[Funland] Có ý tưởng khoa học, muốn thực hiện ở Việt Nam, nhưng...

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
và ngược lại, một cái ống cắm sâu vào lòng đất khoảng 5 km, với điều kiện thành ống cách nhiệt để không thoát nhiệt ra bên ngoài, không khí được làm nóng từ đáy ống sẽ nổi lên đun nóng nồi hơi.
1 giờ đồng hồ lượng khí trao đổi là bao nhiêu để có thể hóa hơi được 1 khối lượng nước hữu dụng. Đưa số vào tính xong giải tán dự án luôn.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
và ngược lại, một cái ống cắm sâu vào lòng đất khoảng 5 km, với điều kiện thành ống cách nhiệt để không thoát nhiệt ra bên ngoài, không khí được làm nóng từ đáy ống sẽ nổi lên đun nóng nồi hơi.
nếu nghiên cứu được vật liệu ống như vậy, người ta sẽ dùng để khám phá vũ trụ và mua một ít than để đun nóng nồi hơi.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
. Lỗ khoan e nói chỉ có đường kính 15cm, sâu 10km, còn chưa qua nổi lớp thạch quyển, lo những vấn đề cụ nói là chưa cần thiết.
cụ giải thích nguyên tắc dẫn nhiệt lên mặt đất đi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,647
Động cơ
1,009,925 Mã lực
Em không phải dân kỹ thuật nhưng em hiểu 1 điều là để biến 1 ý tưởng kỹ thuật thành ý tưởng kinh doanh khả thi không phải điều đơn giản...
Thực ra ai từng làm nghiên cứu thì biết họ chia nghiên cứu thành nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng. Sau nghiên cứu ứng dụng có xây dựng giải pháp công nghiệp (công nghệ). Luật Kkoa học côngh nghệ VN cũng có các đề tài nghiên cứu và đề tài ứng dụng. Sau khi có kết quả của các nghiên cứu ứng dụng Nhà nước cấp vốn cho các đề tài nghiên cứu khả thi, kết quả của những đề tài này là các quy trình áp dụng cho sản xuất (trong kết quả còn có 1 phần sản phẩm được tạo ra).
Chắc các doanh nghiệp chủ yếu quan tâm đến kết quả của những nghiên cứu khả thi này. Còn chưa đến mức độ này thì nhiệt tình và hào phóng nhất họ chỉ cấp tiền qua 1 cơ quan nghiên cứu để người có ý tưởng trực tiếp làm các thủ tục và thực hiện việc nghiên cứu của mình dưới sự giám sát của cái cơ quan kia, chứ doanh nghiệp không có đủ chuyên môn để đánh giá, theo dõi, nghiệm thu kết quả!
 
Chỉnh sửa cuối:

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
Em là người dùng ở cả otf và voz, đăng ở cả 2 nơi, có vấn đề gì không cụ?
Những vấn đề cụ nói:
- Phải dựa trên lỗ dò nhiệt là vì không có công nghệ khoan đủ sâu với chi phí rẻ, nên phải tìm chỗ nào có thể khoan nông được mà vẫn có nhiệt. Khoan sâu 10km thôi, lấy đâu ra 60km vậy?
- Các vấn đề còn lại (nguy cơ tạo núi lửa, nguy cơ trái đất ngừng quoay, nguy cơ mất trường điện từ trái đất) chỉ xảy ra khi khoan lỗ lớn, sâu hàng trăm km. Lỗ khoan e nói chỉ có đường kính 15cm, sâu 10km, còn chưa qua nổi lớp thạch quyển, lo những vấn đề cụ nói là chưa cần thiết.
theo thông tin mình biết thì chưa có cách nào để tạo một lỗ khoan đường kính 15cm sâu 10km, phải rộng gần 20cm trở lên
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,681
Động cơ
3,249,078 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đọc tới đây thì chắc là cho vui thôi :)) có ý tưởng cỡ này đi hát rong cũng đầy thằng bắt và nhét tiền vào mồm nếu nó khả thi ;))
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,647
Động cơ
1,009,925 Mã lực
1 giờ đồng hồ lượng khí trao đổi là bao nhiêu để có thể hóa hơi được 1 khối lượng nước hữu dụng. Đưa số vào tính xong giải tán dự án luôn.
Ngày xưa người ta cũng viết rất nhiều về địa nhiệt bác ạh!
Chắc người ta không dùng không khí mà dùng chất lỏng, rẻ nhất là nước. Người ta cũng đang khai thác bằng các cách khác nhau ở những nơi thuận tiện!
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
48
Động cơ
2,101 Mã lực
Tuổi
35
Mới chỉ thấy cụ nói về phần khoan.
Cụ đã tính khoan sâu bao nhiêu để đưa nhiệt lên mặt đất đủ để sử dụng theo nhu cầu chưa, dẫn nhiệt lên bằng vật liệu gì, các tổn hao trên đường dẫn, thiết kế, biện pháp thi công, lắp đặt đường dẫn nhiệt...
Đừng nói là khoan xong đút ấm nước xuống dưới lấy nước sôi đễ dẫn hơi lên đấy nhé

