[Funland] Có nên hạn chế phương tiện công cộng?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
Đây là cấm taxi sao lại title lại là cấm phương tiện công cộng vậy bác chủ thớt :). Taxi khác với phương tiện công cộng là xe bus... bác nhé :)
Phương tiện công cộng không chỉ là xe buýt, mà nó còn là tầu điện ngầm, tầu điện nổi, xe taxi, xe ôm... bác nhé. Taxi là phương tiện công cộng bác ạ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
vấn đề là cái này nó phải đồng bộ cụ ơi, chứ cụ cứ bẩu làm trước đi thì biết làm thế nào?đường cấm ư? làn rành riêng ư? xe máy oto cá nhân nó cứ phi vào làm brt cũng tắc thì làm thế nào?
Mở rộng đường ư? xây cầu vượt phỏng? chỉ cần thêm một lô nhà anh Thản, cấp phép mở rộng tuyển sinh cho đôi chục trường Đại Học là vỡ cmn mồm rồi.
Cụ nào có thêm cao kiến gì cho anh Thông thêm giải pháp đi ạ.
Đồng bộ không có nghĩa là phải đợi nhau làm. Việc của ngành nào thì ngành đó phải lo, không thể nhìn sang ngành bên cạnh bảo rằng nó không chịu làm gì nên mình cũng thế.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,365
Động cơ
1,847,497 Mã lực
taxi ko phải phương tiện GTCC, mời cụ tìm lại định nghĩa thế nào là gtcc
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,510
Động cơ
366,986 Mã lực
Đồng bộ không có nghĩa là phải đợi nhau làm. Việc của ngành nào thì ngành đó phải lo, không thể nhìn sang ngành bên cạnh bảo rằng nó không chịu làm gì nên mình cũng thế.
thì em thấy nó vẫn làm còn gì? mở rộng đường, xây thêm cầu vượt, phát triển mạnh các phương tiện công cộng, có lộ trình giảm xe máy cá nhân ... vân vân và mây mây. nhưng làm thì chỉ để có làm thôi chứ các bộ khác nó không làm thì chịu.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,371
Động cơ
255,743 Mã lực
Theo tui, khó khăn đến từ rất nhiều phía, giải pháp nào cũng có cái hay, cái dở.
Nhưng tui nghĩ sở giao thông có thể thực hiện giải pháp sau là mang lại hiệu quả nhất: Khảo sát toàn bộ tuyến phố để tăng tối đa phố 1 chiều, cứ có 2 tuyến phố // nhau thì chuyển hết thành đường 1 chiều.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
Em thấy hợp lí. Taxi thì khác gì phương tiện cá nhân, ở mình rẻ quá nên thành ra mới nhiều người đi, chứ cứ đắt tí thì chắc chuyển sang đi Bus hết :D
Taxi, về mặt hình thức, kích thước, hành vi thì khá giống xe cá nhân, nhưng bản chất nó khác. Nó chở được nhiều người, ai cũng có thể sử dụng (giống xe buýt), chỉ có điều không chở cùng một lúc
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
thì em thấy nó vẫn làm còn gì? mở rộng đường, xây thêm cầu vượt, phát triển mạnh các phương tiện công cộng, có lộ trình giảm xe máy cá nhân ... vân vân và mây mây. nhưng làm thì chỉ để có làm thôi chứ các bộ khác nó không làm thì chịu.
Thì hạn chế taxi cũng là họ đang làm, nhưng tôi cho rằng cách đó là làm ngược, trái với chủ trương chung là khuyến khích phát triển PTCC và hạn chế PTCN
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
9,510
Động cơ
366,986 Mã lực
Thì hạn chế taxi cũng là họ đang làm, nhưng tôi cho rằng cách đó là làm ngược, trái với chủ trương chung là khuyến khích phát triển PTCC và hạn chế PTCN
em thì em thấy là hạn chế thằng này là đúng, thay bằng u với g thì chuẩn hơn. có khách thì họ mới di chuyển xe, không như mấy anh taxi truyền thống, giờ nào cũng lượn vè vè ngoài đường, đã đông thì lại cứ lượn sát vỉa để còn hóng khách, làm 2b không có đường để đi lại nhoi ra ngoài, hỗn loạn hết cả, chưa kể là rất vô ý thức vô tổ chức kỷ luật, thích là phanh khực phát giữa đường xong hết lái vào lề bắt khách, lúc nổ đàm thì lượn lách đánh võng còi inh ỏi, lúc tìm khách thì lờ dà lờ dờ như cá chết trôi giữa đường. Em ủng hộ cấm :)).
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
em thì em thấy là hạn chế thằng này là đúng, thay bằng u với g thì chuẩn hơn. có khách thì họ mới di chuyển xe, không như mấy anh taxi truyền thống, giờ nào cũng lượn vè vè ngoài đường, đã đông thì lại cứ lượn sát vỉa để còn hóng khách, làm 2b không có đường để đi lại nhoi ra ngoài, hỗn loạn hết cả, chưa kể là rất vô ý thức vô tổ chức kỷ luật, thích là phanh khực phát giữa đường xong hết lái vào lề bắt khách, lúc nổ đàm thì lượn lách đánh võng còi inh ỏi, lúc tìm khách thì lờ dà lờ dờ như cá chết trôi giữa đường. Em ủng hộ cấm :)).
Có nhiều cách để quản lý mà, không nhất thiết phải cấm
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,365
Động cơ
1,847,497 Mã lực
Ý bác là định nghĩa nào?
pt gtcc thì phải:
- ko thuộc sở hữu riêng (cái nài taxi đủ đk)
- Chạy theo tuyến cố định, ko phụ thuộc vào có khách hay ko có khách, ko phục vụ mục đích cá nhân của 1 vài khách hàng, chuyên chở nhiều người 1 lúc chứ ko phải hỏi "ngài đi đâu?"
thế như cụ đòi thì các ông xe ôm có là gt công cộng không?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
pt gtcc thì phải:
- ko thuộc sở hữu riêng (cái nài taxi đủ đk)
- Chạy theo tuyến cố định, ko phụ thuộc vào có khách hay ko có khách, ko phục vụ mục đích cá nhân của 1 vài khách hàng, chuyên chở nhiều người 1 lúc chứ ko phải hỏi "ngài đi đâu?"
thế như cụ đòi thì các ông xe ôm có là gt công cộng không?
Trước tiên nói về phân loại, nếu phân loại GTCC và GTCN thì ta đang nói đến khả năng tiếp cận:
- GTCC: Ai cũng có thể tiếp cận, sử dung
- GTCN: Chỉ người sở hữu phương tiện đó sử dụng

