Cụ hơi lan man nhưng cuối cùng vẫn trúng đích , tiện thể em nhờ cụ khai sáng thế ngủ với gái có chồng thì nghiệp quả là gì ạ , nếu có thể , trong lúc diễn giải cụ hạn chế mượn ngôn ngữ nhà Phật , thay vào đó cụ cho những dẫn chứng suy luận thực tế chúng em dễ thẩm , đội ơn cụ .
e biết các cụ tu vi đạo hạnh cao hơn em, nhưng dù không biết là hỏi thật hay troll, em vẫn cứ trả lời chân thành, dù là nói lăng lỗ mỗ, dài dòng, ... cũng là một cách rèn luyện về tu học, coi như gieo chút duyên tạm gọi là duyên lành, có gì ko được như ý, mong các cụ lượng thứ:
(1) Khi quan hệ với người đã có gia đình, cái “quả” không đợi kiếp sau mới tới. Hiện báo thường rơi ngay trong đời này, theo những cách rất thực tế. Trước hết là tâm lý: lúc đầu có thể thấy hưng phấn, nhưng về sau hay sinh bất an, nơm nớp, khó tin ai, khó yên trong các mối quan hệ chính đáng. Kế đến là quan hệ xã hội: kiểu quan hệ này thường kéo theo nói dối, che giấu, đổ vỡ niềm tin; một khi bị lộ, uy tín, gia đình, công việc rất dễ tổn hại, mà cái mất thường lớn hơn cái được. Cuối cùng là nhân cách: quen vượt rào ranh giới của người khác thì dần dần cũng coi nhẹ ranh giới của chính mình, dẫn đến những lựa chọn ngày càng lệch chuẩn, nhân phẩm bị coi thường, bị khinh bỉ, bắt đầu từ chính người thân, đồng sự của mình...chưa nói đến vòng tròn quan hệ xã hội.
(2) Còn hậu báo thì không phải kiểu “trời phạt”, mà là hệ quả kéo dài của một thói quen và một dòng lựa chọn. Có hai hướng dễ thấy:
- Một là rơi vào đời sau của con cháu: khi mình phá vỡ gia đình người khác, mình đang góp phần làm méo mó chuẩn mực về hôn nhân và sự tôn trọng. Con cái lớn lên trong bầu khí đó - dù biết hay không biết - thường dễ lặp lại những mối quan hệ bất ổn, khó giữ hạnh phúc bền, hoặc phải gánh hậu quả từ những đổ vỡ tương tự, con cái sẵn sàng phá lằn ranh, lặp lại sai lầm của chính cha mẹ như một hình thức "trả thù cho những tổn thương trong quá khứ". Không phải vì “bị phạt thay”, mà vì môi trường đạo đức do cha mẹ tạo ra sẽ nuôi dưỡng cách sống của con.
- Hai là rơi lại vào chính kiếp sau của chính bản thân mình: nếu coi thường ranh giới gia đình người khác, thì khi bước vào một đời sống mới, mình dễ rơi vào hoàn cảnh bị phản bội, bị tổn thương, hoặc sống trong những mối quan hệ thiếu an toàn. Đó là sự “quay vòng” của vai trò: đã quen đứng ở phía làm đau người khác, thì rất dễ phải học bài học ở phía bị đau.
Nói theo Duy Thức tông, cho cụ nào hữu duyên:
Khi ta gieo nhân xấu như ngoại tình chẳng hạn, không phải Trời, Phật nào ghi sổ, mà tâm tự khắc một vết cắt vào chính nó. Nhân quả chỉ là quy luật của muôn cõi giới nó sẽ vận hành miên mật đến lúc, tâm buộc phải đi lại đúng vết cắt đó - để trả quả cho điều mình đã gieo.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật !