[Funland] Cụ nào mê Chase Hughes vào đây với em.

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
Em mới tìm được một kênh của một chuyên gia về tâm lý, hành vi con người. Em thấy rất thú vị. Em dự định sẽ đăng video và bản dịch lên đây để chia sẻ cùng các cụ mợ ạ. Ai có hứng thú thì tìm hiểu cùng em nhé.

Bài 1: Lực hút hành vi: Tại sao chúng ta phá hỏng điều tốt đẹp?


Behavioral Magnetics: Why we ruin the good things? (Nam châm) Lực hút từ hành vi: Tại sao chúng ta phá hỏng điều tốt đẹp?

Tóm tắt

Đây chính là “Behavioral Magnetics” — lực hút ẩn bên trong kéo bạn quay lại với hỗn loạn, với những khuôn mẫu mà bạn từng thề sẽ vượt qua, với những con người gợi lại nỗi đau xưa cũ nhất của bạn.
Đó là lý do vì sao bình yên lại khiến bạn thấy buồn chán, vì sao sự bình tĩnh lại khiến bạn lo lắng.
Đây không phải là trực giác — mà là hệ thần kinh của bạn đang lặp lại những gì nó đã quen thuộc.

Trong bài giảng cao học này, chúng ta sẽ khám phá 4 “nam châm cảm xúc” định hình việc bạn tin tưởng ai, theo đuổi ai, hoặc tự hủy hoại bản thân ra sao… ngay cả khi điều đó khiến bạn tổn thương.
Nếu bạn từng tự hỏi: “Tại sao mình cứ lặp lại điều này mãi thế?” — thì đây chính là câu trả lời.



🔺 Vì sao bạn bị thu hút bởi những người không phù hợp
🔺 4 kiểu “nam châm cảm xúc” chi phối bạn
🔺 Cách chấn thương tâm lý làm lệch hướng “la bàn cảm xúc”
🔺 Vì sao cảm giác bình yên đôi khi giống như cơn “thiếu thuốc”
🔺 Cách giải thoát khỏi những khuôn mẫu lặp lại



Phần sub nội dung video:


Những điều phá hỏng các mối quan hệ và những điều khác? Những thứ làm cạn kiệt năng lượng, tâm trạng trong cuộc sống. Và có thể đó cũng là lý do bạn kết nối sai người trong các mối quan hệ? Chọn nghề không phù hợp? Phá hỏng những giây phút bình yên? Nó không phải ngẫu nhiên. Đây được gọi là Lực hút từ hành vi.

1.LỰC HÚT HÀNH VI

Đó không phải là thói quen, không phải là tư duy. Nó được gọi là lực hấp dẫn cảm xúc – Emotional Gravity. Tôi bị kéo vào chuyện gì thế? Những xoáy lực hấp dẫn nhỏ nào khiến tôi bị cuốn vào về mặt cảm xúc? Đó là điều thầm lặng nói với tâm trí của bạn rằng, tôi cần thứ đó, ngay cả khi nó có hại cho tôi, hoặc nó gây đau đớn.

Và cốt lõi mà tôi muốn bạn hiểu được từ điều này là sự khắc nghiệt.

Hệ thần kinh của chúng ta không muốn sự lành mạnh. Nó muốn những gì quen thuộc.

Con người rất dễ đoán, nhưng không phải do sự ngu ngốc. Bởi vì hệ thần kinh rất thông minh. Bộ não không muốn những thứ mới mẻ. Nó muốn những thứ cũ kĩ mà nó đã biết cách để tồn tại. Đây là lý do tại sao một người lớn lên trong cảnh hỗn loạn sẽ cảm thấy buồn chán khi có được sự bình yên.

Đây chính là lý do tại sao một người từng bị bỏ rơi khi còn nhỏ lại nghiện những người không quan tâm đến họ hoặc quan tâm đến họ thất thường. Đó là lý do tại sao một người hay bị kiểm soát khi còn nhỏ, khi lớn lên họ bắt đầu kiểm soát những người khác. Và họ gọi đó là gì? Khả năng lãnh đạo – Leadership.

Họ theo đuổi những gì mang lại cảm giác như ở nhà. Ngay cả khi nhà là địa ngục, họ vẫn đuổi theo. Vậy thì hệ thống này hoạt động như thế nào?