Nếu xem xét như thế thì xe ôm, taxi cũng thuộc loại GTCC bác ạ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
ngoài việc cấm một số tuyến đường thì cụ bảo ông GTCC làm thế nào để quản lý đội taxi hộ em cái.
Vài ví dụ:
- Quy hoạch khu vực cấm đón/trả khách; Trong khu vực đó chỉ được đón/trả khách tại các điểm quy định.
- Cấm taxi dừng đỗ trong khu vưc cấm đón trả khách ngoài các điểm quy định
- Theo dõi taxi bằng phần mềm GPS
- ...
 

Ngoaigiaotre

Xe tăng
Biển số
OF-112006
Ngày cấp bằng
8/9/11
Số km
1,975
Động cơ
406,570 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực hiện đc đúng nghĩa 2 chữ "Quy hoạch" đi đã.
K thì chỉ có cách hạn chế ra đường thôi.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,365
Động cơ
1,847,497 Mã lực
Trước tiên nói về phân loại, nếu phân loại GTCC và GTCN thì ta đang nói đến khả năng tiếp cận:
- GTCC: Ai cũng có thể tiếp cận, sử dung
- GTCN: Chỉ người sở hữu phương tiện đó sử dụng

Nếu xem xét như thế thì xe ôm, taxi cũng thuộc loại GTCC bác ạ
xe phục vụ mục đích cá nhân, dù sở hữu nọ chai vẫn là cá nhân, thế mới tài.
cá nhân còn nên hạn chế thì dĩ nhiên dịch vụ cá nhân càng nên hạn chế. Rõ ràng 1 thằng lái xe của mình đi làm nó ít chạy ngoài đường, ít chiếm dụng ko gian giao thông hơn là 1 thằng tài xế taxi chạy rông kiếm khách chứ=))
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
6,077
Động cơ
278,032 Mã lực
Tuổi
45
Taxi, về mặt hình thức, kích thước, hành vi thì khá giống xe cá nhân, nhưng bản chất nó khác. Nó chở được nhiều người, ai cũng có thể sử dụng (giống xe buýt), chỉ có điều không chở cùng một lúc
Chở nhiều người kiểu gì hả cụ? Vẫn cái xe đó phục vụ cho 1 thằng gọi thì nó cũng như 1 cái xe cá nhân chạy, khác gì đâu? Chưa kể nó chạy lòng vòng đón khách rồi tạt ngang tạt ngửa.

