[Funland] Chuẩn bị mua xe máy điện các cụ ơi

Sắt Vụn

Xe buýt
Biển số
OF-6819
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
659
Động cơ
595,576 Mã lực
Cụ liên lạc với sale rồi ra cửa hàng họ hướng dẫn mình đăng nhập và điền thông tin, em mua không chênh đồng nào (dĩ nhiên em không phải nhân viên Vin). Có thể Vin muốn bán dọn kho mẫu cũ.
Ở SG thì cụ có thể mua qua Brolab, bên đó cũng bán đúng giá không chênh.
Vâng, em cảm ơn cụ.
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Nhiều phần mềm điều khiển pin của điện thoại lại làm hại pin đấy bác ạh.
Bác cứ thử kích hoạt tiện ích hỗ trợ bảo vệ pin của nó vài lần rồi kiểm tra lại dung lượng pin mà xem!
Bác quanh co đánh tráo cái gì thế? Pin laptop luôn luôn cắm trong máy, sau 7 năm vẫn còn chạy được 3 tiếng. Từng ấy chưa đủ thông tin ư.
 

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
3,475
Động cơ
443,527 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa mua sáng nay, đúng giá cụ ạ. Xe cũng có sẵn luôn.
z4111072452847_1df9632fb7574919b340e10afd646d7b.png

Hồi đầu năm ngoái em định mau Buye hoặc S3 của Yadea thì được 1 cụ trên này tư vấn mua feliz nên em đã lấy 1c bản ắc quy, hồi đó Sale lo luôn voucher nên đăng ký xong hết 22 triệu. Chạy được 3 tháng em lên pin, đến nay vẫn ngon lành.
Nay nhờ có cụ thông tin vụ này, em lại ra ẵm con Klara S1 cho con gái dùng, biển MĐ nên khỏi cần GPLX, vận tốc cũng thấp, phù hợp đi trong phố.
cụ ơi, em vào vinfast đặt mà giá tận hơn 50 tr
cụ chỉ cho em cách mua như cụ với
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,530
Động cơ
201,553 Mã lực
cụ ơi, em vào vinfast đặt mà giá tận hơn 50 tr
cụ chỉ cho em cách mua như cụ với
Em nghe sale bảo mỗi người có 5 suất, theo em thì họ bị áp chỉ tiêu bán mẫu cũ dọn kho. Cụ phải làm việc với 1 sale cụ thể nào đó (cụ thử search FB nhóm xe điện Vinfast để tìm sale khu vực mình) hoặc cụ thử liên hệ brolab.vn xem sao.
Em không làm cho Vin và không bán hàng nên không muốn đưa thông tin cụ thể, các cụ lại tưởng em cò mồi :)
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,057
Động cơ
567,584 Mã lực
MBI vào Việt Nam khi xe đạp điện đã qua đỉnh, chứ không phải là tiếc dân Việt chưa biết gì về xe điện. Sát thủ của xe điện chính là mấy cái xe 50cc tầu, dù bây giờ đứng trước cổng mấy cái trường phổ thông trung học trong HN thì không chỉ xe đạp điện vắng bóng mà xe xăng 50cc cũng không chiếm được số nhiều, dù học sinh phổ thông chưa đủ tuổi đi xe cao hơn 50cc.
Ngay cả về nông thôn, tụi học sinh đi xe đạp điện cũng giảm rất nhiều so với xe xăng!
Cho em hỏi như vậy là xe máy điện đang vào giai đoạn thoái trào à? Tại sao vậy ta?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
Bác quanh co đánh tráo cái gì thế? Pin laptop luôn luôn cắm trong máy, sau 7 năm vẫn còn chạy được 3 tiếng. Từng ấy chưa đủ thông tin ư.
Trên kia em viết chưa đủ!
Là những người dùng láp tóp ở phòng làm việc.
So sánh với những người thường mang láp tóp đi ra ngoài (hội họp) sẽ thấy pin của họ không hề bền hơn, dù rất ít khi họ thấy cái láp tóp của họ báo hết pin, vì chủ yếu họ cắm điện.
Em công nhận nếu lên mạng sẽ thấy rất nhiều nơi viết như bác, nhưng không đúng đâu. Tin hay không tùy các bác!
Pin lithium khác với các loại pin cũ hơn như Ni-CA, Metal Hybrid là không bị hiệu ứng nhớ, nhưng lạm dụng xạc nhồi cũng là cách rất tốt để kéo tuổi thọ chúng xuống.
Ở nhà em có đủ dụng cụ đo điện trở nội của pin, đó là thông số chính xác nhất để đáng giá chất lượng pin, đặc biệt cho nhóm lithium, sắt phốt phát!
 