Nếu bạn cảm thấy quen thuộc, bạn sẽ cảm thấy an toàn

Nếu nó mang lại cảm giác an toàn, nó sẽ trở nên hấp dẫn.

Nếu nó hấp dẫn, nó sẽ được lặp lại.


Quen thuộc, An toàn, Hấp dẫn, Lặp lại. Vậy thôi. Vì vậy bạn không phải đang lựa chọn mà là đang lặp lại. Không phải mọi nam châm cảm xúc hãy bẫy cảm xúc đều giống nhau. Một số người thì rất ồn ào và la hét, một số người thì rất im lặng, chỉ thì thầm.

2. BỐN KIỂU THU HÚT

Mirror Magnet – Lực hút kiểu giống nhau

Kiểu này kéo và hướng bạn đến những môi trường và con người đối xử với bạn theo cách mà bạn được đối xử khi còn nhỏ. Nếu cha bạn là người hay chỉ trích, bạn sẽ tìm kiếm những người chỉ trích. Nếu mẹ của bạn là người xa cách. Bạn sẽ hẹn hò với người có khoảng cách hàng trăm dặm về mặt tình cảm.

Ego Magnet – Lực hút kiểu cái tôi

Kiểu này khiến bạn tái tạo cơn đau để có cảm giác như mình đang kiểm soát được nó. Tôi sẽ tái tạo nỗi đau để nó trở nên quen thuộc, mang lại cho tôi cảm giác kiểm soát giả tạo. Vậy nên đây là lúc bạn chọn sự kiệt sức, bạn chọn sự kịch tính vì ít nhất bạn là người cầm que diêm thắp lên ngọn lửa bi kịch.

Reversal Magnet – Lực hút kiểu đảo chiều.

Kiểu này là đảo ngược vai trò. Bạn trở thành giống như thứ đã từng khiến bạn tổn thương. Nếu bạn cảm thấy bất lực, bạn sẽ trở thành người thống trị. Nếu bạn từng cảm thấy mình vô hình, bạn sẽ chiếm lĩnh mọi nơi. Bạn là người ồn ào nhất phòng. Đây không phải là chữa lành, nhưng nó giống như chữa lành. Đó là tác dụng giả dược của cảm giác tốt hơn. Đó là bộ áo giáp gắn kèm nụ cười. Nó không chữa lành được gì cả.

Completion Magnet – Lực hút hoàn thiện

Kiểu này khá tệ, vì bạn liên tục tìm thấy những người trong cuộc sống của mình giống với những người đã làm tổn thương bạn. Tại sao chúng ta phải làm như vậy? Bởi vì chúng ta hy vọng vào Chúa, chúng tôi cầu nguyện lần này tôi sẽ nhận được tình yêu mà trước đây tôi đã không nhận được. Tôi cần tìm ra người đó để có thể học cách kiểm soát kiểu người đó.

Mỗi người chúng ta đều có một giọng nói bên trong: “Bạn biết không, có lẽ lần này người này sẽ sửa nó. Người này sẽ tốt hơn. Người này thực sự đang nỗ lực thay đổi bản thân. Người này sẽ sửa chữa tất cả những điều đó”. Ai cũng có một giọng nói như thê. Đó là một cái bẫy. Đó là một điều viển vông. Đây không phải là một vòng lặp hài hước như trong phim — mà là vòng lặp của những chấn thương tâm lý.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
3. VÍ DỤ

a) Mirror Magnet – Lực hút của sự giống nhau


Giả sử có một anh chàng, ở độ tuổi trên bốn mươi, có sự nghiệp tuyệt vời, sắc sảo, lôi cuốn. Nhưng mọi mối quan hệ đều kết thúc theo cùng một cách. Anh ấy bị thu hút bởi một giọng điệu, giọng điệu không tán thành, hay còn gọi là sự không tán thành thụ động. Và không phải vì anh ấy muốn thế, mà vì anh ấy cảm thấy như vậy giống mẹ mình vậy.

Khi còn nhỏ, anh ấy không thích điều đó. Đó không phải là điều tôi muốn nói. Khi còn nhỏ, anh ấy ghét điều đó. Nhưng nó đã dạy anh cách yêu thương một cách chừng mực. Và giờ đây, chiếc la bàn nhỏ bé đang chỉ về hướng bắc và nói rằng: “Nơi đó giống như nhà vậy. Hãy đến đó vì nơi đó có cảm giác quen thuộc”.

b)Lưc hút ngược chiều – đảo ngược

Tôi đã gặp một người phụ nữ. Cô ấy trước đây rất ít nói và nhẹ nhàng, cô ấy liên tục bị lấn át một cách rất thường xuyên. Và giờ cô ấy lãnh đạo một nhóm 200 người, kiểm soát mọi quyết định, khiến mọi người luôn trong tình trạng căng thẳng, cô ấy được tôn trọng, nhưng không ai thân thiết với cô ấy. Cô ấy nói rằng, tôi chỉ muốn tập trung vào công việc.