cụ giải thích nguyên tắc dẫn nhiệt lên mặt đất đi.
E đã tính toán rồi nhé, đại loại như này:
- Do khoan bằng nhiệt làm nóng chảy đá, sau khi khoan phần đá nóng chảy xung quanh sẽ cứng lại, tạo thành "đá thủy tinh hóa", có cường độ cao và đồng nhất, độ nứt nẻ thấp. Đó là vật liệu cho thành ống.
- Khoan 2 ống gần nhau, sau đó nối lại thành cắp ống chữ U. Đưa nước xuống ở đầu này và nước nóng phun lên ở đầu bên kia. Từ đây ra được bài toán tối ưu giữa các yếu tố: Lưu lượng nước - chenh lệch nhiệt độ - áp suất nước phun ra. Có thể sử dụng hệ thống nhị phân, tức dùng nước nóng (nhưng ko đủ sôi) trao đổi nhiệt vs 1 chất dễ sôi khác, chất đó sẽ sôi làm quay tuabin.
E đã chạy mô hình tính toán tổn hao đường dẫn, cách nhiệt,... Còn biện pháp thi công thì ở bước này chỉ nêu sơ bộ được thôi.

Về cơ bản thì việc khoan địa nhiệt lấy nhiệt => tạo ra điện ko phải cái gì mới, đã từng được thực hiện rồi. Cái e tập trung là kỹ thuật khoan giúp cho việc khoan giảm chi phí, từ đó khiến giá thi công nhà máy điện giảm thôi.
 

Ôi thích quá

Xe tăng
Biển số
OF-739179
Ngày cấp bằng
12/8/20
Số km
1,541
Động cơ
199,221 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em là người dùng ở cả otf và voz, đăng ở cả 2 nơi, có vấn đề gì không cụ?
Em sang voz thì thấy cụ chủ nói như này

1755140480313.png


Em rất tôn trọng cụ nhưng thú thực em đã phì cười ạ. Cụ chỉ nên làm nghiên cứu lý thuyết thôi
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,540
Động cơ
192,853 Mã lực
Khoan 1 cái lỗ bé tí cho dù đến tầng địa nhiệt thì kể cả khi lấy được nhiệt lên mặt đất bằng cách nào đó thì xung quanh vị trí khai tác nhiệt ở đáy cái lỗ đó sẽ nguội đi. Muốn tiếp tục có nhiệt thì nhiệt phải truyền từ lòng đất xung quanh về lại vị trí đó. Tốc độ truyền nhiệt từ các vị trí khác tới vị trí khai thác có đủ nhanh hay không và duy trì được lâu không là cả 1 vấn đề. Lượng nhiệt đó có đủ bù đắp chi phí khoan và duy trì lỗ khoan hay không? Cuối cùng thì liệu có rẻ hơn điện năng lượng mặt trời không?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
Ngày xưa người ta cũng viết rất nhiều về địa nhiệt bác ạh!
Chắc người ta không dùng không khí mà dùng chất lỏng, rẻ nhất là nước. Người ta cũng đang khai thác bằng các cách khác nhau ở những nơi thuận tiện!
vâng, em trả lời còm của cụ kia.
em hiểu ý cụ. Như vậy thì là việc đi tìm địa nhiệt hữu dụng là việc của các nhà địa chất chứ không phải là muốn có nhiệt ở Ba đình thì đem khoan mà khoan phải không ah.
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
E đã tính toán rồi nhé, đại loại như này:
- Do khoan bằng nhiệt làm nóng chảy đá, sau khi khoan phần đá nóng chảy xung quanh sẽ cứng lại, tạo thành "đá thủy tinh hóa", có cường độ cao và đồng nhất, độ nứt nẻ thấp. Đó là vật liệu cho thành ống.
- Khoan 2 ống gần nhau, sau đó nối lại thành cắp ống chữ U. Đưa nước xuống ở đầu này và nước nóng phun lên ở đầu bên kia. Từ đây ra được bài toán tối ưu giữa các yếu tố: Lưu lượng nước - chenh lệch nhiệt độ - áp suất nước phun ra. Có thể sử dụng hệ thống nhị phân, tức dùng nước nóng (nhưng ko đủ sôi) trao đổi nhiệt vs 1 chất dễ sôi khác, chất đó sẽ sôi làm quay tuabin.
E đã chạy mô hình tính toán tổn hao đường dẫn, cách nhiệt,... Còn biện pháp thi công thì ở bước này chỉ nêu sơ bộ được thôi.

