Thảo luận Có nên tắt điều hoà trc khi dừng xe để tránh nấm mốc!?

Tuanthunder

Xe đạp
Biển số
OF-673087
Ngày cấp bằng
16/6/19
Số km
36
Động cơ
105,447 Mã lực
Tuổi
36
Chào cccm.
Theo e tìm hiều nhiều cụ đã đi xe có kinh nghiệm thì khuyên khoảng 5-10p trc khi dừng xe nên tắt AC để quạt gió mức lớn để thổi khô dàn lạnh. Tránh nấm mốc gây mùi trong xe sau này.

E thấy cũng có lý, nhưng nó sinh ra 1 vấn đề khác là những ngày độ ẩm khá cao thì các bác tắt AC trc như vậy, để mỗi quạt gió để thổi khô dàn lạnh thì đồng thời hơi nc đọng ở dàn lạnh đó cũng theo cửa gió bay vào trong xe và làm xe bị hấp hơi có khi còn ẩm hơn, gây nấm mốc trong nội thất.

E đã thử tắt AC trc 5-10p cả khi mùa hè mà mùa đông. Đều cảm giác trong xe rất ẩm do hơi nước quạt gió thổi ra.
Các bác có knghiem nào để dàn lạnh vẫn khô mà trong xe ko bị tăng ẩm ko ạ?

 

745Lii

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-969
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
3,186
Động cơ
619,881 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Thói quen của em là tắt AC, tắt quạt gió, tắt máy, mỗi động tác chỉ cách nhau vài giây thôi. Tắt AC trước 10p thì mù kính với bí thở chết mẹ luôn, ai xui cụ chủ như vậy? Đi chỗ nào đường sạch, ko khí sạch thì thỉnh thoảng lấy gió ngoài, thế thôi.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,685
Động cơ
502,024 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Nguyên tắc điều hoà là hút ẩm thải ra ngoài, chả hiểu tắt nó để mỗi quạt gió thì hút hiếc gì nữa
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
Nguyên tắc điều hoà là hút ẩm thải ra ngoài, chả hiểu tắt nó để mỗi quạt gió thì hút hiếc gì nữa
Nguyên tắc điều hoà là hút ẩm thải ra ngoài. cụđọcđâu ra cái nguyên tắc nàyđấy :)
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
27,985
Động cơ
166,250 Mã lực
Thói quen của em là tắt AC, tắt quạt gió, tắt máy, mỗi động tác chỉ cách nhau vài giây thôi. Tắt AC trước 10p thì mù kính với bí thở chết mẹ luôn, ai xui cụ chủ như vậy? Đi chỗ nào đường sạch, ko khí sạch thì thỉnh thoảng lấy gió ngoài, thế thôi.
thói quen của em là mặc mịe xe nó tự tính, em chả tắt điều hòa bao giờ
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
27,985
Động cơ
166,250 Mã lực
Nguyên tắc điều hoà là hút ẩm thải ra ngoài. cụđọcđâu ra cái nguyên tắc nàyđấy :)
e ko hiểu ý cụ? thì đìu hòa nào nó chả mang kk nóng trong ra ngoài giàn nóng nó làm lạnh rồi lại thổi vô phòng, mà quá trình làm lạnh thì nó làm ngưng tụ hơi nước, kk mát thổi vào phòng đương nhiên sẽ có độ ẩm thấp hơn, thì đúng là nó làm khô chứ sao nữa
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,045
Động cơ
539,170 Mã lực
Tắt điều hoà xong tắt máy luôn, và chỉ bật điều hoà khi máy đã nổ ổn định.
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,195
Động cơ
535,877 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
em chỉ có thói quen tắt điều hòa trước khi tắt máy vì sợ lần sau accu yếu bật lên chạy điều hòa nó k nổ đc thôi
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,187
Động cơ
356,011 Mã lực
Cách tắt điều hòa ntn cũng không quan trọng, vì điều hòa cũng cần bảo dưỡng như những thứ trên xe oto.
"Theo các chuyên gia tư vấn ô tô, bạn nên kiểm tra hệ thống điều hòa 1 năm 1 lần và bảo dưỡng 2 năm 1 lần với xe ít dùng. Với xe chạy dịch vụ, tài xế nên kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần và bảo dưỡng 1 năm 1 lần."
Khi bảo dưỡng điều hòa xe oto, cách tốt nhất tháo tung cả taplo xong vệ sinh giàn lạnh, kiểm tra motor quạt...nạp gas, thay phin lọc gas, kiểm tra giàn nóng xem có bị thủng, mọt không. Nếu dầu trong lốc điều hòa kém phải thay mới, đảm bảo lốc hoạt động tốt, tránh bị chết lốc điều hòa, nếu lốc điều hòa hỏng thay thế mới tốn kém.
 
