[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,743
Động cơ
436,246 Mã lực
Như này khoan 2km là có suối khoáng nóng 60 độ đổ lên tắm rồi nhỉ :D
Thay vì làm địa nhiệt cụ nên thêm option khoan lấy nước khoáng 70 độ ở lòng đất lên cho các resort tắm thì đông khách ngay và luôn với giá rẻ tầm 2 tỷ 1 mũi :D
em cũng ý tưởng y cụ, cơ mà tính là 1km thôi chứ ạ,

tuy nhiên ở ta khoan gì đó khai thác khoáng sản p xin phép.
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,074
Động cơ
32,430 Mã lực
Tuổi
38
em cũng ý tưởng y cụ, cơ mà tính là 1km thôi chứ ạ,

tuy nhiên ở ta khoan gì đó khai thác khoáng sản p xin phép.
Thì xin phép :D cụ định ăn trộm ý tưởng của êm à, mai em phải đi đăng ký ngay kkk, jk
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
812
Động cơ
1,574,029 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Cụ nghiên cứu năng lượng, nhưng về kỹ thuật khoan cụ có vẻ giả định nó khá dễ dàng, sẽ làm được như cụ muốn. Trong khi theo e đó lại là điểm mấu chốt.

Anyway cụ thử liên hệ với các tập đoàn năng lượng, dầu khí của Anh, Mỹ xem, họ rất nhiều kinh nghiệm ở mảng khoan và khai thác năng lượng dưới lòng đất. Có thể họ sẽ cho cụ học bổng làm PhD về dự án này, rồi sau ra làm cho họ luôn cũng nên.

Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,780
Động cơ
648,093 Mã lực
Cụ nên phối hợp với cụ gì bán cái thiết bị để tăng hiệu quả của xăng xe oto ấy.
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,677
Động cơ
3,248,952 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bảo kiếm tặng anh hùng thôi cụ. Cụ đã làm hết sức mà k dc đón nhận, đãi ngộ thì việc cụ cầm nó đi đâu đó có ích cho cụ để phát triển dc cũng là việc bình thường và nên làm
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,943
Động cơ
902,244 Mã lực
Cụ sang TQ xin đầu tư thử nghiệm trước cũng được, cụ giữ bản quyền sáng chế thì nó vẫn là của cụ, sau dự án bên TQ thành công cụ có tiền thì về VN khoan thoải mái.

Có điều em tò mò cụ tính giá khoan sâu 10km thế nào nhỉ? Có phải cụ thử nghiệm với xà beng đóng sâu 1m hết 100k đồng từ đó suy ra đóng 10km hết 1 tỉ không nhỉ?
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,677
Động cơ
3,248,952 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ sang TQ xin đầu tư thử nghiệm trước cũng được, cụ giữ bản quyền sáng chế thì nó vẫn là của cụ, sau dự án bên TQ thành công cụ có tiền thì về VN khoan thoải mái.

Có điều em tò mò cụ tính giá khoan sâu 10km thế nào nhỉ? Có phải cụ thử nghiệm với xà beng đóng sâu 1m hết 100k đồng từ đó suy ra đóng 10km hết 1 tỉ không nhỉ?
E nghĩ món này 1+1=2 nhưng nhiều khi muốn tìm 2 lại phải đi giải phương trình, nó k đơn giản cụ à :))
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
24
Động cơ
1,561 Mã lực
Tuổi
35
Cụ nghiên cứu năng lượng, nhưng về kỹ thuật khoan cụ có vẻ giả định nó khá dễ dàng, sẽ làm được như cụ muốn. Trong khi theo e đó lại là điểm mấu chốt.

Anyway cụ thử liên hệ với các tập đoàn năng lượng, dầu khí của Anh, Mỹ xem, họ rất nhiều kinh nghiệm ở mảng khoan và khai thác năng lượng dưới lòng đất. Có thể họ sẽ cho cụ học bổng làm PhD về dự án này, rồi sau ra làm cho họ luôn cũng nên.
Cám ơn cụ. E ko hề giả định nó dễ dàng - e hiểu rất rõ nó là điểm mấu chốt. Ý tưởng của e là để giải quyết điểm mấu chốt đó, từ đó giải toàn bộ bài toàn khai thác năng lượng địa nhiệt.
Như trong post, nếu không thể làm ở VN, e sẽ trao đổi với giáo sư ở TQ của e và tìm nguồn kinh phí ở bên đó dể thực hiện. Các nước phương Tây cũng là một lựa chọn, e sẽ thử liên hệ xem sao.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,774
Động cơ
427,500 Mã lực
Ngày xưa ngồi trên xe đi công tác, đường dài không kể chuyện cười cho quên quãng dường thì tranh luận về các vấn đề kỹ thuật.
Trong đó có câu hỏi sao người ta không làm 1 cái ống lên cao. Không khí càng lên cao càng lạnh dần, không khí lạnh nặng nên sẽ "rơi" xuống. Cứ làm 1 cái ống đủ cao là sẽ có không khí lạnh khỏi phải điều hòa. 1 cái ống cỡ 2 ngàn mét, cách nhiệt đủ tốt là đủ để cấp không khí với nhiệt độ 20oC vào mùa hè ở HN. Chỉ cần cái ống, không mất năng lượng để bơm hay làm lạnh!!!
Ngày xưa đọc tin có bác có ý tưởng bơm khí lạnh từ Đà Lạt về cấp cho SG cháu cũng nghĩ sao không làm cái ống chọc lên trời lấy khí lạnh xuống cho nhanh???
 

