[Funland] [Chuyện Tâm Linh] • Góc kể chuyện

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,046
Động cơ
44,178 Mã lực
Đánh đồng thiếp có 2 style, gọi là đồng ướt và đồng khô

Đồng khô: Thầy đồng sẽ tự xuất hồn đi Âm, gặp gỡ, trao đổi với Người nhà của khách và trở về
(Các thầy/cô đồng hiện nay cho vong nhập vào là gọi vong lên nhập vào Thầy, còn đồng khô là thầy ngồi bất động/ngủ, xuất hồn đi âm)

Đồng ướt: Thầy đồng sẽ hành pháp để Khách xuất hồn đi âm

Quá trình từ khi xuất hồn đi âm đến khi hồn tái nhập về, phải có quy trình và được thực hiện nghiêm cẩn (đốt bùa, châm nhang, giữ đèn trụ hồn không tắt, xua đuổi các tạp vật...)
Đồng khô thì sẽ do đệ tử thầy làm
Đồng ướt thì sẽ do thầy hướng dẫn người nhà làm hoặc khi cần thì trực tiếp thầy can thiệp

Thời gian đi âm tính theo tuần nhang. Thường thì 1 tuần nhang, nhưng cũng có khi đi sâu thì cả ngày. Lúc này, phải giữ đèn trụ hồn tuyệt đối không tắt và giữ mạch nhang không đứt (còn 1 đoạn bao nhiêu đó thì phải châm nhang mới, mấy nén...cái này tùy pháp tùy thầy)

Nếu rủi ro xảy ra:
Dương: bị tạp vật phá pháp - gió thổi tắt nhang, đèn, bị vong/linh phá pháp
Âm: hồn đi âm bị xảy ra sự việc/sự cố, bị giữ, lạc không về

Lúc này, thân xác đồng thiếp nhẹ thì sống thực vật, nặng thì thiệt mạng

Đó là Khê Đồng
Nhưng thực hiện được vụ đồng thiếp chắc khó lắm phỏng cụ.
Em đoán thôi. Vì nhu cầu sẽ rất cao. Nếu dễ có lẽ đầu tư tuyến Metro cũng phục vụ ko xuể .
Nào là các mợ xuống tìm chồng :
-hồi chưa chết ông để sổ đỏ ở đâu ?
- mã két bao nhiêu. Lúc sắp chết sao ko biết mở mồm ra hả .
- Nói thật đi . hồi còn sống ông mấy lần với con hàng xóm ?
V v .. Rồi về.
Các cụ thì :
Cụ nào bồ chết trẻ . cơm tối xong thế nào chẳng đút túi quần đùi viên Viagra đi thể dục . 30 phút đã về, tươi hơn hớn là trăm phần trăm trốn vợ xuống làm tí .
Các Sếp chết cũng mệt . con cháu rảnh nó kéo cả đàn xuống xin nọ xin kia . bồ nhí xuống kỳ kèo đổi xe , mua nhà .
Các bà cô tổ rạc người tính cầu tính dây vì bọn cháu zai suốt ngày xuống tìm xin số.
:)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Citronella

Xe tăng
Biển số
OF-528268
Ngày cấp bằng
23/8/17
Số km
1,638
Động cơ
232,047 Mã lực
Tuổi
48
em cũng thích Đi đến nơi có gió , Lưu diệc phi nhìn vẫn phê
Nhưng riêng em đấy không nên cười cụ nhỉ :D em cứ lạnh lùng và cười mỉm thì xinh. Thực sự phim này ý nghĩ và LDP trông xinh hơn hẳn, đời hơn hẳn là phim Hoa hồng kia.