kienvinh

Tháo bánh
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,086
Động cơ
540,150 Mã lực
Trên kia em viết chưa đủ!
Là những người dùng láp tóp ở phòng làm việc.
So sánh với những người thường mang láp tóp đi ra ngoài (hội họp) sẽ thấy pin của họ không hề bền hơn, dù rất ít khi họ thấy cái láp tóp của họ báo hết pin, vì chủ yếu họ cắm điện.
Em công nhận nếu lên mạng sẽ thấy rất nhiều nơi viết như bác, nhưng không đúng đâu. Tin hay không tùy các bác!
Pin lithium khác với các loại pin cũ hơn như Ni-CA, Metal Hybrid là không bị hiệu ứng nhớ, nhưng lạm dụng xạc nhồi cũng là cách rất tốt để kéo tuổi thọ chúng xuống.
Ở nhà em có đủ dụng cụ đo điện trở nội của pin, đó là thông số chính xác nhất để đáng giá chất lượng pin, đặc biệt cho nhóm lithium, sắt phốt phát!
Bác này không chịu hiểu. Xạc nhồi là hiện tượng bên ngoài, nhưng bản chất vấn đề là tình trạng đầy 100% (hiệu điện thế của cell lên 4.2V) đẩy nhanh quá trình lão hóa (aging) của pin Lithium.

Laptop phổ thông thì không có chức năng khống chế mức độ sạc pin. Xưa nay chỉ mỗi Thinkpad dòng T dòng W dòng X của IBM (nay là Lenovo) và một vài dòng máy laptop của Samsung có.

Nay iPhone cũng cho sạc chỉ đến 80% rồi nghỉ nhưng câu chuyện này hơi khác và người dùng không hoàn toàn kiểm soát được chức năng này.
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,905
Động cơ
200,519 Mã lực
Không cụ ơi, sale hướng dẫn mình nhập thông tin và thanh toán 100% luôn (không nhận đặt cọc).
Thế thì hay quá cụ, trong nhóm xe nhiều người vẫn đòi 1tr, đến 5tr để đặt xe hộ
 

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,905
Động cơ
200,519 Mã lực
[QUOT Các E="kienvinh, post: 66312271, member: 115035"]
Bác này không chịu hiểu. Xạc nhồi là hiện tượng bên ngoài, nhưng bản chất vấn đề là tình trạng đầy 100% (hiệu điện thế của cell lên 4.2V) đẩy nhanh quá trình lão hóa (aging) của pin Lithium.

Laptop phổ thông thì không có chức năng khống chế mức độ sạc pin. Xưa nay chỉ mỗi Thinkpad dòng T dòng W dòng X của IBM (nay là Lenovo) và một vài dòng máy laptop của Samsung có.