chichbong08

Xe buýt
Biển số
OF-631891
Ngày cấp bằng
13/4/19
Số km
986
Động cơ
126,502 Mã lực
Cái này em cũng từng đôi ba lần gõ cửa các cơ quan quản lý rồi. Cuối cùng cái em thu được là bài học quý giá: đang ở đâu thì "hãy yên tâm công tác!"
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
24
Động cơ
1,561 Mã lực
Tuổi
35
Cụ sang TQ xin đầu tư thử nghiệm trước cũng được, cụ giữ bản quyền sáng chế thì nó vẫn là của cụ, sau dự án bên TQ thành công cụ có tiền thì về VN khoan thoải mái.

Có điều em tò mò cụ tính giá khoan sâu 10km thế nào nhỉ? Có phải cụ thử nghiệm với xà beng đóng sâu 1m hết 100k đồng từ đó suy ra đóng 10km hết 1 tỉ không nhỉ?
Haha, việc tính toán e đã cố thực hiện chi tiết nhất có thể, tất nhiên là không thể nói rõ ở đây đc. Ai cũng biết khi khoan sâu thì chi phí tăng theo cấp số nhân, chi phí khoan hố 10km gấp 10 lần chi phí khoan hố 5km, với công nghệ khoan hiện tại.
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
24
Động cơ
1,561 Mã lực
Tuổi
35
Trước khi đọc đến post này em đã định rep cụ là việc đầu tiên là cụ phải đăng ký bằng sáng chế vì:
- Đây là phép thử đầu tiên, đơn giản và rẻ tiền để đánh giá ý tưởng của cụ là 1 thứ vớ vẩn, điên khùng hay là 1 ý tưởng đáng giá.
- Có bằng sáng chế cụ mang đi nói chuyện với các công ty lớn mới có hi vọng thuyết phục họ.
- Có bằng sáng chế thì giảm khả năng bị copy ý tưởng khi đi trình bày lung tung với nhiều bên.
Tóm lại cứ xong cái bằng sáng chế rồi mới tính tiếp được cụ ạ.
Cám ơn cụ đã cho lời khuyên! E đang thực hiên như vậy đó.
 

Aquatrue.vn

Xe tăng
Biển số
OF-869049
Ngày cấp bằng
3/10/24
Số km
1,233
Động cơ
510,043 Mã lực
Tuổi
16
Website
www.aquatrue.vn
Cám ơn cụ đã cho lời khuyên! E đang thực hiên như vậy đó.
Cụ gặp trực tiếp anh V chưa hay chỉ gửi email hoặc công văn qua đường văn thư. Tầm 1tr $ đối với A V rất dễ giải ngân nếu cụ chứng minh tính khả thi cho anh ấy (anh ấy cũng khá chịu chơi với tư duy một ăn một tịt). Biết đâu cụ là nhân tố để Anh V thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện tại.
 
Chỉnh sửa cuối:

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
24
Động cơ
1,561 Mã lực
Tuổi
35
Cụ gặp trực tiếp anh V chưa hay chỉ gửi email hoặc công văn qua đường văn thư. Tầm 1tr $ đối với A V rất dễ giải ngân nếu cụ chứng minh tính khả thi cho anh ấy (anh ấy cũng khá chịu chơi với tư duy một ăn một tịt). Biết đâu cụ là nhân tố để Anh V thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện tại.
Cám ơn cụ, e cũng muốn gặp cụ V lắm, nhưng không biết làm cách nào để gặp cả :)) cụ biết cách nào chỉ cho e xin với
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
347
Động cơ
37,474 Mã lực
Tuổi
53
Đề tài của cụ về lý thuyết cũng khá hay. Tuy nhiên, công nghệ khoan sâu khá phức tạp mà không phải quốc gia nào cũng đủ trình độ, công nghệ và thiết bị để thực hiện. Hiện nay mũi khoan sâu nhất mà Việt Nam đạt được từ cuối 2019 là 9000 mét để thăm dò dầu khí (vẫn thấp hơn so với 10 km trong đề tài của của cụ), do Xí nghiệp Khoan sửa giếng, trực thuộc Vietsovpetro. Họ phải mất mười mấy năm để nâng dần độ sâu từ 3000 mét cho đến khi đạt mức 9000 mét, tất nhiên là với các thiết bị khoan thăm dò dầu khí hiện đại nhất và sự hỗ trợ của chuyên gia Nga. Vì vậy cụ liên hệ với EVN, Vin, Hòa Phát... thì dù có thấy hấp dẫn, họ vẫn chưa đủ năng lực và tiềm lực tài chính để hỗ trợ cụ, nhất là khi chưa biết được tính khả thi trong phương án khoan sâu của cụ, vì chưa được kiểm chứng trên thực tế. Cụ nên đăng ký bản quyền, sau đó liên hệ với quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó để họ đầu tư cho việc thử nghiệm. Chỉ sau khi thử nghiệm thành công trên thực địa thì mới tính đến việc chào bán giải pháp cho các doanh nghiệp.
 

