[Funland] Có cụ nào đã từng bỏ PhD chưa?

born2run

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-505322
Ngày cấp bằng
17/4/17
Số km
363
Động cơ
189,261 Mã lực
Phd cực lúc đầu thôi, cụ có bằng Phd nếu ko làm nghiên cứu nữa thì nhảy vào doanh nghiệp làm, lương ăn đứt kỹ sư 10 năm kn nhé. :))
Cụ cho hỏi doanh nghiệp nào mà cứ PhD ra trường thì lương cao hơn kỹ sư 10 năm kinh nghiệm?
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,151
Động cơ
251,164 Mã lực
Mình có 2 thằng bạn thân, đều bỏ PhD giữa chừng.

Một thằng học ĐH tốt nghiệp vị trí thứ nhất trường ở Úc, có học bổng sang Thụy Sỹ làm PhD, sang đấy gần 1 năm thì bỏ, về VN lấy vợ, đi làm doanh nghiệp nước ngoài + đầu tư CK. 10 năm sau hai vợ chồng cùng xin về hưu (lúc 34 tuổi) rồi nộp tiền sang Mỹ định cư diện đầu tư. Mua một mớ nhà cửa, lâu đài ở Cali. Giờ cả hai ở nhà chơi với con, đưa con đi học & tập thể thao.

