[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

Mr. Bảnh

Xe buýt
Biển số
OF-866082
Ngày cấp bằng
17/8/24
Số km
816
Động cơ
1,573,129 Mã lực
Tuổi
55
Nơi ở
Phố Hiến
Cách đây 2 chục năm, ngồi nhậu trong Sài Gòn, ô bạn dẫn 1 ô a đồng hương ra ngồi, 1 thợ khoan làm cho cty dầu khí nước ngoài, ổng hỉ hả khoe: mình đợt rồi đã được chúng nó cho đi đào tạo khoan xiên, có lẽ là lứa thợ VN đầu tiên "được" làm kỹ thuật này.

20 năm sau thì mình R&D rồi bán công nghệ khoan cho tư bổn đi khoan, e cảm thấy cũng phấn chấn lắm >:D<

ôi, xong 7 pages thì phần lớn OFer quan tâm đã hiểu vì sao các tập đoàn, các đại gia lớn QUAY LƯNG.
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
29
Động cơ
1,773 Mã lực
Tuổi
35
Sáp nến nóng thì que tre cũng chưa bị cháy,
Nhưng đá nóng chảy thì hình như chưa có vật liệu nào.
Tên lửa a dét ních của Nga xuyên, nhưng cũng chưa sâu lắm, mà xuyên xong thì nó bị phá bung, chứ không chờ đá nung hóa lỏng được đông cứng!
Đá nóng chảy ở nhiệt độ từ 1000, đến 1500 là nóng chảy hoàn toàn với độ lưu động tương tự dầu nhớt.
Chịu được nhiệt độ 1500 độ thì cũng không thiếu vật liệu chịu được, bác tìm kiếm cơ bản là thấy.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,527
Động cơ
1,262,115 Mã lực
Cách đây 2 chục năm, ngồi nhậu trong Sài Gòn, ô bạn dẫn 1 ô a đồng hương ra ngồi, 1 thợ khoan làm cho cty dầu khí nước ngoài, ổng hỉ hả khoe: mình đợt rồi đã được chúng nó cho đi đào tạo khoan xiên, có lẽ là lứa thợ VN đầu tiên "được" làm kỹ thuật này.

20 năm sau thì mình R&D rồi bán công nghệ khoan cho tư bổn đi khoan, e cảm thấy cũng phấn chấn lắm >:D<
KHOAN XIÊN dầu khí các cụ Vietsovpetro làm từ năm 1988 cùng với các cụ LX rồi.
.
Sau phát hiện dầu ở móng phong hóa, Vietsovpeto tập trung nỗ lực vừa khai thác dầu Oligoxen ở khu vực ưu tiên vừa kết hợp thăm dò - thẩm lượng sâu trong móng từ những giàn cố định đang hoạt động. Ngày 25/5/1988 Vietsovpetro bắt đầu thiết kế giếng thăm dò BH-47R xuống móng kết tinh ở vòm Trung tâm với chiều sâu thẳng đứng 3.300m, dự kiến khoan xiên từ MSP-1 về khu vực chân đế MSP-2. Trong lúc chờ vật tư thi công, Vietsovpetro đã thực hiện đề xuất của lãnh đạo Cục khoan Biển ngày 24/6/1988, thử vỉa lại tầng móng ở giếng BH-1 đang cạn kiệt dầu từ Mioxen. Kết quả, ngày 5/9/1988 dòng dầu từ nóc móng đã phun mạnh với lưu lượng 407 tấn/ngày và giếng BH-1 lập tức được đưa vào khai thác (ngày 11/9/1988) qua bộ cần khoan đường kính 89 mm. Sau đó, Vietsovpetro đã khoan giếng thẩm lượng BH-2 thẳng đứng từ MSP-2 thay cho giếng BH-47R và các giếng khai thác sớm tầng móng như BH-401, 402, 403. Riêng quyết định ưu tiên thử lại giếng BH-1 đã đẩy nhanh tiến độ khai thác dầu từ tầng móng sớm hơn dự định khoảng 4 tháng.
Vietsovpetro tìm thấy và khai thác dầu trong đá móng như thế nào? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,638
Động cơ
421,390 Mã lực
Cụ làm con vé số sau 6h30 là thừa, cần gì mạnh thường quân!
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
29
Động cơ
1,773 Mã lực
Tuổi
35
Gửi các cụ OTFer.
Cám ơn tất cả các cụ đã quan tâm.
Do các cụ có rất nhiều câu hỏi trùng nhau, e xin phép trả lời một lượt ở đây.
Trong quá trình đi gặp các bên ở VN, e cũng cần trả lời rất nhiều câu hỏi về mặt kỹ thuật, thực tế là các câu hỏi của các cụ OTFer không có gì mới cả. E đã ghi lại toàn bộ các câu hỏi trong một file, xin phép đăng ở đây để các cụ xem.
Riêng các nội dung liên quan đến kỹ thuật khoan thì e xin được che đi, vì như e nói, e đang đăng ký patent nên không thể công khai các thông tin này trên mạng. Tuy nhiên, e xin khẳng định lại là cơ bản tất cả câu hỏi của các cụ OTFer ở đây e đều đã từng gặp, và đều đã có câu trả lời về mặt lý thuyết. Còn thực tế tất nhiên là chưa được kiểm chứng, nếu các cụ yêu cầu phải được kiểm chứng thực tế thì e cũng chịu, e đang xin funding để làm việc đó mà.
1755142957898.png