Chỉnh sửa cuối:

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
e ko hiểu ý cụ? thì đìu hòa nào nó chả mang kk nóng trong ra ngoài giàn nóng nó làm lạnh rồi lại thổi vô phòng, mà quá trình làm lạnh thì nó làm ngưng tụ hơi nước, kk mát thổi vào phòng đương nhiên sẽ có độ ẩm thấp hơn, thì đúng là nó làm khô chứ sao nữa
nó ko phải là nguyên tắc của điều hòa, nó có thì cũng là hệ quả của điều hòa hoạt động (chỉ xảy ra ở chế độ làm lạnh, còn làm nóng thì ko có)
Nguyên tắc của điều hòa chỉ là làm nóng hay làm lạnh cục trong phòng/ trong ô tô.

Điều hòa cũng ko mang không khí ra cục ngoài, nó chỉ thay đổi nhiệt độ của dàn. (nó kết nối với giàn ngoài chỉ bằng 2 ống đồng kín, lấy đâu mà mang kk)

Nếu điều hòa ở chế độ làm lạnh thì giàn bên trong phòng nó lạnh, nó ngưng tụ hơi ẩm quanh giàn trong phòng (giống cốc nước lạnh), và đấy là lý do kk trong phòng nó khô.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
Cách tắt điều hòa ntn cũng không quan trọng, vì điều hòa cũng cần bảo dưỡng như những thứ trên xe oto.
"Theo các chuyên gia tư vấn ô tô, bạn nên kiểm tra hệ thống điều hòa 1 năm 1 lần và bảo dưỡng 2 năm 1 lần với xe ít dùng. Với xe chạy dịch vụ, tài xế nên kiểm tra định kỳ 6 tháng 1 lần và bảo dưỡng 1 năm 1 lần."
Khi bảo dưỡng điều hòa xe oto, cách tốt nhất tháo tung cả taplo xong vệ sinh giàn lạnh, kiểm tra motor quạt...nạp gas, thay phin lọc gas, kiểm tra giàn nóng xem có bị thủng, mọt không. Nếu dầu trong lốc điều hòa kém phải thay mới, đảm bảo lốc hoạt động tốt, tránh bị chết lốc điều hòa, nếu lốc điều hòa hỏng thay thế mới tốn kém.
cách tắt điều hòa là cực kỳ hiệu quả đấy cụ nhé.
Kể cả điều hòa trong phòng cũng nhiều con Nhật nội địa cũng có chế độ tắt 2 lần, tắt lần 1 nó ko tắt hẳn, chỉ ngắt lạnh và vẫn thổi kk để làm khô nước đọng quanh giàn lạnh.
Ô tô cũng vậy, nước ẩm + bụi bám sẽ bết bẩn và vi khuẩn sinh sôi ở các tản nhiệt của dàn trong xe.

Làm được như cụ chủ bảo, thay vì 1 năm bảo dưỡng điều hòa như cách cụ nói thì có khi 2-3 năm mới phải vệ sinh 1 lần.

