Thảo luận Có nên thay bình ắc quy lớn hơn trên xpander

T.huy

Đi bộ
Biển số
OF-794828
Ngày cấp bằng
26/10/21
Số km
4
Động cơ
19,140 Mã lực
Tuổi
25
Cho em hỏi là có nên thay bình ác quy lớn hơn trên xpander ko ạ . Và loại nào ok nhất (ưu tiên bình khô)
.
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
641
Động cơ
582,793 Mã lực
thay lên cũng ko sao,máy phát đủ cấp cho xe
acqui theo xe chỉ 43mah nên hơi nhỏ.cụ thay varta cũng được
Thay ắc-qui bao nhiêu mAh thì ok hả bạn? Varta có vừa vào khay ắc-qui của Xpander không?
 

luannissan

Xe tăng
Biển số
OF-46308
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,310
Động cơ
475,561 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở gần cái hồ to nhất Hà Nội
Thay ắc-qui bao nhiêu mAh thì ok hả bạn? Varta có vừa vào khay ắc-qui của Xpander không?
chào anh, lên 65ah là được.thay vừa a ơi.mà bình nước theo xe cũng bền lắm
 

Pemil

Xe tải
Biển số
OF-409471
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
389
Động cơ
228,853 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Bình dung tích lớn thì sẽ dùng ok hơn cho xe, tuy nhiên phải chọn kích thước cho phù hợp là được.
Em mạn phép chia sẻ thêm chút thành ý các cụ cứ gạch đá thoải mái nhé.
Về điện học mà nói thì thế này:
- Bình điện theo xe: được hãng thiết kế đảm bảo xe đề nổ khoảng 8-12 lần liên tục khi bình đang mới. Tuỳ theo cung đường hàng ngày chủ xe đi đường ngắn dài khác nhau mà số lần đề nổ nhiều ít khác nhau, ắc quy có đặc tính độ bền phụ thuộc nhiệt độ môi trường và phụ nạp có thường xuyên đầy hay không? (Lên xe để nổ đi cafe tầm <1km, xong lại để ngoài trời nắng thì ắc quy sau khi phóng điện chưa kịp nạp đầy lại chuẩn bị phóng điện cho lần khởi động tiếp theo). Nhiệt độ môi trường cao thường xuyên thì bình điện sẽ có tuổi thọ thập hơn xe ở vùng thời tiết mát mẻ - lúc xe chạy tưởng nóng nhưng hãng đã thiết kế thông gió tốt nên vô tư khi xe chạy, trừ các xe thiếu nước làm mát hay hỏng gì đó —> khoang động cơ luôn nóng, nóng quá có thể gây nổ bình điện hoặc xì axit ra ngoài)
- Về mô bin phát điện thì nếu không có trục trặc, nó sẽ luôn cấp đủ áp (12,5-13,5V) và dòng (A) để nạp bình đảm bảo đầy ự điện, nên không lo lắp ắc quy dung lượng (Ah) cao thì sẽ không nạp đầy được bình- nếu ko đầy được là do quãng đường đi ngắn quá hoặc bình hỏng, hoặc mô bin hết tuổi thọ (tuổi thọ mô bin thường tầm >10 năm).
- Bình điện có dung tích (Ah) lớn sẽ phục vụ tốt hơn cho nhiều lần đề nổ (sau khi để nổ, thì ắc quy hầu như nghỉ, lúc máy nổ thì điện trong xe sẽ do mobin phát ra đồng thời nạp ắc quy.
* Như vậy khi máy không nổ mà còn thứ gì đang bật: đài, đèn, quạt, CD, sấy, sưởi,… nó đang dùng điện thì là dùng từ ắc quy, vậy nên lưu ý ko bật quạt khi tắt máy (mà tốt nhất cho xe thì các cụ nên làm thành thói quen trước khi tắt máy nên đưa quạt gió về off, như vậy khi để nổ cũng yên tâm là quạt không ngốn điện trước khi khỏi động, hơn nữa khi quạt off thì AC cũng ko bắt đầu chạy, máy ổn định rùi thì bật quạt - sẽ tốt hơn cho cả điều hoà).
- Ắc quy dung lượng điện lớn thì dùng có vẻ thích hơn, nhưng sẽ có mấy bất cập: 1. Kích thước lớn hơn, lắp vào vị trí sẽ ko vừa hoặc cao; 2. Nặng hơn mất cân đối; 3. Tiềm ẩn rủi ro cháy nổ do nó không vừa nên sẽ cồng kềnh ko đảm bảo.
* Xe các cụ mới mua 2018 đến nay cũng đã được 2-3 năm theo em cứ thay đúng loại dung lượng như cũ hoặc tăng 1 chút nhưng phải có kích thước tương đương, ko nên tham mua ắc quy lớn quá, ắc quy mà hỏng cũng là cơ hội tìm hiểu xem xe có bệnh gì khác mà nhanh làm hỏng ắc quy?
* Xe mau hỏng ắc quy thì có 1 nguyên nhân ngoài do bình điện còn do có hiện tượng rò điện từ + sang - (thân xe thường được đấu với cọc - ) ra thơi có cái đèn, họ kiểm tra được ra bệnh nhưng chữa được lỗi đó rất khó, xe càng cũ càng khó tìm điểm rò điện.
7FEAD797-6EC6-48E7-9B7C-EB4D4CC0086B.png
 