Nhưng không phải vậy, cô ấy đang sợ hãi. Phần dễ bị tổn thương của cô đã bị trừng phạt. Vậy nên bây giờ cô ấy trở thành người trừng phạt. Đó chính là nam châm đảo ngược. Cô ấy trở thành mối đe dọa để không cảm thấy bị đe dọa nữa. Và nó có hiệu quả. Nó có hiệu quả nhưng cô đơn.

c) Lực hút hoàn thiện

Cái này thì hơi khó chịu. Có một anh chàng mà tôi từng huấn luyện. Tôi đã hướng dẫn một anh chàng, anh ấy có một trí tuệ tuyệt vời, một trái tim tuyệt đẹp. Và anh ấy cứ phải lòng những người phụ nữ thực sự hỗn loạn – kiểu người có cảm xúc bất ổn.

Và mỗi lần anh ấy cố gắng giúp đỡ, anh ấy cố gắng làm cô ấy tốt hơn để cô ấy có thể dành tình yêu cho anh. Nhưng điều mà anh không nhận ra đó là, anh đang theo đuổi bố mình. Anh ấy đang theo đuổi bố mình thông qua phụ nữ. Bố anh ta thất thường, không bao giờ nói: “Bố yêu con”.

Vì vậy giờ đây anh ta đang trên hành trình suốt đời để có thể trở nên đủ đầy cho ai đó giống như bố. Kịch bản thời thơ ấu của anh ta viết rằng: “Hãy tìm một người như bố và hoàn tất quá trình. Sau đó, tôi sẽ hoàn thành câu chuyện dang dở này, câu chuyện đã đi qua cả cuộc đời tôi. Không phải vì nó hay, mà vì nó là một việc dang dở.

Điều tôi nói với anh ta là, anh không hẹn hò với phụ nữ. Anh đang hẹn hò với hy vọng là, lần này con quái vật sẽ được an toàn. Anh ta hi vọng sẽ khiến con quái vật trở nên an toàn. Đó là tất cả những gì anh làm. Anh không hẹn hò với phụ nữ. Tôi muốn nói với anh ta rằng: “Chỉ vì điều gì đó kéo anh vào, không có nghĩa điều đó là dành cho anh. Nó chỉ có nghĩa là nó trùng khớp với nỗi đau lâu đời nhất của anh”.

4.CÁCH PHÁ VỠ VÒNG LẶP

Chúng ta làm thế nào phá vỡ bùa mê, vòng lặp này. Làm thế nào thoát khỏi nó. Điều gì sẽ xảy ra nếu la bàn của chúng ta đang chỉ về một con người rối loạn chức năng, độc hại, hoặc một tình huống tồi tệ? Chúng ta phải thiết lập lại.

Bước 1: Tìm ra vòng lặp

Cách để tìm ra vòng lặp là chỉ cần hỏi một câu khá dễ ở đây là: “Điều gì cứ liên tục xảy ra dù tôi không muốn, nhưng tôi vẫn cho phép nó?”

Bước 2: Đặt tên Lực hút

Nó là Mirror (Giống nhau) hay Ego (Cái tôi), Reversal(Đảo ngược) hay Completion (Hoàn thiện)

Bước 3: Truy tìm nguồn gốc ban đầu

Để truy tìm nguồn gốc ban đầu, có 3 câu hỏi ở đây. 3 câu hỏi đó là:

+ Ai đã dạy bạn rằng điều này là bình thường?

+ Tình yêu của ai đi kèm với điều kiện?

+ Ai đã khiến bạn nghĩ rằng sự an toàn phải trả 1 giá nào đó? Giống như bạn phải đầu tư một thứ gì đó để có được sự an toàn.

