Công nghệ của năm 2009: Phun nhiên liệu trực tiếp

lada79

Xe tải
Biển số
OF-27712
Ngày cấp bằng
20/1/09
Số km
261
Động cơ
487,870 Mã lực
Nơi ở
otofun.net
Website
alin.com.vn
Đưa nhiên liệu tới ánh lửa đã là là một vấn đề gây đau đầu nhất cho mọi nhà thiết kế động cơ từ thủa ban đầu. Vào những năm 1890, Rudolf Diesel đã chứng minh sự xuất sắc của chiếc động cơ của mình sau 4 năm miệt mài nghiên cứu.

Nhưng người mà làm cho những chiếc động cơ diesel này được áp dụng vào thực tế lại là Robert Bosch bằng cách phát triển hệ thống phun nhiên liệu đầu tiên sau 15 năm nỗ lực. Về phía động cơ xăng, khi Henry Ford nóng lòng muốn chạy thử nghiệm động cơ vào đêm Giáng sinh năm 1893 thì ông phân công cho vợ mình làm nhiệm vụ thấm carbon. Khi Henry đang quay bánh đà thì Clara làm rớt xăng vào ống dẫn vào. Và sự kết hợp này đã cho kết quả: động cơ đơn xi-lanh của Ford đánh lửa từ ống xả và cháy bùng lên trong bếp cho đến khi Henry ra hiệu cho Clara dừng đưa nhiên liệu vào.


Hơn một thế kỉ đau đầu, một phương thức lý tưởng để đưa nhiên liệu đến ánh lửa cuối cùng cũng được đưa vào áp dụng sản xuất. Phun trực tiếp – bơm nhiên liệu nén thẳng vào mỗi xy-lanh – là chìa khóa làm cho những động cơ đốt trong của tương lai. Để cho phép tiến một bước dài trong hiệu suất, hiệu quả và sự sạch cho sẽ động cơ xăng và dầu thì phun nhiên liệu trực tiếp được Automobile bầu chọn là Công nghệ của năm 2009.

Trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, công nghệ phun trực tiếp cho phép quân đội Đức với những chiếc Daimler-Benz V12 có thể bay lộn ngược. Đây là một cuộc diễn tập khiến cho đối thủ Anh với những chiếc Spitfire trang bị động cơ pha các-bon Roll Royce phải líu lưỡi. Khi hòa bình lập lại, Mercedes-Benz đã đưa công nghệ phun trực tiếp xuống mặt đất, biến chiếc xe thể thao 300SL và SLR thành những hung thần trên cả đường phố và đường đua.

Phun xăng trực tiếp bắt đầu tiến vào Mỹ 5 năm trước đây trên những chiếc BMW V-12 và Isuzu V-6. Trong khi phun nhiên liệu vào buồng đốt cháy đòi hỏi áp suất cao gấp khoảng 50 lần so với phun theo cổng và thêm công nghệ điều chỉnh bằng điện tinh tế thì đã có những lợi ích to lớn được đáp ứng. Do nhiên liệu không được lấy từ thành của cổng đầu vào nên hỗn hợp không khí – nhiên liệu có thể được duy trì chặt chẽ hơn, cả ở cây số đi được và độ xả thải.



Thêm vào đó, tác dụng làm mát khi xăng nhỏ giọt vào bên trong khoang đốt cháy làm cho tỉ lệ nén cao hơn mà không gây ra cháy nổ. Ép hỗ hợp này chặt hơn trong quá trình nén và cho phép nó tồn tại lâu hơn trên bộ truyền động thì cú đánh lửa có thêm năng lượng từ mỗi ml xăng.

Trong ngành đường sắt, những hệ thống phun trực tiếp mang đến tiếng ồn, bụi bẩn và những chiếc xe chậm chạp, những chiếc xe chạy dầu sống lại, đầu tiên là ở châu Âu, và giờ cả Bắc Mỹ. Thay vì gõ pittong vào một bộ phận nhiên liệu đơn lẻ thì những chiếc xe chạy dầu ngày nay đánh lửa với một hoặc nhiều vòi phun, tiếp theo là một lượng nhiên liệu chính và một chút nhiên liệu phun vào sau.

Phân kì đưa nhiên liệu vào một cách cẩn thận làm cho tiếng ồn của động cơ diesel biến mất, nâng cao sự êm ái trong khi giảm thiểu sự xả thải. Một chiến lược sáng suốt nữa là phun nhiên liệu tạm thời vào kì sau của sự đốt cháy. Kết quả là khí thải được lọc khỏi các chất độc hại.