bitit1001

Xe buýt
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
505
Động cơ
370,672 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Cho em hỏi là có nên thay bình ác quy lớn hơn trên xpander ko ạ . Và loại nào ok nhất (ưu tiên bình khô)
.
Đầu tiên cụ phải xem cái bình cụ định thay nó có vừa cái khay của xe cụ không, mặt khác cụ cũng không nên thay bình có dung lượng lớn hơn bình cũ nhiều quá, nếu lớn quá máy phát sẽ không cung cấp đủ dòng nạp sẽ bị nạp chậm .
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
641
Động cơ
582,793 Mã lực
chào anh, lên 65ah là được.thay vừa a ơi.mà bình nước theo xe cũng bền lắm
Hiện tại ắc-qui nước theo xe vẫn còn dùng tạm được, mới hơn 1 năm. Chắc thêm mấy tháng nữa mình tính cũng phải thay ắc-qui thôi, vì hiện tại nếu để xe 4-5 ngày không chạy là hết điện, không đề được máy luôn, phải dùng kích bình. Có lẽ tại mình độ thêm một số thứ linh tinh, màn android, lên xuống kính auto, cốp điện, HUD... nên ắc-qui nhanh cạn điện.
Chắc tới sẽ thay bình nhiều mAh chút, kiểu như này được không? Các kụ cho xin mấy lời khuyên giúp nhé:
 
Chỉnh sửa cuối:

Pemil

Xe tải
Biển số
OF-409471
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
389
Động cơ
228,853 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Đầu tiên cụ phải xem cái bình cụ định thay nó có vừa cái khay của xe cụ không, mặt khác cụ cũng không nên thay bình có dung lượng lớn hơn bình cũ nhiều quá, nếu lớn quá máy phát sẽ không cung cấp đủ dòng nạp sẽ bị nạp chậm .
Cái này em cũng tìm hiểu rồi, ắc quy như cái thùng nước, thung to mà vẫn dùng vòi nước nhỏ rót vào thì nó lâu đầy tý thôi, nhưng cơ bản là cái thùng đầy đó đang hao bao nhiêu nước.
- Hao bao nhiêu nước thì nó phụ thuộc như em nói trên, đi đoạn ngắn, rò điện.
- Có cái vòi nước lại chảy bé quá: chính là anh mô bin phát điện bị lỗi, hỏng, làm việc chưa đúng thiết kế.
--> Vậy nên ắc quy có dung tích lớn (lớn hơn 2 lần thiết kế) thì phần nào cũng ảnh hưởng tới độ bền, vì lớn quá nó sẽ không hoạt động đúng chế độ phóng nạp, sẽ có hiện tượng như chai Pin (vì chỉ phóng dùng có chút ít đã nạp lại).
Nếu 40AH mà tăng lên 55AH ,65AH thì OK "cơ bản có lắp vừa ô và có cao quá không?"
 