Nhưng thực hiện được vụ đồng thiếp chắc khó lắm phỏng cụ.
Em đoán thôi. Vì nhu cầu sẽ rất cao. Nếu dễ có lẽ đầu tư tuyến Metro cũng phục vụ ko xuể .
Nào là các mợ xuống tìm chồng :
-hồi chưa chết ông để sổ đỏ ở đâu ?
- mã két bao nhiêu. Lúc sắp chết sao ko biết mở mồm ra hả .
- Nói thật đi . hồi còn sống ông mấy lần với con hàng xóm ?
V v .. Rồi về.
Các cụ thì :
Cụ nào bồ chết trẻ . cơm tối xong thế nào chẳng đút túi quần đùi viên Viagra đi thể dục . 30 phút đã về, tươi hơn hớn là trăm phần trăm trốn vợ xuống làm tí .
Các Sếp chết cũng mệt . con cháu rảnh nó kéo cả đàn xuống xin nọ xin kia . bồ nhí xuống kỳ kèo đổi xe , mua nhà .
Các bà cô tổ rạc người tính cầu tính dây vì bọn cháu zai suốt ngày xuống tìm xin số.
:)) :)) :))
Vụ xin số thì theo truyện có tính trào phúng là đến ngày giỗ nhiều cụ cũng phải tranh bẹp ruột để lấy số cho hội con cháu ạ. Như vụ có bà đi gọi hồn con trai thì anh ấy lên chỉ nhắn một câu là “Mẹ bỏ lô đề đi vì con ở dưới kia cứ phải oánh nhau u đầu để lấy số cho mẹ khiến con chả làm ăn được gì :(
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,427
Động cơ
1,277,740 Mã lực
Thưa các cụ/mợ,
Có một vấn đề em thắc mắc, cũng đã đọc, tìm hiểu…nhưng vẫn chưa thông tỏ, nay mạnh dạn nhờ các cụ thông não giúp.
Theo Phật giáo, con người không có linh hồn, mà chỉ có thể xác và dòng tâm thức xuất hiện liên tục nối tiếp nhau sinh-diệt.., vậy cái gì còn lại sau khi một con người mất đi, cái gì sẽ chịu luật nhân-quả, cái gì sẽ phải đi theo lục đạo (theo PG)? Bởi theo em nghĩ khi con người mất đi thì dòng tâm thức cũng không tồn tại, giống như cái máy pc, khi phần cứng hỏng (ổ cứng) thì phần mềm cũng hỏng luôn.
Vấn đề này viết ra cũng khá dài, em tóm tắt cơ bản như vậy thôi ạ.
Phật giáo cho rằng không có một thực thể cố định bất biến. PG hiểu đúng không có linh hồn, không có thể xác với ý nghĩa thường hẳng, bất biến. Khi không thường hằng, bất biến thì hiểu là dòng chảy tâm thức. PG không trả lời cái gì còn lại sau khi một con người mất đi. Mất (chết) chỉ là thời điểm, còn dòng chảy thì tồn tại mãi.
Khi nhận thức con người nếu coi là dòng chảy thì sẽ chấp nhận khái niệm không sinh, không diệt. Không được, không mất... Sẽ không rơi vào dính mắc, hay tư duy nhị nguyên. Cách tiếp cận như vậy, lão sẽ phân biệt "cái biết" đang nằm trong dòng chảy (vô hạn) hay đang "dính mắc" một thực thể cố định nào đó.
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,427
Động cơ
1,277,740 Mã lực
Có thể hiểu rất đời thường như sau:
Phật giáo nói không có linh hồn, nghĩa là không có một “cái tôi” cố định, bất biến, tồn tại mãi từ đời này sang đời khác. Nhưng không có linh hồn không đồng nghĩa với chết là hết. Thứ còn lại không phải là “ai đó”, mà là dòng nhân-quả của tâm và hành vi.

Hãy hình dung một ngọn lửa. Ngọn lửa ở cây nến thứ hai không phải là ngọn lửa ở cây nến thứ nhất, nhưng nó được thắp lên từ chính ngọn lửa trước. Không có vật gì “chuyển sang”, chỉ có sự tiếp nối điều kiện. Con người cũng vậy: thân xác mất đi, nhưng nghiệp và tâm thức đã tạo ra điều kiện cho một đời sống khác xuất hiện.

Hoặc như sóng điện thoại. Khi chiếc điện thoại hỏng, ta không nghe được sóng nữa, nhưng sóng không mất, chỉ là thiếu thiết bị để biểu hiện. Thân xác giống như chiếc máy, còn dòng tâm thức giống như dòng sóng; mất máy không có nghĩa là sóng bị tiêu diệt.

Một ví dụ rất gần nữa là thói quen. Một người hay nóng giận, nói năng cộc cằn. Dù hôm nay không nói, thói quen ấy vẫn tiềm ẩn, gặp điều kiện là bộc lộ. Nghiệp cũng như vậy: không phải là vật thể, nhưng có lực dẫn dắt, tạo khuynh hướng cho đời sống tiếp theo.

Vì vậy, không có ai mang nguyên vẹn từ kiếp này sang kiếp khác, vì không có cái gọi là "linh hồn" thường hằng bất biến. Chỉ có những điều ta đã nghĩ và đã làm ở kiếp trước (sinh ra nghiệp) quyết định kiếp sau sinh vào lục đạo nào và trong hoàn cảnh ra sao. cá thể chúng sinh hữu tình ở kiếp sau không phải là cá thể ở kiếp trước, nhưng vẫn nhận lại kết quả từ chính những nguyên nhân đã gieo trong kiếp trước....

