Chuyện nhỏ về những người thợ ở Hà Nội Việt Nam

Thang Hoa

Xe hơi
Biển số
OF-301279
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
129
Động cơ
308,090 Mã lực
Chuyện 1:
Xe máy sặc nước !

Trời mưa đi làm về xe máy em bị ngập nước vẫn cố đi. Đến đoạn sâu quá tự nhiên xe ặc ặc rồi khự lại. Em đoán nước đã theo cổ hút lẫn cùng hỗn hợp chui vào buồng đốt rồi nên vội ra số mo rồi đẩy bộ đến hàng sửa xe máy gần nhất trên đường Minh Khai. Vừa vào đến quán anh thợ sửa chẳng nói năng nhiều bật chìa khóa đề 2, 3 phát không nổ em vội ngăn lại với yêu cầu muốn mở bugi để là khô buồng đốt. Anh này tỏ vẻ không vui quay ra dùng cần khởi động đạp thêm một phát đến phát thứ hai máy đã bó cứng nên anh ta cố cũng không đạp được nữa (em đoán nước đã căng cứng trong buồng đốt rồi). Quá hoảng sợ em quyết ngăn không cho anh này tiếp tục đạp cần khởi động và tiếp tục yêu cầu tháo bugi. Anh thợ dường như bị xúc phạm về chuyên môn nên rất thái độ bắt đầu to tiếng : "tháo bugi để làm gì ? Ông có cá với tôi không tháo bugi mà vẫn nổ không ?". Trước thái độ rất đanh thép của người thợ em vẫn phải nhẹ nhàng thuyết phục anh ta tháo hộ bugi vì em không mang theo tuýp bugi. Rất hậm hực anh này cầm cái tô vít và tuýp bugi bắt đầu tháo. Vặn bugi ra gần hết anh này còn cố ấn cần khởi động thêm nữa chứ (lúc này thì em không thể hiểu người thợ này nữa rồi). Bugi vặn ra hết thì nghe bấc một cái bắn cái bugi ra ngoài và nước phọt ra theo bắn cả vào mặt người thợ. Lúc này thì em khẳng định được dự đoán của mình là đúng và tự tay em làm khô bugi, phịt vài cái cho khô buồng đốt rồi lắp vô đề phát nổ ngay. Tại sao đã gọi là thợ sửa chữa xe máy mà kiến thức tối thiểu như vậy mà anh ta cũng không biết ạ ? May mà em ngăn kịp chứ nếu không với sức khỏe của anh ta đạp gẫy cần khởi động của em chắc không phải là một việc khó. Em chỉ biết bó tay ! :D

Chuyện 2

Tẩu bugi !

Xe máy của em có tiếng nổ lọp bọp theo kiểu xăng không đốt hết. Nhân tiện đi rửa xe em tạt luôn vào hàng sửa chữa kiểm tra. Anh thợ rút cái tẩu bugi ra nó tuột luôn ra khỏi dây cao áp và anh này cầm cái tẩu vứt luôn vào nhà lấy ngay một cái tẩu mới lắp vào. Em cầm xem thì thấy cái tẩu của mình vẫn tốt, cao su cả 2 đầu vẫn mềm, không nứt vỡ gì cả trong khi cái tẩu vừa thay thì nhìn đã thấy là đồ giởm (nhựa đểu, thô, méo mó). Em nhặt lại cái tẩu cũ của mình lấy đầu dây sắt cạo sạch chút muội trong lõi tẩu đầu tiếp xúc với dây cao áp rồi vặn chặt đầu tiếp xúc với dây cao áp lắp vào bugi đề phát nổ ngay. Khi đi xe không ì, không lọp bọp nữa. Và thực tiễn đến nay hơn một năm rồi tẩu cũ của em vẫn chưa hỏng. Cái tẩu mới của anh thợ em trả lại không mua dù chỉ vài chục ngàn chẳng là gì cả. Điều đáng tiếc ở đây là tại sao người thợ lại làm thế ? Vứt một cái xịn tốt của em đi rồi lắp một cái đểu vào tính tiền làm gì ? có đáng bao nhiêu đâu ? Em chỉ thấy đáng tiếc cho người thợ này.