Tất nhiên là việc làm đấy khá khó làm, phiền hà. E biết nhưng chẳng thành thói quen được.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,685
Động cơ
502,024 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Nguyên tắc điều hoà là hút ẩm thải ra ngoài. cụđọcđâu ra cái nguyên tắc nàyđấy :)
Bật điều hoà nó chả thải nước ra ở cái ống dưới gầm đó thôi, độ ẩm giảm, dễ thấy nhất mùa này nếu không bật AC sẽ bị hơi nước làm mờ kính. Điều hoà gia đình bật chế độ hút ẩm thì điều hoà lốc vẫn chạy để xả hơi lạnh, đồng thời làm ngưng tụ nước ở giàn lạnh để thải nước ra ngoài, cụ có hiểu chưa vậy?
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
Bật điều hoà nó chả thải nước ra ở cái ống dưới gầm đó thôi, độ ẩm giảm, dễ thấy nhất mùa này nếu không bật AC sẽ bị hơi nước làm mờ kính. Điều hoà gia đình bật chế độ hút ẩm thì điều hoà lốc vẫn chạy để xả hơi lạnh, đồng thời làm ngưng tụ nước ở giàn lạnh để thải nước ra ngoài, cụ có hiểu chưa vậy?
cụ nói ko sai, nhưng nó ko phải là nguyên tắc của điều hòa.
 

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,395
Động cơ
-46,524 Mã lực
cách tắt điều hòa là cực kỳ hiệu quả đấy cụ nhé.
Kể cả điều hòa trong phòng cũng nhiều con Nhật nội địa cũng có chế độ tắt 2 lần, tắt lần 1 nó ko tắt hẳn, chỉ ngắt lạnh và vẫn thổi kk để làm khô nước đọng quanh giàn lạnh.
Ô tô cũng vậy, nước ẩm + bụi bám sẽ bết bẩn và vi khuẩn sinh sôi ở các tản nhiệt của dàn trong xe.

Làm được như cụ chủ bảo, thay vì 1 năm bảo dưỡng điều hòa như cách cụ nói thì có khi 2-3 năm mới phải vệ sinh 1 lần.

Tất nhiên là việc làm đấy khá khó làm, phiền hà. E biết nhưng chẳng thành thói quen được.
đúng rồi, con hút ẩm Nhật nhà em có chế độ thổi gió sau khi tắt để nó làm khô giàn.
 

toilatho

Xe tăng
Biển số
OF-293847
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
1,481
Động cơ
1,834 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi đều là nhà
Website
topbds.vn
cách tắt điều hòa là cực kỳ hiệu quả đấy cụ nhé.
Kể cả điều hòa trong phòng cũng nhiều con Nhật nội địa cũng có chế độ tắt 2 lần, tắt lần 1 nó ko tắt hẳn, chỉ ngắt lạnh và vẫn thổi kk để làm khô nước đọng quanh giàn lạnh.
Ô tô cũng vậy, nước ẩm + bụi bám sẽ bết bẩn và vi khuẩn sinh sôi ở các tản nhiệt của dàn trong xe.

Làm được như cụ chủ bảo, thay vì 1 năm bảo dưỡng điều hòa như cách cụ nói thì có khi 2-3 năm mới phải vệ sinh 1 lần.

