[Funland] [Chuyện Tâm Linh] • Góc kể chuyện

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
428
Động cơ
11,228 Mã lực
Tuổi
50
Quan điểm của ông thầy cúng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của ông ấy và nó không phải cá biệt.
Thứ nhất, việc lập mộ là tùy phong tục, tập quán của mỗi cộng đồng, không phải tất cả các dân tộc trên trái đất này đều lập mộ. Mộ chỉ là một trong nhiều phương tiện để người sống thờ cúng người chết, vì có người chết chưa tìm thấy, gia đình vẫn thờ cúng.
Thứ hai, người chết không thể quyết định được việc gì sau khi mình chết, cách thức xử lý cơ thể vật lý, lập mộ hay không, chăm sóc mộ thế nào hoàn toàn do người sống quyết định.
Thứ ba, theo tập quán người việt, việc thờ cúng tổ tiên do con trai đảm trách, do vậy ông thầy cúng lựa chọn như vậy là để tránh các rắc rối, khó xử có thể xảy ra cho con gái sau này. Ông ấy xác định rằng, sau khi chết ông ấy sẽ phiêu du ở một thế giới khác và không vương vấn gì ở thế giới mà ông ấy đã từng ghé qua.
Đầu năm đưa tang chú ruột đi hỏa táng rồi chôn, lập mộ hoành tráng. Ông thầy cúng làng bên khoảng 65t, cúng khấn nôm rất chu đáo kỹ càng, ai cũng khen. Lúc xong việc ngồi uống nước hỏi chuyện "Khi mất thầy đã chọn ai sẽ cúng cho thầy chưa", trả lời "anh hỏi thì tôi trả lời thật: Tôi 2 con gái, không con trai, đã dặn mẹ con nó là đám tang không cần mời ai cúng, 3 mẹ con khấn sao cũng được, hỏa táng ra túi tro, trên đường về rải hết tro xuống sông, không chôn cất, không lập mộ".
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
428
Động cơ
11,228 Mã lực
Tuổi
50
Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.
Khoa học hiện đại và các quan điểm tâm linh đều có cách luận giải khá rõ rồi.
Khoa học hiện đại chứng minh rằng não người ghi nhận các thông tin và các thông tin ảnh hưởng mạnh sẽ tái hiện trong một số sự kiện nào đó.
Quan điểm tâm linh cho rằng, người chết về báo mộng cho người sống.
Với hiện tượng cụ thể này, khoa học hiện đại góp phần giải thích cho quan điểm tâm linh, làm cho sự việc được sáng tỏ.
* Quan điểm tâm linh chỉ nói rằng người chết hiện về, nhưng không chỉ ra được họ hiện về theo phương thức nào.
* Khoa học hiện đại chứng minh rằng các thông tin não bộ ghi nhận được, sẽ tái hiện trong một số trường hợp, chứ không đề câp cụ thể trường hợp nào.
Em có 1 người họ hàng . bố của cụ ấy là ls chống Mỹ hy sinh tại Quảng Nam Quảng Ngãi gì đó . cụ ấy cũng hơi vô thần nên không sd các biện pháp ngoại cảm vv . khi cụ ấy quãng 43 45 tuổi không rõ bằng cách nào 1 nguồn tin về nơi bố cụ nằm đến tai . thế là cụ ấy rủ thêm bà cô ruột ( em gái cụ hy sinh ) đi vào 1 huyện giáp núi ở xứ Quảng tìm mang hài cốt về .
Khi mang hài cốt ra được đường thì vẫy không xe nào dừng cho đi nhờ . ngày đó cụ ấy chưa có xe riêng và nhìn chung mb xã hội cũng ít . từ chiều muộn tới sẩm tối 2 cô cháu bơ vơ rệ đường . bà cô chợt nghĩ ra 1 cách . bà ra sau lưng cụ cháu , nơi có cái balo trên lưng chứa hai cốt và nói : anh cứ nhùng nhằng thế là em với cháu ngủ rệ đường . xong bà chờ cái xe tiếp thì vẫy. Xe đó đã dừng cho đi nhờ .
Tới 1 thị trấn 2 cô cháu vào 1 nhà trọ. Thuê 1 phòng 2 giường đơn đối diện. 1 lối đi ở giữa 2 giường, cuối lối là cửa sổ nhỏ nhìn ra vườn cây . balo chứa hài cốt để trên bàn đầu giường . việc này giấu chủ nhà trọ .
Nửa đêm 2 3 lần bà cô kêu thành tiếng . cụ cháu thấy cô dậy không ngủ mà ngồi lầm rầm thì mới hỏi . bà cô bảo tao cứ nằm đc lúc thì có ai như ngoài cửa sổ thò tay cào gãi vào chân . nghĩ ra là bố mày . quan thổ công không cho vào .
Đó là em nghe được vậy . cũng bao năm rồi giờ nhớ ra . ( nhắc lại em nghe cụ ấy kể chứ em không chứng kiến ).
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
3,402
Động cơ
446,908 Mã lực
Hôm nay em có thời gian uống trà, viết lan man,ý chia sẻ từ Thầy Hiếu Đức:

"Nếu ai đã từng có nhân duyên tiếp cận cả Tử Vi lẫn giáo pháp Nikāya của Phật giáo nguyên thủy, hẳn sẽ có lúc tự nhận ra: hai con đường ấy thực ra không đối lập. Chúng chỉ khác nhau ở cách nói, còn điều được nói đến thì là một - nghiệp.

Tử Vi vì sao lại ứng nghiệm?
Có lẽ bởi vì Tử Vi chưa bao giờ thực sự là việc “đoán tương lai”. Nó giống như một cách đọc lại những dấu vết nghiệp lực mà thức tái sinh mang theo khi bước vào đời này. Sao và cung không quyết định số phận ai cả; chúng chỉ là những ký hiệu, giúp ta nhìn thấy dòng nghiệp đã tích lũy từ rất lâu, rất sâu.

Khi một hữu tình tái sinh, thức (viññāṇa) không đến với đời này bằng một trang giấy trắng. Nó mang theo những khuynh hướng, tập khí, những yêu - ghét, những món nợ, những phước lành… đã được huân tập từ trước. Những điều ấy không biến mất, chỉ đổi hình thức, giống như nước bốc hơi rồi lại rơi xuống thành mưa: hình dạng thay đổi, nhưng bản chất thì vẫn còn đó.
Ở góc nhìn này, nghiệp giống như một thứ “mật mã”, còn Tử Vi là cách ký hiệu hóa để đọc lại mật mã ấy. Vì thế, sự ứng nghiệm của Tử Vi không nằm ở chỗ nói trúng tương lai, mà ở chỗ phản ánh khá trung thực dòng nghiệp đang vận hành.

Nhiều người cũng từng băn khoăn: nếu nghiệp theo ta, vì sao ký ức về các kiếp trước lại không?
Trong Nikāya có một câu rất giản dị: hữu tình bị che phủ bởi vô minh, trôi lăn trong sinh tử đã lâu dài. Vô minh ở đây không hẳn là không biết, mà là một lớp sương mờ, khiến ta không còn thấy trọn vẹn chuỗi nhân duyên đã tạo nên chính mình.

Khi rời một đời sống để bước sang đời khác, thức tái sinh mang theo nghiệp lực, nhưng không mang theo ký ức rõ ràng. Nó giống như ngọn lửa được chuyền từ cây đèn này sang cây đèn khác: sức nóng và ánh sáng vẫn còn, nhưng hình dáng ngọn lửa thì không thể giữ nguyên.
Có lẽ, nếu nhớ hết những khổ đau mình từng gây ra, những oán kết đã tạo, những sai lầm đã lặp lại, thì tâm khó mà có đủ khoảng trống để sống trọn vẹn đời này. Sự quên đi ấy, nhìn theo cách nào đó, lại là một dạng từ bi, để con người có cơ hội bắt đầu lại, học những bài học cũ bằng một thân tâm mới.

Cũng từ đó mà có câu hỏi: giờ sinh có phải là “cửa nhập nghiệp” không?
Giờ sinh không quyết định đời người. Thứ quyết định vẫn là nghiệp. Nhưng nghiệp cần một điều kiện phù hợp để biểu hiện, giống như hạt giống chỉ nảy mầm khi gặp đúng đất và đúng khí hậu. Thức tái sinh dường như “tìm đến” một thời khắc tương ứng với tập hợp nghiệp mà mình mang theo. Giờ sinh chỉ là tọa độ; lực đẩy để rơi vào đúng tọa độ ấy vẫn là nghiệp.

Vì vậy, Tử Vi không áp đặt điều gì lên con người. Nó chỉ cho thấy ta đã bước vào đời này với hành trang nghiệp lực ra sao.

Những gì Tử Vi kế thừa từ vô lượng kiếp không phải là các sự kiện cụ thể hay những con số phước đức rõ ràng, mà là những điều tinh tế hơn: khuynh hướng hành vi, năng lực bẩm sinh, điểm mạnh – điểm yếu, cách ta phản ứng trước cuộc đời, những gút nghiệp chưa tháo, và cả những duyên lành còn giữ.
Có người dễ nóng giận, phản ứng mạnh; có người lại thường gặp cơ hội; có người dễ tích lũy tài sản; cũng có người hay lặp lại những mô thức tổn thương trong các mối quan hệ. Tử Vi chỉ diễn đạt những điều ấy bằng ngôn ngữ của sao và cung, trong khi Nikāya gọi tên chúng bằng ngôn ngữ của nghiệp. Khác cách nói, nhưng cùng một bản thể.

Và rồi lại có câu hỏi khác: nghiệp có chuyển được không?
Có. Trong giáo pháp của Đức Phật, con đường ấy không hề bí hiểm: dừng tạo nghiệp xấu, tạo nghiệp thiện mạnh hơn, và quan trọng nhất là thay đổi nhận thức – chánh kiến. Khi tâm sáng hơn, nghiệp cũ không còn trói buộc theo cách cũ.

Khi nghiệp chuyển, lá số vẫn vậy, nhưng người đi trong lá số đã khác. Cùng một tấm bản đồ, người mê thì lạc, người tỉnh thì tìm được lối ra. Nhìn theo cách ấy, Tử Vi không phải là định mệnh khép kín, mà giống như một tấm gương để ta hiểu mình và điều chỉnh mình.

Với người hữu duyên, có lẽ chỉ cần nhớ một điều này: lá số ứng nghiệm không phải vì nó linh, mà vì nghiệp là thật, và Tử Vi phản ánh khá trung thực điều đó. Nghiệp không phải xiềng xích, mà là dấu chân do chính mỗi chúng ta để lại. Ta vẫn có thể rẽ trái, rẽ phải, dừng lại hay bước tiếp – tất cả tùy vào chánh niệm và hành động ở hiện tại.

Tử Vi không đọc số phận. Tử Vi cho thấy cách ta đã tạo nên đời này. Và khi hiểu được điều ấy, có lẽ ta sẽ thấy rõ hơn rằng: đường đời không hoàn toàn do trời định. Nó được nắn thành bởi chính mỗi chúng ta, từ vô lượng kiếp trước. Và ngay lúc này, trong chính kiếp này ta vẫn còn khả năng hiệu chỉnh lại nó thêm một lần nữa.

Và hãy nhớ, theo ngôn ngữ fun, cách dùng Tử vi là các dùng bản đồ nghiệp, là bản đồ đường đời, bản đồ chạy xe đường dài, đừng lầm lẫn dùng như đồng hồ hẹn giờ.

“Ý dẫn đầu các pháp” - là ví thế."
Bà con mình cũng dại và u mê lắm , sao không tự mình tìm hiểu mà đi hỏi mấy th khầy.
 

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,057
Động cơ
44,352 Mã lực
Hiện tượng này xảy ra khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày.
Khoa học hiện đại và các quan điểm tâm linh đều có cách luận giải khá rõ rồi.
Khoa học hiện đại chứng minh rằng não người ghi nhận các thông tin và các thông tin ảnh hưởng mạnh sẽ tái hiện trong một số sự kiện nào đó.
Quan điểm tâm linh cho rằng, người chết về báo mộng cho người sống.
Với hiện tượng cụ thể này, khoa học hiện đại góp phần giải thích cho quan điểm tâm linh, làm cho sự việc được sáng tỏ.
* Quan điểm tâm linh chỉ nói rằng người chết hiện về, nhưng không chỉ ra được họ hiện về theo phương thức nào.
* Khoa học hiện đại chứng minh rằng các thông tin não bộ ghi nhận được, sẽ tái hiện trong một số trường hợp, chứ không đề câp cụ thể trường hợp nào.
Em không rõ nhưng có chuyện em cũng đưa vào nghi ngờ , đặt dấu hỏi và làm phép thử , suy nghĩ theo logic để giải đoán 1 hiện tượng cụ thể trước mặt . nhưng kết luận là có vđ phi khoa học ở đây .( hoặc ng ta gọi là hiện tượng khoa học chưa giải thích được )
 

landaumuaxe

Xe điện
Biển số
OF-201728
Ngày cấp bằng
12/7/13
Số km
3,687
Động cơ
886,687 Mã lực
Nơi ở
Vô định
làm sao để biết là thầy có cao tay, có giỏi không các cụ nhỉ? thực sự gia đình e có người thân đang theo 1 thầy trụ trì 1 chùa, chùa này là có gốc gác ở 1 làng ven HN, nhỏ thôi , thầy về đây mua đất xung quanh, rồi làm cho chùa rộng to hơn, thầy kêu gọi con nhang từ thiện xây dựng chùa....ok mọi cái vậy thì không nói, nhưng các thủ tục lễ lạt, e thấy chi phí khá cao , trước đây e cũng không có ý kiến, nhưng e thấy thất vọng và mất niềm tin đỉnh điểm sau vụ thầy làm lễ cho con cháu gái e, để nó không bị vong ám, em nhớ khoảng 4 hay 5 lần, nhưng giờ nó vẫn vậy, nhưng lạ chỗ mẹ nó và mọi ng vẫn chịu khó theo lễ, em thì giờ k đi nữa, và em thường nói ngược, nên mỗi lần nói thế mẹ e lại rất khó chịu mắng em, nên giờ e cũng không nói nữa, nhưng vẫn cảm thấy không nên quá vào với thầy, cảm thấy rõ là mang tính thương mại rồi mà vẫn có nhiều ng theo vậy?
 

datlui

Xe điện
Biển số
OF-352039
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
2,489
Động cơ
404,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Hôm nay em có thời gian uống trà, viết lan man,ý chia sẻ từ Thầy Hiếu Đức:
"Nếu ai đã từng có nhân duyên tiếp cận cả Tử Vi lẫn giáo pháp Nikāya của Phật giáo nguyên thủy, hẳn sẽ có lúc tự nhận ra: hai con đường ấy thực ra không đối lập. Chúng chỉ khác nhau ở cách nói, còn điều được nói đến thì là một - nghiệp.

Tử Vi vì sao lại ứng nghiệm?
Có lẽ bởi vì Tử Vi chưa bao giờ thực sự là việc “đoán tương lai”. Nó giống như một cách đọc lại những dấu vết nghiệp lực mà thức tái sinh mang theo khi bước vào đời này. Sao và cung không quyết định số phận ai cả; chúng chỉ là những ký hiệu (properties), giúp ta nhìn thấy dòng nghiệp đã tích lũy từ rất lâu, rất sâu trổ quả ra sao ở kiếp này.
Khi một hữu tình tái sinh, thức (viññāṇa) không đến với đời này bằng một trang giấy trắng. Nó mang theo những khuynh hướng, tập khí, những yêu - ghét, những món nợ, những phước lành… đã được huân tập từ trước. Những điều ấy không biến mất, chỉ đổi hình thức, giống như nước bốc hơi rồi lại rơi xuống thành mưa: hình dạng thay đổi, nhưng bản chất thì vẫn còn đó.
Ở góc nhìn này, nghiệp giống như một thứ “mật mã”, còn Tử Vi là cách ký hiệu hóa để đọc lại mật mã ấy. Vì thế, sự ứng nghiệm của Tử Vi không nằm ở chỗ nói trúng tương lai, mà ở chỗ phản ánh khá trung thực dòng nghiệp đang vận hành.

Nhiều người cũng từng băn khoăn: nếu nghiệp theo ta, vì sao ký ức về các kiếp trước lại không?
Trong Nikāya có một câu rất giản dị: hữu tình bị che phủ bởi vô minh, trôi lăn trong sinh tử đã lâu dài. Vô minh ở đây không hẳn là không biết, mà là một lớp sương mờ, khiến ta không còn thấy trọn vẹn chuỗi nhân duyên đã tạo nên chính mình.

Khi rời một đời sống để bước sang đời khác, thức tái sinh mang theo nghiệp lực, nhưng không mang theo ký ức rõ ràng. Nó giống như ngọn lửa được chuyền từ cây đèn này sang cây đèn khác: sức nóng và ánh sáng vẫn còn, nhưng hình dáng ngọn lửa thì không thể giữ nguyên.
Có lẽ, nếu nhớ hết những khổ đau mình từng gây ra, những oán kết đã tạo, những sai lầm đã lặp lại, thì tâm khó mà có đủ khoảng trống để sống trọn vẹn đời này. Sự quên đi ấy, nhìn theo cách nào đó, lại là một dạng từ bi của vũ trụ, để con người có cơ hội bắt đầu lại, học những bài học cũ bằng một thân tâm mới.

Cũng từ đó mà có câu hỏi: giờ sinh có phải là “cửa nhập nghiệp” không?
Giờ sinh không quyết định đời người. Thứ quyết định vẫn là nghiệp. Nhưng nghiệp cần một điều kiện phù hợp để biểu hiện, giống như hạt giống chỉ nảy mầm khi gặp đúng đất và đúng khí hậu. Thức tái sinh dường như “tìm đến” một thời khắc tương ứng với tập hợp nghiệp mà mình mang theo. Giờ sinh chỉ là tọa độ; lực đẩy để rơi vào đúng tọa độ ấy vẫn là nghiệp.
Vì vậy, Tử Vi không áp đặt điều gì lên con người. Nó chỉ cho thấy ta đã bước vào đời này với hành trang nghiệp lực ra sao.
Những gì Tử Vi kế thừa từ vô lượng kiếp không phải là các sự kiện cụ thể hay những con số phước đức rõ ràng, mà là những điều tinh tế hơn: khuynh hướng hành vi, năng lực bẩm sinh, điểm mạnh - điểm yếu, cách ta phản ứng trước cuộc đời, những gút nghiệp chưa tháo, và cả những duyên lành còn giữ.
Có người dễ nóng giận, phản ứng mạnh; có người lại thường gặp cơ hội; có người dễ tích lũy tài sản; cũng có người hay lặp lại những mô thức tổn thương trong các mối quan hệ. Tử Vi chỉ diễn đạt những điều ấy bằng ngôn ngữ của sao và cung, trong khi Nikāya gọi tên chúng bằng ngôn ngữ của nghiệp. Khác cách nói, nhưng cùng một bản thể.

Và rồi lại có câu hỏi khác: nghiệp có chuyển được không?
Có. Trong giáo pháp của Đức Phật, con đường ấy không hề bí hiểm: dừng tạo nghiệp xấu, tạo nghiệp thiện mạnh hơn, và quan trọng nhất là thay đổi nhận thức - chánh kiến. Khi tâm sáng hơn, nghiệp cũ không còn trói buộc theo cách cũ.

Khi nghiệp chuyển, lá số vẫn vậy, nhưng người đi trong lá số đã khác. Cùng một tấm bản đồ, người mê thì lạc, người tỉnh thì tìm được lối ra. Nhìn theo cách ấy, Tử Vi không phải là định mệnh khép kín, mà giống như một tấm gương để ta hiểu mình và điều chỉnh mình.

Với người hữu duyên, có lẽ chỉ cần nhớ một điều này: lá số ứng nghiệm không phải vì nó linh, mà vì dòng nghiệp tích luỹ là thật, và Tử Vi phản ánh khá trung thực điều đó, nó là hiện thực khách quan, và cũng hoàn toàn duy vật, có tính quy luật. Nghiệp không phải xiềng xích, mà là dấu chân do chính mỗi chúng ta đã để lại từ muôn kiếp. Ta vẫn có thể rẽ trái, rẽ phải, dừng lại hay bước tiếp - tất cả tùy vào chánh niệm và hành động ở hiện tại.

Tử Vi không đọc số phận. Tử Vi cho thấy cách ta đã tích luỹ những gì trong tiền kiếp để tạo nên đời này. Và khi hiểu được điều ấy, có lẽ ta sẽ thấy rõ hơn rằng: đường đời không hoàn toàn do trời định. Nó được nắn thành bởi chính mỗi chúng ta, từ vô lượng kiếp trước. Và ngay lúc này, trong chính kiếp này ta vẫn còn khả năng hiệu chỉnh lại nó thêm một lần nữa.

Và hãy nhớ, theo ngôn ngữ fun, cách dùng Tử vi là các dùng bản đồ nghiệp, là bản đồ đường đời, bản đồ chạy xe đường dài, đừng lầm lẫn dùng như đồng hồ hẹn giờ.

Tử Vi không nói ta sẽ đi đâu.
Nó cho thấy ta đã đi như thế nào để đến đây.
Còn đi tiếp ra sao, vẫn nằm trong từng sát-na chánh niệm của hiện tại.

Ý dẫn đầu các pháp” - là vì thế."
Các thầy chỉ nên tự tu tập và chuyển hoá bản thân thôi; nếu tự thấy mình mở mang được điều gì thì sống làm giương cho lớp kế cận. Chứ như thầy nào đây vay mượn tử vi để tô vẽ/diễn giải cho nghiệp lực nhân quả thì em thua.

Tất nhiên, em không dám nhận và người nghiên cứu tử vi, nhưng tử vi trong huyền học nó rất rõ ràng, có thể xem nó là môn khoa học cũng được, và cần tiếp tục nghiên cứu đào sâu.

Nói như vị thầy ở trên, là em thấy rối mù, mọi việc nên rõ ràng, tránh nhập nhoạng u u minh minh…

Chưa hết, thói đời các thầy được tung hô, được mặc nhiên kính trọng thì thường sa đà vào tâm ngã mạn. Nên các cụ ấy nói gì thì cũng phải soi xét lại dựa trên kiến thức cá nhân tích luỹ được. Chứ không phải cứ nói sẽ là chân lý.

Tử Vi là Tử Vi, nó là câu chuyện luận bàn về dòng chảy đời người, được minh định rõ ràng.

nó chỉ ra 3 vấn đề cốt lõi để mọi người nhận thức và tự xoay chuyển

Tâm thân - Thời Cuộc - Việc cần làm.

Cụ thứ lỗi, em không thích nhập nhằng!
 