Bước 4: Vạch trần sự giả dối

Sức hút mà chúng ta cảm thấy, sự tăng vọt adrenalin, đó không phải là hóa học đó là tuổi thơ. Vậy đâu là lời nói dối đã xảy ra trong thời thơ ấu mà tôi đang tiếp tục ngày hôm nay? Và nếu bạn bắt đầu trải qua một số quá trình chuyển đổi này và tháo gỡ, gỡ rối nó, tôi muốn nói với bạn một điều. Bạn phải bước vào điều này với sự hiểu biết rằng, ban đầu sự bình yên sẽ hoàn toàn xa lạ.

Phần khó nhất khi thực hiện bất kỳ công việc nào trong số này là sự bình yên sẽ không cảm thấy bình yên khi hệ thống của bạn được lập trình cho sự hỗn loạn. Nó cảm giác như có sự gián đoạn, cảm giác như có điều gì đó sắp xảy ra. Cảm giác như mình không xứng đáng với điều này. Chuyện gì sắp xảy ra vậy.

Vì vậy, bình yên sẽ không bao giờ là bình yên nếu bạn có một hệ thống được lập trình để hỗn loạn. Cảm giác thật nhàm chán, có thể như thiếu vắng điều gì đó, như một sự thất vọng. Nhưng chính sự thiếu hụt adrenalin mới khiến bạn quay lại cái bẫy trọng lực cảm xúc. Bạn không hề chán, bạn đang chữa lành thông qua quá trình này. Vì vậy nếu bạn đang trải qua điều này, nó không khó. Mọi thứ chúng ta đang nói đến, trong thâm tâm bạn sẽ kiểu như: “Ừ, ừ, mình có thể làm được, nhưng sẽ mất khoảng vài năm”. Sẽ mất 6 tháng. Phải mất 19 ngày tôi mới trả lời được 4 câu hỏi mà Chase đưa ra.

Điều đó không đúng. Nó rất dễ dàng. Nếu bạn không nghĩ rằng nó dễ dàng, thì bạn đang tự lừa dối mình, vì bạn không muốn trở nên khó chịu chút nào trong chốc lát. Nên đừng trông đợi sự bình yên giống như bồn nước nóng. Tôi muốn bạn mong đợi nó như một sự cai nghiện. Bạn đang giải độc khỏi nỗi đau mà bạn nghĩ là tình yêu.

Và điều tôi có thể hứa với bạn là bạn không cần phải tìm ra tất cả điều này ngay lập tức. Bạn chỉ cần thành thật trên giấy, nơi nó ở trước mặt bạn, nơi bạn có thể đọc nó. Hãy để sự thật phơi bày, ngay cả khi nó khiến bạn cảm thấy khó chịu. Và tôi muốn nói rằng, đó là nơi tự do bắt đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
Một video của Chase Hughes nói về sự xấu hổ, và sự thật đằng sau nó. Quả là một phát hiện rất thú vị. Xấu hổ không đồng nghĩa với đức hạnh như người ta vẫn tưởng. Xấu hổ là sợi dây kéo chúng ta xuống hổ thẳm, không hơn không kém. Nếu chúng ta từng làm điều gì đó tội lỗi, hãy học bài học từ nó và tiếp tục đi tiếp. Cảm giác day dứt tội lỗi chỉ khiến bạn dày vò mình, và chìm trong đau khổ. Nó không lợi ích gì.

Xấu hổ và sự phán xét có liên quan đến nhau không? Có, có rất nhiều. Nếu bạn còn sự xấu hổ trong lòng mình, bạn sẽ sẵn sàng phán xét người khác về cùng vấn đề liên quan. Não bộ của bạn sẽ thực hiện sự chuyển dịch sự xấu hổ này sang người khác để tự trấn an mình.

Người mang cảm giác xấu hổ bên trong, thường sợ bị người khác nhìn thấy con người thật của mình, nên họ tìm cách bảo vệ cái tôi bằng những hành vi ngược lại - trong đó có phán xét người khác.
Sự thật là: NẾU THẤY AI ĐÓ ĐANG PHÁN XÉT, THẬT RA NGƯỜI ĐÓ ĐANG XẤU HỔ

: Video này sẽ giúp bạn tự do


Bạn đã tự trừng phạt mình quá lâu rồi.

Khi bạn nhận ra rằng tội lỗi không phải là đạo đức, mà là sự kiểm soát, bạn bắt đầu tỉnh thức.
Cho đến khi bạn tha thứ hoàn toàn cho chính mình, bạn vẫn sẽ tiếp tục sống như thể đang bị xét xử chỉ vì mình là con người.


