[Funland] Cụ nào làm về điện/ điện tử cho cháu hỏi về bộ tăng áp Boost có tác dụng gì vậy?

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Cháu đặt sai tiêu đều. Nó ứng dụng để trong nhiều thiết bị điện một chiều dùng pin/ ắc quy.

1.
Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu công suất 220W và yêu cầu điện áp 220V.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này. Khi mà cháu có điện áp 220V rồi. Nhưng cấp cho tải yêu cầu 220W.

2.
Cháu muốn hỏi là mạch tăng áp này, tại sao khi khóa S đóng thì Diod không dẫn nữa?

1642555213900.png


--------------------
Vì nó vốn dĩ không tăng được công suất. Nó (giống biến áp) tăng V nhưng sẽ bị giảm I theo định luật bảo toàn năng lượng)

Nếu nguồn cấp công suất P0 có điện áp vào V0.

Sau khi tăng áp thì điện áp ra là V1 > V0.

Nhưng nếu tải yêu cầu công suất P1 >P0, Tức là yêu cầu Cả (V1 và I1) lớn hơn (V0 và I0)

=> Hiện tượng gì sẽ sảy ra vậy?

Cám ơn các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

trungunimor

Xe buýt
Biển số
OF-616641
Ngày cấp bằng
18/2/19
Số km
622
Động cơ
148,852 Mã lực
Nơi ở
Đồng nai
Cụ có thể nói rõ hơn không. (Trong thiết bị nào, công dụng...)
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,235
Động cơ
62,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có thể hỏi chi tiết bộ tăng áp ở thiết bị nào dc ko?
 

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Cụ có thể nói rõ hơn không. (Trong thiết bị nào, công dụng...)
Cụ có thể hỏi chi tiết bộ tăng áp ở thiết bị nào dc ko?
Cháu đang không hiểu ý nghĩa của việc tăng áp ý ạ.

Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu điện áp 220V, nhưng công suất yêu cầu công suất 220W.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này vì khi dùng boost cháu đáp ứng được yêu cầu điện áp 220V của tải rồi. (thực tế cháu đoán là cắm tải vào sẽ gây nổ nguồn, hoặc tải không chạy được).
 
Chỉnh sửa cuối:

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,713
Động cơ
378,506 Mã lực
Nâng công suất cấp lên, 10w thì không đủ nóng dây cho hao tải đường chuyền và dòng fuco.
 

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Nâng công suất cấp lên, 10w thì không đủ nóng dây cho hao tải đường chuyền và dòng fuco.
Thực tế cháu biết là không chạy được vì công suất không đủ. Nhưng, cháu muốn hỏi về hiện tượng khi mà điện áp cấp đủ cho thiết bị, (nhưng công suất nguồn ko đáp ứng được ý cụ).
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,713
Động cơ
378,506 Mã lực
Thực tế cháu biết là không chạy được vì công suất không đủ. Nhưng, cháu muốn hỏi về hiện tượng khi mà điện áp cấp đủ cho thiết bị, (nhưng công suất nguồn ko đáp ứng được ý cụ).
Cái đó còn phụ thuộc vào biến áp lắp thiết bị bảo vệ gì? Không lắp thì khi đặt phụ tải vào nguồn đó gây sụt áp tức điện áp cấp không đủ cho phụ tải hoạt động, chỉ làm nóng phụ tải và biến áp.
 
Chỉnh sửa cuối:

f1_hn

Xe container
Biển số
OF-32387
Ngày cấp bằng
26/3/09
Số km
7,141
Động cơ
566,967 Mã lực
E giờ quên sạch cái món Buck-Boost :(
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,363
Động cơ
131,537 Mã lực
Nhìn cái sơ đồ còn không hiểu gì cả thì tư vấn cái nỗi gì , tải A ở đâu , nguồn cấp ở đâu ?
 

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Nhìn cái sơ đồ còn không hiểu gì cả thì tư vấn cái nỗi gì , tải A ở đâu , nguồn cấp ở đâu ?
Cụ có thể dùng tạm hình ở ý hỏi số 2 của cháu cũng được. Sơ đồ sẽ lắp kiểu vậy. (nguồn cấp ở bên trái khóa S, tải là R bên phải khóa S (tức là tải lắp phía sau bộ Boost).
 