datlui

Xe điện
Biển số
OF-352039
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
2,489
Động cơ
404,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
làm sao để biết là thầy có cao tay, có giỏi không các cụ nhỉ? thực sự gia đình e có người thân đang theo 1 thầy trụ trì 1 chùa, chùa này là có gốc gác ở 1 làng ven HN, nhỏ thôi , thầy về đây mua đất xung quanh, rồi làm cho chùa rộng to hơn, thầy kêu gọi con nhang từ thiện xây dựng chùa....ok mọi cái vậy thì không nói, nhưng các thủ tục lễ lạt, e thấy chi phí khá cao , trước đây e cũng không có ý kiến, nhưng e thấy thất vọng và mất niềm tin đỉnh điểm sau vụ thầy làm lễ cho con cháu gái e, để nó không bị vong ám, em nhớ khoảng 4 hay 5 lần, nhưng giờ nó vẫn vậy, nhưng lạ chỗ mẹ nó và mọi ng vẫn chịu khó theo lễ, em thì giờ k đi nữa, và em thường nói ngược, nên mỗi lần nói thế mẹ e lại rất khó chịu mắng em, nên giờ e cũng không nói nữa, nhưng vẫn cảm thấy không nên quá vào với thầy, cảm thấy rõ là mang tính thương mại rồi mà vẫn có nhiều ng theo vậy?
Cô bé BS gì đấy hở cụ?
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,434
Động cơ
1,278,131 Mã lực
làm sao để biết là thầy có cao tay, có giỏi không các cụ nhỉ? thực sự gia đình e có người thân đang theo 1 thầy trụ trì 1 chùa, chùa này là có gốc gác ở 1 làng ven HN, nhỏ thôi , thầy về đây mua đất xung quanh, rồi làm cho chùa rộng to hơn, thầy kêu gọi con nhang từ thiện xây dựng chùa....ok mọi cái vậy thì không nói, nhưng các thủ tục lễ lạt, e thấy chi phí khá cao , trước đây e cũng không có ý kiến, nhưng e thấy thất vọng và mất niềm tin đỉnh điểm sau vụ thầy làm lễ cho con cháu gái e, để nó không bị vong ám, em nhớ khoảng 4 hay 5 lần, nhưng giờ nó vẫn vậy, nhưng lạ chỗ mẹ nó và mọi ng vẫn chịu khó theo lễ, em thì giờ k đi nữa, và em thường nói ngược, nên mỗi lần nói thế mẹ e lại rất khó chịu mắng em, nên giờ e cũng không nói nữa, nhưng vẫn cảm thấy không nên quá vào với thầy, cảm thấy rõ là mang tính thương mại rồi mà vẫn có nhiều ng theo vậy?
Bác phân loại thế này
1. Thầy hàng chợ: giá thay đổi không cố định tùy thuộc vào khách.
2. Thầy siêu thị: Giá niêm yết
3. Thầy tùy duyên, ẩn tu, làm việc giúp đời. Nhóm thầy này thuộc nhóm cao tay.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
428
Động cơ
11,228 Mã lực
Tuổi
50
Cùng một sự vật, hiện tượng, thì tôn giáo giải thích theo quan điểm tôn giáo, dân gian giải thích theo phong tục dân gian, khoa học giải thích theo quan điểm khoa học.
Ví dụ điển hình nhất, ai cũng đã từng chứng kiến và sẽ phải trải qua đó là sự chết. Xin phép em chỉ nói ngắn gọn, không tranh luận đúng-sai về câu chữ.
* Phật giáo cho rằng, sau khi chết, người đó tái sinh vào một cuộc sống khác, tùy thuộc vào nghiệp của họ.
* Dân gian cho rằng, chết là từ giã cõi dương, đến cõi âm, vẫn sinh hoạt như khi còn sống.
* Khoa học cho rằng, chết là chấm dứt mọi thứ. Cơ thể vật lý được xử lý chuyển sang dạng vật chất khác. Cái tồn tại là các di sản của họ vd như phát minh khoa học, bài hát, bức tranh, hình ảnh, lời nói của họ vẫn còn lưu trữ.
Vậy, điểm chung của 3 trường phái là KHÔNG biến MẤT, chỉ chuyển hình thái tồn tại.
Cụ luận giải thêm đi ạ.
 

kuhon

Xe tải
Biển số
OF-153086
Ngày cấp bằng
18/8/12
Số km
299
Động cơ
369,368 Mã lực
Hôm nay em có thời gian uống trà, viết lan man,ý chia sẻ từ Thầy Hiếu Đức:
"Nếu ai đã từng có nhân duyên tiếp cận cả Tử Vi lẫn giáo pháp Nikāya của Phật giáo nguyên thủy, hẳn sẽ có lúc tự nhận ra: hai con đường ấy thực ra không đối lập. Chúng chỉ khác nhau ở cách nói, còn điều được nói đến thì là một - nghiệp.

Tử Vi vì sao lại ứng nghiệm?
Có lẽ bởi vì Tử Vi chưa bao giờ thực sự là việc “đoán tương lai”. Nó giống như một cách đọc lại những dấu vết nghiệp lực mà thức tái sinh mang theo khi bước vào đời này. Sao và cung không quyết định số phận ai cả; chúng chỉ là những ký hiệu (properties), giúp ta nhìn thấy dòng nghiệp đã tích lũy từ rất lâu, rất sâu trổ quả ra sao ở kiếp này.
Khi một hữu tình tái sinh, thức (viññāṇa) không đến với đời này bằng một trang giấy trắng. Nó mang theo những khuynh hướng, tập khí, những yêu - ghét, những món nợ, những phước lành… đã được huân tập từ trước. Những điều ấy không biến mất, chỉ đổi hình thức, giống như nước bốc hơi rồi lại rơi xuống thành mưa: hình dạng thay đổi, nhưng bản chất thì vẫn còn đó.
Ở góc nhìn này, nghiệp giống như một thứ “mật mã”, còn Tử Vi là cách ký hiệu hóa để đọc lại mật mã ấy. Vì thế, sự ứng nghiệm của Tử Vi không nằm ở chỗ nói trúng tương lai, mà ở chỗ phản ánh khá trung thực dòng nghiệp đang vận hành.

Nhiều người cũng từng băn khoăn: nếu nghiệp theo ta, vì sao ký ức về các kiếp trước lại không?
Trong Nikāya có một câu rất giản dị: hữu tình bị che phủ bởi vô minh, trôi lăn trong sinh tử đã lâu dài. Vô minh ở đây không hẳn là không biết, mà là một lớp sương mờ, khiến ta không còn thấy trọn vẹn chuỗi nhân duyên đã tạo nên chính mình.

Khi rời một đời sống để bước sang đời khác, thức tái sinh mang theo nghiệp lực, nhưng không mang theo ký ức rõ ràng. Nó giống như ngọn lửa được chuyền từ cây đèn này sang cây đèn khác: sức nóng và ánh sáng vẫn còn, nhưng hình dáng ngọn lửa thì không thể giữ nguyên.
Có lẽ, nếu nhớ hết những khổ đau mình từng gây ra, những oán kết đã tạo, những sai lầm đã lặp lại, thì tâm khó mà có đủ khoảng trống để sống trọn vẹn đời này. Sự quên đi ấy, nhìn theo cách nào đó, lại là một dạng từ bi của vũ trụ, để con người có cơ hội bắt đầu lại, học những bài học cũ bằng một thân tâm mới.

