Thảo luận Chống ồn xe hơi - dễ hay khó !!! Tùy thuộc vào bạn

gacon

Xe máy
Biển số
OF-1811
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
91
Động cơ
568,766 Mã lực
Nơi ở
TP Hồ Chí Minh
Bài của Bác Mèo quá hay và mở mang ra nhiều điều. Tiếc là chưa đủ " năng lực " vote cho bác. Chờ phần tiép theo !
 

friendly.vietnam

Xe đạp
Biển số
OF-565
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
42
Động cơ
579,220 Mã lực
Trích dẫn:
dorive viết
Mấy ông có gara mời ngay cha này về làm tư vấn đi còn chờ gì nữa. Mới đọc đến đây đã muốn đi chống ồn lại xe của mình rồi.

Khổ ghê, bác ko đọc phần trên rồi, ông này không thích tiền - chê tiền
nên cái trò này chỉ là hobbi của ông ấy thôi
Hôm nào anh em OF nhà mình xếp hàng để ông ấy khám giùm cho (Quái lạ cha mèo sạch này chỉ thích giúp người thôi, liệu có phải người bình thường không nhỉ )
Bác ấy đã khẳng định là xe phổ thông không có khái niệm chống ồn, vì bản thân ồn như vậy rồi. Bỏ 20K, cuối cùng kết luận là vô ích thì các bác có dám làm không , mà đòi giới thiệu ông ấy cho Gara.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
He he .... bác mà lói thế mấy bác đang làm kiếm cơm về cách âm xe uýnh em chít :'( :'( :'( , mà em có lói là không làm được đâu.

Vì lĩnh vực này rất lằng nhằng dây điện nên bác nên đọc hết ạ :) :)
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
641
Động cơ
582,793 Mã lực
Bác Mèo ui,
Ngày trước đọc bài cách âm của bác Lô-mô, tui rất khâm phục. Nay đọc sê-ri này của bác mới thấy đây đúng là cao thủ võ lâm trong làng cách âm xe hơi Việt Nam mình.
Tui vừa mời bác 1 ly vốt ca đó.
Chúc bác luôn mạnh khoẻ và vui vẻ với các hốp-bi rất là tuyệt vời của bác.
 

lomo

Xe máy
Biển số
OF-231
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
56
Động cơ
581,360 Mã lực
Chào bác MÈO!

Rất mừng vì gặp được bác, người có chung sự đam mê về vấn đề cách âm xe hơi. Cá nhân em trả giá không ít về cái trò cách, âm cách...... cách.... này :). Em chỉ biết rằng cả em và bác đang sa vào một vấn đề " đường vào thì có mà khó thấy đường ra ". Nhưng ít nhất , cho dù kết quả hiện tại như thế nào thì em khẳng định rằng em và bác đang cùng có một mối quan tâm và đã dấn thân theo cách riêng của mình.

Để tiếp tục cùng bác tranh luận , phản biện, tìm tòi vấn đề. Em có vài điều trước khi tham gia cùng tất cả các bác, là hãy bỏ qua vấn đề thương mại , bỏ qua vấn đề người đi trước người đi sau, không hiềm khích và hãy cùng nhau nhìn nhận vấn đề một cách khách quan nhất.....

Nào, em bắt đầu nhé!

* Khái niệm cách âm, chống ồn cho xe hơi là gì?
- Là im như một cái tủ lạnh?????
- Là nhẹ nhàng êm ái như một phòng mát xa?????
- Là tiếng kêu khi đóng của xe thật hay và cảm thấy nặng tay như một chiếc xe xịn ( ví dụ như BMW 760.....:P )?
- Là không có tiếng rào rào khi xe chạy?????
- Là không có tiếng lộp bộp trên nóc xe khi mưa rơi????
- Là không ù ù tiếng gió????
- Là để tiếng nhạc trong xe nghe hay như phòng hòa nhạc????
...... là lá la.....
Chuẩn mực của việc này là như thế nào??????
Bác mèo và các bác cùng em tìm câu trả lời nhé????
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,086 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Ơ hay. câu hỏi của Lọ Mọ rất thực tế. Cách âm để đạt cái gì? các bác tiếp đi để em còn có cơ hội biết thêm tí kiến thức.
 