Tất nhiên là việc làm đấy khá khó làm, phiền hà. E biết nhưng chẳng thành thói quen được.
Vậy cách tắt điều hòa thế nào hiệu quả nhất vậy cụ?
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,686
Động cơ
483,723 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
E thấy cũng có lý, nhưng nó sinh ra 1 vấn đề khác là những ngày độ ẩm khá cao thì các bác tắt AC trc như vậy, để mỗi quạt gió để thổi khô dàn lạnh thì đồng thời hơi nc đọng ở dàn lạnh đó cũng theo cửa gió bay vào trong xe và làm xe bị hấp hơi có khi còn ẩm hơn, gây nấm mốc trong nội thất.
Tư vấn đúng rồi đấy cụ. Cụ làm như vậy thì giàn lạnh của cụ không bị ngưng tụ hơi nước (từ không khí trong xe khi tắt máy) nên giàn lạnh sạch, không bị mùi hôi ẩm mốc khi bật đh.
Khi cụ tắt AC thì cụ hé kính 1 chút. Còn cụ nói hơi nước ở giàn lạnh thổi ra xe thì nó cũng là hơi nước từ xe cụ thôi không nhiều (đã thoát ra ngoài xe khi cụ bật AC).
Xe trước em đi không tắt AC trước, 10 vạn phải thay giàn lạnh vì mọt. Xe sau em tắt AC trước, hơn 10v giàn lạnh vẫn sạch bong cụ ạ.
 

nq19832005

Xe buýt
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
995
Động cơ
466,698 Mã lực
Bản chất việc tắt điều hoà trước này thì tổng độ ẩm không khí trong xe càng cao (do điều hoà ngừng chạy mà hơi ẩm vẫn được tạo ra từ hành khách), độ ẩm này khếch tán đều trong xe do quạt gió vẫn chạy, luồng gió ẩm này đi qua cái lọc gió điều hoà làm ẩm cái lọc gió và tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi ở đây (lọc gió nó là cái giấy ép). Vi khuẩn thay vì phát triển ở 1 chỗ thì có điều kiện phát triển khắp nơi trong xe. Cộng với việc bị mờ kính, nên em chả thấy được lợi lộc gì cả.

Chỉ có đúng là dàn lạnh sẽ khô, không bị rỉ sét, mối mọt. Nhưng em thấy như điều hoà ở nhà, chạy xà xã mỗi ngày mà dàn lạnh cũng có bị rỉ đâu. Nên thà định kỳ vệ sinh dàn lạnh bằng mấy cái bọt bọt có khi tốt hơn vì các ngóc ngách khắp nơi trong xe còn khó vệ sinh hơn.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,685
Động cơ
502,024 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
cụ nói ko sai, nhưng nó ko phải là nguyên tắc của điều hòa.
Nguyên tắc của điều hoà là trao đổi nhiệt thông qua lốc lạnh làm thay đổi chất làm lạnh, khi làm lạnh thì nó sẽ làm ngưng tụ nước, làm giảm độ ẩm của môi trường, chả lẽ làm lạnh lại không ngưng tụ nước làm giảm độ ẩm sao cụ :D
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
2,826
Động cơ
483,383 Mã lực
Vậy cách tắt điều hòa thế nào hiệu quả nhất vậy cụ?
thổi khô nước ẩm bám trên dàn lạnh bên trong xe trước khi tắt máy là ok cụ ạ.
Khô ráo sẽ sạch sẽ, ko làm bụi két bẩn và vi khuẩn sinh sôi.

em dùng từ tắt điều hào cũng ko chuẩn lắm đâu, đại thể là tắt lạnh (để ko ngưng đọng nước) và thổi gió mạnh để bay hết nước đọng sau đó mới tắt máy.
Còn tắt luôn thì sau khi ra khỏi xe nước vẫn tiếp tục đọng và két bụi bẩn lại.
 

PhongFood

Xe điện
Biển số
OF-809410
Ngày cấp bằng
25/3/22
Số km
3,278
Động cơ
132,967 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Thói quen của em là tắt AC, tắt quạt gió, tắt máy, mỗi động tác chỉ cách nhau vài giây thôi. Tắt AC trước 10p thì mù kính với bí thở chết mẹ luôn, ai xui cụ chủ như vậy? Đi chỗ nào đường sạch, ko khí sạch thì thỉnh thoảng lấy gió ngoài, thế thôi.
Em cũng vậy. Tắt nhưng thứ cần tắt :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top