[VHGT & ATGT] Có cần dành riêng hẳn 1 làn đường cho xe buýt nhanh?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Các cụ nói đến ý thức là đúng. Vì ko có giải pháp gì mà chỉ cần mỗi biện pháp kỹ thuật cả. Ở VN cũng như bất cứ nơi nào khác làm cái mới bao h cũng khó. Tuy nhiên, tôi cũng có 1 vài ý kiến như sau:
- nếu cho rằng hiện tại ko phạt được viêc vượt đèn đỏ nên ko thể phạt được việc cản đường BRT thì khác gì cho rằng ko thể phạt được ng đi vào làn BRT đâu, nên cũng chẳng cấm được ng ta đi vào làn BRT đâu.
- ý thức ng dân ngoài việc phụ thuộc vào chuyện phạt thì còn phụ thuộc vào thiện ý của "quan" , những người ban hành và thực thi quy định pháp luật (các anh GTVT và xxx). Nếu anh GT đưa ra quy định hợp lý , ng dân cũng sẵn sàng ủng hộ. Nếu thay vì rình rập, chỉ chờ sơ hở để làm gỏi ng ta, mặc cho giao thông ùn tắc..., xxx lo hướng dẫn, chỉ giúp ng dân cách đi cho đúng luật, lo điều tiết giao thông để các phương tiện đi lại nhanh chóng ... thì ý thức người dân cũng sẽ khá lên đấy các cụ ạ. Đây là quan hệ 2 chiều. Ng phương tây họ có câu " bạn đối với tôi ntn, tôi đối với bạn như thế". Thế nên muốn cho ý thức của ng dân khá lên thì các anh đại diện chính quyền cũng cần có thiện ý nhiều hơn.

Nhân tiện, việc hiện nay còn nhiều xe vượt đèn đỏ mà ko xử phạt nguội có 1 phần là do các anh xxx ko "hứng thú " làm thôi. Nếu việc phạt nguội mà đem lại "hiệu quả thiết thực" như phạt nóng thì đảm bảo các anh ấy sẽ tích cực ngay.
Tôi không nói rằng không thể phạt được hàng triệu vụ vượt đèn đỏ hàng ngày, mà tôi nói rằng (họ) "không phạt được", và lý do không phạt được đúng như bác nói, là do ngành xxx không "hứng thú" thôi.
Tôi nói đến việc vượt đèn đỏ, vì sao? Chắc bác còn nhớ cách đây khoảng 10-15 năm, ra đường rất hiếm xe máy vượt đèn đỏ, ô tô hầu như không có, còn bây giờ xe máy vượt đèn đỏ thành đàn, ô tô vượt đèn đỏ cũng không hiếm. Cái đó nói lên cái gì? Số đông, rất đông đã coi việc phạm luật (vượt đèn đỏ là một hành vi phạm luật nghiêm trọng) là bình thường, là thói quen. Một hành vi phạm luật nghiêm trọng mà họ còn biến thành thói quen được thì việc không nhường đường xe buýt là chuyện nhỏ, rất nhỏ.
Nếu như trước đây người ta phạt vượt đèn đỏ triệt để thì bây giờ giải pháp của bác may ra mới thực thi được.
 

doanphucgt

Xe điện
Biển số
OF-321969
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
2,032
Động cơ
519,605 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội phố
Các cụ nhà mình cứ bàn với nhau, còn lại quyết định về mấy cái này cứ để các lãnh đạo làm. con dân tiếng nói bé lắm, trên cao không nghe thấy đâu.
 

Vdung1978

Xe tải
Biển số
OF-395153
Ngày cấp bằng
4/12/15
Số km
491
Động cơ
239,470 Mã lực
Tuổi
50
Giờ cũng có còn làn riêng nữa đâu. Chả khác gì bít thường, chỉ khác là khách phải đi qua đường dày đặc xe cộ để vào nhà chờ thôi.
 