Cũng từ đó mà có câu hỏi: giờ sinh có phải là “cửa nhập nghiệp” không?
Giờ sinh không quyết định đời người. Thứ quyết định vẫn là nghiệp. Nhưng nghiệp cần một điều kiện phù hợp để biểu hiện, giống như hạt giống chỉ nảy mầm khi gặp đúng đất và đúng khí hậu. Thức tái sinh dường như “tìm đến” một thời khắc tương ứng với tập hợp nghiệp mà mình mang theo. Giờ sinh chỉ là tọa độ; lực đẩy để rơi vào đúng tọa độ ấy vẫn là nghiệp.
Vì vậy, Tử Vi không áp đặt điều gì lên con người. Nó chỉ cho thấy ta đã bước vào đời này với hành trang nghiệp lực ra sao.
Những gì Tử Vi kế thừa từ vô lượng kiếp không phải là các sự kiện cụ thể hay những con số phước đức rõ ràng, mà là những điều tinh tế hơn: khuynh hướng hành vi, năng lực bẩm sinh, điểm mạnh - điểm yếu, cách ta phản ứng trước cuộc đời, những gút nghiệp chưa tháo, và cả những duyên lành còn giữ.
Có người dễ nóng giận, phản ứng mạnh; có người lại thường gặp cơ hội; có người dễ tích lũy tài sản; cũng có người hay lặp lại những mô thức tổn thương trong các mối quan hệ. Tử Vi chỉ diễn đạt những điều ấy bằng ngôn ngữ của sao và cung, trong khi Nikāya gọi tên chúng bằng ngôn ngữ của nghiệp. Khác cách nói, nhưng cùng một bản thể.

Và rồi lại có câu hỏi khác: nghiệp có chuyển được không?
Có. Trong giáo pháp của Đức Phật, con đường ấy không hề bí hiểm: dừng tạo nghiệp xấu, tạo nghiệp thiện mạnh hơn, và quan trọng nhất là thay đổi nhận thức - chánh kiến. Khi tâm sáng hơn, nghiệp cũ không còn trói buộc theo cách cũ.

Khi nghiệp chuyển, lá số vẫn vậy, nhưng người đi trong lá số đã khác. Cùng một tấm bản đồ, người mê thì lạc, người tỉnh thì tìm được lối ra. Nhìn theo cách ấy, Tử Vi không phải là định mệnh khép kín, mà giống như một tấm gương để ta hiểu mình và điều chỉnh mình.

Với người hữu duyên, có lẽ chỉ cần nhớ một điều này: lá số ứng nghiệm không phải vì nó linh, mà vì dòng nghiệp tích luỹ là thật, và Tử Vi phản ánh khá trung thực điều đó, nó là hiện thực khách quan, và cũng hoàn toàn duy vật, có tính quy luật. Nghiệp không phải xiềng xích, mà là dấu chân do chính mỗi chúng ta đã để lại từ muôn kiếp. Ta vẫn có thể rẽ trái, rẽ phải, dừng lại hay bước tiếp - tất cả tùy vào chánh niệm và hành động ở hiện tại.

Tử Vi không đọc số phận. Tử Vi cho thấy cách ta đã tích luỹ những gì trong tiền kiếp để tạo nên đời này. Và khi hiểu được điều ấy, có lẽ ta sẽ thấy rõ hơn rằng: đường đời không hoàn toàn do trời định. Nó được nắn thành bởi chính mỗi chúng ta, từ vô lượng kiếp trước. Và ngay lúc này, trong chính kiếp này ta vẫn còn khả năng hiệu chỉnh lại nó thêm một lần nữa.

Và hãy nhớ, theo ngôn ngữ fun, cách dùng Tử vi là các dùng bản đồ nghiệp, là bản đồ đường đời, bản đồ chạy xe đường dài, đừng lầm lẫn dùng như đồng hồ hẹn giờ.

Tử Vi không nói ta sẽ đi đâu.
Nó cho thấy ta đã đi như thế nào để đến đây.
Còn đi tiếp ra sao, vẫn nằm trong từng sát-na chánh niệm của hiện tại.

Ý dẫn đầu các pháp” - là vì thế."
Cụ giải thích đúng vấn đề gần đây e đang suy nghĩ nhưng chưa trả lời đc. Chia sẻ của cụ làm e sáng ra. Kính cụ 1 ly.
 

Ỉn V

Xe buýt
Biển số
OF-318905
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
905
Động cơ
299,929 Mã lực
Nơi ở
Tâm hồn - gần mà xa, xa mà gần
Quan điểm của em:
Thờ cúng là bày tỏ tâm nguyện của mình với người/địa chỉ mà mình đặt niềm tin. Nơi thờ, bàn thờ, lễ vật và cách thức bày tỏ (bài cúng) là phương tiện để chúng ta bày tỏ tâm nguyện của mình.
Do vậy, số lượng bát hương, vị trí thờ không phải vấn đề chính.
Các quan điểm chung nhất là:
* Vị trí thờ đặt ở nơi trang trọng và sạch sẽ nhất trong không gian mình có.
* Lễ vật thờ được chuẩn bị một cách kỹ càng nhất trong tâm thế dâng lên các vị mà chúng ta đặt niềm tin, và trong khả năng của chúng ta.
* Bày tỏ tâm nguyện (bài cúng) một cách trân trọng.
Em cám ơn cụ ạ
Và mong cụ cụ Ao Đình chia sẻ thêm kiến thức ạ. Em đọc các comment của cụ thấy rất dễ hiểu, súc tích, bao quát cả quan điểm khoa học, dân gian, tôn giáo ạ
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,434
Động cơ
1,278,131 Mã lực
Lý thuyết và thực tế