Về cơ bản thì việc khoan địa nhiệt lấy nhiệt => tạo ra điện ko phải cái gì mới, đã từng được thực hiện rồi. Cái e tập trung là kỹ thuật khoan giúp cho việc khoan giảm chi phí, từ đó khiến giá thi công nhà máy điện giảm thôi.
trong nghiên cứu khoa học không có chữ ĐẠI LOẠI NHƯ NÀY
ngoài ra, khi làm nóng chảy đá ở vùng giáp giới giữa 2 lớp đá có thành phần khác nhau, thì nơi đó có ảnh hưởng gì đến thành ống không ? nếu có phải giải quyết thế nào ? ví dụ 2 vùng ở độ sâu 1km và 4km ? đào lên ? bỏ và thực hiện lại lỗ khoan ở nơi khác ?
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,532
Động cơ
1,262,386 Mã lực
- Khoan 2 ống gần nhau, sau đó nối lại thành cắp ống chữ U. Đưa nước xuống ở đầu này và nước nóng phun lên ở đầu bên kia. Từ đây ra được bài toán tối ưu giữa các yếu tố: Lưu lượng nước - chenh lệch nhiệt độ - áp suất nước phun ra. Có thể sử dụng hệ thống nhị phân, tức dùng nước nóng (nhưng ko đủ sôi) trao đổi nhiệt vs 1 chất dễ sôi khác, chất đó sẽ sôi làm quay tuabin.
E đã chạy mô hình tính toán tổn hao đường dẫn, cách nhiệt,... Còn biện pháp thi công thì ở bước này chỉ nêu sơ bộ được thôi.
nguyên tắc quan trọng nhất của trao đổi nhiệt là BỀ MẶT TIẾP XÚC, cụ giải được bài toán này chưa
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
Em sang voz thì thấy cụ chủ nói như này