thanh3e

Xe tải
Biển số
OF-874
Ngày cấp bằng
24/7/06
Số km
431
Động cơ
577,731 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
trên đường.
Alô, bác Lomo hiện giờ lập trung tâm nghiên cứu "chống ồn và những thứ khác..." ở đâu đấy?
Hôm trước qua Thái Hà, em thấy BÃO TO QUÁ!!! :^) :^) :^)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Hay lắm, gặp được bác lomo đây rồi, tha hồ mà tranh luận.

Chống ồn là gì... em cũng chẳng biết chính xác nữa nhưng sẽ được tổng hợp ở phần sau ạ.
Toàn bộ các câu hỏi của bác em không trả lời được ạ vì nó là mục tiêu lý tưởng quá thường được quảng cáo bởi các hãng bán vật liệu chống ồn...... mà đã là lý tưởng thì chẳng bao giờ đạt được đâu, tây nó còn chẳng làm được huống chi là em với bác.
Như đã đề cập ở phần 1: âm thanh, em sang Sing được thằng bạn chở đi bằng bi-em 730 êm ghê, nhưng về mặt chống ồn em chẳng phê lắm.

Em nghĩ bác và em cùng đi chung một con đường thôi và kết quả cũng giống nhau thôi. Sau cả năm trời vật lộn với xe gặp hết thất bại này đến thất bại khác em mới lờ mờ ngộ ra là hình như qua mình đang hùng hục làm mà không có lý thuyết bổ trợ nghĩa là chẳng biết cái quái gì là chống ồn cả.
Lên mạng vào site chuyên về chống ồn em được một bác Việt kiều giúp đỡ rất nhiều (và cũng chửi cho vì... ngu) chỉ cho tài liệu để đọc, từ lý thuyết em áp dụng ngược lại thực hành chỗ nào không thủng lại đọc lại...... cứ như thế lặp đi lặp lại nhiều lần nhận thức của mình tự dưng lên từ lúc nào mà chẳng hay.
Vì lĩnh vực này rất phức tạp, phải thâm nhập từ từ thì mới hiểu nên sau bao lần đắn đo bài viết của em mới chia thành nhiều phần với phần 1 em chỉ nói về âm thanh thôi, nghe cực chán. Các bác khác không hiểu cho là em câu bài.
Bác xem nốt phần 3 (dự định sẽ ra đời vào tuần sau) của em nhé & giúp em phản biện trên góc độ khoa học để nó hoàn thiện hơn.
 

paolo_maldini

Xe hơi
Biển số
OF-110
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
126
Động cơ
582,470 Mã lực
bác Mèo đã dốc nhiều tâm sức vào lĩnh vực này,thật đáng khâm phục.em chỉ xin hỏi bác một vài vấn đề đơn giản dễ hiểu là nếu bây giờ mình mua đầy đủ các loại sản phẩm theo đúng quy trình (sound damping,sound absorbing...v...v...) của mấy hãng xịn đắt tiền nhất trong lĩnh vực cách âm ôtô như Dynamat hay Secondskin audio...về tháo xe ra apply nó vào thì đã đạt được kết quả một cách tương đối chưa ạ?trước em cũng hay mò mẫm tìm tòi trên mạng về vấn đề này nhưng chỉ dừng lại ở việc xem nhiều loại sản phẩm của nhiều hãng khác nhau và cũng biết phân biệt đâu là butyl đâu là asphalt thôi chứ không đủ trình đi sâu vào nghiên cứu như bác.(y)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Vấn đề này em sẽ trình bày ở phần 3 bác ạ.
Trước khi muốn làm chống ồn bác nên tìm hiểu phần 1 về âm thanh & cảm nhận của tai người sẽ thấy tác dụng của 6,10dB khác nhau ntn. Ở cuối bài này em có một vài ví dụ về kết quả làm chống ồn của Dynamat, nó rất khác nhau về chủng loại xe & môi trường đo (ta cứ tạm tin cái bác Dynamat nhé) nhưng nói chung đạt được từ 5-15dB về giảm ồn.
Nhưng mua vật liệu đắt tiền & tốt bác mới chỉ can thiệp vào đường truyền ồn thôi, một trong 3 yếu tố của hệ thống ồn trong xe hơi...... em sẽ phân tích sau ạ he he... , vo-te cho cháu nó phát đi bác
 