Chuyện 3

Bổ máy, thay dầu

Hay la cà ở gara em còn biết thêm vài chuyện thú vị:
- Lái xe đánh con xế hộp rõ đẹp đến thay dầu. Ông chủ sai mấy thợ "giỏi" ra làm. Tháo dầu cũ ra thay dầu mới vào, xong việc, thu tiền, khách vui vẻ ra về. Mấy hôm sau tự nhiên thấy ông khách hôm nọ tá hỏa đến báo không hiểu sao máy báo đỏ đồng hồ, nhấp nháy liên tục...kiểm tra ra thì ôi thôi. Dầu máy thì thừa 6 lít, dầu hộp số chẳng có giọt nào. Hu hu hu ......bó tay.

- Anh nghệ sĩ nổi tiếng nọ (không tiện nêu tên) sắp được em xe đẹp cũng tầm tiền tỉ lại là xe khá độc nhưng không may bị ngập nước. Cầu cứu đến bác thợ. Mỗi lần đến sửa là vài chục triệu... lần làm hơi, lần trục cơ, lần mặt máy, lần tay biên...cứ như vậy sửa quanh năm và rơi vào cảnh bỏ thì thương vương thì tội. Nhìn ông đó mà phát thương bởi không phải khổ mà là quá khổ với cái xe. Qua câu chuyện của đám chủ và thợ nói với nhau mới biết có nguyên cả con máy tổng thành phục vụ cho cái xe đó nhưng đội thợ cứ chăn dắt kiên quyết không để người bán máy và người cần gặp nhau và luôn phải đến thợ sửa chưa biết đến bao giờ mới ngon. Cả con máy tổng thành đó nghe nói chỉ độ 60-70 triệu nhưng hơn năm qua anh nghệ sĩ đó đã phải bỏ ra cả hàng trăm triệu mà xe vẫn chưa ổn. Sửa được chỗ nọ lại hỏng chỗ kia và bổ máy nhiều quá lại sinh ra hỏng đủ thứ. Hi hi....chưa biết anh đó đến bao giờ mới thoát nạn với con xe và đội thợ.

Chuyện 4

Tây bổ máy

Cậu em mua được cái máy hàng bãi hình như từ Lào về. Tự tháo máy ra kiểm tra và biết máy đã được bổ ra để sửa chữa và người thợ Tây là một tay vô cùng cẩn thận và làm cực đúng quy trình tháo lắp. Những đánh dấu trên máy và cả cách anh ta thay thế, phục hồi rất chuẩn máy hoạt động như mới.

Vẫn là thợ sửa chữa tại sao hội Tây làm thì cẩn thận thế ? và bằng chứng là dù họ có bổ máy sửa chữa, thay thế, khắc phục chi tiết nào đó trong máy thì khi lắp lại máy dùng vẫn rất bền và ổ định. Còn ở Việt Nam và đặc biệt ở Hà Nội thì dân ta quá sợ mua phải những xe đã bị bổ máy và nếu xe đã được bổ máy, sửa chữa thì cũng rất nhanh hỏng lại ? Võ đoán chút ...có lẽ tại thợ của ta ?

Lý do từ đâu? Công tác đào tạo thợ ở Việt Nam chăng ? Mấy anh nông dân mất ruộng đi phụ việc và học nghề theo kiểu kinh nghiệm từ các quán sửa chữa rồi tự về mở quán, rồi trường lớp đào tạo chất lượng cả thầy và trò ra sao mà yếu vậy. Chắc đó chỉ là mấy con sâu chứ không phải tất cả thợ ở Việt Nam đều kém đâu các bác nhỉ ? :D
Em chỉ chứng kiến những chuyện đó và không khỏi thấy buồn về những người thợ mà em đã gặp.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyndaigi

Xe hơi
Biển số
OF-101963
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
106
Động cơ
398,520 Mã lực
Đã dân là phải gian cụ ạ.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,466
Động cơ
513,366 Mã lực
Chuyện 5:
Có 1 ông xếp đi mua 1 cái ụ nổi về. Tây bảo sửa dễ mà, ông ta tin, bo cho Tây hậu hĩnh...
Về Vn, ông ấy nhìn thấy bài này....
 