Nay iPhone cũng cho sạc chỉ đến 80% rồi nghỉ nhưng câu chuyện này hơi khác và người dùng không hoàn toàn kiểm soát được chức năng này.
[/QUOTE]
Các cụ là dân trong nghề có khác, em mua cục pin LFP, cái ông đóng pin còn bảo sạc ngâm qua đêm để cell nó cân bằng, trc cứ nghĩ đầy thì rút cho bền pin, khỏi chai pin. Giờ lại nghe sạc ngâm cho pin khoẻ và bền pin nữa. Chả hiểu thế nào, còn cụ nào trên bảo cái gì cứ nạp rồi xả nhẹ cũng là 1 lần chu kỳ, gây hại pin thì em hơi hoang mang. Xe điện giờ toàn có phanh tái sinh, tức là phanh là sạc, bỏ phanh lại xả, ngày đi bóp vài trăm lần thì hết bố chu kỳ tuổi thọ sạc xả của pin rồi. Cụ nào am hiểu giải thích em hiểu với
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
Các cụ là dân trong nghề có khác, em mua cục pin LFP, cái ông đóng pin còn bảo sạc ngâm qua đêm để cell nó cân bằng, trc cứ nghĩ đầy thì rút cho bền pin, khỏi chai pin. Giờ lại nghe sạc ngâm cho pin khoẻ và bền pin nữa...
Đóng 1 bộ pin người ta phải chọn các cell đồng nhất, tuy vậy việc này không dễ dàng và cũng làm tăng giá thành sản phẩm.
Trong bộ pin được sản xuất tốt sẽ có mạch điện để xạc cho từng cell. Thường khi vừa đóng xong mức độ xạc đầy của các cell không đồng nhất dù như đã viết ở trên là nhà sản xuất đã cố chọn mức đồng đều nhất có thể. Mức đồng đều này sẽ dần đạt được sau vài chu kỳ xạc-xả hoàn toàn. Lúc cả bộ đạt được đồng đều nhất là lúc dung lượng của cả bộ pin đạt cao nhất. Thời gian đạt đồng đều càng lâu nếu chỉ xạc nhồi. Bộ pin có nhiều cells không đồng đều sẽ nhanh hỏng bởi mấy cái cells kém nhất.
Độ bền của cả bộ pin bị phụ thuộc vào trạng thái của từng cell. Chỉ cần 1 cell không bình thường là cả bộ pin coi như hỏng.
Nhiều khi rã pin láp tóp gặp may với được 1 bộ bị hỏng quá nhanh do 1 cell chết trước thời hạn, nên các cells còn lại gần như mới!
 
Chỉnh sửa cuối:

DucHoan

Xe tăng
Biển số
OF-9773
Ngày cấp bằng
18/9/07
Số km
1,905
Động cơ
200,519 Mã lực
Đóng 1 bộ pin người ta phải chọn các cell đồng nhất, tuy vậy việc này không dễ dàng và cũng làm tăng giá thành sản phẩm.
Trong bộ pin được sản xuất tốt sẽ có mạch điện để xạch cho từng cell. Thường khi vừa đóng xong mức độ xạc đầy của các cell không đồng nhất dù như đã viết ở trên là nhà sản xuất đã cố chọn mức đồng đều nhất có thể. Mức đồng đều này sẽ dần đạt được sau vài chu kỳ xạc-xả hoàn toàn. Lúc cả bộ đạt được đồng đều nhất là lúc dung lượng của cả bộ pin đạt cao nhất. Thời gian đạt đồng đều càng lâu nếu chỉ xạc nhồi. Bộ pin có nhiều cells không đồng đều sẽ nhanh hỏng bởi mấy cái cells kém nhất.
Độ bền của cả bộ pin bị phụ thuộc vào trạng thái của từng cell. Chỉ cần 1 cell không bình thường là cả bộ pin coi như hỏng.
Nhiều khi rã pin láp tóp gặp may với được 1 bộ bị hỏng quá nhanh do 1 cell chết trước thời hạn, nên các cells còn lại gần như mới!
Vâng, cụ phân tích rất dễ hiểu. Bộ Pin của em là LFP 60v30Ah, trước sạc bằng cái sạc theo xe nên dần bị mất cân bằng. Giờ họ bảo dùng cái sạc 72v sạc ngâm qua đêm sẽ dần cân bằng lại. Làm như thế chầc ok chứ cụ, hay mình phải nạp đầy, xong xả cho hết pin ạ.
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
2,536
Động cơ
387,809 Mã lực
Em muốn mua con Feliz cũ, biển HN càng tốt, cụ nào ko đi đến nhượng lại em nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
Vâng, cụ phân tích rất dễ hiểu. Bộ Pin của em là LFP 60v30Ah, trước sạc bằng cái sạc theo xe nên dần bị mất cân bằng. Giờ họ bảo dùng cái sạc 72v sạc ngâm qua đêm sẽ dần cân bằng lại. Làm như thế chầc ok chứ cụ, hay mình phải nạp đầy, xong xả cho hết pin ạ.
Cái xạc phải đủ tốt để nó biết canh các chỉ số của pin để pin không bị nạp quá và nhất là xả quá kiệt.
Pin litium không bị hiệu ứng nhớ nhưng có 2 nhược điểm là xả kiệt và quá nhiệt. Qua 1 cái ngưỡng bị xả kiệt thì nó không thể hồi phục, bị xả gần kiệt nhiều lần nó sẽ mất dung lượng rất nhanh. Nhiệt độ cũng vậy, bị quá nóng có khí chỉ 1 lần thôi là nó chết và không còn cách nào để pục hồi. Trong bộ pin được làm nghiêm chỉnh thì cảm biến nhiệt được gắn để canh cho từng cell, nhưng như vậy thì giá thành rất đắt. Thường họ canh từng vùng hoặc rẻ nhất là cho cả bộ. Nhưng như em đã viết, khi các cells của bộ pin không đồng nhất thì nhiệt thoát ra từ từng cell không giống nhau. Lúc phải làm việc cường độ cao là lúc nhậy cảm nhất với những cells tồi nhất trong cả bộ. Chúng sẽ nóng nhất và hứng khả năng cao nhất bị hỏng!
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,530
Động cơ
201,553 Mã lực
Nhân vụ các cụ bàn về chu kỳ sạc pin xe điện, em show quả pin CATL 72V53Ah, mạch cân bằng JK khoe với các cụ.
z4112888058298_62f5a79b2c4dc938074cb0e6e850a7a9.jpg