Một thằng thì cũng tốt nghiệp ĐH top 5 một trường khác ở Úc. Về VN xong đi sang Mỹ theo học bổng PhD của VEF, trường top 10 bên Mỹ, đc 2 năm thì xin thầy cái bằng Master rồi bỏ - nhưng vẫn làm việc tiếp với thầy giáo ở trường, mở công ty chuyên về phần mềm + đi buôn bds bên Mỹ & Canada. Giờ ko biết nó có bao nhiêu cái nhà ở bển rồi, ko dám hỏi.
======
Nói chung là có chí + máu kiếm tiền thì ko nên nghiên cứu PhD làm gì tốn thời gian. PhD phải nghiên cứu ở trường top, thầy giỏi, chủ đề/lĩnh vực mình yêu thích & mang lại giá trị, bổ ích cho xã hội. Còn đa số các bài nghiên cứu PhD trên TG là cho vào ngăn tủ cho chuột gặm hết.
Sao sau khi kiếm tiền các bạn ấy ko quay lại làm cái PhD cho oai nhỉ :)) mới trung niên mà đã về hưu chán chết.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,917
Động cơ
872,585 Mã lực
Nhiều cụ vật vã với Phờ Dê nhỉ, em làm PhD chỉ để thỏa mãn cái tôi của mình thôi. Giờ làm công ty thì vứt nó đi bởi không làm học thuật nữa. Chỉ buồn cười mấy bố nhà nước in card cho oai!!!
Chắc em là 1 trong những người trên!
Đề tài em chọn thực ra là ông giáo chọn khi từ trong nước em đăng ký. Nhưng nội dung lúc sang đấy em đã đổi lại 1 phần. Trong đó phần của ông giáo (ông ấy khá nổi tiếng trên thế giới) vẫn giữ, nhưng em thêm phần em cần và gần như ông giáo lại không mạnh gì. Hồi đó cũng khá vất vả, vì vừa làm đề tài, vừa phục vụ cả cửa hàng của bà xã và đứa đầu cũng sang đấy đang đi học. Nhưng tất cả cuối cùng cũng xong, phần chính của em chọn cũng làm được kha khá (tất nhiên không chỉ mỗi nội dung của luận án). Khi về nước, xin vào thì 1 trong những tiêu chuẩn là có bằng PhD (vì là 1 cơ quan quản lý khoa học). Rất tiếc cái nội dung kia không thể áp dụng, dù em trực tiếp tổ chức mấy cuộc hội thảo, nhưng mấy vị ráo xư đáng kinh tìm cách gạt đi, em cũng quên luôn ý định áp dụng nó.
Nhưng em cũng không tiếc thời gian làm ở Nhà nước ấy (hơn 10 năm, lương trước khi bỏ chỉ khoảng 5,2 tr.). Do công việc nên em được đi tung tăng khắp nơi, không chỉ nước ngoài mà đông tây nam bắc ở trong nước. Đến từ doanh nghiệp FDI đến những doanh nghiệp gia đình nhỏ nhỏ con con, những doanh nghiệp hoành tráng dựng lên bằng tiền từ bên kia gửi về đến những doanh nghiệp được gom góp chắt bóp bằng công sức của các thành viên trong gia đình. Do ý thức không ở lại Nhà nước lâu, em không mất công bon chen chức vụ, nhưng rất tận dụng cơ hội đi lại, nhìn ngó để xem người ta đang làm thế nào và tại sao người này thành công, người kia thất bại.
Đến khi thấy cái cty này chuẩn bị cổ phần hóa, em về bảo bà xã tham gia mua (lúc ấy bà xã cũng vừa bỏ ngân hàng về sinh đứa thứ 2). Hôm tham gia đấu giá ở 1 cty chứng khoán em bận với 1 cuộc họp hội đồng, kết thúc phi vội đến, may lúc ấy vẫn đang đăng ký tỷ lệ và giá mua.
Là 1 cty coi như đã sập tiệm, nhưng em nhìn thấy cơ ngơi của họ+khả năng nuôi được. Mua xong, tụi em tiếp tục mua lại những cổ phần khác để có được tỷ lệ hiện nay. Thời gian ban đầu tất nhiên gặp không ít khó khăn, thậm chí vài lần ra tòa,... Nếu chỉ xét trên giấy tờ, khi tụi em mới mua và nhóm cán bộ cũ của cty không được giữ những vị trí họ nghĩ phải dành cho họ nên họp lại bàn cách chống đã nhận xét: "Trước sau cũng phải bỏ, vì cả vợ lẫn chồng chưa đứa nào lên đến phó phòng....!". Nhưng tất cả dần dần đi vào nhịp, tụi em đã giữ nó gần 20 năm rồi. Hiện tại, kể cá 2 năm cô vít này, tụi em vẫn khá thảnh thơi. Riêng vốn vẫn sẽ đủ vài năm cô vít, còn công việc thì chưa cần cô vít, em luôn ngồi ở nhà làm việc là chính, chỉ hàng tuần đảo qua các cơ sở ở tỉnh. Văn phòng cty cách nhà độ 5 phút xe 2B mỗi năm em chỉ mở cửa phòng làm việc vài lần.
Với em, câu các cụ vẫn nói "Đi một đàng học sàng khôn" không hề sai và vẫn luôn cảm thấy may mắn đã chọn con đường làm NCS, khi về chọn vào lại Nhà nước!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
8,265
Động cơ
438,725 Mã lực
Cụ buồn cười nhỉ, cụ đặt hệ quy chiếu sai thì lấy đâu ra cái kết quả cụ cần.
Cụ muốn kiếm nhiều tiền thì phải làm những cái nó liên quan đến tiền chứ đi làm khoa học xong đòi nhiều tiền thì lấy đâu ra.
E hỏi khí không phải ở bển sau 18h30 người ta có chào nhau ko cụ?
Em gặp một số cặp vợ chồng người NN đều là PhD lấy nhau và quyết định k có con vì cả hai chỉ thích tìm tòi nghiên cứu khoa học là chính chứ k có gì khác. Thấy cụ thớt có vẻ quan tâm đến tiền bạc, nhà, xe hơn thì làm PhD chắc không hạp, có lẽ nên làm nhà buôn hay kdsx?
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,151
Động cơ
251,164 Mã lực
30 tuổi làm PhD là trẻ rồi, có người ngoài 35 mới đi làm thạc sĩ thôi. Em biết có người làm tiến sĩ về toán ở Pháp, về VN vừa đi dậy, vừa làm cho ngân hàng, lại làm thêm bán thời gian ở một công ty công nghệ nữa và thu nhập rất ổn ạ.