Tất cả sự xấu hổ mà bạn đang mang theo ư?
không phải là đức hạnh, mà chỉ là sự phù phiếm được ngụy trang.
Sự tốt đẹp thật sự không đến từ việc ghét bỏ bản thân, mà đến từ sự hiện diện.
Mỗi khoảnh khắc bạn chọn yêu lấy chính mình thay vì trách móc mình, bạn đang phá vỡ toàn bộ hệ thống đang nuôi sống bản thân nó bằng cảm giác tội lỗi của bạn.


Không ai có quyền phán xét bạn.
Chỉ khi bạn ngừng xin lỗi vì sự tồn tại của chính mình, bạn mới hiểu tự do thật sự là gì.
Hãy buông câu chuyện đó xuống.
Bạn đã được tha thứ rồi — vì bạn chưa từng bị kết án.


Cảm giác tội lỗi không phải là sự tốt đẹp — nó chỉ là một cái lồng được trang trí và gọi tên là đức hạnh.

Phần lớn con người không nhận ra rằng cuộc đời họ bị định hình bởi nỗi xấu hổ độc hạiảo tưởng rằng việc day dứt về quá khứ chứng minh họ là người có đạo đức.


Sự tự tha thứ triệt để bắt đầu tại nơi sự tự trừng phạt kết thúc.
không phải là chối bỏ, mà là sự thật — sự thật rằng bạn không sinh ra để sống mãi trong một phiên tòa do chính mình dựng nên.


Bạn có thể thấy chân lý này được vang lên qua rất nhiều tiếng nói khác nhau ngày nay
từ Mel Robbins kêu gọi tự tin và trách nhiệm cá nhân,
đến Dr. Nicole LePera phân tích những mô thức tổn thương và cách ta nhầm lẫn tội lỗi với tình yêu,
hay Jay Shetty nhắc nhở về tăng trưởng tâm linh và sự hiện diện.
Ngay cả Tony Robbins khi nói về sức mạnh cá nhân, hay Dr. Julie Smith khi nói về điều tiết cảm xúc,
thông điệp sâu bên trong vẫn là một:


Bạn không thể xây dựng một cuộc sống tự do cảm xúc nếu còn kéo lê những xiềng xích của xấu hổ phía sau mình.
Video này nói về sự buông bỏ —

về việc giải thoát khỏi tội lỗi,
ôm lấy lòng từ bi với bản thân,
và học rằng tha thứ không cần phải đổi lấy bằng đau khổ.
Bạn không chữa lành bằng cách tua đi tua lại điều đã làm bạn tan vỡ,
bạn chữa lành bằng cách chọn tình yêu, sự hiện diện và bình yên nội tâm.


Hãy để khoảnh khắc này là lúc bạn ngừng xin lỗi vì sự tồn tại của mình.



Xấu hổ không phải là đạo đức.
Tội lỗi không phải là sự trưởng thành.

Đã đến lúc chấm dứt màn trình diễn của sự trừng phạt
nhớ lại bạn thật sự là ai.


Bạn đã được tha thứ.
Bạn tự do.
 
Chỉnh sửa cuối:

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,436
Động cơ
140,241 Mã lực
Em có từng tò mò nhưng sau biết tay này không phải là chuyên gia hay nhà nghiên cứu tâm lý học. Anh này bán các khoá học phát triển kỹ năng cá nhân, gây ảnh hưởng, giao tiếp, đàm phán. Em ko thấy hứng thú món này.
 

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
Nghe video mệt quá, em chuyển sang đăng tải nội dung sách. cuốn "The Behavior OPS Manual: Sổ tay hành vi con người" của Chase Hughes. Có lẽ sách sẽ có nhiều nội dung chi tiết hơn. Cuốn sách hơn 1000 trang, xuất bản năm 2023 với hơn 11 chương.