Xe em đã dùng quả pin này được hơn 236 ngày (236D21H37M46S), đã sạc xả được 42 chu kỳ, tính ra mỗi tháng 5 chu kỳ.
Nhà sản xuất công bố pin này có tuổi thọ ít nhất 2000 chu kỳ xạc (khi đó dung lượng giảm còn 80% chứ không chết hẳn như ắc quy), vậy với tần suất sử dụng của em thì quả pin này thọ hơn 30 năm. Còn em chỉ cần nó thọ được 3 năm theo thời gian bảo hành là em đã huề vốn rồi.
P/S: Không ai gắn cảm biến nhiệt cho từng cell đâu cụ coolpix8700 ơi, chỉ cần dùng mạch cân bằng tự động thôi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
...
P/S: Không ai gắn cảm biến nhiệt cho từng cell đâu cụ coolpix8700 ơi, chỉ cần dùng mạch cân bằng tự động thôi.
Mạch cân bằng tự động thi thì hình như mọi bộ pin đều có, chỉ tùy giá mà họ lắp cho bộ cân bằng tốt (như bộ pin của bác) hay loại rẻ thôi.
Nhưng mạch cân bằng chưa đủ để xử lý khi bất ngờ 1 vài cells hoạt động không bình thường. Ngay Tesla cũng chỉ mới canh đến block (để trục trặc họ thay cả block)!
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,530
Động cơ
201,553 Mã lực
Mạch cân bằng tự động thi thì hình như mọi bộ pin đều có, chỉ tùy giá mà họ lắp cho bộ cân bằng tốt (như bộ pin của bác) hay loại rẻ thôi.
Nhưng mạch cân bằng chưa đủ để xử lý khi bất ngờ 1 vài cells hoạt động không bình thường. Ngay Tesla cũng chỉ mới canh đến block (để trục trặc họ thay cả block)!
Không phải khối pin nào cũng gắn sẵn mạch cân bằng, có loại cân bằng chủ động, có loại cân bằng bị động và có nhiều NSX không gắn mạch cân bằng để giảm giá thành, khi đó 1 cell nào đó no điện mà cell khác chưa nạp đầy sẽ làm cho cục sạc vẫn cứ nạp điện, kết quả là "Bùm". Ắc quy gần như 100% không gắn mạch cân bằng tự động nên nạp mãi không no làm phù bình.
Quả pin của em có mạch cân bằng chủ động, có 2 cái cảm biến nhiệt độ, nếu nhiệt độ lên cao quá sẽ ngắt sạc hoặc mới đi về pin nóng quá nạp điện cũng không được.
Mà vụ tính chu kỳ sạc như cụ nói em vẫn không đồng ý đâu nhé, em thấy quả pin của em đếm mãi mới được 42 chu kỳ thôi, trong khi pin xuống 20 - 30% (khoảng 3 - 4 ngày) là em cắm sạc rồi, cắm qua đêm luôn :)
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,378
Động cơ
872,966 Mã lực
...
Quả pin của em có mạch cân bằng chủ động, có 2 cái cảm biến nhiệt độ, nếu nhiệt độ lên cao quá sẽ ngắt sạc hoặc mới đi về pin nóng quá nạp điện cũng không được.
Mà vụ tính chu kỳ sạc như cụ nói em vẫn không đồng ý đâu nhé, em thấy quả pin của em đếm mãi mới được 42 chu kỳ thôi, trong khi pin xuống 20 - 30% (khoảng 3 - 4 ngày) là em cắm sạc rồi, cắm qua đêm luôn :)
Thực ra pin lithium vẫn đang được phát triển nên lý thuyết xạc cho nó cũng vẫn đang được hoàn thiện. Với xạc chậm thì đơn giản nhiều cục xạc chỉ canh mỗi điện áp, kể cả có dùng mạch cân bằng (chắc ý bác viết là thụ động), còn nhiều cách xạc khác, trong đó họ canh cả biến động điện áp, điện trở trong và nhiệt độ (chắc bác gọi là chủ động, nhưng ngay chủ động thì cũng có rất nhiều cách canh và họ canh cái gì nữa).
Ngay cả đề xạch nhanh thì nhiều cục xạc cũng lại làm theo kiểu đã đến dung lượng định sẵn là mặc định giảm tốc độ xạc (giảm dòng xạc), nhưng ở những cục xạc tiên tiến hơn họ cũng canh các chỉ số để thử những xung xạc cao xem pin có tiếp tục nhận được không và cũng chỉ hạ ở ngưỡng pin vẫn tiếp tục xạc được. Nhiều nghiên cứu thấy xạc nhanh ở mức pin không bị nóng là cách giữ cho pin bền nhất.
Thường pin litium chỉ chấp nhận xạc nhanh khi dung lượng dưới 70%, sau đó chúng sẽ nóng lên rất nhanh (chắc do điện trở trong tăng nhanh nếu dòng xạc lớn) nên dòng xạc phải giảm khá nhanh, đến khoảng 85% trở đi thì dòng xạc phải rất nhỏ nếu không muốn chúng bị quá nhiệt.
Với pin sắt phốt phát em không biết nhiều lắm, chỉ so sánh thì chúng có thể cho dòng xạc và xả rất lớn ở cả khi dung lượng gần hết hay dung lương đã khá đầy mà hầu như không nóng và cũng ít tài liệu nói về ảnh hưởng của chế độ xạc nhồi với chúng!