Theo Duy Thức tông thì cũng rất hack não: trong Duy Thức tông (và cả vật lý hiện đại), không phải mọi tồn tại đều cần nơi chốn chứa nó, không phải mọi dòng chẩy đều cần đường ống; Dòng tiếp nối của nghiệp và tâm để chuyển kiếp được gọi là A-lại-da thức, nhưng nó không phải kho chứa, nên không cần nằm ở đâu cả. Ta thường nghĩ cái gì tồn tại cũng phải có chỗ chứa, vì quen với đồ vật như não, ổ cứng, cái hộp. Nhưng thực ra nhiều thứ tồn tại mà không cần nơi chốn, như thói quen, xu hướng, hay lực tác động: chúng không nằm ở đâu, nhưng vẫn chi phối rất thật.
Thói quen không nằm trong tay chân hay não như một vật thể, nhưng vẫn dẫn dắt hành vi. Dòng điện cũng không “nằm trong” bóng đèn; bóng đèn chỉ là điều kiện để điện biểu hiện. Đèn vỡ thì điện không mất, chỉ là không còn chỗ để hiện ra.
A-lại-da thức cũng vậy. Nó không phải kho chứa, mà là dòng tiếp nối của nghiệp và tâm. Mỗi suy nghĩ, hành động để lại một khuynh hướng; các khuynh hướng ấy nối nhau thành một dòng. Dòng này không chảy trong không gian, mà chảy trong quan hệ nhân-duyên: cái trước làm điều kiện cho cái sau.
Khi còn sống, dòng đó mượn thân và não để hiện thành một “cái tôi”. Khi thân mất, điều kiện cũ hết, nhưng dòng nghiệp duyên chưa dừng, nên tiếp tục sinh ra một đời sống khác. Không có ai mang theo, không có gì bay đi, chỉ có nhân tiếp tục sinh quả."
Hiểu ngắn gọn thế này: Không có cái gì tiếp nối, chỉ có sự tiếp nối của duyên sinh.
1. Không có gì đi xuyên qua hai khoảnh khắc.
2. Chỉ có duyên sinh kế tiếp duyên sinh
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,740
Động cơ
600,083 Mã lực

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,046
Động cơ
44,178 Mã lực
ổn rồi cụ, giờ cháu nó lại có năng lực khá đặc biệt cụ ạ
Chúc mừng cụ. Chúc mừng bé con .Như vậy là nhẹ lòng. Giải phóng áp lực lớn nhất trong lòng người làm bố.

Thế giờ ta lại quay lại tập chung vào nhiệm vụ làm chồng mẹ mợ gì 2k ấy thôi . Cụ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đấy chứ . Mà tống cổ thằng nghẹo ba hoa đi chưa :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Ju thần thánh

Xe đạp
Biển số
OF-176323
Ngày cấp bằng
12/1/13
Số km
43
Động cơ
340,895 Mã lực
Chúc mừng cụ. Chúc mừng bé con .Như vậy là nhẹ lòng. Giải phóng áp lực lớn nhất trong lòng người làm bố.

Thế giờ cụ lại quay lại tập chung vào nhiệm vụ làm chồng mẹ mợ gì 2k ấy nhỉ. Cụ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đấy chứ . Mà tống cổ thằng nghẹo ba hoa đi chưa :))
Chuyện với chị Gừng vẫn chưa có hồi kết à chị? :))
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,796
Động cơ
353,438 Mã lực
Nhưng thực hiện được vụ đồng thiếp chắc khó lắm phỏng cụ.
Em đoán thôi. Vì nhu cầu sẽ rất cao. Nếu dễ có lẽ đầu tư tuyến Metro cũng phục vụ ko xuể .
Nào là các mợ xuống tìm chồng :
-hồi chưa chết ông để sổ đỏ ở đâu ?
- mã két bao nhiêu. Lúc sắp chết sao ko biết mở mồm ra hả .
- Nói thật đi . hồi còn sống ông mấy lần với con hàng xóm ?
V v .. Rồi về.
Các cụ thì :
Cụ nào bồ chết trẻ . cơm tối xong thế nào chẳng đút túi quần đùi viên Viagra đi thể dục . 30 phút đã về, tươi hơn hớn là trăm phần trăm trốn vợ xuống làm tí .
Các Sếp chết cũng mệt . con cháu rảnh nó kéo cả đàn xuống xin nọ xin kia . bồ nhí xuống kỳ kèo đổi xe , mua nhà .
Các bà cô tổ rạc người tính cầu tính dây vì bọn cháu zai suốt ngày xuống tìm xin số.
:)) :)) :))
Dạo này trong thớt có mấy gã đang trong giai đoạn iu đương mặn mà nên người thì check in quán xá đèn mờ, kẻ thì líu lo oanh yến :))
 

honda acura

Xe điện
Biển số
OF-15048
Ngày cấp bằng
23/4/08
Số km
4,740
Động cơ
600,083 Mã lực
Chúc mừng cụ. Chúc mừng bé con .Như vậy là nhẹ lòng. Giải phóng áp lực lớn nhất trong lòng người làm bố.

Thế giờ ta lại quay lại tập chung vào nhiệm vụ làm chồng mẹ mợ gì 2k ấy thôi . Cụ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ đấy chứ . Mà tống cổ thằng nghẹo ba hoa đi chưa :))
IMG_7464.png
IMG_7465.png
IMG_7466.png
IMG_7467.png
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,487
Động cơ
1,142,527 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,046
Động cơ
44,178 Mã lực
Dạo này trong thớt có mấy gã đang trong giai đoạn iu đương mặn mà nên người thì check in quán xá đèn mờ, kẻ thì líu lo oanh yến :))
Đấy là còn không đánh đồng thiếp đc đấy. Đánh dễ á. Chắc mua vé tháng lượn lang thang chém gió tán gái khắp cõi âm dương ấy mợ nhề .
:))
 
Chỉnh sửa cuối:

Gato2009

Xe điện
Biển số
OF-53653
Ngày cấp bằng
26/12/09
Số km
3,176
Động cơ
344,764 Mã lực
Có thể hiểu rất đời thường như sau:
Phật giáo nói không có linh hồn, nghĩa là không có một “cái tôi” cố định, bất biến, tồn tại mãi từ đời này sang đời khác. Nhưng không có linh hồn không đồng nghĩa với chết là hết. Thứ còn lại không phải là “ai đó”, mà là dòng nhân-quả của tâm và hành vi.