Lời giới thiệu

Chương 1: Các mô hình ảnh hưởng của con người

Chương 2: Thần kinh học của sự ảnh hưởng

Chương 3: Quyền lực và sự vâng lời

Chương 4: Bảng các yếu tố hành vi con người (BTE)

Chương 5: Phân tích hành vi con người

Chương 6: Sự ảnh hưởng

Chương 7: Ảnh hưởng được tăng cường

Chương 8: Các công thức chiến thuật của sự ảnh hưởng

Chương 9: AVERY: xây dựng một trí tuệ nhân tạo trong bộ não người

Chương 10: Kế hoạch đào tạo

Chương 11: Tài nguyên và đồ họa



LỜI GIỚI THIỆU

Một buổi tối định mệnh
, chỉ một lời từ chối đơn giản từ một cô gái trẻ đã kéo tôi rơi sâu vào “hang thỏ” của ngôn ngữ cơ thể — và dẫn đến một nhận thức rằng, ẩn sâu bên trong mỗi con người, tất cả chúng ta đều được kết nối bởi sự mong manh và nỗi đau giấu kín.

Chính khoảnh khắc đó, mục đích sống của tôi đã được hé lộ: dùng kiến thức mới khám phá này để ngăn chặn những bi kịch tương tự như vụ tấn công khủng bố năm 2000 trên tàu USS Cole, nơi người bạn thân của tôi, Craig Wibberly, đã thiệt mạng.



Thời gian trôi qua, tôi bước vào thế giới của những bản báo cáo tình báo tuyệt mật, những cuộc thẩm vấn sinh tử, và những chiến dịch bí mật,
nơi mà hệ thống phân tích, dự đoán, ảnh hưởng và định hướng hành vi con người của tôi dần hình thành.
Sức mạnh của sự ảnh hưởng là vô hạn, và khả năng thuyết phục nhanh chóng, cực độ vẫn luôn khiến tôi kinh ngạc.


Từ việc huấn luyện các điệp viên tình báo trong hoàn cảnh sống còn, cho đến giúp cha mẹ thay đổi mối quan hệ với con cái,
tôi đã khám phá ra sức mạnh phổ quát của những kỹ thuật này.


Cuốn sách đầu tiên của tôi – The Ellipsis Manual đã trở thành bestseller số một trên Amazon, và điều khiến tôi ngạc nhiên là những kỹ thuật này lại có thể áp dụng mạnh mẽ đến thế trong đời sống dân sự.


Với tư cách là chuyên gia hành vi hàng đầu thế giới, tôi cống hiến cả cuộc đời để chia sẻ kiến thức của mìnhphát triển những công cụ giúp con người “nhìn thấu” tâm lý người khác gần như hoàn toàn.
Cuốn cẩm nang này chính là toàn bộ thành quả đời tôi
, được biên soạn nhằm giúp bạn tiết kiệm thời gianlĩnh hội những kỹ năng thay đổi sâu sắc này một cách dễ tiếp cận nhất.


Khi bạn rèn luyện kỹ năng của mình, cuốn cẩm nang này sẽ trở thành người thầy, người huấn luyện, người tham khảo, và công cụ chẩn đoán của bạn.
Thành công của bạn sẽ tỉ lệ thuận với mức độ bạn dấn thân vào việc thực hànhsự sẵn sàng đắm mình trong quá trình học tập.


Khả năng ảnh hưởng đến người khác chính là chìa khóa thành công của bạn,
những kỹ năng này sẽ trao cho bạn sức mạnh để đọc hiểu và định hình hành vi con người theo cách mà hầu hết mọi người nghĩ là bất khả thi.
Khi bạn tiếp tục rèn luyện, bạn sẽ vượt qua cả mức hiểu biết của nhiều chuyên gia, và nhận ra những yếu tố cốt lõi mà họ thường bỏ sót. Bạn sẽ hiểu vì sao những kỹ thuật này được gọi là “vũ khí”, và vì sao từ “nguy hiểm” thường được dùng để mô tả chúng.



Những phương pháp này lẽ ra chỉ tồn tại trong thế giới khoa học viễn tưởng.
Vậy mà giờ đây, chúng đang ở ngay trước mắt bạn, chờ bạn mở khóa tiềm năng của mình.

Tôi chân thành hy vọng rằng bạn sẽ phát triển những kỹ năng này theo cách khiến di sản của bạn trên hành tinh này được ghi nhớ thật sâu sắc.



Tôi muốn bạn được ghi nhớ vì TÁC ĐỘNG (IMPACT) mà bạn tạo ra —
chứ không chỉ vì ẢNH HƯỞNG (INFLUENCE) mà bạn có.