Phun trực tiếp và sự tăng thế kết hợp với nhau tốt hơn là Henry và Clara. Ford dự tính sẽ dùng ít xy-lanh hơn với công nghệ phun trực tiếp và turbcharging này để đạt được quãng đường đi tăng thêm 20% mà không bị ảnh hưởng đến hiệu suất. Trong khi các nhà sản xuất khác không kì vọng nhiều vào những gì đạt được từ công nghệ này thì mọi người cũng đã công nhận rằng công nghệ phun trực tiếp cho tất cả những chiếc xe động cơ đốt trong một cơ hội hồi sinh mới
 

phamgia_auto

Xe hơi
Biển số
OF-23272
Ngày cấp bằng
31/10/08
Số km
139
Động cơ
494,780 Mã lực
Website
nissanhoangmai.com
Em hỏng hớt thấy bẩu là công nghệ phun xăng trực tiếp này ko được ưa chuộng lắm mừ,,,,Why? tại why?:ohmy::ohmy::ohmy:
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
:)) các bác ấy cười bác lada 79 là đúng rùi, công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp có từ thời cụ Diesel hơn 100 năm về trước cơ, kể cả việc phun xăng trực tiếp lại là người Đức tiến hành từ thời WWII rồi. Cái mới ở đây là thay cho các vòi phun cơ khí thì các nhà chế tạo sử dụng vòi phun điện tử thôi! Tuy nhiên quá trình hòa trộn nhiên liệu và cháy của nhiên liệu vẫn là điều đau đầu cho các nhà thiết kế động cơ ngày nay thôi!:'( Có điều bác dẫn nguồn, dịch và trình bầy em đọc xong thấy như đang lạc vào mê cung ấy!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
:)) Em đọc xong bài của bác Lada79 mà chẳng hiểu bác ấy định nói gì? Phun nhiên liệu trực tiếp thì có từ thời cụ Diesel hơn 100 năm trước, Phun xăng trực tiếp thì người Đức đã làm từ WWII, Cái mới ở đây thay bằng các vòi xăng phun cơ khí (trực tiếp) là các vòi phun điện tử thì chẳng thấy bác ấy đả động đến! :^) ???Còn câu chuyện vợ chồng ông bà Ford định đốt nhà thì em không hiểu ông bà ấy thử nhiên liệu hay định làm gì nữa vì công nghệ Thấm carbon chỉ có trong Nhiệt luyện thôi:21:
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,181
Động cơ
871,730 Mã lực
Em thấy bác Lada79 cũng có lý đấy chứ: lý thuyết về tăng hiệu suất động cơ đốt trong bằng tăng áp suất nén hỗn hợp (hay không khí - diesel) trong xi lanh được các thầy dậy khi đang học cấp 3. Phun nhiên liệu trực tiếp vào xi lanh ngay trước kỳ cháy giải quyết được khâu này và xe xăng lúc đó cũng như diesel có thể tăng tỷ số nén lên rất cao mà không sợ hỗn hợp nổ truớc, phải lo đến chỉ số octan của xăng là 87 hay 92..., bỏ hẳn được chì gây ung thư quá nguy hiểm cho mấy bác đi xe máy đằng sau. Quá đơn giản mà lại vừa tiết kiệm cho người đi xe, lại còn tốt cho cả môi trường...
Nhưng em nghĩ với trình độ của mấy kỹ sư trong các công ty hàng đầu sản xuất ô tô thì họ vẫn còn phải nghiên cứu Jules Verne hơi lâu nữa để ước mơ tăng hiệu suất nguyên liệu cho xe xăng thành sự thật!
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,924
Động cơ
632,488 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Đúng là công nghệ này có từ rất lâu rồi, ở thế ký 21 Hyundai nhà em cũng có EQUUS máy 4.5 V8 dùng công nghệ này nhưng Hyundai không dám xuất khẩu vì có quá nhiều "vấn đề" và đã dừng SX loại động cơ này rồi, cũng chính vì không xuất khẩu nên em cũng mù tịt về cái mà Hyundai gọi là "vấn đề" ấy.
 

Vietmasta

Xe đạp
Biển số
OF-40024
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
44
Động cơ
469,040 Mã lực
Hôm nay em đọc thấy bảo Ford mới có công nghệ đánh lửa bằng laser. Cái này hay đây!
 

ketoi12345678

Xe máy
Biển số
OF-24787
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
64
Động cơ
491,540 Mã lực
sắp tới sẽ có đánh lửa bằng laser nữa thì mới vui nhưng thằng Ford khi nào mới cho ra nhỉ (b)
 

duc5574

Xe tải
Biển số
OF-13051
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
336
Động cơ
523,260 Mã lực
Càng về sau hiệu suất động cơ càng cao, Việt nam chắc sẽ sản xuất được loại 2.0 nhưng 300 mã lực và tiêu thụ khoảng 5l/100km thôi.
 

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
Em được biết cái phun xăng trực tiếp này mặc dù nghiên cưú khá lâu rồi nhưgn chưa được sản suất đại trà, trong đó có em concept MER F700 có dùng ccông nghệ này (dies oto) kết hợp với hệ thống lửa không cần bugi khi chạy tốc độ thấp. công nghệ phun xăng trực tiếp cho phép nâng cao tỉ số nén động cơ xăng lên đến 12.5 ( bình thường khoảng 11 là cao lắm rối), với kết cấu buồng đốt khí động học giúp em nó có thể chạy ở tỉ lệ siêu nghèo (A/F = 30-45/1) nên chắc chắn là tiết kiệm xăng hơn rất nhiều.
Vấn đề lớn nhất là với tỉ lệ cháy và nhiệt độ cháy khá cao sinh ra nhiều NOx, hiên nay cái này đã được khắc phục khá tốt.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top