Pemil

Xe tải
Biển số
OF-409471
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
389
Động cơ
228,853 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Hiện tại ắc-qui nước theo xe vẫn còn dùng tạm được, mới hơn 1 năm. Chắc thêm mấy tháng nữa mình tính cũng phải thay ắc-qui thôi, vì hiện tại nếu để xe 4-5 ngày không chạy là hết điện, không đề được máy luôn, phải dùng kích bình. Có lẽ tại mình độ thêm một số thứ linh tinh, màn android, lên xuống kính auto, cốp điện... nên ắc-qui nhanh cạn điện.
Chắc tới sẽ thay bình nhiều mAnh chút, kiểu như này được không? Các kụ cho xin mấy lời khuyên giúp nhé:
4-5 ngày không chạy mà phải cứu thì Cụ phải:
1- Check lại nguyên nhân rò điện đi nhé.
2- Chạy qua hãng hoặc cửa hàng chuyên ắc quy, họ có thiết bị chuyên kiểm tra sẽ đo được Ắc quy cho cụ xem ắc quy còn bao nhiêu %, nội trở bao nhiêu (nếu nội trở lớn quá so với khuyến nghị của hãng thì sẽ cần thay ắc quy mới)
Cụ nào mày mò có thể chọn mua 1 cái đo kiểm tra ắc quy về tự kiểm tra nhé.

1635305240832.png
[/QUOTE]
 
Chỉnh sửa cuối:

luannissan

Xe tăng
Biển số
OF-46308
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,310
Động cơ
475,561 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở gần cái hồ to nhất Hà Nội
Hiện tại ắc-qui nước theo xe vẫn còn dùng tạm được, mới hơn 1 năm. Chắc thêm mấy tháng nữa mình tính cũng phải thay ắc-qui thôi, vì hiện tại nếu để xe 4-5 ngày không chạy là hết điện, không đề được máy luôn, phải dùng kích bình. Có lẽ tại mình độ thêm một số thứ linh tinh, màn android, lên xuống kính auto, cốp điện... nên ắc-qui nhanh cạn điện.
Chắc tới sẽ thay bình nhiều mAnh chút, kiểu như này được không? Các kụ cho xin mấy lời khuyên giúp nhé:
xe bác lắp thêm đồ nên hao điện.xe e để 1 tuần( acqui từ 2018,theo xe) vẫn bt.bác xem lại camera hành trình,hud,tắt máy nó vẫn tiêu thụ điện đấy
 

Pemil

Xe tải
Biển số
OF-409471
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
389
Động cơ
228,853 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
xe bác lắp thêm đồ nên hao điện.xe e để 1 tuần( acqui từ 2018,theo xe) vẫn bt.bác xem lại camera hành trình,hud,tắt máy nó vẫn tiêu thụ điện đấy
Điện CAM hành trình sẽ vẫn tiêu thụ nếu đấu trực tiếp vào ắc quy, còn cắm qua cổng tẩu thuốc/phụ kiện, thì tắt máy là nó dừng cấp nguồn ra cổng đó rồi, CAM mà để chế độ phát hiện chuyển đồng (cảm biến di chuyển) thì sẽ tự bật và ghi hình tuy nhiên sẽ chạy bằng Pin của CAM.
Hao điện nhất trong xe là do bị rò điện từ (+) -> (-) và nội trở ắc quy tăng cao.
 