Thêm:
Tranh luận về xe có tiếp tục phun nhiên liệu khi chân ga bị nhả hết trên cao tốc, vừa đi về lúc đường khá vắng em chụp tạm (mấy cái ảnh khác nét hơn, nhưng em post cái ảnh này).
Dù em ít khi chỉ đọc hay xen quảng cáo từ nhà sản xuất, kể cả cái đồng hồ báo lượng xăng tiêu thụ này, mà em đọc ở mấy trang test động cơ, khi họ mô tả cách tiết kiệm nhiên liệu trước khi trao cái giải "Động cơ của năm" cho nó!

Phun xang 02.jpg



PXL_20230216_023911479.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

7663A18

Xe tăng
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
1,616
Động cơ
525,508 Mã lực
Em vừa mua sáng nay, đúng giá cụ ạ. Xe cũng có sẵn luôn.
z4111072452847_1df9632fb7574919b340e10afd646d7b.png

Hồi đầu năm ngoái em định mau Buye hoặc S3 của Yadea thì được 1 cụ trên này tư vấn mua feliz nên em đã lấy 1c bản ắc quy, hồi đó Sale lo luôn voucher nên đăng ký xong hết 22 triệu. Chạy được 3 tháng em lên pin, đến nay vẫn ngon lành.
Nay nhờ có cụ thông tin vụ này, em lại ra ẵm con Klara S1 cho con gái dùng, biển MĐ nên khỏi cần GPLX, vận tốc cũng thấp, phù hợp đi trong phố.
Em tưởng Klara S này biển thường cơ.
Em định mua Evo lite cho con gái hay là thêm tý mua con này như cụ luôn nhỉ.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,530
Động cơ
201,553 Mã lực
Em tưởng Klara S này biển thường cơ.
Em định mua Evo lite cho con gái hay là thêm tý mua con này như cụ luôn nhỉ.
Con này đời 2020 tốc độ tối đa 48 km/h nên biển MĐ cụ ạ. Con Evo Lite phải thuê pin, em không thích :)
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
651
Động cơ
112,062 Mã lực
Những cụ mợ chưa từng dùng mà đang bỉ bôi xe điện làm ơn đừng dạy cho nhà em cách tiêu dùng :)
PXL_20230219_054204649.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top