1755142982751.png

1755143030682.png

1755143099700.png

1755143173605.png

1755143191608.png
 

DT Mobile

Xe hơi
Biển số
OF-745503
Ngày cấp bằng
6/10/20
Số km
161
Động cơ
59,145 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
TP Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa
Em thì luôn mong muốn có 1 loại vật liệu gì luôn giữ đc nhiệt độ cao hơn môi trường để làm cái nắp bồn cầu, mùa đông ngồi cho ấm đít. Nguyên lý này chắc là ko thể vì sự trao đổi nhiệt. Loại nắp điện thì giá hơi cao và có vẻ cồng kềnh
Đến chịu cụ. Mua cái lót có mấy chục k về mà dùng cụ 😂
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
29
Động cơ
1,773 Mã lực
Tuổi
35
ôi, xong 7 pages thì phần lớn OFer quan tâm đã hiểu vì sao các tập đoàn, các đại gia lớn QUAY LƯNG.
Cám ơn cụ. Mời cụ xem post mới nhất của e.
Còn nếu cụ muốn tìm hiểu kỹ hơn, cụ có thể ký NDA với e, sau đó e có thể chia sẻ các tài liệu chuyên sâu hơn để cụ đánh giá. Đây cũng chính là đề xuất của e với các đơn vị trong nước.
Còn nếu họ yêu cầu e gửi tất cả chi tiết kỹ thuật cho họ khi chưa có cam kết bảo mật gì, cụ xem như vậy có chấp nhận được không?
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,749
Động cơ
436,173 Mã lực
Bài toán cụ thớt giờ giảm xuống là làm nào khoan sâu giá rẻ bằng cách dùng nhiệt ở chĩnh lỗ khoan làm năng lượng khoan sâu
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
29
Động cơ
1,773 Mã lực
Tuổi
35
Bài toán cụ thớt giờ giảm xuống là làm nào khoan sâu giá rẻ bằng cách dùng nhiệt ở chĩnh lỗ khoan làm năng lượng khoan sâu
Cám ơn cụ, đây chính là một phần trong ý tưởng của e để giảm chi phí năng lượng khi khoan.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,527
Động cơ
1,262,115 Mã lực
Cám ơn cụ. Mời cụ xem post mới nhất của e.
Còn nếu cụ muốn tìm hiểu kỹ hơn, cụ có thể ký NDA với e, sau đó e có thể chia sẻ các tài liệu chuyên sâu hơn để cụ đánh giá. Đây cũng chính là đề xuất của e với các đơn vị trong nước.
Còn nếu họ yêu cầu e gửi tất cả chi tiết kỹ thuật cho họ khi chưa có cam kết bảo mật gì, cụ xem như vậy có chấp nhận được không?
em với cụ trên mạng, em cũng chả ký DNA với cụ làm gì.
Vấn đề là những gì cụ trình bày nó không thuyết phục. Nếu nó thực thi được như cụ mong muốn và tính toán thì nó cũng khó mà biến thành sản phẩm thương mại được.
đương nhiên là cụ cứ thực hiện, cứ nghiên cứu, cứ đăng ký bằng sáng chế, bản quyền... một ngày nào đó có người thấy sp của cụ là khả thi, là khả dụng và khả năng đem lại lợi nhuận thì họ sẽ đặt vấn đề với cụ thôi, lúc đấy cụ thu được tiền.
còn chi phí cụ mong muốn ai đó bỏ tiền ra cho cụ thực hiện thì cụ cứ kêu gọi đầu tư, giờ cá mập/xác tăng gì đấy vẫn lượn đầy.
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,182
Động cơ
-24,125 Mã lực
Khi còn nhỏ, em từng thấy ông anh hàng xóm đóng 1 que sắt xuống đất làm cực âm, cực dương lấy điện lưới (ổng bảo làm thể để tiết kiệm điện-em chả biết đúng hay không)
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
29
Động cơ
1,773 Mã lực
Tuổi
35
em với cụ trên mạng, em cũng chả ký DNA với cụ làm gì.
Vấn đề là những gì cụ trình bày nó không thuyết phục. Nếu nó thực thi được như cụ mong muốn và tính toán thì nó cũng khó mà biến thành sản phẩm thương mại được.
đương nhiên là cụ cứ thực hiện, cứ nghiên cứu, cứ đăng ký bằng sáng chế, bản quyền... một ngày nào đó có người thấy sp của cụ là khả thi, là khả dụng và khả năng đem lại lợi nhuận thì họ sẽ đặt vấn đề với cụ thôi, lúc đấy cụ thu được tiền.
còn chi phí cụ mong muốn ai đó bỏ tiền ra cho cụ thực hiện thì cụ cứ kêu gọi đầu tư, giờ cá mập/xác tăng gì đấy vẫn lượn đầy.
Cám ơn cụ. Nếu cụ thấy hướng nghiên cứu của e ko thuyết phục thì cũng đành chịu thôi, e đâu thể thuyết phục tất cả được. Nhưng nếu cụ chỉ chi tiết cho e là không thuyết phục ở chỗ nào thì e xin cám ơn rất nhiều.
Còn tất nhiên, ở VN không bên nào chấp nhận thì e vẫn làm việc tiếp thôi, đăng ký patent, viết báo, tìm funding từ nước ngoài,... E sẽ cố gắng hết sức, còn thành công hay không là chuyện sau này, e ko thể khẳng định được.
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,749
Động cơ
436,173 Mã lực
Cám ơn cụ, đây chính là một phần trong ý tưởng của e để giảm chi phí năng lượng khi khoan.
Vậy cụ cần giải các bài toán khoan ở các mức khác nhau:

1. Khoan móng 0..20m: không có gì thay đổi.. nếu có kiếm đc tiền từ dịch vụ khoan móng nhà.
2. Khoan giếng 20..50 m: không có gì thay đổi.. nếu có kiếm đc tiền từ dịch vụ khoan giếng mức gia đình.
3. Khoan giếng công nghiệp 50...300m: không có gì thay đổi.. nếu có kiếm đc tiền từ dịch vụ khoan giếng công nghiệp.


4. Khoan thăm dò: 300.. 1000.....


Ở mức nào khoan không thay đổi tức là chi phí của cụ sẽ cao hơn hoặc bằng chi phí thị trường.. k cạnh tranh được.
Vậy ở mức bao nhiêu m sâu lỗ khoan của cụ bắt đầu giảm giá thành chi phí ?
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,706
Động cơ
273,275 Mã lực
Tuổi
45
Cái ý tưởng, cái nguyên lý, thậm chí cái tinh toán về độ sâu, về công suất có thể khai thác từ mỗi lỗ khoan thì có thể nói là những người làm trong nghề hoặc quan tâm đều biết cả.
Dưng mờ cái này mới là quan trọng này: Họ làm thì mất 10-20 triệu đô, có mình làm thì mất có 1 triệu đô thôi !
Tất nhiên, kể cả không nghiên cứu kỹ thì khi xét về mặt giảm chi phí, tôi cũng có những ý tưởng như vẫn dựa trên công nghệ/tính toán của tây, dưng thay đổi ví dụ như ống thép thành ống nhựa Tiền Phong chẳng hạn, thì cũng giảm được kha khá

1755144537498.png


Cụ nghiên cứu năng lượng, nhưng về kỹ thuật khoan cụ có vẻ giả định nó khá dễ dàng, sẽ làm được như cụ muốn. Trong khi theo e đó lại là điểm mấu chốt.