Xe bọ xít

Xe lăn
Biển số
OF-67258
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
11,828
Động cơ
563,872 Mã lực
Đề tài của cụ về lý thuyết cũng khá hay. Tuy nhiên, công nghệ khoan sâu khá phức tạp mà không phải quốc gia nào cũng đủ trình độ, công nghệ và thiết bị để thực hiện. Hiện nay mũi khoan sâu nhất mà Việt Nam đạt được từ cuối 2019 là 9000 mét để thăm dò dầu khí (vẫn thấp hơn so với 10 km trong đề tài của của cụ), do Xí nghiệp Khoan sửa giếng, trực thuộc Vietsovpetro. Họ phải mất mười mấy năm để nâng dần độ sâu từ 3000 mét cho đến khi đạt mức 9000 mét, tất nhiên là với các thiết bị khoan thăm dò dầu khí hiện đại nhất và sự hỗ trợ của chuyên gia Nga. Vì vậy cụ liên hệ với EVN, Vin, Hòa Phát... thì dù có thấy hấp dẫn, họ vẫn chưa đủ năng lực và tiềm lực tài chính để hỗ trợ cụ, nhất là khi chưa biết được tính khả thi trong phương án khoan sâu của cụ, vì chưa được kiểm chứng trên thực tế. Cụ nên đăng ký bản quyền, sau đó liên hệ với quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó để họ đầu tư cho việc thử nghiệm. Chỉ sau khi thử nghiệm thành công trên thực địa thì mới tính đến việc chào bán giải pháp cho các doanh nghiệp.
Đến bước này rồi thì cần gì chào bán cho DN nữa mà mình làm chủ DN thu tỷ tỷ đô La luôn chứ
 

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
812
Động cơ
1,574,029 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
CP công bố 11 nhóm CNCL, ý tưởng của cụ ở nhóm 9, và ko thấy trong danh sách 21 bài toán QG năm 2025. Cụ tìm cơ sở phù hợp trong nước đăng ký cho năm 2026 có khi được:



Cám ơn cụ. E ko hề giả định nó dễ dàng - e hiểu rất rõ nó là điểm mấu chốt. Ý tưởng của e là để giải quyết điểm mấu chốt đó, từ đó giải toàn bộ bài toàn khai thác năng lượng địa nhiệt.
Như trong post, nếu không thể làm ở VN, e sẽ trao đổi với giáo sư ở TQ của e và tìm nguồn kinh phí ở bên đó dể thực hiện. Các nước phương Tây cũng là một lựa chọn, e sẽ thử liên hệ xem sao.
 

Parejo_10

Xe điện
Biển số
OF-295803
Ngày cấp bằng
18/10/13
Số km
4,206
Động cơ
311,212 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đang hiểu sơ bộ là cụ khoan 1 mũi khoan sâu xuống lòng đất ở dưới đó có năng lượng địa nhiệt cao. Sau đó đặt 1 ống dạng tuần hoàn xuống giếng đó => bơm nước có áp xuất cao chảy qua lòng giếng khi nước lên khỏi vòng tuần hoàn sẽ có nhiệt độ cao và sôi => chạy vào hệ thống hoá hơi nước có áp suất cao => làm tua bin phát điện quay tạo ra điện => điện đó qua biến áp lại chạy lại máy bơm 1 phần => phần lớn còn lại chạy tua bin phát điện đưa lên hệ thống.
em đang hiểu sơ bộ kiểu vậy.
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
347
Động cơ
37,474 Mã lực
Tuổi
53
Đến bước này rồi thì cần gì chào bán cho DN nữa mà mình làm chủ DN thu tỷ tỷ đô La luôn chứ
Vấn đề là cụ ấy nghĩ công nghệ khoan sâu tới vài km vào lòng đất nó đơn giản, nhưng nó lại cực kỳ phức tạp, đòi hỏi công nghệ, trang thiết bị và chi phí cực lớn. Để khoan thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Vũng Tàu đã có nhiều hãng được cấp phép và phân lô để khoan thăm dò, nhưng đã phải bỏ cuộc sau vài năm vì không khoan tới độ sâu để ra dầu được, gồm cả BP, Shell... Do vậy, không ngon ăn như chúng ta nghĩ trên lý thuyết. Doanh nghiệp họ cũng phải tính đến hiệu quả kinh tế và sự tồn tại của doanh nghiệp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top