NgaoDa

Xe buýt
Biển số
OF-425401
Ngày cấp bằng
27/5/16
Số km
621
Động cơ
223,110 Mã lực
Rốt cuộc: thiếu đồng bộ trong phát triển và thiếu khả năng tư duy, dự đoán.
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
886
Động cơ
431,023 Mã lực
Bác nói đúng ở một ý, đó là phương án giao thông áp dụng trên nhu cầu và hạ tầng thực tế. Vậy bác có thấy hạ tầng của Việt Nam đã quá tải với số lượng phương tiện giao thông (nhu cầu)?
- Nếu chưa thì vẫn còn có thể tăng phương tiện cá nhân + công cộng(ô tô, xe máy, xe buýt...)? Như vậy tắc đường không còn là chuyện đáng bàn.
- Nếu rồi thì phải làm gì để giảm số lượng phương tiện nhưng vẫn chuyên chở được số lượng người như thế? Tất nhiên sẽ phải tăng giao thông công cộng và giảm giao thông cá nhân.
- Muốn tăng GTCC giảm GT cá nhân thì phải làm gì? Chỉ có cách duy nhất, đó là tăng lợi thế cho GTCC (có đường hoặc làn đường riêng, trợ giá, tăng tiện nghi...) và giảm lợi thế của GT cá nhân (cấm dừng đỗ khu trung tâm, phải chen nhau trong phần đường riêng, chịu thuế phí cao...). Nước nào cũng làm thế, chẳng cứ Việt Nam, chỉ có điều Việt Nam làm quá muộn, khi mà người dân đô thị hầu như ai cũng đã phải tự đầu tư phương tiện giao thông cá nhân rồi.
Quá tải hay chưa phải có số liệu cụ thể, phương án giải quyết nếu quá tải cũng phải dựa trên khảo sát, tính toán và so sánh. Bác cứ nhất định phải phát triển GTCC mà không dựa trên khảo sát, tính toán phương án là rất cảm tính, duy ý chí.

Việc can thiệp để tăng lợi thế gtcc và giảm lợi thế ptcn kiểu cảm tính tùy tiện như đề xuất của bác nói chung không đem lại kết quả tốt, hãy để các loại phương tiện chứng tỏ hiệu quả hết khả năng, loại nào phù hợp sẽ có chỗ đứng. Ví dụ:
- PTCC có lợi thế về chỗ đỗ xe, khi nhu cầu đỗ của ptcn tăng thì chi phi đỗ tăng theo quy luật cung cầu, ptcn sẽ giảm lợi thế.
- Ptcc có bất lợi về thời gian di chuyển, nếu tối ưu tuyến tốt hơn sẽ giảm bất lợi.
...
- Hiệu quả vận chuyển giữa pt gtcc và pt gtcn không phải chỉ nằm ở mỗi pt chở được bao nhiêu người, cần có so sánh trên từng phương án và mục tiêu cụ thể.
 

quocviet

Xe container
Biển số
OF-3111
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
9,671
Động cơ
658,306 Mã lực
Nơi ở
Bẩn
Làn riêng mà ý thức tham gia giao thông của người dân vẫn "chung chung" lắm :(
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
886
Động cơ
431,023 Mã lực
Bác nói đúng ở một ý, đó là phương án giao thông áp dụng trên nhu cầu và hạ tầng thực tế. Vậy bác có thấy hạ tầng của Việt Nam đã quá tải với số lượng phương tiện giao thông (nhu cầu)?
- Nếu chưa thì vẫn còn có thể tăng phương tiện cá nhân + công cộng(ô tô, xe máy, xe buýt...)? Như vậy tắc đường không còn là chuyện đáng bàn.
- Nếu rồi thì phải làm gì để giảm số lượng phương tiện nhưng vẫn chuyên chở được số lượng người như thế? Tất nhiên sẽ phải tăng giao thông công cộng và giảm giao thông cá nhân.
- Muốn tăng GTCC giảm GT cá nhân thì phải làm gì? Chỉ có cách duy nhất, đó là tăng lợi thế cho GTCC (có đường hoặc làn đường riêng, trợ giá, tăng tiện nghi...) và giảm lợi thế của GT cá nhân (cấm dừng đỗ khu trung tâm, phải chen nhau trong phần đường riêng, chịu thuế phí cao...). Nước nào cũng làm thế, chẳng cứ Việt Nam, chỉ có điều Việt Nam làm quá muộn, khi mà người dân đô thị hầu như ai cũng đã phải tự đầu tư phương tiện giao thông cá nhân rồi.
Quá tải hay chưa phải có số liệu cụ thể, phương án giải quyết nếu quá tải cũng phải dựa trên khảo sát, tính toán và so sánh. Bác cứ nhất định phải phát triển GTCC mà không dựa trên khảo sát, tính toán phương án là rất cảm tính, duy ý chí.

Việc can thiệp để tăng lợi thế gtcc và giảm lợi thế ptcn kiểu cảm tính tùy tiện như đề xuất của bác nói chung không đem lại kết quả tốt, hãy để các loại phương tiện chứng tỏ hiệu quả hết khả năng, loại nào phù hợp sẽ có chỗ đứng. Ví dụ:
- PTCC có lợi thế về chỗ đỗ xe, khi nhu cầu đỗ của ptcn tăng thì chi phi đỗ tăng theo quy luật cung cầu, ptcn sẽ giảm lợi thế.
- Ptcc có bất lợi về thời gian di chuyển, nếu tối ưu tuyến tốt hơn sẽ giảm bất lợi.
...
- Hiệu quả vận chuyển giữa pt gtcc và pt gtcn không phải chỉ nằm ở mỗi pt chở được bao nhiêu người, cần có so sánh trên từng phương án và mục tiêu cụ thể.
 