Anyway cụ thử liên hệ với các tập đoàn năng lượng, dầu khí của Anh, Mỹ xem, họ rất nhiều kinh nghiệm ở mảng khoan và khai thác năng lượng dưới lòng đất. Có thể họ sẽ cho cụ học bổng làm PhD về dự án này, rồi sau ra làm cho họ luôn cũng nên.
Cụ sang TQ xin đầu tư thử nghiệm trước cũng được, cụ giữ bản quyền sáng chế thì nó vẫn là của cụ, sau dự án bên TQ thành công cụ có tiền thì về VN khoan thoải mái.

Có điều em tò mò cụ tính giá khoan sâu 10km thế nào nhỉ? Có phải cụ thử nghiệm với xà beng đóng sâu 1m hết 100k đồng từ đó suy ra đóng 10km hết 1 tỉ không nhỉ?
Cụ gặp trực tiếp anh V chưa hay chỉ gửi email hoặc công văn qua đường văn thư. Tầm 1tr $ đối với A V rất dễ giải ngân nếu cụ chứng minh tính khả thi cho anh ấy (anh ấy cũng khá chịu chơi với tư duy một ăn một tịt). Biết đâu cụ là nhân tố để Anh V thoát khỏi vòng luẩn quẩn hiện tại.
Đề tài của cụ về lý thuyết cũng khá hay. Tuy nhiên, công nghệ khoan sâu khá phức tạp mà không phải quốc gia nào cũng đủ trình độ, công nghệ và thiết bị để thực hiện. Hiện nay mũi khoan sâu nhất mà Việt Nam đạt được từ cuối 2019 là 9000 mét để thăm dò dầu khí (vẫn thấp hơn so với 10 km trong đề tài của của cụ), do Xí nghiệp Khoan sửa giếng, trực thuộc Vietsovpetro. Họ phải mất mười mấy năm để nâng dần độ sâu từ 3000 mét cho đến khi đạt mức 9000 mét, tất nhiên là với các thiết bị khoan thăm dò dầu khí hiện đại nhất và sự hỗ trợ của chuyên gia Nga. Vì vậy cụ liên hệ với EVN, Vin, Hòa Phát... thì dù có thấy hấp dẫn, họ vẫn chưa đủ năng lực và tiềm lực tài chính để hỗ trợ cụ, nhất là khi chưa biết được tính khả thi trong phương án khoan sâu của cụ, vì chưa được kiểm chứng trên thực tế. Cụ nên đăng ký bản quyền, sau đó liên hệ với quỹ đầu tư mạo hiểm nào đó để họ đầu tư cho việc thử nghiệm. Chỉ sau khi thử nghiệm thành công trên thực địa thì mới tính đến việc chào bán giải pháp cho các doanh nghiệp.
Em đang hiểu sơ bộ là cụ khoan 1 mũi khoan sâu xuống lòng đất ở dưới đó có năng lượng địa nhiệt cao. Sau đó đặt 1 ống dạng tuần hoàn xuống giếng đó => bơm nước có áp xuất cao chảy qua lòng giếng khi nước lên khỏi vòng tuần hoàn sẽ có nhiệt độ cao và sôi => chạy vào hệ thống hoá hơi nước có áp suất cao => làm tua bin phát điện quay tạo ra điện => điện đó qua biến áp lại chạy lại máy bơm 1 phần => phần lớn còn lại chạy tua bin phát điện đưa lên hệ thống.
em đang hiểu sơ bộ kiểu vậy.
Bài toán cụ thớt giờ giảm xuống là làm nào khoan sâu giá rẻ bằng cách dùng nhiệt ở chĩnh lỗ khoan làm năng lượng khoan sâu
em hỏi phát: cái này là cụ tính hay các đơn vị có năng lực công bố
View attachment 9261950
 

formen

Xe cút kít
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
15,749
Động cơ
436,173 Mã lực
Chỉ cần bán công nghệ khoan cho đội cần khoan sâu là ra xèng rồi, bỏn khai thác cái gì bên dưới kệ bỏn.
 