Phân tích phân vì sao lại ứng nghiệm?
Có lẽ bởi vì phân tích phân chưa bao giờ thực sự là việc “đoán tương lai”. Nó giống như một cách đọc lại những dấu vết nghiệp lực mà thức tái sinh mang theo khi bước vào đời này. Sao và cung không quyết định số phận ai cả; chúng chỉ là những ký hiệu (properties), giúp ta nhìn thấy dòng nghiệp đã tích lũy từ rất lâu, rất sâu trổ quả ra sao ở kiếp này.
Khi một hữu tình tái sinh, thức không đến với đời này bằng một trang giấy trắng. Nó mang theo những khuynh hướng, tập khí, những yêu - ghét, những món nợ, những phước lành… đã được huân tập từ trước. Những điều ấy không biến mất, chỉ đổi hình thức, giống như nước bốc hơi rồi lại rơi xuống thành mưa: hình dạng thay đổi, nhưng bản chất thì vẫn còn đó.
Ở góc nhìn này, phân tích phân giống như một thứ “mật mã”, còn kết quả phân là cách ký hiệu hóa để đọc lại mật mã ấy. Vì thế, sự ứng nghiệm không nằm ở chỗ nói trúng tương lai, mà ở chỗ phản ánh khá trung thực dòng nghiệp đang vận hành...
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,175
Động cơ
533,622 Mã lực
Các thầy chỉ nên tự tu tập và chuyển hoá bản thân thôi; nếu tự thấy mình mở mang được điều gì thì sống làm giương cho lớp kế cận. Chứ như thầy nào đây vay mượn tử vi để tô vẽ/diễn giải cho nghiệp lực nhân quả thì em thua.

Tất nhiên, em không dám nhận và người nghiên cứu tử vi, nhưng tử vi trong huyền học nó rất rõ ràng, có thể xem nó là môn khoa học cũng được, và cần tiếp tục nghiên cứu đào sâu.

Nói như vị thầy ở trên, là em thấy rối mù, mọi việc nên rõ ràng, tránh nhập nhoạng u u minh minh…

Chưa hết, thói đời các thầy được tung hô, được mặc nhiên kính trọng thì thường sa đà vào tâm ngã mạn. Nên các cụ ấy nói gì thì cũng phải soi xét lại dựa trên kiến thức cá nhân tích luỹ được. Chứ không phải cứ nói sẽ là chân lý.

Tử Vi là Tử Vi, nó là câu chuyện luận bàn về dòng chảy đời người, được minh định rõ ràng.

nó chỉ ra 3 vấn đề cốt lõi để mọi người nhận thức và tự xoay chuyển

Tâm thân - Thời Cuộc - Việc cần làm.

Cụ thứ lỗi, em không thích nhập nhằng!
Dạ Cụ !
em cũng chia sẻ thôi ạ, cũng là một cách học, tu...

em vốn dân Toán - Tin,
Toán học đi đến tận cùng là bài toán phân loại;
Lập trình tin học đi đến tận cũng cũng là bài toán phân loại, rẽ nhánh;
Từ lúc trẻ, em cứ luẩn quẩn mãi câu chuyện properties của lập trình và các sao, cung của tử vi ?
Cũng cứ loay hoay đi tìm câu hỏi tại sao lá số tử vi nó lại đúng khớp gần như 100% các mặt chính của cuộc đời mỗi cá nhân, rồi tri kiến nào để tạo ra nó ?, là chiêm tinh, là thống kê..., với tập số mẫu và thời gian quá ngắn của nền văn minh này, tạo ra được hệ sinh thái hoàn chỉnh cách đây cả ngàn năm ?
Sau khi gặp Đạo Phật, thì em đã có lời giải cho riêng em, từ đó nhìn cuộc đời thấy rõ hẳn, không khác gì lái xe giờ có google map, chấp nhận bản đồ, chấp nhận con đường, chỉ tự điều chỉnh kế hoạch đi, cách lái...
vài dòng chia sẻ !
Trân trọng !
 

