. Phần lớn chiến đấu cơ Zéro ở đây bay lên chặn địch, nhưng 57 chiếc đã bị các chiến đấu cơ Mustang P. 51 của Hoa Kỳ bắn hạ và 136 chiếc khác bị chính các pháo đài bay B-29 bắn rơi. Người Nhật liền cho các máy bay Thần phong xuất trận và tung ra những máy bay phản lực đầu tiên, nên cũng đánh thiệt hại nặng các phi đội Hoa Kỳ. Từ hôm đó cho đến đầu tháng 5, các chiến đấu cơ lớn Mustang P. 51 yểm trợ các pháo đài bay Hoa Kỳ, ngày cũng như đêm tập trung đánh phá các căn cứ không quân Nhật, trước hết là những nơi xuất phát của các phi đội Thần phong.
Ngày 12-4, tân Thủ tướng Kantaro Suzuki ra lệnh thành lập Tập đoàn quân tình nguyện, bao gồm tất cả đàn ông từ 15 đến 55 tuổi và phụ nữ từ 17 đến 45 tuổi, để chuẩn bị chiến đấu ngay trên Đất Mẹ. Nhưng chiến sự vẫn tiếp diễn ác liệt ở Okinawa, không quân Mỹ vẫn oanh tạc các sân bay trên đảo Kyushu và nhiều nơi khác mà chưa thấy địch đổ bộ lên Đất Mẹ.

Từ tháng 12-1944 đến tháng 5-1945, 19.500 tấn bom của Đồng Minh đã được thả xuống chiến trường Thái Bình Dương, phần lớn rơi xuống Nhật Bản
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1) Tokyo bombing.jpg

Phi công máy bay ném bom B-29 lắng nghe hướng dẫn truớc khi bay đi ném bom các mục tiêu công nghiệp ở Tokyo ngày 17-2-1945
Nhat (3_1_2).jpg

24-11-1944 – B-29 Superfortress “Dauntless Dottie” trên đảo Saipan, Quần đảo Mariana chuẩn bị bom đi ném bom Tokyo
Nhat (3_1_3).jpg

B-29-30-MO Superfortress Black Sheep # 42-65369 thuộc Phi đội 93, Phi đoàn máy bay ném bom 19 rải bom trên lãnh thổ Nhật Bản
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Đêm 9 rạng sáng 10-3-1945, 279 máy bay B-29 ném 1.665 tấn bom napalm xuống Tokyo làm chết khoảng 100.000 người, hơn 1 triệu người mất nhà cửa. Ảnh: Ishikawa Kōyō
Nhat (3_1_5).jpg
Nhat (3_1_6).jpg
Nhat (3_1_7).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Đêm 9 rạng sáng 10-3-1945, 279 máy bay B-29 ném 1.665 tấn bom napalm xuống Tokyo làm chết khoảng 100.000 người, hơn 1 triệu người mất nhà cửa. Ảnh: Ishikawa Kōyō
Nhat (3_1_8).jpg
Nhat (3_1_10).jpg

Nhat (3_1_11).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_61).jpeg

6-1945 – Tướng Curtis Emerson LeMay (15/11/1906 - 1/1/1990) – Tư lệnh Không quân chiến lược Mỹ trong Thế chiến II, đã tiến hành những cuộc ném bom "rải thảm" ban đêm vào những thành phố Nhật Bản, bao gồm cả bom napalm. LeMay nói: “Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta thua trận, tôi sẽ bị cáo buộc là tội phạm chiến tranh", nhưng ông cho rằng cần thực hiện các cuộc không kích lớn để kết thúc chiến tranh càng nhanh càng tốt. Ảnh: Quentin R. Porter

Lưu ý: Ngày 2/3/1965, Tổng thống Lyndon Johnson phát động Chiến dịch Sấm Rền, ném bom Bắc Việt Nam. Curtis LeMay lúc đó là Tư lệnh Không quân chiến lược Hoa Kỳ, đề nghị sử dụng B-52 ném bom Bắc Việt Nam để "đưa Bắc Việt Nam về thời kỳ đồ đá". Quan điểm này của ông không được Tổng thống Lyndon Johnson ủng hộ, vì Johnson đang thực hiện "Chiến tranh hạn chế", nghĩa là không để cuộc chiến này mở rộng, đụng chạm với Liên Xô và Trung Quốc. Do vậy, Curtis LeMay buộc phải về hưu. Hơn một năm sau, khoảng tháng 6 hoặc 7/1966, B-52 mới ném bom thông thường lần đầu tiên xuống Dầu Tiếng, Tây Ninh và tiếp diễn đến cuối cuộc chiến. B-52 thiết kế ban đầu để ném bom hạt nhân xuống lãnh thổ Liên Xô, chứ không sử dụng để ném bom thông thường, do vậy phải hoán cải khoang bom và phi hành đoàn B-52 phải mất thời gian được huấn luyện lại
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_12).jpg
Nhat (3_1_13).jpg
Nhat (3_1_14).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_16).jpg
Nhat (3_1_17).jpg
Nhat (3_1_18).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_19).jpg
Nhat (3_1_20).jpg
Nhat (3_1_21).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_22).jpg
Nhat (3_1_23).jpg
Nhat (3_1_24).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_25).jpg
Nhat (3_1_26).jpg
Nhat (3_1_27).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_28).jpg
Nhat (3_1_29).jpg
Nhat (3_1_30).jpg
 

Ngao5

Xe lừa
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
38,495
Động cơ
855,699 Mã lực
Nhat (3_1_31).jpg
Nhat (3_1_33).jpg

Nhat (3_1_34).jpg
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
600
Động cơ
42,597 Mã lực
Tuổi
32
Không biết dân Nhật nghĩ thế nào về Mỹ bây giờ nhỉ các cụ, chết nhiều dân thường quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top