hoantoanmayman

Xe tăng
Biển số
OF-18888
Ngày cấp bằng
11/11/18
Số km
1,214
Động cơ
161,334 Mã lực
Đọc xong em thấy nên thận trọng như các tập đoàn như vậy, cụ có thể liên hệ với các tập đoàn tư nhân thử xem họ phản hồi thế nào. Một chi tiết đáng suy ngẫm sâu hơn là nếu nó rất ổn áp, bên Trung Quốc họ sẽ làm luôn và cụ sẽ có 1 vị trí chắc chắn ở đó, thậm chí phương Tây cũng sẵn sàng chào đón cụ sang khởi nghiệp, về phương diện thu hút nhân tài thì những bên này nhanh nhẹn và chu đáo hơn mình, nhưng nếu họ không tìm kiếm thì cũng có thể ngay chính họ cũng đánh giá ý tưởng không khả thi. Nói chung để đầu tư mạo hiểm là rất khó, đối với doanh nghiệp tư nhân còn khó thì đối với doanh nghiệp quốc doanh càng khó.
Có tấm lòng là rất đáng quý nhưng cũng phải thực chất nữa, chứ không lại như cái tàu biết lặn be bé của bác gì đó, nó chỉ vui vẻ chứ không đi đến đâu cả.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,360
Động cơ
1,179,542 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Chào các cụ. Em muốn chia sẻ chút về câu chuyện của em.

Em hiện đang làm PhD ở Trung Quốc (tháng 9 này mới chính thức bắt đầu, trước đó em học thạc sĩ ở cùng trường). Em nghiên cứu về mảng năng lượng địa nhiệt.

Trong quá trình học thạc sĩ, ngoài làm luận án, em có một ý tưởng nghiên cứu độc lập (không dưới sự hướng dẫn của giáo sư, ko sử dụng cơ sở vật chất của trường), về kỹ thuật khoan sâu trong địa nhiệt. Đó là ý tưởng sử dụng nhiệt để khoan (xem trong bài này), khi đọc được, em vô cùng hào hứng và chế ra một mô hình nhỏ để thí nghiệm thử. Kết quả thì không như mong đợi, ý tưởng này không thực hiện được.

Nhưng em ko bỏ cuộc. Sau một thời gian suy nghĩ, em nảy ra một ý tưởng khác, khi thí nghiệm thử thì thành công vượt mong đợi! Sau đó em thực hiện các tính toán lý thuyết, và kết quả thì không thể tin nổi: về chi phí cho một hố khoan sâu 10km, kỹ thuật khoan thông thường tốn 10-20 triệu USD để thực hiện, còn ý tưởng của em chỉ tốn 0.5-1 triệu USD (em đã xét đến tất cả các hệ số hao hụt, lỗi ở mức cao, lấy mọi đơn giá ở cận trên, và khấu hao thiết bị cho chỉ một dự án).

Nếu ý tưởng này thực hiện thành công, thì:
  • Các bác có thể khoan ở bất cứ đâu để lấy nhiệt (cứ khoan đủ sâu là có nhiệt), từ đó khai thác địa nhiệt điện. Chi phí điện địa nhiệt theo kỹ thuật của em chỉ 1.300/kWh. Điện sạch (không thải CO2), hoàn toàn ổn định (không như mặt trời hay gió), an toàn (không sợ rủi ro như hạt nhân), chi phí vận hành gần bằng 0 (không như điện than hoặc LNG), và có thể xây nhà máy ở bất cứ đâu (không như thủy điện). Nói nôm na, nó gần như năng lượng vĩnh cửu.
  • Cho dù không khai thác địa nhiệt điện được, thì nguồn nhiệt trực tiếp cũng đủ để phục vụ nhu cầu sấy, phơi, tiệt trung chất lỏng, xúc tác hóa chất,.... Nhu cầu năng lượng cho những hoạt động trên chiếm khoảng 5-7% tổng nhu cầu điện của Việt Nam.
  • Kỹ thuật khoan này còn có thể áp dụng để khoan thăm dò dầu khí, khoảng sản,....