View attachment 9261852

Em rất tôn trọng cụ nhưng thú thực em đã phì cười ạ. Cụ chỉ nên làm nghiên cứu lý thuyết thôi
ngay cả về dự báo kinh phí anh ấy còn chưa làm được thì khó rồi, thí nghiệm ở độ sâu 1-2km mà duy trì trong 2-3 năm phải trên trăm tỉ.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,647
Động cơ
1,009,925 Mã lực
E đã chạy mô hình tính toán tổn hao đường dẫn, cách nhiệt,... Còn biện pháp thi công thì ở bước này chỉ nêu sơ bộ được thôi.
Chắc mô hình của bác đã đưa được cả loại mũi khoan của 1 nhà sản xuất cụ thể nào đó không dùng cách làm mát hiện tại mà lại gia nhiệt để các loại đất đá gặp phải đều nóng chảy?
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
48
Động cơ
2,101 Mã lực
Tuổi
35
em chả chuyên tí gì về lĩnh vực kia, lấy kiến thức vật lý phổ thông ra lý giải:
cái địa nhiệt này gồm 2 phần: khoan và dẫn nhiệt lên
- Khoan: chắc chả có gì mới, nếu mới thì sẽ là các kỹ sư trên thực địa PHÁT MINH DẦN DẦN (có nghĩa là cải tiến trên hiện trường, chi phí sẽ giảm dần), đột phá từ 10 xuống 1 về chi phí như cụ thạc sỹ bàn giấy kia gần như là không tưởng hoặc ý tưởng kia chỉ cần trình bày trước hội chuyên môn thì sẽ có 1 anh vừa giỏi vừa giầu đập bàn "chốt, thực hiện, anh được x% tiền thu dự án, trước mắt anh lương 1 triệu, đãi ngộ như "thằng" tổng giám đốc của tôi"
- truyền nhiệt lên: về lý thuyết là càng sâu thì càng nóng, không ai cãi. Vậy muốn lấy nhiệt lên thì làm thế nào: nhúng vật liệu dẫn nhiệt xuống để nhiệt truyền lên trên, cái vật liệu ngoài chính là phần đất đá kia nó ngăn nhiệt (nên lên mặt đất nó bằng 30-40 độ môi trường ấy), cái vật liệu nhúng kia nhúng xuống "hố nhiệt", lên mặt đất 7km nó còn bao nhiêu độ từ nhiệt độ (ví dụ là) 700 độ kia. vậy muốn nhiệt còn 200-300 độ thì cần SIÊU DẪN. Vậy vấn đề còn lại nó sẽ là VẬT LIỆU chứ không phải là công nghệ.
Lưu ý là: lỗ khoan RỘNG bao nhiêu thì tiết diện của VẬT LIỆU DẪN NHIỆT tương tự như thế.
E tập trung vào phần khoan, còn vấn đề d6ãn nhiệt lên thì làm tương tự các dự án địa nhiệt khác thôi, không có gì đặc biệt.
Cụ nói đúng, việc khoan cần thí nghiệm trên thực địa. E đề xuất một kỹ thuật khoan có nguyên lý hoạt động khác hẳn với kỹ thuật khoan thông thường, và e cần kinh phí để thí nghiệm nó trên thực địa. Chi phí từ 10 xuống 1 là do e tính toán đối với việc khoan đại trà sau khi đã thành thạo, chứ những lỗ khoan thí nghiệm đầu tiên chắc chắn không thể rẻ được.
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
48
Động cơ
2,101 Mã lực
Tuổi
35
Chắc mô hình của bác đã đưa được cả loại mũi khoan của 1 nhà sản xuất cụ thể nào đó không dùng cách làm mát hiện tại mà lại gia nhiệt để các loại đất đá gặp phải đều nóng chảy?
Đúng rồi bác. E khoan bằng nhiệt, khi đó nhiệt trong lòng đất trở thành đồng minh (giúp khoan dễ hơn), thay vì là vấn đề phải giải quyết như khoan cơ học thông thường.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
7,027
Động cơ
464,873 Mã lực
E đã tính toán rồi nhé, đại loại như này:
- Do khoan bằng nhiệt làm nóng chảy đá, sau khi khoan phần đá nóng chảy xung quanh sẽ cứng lại, tạo thành "đá thủy tinh hóa", có cường độ cao và đồng nhất, độ nứt nẻ thấp. Đó là vật liệu cho thành ống.
Lần đầu em được nghe đến khái niệm này.
Khoan bằng nhiệt mà cảm giác như núi lửa phun trào, Kkkkk
 

BumYth

Xe buýt
Biển số
OF-858522
Ngày cấp bằng
4/5/24
Số km
516
Động cơ
9,237 Mã lực
E tập trung vào phần khoan, còn vấn đề d6ãn nhiệt lên thì làm tương tự các dự án địa nhiệt khác thôi, không có gì đặc biệt.
Cụ nói đúng, việc khoan cần thí nghiệm trên thực địa. E đề xuất một kỹ thuật khoan có nguyên lý hoạt động khác hẳn với kỹ thuật khoan thông thường, và e cần kinh phí để thí nghiệm nó trên thực địa. Chi phí từ 10 xuống 1 là do e tính toán đối với việc khoan đại trà sau khi đã thành thạo, chứ những lỗ khoan thí nghiệm đầu tiên chắc chắn không thể rẻ được.
anh có thể mô tả cơ bản phần công cụ khoan được không
 

4x11

Xe đạp
Biển số
OF-839864
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
48
Động cơ
2,101 Mã lực
Tuổi
35
ngay cả về dự báo kinh phí anh ấy còn chưa làm được thì khó rồi, thí nghiệm ở độ sâu 1-2km mà duy trì trong 2-3 năm phải trên trăm tỉ.
Em không thí nghiệm ở độ sâu 1-2km, mà chỉ khoan một lỗ độ sâu 1-2km bác nhé. E thử nghiệm kỹ thuật khoan, chứ không thí nghiệm địa chất ở độ sâu 1-2km.
Dự báo kinh phí tất nhiên e đã làm và có tính toán chi tiết, nhưng chưa thể gửi trên đây được.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top