[Funland] Chúng ta khắt khe với doanh nghiệp sản phẩm nội địa, nhưng lại dễ dãi với sản phẩm ngoại.

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,733
Động cơ
189,113 Mã lực
Tuổi
44
Khách quan mà nói thì tui cũng đã vài lần có cầm được, mua được những sản phẩm mà có dòng chữ kiểu chỉ bán ở thị trường nào đó.
Nên cái việc sản phẩm có dòng chữ chỉ bán ở VN thì cũng không phải là cá biệt.

Tất nhiên có thể cái sản phẩm khác có dòng chỉ bán ở nơi A nào đó với lý do là nơi A ấy họ đòi hỏi chất lượng khác, hoặc một mùi vị đặc biệt nào đó.

Giá thành thì liên quan gì chỉ bán ở VN hả cụ. Giá làm ra mà rẻ thì bán đi càng nhiều nơi càng tốt, sao phải chỉ giới hạn bán ở VN :D
Cái chính là ở VN tiêu chuẩn chỉ cần thế thôi, NTD ko care, thấy nhãn hiệu ngoại là dùng thôi, nếu ko thích thì lại nghiến răng mua đồ nhập chứ chẳng ý kiến gì, nhà nước cũng chẳng quan tâm nữa thì họ cứ àm riêng loại chất lượng như thế thôi.
Bản thân nước mình vẫn thế mà, các sản phẩm tốt (tiêu chuẩn cao) thì xuất hết, những sp để lại trong nước cho chính dân VN mình dùng thì tiêu chuẩn thấp hơn. Bản thân nhiều cửa hàng đề hẳn là Hàng VN XK bán cho nó oách, chứ để hàng VN nội địa chắc chẳng bán được, chí ít cũng phải quảng cáo là hàng xuất dư :)) Chẳng nhẽ người VN mãi chỉ xứng đáng dùng hàng chất lượng thấp :).
Ngược lại, Nhật hàng nội địa tiêu chuẩn cao hơn hàng xuất :D
Đấy là việc phân phối, kiểm soát thị trường. Cái thằng bat nap lon đấy nó có nhà máy và hệ thống phân phối ở các nước khác, nên nó qui định rõ hàng sản xuất ở nước nào được bán ở những nước nào, để tránh xung đột lợi ích giữa các hệ thống phân phối ở các nước khác nhau. Chuyện này là bình thường.
 

rx8nz

Xe buýt
Biển số
OF-34965
Ngày cấp bằng
9/5/09
Số km
690
Động cơ
481,007 Mã lực
Nơi ở
NZ-HN
Sản phẩm tốt dịch vụ ngon thì tức khắc người tiêu dùng sẽ mua. VD bác dùng mấy cái sản phẩm của EU chính hãng tại VN xem chất lượng và dịch vụ nó có tốt hơn ko? Ghét nhất là khi mua sản phẩm khi về dùng nếu có vấn đề gì thì dịch vụ sau bán hàng chối bỏ trách nhiệm.
 