LỜI GHI CHÚ VỀ ĐẠO ĐỨC

Trong suốt cuộc đời mình, tôi đã dành trọn tâm huyết để tạo ra Hệ thống Tradecraft, một công cụ mạnh mẽ với tiềm năng vô cùng to lớn. Giống như một lưỡi dao phẫu thuật, nó có thể chữa lành hoặc phá hủy. Tôi chân thành hy vọng rằng bạn sẽ sử dụng công cụ này với mục đích nhân từ, khai thác sức mạnh của nó vì lợi ích chung.

Khi bạn rèn luyện kỹ năng với hệ thống này, tác động tích cực mà bạn có thể tạo ra sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Cuộc sống không phải là một trò chơi được – mất, và thành công của bạn không cần phải trả giá bằng thất bại của người khác. Hãy cố gắng vận dụng những kỹ thuật được trình bày trong cuốn sách này để nâng đỡ những người bạn gặp, khiến họ tốt hơn so với khi bạn mới gặp họ lần đầu.

Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn làm chủ những kỹ thuật thuyết phục mạnh mẽ nhất thế giới, và khi được áp dụng đúng cách, chúng có thể giúp bạn đạt được gần như bất kỳ mục tiêu nào.
Để đạt đến trình độ chuyên môn mà bạn mong muốn, trước hết bạn phải thấu hiểu sâu sắc cuộc sống của người khác, cảm nhận nỗi đau, nhận ra những bất an, và hiểu được nỗi sợ hãi của họ.
Hành trình này có thể đau đớn lúc đầu, nhưng cuối cùng nó sẽ nuôi dưỡng lòng thấu cảm sâu sắc, khiến đạo đức trở thành phản xạ tự nhiên trong mọi hành động của bạn.

Tôi không thể nhấn mạnh đủ tầm quan trọng của việc bảo vệ cuốn sách này và nội dung trong nó. Ảnh hưởng mà một người nắm giữ kiến thức này có thể tạo ra đối với con người là vô cùng to lớn, và nguy cơ những kẻ vô đạo đức hoặc ác ý lợi dụng sức mạnh ấy để gây hại là hoàn toàn có thật.
Tôi khẩn cầu bạn hãy nhận lấy trách nhiệm này một cách nghiêm túc, và dùng kiến thức bạn học được để khiến thế giới này tốt đẹp hơn.



TUYÊN BỐ MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM VÀ CAM KẾT MIỄN TRỪ TRÁCH NHIỆM QUỐC TẾ

Nội dung của cuốn sách này cung cấp thông tin về các kỹ thuật ảnh hưởng và thuyết phục, những kỹ thuật có thể được sử dụng cho cả mục đích đạo đức lẫn phi đạo đức.
Những kỹ thuật này chỉ được trình bày nhằm mục đích cung cấp thông tin, và người đọc được cảnh báo rằng việc áp dụng sai các phương pháp này có thể gây tổn hại cho người khác, thậm chí dẫn đến hậu quả pháp lý.

Tác giả hoàn toàn từ chối mọi trách nhiệm đối với việc sử dụng sai các kỹ thuật được trình bày trong cuốn sách này, và người đọc tự chịu toàn bộ rủi ro khi áp dụng chúng.
Thông tin trong sách không thay thế cho lời khuyên hoặc điều trị chuyên môn; người đọc được khuyến nghị mạnh mẽ nên tham khảo ý kiến của chuyên gia đủ năng lực trước khi thử áp dụng bất kỳ kỹ thuật nào.

Tác giả không đưa ra bất kỳ cam kết hay bảo đảm nào, dù là rõ ràng hay ngụ ý, về độ hoàn chỉnh, chính xác, tin cậy, phù hợp hoặc tính sẵn có của những thông tin được trình bày trong cuốn sách này.
Những kỹ thuật được mô tả không phải là tư vấn y khoa, và tác giả khước từ mọi trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp nào phát sinh từ việc sử dụng hoặc lạm dụng các kỹ thuật đó


Ngoài ra, người đọc đồng ý chỉ áp dụng các kỹ thuật này cho các mục đích hợp pháp và tuân thủ tất cả các luật lệ và quy định liên quan trong phạm vi quyền hạn của mình. Tác giả sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành vi vi phạm luật lệ hoặc quy định nào do người đọc thực hiện.

Cuốn sách này chỉ dành cho những người đủ tuổi thành niên và có đầu óc minh mẫn. Tác giả không chịu trách nhiệm cho bất kỳ việc lạm dụng các kỹ thuật này của trẻ vị thành niên hoặc những người thiếu năng lực tinh thần minh mẫn.