Tài mới sún dai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558642
Ngày cấp bằng
15/3/18
Số km
2,036
Động cơ
156,133 Mã lực
Tuổi
57
Hiện tại ắc-qui nước theo xe vẫn còn dùng tạm được, mới hơn 1 năm. Chắc thêm mấy tháng nữa mình tính cũng phải thay ắc-qui thôi, vì hiện tại nếu để xe 4-5 ngày không chạy là hết điện, không đề được máy luôn, phải dùng kích bình. Có lẽ tại mình độ thêm một số thứ linh tinh, màn android, lên xuống kính auto, cốp điện, HUD... nên ắc-qui nhanh cạn điện.
Chắc tới sẽ thay bình nhiều mAh chút, kiểu như này được không? Các kụ cho xin mấy lời khuyên giúp nhé:
Ắc quy nước nó bền lắm không có chuyện hơn 1 năm toi đâu nếu như chăm sóc bảo dưỡng nó thường xuyên . Nhiều khi chỉ châm thêm nước cho nó là chạy thêm 2, 3 năm nữa ngon cụ nhé ...
xe bác lắp thêm đồ nên hao điện.xe e để 1 tuần( acqui từ 2018,theo xe) vẫn bt.bác xem lại camera hành trình,hud,tắt máy nó vẫn tiêu thụ điện đấy
 

luannissan

Xe tăng
Biển số
OF-46308
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
1,310
Động cơ
475,561 Mã lực
Nơi ở
Nhà ở gần cái hồ to nhất Hà Nội
Ắc quy nước nó bền lắm không có chuyện hơn 1 năm toi đâu nếu như chăm sóc bảo dưỡng nó thường xuyên . Nhiều khi chỉ châm thêm nước cho nó là chạy thêm 2, 3 năm nữa ngon cụ nhé ...
chuẩn cụ,cứ bảo dưỡng tốt là chạy đc
 