lomo

Xe máy
Biển số
OF-231
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
56
Động cơ
581,360 Mã lực
Như em đã nói, chúng ta nên đi từng phần. Em bắt đầu bằng khái niệm. Tiếp theo đó sẽ là rất nhiều phần tiếp theo, và chúng ta sẽ đi vào chi tiết từng phần một. Được chứ ạ?

Hiện tại chưa có ai trả lời mấy vấn đề em đặt ra, vậy em trả lời theo suy nghĩ của cá nhân em có tí vui, rồi các bác cùng bàn luận nhé.

- Là im như một cái tủ lạnh????? Là không thể :)

- Là nhẹ nhàng êm ái như một phòng mát xa????? Về mặt lý thuyết chúng ta có quyền mơ:)

- Là tiếng kêu khi đóng của xe thật hay và cảm thấy nặng tay như một chiếc xe xịn ( ví dụ như BMW 760.....:P )? Là xe xịn thì tole cách cửa loại tốt, dầy, bản lề ngon, bản cửa lớn, khung cửa cực kỳ chắc chắn và nặng, keo dán các khớp liên kết chắc chắn, có một lớp che đầy khung cửa trong...... Ôi! vậy thì đóng cửa chắc cộng với cách âm tuyệt đối hay chỉ là đóng cửa chắc để tạo trạng thái tâm lý sướng như đóng cửa xe xịn. Nếu như vậy thì đơn giản nhất là ta đổ bê tông kín cánh cửa :) hay đại loại là dán cái gì đó càng nặng càng tốt vào cách cửa :) ( phần này em sẽ đi vào chi tiết ở một bài riêng )

- Là không có tiếng rào rào khi xe chạy????? Là sàn xe phải dầy, là lốp phải ngon, là chiều dài cơ sở tối ưu.....

- Là không có tiếng lộp bộp trên nóc xe khi mưa rơi???? Dán bìa cáctong thì có khi nó cũng im:)

- Là không ù ù tiếng gió???? Là xe có khít, roăng cửa mấy lớp......

- Là để tiếng nhạc trong xe nghe hay như phòng hòa nhạc???? Ước gì :)
...... là lá la..... Trả lời một hồi em thành lòng vòng và cuối cùng là cũng phải là lá la :)

Chuẩn mực của việc này là như thế nào?????? Không có chuẩn mực chung nhất cho tất cả các xe. Các hãng xe thì họ có mục tiêu cho việc cách âm chống ồn, âm thanh.... nhưng cũng chỉ áp dụng với mỗi loại xe cụ thể mà họ xác định chế tạo. Đó là em chưa xét tới các vấn đề kỹ thuật phải luôn luôn đảm bảo cho việc vừa đạt được hiệu quả cách âm mà chiếc xe thân yêu của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn đầy đủ các tính năng kỹ thuật của nó :) Em cũng chưa xét tới vấn đề chi phí và tính khả thi trong chuẩn mực của việc cách âm.:)

Em lại có thêm những vấn đề mới khi em lập luận khái niệm theo cách của em.