QueViet

Xe tăng
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
1,717
Động cơ
562,994 Mã lực
Cháu đặt sai tiêu đều. Nó ứng dụng để trong nhiều thiết bị điện một chiều dùng pin/ ắc quy.

1.
Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu công suất 220W và yêu cầu điện áp 220V.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này. Khi mà cháu có điện áp 220V rồi. Nhưng cấp cho tải yêu 220W.

2.
Cháu muốn hỏi là mạch tăng áp này, tại sao khi khóa S đóng thì Diod không dẫn nữa?

View attachment 6839210

--------------------
Vì nó vốn dĩ không tăng được công suất. Nó (giống biến áp) tăng V nhưng sẽ bị giảm I theo định luật bảo toàn năng lượng)

Nếu nguồn cấp công suất P0 có điện áp vào V0.

Sau khi tăng áp thì điện áp ra là V1 > V0.

Nhưng nếu tải yêu cầu công suất P1 >P0, Tức là yêu cầu Cả (V1 và I1) lớn hơn (V0 và I0)

=> Hiện tượng gì sẽ sảy ra vậy?

Cám ơn các cụ.
Bạn đọc lại nguyên lý hoạt động của mạch booster: khi khóa S đóng sẽ có dòng điện chạy qua cuôn kháng và tích năng lượng vào đó, khi khóa S mở cuộn kháng phóng điện qua diode nạp năng lượng cho tụ C; khi điện áp phóng ra trên cuộn kháng nối tiếp với nguồn nên mạch sẽ tạo điện áp trên tụ lớn, sau đó khóa S lại đóng.... quá trình đóng cắt cứ thế diện ra tạo nên một điện áp trên tụ .
Thật ra mạch tăng áp và mạch giảm áp đều có nguyên lý hoạt động như trên, khác nhau là việc tính chọn vòng dây cuộn kháng để cho ra áp tăng hay giảm..
Khi S đóng , điện áp trên tụ nguợc với chiều dẫn của diode nên nó không dẫn.
Ta thấy công suất của bộ nguồn phụ thuộc vào năng lượng nạp vào cuộn kháng và tụ , nên khi tải cần công suất lớn quá thì đương nhiên những linh kiên đó không cấp đủ. Lúc đó điện áp ra và dòng ra đền giảm xuống rất nhiều.Còn các bộ nguồn thực tế sẽ có các mạch phụ trợ để khóa nguồn
 
Chỉnh sửa cuối:

okaybn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-446407
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
636
Động cơ
215,099 Mã lực
Bạn đọc lại nguyên lý hoạt động của mạch booster: khi khóa S đóng sẽ có dòng điện chạy qua cuôn kháng và tích năng lượng vào đó, khi khóa S mở cuộn kháng phóng điện qua diode nạp năng lượng cho tụ C; khi điện áp phóng ra trên cuộn kháng nối tiếp với nguồn nên mạch sẽ tạo điện áp trên tụ lớn, sau đó khóa S lại đóng.... quá trình đóng cắt cứ thế diện ra tạo nên một điện áp trên tụ .
Thật ra mạch tăng áp và mạch giảm áp đều có nguyên lý hoạt động như trên, khác nhau là việc tính chọn vòng dây cuộn kháng để cho ra áp tăng hay giảm..
Khi S đóng , điện áp trên tụ nguợc với chiều dẫn của diode nên nó không dẫn.
Ta thấy công suất của bộ nguồn phụ thuộc vào năng lượng nạp vào cuộn kháng và tụ , nên khi tải cần công suất lớn quá thì đương nhiên những linh kiên đó không cấp đủ. Lúc đó điện áp ra và dòng ra đền giảm xuống rất nhiều.Còn các bộ nguồn thực tế sẽ có các mạch phụ trợ để chống quá tải .
Cám ơn cụ.