Tóm lại, tiềm năng của nó là cực kỳ lớn. Tất nhiên, để đi từ ý tưởng đến hiện thực thì em cần thí nghiệm - và việc này cần tiền. Em ước tính cần khoảng 0.8-1 triệu USD (tất nhiên là không cần 1 cục, có thể giải ngân theo từng bước, chi phí cho các bước đầu thì khá nhỏ thôi). Sau khi nảy ra ý tưởng, em không báo ngay cho giáo sư hướng dẫn bên Trung Quốc. Em mang về Việt Nam, và cố liên hệ với một vài đơn vị để hi vọng có thể phát triển ý tưởng này ở Việt Nam - mặc dù chắc chắn làm ở Trung Quốc hay phương Tây thì sự hỗ trợ sẽ tốt hơn nhiều. Em hi vọng Việt Nam có thể nắm độc quyền công nghệ này, hoặc ít nhất là đi trước thế giới, với hướng nghiên cứu của mình.

Tuy nhiên, trong mùa hè này, em đã cố liên hệ, bằng nhiều cách: đến gặp trực tiếp, gửi mail, gửi công văn giấy, cho nhiều bên: các Bộ, các tập đoàn nhà nước (EVN, PVN, Viettel,...), các tập đoàn tư nhân (Vin, Hòa Phát, Trung Nam,...). Cũng có một số bên phản hồi, còn lại phần lớn là không hồi âm. Một số bên mời em qua họp, và họ cũng đánh giá cao ý tưởng của em, nhưng cuối cùng thì không bên nào chốt, lí do thường xoay quanh: không có quy trình cho việc này, không có tiền lệ, hoặc quá mới,.... Hay nói cách khác, họ SỢ VIỆC ĐI ĐẦU - em cảm nhận rõ ràng như vậy. Họ thích làm những thứ quen thuộc, an toàn, chứ không phải một thứ mới tinh, cho dù chi phí không hề lớn - em sẵn sàng bắt đầu với một mức hỗ trợ nhỏ, tăng dần theo tiến độ.

Trong tuần tới, em còn đi họp với một bên nữa, nhưng không hi vọng gì nữa rồi. Nếu hè này em không tìm được đối tác nào ở Việt Nam, thì em sẽ quay lại Trung Quốc và trình bày vs giáo sư hướng dẫn, và thực hiện nghiên cứu ở Trung Quốc, hoặc tìm các nguồn hỗ trợ từ phương Tây. Tất nhiên, dù làm ở đâu thì em cũng sẽ cố gắng hết sức để biến ý tưởng thành hiện thực. Và có thể 5-10 năm sau, kỹ thuật này thử nghiệm thành công, Trung Quốc bắt đầu spam địa nhiệt điện và tận hưởng nguồn năng lượng sạch siêu rẻ, siêu ổn định, còn Việt Nam thì vẫn đang loay hoay với cái gông "năng lượng xanh" trên cổ.

Cứ nghĩ đến việc này là em lại thoáng buồn, nhưng đành chấp nhận - không phải tự nhiên mà có nước giàu nước nghèo trên đời. "Chim khôn chọn cành mà đậu", em phải tự biết tìm nơi có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình thôi.

Câu chuyện của em là như vậy, cám ơn các cụ đã đọc.
Chắc các ông chủ của các tập đoàn tư nhân hoặc các GĐ của các tập đoàn NN trình độ thấp nên cho rằng đề án của cụ là viển vông.
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,010
Động cơ
108,734 Mã lực
Tuổi
49
Cái ý tưởng, cái nguyên lý, thậm chí cái tinh toán về độ sâu, về công suất có thể khai thác từ mỗi lỗ khoan thì có thể nói là những người làm trong nghề hoặc quan tâm đều biết cả.
Dưng mờ cái này mới là quan trọng này: Họ làm thì mất 10-20 triệu đô, có mình làm thì mất có 1 triệu đô thôi !
Tất nhiên, kể cả không nghiên cứu kỹ thì khi xét về mặt giảm chi phí, tôi cũng có những ý tưởng như vẫn dựa trên công nghệ/tính toán của tây, dưng thay đổi ví dụ như ống thép thành ống nhựa Tiền Phong chẳng hạn, thì cũng giảm được kha khá

View attachment 9261965
Dù gì thì e nghĩ cụ chủ nên làm tiếp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top