T.huy

Đi bộ
Biển số
OF-794828
Ngày cấp bằng
26/10/21
Số km
4
Động cơ
19,140 Mã lực
Tuổi
25
Ok thanks bác
thay lên cũng ko sao,máy phát đủ cấp cho xe
acqui theo xe chỉ 43mah nên hơi nhỏ.cụ thay varta cũng được
Ok bác
Đầu tiên cụ phải xem cái bình cụ định thay nó có vừa cái khay của xe cụ không, mặt khác cụ cũng không nên thay bình có dung lượng lớn hơn bình cũ nhiều quá, nếu lớn quá máy phát sẽ không cung cấp đủ dòng nạp sẽ bị nạp chậm .
Lên tầm 50 ok ko bác
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,505
Động cơ
-174,313 Mã lực
Bình dung tích lớn thì sẽ dùng ok hơn cho xe, tuy nhiên phải chọn kích thước cho phù hợp là được.
Em mạn phép chia sẻ thêm chút thành ý các cụ cứ gạch đá thoải mái nhé.
Về điện học mà nói thì thế này:
- Bình điện theo xe: được hãng thiết kế đảm bảo xe đề nổ khoảng 8-12 lần liên tục khi bình đang mới. Tuỳ theo cung đường hàng ngày chủ xe đi đường ngắn dài khác nhau mà số lần đề nổ nhiều ít khác nhau, ắc quy có đặc tính độ bền phụ thuộc nhiệt độ môi trường và phụ nạp có thường xuyên đầy hay không? (Lên xe để nổ đi cafe tầm <1km, xong lại để ngoài trời nắng thì ắc quy sau khi phóng điện chưa kịp nạp đầy lại chuẩn bị phóng điện cho lần khởi động tiếp theo). Nhiệt độ môi trường cao thường xuyên thì bình điện sẽ có tuổi thọ thập hơn xe ở vùng thời tiết mát mẻ - lúc xe chạy tưởng nóng nhưng hãng đã thiết kế thông gió tốt nên vô tư khi xe chạy, trừ các xe thiếu nước làm mát hay hỏng gì đó —> khoang động cơ luôn nóng, nóng quá có thể gây nổ bình điện hoặc xì axit ra ngoài)
- Về mô bin phát điện thì nếu không có trục trặc, nó sẽ luôn cấp đủ áp (12,5-13,5V) và dòng (A) để nạp bình đảm bảo đầy ự điện, nên không lo lắp ắc quy dung lượng (Ah) cao thì sẽ không nạp đầy được bình- nếu ko đầy được là do quãng đường đi ngắn quá hoặc bình hỏng, hoặc mô bin hết tuổi thọ (tuổi thọ mô bin thường tầm >10 năm).
- Bình điện có dung tích (Ah) lớn sẽ phục vụ tốt hơn cho nhiều lần đề nổ (sau khi để nổ, thì ắc quy hầu như nghỉ, lúc máy nổ thì điện trong xe sẽ do mobin phát ra đồng thời nạp ắc quy.
* Như vậy khi máy không nổ mà còn thứ gì đang bật: đài, đèn, quạt, CD, sấy, sưởi,… nó đang dùng điện thì là dùng từ ắc quy, vậy nên lưu ý ko bật quạt khi tắt máy (mà tốt nhất cho xe thì các cụ nên làm thành thói quen trước khi tắt máy nên đưa quạt gió về off, như vậy khi để nổ cũng yên tâm là quạt không ngốn điện trước khi khỏi động, hơn nữa khi quạt off thì AC cũng ko bắt đầu chạy, máy ổn định rùi thì bật quạt - sẽ tốt hơn cho cả điều hoà).
- Ắc quy dung lượng điện lớn thì dùng có vẻ thích hơn, nhưng sẽ có mấy bất cập: 1. Kích thước lớn hơn, lắp vào vị trí sẽ ko vừa hoặc cao; 2. Nặng hơn mất cân đối; 3. Tiềm ẩn rủi ro cháy nổ do nó không vừa nên sẽ cồng kềnh ko đảm bảo.
* Xe các cụ mới mua 2018 đến nay cũng đã được 2-3 năm theo em cứ thay đúng loại dung lượng như cũ hoặc tăng 1 chút nhưng phải có kích thước tương đương, ko nên tham mua ắc quy lớn quá, ắc quy mà hỏng cũng là cơ hội tìm hiểu xem xe có bệnh gì khác mà nhanh làm hỏng ắc quy?
* Xe mau hỏng ắc quy thì có 1 nguyên nhân ngoài do bình điện còn do có hiện tượng rò điện từ + sang - (thân xe thường được đấu với cọc - ) ra thơi có cái đèn, họ kiểm tra được ra bệnh nhưng chữa được lỗi đó rất khó, xe càng cũ càng khó tìm điểm rò điện.
7FEAD797-6EC6-48E7-9B7C-EB4D4CC0086B.png
Cụ nói chuẩn, các cụ khác cứ ham cái acquy to chắc để tắt máy bật quạt gió nghe nhạc đây mà ;))
 

Pemil

Xe tải
Biển số
OF-409471
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
389
Động cơ
228,853 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Cụ nói chuẩn, các cụ khác cứ ham cái acquy to chắc để tắt máy bật quạt gió nghe nhạc đây mà ;))
Cụ quá khen, nếu thấy chuẩn cứ rót rượu mời em nhé, yên tâm em uống xong ko lái xe :)
 

bubi

Xe buýt
Biển số
OF-444
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
641
Động cơ
582,793 Mã lực
Tình hình là rất tình hình các cụ ạ. Xe tôi hơn 1 tuần qua không sờ đến nó. Sáng nay ra ắc quy hết sạch sẽ, đến bấm khiển mở cửa mà nó cũng chẳng thèm động đậy gì, đành phải rút chìa cơ ra mở cửa. Sau đó câu, và nạp bình, sau 10 phút mới đề nổ được.
Xem kỹ cái ắc quy theo xe hóa ra có 33AH thôi, NS accurate 34819L 12V 33AH CCA 272A. Không biết xe các cụ được hãng lắp cho ắc quy bao nhiêu Ah?
20211230_161025.jpg

Tình hình này chắc phải thay ắc quy mới Ah lớn chút, cỡ 45-50 Ah cho yên tâm.
Xin hỏi các cụ có kinh nghiệm gợi ý nên thay ắc quy gì, dung lượng bao nhiêu là tốt cho em Xpander ạ? Tks các cụ trước.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top