Hãy hình dung một ngọn lửa. Ngọn lửa ở cây nến thứ hai không phải là ngọn lửa ở cây nến thứ nhất, nhưng nó được thắp lên từ chính ngọn lửa trước. Không có vật gì “chuyển sang”, chỉ có sự tiếp nối điều kiện. Con người cũng vậy: thân xác mất đi, nhưng nghiệp và tâm thức đã tạo ra điều kiện cho một đời sống khác xuất hiện.

Hoặc như sóng điện thoại. Khi chiếc điện thoại hỏng, ta không nghe được sóng nữa, nhưng sóng không mất, chỉ là thiếu thiết bị để biểu hiện. Thân xác giống như chiếc máy, còn dòng tâm thức giống như dòng sóng; mất máy không có nghĩa là sóng bị tiêu diệt.

Một ví dụ rất gần nữa là thói quen. Một người hay nóng giận, nói năng cộc cằn. Dù hôm nay không nói, thói quen ấy vẫn tiềm ẩn, gặp điều kiện là bộc lộ. Nghiệp cũng như vậy: không phải là vật thể, nhưng có lực dẫn dắt, tạo khuynh hướng cho đời sống tiếp theo.

Vì vậy, không có ai mang nguyên vẹn từ kiếp này sang kiếp khác, vì không có cái gọi là "linh hồn" thường hằng bất biến. Chỉ có những điều ta đã nghĩ và đã làm ở kiếp trước (sinh ra nghiệp) quyết định kiếp sau sinh vào lục đạo nào và trong hoàn cảnh ra sao. cá thể chúng sinh hữu tình ở kiếp sau không phải là cá thể ở kiếp trước, nhưng vẫn nhận lại kết quả từ chính những nguyên nhân đã gieo trong kiếp trước....

Theo Duy Thức tông thì cũng rất hack não: trong Duy Thức tông (và cả vật lý hiện đại), không phải mọi tồn tại đều cần nơi chốn chứa nó, không phải mọi dòng chẩy đều cần đường ống; Dòng tiếp nối của nghiệp và tâm để chuyển kiếp được gọi là A-lại-da thức, nhưng nó không phải kho chứa, nên không cần nằm ở đâu cả. Ta thường nghĩ cái gì tồn tại cũng phải có chỗ chứa, vì quen với đồ vật như não, ổ cứng, cái hộp. Nhưng thực ra nhiều thứ tồn tại mà không cần nơi chốn, như thói quen, xu hướng, hay lực tác động: chúng không nằm ở đâu, nhưng vẫn chi phối rất thật.
Thói quen không nằm trong tay chân hay não như một vật thể, nhưng vẫn dẫn dắt hành vi. Dòng điện cũng không “nằm trong” bóng đèn; bóng đèn chỉ là điều kiện để điện biểu hiện. Đèn vỡ thì điện không mất, chỉ là không còn chỗ để hiện ra.
A-lại-da thức cũng vậy. Nó không phải kho chứa, mà là dòng tiếp nối của nghiệp và tâm. Mỗi suy nghĩ, hành động để lại một khuynh hướng; các khuynh hướng ấy nối nhau thành một dòng. Dòng này không chảy trong không gian, mà chảy trong quan hệ nhân-duyên: cái trước làm điều kiện cho cái sau.
Khi còn sống, dòng đó mượn thân và não để hiện thành một “
Phật giáo cho rằng không có một thực thể cố định bất biến. PG hiểu đúng không có linh hồn, không có thể xác với ý nghĩa thường hẳng, bất biến. Khi không thường hằng, bất biến thì hiểu là dòng chảy tâm thức. PG không trả lời cái gì còn lại sau khi một con người mất đi. Mất (chết) chỉ là thời điểm, còn dòng chảy thì tồn tại mãi.
Khi nhận thức con người nếu coi là dòng chảy thì sẽ chấp nhận khái niệm không sinh, không diệt. Không được, không mất... Sẽ không rơi vào dính mắc, hay tư duy nhị nguyên. Cách tiếp cận như vậy, lão sẽ phân biệt "cái biết" đang nằm trong dòng chảy (vô hạn) hay đang "dính mắc" một thực thể cố định nào đó.
Chia sẻ c
Phật giáo cho rằng không có một thực thể cố định bất biến. PG hiểu đúng không có linh hồn, không có thể xác với ý nghĩa thường hẳng, bất biến. Khi không thường hằng, bất biến thì hiểu là dòng chảy tâm thức. PG không trả lời cái gì còn lại sau khi một con người mất đi. Mất (chết) chỉ là thời điểm, còn dòng chảy thì tồn tại mãi.
Khi nhận thức con người nếu coi là dòng chảy thì sẽ chấp nhận khái niệm không sinh, không diệt. Không được, không mất... Sẽ không rơi vào dính mắc, hay tư duy nhị nguyên. Cách tiếp cận như vậy, lão sẽ phân biệt "cái biết" đang nằm trong dòng chảy (vô hạn) hay đang "dính mắc" một thực thể cố định nào đó.
Những chia sẻ của cụ và các cụ datlui , Gừng83 , @Tlbooks…thật đáng hay và cũng rất…hại não…kkk, em cũng tìm hiểu trước khi hỏi các cụ, tuy vậy vấn đề không hề dễ hiểu chút nào, đọc còm của các cụ xong thì em cũng lờ mờ hiểu đôi chút.Đến giờ em nghĩ việc hiểu Đạo Phật cũng đôi khi cũng khó chả khác gì thuyết tương đối, mà nếu hiểu được Đạo Phật thì mình đã trở thành người giác ngộ rồi.
Tự nhiên lại nảy ra thắc mắc,
Em đọc đâu đó khi Đức Phật ngộ ra Vi diệu pháp, ngài bỏ ra 3 tháng lên cung trời Đao Lợi giảng cho 1 người, đó là mẹ mình…vậy nảy sinh ra câu hỏi, bà mẹ đã mất của ĐP đã chuyển thế, theo đạo Phật thì không có linh hồn, vậy “bà mẹ” ở Đao Lợi kia là ai? Nếu chỉ là dòng tâm thức thì sao có thể gọi là mẹ của Đức Phật được, còn ngược lại thì…hại não thật.
Mời các cụ tiếp tục ạ.
 