Smile Lion

Xe buýt
Biển số
OF-142418
Ngày cấp bằng
18/5/12
Số km
952
Động cơ
373,306 Mã lực
Nơi ở
Rừng xanh, chim ca vượn múa suốt ngày!
Lý do từ đâu? Công tác đào tạo thợ ở Việt Nam chăng ? Mấy anh nông dân mất ruộng đi phụ việc và học nghề theo kiểu kinh nghiệm từ các quán sửa chữa rồi tự về mở quán, rồi trường lớp đào tạo chất lượng cả thầy và trò ra sao mà yếu vậy. Chắc đó chỉ là mấy con sâu chứ không phải tất cả thợ ở Việt Nam đều kém đâu các bác nhỉ ? :D
Em chỉ chứng kiến những chuyện đó và không khỏi thấy buồn về những người thợ mà em đã gặp.
Ko riêng thợ sửa xe máy mà từ thợ xây, thợ điện, thợ nước... toàn học mót vớ vẩn chả có theo trường lớp. Làm việc theo mùa vụ; lúc nông nhàn thì hăng hái đến vụ gặt hay hội làng lại phải về quê.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ chuyện vá săm. Hồi lâu rồi, khi đó em đi xe đạp. Một hôm tối giời, em bị thủng lốp ở chỗ Khâm thiên - rẽ ra Le Duẩn. "bác" thợ loay hoay vá thì cứ được miếng này lại thủng miếng kia. Lát sau, tổng cộng em bị vá 3 miếng, và vô tình lúc cuối cùng em nhìn thấy một cây kim dài gần gang tay. ở trong chậu nước thử xăm ! Tiền thì là 1 chuyện, em còn bị nát mất cái săm, và mất khá nhiều thời gian.
Quãng năm 95, 96 lần đầu tiên vào SG, có lần em đi 2b và bị thủng lốp. Tạt vào hè , gặp 1 bác thợ hơi già. Phải công nhận là bác thợ cực cẩn thận. Lần đầu tiên em thấy một người vá xăm cẩn thận đến thế. Từ thao tác tháo lốp, kiểm tra lốp xem đinh găm ở đâu, vá xăm, vào lốp, bơm.. đều thể hiện rất cẩn thận và yêu nghề. Mà bác thợ đó chỉ ngồi hè đường, không phải cửa hàng sửa xe đâu.
 

tdang1

Xe tăng
Biển số
OF-13444
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
1,119
Động cơ
529,320 Mã lực
Đạo đức nghề nghiệp và đạo đức con người cụ ạ...
 

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,192
Động cơ
438,084 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Giờ thì lương tâm rẻ lắm. Cỡ như các quan thì độ vài tỉ là bán, dân đen thì vô cùng. Chị bán rau thì 2,3 nghìn chị cũng bán.

Mấy a thợ thì 5 chục, 1 trăm.

Kết quả là chả mấy người tin các ô và các tiệm sửa xe nhỏ chả có ma nào vào nên càng khốn quẫn.

Thợ giỏi thì ngày càng ít vì đào tạo kiến thức là một chuyện, việc đào tạo con người là việc khác.

Vô lý ở chỗ là nghề như các ô thợ là mảng dịch vụ, tức là phục vụ người khác (và được trả công) thế nhưng rất nhiều thợ lại nghĩ rằng mình là bố người ta và làm theo kiểu trịch thượng, làm như ban ơn cho người ta ko bằng.