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,057
Động cơ
44,352 Mã lực
làm sao để biết là thầy có cao tay, có giỏi không các cụ nhỉ? thực sự gia đình e có người thân đang theo 1 thầy trụ trì 1 chùa, chùa này là có gốc gác ở 1 làng ven HN, nhỏ thôi , thầy về đây mua đất xung quanh, rồi làm cho chùa rộng to hơn, thầy kêu gọi con nhang từ thiện xây dựng chùa....ok mọi cái vậy thì không nói, nhưng các thủ tục lễ lạt, e thấy chi phí khá cao , trước đây e cũng không có ý kiến, nhưng e thấy thất vọng và mất niềm tin đỉnh điểm sau vụ thầy làm lễ cho con cháu gái e, để nó không bị vong ám, em nhớ khoảng 4 hay 5 lần, nhưng giờ nó vẫn vậy, nhưng lạ chỗ mẹ nó và mọi ng vẫn chịu khó theo lễ, em thì giờ k đi nữa, và em thường nói ngược, nên mỗi lần nói thế mẹ e lại rất khó chịu mắng em, nên giờ e cũng không nói nữa, nhưng vẫn cảm thấy không nên quá vào với thầy, cảm thấy rõ là mang tính thương mại rồi mà vẫn có nhiều ng theo vậy?
Cách không quá xa nhà em xưa kia có 1 ngôi chùa . em thấy thích khi đến chùa này , bình anh , dân dã , may mắn và thanh thản.
Nhưng sau này khi có 1 nữ trụ trì mới về . Ntt này kêu gọi đầu tư xây khu nhà c4 sau chùa thành 1 tòa cao lớn, thang máy và 1 người ít hiểu biết như em vào là khá rối với quá nhiều gian , tượng trong ngoài tầng thượng . khác với xưa kia chỉ 1 gian chính điện và 1 nơi thờ đức Quan Âm ngoài trời.
Thằng cu em hay lên giúp việc TTri nói : em mệt với vụ chọn mua xe chọn mua đt của thày .
TTri có cả người giúp việc kiểu văn phòng luôn. Và có lần em vô tình thấy bàn lv trong phòng TTri có những cái đĩa in ảnh những người thuộc giới 9tr. Thế là em phảng phất 1 cái gì đó trong lòng. Nghe đồn TTri còn viện trợ anh em con cháu trong gia đình.
Em có việc hỏi riêng . thày hỏi nhà em ở đâu . trả lời xong thày làm câu : " về chỗ chùa L gần đó hỏi cái L ấy , nó biết xem âm đấy " - L là tên 1 nữ TTri 1 chùa khác . cách nói của thày làm em gợn gợn .
Rồi 1 lần 2 TTri liên thủ cho mọi người đi 1 chuyến kết hợp phát gạo , du lịch và thăm mộ ông này ông kia . thằng em đi về nó kể lúc trưa nó với mọi ng ra xe bắt gặp 1 nữ TTr nằm gối đầu lên đùi thằng lái ngủ . nó ngạc nhiên đem hỏi nữ TTr còn lại và đc trả lời : " ừ. Cái S nó cặp với thằng đó , xe đi chuyến này thuê của thằng đó . thằng kia cũng vợ con rồi " .
1 lần em lại hỏi . có cv lễ như này như kia thì lễ đâu là đúng ?
Cách trả lời của nữ TTri là : " tôi hỏi anh . có cv thì anh gặp ông chủ tịch , btho hay anh gặp cấp dưới ? " .. lại gợn gợn.
Xong tiếp. Trước kia mọi người tín phật chỉ đơn giản là lên chùa vào những dịp lễ tết , ai có nhu cầu riêng cũng rất đơn giản về thủ tục . kinh phí nếu có cũng nhẹ như không ( chỉ là mua hoa quả , thẻ nhang ) .
Thời đại nữ TTr về tiếp nhận chức vụ đã nốc ao lên 1 lever chưa từng có. 7 8 năm trước đầu năm tổ thư ký của TTr sẽ lên danh sách hàng nghìn người có nhu cầu giải hạn. Khi đó là 500k/ 1 trường hợp giải hạn lẻ . nếu giải hạn sỉ ( giải hạn cả 1 gia đình ở cùng 1 địa chỉ em gọi là giá sỉ ) thì hơn chút độ 1 200k nữa . quy trình là TTr cùng đồng sự sẽ cầm mích tụng vài câu xong đọc tên người cần giải hạn . 1 sáng đọc được vài trăm người . 2 ngày đọc được cỡ nghìn. Và kéo dài quãng 2 3 ngày. Tốc độ giải hạn khá siêu tốc . trên bàn bày em đoán độ 20 30 kg hoa quả , vài cái gì giống bài vị giấy ..vv vài cốc nến, vài bình hoa lớn đẹp . đại loại thế . sau 2 3 năm giá giải hạn lên 700k . lưu ý là không làm riêng mà giải hạn tập thể , quy mô hàng ngàn vào dịp đầu năm .
Nhà em cũng theo 1 năm thời 500. Sau mất lòng tin vào TTr nên em thôi . ý em là tín Phật nhưng không còn tín thày và tổ chức của thày . cũng nhờ sự nhìn nhận này mà sau này xem clip bọn thằng Minh, thằng Việt , thằng Thảo hay Thao gì đó nó diễn ở Quảng Ninh, Vũng Tàu .v v ..em buồn cười lắm . nhưng phải thừa nhận bọn nó giỏi đấy . em đần nên cứ cắm đầu đi học ĐH , lại phấn đấu bằng khá giỏ lại càng là đần độn .
Biết thế em hồi TN . tranh thủ còn mỡ màng cứ đi thẩm mỹ tai mũi , luyện giọng trầm ấm, cạo tóc đặt sách trên đầu luyện đi như người mẫu thì giờ đệ em nó cúng dường ăn nhòe chơi tẹt . mà nó cúng luôn cả "Giường" nữa ấy chứ.
Trên Chùa em nói xưa kia tết ra em sẽ lên xin ăn 1 bát phở chay. Khá ngon . nước phở làm từ ninh hoa trái .
Sau này ngon hơn. Em 1 hôm tếu trêu bà bác đệ tử nấu ở đó. : bác ơi . cứ ngầm cho tí nc ninh xương vào ngon ngay , ninh làm gì hoa quả cho mệt .
Có cho ít nước trứng vịt lộn thêm cháu ạ .
Em đùa mà té ra lại lộ ra 1 bí mật mà em tin xưa kia món phở chay em từng ăn không thể có chuyện ấy. Từ đó em thưa dần lên chùa đó . nhưng lưu luyến về 1 thời với ngôi chùa thoáng mát linh thiêng vẫn còn .

1 cảm nhận nữa với em . ngày nay muốn có 1 người yêu TTri không hề khó . thậm chí nàng còn khá đẹp và mỡ màng , độ tuổi đẻ tốt . chỉ có điều em nghĩ vậy , cảm giác vậy chứ không dám thử . bởi lẽ ngoài nhát gái , sâu xa em cảm nhận như vậy là xúc phạm giới luật, xúc phạm tôn giáo và ảnh hưởng lòng kính Phật của em .
Điều chia xẻ trên đây là cảm nhận , nghe tường thuật và chứng kiến cá nhân của em. Em không dám vơ đũa cả nắm , không dám xúc phạm tôn giáo , Đức Phật và những nhà sư đạo hạnh vẫn đang hiện có trong cộng đồng và xã hội .
 
Chỉnh sửa cuối:

dungz3d

Xe hơi
Biển số
OF-458206
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
108
Động cơ
705,100 Mã lực
Tuổi
35
Em cứ mơ đi mơ lại 1 giấc mơ về 1 nơi em chưa bao giờ đặt chân tới là sao các Cụ. Địa điểm mơ thấy là 1 ngôi miếu, nằm trên bãi bồi bờ đê 1 con sông thơ mộng.
Em cũng tình cờ gặp 1 ảnh chụp ở fb thôi, em nhận ra luôn các Cụ ạ
 

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,057
Động cơ
44,352 Mã lực
Em cứ mơ đi mơ lại 1 giấc mơ về 1 nơi em chưa bao giờ đặt chân tới là sao các Cụ. Địa điểm mơ thấy là 1 ngôi miếu, nằm trên bãi bồi bờ đê 1 con sông thơ mộng.
Em cũng tình cờ gặp 1 ảnh chụp ở fb thôi, em nhận ra luôn các Cụ ạ
Cụ cho ảnh đây cụ.
Mà thế thì cụ cứ tìm tới và thắp hương . về làm 2 3 con lờ ô xem . biết đâu cụ hợp . ngài cho ăn lộc .😆
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top