Nick2

Xe tải
Biển số
OF-863207
Ngày cấp bằng
10/7/24
Số km
229
Động cơ
25,037 Mã lực
Chia sẻ c

Những chia sẻ của cụ và các cụ datlui , Gừng83 , @Tlbooks…thật đáng hay và cũng rất…hại não…kkk, em cũng tìm hiểu trước khi hỏi các cụ, tuy vậy vấn đề không hề dễ hiểu chút nào, đọc còm của các cụ xong thì em cũng lờ mờ hiểu đôi chút.Đến giờ em nghĩ việc hiểu Đạo Phật cũng đôi khi cũng khó chả khác gì thuyết tương đối, mà nếu hiểu được Đạo Phật thì mình đã trở thành người giác ngộ rồi.
Tự nhiên lại nảy ra thắc mắc,
Em đọc đâu đó khi Đức Phật ngộ ra Vi diệu pháp, ngài bỏ ra 3 tháng lên cung trời Đao Lợi giảng cho 1 người, đó là mẹ mình…vậy nảy sinh ra câu hỏi, bà mẹ đã mất của ĐP đã chuyển thế, theo đạo Phật thì không có linh hồn, vậy “bà mẹ” ở Đao Lợi kia là ai? Nếu chỉ là dòng tâm thức thì sao có thể gọi là mẹ của Đức Phật được, còn ngược lại thì…hại não thật.
Mời các cụ tiếp tục ạ.
Em thấy cụ cũng là cao thủ đấy. Dẫn dắt rất bài bản !
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,427
Động cơ
1,277,740 Mã lực
Chia sẻ c

Những chia sẻ của cụ và các cụ datlui , Gừng83 , @Tlbooks…thật đáng hay và cũng rất…hại não…kkk, em cũng tìm hiểu trước khi hỏi các cụ, tuy vậy vấn đề không hề dễ hiểu chút nào, đọc còm của các cụ xong thì em cũng lờ mờ hiểu đôi chút.Đến giờ em nghĩ việc hiểu Đạo Phật cũng đôi khi cũng khó chả khác gì thuyết tương đối, mà nếu hiểu được Đạo Phật thì mình đã trở thành người giác ngộ rồi.
Tự nhiên lại nảy ra thắc mắc,
Em đọc đâu đó khi Đức Phật ngộ ra Vi diệu pháp, ngài bỏ ra 3 tháng lên cung trời Đao Lợi giảng cho 1 người, đó là mẹ mình…vậy nảy sinh ra câu hỏi, bà mẹ đã mất của ĐP đã chuyển thế, theo đạo Phật thì không có linh hồn, vậy “bà mẹ” ở Đao Lợi kia là ai? Nếu chỉ là dòng tâm thức thì sao có thể gọi là mẹ của Đức Phật được, còn ngược lại thì…hại não thật.
Mời các cụ tiếp tục ạ.
Chém vui với lão chút, dùng ngôn ngữ thế gian để viết và diễn giải Đạo Phật đã là sai, bởi Đạo không thể mô tả bằng ngôn ngữ thế gian. Nói dòng chảy (động) gọi được tên được là không thể. Theo Đạo Phật nói có/hay không có linh hồn đều đúng. Bởi "
Không có gì đi xuyên qua hai khoảnh khắc" mô tả không có gì đó là gì, làm sao nói không có gì để thế gian hiểu đến Phật cũng bó tay.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
4,121
Động cơ
2,032,131 Mã lực
Bé con có năng lực đặc biệt rồi cụ.
Có lẽ nên nói bé tiết chế khả năng . không sd sai đối tượng , sai trường hợp kẻo bất lợi cho mình.
Em nghĩ sao nói vậy. Không biết có đúng không.
Đúng cụ ạ, nên theo Phật pháp để bản thể nó mạnh lên, tu chuẩn vẫn giữ được kỹ năng ấy ạ.
 