KVH

Xe buýt
Biển số
OF-92113
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
886
Động cơ
431,023 Mã lực
Đúng là tổ chức giao thông càng hợp lý thì càng ít vi phạm. Tuy nhiên, để xác định được giao thông đã tối ưu chưa thì rất khó và mất rất nhiều thời gian bác nhé. Không phải cứ mở rộng đường hay mở rộng ngã tư là hết tắc, cũng phải ít xe là không tắc, mà quan trọng là các phương tiện tham gia giao thông cản trở nhau ở mức ít nhất, nghĩa là phải tuân theo luật. Khi mà không có luật (hay không ai tuân theo luật) thì có trăm nghìn giải pháp tối ưu cũng bằng không.
Đưa ra phương án tốt dễ hơn nhiều so với buộc mọi người tuân thủ những phương án không tốt.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy cụ lại nhầm nhá. Trẻ con Nhật đi bộ như thường với khoảng cách 1km. Còn đi xe bus nhà trường thì chủ yếu là các nhà có khoảng cách xa hơn cơ.
Đi bộ 1 km ở nc' ngoài nó an toàn hơn, vỉa hè rộng rãi hơn, còn ở ta thì cứ phải xuống lòng đường mà đi. Đó là chưa kể các nước ngoài mà ta nói tới đa phần xứ ôn đới, không bị nắng nôi tới vỡ cả đầu. Hồi cấp 1, cấp 2 là em đi học cũng cỡ 3 km và hầu như đứa nào trong lớp cũng phải cỡ đó.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nhưng việc đi bộ ở đâu cũng thế thôi ợ. Bên Sing đi bộ cả cây số là chuyện thường. Mà thời tiết nó kém gì Việt Nam đâu. Bên Myanmar cũng thế. Myanmar nó còn cấm toàn bộ xe máy trong thành phố luôn. Trong thành phố chỉ có lựa chọn phương tiện công cộng (xe buýt, tắc xi) hoặc cá nhân (ô tô)...Giờ dân mình ngày càng lười. Đi chợ ==> xe máy. Đi học ==> xe máy. Đi cắt tóc gội đầu ==> xe máy. Đi 500m cũng xe máy. Đi 200m cũng xe máy.
Đi bộ 1 km ở nc' ngoài nó an toàn hơn, vỉa hè rộng rãi hơn, còn ở ta thì cứ phải xuống lòng đường mà đi. Đó là chưa kể các nước ngoài mà ta nói tới đa phần xứ ôn đới, không bị nắng nôi tới vỡ cả đầu. Hồi cấp 1, cấp 2 là em đi học cũng cỡ 3 km và hầu như đứa nào trong lớp cũng phải cỡ đó.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng việc đi bộ ở đâu cũng thế thôi ợ. Bên Sing đi bộ cả cây số là chuyện thường. Mà thời tiết nó kém gì Việt Nam đâu. Bên Myanmar cũng thế. Myanmar nó còn cấm toàn bộ xe máy trong thành phố luôn. Trong thành phố chỉ có lựa chọn phương tiện công cộng (xe buýt, tắc xi) hoặc cá nhân (ô tô)...Giờ dân mình ngày càng lười. Đi chợ ==> xe máy. Đi học ==> xe máy. Đi cắt tóc gội đầu ==> xe máy. Đi 500m cũng xe máy. Đi 200m cũng xe máy.
Sing tuy nóng, nhưng không nóng như ở VN và quan trọng là độ ẩm vừa phải, không bị oi. Hơn nữa, vỉa hè và các điều kiện hỗ trợ cho người đi bộ hơi bị thích. Em sang Sing cũng nhiều và đi bộ tới MRT cũng phải hơn 1 km là bình thường, hầu như ko ra mồ hôi. Còn ở ta vào mùa hè, đi bộ quãng 500m mà ko ướt áo thì chớ kể.
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Vậy thì sau này mình cũng sẽ hướng theo vậy thôi. Đâu thể lấy lý do này kia mà duy trì phương tiện cá nhân và thói quen hiện tại. Việt Nam hiện tại chỉ là việc thiếu quy hoạch nên có rất nhiều bất cập cho người đi bộ. Tuy nhiên xu thế thì sau này sẽ cải thiện. Bên Sing em nghĩ là cũng nóng và oi bức như Việt Nam thôi. Khác biệt là nó duy trì nhiều cây xanh, mật độ giao thông ít hơn do việc hạn chế phương tiện cá nhân nên không khí thoáng hơn, mát hơn. Còn ở Việt Nam thì phương tiện đông đúc cũng là một nguyên nhân làm nâng cao nhiệt độ môi trường. Còn về vỉa hè thì không bình luận do việc quy hoạch và quản lý vớ vẩn của nhà ta.