Nếu đấy là ngành nhà thớt thích và muốn theo đuổi thì nên cố gắng làm xong thôi.

Mình cứ đi so sánh với người khác thì mệt lắm, nhiều người giỏi, nhanh nhẹn, may mắn, biết tận dụng cơ hội ... nên họ giầu nhanh.

Bạn cấp 3 của em có đứa là Phó giáo sư khi mới 35-36 tuổi, có đứa giờ đi mua cả chục héc ta tận đâu đâu để phân lô bán nền, cũng có đứa là cô giáo cấp hai, nhân viên bình thường hoặc bỏ việc ở nhà làm nội trợ. Dưng chẳng mấy ai so bì với ai bởi mỗi người một mục tiêu và định hướng khác nhau.

Mình cứ đi đường của mình thôi thớt ạ !
Vấn đề là trong tháp nhu cầu Maslow, bạn thớt chưa đáp ứng các nhu cầu thiết yếu nên xao động. Bụng đói thì khó nghĩ cái cao xa nếu ko quyết tâm đam mê hay sự nghiệp thực sự cần (như làm trường làm viện). Có thực mới vực được đạo.

Ví dụ nếu nhà bạn có vài miếng đất căn nhà cho thuê thu nhập thụ động thì đi làm PhD rất hay. Thời tiền chiến các Nhạc sỹ họa sỹ đa phần là con nhà giàu, địa chủ nên được bay bổng, để lại cho VN những tác phẩm bất hủ mà 100 năm sau chưa vượt qua được đỉnh cao tiền chiến.

VN bây giờ mới thoát nghèo, chỉ một thời gian nữa sẽ nhiều con cháu gia đình giàu có đi làm research, nhạc sỹ, họa sỹ; lúc đó mới thực sự nở rộ. Còn săn học bổng làm PhD nghĩ đến lương là tréo ngoe rồi, học bổng chỉ là cái để duy trì cuộc sống cơ bản trong thời gian làm PhD thôi.

Nghèo, ko quyết tâm đam mê mà đi làm PhD chỉ phí tài nguyên xã hội, vì học ra lại đi kiếm tiền ko dùng đến vào research tiếp. Có quan niệm rất sai lầm là làm xong PhD là xong con đường nghiên cứu, đúng ra phải ngược lại: xong PhD mới chỉ là bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,917
Động cơ
872,585 Mã lực
Tiến sĩ xong về đi họp được nghe giới thiệu cũng oai. Kính mời Tiến sĩ ABC lên phát biểu khai mạc,đại để thế.
Câu này rất đúng với hoàn cảnh của em khi vẫn còn trong Nhà nước.
Nhưng đó không phải là oai, mà là trình tự công việc. Họp hội đồng thì thường em là người giới thiệu, đọc quyết định thành lập và kết thúc cảm ơn các thầy. Kể cả khi sang họp bên Bộ KH&CN thì vẫn phải đọc biên bản...
Các cuộc họp này tụi em đều được nhận phong bì, nội dung phong bì có trong quy định của Bộ Tài chính. Sai lệch khi quyết toán sẽ bị xuất toán!
 
Chỉnh sửa cuối:

xetaudoidau

Xe tăng
Biển số
OF-107576
Ngày cấp bằng
3/8/11
Số km
1,609
Động cơ
391,103 Mã lực
Học cố cho xong đi cụ. Nghị định 40 cho phép TS công tác đến quá 5 năm nếu không giữ chức vụ
Đến 60T rồi thì người ra muốn nghỉ ngơi chứ cố xin xỏ mấy năm để lấy lương Ncv cao cấp thì chán lắm. Việc kéo dài công tác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ đa phần là ng ta cho kéo thêm 1-2 năm (tri ân) xong là lượn.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
2,585
Động cơ
443,475 Mã lực
"Đi làm để ra tiền, đi học thì mất tiền" đó là nguyên tắc cơ bản. Đi học để lấy kiến thức đi làm. Cho dù cụ làm nghiên cứu, hay lao động chân tay.... Nên tóm lại: cụ chủ nên nghiên cứu cái đề tài này trước đã nhé
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,917
Động cơ
872,585 Mã lực
Đến 60T rồi thì người ra muốn nghỉ ngơi chứ cố xin xỏ mấy năm để lấy lương Ncv cao cấp thì chán lắm. Việc kéo dài công tác còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ đa phần là ng ta cho kéo thêm 1-2 năm (tri ân) xong là lượn.
Đã từ khá lâu rồi thi quyết định nghỉ được nhận ngay trong tháng sinh nhật.
Chỉ trừ 1 số người có học hàm cao mới được làm thêm 1 vài năm, nhưng không được đảm nhiệm vị trí quản lý (mấy ông phó giáo sư với giáo sư thường không nằm trong diện này).
Nhưng tụi em tư nhân thì sẽ phải gánh đến lúc có người thay thế hoặc bán lại được cty!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nn_nf

Xe hơi
Biển số
OF-796600
Ngày cấp bằng
13/11/21
Số km
183
Động cơ
23,775 Mã lực
Tuổi
35
Làm cái gì nó cũng phải có đam mê thì mới có hiệu quả Cụ ơi, người có đam mê về những lĩnh vực nghiên cứu họ sẽ coi những giá trị như: nhà, xe, vật chất vv... là những thứ ko quan trọng. Nhưng người tài có những đóng góp thiết thực cho nhân loại thời nào cũng hiếm cả, số còn lại đeo đuổi nghiệp bút nghiên cũng chỉ để mưu cầu lợi ích cá nhân cả thôi chứ có gì mà Cụ nói nghe cường điệu thế.
Thế em mới nói, những người đóng góp cho nhân loại mới đáng trân trọng. Như cái bà giáo sư người Anh nghiên cứu ra Vắc xin oxford- astra zeneca để sản xuất phi lợi nhuận đấy.
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
442
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Thế em mới nói, những người đóng góp cho nhân loại mới đáng trân trọng. Như cái bà giáo sư người Anh nghiên cứu ra Vắc xin oxford- astra zeneca để sản xuất phi lợi nhuận đấy.
Đóng góp cho xã hội nó ko phải là cái bằng tiến sỹ, mà là cái kết quả 1 con người mang lại cho XH cụ ạ :-bd :-bd
Đáng lẽ thay vi giới thiệu Tiến sỹ A, Tiến sỹ B. Ta nên giới thiệu ngài A đã làm được cái phát minh XYZ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,917
Động cơ
872,585 Mã lực
Ở Đức nếu ngoài đường không nói,
Còn trong trường hay ở viện người ta sẽ không bao giờ quên nhắc cái chức danh giáo sư, tiến sỹ khi gọi hay chào nhau. Nếu chỉ 2 người với nhau thì người ta chỉ cần gọi chức danh, không cần tên nữa...!
 