Em chỉ thấy 1 điều ko công bằng là thằng Uber và Grab cũng cần được kiểm soát và cấm như taxi chứ như thế này thì khác gì cạnh tranh không sòng phẳng.

Do đặc thù của Uber và Grab ko hoàn toàn là kinh doanh dịch vụ nên ko thể cấm 100% các xe này như taxi, điều duy nhất chúng ta có thể làm là yêu cầu bọn Uber và Grab nó kiểm soát cái này tự động bằng cách tích hợp thông tin cấm đường vào hệ thống của nó để không cho phép driver đi vào đường cấm khi đang đi làm dịch vụ hay bắt khách trên các cung đường cấm, còn bt nó off ko đi dịch vụ thì thoải mái :) Cái này bọn Uber và Grab nó làm được và chúng ta có đủ cơ sở pháp lí để yêu cầu. Nếu ko nghe thì mời anh nghỉ :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
xe phục vụ mục đích cá nhân, dù sở hữu nọ chai vẫn là cá nhân, thế mới tài.
cá nhân còn nên hạn chế thì dĩ nhiên dịch vụ cá nhân càng nên hạn chế. Rõ ràng 1 thằng lái xe của mình đi làm nó ít chạy ngoài đường, ít chiếm dụng ko gian giao thông hơn là 1 thằng tài xế taxi chạy rông kiếm khách chứ=))
Taxi không phục vụ cá nhân bác nhé, nó phục vụ cộng đồng. Một xe taxi có thể phục vụ hàng chục, thậm chí hàng trăm người ra/vào một khu vực thay cho hàng chục/hàng trăm xe vào/ra khu vực đó. Ngoài việc chiếm ít chỗ đỗ xe, nó cũng kéo giảm số chuyến xe hoạt động cùng lúc.
Còn việc chạy rông đón khác thì có nhiều cách xử lý bác nhé
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,365
Động cơ
1,847,497 Mã lực
Taxi không phục vụ cá nhân bác nhé, nó phục vụ cộng đồng. Một xe taxi có thể phục vụ hàng chục, thậm chí hàng trăm người ra/vào một khu vực thay cho hàng chục/hàng trăm xe vào/ra khu vực đó. Ngoài việc chiếm ít chỗ đỗ xe, nó cũng kéo giảm số chuyến xe hoạt động cùng lúc.
Còn việc chạy rông đón khác thì có nhiều cách xử lý bác nhé
vâng, phục vụ cộng đồng nhưng theo mục đích cá nhân.
nên cái hiệp hội Taxi nó vẫn đang đòi coi taxi là pt gtcc đó bác.
nhưng bảo các hãng nó chạy tuyến fix như xe bus thì nó éo chịu chạy. Thế, cụ có coi nó là gtcc ko?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,240
Động cơ
566,260 Mã lực
Chở nhiều người kiểu gì hả cụ? Vẫn cái xe đó phục vụ cho 1 thằng gọi thì nó cũng như 1 cái xe cá nhân chạy, khác gì đâu? Chưa kể nó chạy lòng vòng đón khách rồi tạt ngang tạt ngửa.

Em chỉ thấy 1 điều ko công bằng là thằng Uber và Grab cũng cần được kiểm soát và cấm như taxi chứ như thế này thì khác gì cạnh tranh không sòng phẳng.

Do đặc thù của Uber và Grab ko hoàn toàn là kinh doanh dịch vụ nên ko thể cấm 100% các xe này như taxi, điều duy nhất chúng ta có thể làm là yêu cầu bọn Uber và Grab nó kiểm soát cái này tự động bằng cách tích hợp thông tin cấm đường vào hệ thống của nó để không cho phép driver đi vào đường cấm khi đang đi làm dịch vụ hay bắt khách trên các cung đường cấm, còn bt nó off ko đi dịch vụ thì thoải mái :) Cái này bọn Uber và Grab nó làm được và chúng ta có đủ cơ sở pháp lí để yêu cầu. Nếu ko nghe thì mời anh nghỉ :)
Tôi đã nói rõ, taxi chở nhiều người, nhưng không cùng một lúc.
Tôi cũng nói rõ: Cần hạn chế phương tiện cá nhân chứ không phải phương tiện công cộng. Với cách làm ấy thì cả taxi thường lẫn Uber, Grab cần phải được khuyến khích, không phải là hạn chế. Cái cần hạn chế là phương tiện cá nhân
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top