- Cháu đã hiểu. Tụ điện trước đó được nạp năng lượng có điện áp lớn hơn nguồn, nên khi khóa S đóng thì Diode bị phân cực ngược. Ko dẫn được. Cám ơn cụ.
 

matizvan2009

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
20,462
Động cơ
773,727 Mã lực
Tiện em hỏi ké với ah: em có cái máy cắt cầm tay, giờ muốn dùng làm máy đánh bóng (thép thôi, không phải đánh bóng xe oto) nhưng tốc độ nó lớn quá. Giờ em cắm vào điện 110v thì nó có chạy chậm hơn không, cắm điện đấy có hại động cơ không ah.
Em dân kinh tế, có học vật lý nhưng giờ chỉ giỏi vật em lý thôi.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,713
Động cơ
378,506 Mã lực
Tiện em hỏi ké với ah: em có cái máy cắt cầm tay, giờ muốn dùng làm máy đánh bóng (thép thôi, không phải đánh bóng xe oto) nhưng tốc độ nó lớn quá. Giờ em cắm vào điện 110v thì nó có chạy chậm hơn không, cắm điện đấy có hại động cơ không ah.
Em dân kinh tế, có học vật lý nhưng giờ chỉ giỏi vật em lý thôi.
Nó không chạy, cắm và bật công tắc 1 lúc là bốc khói thôi.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,363
Động cơ
131,537 Mã lực
Cụ có thể dùng tạm hình ở ý hỏi số 2 của cháu cũng được. Sơ đồ sẽ lắp kiểu vậy. (nguồn cấp ở bên trái khóa S, tải là R bên phải khóa S (tức là tải lắp phía sau bộ Boost).
Một mạch điện ngớ ngẩn , không rõ cụ thớt lấy đâu ra
Vs được hiểu là nguồn cấp , khi khoá s đóng , tải của mạch là cuộn L , nếu cuộn này có điện trở thuần và cảm kháng thấp nó giống như bị đoản mạch vì toàn bộ năng lượng từ nguồn sẽ áp lên cuộn này
-Trường hợp Vs là nguồn xoay chiều
Khi khoá s nhả , diot D và tụ lọc C tạo thành mạch nắn lọc điện áp sau đó trở thành áp 1 chiều áp lên tải R
Nếu Vs là nguồn 1 chiều như ký hiệu trên sơ đồ , mạch nắn lọc nói trên không có ý nghĩa gì nữa
A71C02D6-AAF4-4444-AECA-DD7387752327.png
 

Hungtdh2006

Xe hơi
Biển số
OF-468653
Ngày cấp bằng
7/11/16
Số km
195
Động cơ
203,572 Mã lực
Tuổi
39
Tiện em hỏi ké với ah: em có cái máy cắt cầm tay, giờ muốn dùng làm máy đánh bóng (thép thôi, không phải đánh bóng xe oto) nhưng tốc độ nó lớn quá. Giờ em cắm vào điện 110v thì nó có chạy chậm hơn không, cắm điện đấy có hại động cơ không ah.
Em dân kinh tế, có học vật lý nhưng giờ chỉ giỏi vật em lý thôi.
Cụ mua cái mạch giảm áp trimmer bán đầy trên shoppe. Em cũng đã làm 1 cái để giảm tốc độ máy cắt. Nhiều khi để tốc độ nguyên bản cầm máy cắt thấy ghê ghê tay
 

Hungtdh2006

Xe hơi
Biển số
OF-468653
Ngày cấp bằng
7/11/16
Số km
195
Động cơ
203,572 Mã lực
Tuổi
39
Một mạch điện ngớ ngẩn , không rõ cụ thớt lấy đâu ra
Vs được hiểu là nguồn cấp , khi khoá s đóng , tải của mạch là cuộn L , nếu cuộn này có điện trở thuần và cảm kháng thấp nó giống như bị đoản mạch vì toàn bộ năng lượng từ nguồn sẽ áp lên cuộn này
-Trường hợp Vs là nguồn xoay chiều
Khi khoá s nhả , diot D và tụ lọc C tạo thành mạch nắn lọc điện áp sau đó trở thành áp 1 chiều áp lên tải R
Nếu Vs là nguồn 1 chiều như ký hiệu trên sơ đồ , mạch nắn lọc nói trên không có ý nghĩa gì nữa
A71C02D6-AAF4-4444-AECA-DD7387752327.png
Cụ không để ý kỹ rồi, đó là sơ đồ nguyên lý mạch buck converter và thường dùng cho 1 chiều. Tần số S lớn và có điều khiển nên ko thể đoản mạch như cụ nghĩ đâu
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,235
Động cơ
62,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cháu đang không hiểu ý nghĩa của việc tăng áp ý ạ.

Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu điện áp 220V, nhưng công suất yêu cầu công suất 220W.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này vì khi dùng boost cháu đáp ứng được yêu cầu điện áp 220V của tải rồi. (thực tế cháu đoán là cắm tải vào sẽ gây nổ nguồn, hoặc tải không chạy được).
Nguồn có 10W mà tải 220W. Nếu cụ nâng áp lên (boả qua hao phí) thì có thể xẩy ra như sau
Mạch nâng áp có bảo vệ quá tải -> tự động ngắt
Mạch nâng áp ko có bảo vệ -> tải ko chạy dc hoặc cháy máy nâng áp
 
Biển số
OF-370290
Ngày cấp bằng
13/6/15
Số km
2,020
Động cơ
276,751 Mã lực
Cháu đặt sai tiêu đều. Nó ứng dụng để trong nhiều thiết bị điện một chiều dùng pin/ ắc quy.

1.
Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu công suất 220W và yêu cầu điện áp 220V.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này. Khi mà cháu có điện áp 220V rồi. Nhưng cấp cho tải yêu cầu 220W.

2.
Cháu muốn hỏi là mạch tăng áp này, tại sao khi khóa S đóng thì Diod không dẫn nữa?

View attachment 6839210

--------------------
Vì nó vốn dĩ không tăng được công suất. Nó (giống biến áp) tăng V nhưng sẽ bị giảm I theo định luật bảo toàn năng lượng)

Nếu nguồn cấp công suất P0 có điện áp vào V0.

Sau khi tăng áp thì điện áp ra là V1 > V0.

Nhưng nếu tải yêu cầu công suất P1 >P0, Tức là yêu cầu Cả (V1 và I1) lớn hơn (V0 và I0)

=> Hiện tượng gì sẽ sảy ra vậy?

Cám ơn các cụ.
1. Điện áp đầu ra giảm thấp, bảo vệ hoặc hạn dòng của mạch hoặc nguồn tác động.
2. Điện áp tại cathode > điện áp tại anode nên diode không dẫn
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
477
Động cơ
476,464 Mã lực
Cháu đặt sai tiêu đều. Nó ứng dụng để trong nhiều thiết bị điện một chiều dùng pin/ ắc quy.

1.
Cháu thắc mắc là bộ này chỉ tăng áp được thôi. Nên,
- Nếu cháu dùng nguồn cấp được công suất 10W thôi, điện áp 10V. Nhưng cháu dùng bộ Boost này kích được lên áp 220V để cấp cho tải A.
- Tải A yêu cầu công suất 220W và yêu cầu điện áp 220V.

=> Điều gì sẽ sảy ra lúc này. Khi mà cháu có điện áp 220V rồi. Nhưng cấp cho tải yêu cầu 220W.

2.
Cháu muốn hỏi là mạch tăng áp này, tại sao khi khóa S đóng thì Diod không dẫn nữa?

View attachment 6839210

--------------------
Vì nó vốn dĩ không tăng được công suất. Nó (giống biến áp) tăng V nhưng sẽ bị giảm I theo định luật bảo toàn năng lượng)

Nếu nguồn cấp công suất P0 có điện áp vào V0.

Sau khi tăng áp thì điện áp ra là V1 > V0.

Nhưng nếu tải yêu cầu công suất P1 >P0, Tức là yêu cầu Cả (V1 và I1) lớn hơn (V0 và I0)

=> Hiện tượng gì sẽ sảy ra vậy?

Cám ơn các cụ.
Cháu cần phân biệt điện áp và công suất nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top