Sing tuy nóng, nhưng không nóng như ở VN và quan trọng là độ ẩm vừa phải, không bị oi. Hơn nữa, vỉa hè và các điều kiện hỗ trợ cho người đi bộ hơi bị thích. Em sang Sing cũng nhiều và đi bộ tới MRT cũng phải hơn 1 km là bình thường, hầu như ko ra mồ hôi. Còn ở ta vào mùa hè, đi bộ quãng 500m mà ko ướt áo thì chớ kể.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy thì sau này mình cũng sẽ hướng theo vậy thôi. Đâu thể lấy lý do này kia mà duy trì phương tiện cá nhân và thói quen hiện tại. Việt Nam hiện tại chỉ là việc thiếu quy hoạch nên có rất nhiều bất cập cho người đi bộ. Tuy nhiên xu thế thì sau này sẽ cải thiện. Bên Sing em nghĩ là cũng nóng và oi bức như Việt Nam thôi. Khác biệt là nó duy trì nhiều cây xanh, mật độ giao thông ít hơn do việc hạn chế phương tiện cá nhân nên không khí thoáng hơn, mát hơn. Còn ở Việt Nam thì phương tiện đông đúc cũng là một nguyên nhân làm nâng cao nhiệt độ môi trường. Còn về vỉa hè thì không bình luận do việc quy hoạch và quản lý vớ vẩn của nhà ta.
Vậy đó, trước mắt ở ta đi bộ thì đa phần là cứ phải đánh võng ra ra vào vào, mặt đường lại nhấp nha nhấp nhổm cao thấp các kiểu, ko cẩn thận vấp ngã như chơi. Làm gì cũng phải đồng bộ chứ ko thể kêu dân ta ngại đi bộ được. Người Việt mình sang Tây hay Sinh vẫn đi bộ như mọi người đó thôi ! Vấn đề là những người làm quy hoạch.
Ô tô cần đường đẹp thì người đi bộ cũng phải có lối đi phong quang, dễ chịu. Giờ lối đi bộ cứ như đường vòng quanh hồ HK thì ai chả thích đi bộ :)
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Thực ra câu trả lời của em dành cho một cụ khác về việc cụ ấy khắng định 2B là tiện nhất và cần phải duy trì chứ giao thông công cộng không thuận tiện bằng
Vậy đó, trước mắt ở ta đi bộ thì đa phần là cứ phải đánh võng ra ra vào vào, mặt đường lại nhấp nha nhấp nhổm cao thấp các kiểu, ko cẩn thận vấp ngã như chơi. Làm gì cũng phải đồng bộ chứ ko thể kêu dân ta ngại đi bộ được. Người Việt mình sang Tây hay Sinh vẫn đi bộ như mọi người đó thôi ! Vấn đề là những người làm quy hoạch.
Ô tô cần đường đẹp thì người đi bộ cũng phải có lối đi phong quang, dễ chịu. Giờ lối đi bộ cứ như đường vòng quanh hồ HK thì ai chả thích đi bộ :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra câu trả lời của em dành cho một cụ khác về việc cụ ấy khắng định 2B là tiện nhất và cần phải duy trì chứ giao thông công cộng không thuận tiện bằng
Hợp lý ở điều kiện hiên tại: 2b vẫn là tiện nhất. Sau này, xe CC tốt hơn, chỗ đi bộ tốt hơn thì xã hội sẽ tự thay đổi.
Giờ ở nhà, cần đi ra siêu thị cách 1 km , em dự 99% cccm trên này sẽ chọn 2b cho nó nhanh !
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Nói thời tương lai chứ có nói bây giờ đâu ạ. Có cấm 2B đâu mà bàn đến chuyện đó
Hợp lý ở điều kiện hiên tại: 2b vẫn là tiện nhất. Sau này, xe CC tốt hơn, chỗ đi bộ tốt hơn thì xã hội sẽ tự thay đổi.
Giờ ở nhà, cần đi ra siêu thị cách 1 km , em dự 99% cccm trên này sẽ chọn 2b cho nó nhanh !
 

thuysinh.tl

Xe container
Biển số
OF-80800
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
5,029
Động cơ
463,362 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
:D :D. Nói như cụ thì giờ cũng chả chắc được. Mai lão Trump ngứa tay mà làm loạt tên lửa hạt nhân thì nó xong hết
Tương lai thì ai mà biết trước được :)
Có mà thánh Vanga
 

Tom80

Xe buýt
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
884
Động cơ
422,769 Mã lực
Em thấy cần có 1 làn riêng cho các loại xe bus.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top