...
Quả pin của em có mạch cân bằng chủ động, có 2 cái cảm biến nhiệt độ, nếu nhiệt độ lên cao quá sẽ ngắt sạc hoặc mới đi về pin nóng quá nạp điện cũng không được.
Mà vụ tính chu kỳ sạc như cụ nói em vẫn không đồng ý đâu nhé, em thấy quả pin của em đếm mãi mới được 42 chu kỳ thôi, trong khi pin xuống 20 - 30% (khoảng 3 - 4 ngày) là em cắm sạc rồi, cắm qua đêm luôn
Thực ra pin lithium vẫn đang được phát triển nên lý thuyết xạc cho nó cũng vẫn đang được hoàn thiện. Với xạc chậm thì đơn giản nhiều cục xạc chỉ canh mỗi điện áp, kể cả có dùng mạch cân bằng (chắc ý bác viết là thụ động), còn nhiều cách xạc khác, trong đó họ canh cả biến động điện áp, điện trở trong và nhiệt độ (chắc bác gọi là chủ động, nhưng ngay chủ động thì cũng có rất nhiều cách canh và họ canh cái gì nữa).
Ngay cả đề xạch nhanh thì nhiều cục xạc cũng lại làm theo kiểu đã đến dung lượng định sẵn là mặc định giảm tốc độ xạc (giảm dòng xạc), nhưng ở những cục xạc tiên tiến hơn họ cũng canh các chỉ số để thử những xung xạc cao xem pin có tiếp tục nhận được không và cũng chỉ hạ ở ngưỡng pin vẫn tiếp tục xạc được. Nhiều nghiên cứu thấy xạc nhanh ở mức pin không bị nóng là cách giữ cho pin bền nhất.
Thường pin litium chỉ chấp nhận xạc nhanh khi dung lượng dưới 70%, sau đó chúng sẽ nóng lên rất nhanh (chắc do điện trở trong tăng nhanh nếu dòng xạc lớn) nên dòng xạc phải giảm khá nhanh, đến khoảng 85% trở đi thì dòng xạc phải rất nhỏ nếu không muốn chúng bị quá nhiệt.
Với pin sắt phốt phát em không biết nhiều lắm, chỉ so sánh thì chúng có thể cho dòng xạc và xả rất lớn ở cả khi dung lượng gần hết hay dung lương đã khá đầy mà hầu như không nóng và cũng ít tài liệu nói về ảnh hưởng của chế độ xạc nhồi với chúng!
Thêm:
Tranh luận về xe có tiếp tục phun nhiên liệu khi chân ga bị nhả hết trên cao tốc, vừa đi về lúc đường khá vắng em chụp tạm (mấy cái ảnh khác nét hơn, nhưng em post cái ảnh này).
Dù em ít khi chỉ đọc hay xen quảng cáo từ nhà sản xuất, kể cả cái đồng hồ báo lượng xăng tiêu thụ này, mà em đọc ở mấy trang test động cơ, khi họ mô tả cách tiết kiệm nhiên liệu trước khi trao cái giải "Động cơ của năm" cho nó!