TRINHNX72

Xe tải
Biển số
OF-745664
Ngày cấp bằng
8/10/20
Số km
442
Động cơ
63,856 Mã lực
Tuổi
40
Ở Đức nếu ngoài đường không nói,
Còn trong trường hay ở viện người ta sẽ không bao giờ quên nhắc cái chức danh giáo sư, tiến sỹ khi gọi hay chào nhau. Nếu chỉ 2 người với nhau thì người ta chỉ cần gọi chức danh, không cần tên nữa...!
Như có cụ nào đó ở trên có nói là bây giờ tìm đề tài rất khó, vì nó gần như bão hòa.
E nghĩ sắp tới chắc sẽ có quy hoạch hoặc cách tiếp cận mới trong nghiên cứu KH ở bình diện thế giới, để tránh lãnh phí nguồn lực XH.
Ví dụ như dùng AI, Big Data, ML để đưa sẵn ra list các đề tài mới cho các cụ chọn :-bd :-bd
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,917
Động cơ
872,585 Mã lực
Như có cụ nào đó ở trên có nói là bây giờ tìm đề tài rất khó, vì nó gần như bão hòa.
...
Khó hay không là tùy ở từng người.
Như ở Đức thì đề tài không đến hiển nhiên.
Các ông giáo sư trong các trường đều là các trưởng bộ môn nghiên cứu. Mỗi 1 ngành giảng dậy ở 1 trường chỉ có 1 giáo sư, chỉ khi ông ấy nghỉ người khác mới đấu để lên thay. Các tiến sỹ khoa học (Doktor habil) khác vẫn được lên lớp, nhưng chỉ là các Dozent, chưa được là giáo sư. Họ tồn tại được là nhờ các đề tài. Lương chỉ có ông giáo sư và bà thư ký được trường (hay Nhà nước) cấp, còn đám nhân viên khác, kể cả các ông tiến sỹ trợ giảng ăn lương từ tiền của các đề tài. Khi ông không kéo được đề tài về thì sẽ không có quân (người giúp việc).
Ông giáo em khá nổi tiếng, nên quân trong bộ môn ông ấy phụ trách khá đông và đề tài kéo về không phải chỉ ở mỗi nước Đức, khối EU mà cả bên ngoài khối, các tổ chức quốc tế,...!
Tụi em, đám nghiên cứu sinh cũng ăn từ tiền đề tài cả. Hàng ngày làm các đề tài, kết thúc hay giữa chừng đều lấy kết quả, phân tích, viết báo cáo, hoặc gửi đăng hay đi báo cáo ở các hội nghị khoa học (không chỉ trong nước Đức). Những kết quả được đăng hay báo cáo ở các hội nghị này góp phần để ông ấy tiếp tục nhận được các đề tài khác,...!
 
Chỉnh sửa cuối:

hm.tuan

Xe điện
Biển số
OF-65092
Ngày cấp bằng
27/5/10
Số km
2,835
Động cơ
488,776 Mã lực
Nơi ở
Xó bếp
Cái tầm làm PhD mà phải đẽo cày giữa đường thì...
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,832
Động cơ
408,743 Mã lực
Cái tầm làm PhD mà phải đẽo cày giữa đường thì...
Tầm gì đâu. PhD cũng chỉ là công nhân lab, nghiên cứu đề tài thôi.

Nhiều ông làm 3-4 năm xong giải tán. Cũng chả có vị gì.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
5,832
Động cơ
408,743 Mã lực
Đợt rồi ở Anh có mấy bạn PhD candidate phải ngủ lều vì ko đủ tiền thuê nhà đó. Còn nếu quanh quẩn âcdemia thì ra trường lại chiến đấu mấy chục người cho 1 vị trí hoặc kéo va li đi khắp nơi làm Post đoc thôi. Bạn ĐH của em đã làm đến 3 cái Post rồi
Ngay cả bản xứ thì ko làm hết PhD cũng nhiều, vì đơn giản là ko hợp hoặc ko thích nữa, hoặc fund 3-4 năm ko làm hết thì thôi.
Nói PhD thì oai chứ lương học bổng đúng 3 cọc 3 đồng.

Bạn em nó bảo ai đói mới xin học bổng PhD. Mà đúng chứ không sai. DAAD Đức có 999€/tháng (2014)

Nó đi làm Lab lương cũng 2.5k rồi mà nhàn hơn mấy ông học bổng lại bị áp lực he he...

Tây nó khôn thật, bỏ ra có 1-1.5k/tháng mà kiếm được ông công nhân ngon phết, lụi cụi nghiên cứu 3-4 năm, cấp cho cái bằng oai như cóc :))

Nhiều cụ bí đề tài, chán. Giáo cắt cho 1 "mảnh" đề tài đang ngâm cứu. Đem ra bảo vệ thế là xong (bạn em bên Sing).

Chứ đi thuê thì 1.5k chả thuê nổi thợ nail. Đau thật =))
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,590
Động cơ
413,554 Mã lực
Học thì ấm vào thân, còn đắp chăn đi ngủ thì ấm từ chân đến đầu
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top