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,172
Động cơ
533,103 Mã lực
Chia sẻ c

Những chia sẻ của cụ và các cụ datlui , Gừng83 , @Tlbooks…thật đáng hay và cũng rất…hại não…kkk, em cũng tìm hiểu trước khi hỏi các cụ, tuy vậy vấn đề không hề dễ hiểu chút nào, đọc còm của các cụ xong thì em cũng lờ mờ hiểu đôi chút.Đến giờ em nghĩ việc hiểu Đạo Phật cũng đôi khi cũng khó chả khác gì thuyết tương đối, mà nếu hiểu được Đạo Phật thì mình đã trở thành người giác ngộ rồi.
Tự nhiên lại nảy ra thắc mắc,
Em đọc đâu đó khi Đức Phật ngộ ra Vi diệu pháp, ngài bỏ ra 3 tháng lên cung trời Đao Lợi giảng cho 1 người, đó là mẹ mình…vậy nảy sinh ra câu hỏi, bà mẹ đã mất của ĐP đã chuyển thế, theo đạo Phật thì không có linh hồn, vậy “bà mẹ” ở Đao Lợi kia là ai? Nếu chỉ là dòng tâm thức thì sao có thể gọi là mẹ của Đức Phật được, còn ngược lại thì…hại não thật.
Mời các cụ tiếp tục ạ.
Theo Phật giáo, không có linh hồn bất biến, nhưng có dòng tâm thức tái sinh theo nghiệp. Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi để giảng pháp cho mẹ, thì “mẹ” ở đây không phải là một linh hồn tồn tại độc lập, mà là dòng tâm thức mang nghiệp và nhân duyên từng sinh ra Ngài, sau khi mất đã tái sinh lên cõi ấy. Cách gọi “mẹ” chỉ là ngôn ngữ quy ước (tục đế), để chỉ mối quan hệ nhân duyên, chứ không khẳng định có một thực thể thường hằng. Do đó, vô ngã không phủ nhận ân nghĩa sinh thành, mà chỉ phủ nhận ý niệm về một cái tôi hay một linh hồn bất biến.

Việc Đức Phật chỉ giảng Vi diệu pháp ở Đao Lợi cũng xuất phát từ lý do này. Vi diệu pháp là phần pháp sâu và trừu tượng nhất, chỉ phân tích tâm, nghiệp và nhân duyên sinh diệt (chân đế), không dùng nhiều phương tiện hay hình ảnh dễ hiểu. Ở cõi người, tâm còn nặng thân xác, cảm xúc và vọng niệm, nên rất dễ nghe mà hiểu sai hoặc chấp vào chữ nghĩa. Trong khi đó, ở Đao Lợi, tâm thức vi tế hơn, ít bị chi phối bởi dục và thân, nên đủ điều kiện tiếp nhận pháp thuần trí tuệ. Vì vậy, không phải Đao Lợi cao quý hơn nhân gian, mà đơn giản là chỉ ở đó mới thích hợp để tiếp nhận Vi diệu pháp.

Nói gọn lại, Đức Phật không giảng pháp cho “linh hồn mẹ”, mà giảng cho một dòng tâm thức đủ duyên, từng là mẹ Ngài trong đời này; và Vi diệu pháp chỉ được giảng ở Đao Lợi vì đây là pháp quá sâu, chỉ có thể tiếp nhận trọn vẹn trong những điều kiện tâm thức đặc biệt như vậy.

Nên hiểu vậy cho tương đổi đủ rốt ráo, không rơi vào mê tín, cũng không rơi vào đoạn diệt.

Còn giải thích theo Duy Thức tông thì cũng rất hại não:
Trong Duy Thức, vấn đề không nằm ở việc “mẹ là ai”, mà ở tâm thức vận hành và tiếp nối ra sao. Duy Thức khẳng định không có linh hồn, không có bản ngã cố định, nhưng thừa nhận dòng tâm thức tiếp tục theo nghiệp. Dòng tiếp nối ấy có một nền tảng gọi là A-lại-da thức, có thể hiểu đơn giản là nơi lưu giữ các dấu ấn nghiệp, nhờ đó nghiệp không mất và các mối quan hệ nhân duyên không bị đứt đoạn, dù không có một thực thể thường hằng đứng phía sau.

Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi giảng pháp cho “mẹ”, thì theo Duy Thức, “mẹ” không phải là linh hồn, cũng không phải một con người tồn tại độc lập ngoài tâm. Đó là một dòng tâm thức tiếp nối, mang những dấu ấn nghiệp đặc thù, trong đó có dấu ấn của mối quan hệ sinh thành với Đức Phật. Trong cách nói đời thường, dòng tiếp nối ấy được gọi là “mẹ”; còn trong cách nhìn học lý, đó chỉ là nghiệp đang tiếp tục vận hành trong tâm thức.