* Khái niệm cách âm chống ồn cho xe hơi là gì?
Là đưa âm thanh trong xe trở về trạng thái thải mái nhất với người lái và những người ngồi trong xe. Nôm na hóa vấn đề , xe vẫn phải có tiếng động , điều này là đương nhiên.Trừu tượng và hoản hảo quá các bác nhỉ:)

- Vậy tiếng động này ở thông số nào thì giúp người ngồi trong xe thoái mái nhất???
- Vậy sức khoẻ của mỗi người có giống nhau?
- Vậy tâm lý, trạng thái, của mỗi người có được đảm bảo liên tục ổn định ?
- Vậy môi trường cách âm trên xe hơi là môi trường ổn định hay môi trường thay đổi liên tục???
- Vậy kiểu dáng chế tạo, mục tiêu chế tạo , phụ tùng chế tạo , thời gian đã qua sử dụng của mỗi chiếc xe, mỗi hãng xe, mỗi loại xe có giống nhau?
......

Các bác tiếp tục nhé!
 

lomo

Xe máy
Biển số
OF-231
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
56
Động cơ
581,360 Mã lực
thanh3e nói:
Alô, bác Lomo hiện giờ lập trung tâm nghiên cứu "chống ồn và những thứ khác..." ở đâu đấy?
Hôm trước qua Thái Hà, em thấy BÃO TO QUÁ!!! :^) :^) :^)
Nghiên cứu gì đâu bác ơi , dạo này thất nghiệp lên đây nói leo với các bác tí cho vui :)

@ Bác MÈO: Bác đừng làm to tát thế , em chỉ góp vui cùng bác thôi. Viết tiếp đi bác.Em ủng hộ hết mình.:)
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
He he.... có thêm bác Lomo vào hay ra phết, rôm rả hẳn lên :D :D :D để cháu nó chau chuốt thêm phần 3 rồi cho no nó ra đời vào tuần sau nhé, em dạo này hay bị hắt xì hơi, các bác chởi em câu bài ít tí nhá :P :P :P
 

-UFO-

Xe máy
Biển số
OF-2895
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
75
Động cơ
561,550 Mã lực
Tuổi
44
Tiện đây các bác cho em hỏi chút: nếu goăng của độ đàn hồi không còn tốt (vẫn chưa bị bụi và nước mưa thấm vào) thì có nên thay không, nếu thay thì cải thiện được những gì?
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Nó còn kín không bác, nếu còn kín thì chưa nên thay bác ợ.
Thay goăng cửa có thể giảm một chút tiếng ù của gió vì khi bị hở gió nó lùa vào... mát ghê, ngoài ra còn thêm tác dụng phụ (side effect) nữa là tạo cảm giác chắc chắn khi đóng cửa. Tuy nhiên tác dụng này có tác dụng về mặt tâm lý nhiều hơn là thực tế chống ồn .
 

-UFO-

Xe máy
Biển số
OF-2895
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
75
Động cơ
561,550 Mã lực
Tuổi
44
Vẫn kín bưng, nhưng khi đóng cửa không còn tiếng "phịch":D
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Bác chuối lại dịch tiếng Thổ sang tiếng Bồ rồi :) :) :) chuẩn ghê.

Nếu giá bộ gioăng mà rẻ thì bác cứ thay để đóng cửa nghe cho nó sướng, nhưng về mặt cách âm em nghĩ nó chả cải thiện được mấy đâu ạ.
 

-UFO-

Xe máy
Biển số
OF-2895
Ngày cấp bằng
27/12/06
Số km
75
Động cơ
561,550 Mã lực
Tuổi
44
Chuoiday nói:
Chữ "phịch" này nghe quen quen:D :D :D
@Chuối: Chỉ làTừ đồng âm khác nghĩa:))

Cat: Gía bộ goăng bao gồm 08 miếng là 6 triệu bác ạ
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,879
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
49
Ối trời ơi..... sao mà đắt thế :'( :'( :'( :'( , thế thì theo em đừng đốt tiền bác ợ, đốt vào cái khác hay hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top