TPS

Xe điện
Biển số
OF-138152
Ngày cấp bằng
11/4/12
Số km
2,335
Động cơ
391,380 Mã lực
Một ví dụ sp VN tốt hơn nhiều sản phẩm ngoại đấy là Mật ong!
Tại sao Mỹ 1 đất nước sản xuất rất nhiều nông sản xuất đi thế giới, diện tích thì rộng mà nó phải đi nhập nhiều mật ong của VN và các nước khác đến thế? Hay là vì nước Mỹ cơ giới hoá, phun thuốc sâu thì hẳn bằng máy bay, đâu nhỏ lẻ như VN nên mật ong muốn an toàn để thu hoạch cũng khó?
Ở VN rất dễ dàng mua mật ong rừng, mua mật trực tiếp từ người nuôi... tiếng Anh gọi là Raw honey hoặc Wild honey. Còn ở nước ngoài hầu hết bạn chỉ có thể mua Mật đã qua tinh chế - mất hết công dụng tốt của mật, vì toàn bộ công dụng tốt của mật nó nằm trong những phấn hoa lẫn trong mật ong thô.
Đọc thêm báo bên Mỹ mới ngã ngửa, điều tra cho thấy 70% mật ong đang bán tại mỹ đều đã bị lọc đi hết phấn hoa và trộn thêm siro ngô - thậm chí là hàng chục hợp chất khác nữa - nôm na là mật ong dởm! Mật lọc phấn hoa họ giải thích là công nghệ rất tốn kém, người ta làm là vì muốn dấu nguồn gốc của mật là hàng TQ. (TQ bị cấm xuất mật ong sang Mỹ do mật có dư lượng thuốc trừ sâu).
Ở VN thì quá dễ để mua mật ong thật, vì mật ong các nhà máy đang thu mua SLL với giá 28k 1l, cho ong ăn đường để làm mật thì lỗ, nên vấn đề chỉ là làm sao tìm mua được mật ong đặc, mật ong đã đóng kén mới thu hoạch chứ không phải là mật ong non là xong.
Mật ong rừng thì ở nước ngoài khó hoặc thậm chí không mua nổi, Vn thì không khó lắm, tại dân mình nghèo nên nhiều người sẵn sàng hiểm nguy mạng sống để đi lấy mật rừng.
Tiếp tục đề tài mật ong.
Nhân dịp mua mật ong rừng, em tìm hiểu tiếp về các loài ong bản địa ở VN, kích thước ong, độ khoẻ yếu (để xem ong nào sẽ ít phải dùng thuốc hơn trong quá trình nuôi - nếu là mật ong nuôi). Em đã tìm được bài phân tích về các nguyên nhân khiến loài ong tuyệt chủng. Trong đó có bài phân tích về ong ở Mỹ!
Hoá ra ở Mỹ người nuôi ong, thu nhập chủ yếu của họ đến từ cho thuê đàn ong chứ không phải là mật ong. Mỹ có các vùng chuyên canh rộng lớn, cần thuê ong khi tới mùa nở hoa. Ong ở Mỹ yếu, nhiều bệnh do nó bị yếu đi trong quá trình vận chuyển, phải ăn đồ ăn kém đa dạng (Cả vùng chuyên canh rộng lớn) và những lúc giãn cách (chưa có người thuê) thì những đàn ong này bị cho ăn siro ngô! Thứ thực phẩm thay thế nghèo nàn này dẫn tới ong càng yếu và dễ bị bệnh, người nuôi lại phải dùng thuốc.
Tóm lại cho các cụ: Mật ong VN tốt hơn mật ong Mỹ. Ở VN tốt nhất là mật ong rừng, tốt nhì là mật ong nuôi nhưng phải kiếm ong nội, thu hoạch khi mật đã già. 3/4 đàn ong nuôi ở VN là ong ngoại, sức khoẻ kém nên nuôi hay phải dùng thuốc. Mật ong ngoại nặng hơn và đặc hơn mật ong nội nên việc đánh giá mật ong nuôi dựa trên cân nặng để mua là tự tước đi của mình cơ hội được ăn mật ong an toàn hơn :)
Con ong nội kích thước nhỏ hơn ong ngoại nên việc nuôi ong nội cũng tốt hơn cho nông nghiệp bản địa (kích thước nhỏ phù hợp cho việc thụ phấn các cây bản địa ở VN).
 

Go on

Xe điện
Biển số
OF-579322
Ngày cấp bằng
16/7/18
Số km
2,373
Động cơ
256,295 Mã lực
Asanzo bị "chúng ta" dập te tua, "chúng ta" là ai cụ biết không? ;)) Mà tại sao dập?
Cũng thương hiệu Việt, nội dung Tàu, kangaroo, sunhouse sao ko ai "dập"?
Kangaroo, sunhouse em thấy ghi rõ cty nào của tàu sx. Mà em mua cái nồi áp suất và máy xay của 2 thằng này dùng 5 năm nay vẫn ko vấn đề gì, giá thì rẻ bèo. Nên em vẫn ủng hộ mấy anh đấy, ít ra phần lãi từ thương hịêu vẫn còn ở trong nước, tốt hơn là tàu 100%
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,491
Động cơ
453,498 Mã lực
Lấy ví dụ như Asanzo một thời bị đập te tua vì bị phát hiện ra là nhập hàng tàu về dán nhãn. Tuy nhiên rất nhiều nhãn hàng vẫn quảng cáo Made in Malaysia, Thailand thì chúng ta không thể biết được họ có thực sự sản xuất ở nước đó hay không, hay cũng nhập hàng tàu về dán nhãn rồi lại mang sang Việt nam. Cũng cái điều hòa nhập tàu về ấy, nếu ông chủ Mã lai hay Thái lan bán vào VN thì ngon lành, nhưng ông chủ VN bán thì sẽ bị báo chí, dân tình soi xét đủ đường. Như vậy có phải tự ta bóp ta không?
Cụ phát biểu vậy thì cho vài ví dụ đi cho khách quan. Nếu đúng thì theo em cứ để Asanzo xuất khẩu sang Mã , sang Indo hay Thái cho công bằng.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,491
Động cơ
453,498 Mã lực
Các doanh nghiệp khác như Kangaroo, sunhouse ..... cũng bị các cụ cho rằng Thương hiệu việt, nội dung tàu đó thôi. Giả sử nếu doanh nghiệp đó không đăng ký ở nước ta mà ở Thái lan, Mã lai chẳng hạn, thì ta lại rất dễ dãi với nội dung của họ.
Nó không rùm beng là Đỉnh cao Công nghệ Ja. Nghe ngứa tai lắm. Ko nặng lời nó lại nghĩ người dùng không thông thái.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top