Theo cách hiểu này, “mẹ” có thật, nhưng là có thật trong phạm vi của sự vận hành của tâm, chứ không phải có thật như một cái tôi hay một linh hồn riêng biệt. Không có một “người mẹ” tồn tại ngoài tâm thức, nhưng đã có nghiệp gieo thì nhất định có quả hiện; quan hệ mẹ - con chỉ là một trong những quả ấy. Vì vậy, Duy Thức không đặt nặng việc phân biệt chân đế - tục đế, mà chú trọng giải thích sự tiếp nối của kinh nghiệm sống bằng cơ chế của tâm thức.

Việc giảng pháp sâu ở Đao Lợi, theo Duy Thức, cũng được hiểu từ mối tương ứng giữa tâm và cảnh. Cảnh giới phản ánh trạng thái tâm. Ở cõi người, tâm dễ bị cảm xúc và phân biệt chi phối, nên khó tiếp nhận những pháp rất sâu về tâm. Ở Đao Lợi, tâm thức nhẹ và ổn định hơn, nên dễ nhận ra sự vận hành của nghiệp và tâm. Do đó, giảng pháp ở đó không phải vì “cõi trời cao hơn cõi người”, mà vì trạng thái tâm thức ở đó phù hợp với pháp sâu.

Tóm lại, theo Duy Thức, “mẹ” chỉ là tên gọi cho một dòng tâm thức mang nghiệp sinh thành, không phải linh hồn; và việc giảng pháp ở Đao Lợi phản ánh sự phù hợp giữa pháp được giảng và trạng thái tâm của người nghe, chứ không nhằm khẳng định bản thể hay vị thế đặc biệt của một cảnh giới nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,427
Động cơ
1,277,740 Mã lực
Theo Phật giáo, không có linh hồn bất biến, nhưng có dòng tâm thức tái sinh theo nghiệp. Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi để giảng pháp cho mẹ, thì “mẹ” ở đây không phải là một linh hồn tồn tại độc lập, mà là dòng tâm thức mang nghiệp và nhân duyên từng sinh ra Ngài, sau khi mất đã tái sinh lên cõi ấy. Cách gọi “mẹ” chỉ là ngôn ngữ quy ước (tục đế), để chỉ mối quan hệ nhân duyên, chứ không khẳng định có một thực thể thường hằng. Do đó, vô ngã không phủ nhận ân nghĩa sinh thành, mà chỉ phủ nhận ý niệm về một cái tôi hay một linh hồn bất biến.

Việc Đức Phật chỉ giảng Vi diệu pháp ở Đao Lợi cũng xuất phát từ lý do này. Vi diệu pháp là phần pháp sâu và trừu tượng nhất, chỉ phân tích tâm, nghiệp và nhân duyên sinh diệt (chân đế), không dùng nhiều phương tiện hay hình ảnh dễ hiểu. Ở cõi người, tâm còn nặng thân xác, cảm xúc và vọng niệm, nên rất dễ nghe mà hiểu sai hoặc chấp vào chữ nghĩa. Trong khi đó, ở Đao Lợi, tâm thức vi tế hơn, ít bị chi phối bởi dục và thân, nên đủ điều kiện tiếp nhận pháp thuần trí tuệ. Vì vậy, không phải Đao Lợi cao quý hơn nhân gian, mà đơn giản là chỉ ở đó mới thích hợp để tiếp nhận Vi diệu pháp.

Nói gọn lại, Đức Phật không giảng pháp cho “linh hồn mẹ”, mà giảng cho một dòng tâm thức đủ duyên, từng là mẹ Ngài trong đời này; và Vi diệu pháp chỉ được giảng ở Đao Lợi vì đây là pháp quá sâu, chỉ có thể tiếp nhận trọn vẹn trong những điều kiện tâm thức đặc biệt như vậy.

Nên hiểu vậy cho tương đổi đủ rốt ráo, không rơi vào mê tín, cũng không rơi vào đoạn diệt.

Còn giải thích theo Duy Thức tông thì cũng rất hại não:
Trong Duy Thức, vấn đề không nằm ở việc “mẹ là ai”, mà ở tâm thức vận hành và tiếp nối ra sao. Duy Thức khẳng định không có linh hồn, không có bản ngã cố định, nhưng thừa nhận dòng tâm thức tiếp tục theo nghiệp. Dòng tiếp nối ấy có một nền tảng gọi là A-lại-da thức, có thể hiểu đơn giản là nơi lưu giữ các dấu ấn nghiệp, nhờ đó nghiệp không mất và các mối quan hệ nhân duyên không bị đứt đoạn, dù không có một thực thể thường hằng đứng phía sau.

Vì vậy, khi nói Đức Phật lên cung trời Đao Lợi giảng pháp cho “mẹ”, thì theo Duy Thức, “mẹ” không phải là linh hồn, cũng không phải một con người tồn tại độc lập ngoài tâm. Đó là một dòng tâm thức tiếp nối, mang những dấu ấn nghiệp đặc thù, trong đó có dấu ấn của mối quan hệ sinh thành với Đức Phật. Trong cách nói đời thường, dòng tiếp nối ấy được gọi là “mẹ”; còn trong cách nhìn học lý, đó chỉ là nghiệp đang tiếp tục vận hành trong tâm thức.