Ngu ngơ là bị thợ lừa, các cụ cẩn thận nhé
 

Thang Hoa

Xe hơi
Biển số
OF-301279
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
129
Động cơ
308,090 Mã lực
Dân gian đã đành thợ cũng gian là sao ạ ?
 

Thang Hoa

Xe hơi
Biển số
OF-301279
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
129
Động cơ
308,090 Mã lực
Giờ thì lương tâm rẻ lắm. Cỡ như các quan thì độ vài tỉ là bán, dân đen thì vô cùng. Chị bán rau thì 2,3 nghìn chị cũng bán.

Mấy a thợ thì 5 chục, 1 trăm.

Kết quả là chả mấy người tin các ô và các tiệm sửa xe nhỏ chả có ma nào vào nên càng khốn quẫn.

Thợ giỏi thì ngày càng ít vì đào tạo kiến thức là một chuyện, việc đào tạo con người là việc khác.

Vô lý ở chỗ là nghề như các ô thợ là mảng dịch vụ, tức là phục vụ người khác (và được trả công) thế nhưng rất nhiều thợ lại nghĩ rằng mình là bố người ta và làm theo kiểu trịch thượng, làm như ban ơn cho người ta ko bằng.

Ngu ngơ là bị thợ lừa, các cụ cẩn thận nhé
Tiệm nhỏ đã đành cái gara mà em nêu trên là loại lớn của Hà Nội đấy bác ạ. :D
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Em vào gara nào mà chỉ nhăm nhe thay đồ là em cạch luôn. Tìm được gara sửa tử tế không nhiều đâu các cụ ạ. Gara làm ăn đàng hoàng thì họ luôn tư vấn cho mình theo cách tốt nhất.
 

Londonisuzu

Xe tải
Biển số
OF-185726
Ngày cấp bằng
16/3/13
Số km
441
Động cơ
338,100 Mã lực
Nơi ở
Cao Bồi
Chuyên bình thường ở cái đất nước Việt Nam! Mình mà. E cố mang vào hãng ít ra cũng yên tâm hơn tí
 

pham minh

Xe container
Biển số
OF-84932
Ngày cấp bằng
11/2/11
Số km
5,811
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
690 lạc long quân
Hà nội thời nay các cửa hàng làm dịch vụ sử chữa nói chung ( và các ga ra nói riêng , kể cả các trung tâm dịch vụ của các hãng )mọc ra như nấm , thợ thuyền thì nhan nhản nhưng thực sự để tìm được cơ sở có thể tin tưởng hoàn toàn để giao phó tài sản của mình cho họ em nghĩ chắc cũng chỉ đếm được trên đầu ngón tay . có thể nhiều chủ cửa hàng cũng rất tốt , có trình độ kỹ thuật nhưng có thể do hạn chế về trình độ quản lý hoặc do quá nhiều việc mà ko thể bao quát hết nên để thợ thuyền làm láo dẫn đến mất uy tín nhưng cũng ko phải là ko có các ông chủ vì lợi nhuận sẵn sàng phán bệnh thêm để thu tiền thậm chí là thay đồ đểu cho khách . thợ thuyền thì do tâm lý làm thuê , thậm chí có nhiều thợ cũng ko có ý định làm lâu ở 1 nơi nên nếu chủ ko sâu sát thì cũng sẵn sàng làm láo , một phần cũng do chủ nhiều khi vì lợi nhuận mà trả công cũng hết sức thấp nên thợ lai càng thiếu trách nhiệm . nói chung thì do nhiều nguyên nhân lắm trong đó có cả do tính cách người việt mình quen kiểu làm ăn nhỏ nên ko đề cao chữ tín trong cuộc sống
 

login

Xe tải
Biển số
OF-26870
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
407
Động cơ
490,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E hóng tí: ở gara hôm nọ e mang xe ra sửa, có chú vào kêu xe đi có vấn đề gì k rõ kể từ khi thay dầu được 1-2 hôm, kiểm tra thì ôi thôi, dầu hộp số k một giọt, dầu máy chan chứa 8 lít (thừa 4 lít), phớt bị phá chảy tong tỏng. Hóa ra đi thay dầu ở xxx Nguyễn Xiển gì đó, thằng thợ nhà quê mở hộp số hút hết dầu rồi lại mở nắp máy "tặng" thêm 4 lít dầu mới. Kết quả: hỏng hộp số, phải thay bằng hàng thửa, và thay 1 loạt phớt, tất nhiên là xe coi như hàng bãi rồi. Đúng là tai bay vạ gió! Cũng do người sử dụng quan liêu, k theo dõi và kiểm tra lại.
 

letuan711

Xe tải
Biển số
OF-91371
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
298
Động cơ
407,340 Mã lực
rồi đây xã hội sẽ đi về đâu, khi mà từ quan đến dân đều gian...
 

fantasy0178

Xe tăng
Biển số
OF-10145
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
1,824
Động cơ
652,839 Mã lực
E thì éo bao h tin mấy cái gara, bất kể là gara nào, to hay bé, vì thế e toàn mua xe mới, đi k bao h quá 3 năm là đổi, tất nhiên là xe cỏ thôi nên lỗ k nhiều, đc cái yên tâm chả bao h sợ hỏng hóc mà lại đc trải nghiệm nhiều loại xe, :))
 

thichxeoto

Xe điện
Biển số
OF-134430
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
4,069
Động cơ
416,194 Mã lực
Kinh nghiệm thợ cơ khí của mình phần đa kinh nghiệm đúc rút từ thực tế các cụ chuột bạch trước mà ra, không học hành đào tạo bài bản, hỏi sao cái hỏng sửa thì không sửa toàn sửa cái chưa hỏng thành hỏng và hỏng hẳn, nhiều lúc khách hàng phải bỏ những khoản tiền lớn và rất lãng phí ra trả giá cho sự không biết, làm liều và thiếu trách nhiệm của thợ thuyền gây ra.
 

Thang Hoa

Xe hơi
Biển số
OF-301279
Ngày cấp bằng
10/12/13
Số km
129
Động cơ
308,090 Mã lực
E thì éo bao h tin mấy cái gara, bất kể là gara nào, to hay bé, vì thế e toàn mua xe mới, đi k bao h quá 3 năm là đổi, tất nhiên là xe cỏ thôi nên lỗ k nhiều, đc cái yên tâm chả bao h sợ hỏng hóc mà lại đc trải nghiệm nhiều loại xe, :))
Cũng là một cách giải quyết hay. :D
 

vt2phuc

Xe điện
Biển số
OF-37696
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
3,424
Động cơ
508,321 Mã lực
Cũng là câu chuyện vá xe.
Năm ngoái thôi, Em đi xe máy bị thủng săm, xuống xe dắt bộ độ 100m (có tháo ốc chân van ra), gặp 1 ông ngồi vá xe ở trước cổng trường tự nhiên. Vào đó vá, bị lão móc lốp phựt cái đứt chân van luôn để ép mình phải thay săm. (Cái món này em tự làm ở nhà rất nhiều. Rảnh rỗi em còn xuống trước cửa nhà trọ hành nghề sửa xe cùng ông cụ ở trước cửa nhà trọ nữa nên cách móc thế nào em biết). Coi như bố thí cho hắn. Lần sau cũng tình cờ đi gần đấy bị thủng lốp. Em lại tháo ốc chân van, dắt bộ đi tìm hàng sửa xe, qua đó thấy lão ấy đang móc lốp 1 con xe máy, chào mời em vào vá săm, em làm câu: "Lão làm ăn cho cẩn thận, đừng có mà cố tình bắt người khác bị đứt chân van phải thay săm. Có cho tiền tôi cũng không vào nữa đâu".
Dắt xe đi thẳng. Gặp 1 quán sửa xe máy trong ngõ nhỏ, em đi vào, thợ làm ăn cẩn thận hơn, không bị đứt chân van.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top