Theo cách hiểu này, “mẹ” có thật, nhưng là có thật trong phạm vi của sự vận hành của tâm, chứ không phải có thật như một cái tôi hay một linh hồn riêng biệt. Không có một “người mẹ” tồn tại ngoài tâm thức, nhưng đã có nghiệp gieo thì nhất định có quả hiện; quan hệ mẹ - con chỉ là một trong những quả ấy. Vì vậy, Duy Thức không đặt nặng việc phân biệt chân đế - tục đế, mà chú trọng giải thích sự tiếp nối của kinh nghiệm sống bằng cơ chế của tâm thức.

Việc giảng pháp sâu ở Đao Lợi, theo Duy Thức, cũng được hiểu từ mối tương ứng giữa tâm và cảnh. Cảnh giới phản ánh trạng thái tâm. Ở cõi người, tâm dễ bị cảm xúc và phân biệt chi phối, nên khó tiếp nhận những pháp rất sâu về tâm. Ở Đao Lợi, tâm thức nhẹ và ổn định hơn, nên dễ nhận ra sự vận hành của nghiệp và tâm. Do đó, giảng pháp ở đó không phải vì “cõi trời cao hơn cõi người”, mà vì trạng thái tâm thức ở đó phù hợp với pháp sâu.

Tóm lại, theo Duy Thức, “mẹ” chỉ là tên gọi cho một dòng tâm thức mang nghiệp sinh thành, không phải linh hồn; và việc giảng pháp ở Đao Lợi phản ánh sự phù hợp giữa pháp được giảng và trạng thái tâm của người nghe, chứ không nhằm khẳng định bản thể hay vị thế đặc biệt của một cảnh giới nào.
Viết dài thì có thể hiểu như trên, viết ngắn có thể gọi là thờ cúng. Thờ cúng thì cần có tên gọi, danh xưng.
 

Ỉn V

Xe buýt
Biển số
OF-318905
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
901
Động cơ
300,023 Mã lực
Nơi ở
Tâm hồn - gần mà xa, xa mà gần
Câu hỏi của Cụ hay mà câu đáp của Cụ TIBoooks lại còn xN cái hay nữa. Nể phục các Cụ thật😍

Ở góc độ hiểu biết có hạn về đạo Phật thì em thấy cái A lại da thức (thức số 8) này là tâm thức, là nội lực của 1con người, sẽ quyết định nhiều tới tính liên tục của chuỗi nhân quả. Sau khi 1 con người chết đi thì còn lại nghiệp lực của họ sẽ tuân theo lục đạo. Kiếp trước tạo nghiệp tức đã hình thành quả cũ cũng chính là nhân mới ở kiếp này. Cứ thế như các đợt sóng gối tiếp lên nhau. Nếu cái thức số 8 này ko sửa được triệt để thì nghiệp vẫn thế, sai phạm sai, nghiệp chồng nghiệp. Ngược lại, nếu một khi phạm quá nhiều nghiệp do lục thức mang lại thì sinh ra thức thứ 8 kia cũng bị biến đổi, chi phối.

Vd ở kiếp trước, em ăn trộm của Cụ 1 cây vàng sau bị Cụ kiện dẫn lên quan phủ, em bị kết án ngồi tù 1 năm. Ra khỏi ngục, mang theo uất hận, em lại rình rập định sát hại Cụ nhưng ko thành cuối cùng lại bị bắt sau chết trong nhà giam. Lúc chết vẫn oán hận chỉ mong kiếp sau gặp lại Cụ để trả thù. Thế rồi hiện tại gặp lại, em vẫn lên kế hoạch phục thù, nghĩ cách ám sát Cụ và dĩ nhiên lại bị tóm....Đấy, cứ thế nó cứ liên hồi thành chuỗi ko dứt bởi tâm thức của em ko đổi; trước khi chết chỉ đau đáu trả thù Cụ!

Vậy việc ăn trộm là nhân =>> ngồi tù lần 1 là quả xấu phải nhận (đây lại là nhân xấu em gieo) =>> ý định sát hại (là quả đồng thời lại là nhân mới) =>> bị bắt vào tù lần 2 (là quả lại là nhân mới của 1 kiếp khác)....

Thân xác vẫn vậy nhưng do tâm thức ko thay đổi nên kết quả vẫn phạm sai, thậm chí sai chồng sai, nghiệp chồng nghiệp. Nếu ngay từ lúc trộm vàng mà biết mình sai do tham lam mà dừng lại thì sẽ ko bị nghiệp dẫn. Đây đã tham sau còn mạn, si, sân hận nên mới tạo thêm nghiệp ác vậy!

Em hiểu nôm na là thế, câu cú hơi lủng củng vì vừa viết bài vừa quạt thằng bé học🤣. Có gì ko phải mong các Cụ hoan hỉ lượng thứ!
Thế này thì người bị ăn trộm không có lỗi gì mà cứ bị trả thù hết kiếp này đến kiếp khác ah cụ 😂😂😂
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top