Bằng việc tiếp cận nội dung của cuốn sách này, người đọc thừa nhận và chấp nhận các điều khoản của tuyên bố miễn trừ trách nhiệm này, do đó miễn trừ tác giả khỏi mọi trách nhiệm pháp lý phát sinh từ việc sử dụng hoặc lạm dụng các kỹ thuật được mô tả trong tài liệu này.

MỘT ĐIỀU CUỐI CÙNG

Tôi đã phát minh ra nhiều công cụ mà bạn sẽ sử dụng trong cuốn sách này - thực tế là hầu như tất cả chúng. Tuy nhiên, tôi không hề ngồi không trong khi xây dựng hệ thống này. Hàng trăm nghìn giờ nghiên cứu đã được dành cho cuốn sách này. Tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo rằng mọi nguồn đều được trích dẫn và tham chiếu đầy đủ, để nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về nghiên cứu đã tạo nên rất nhiều ý tưởng này, bạn có thể làm được.

Với cuốn sách này, bạn không chỉ tiếp cận một bộ công cụ, mà còn là một kho tàng kiến thức phong phú được chắt lọc để mang đến cho bạn những hiểu biết và chiến lược tốt nhất. Dù có nỗ lực đến đâu, tôi vẫn là con người. Nếu bạn phát hiện điều gì đó cần chú ý, vui lòng cho tôi biết. Hãy gửi cho tôi một ghi chú theo địa chỉ support@chasehughes.com với tiêu đề 'ERROR'.

Chúng ta vươn lên bằng cách nâng đỡ người khác.


BỘ QUY TẮC DANH DỰ CỦA TÁC GIẢ

Trong khóa huấn luyện trực tiếp hàng tuần của tôi mang tên Mastery (Tinh thông), tất cả các học viên đều đồng ý tuân theo Bộ Quy tắc Danh dự (Code of Honor). Bộ quy tắc này là tập hợp các nguyên tắc và quy tắc ứng xử dành cho cả việc học tập lẫn vận dụng Tradecraft (nghệ thuật thao túng, thấu hiểu và ảnh hưởng con người) trong thế giới thực.

Khi một học viên Mastery tốt nghiệp, họ được gọi là Author (Tác giả). Trong bối cảnh của Tradecraft Mastery, chúng tôi thường nói đến bốn kiểu người — nhằm giúp hiểu rõ hơn vai trò mà mỗi người đảm nhận trong việc tạo nên kết quả của thế giới.
Bộ quy tắc này không đánh giá đạo đức hay bản chất thiện lương của một cá nhân, mà chỉ nói về vai trò của họ trong tiến trình phát triển của nhân loại.



1. The Character (Nhân vật phụ):
Đây là những nhân vật nền trong một câu chuyện — nhiều người có thể quên họ, nhưng họ không kém phần quan trọng. Họ không tác động nhiều đến kết quả của bất cứ điều gì bên ngoài thế giới nhỏ bé của riêng họ.

2. The Main Character (Nhân vật chính):
Đây là những người quan trọng hơn trong câu chuyện. Họ góp phần định nghĩa ý nghĩa của câu chuyện, làm sống động cốt truyện. Tuy nhiên, ảnh hưởng của họ chỉ giới hạn trong phạm vi những người xung quanh và nhóm xã hội gần gũi.

3. The Lead Character (Nhân vật dẫn dắt):
Đây là những người mà hầu hết chúng ta nghĩ là “người lãnh đạo” trong câu chuyện. Họ là trung tâm của câu chuyện, là những người mà chúng ta quan tâm sâu sắc và dõi theo đến cùng.
Mặc dù họ có vẻ như định hình kết quả của lịch sử, nhưng họ không phải là người làm chủ vận mệnh của chính mình. Kết quả từ ảnh hưởng của họ vẫn bị quyết định bởi một thế lực bên ngoài.

4. The Author (Tác giả):
Author
là người lựa chọn kết cục và định hình cốt truyện. Dù thường không xuất hiện công khai, họ là kiến trúc sư thực sự của hiện thực.
Khác với “Nhân vật dẫn dắt”, Author là người duy nhất thật sự quyết định ý nghĩa của câu chuyện, sự phát triển của cốt truyện, và thậm chí là các quyết định của những Nhân vật dẫn dắt.
Hầu hết mọi người đều không nhận ra sự hiện diện của Author, bởi bản chất thật của họ thường được che giấu. Họ có thể giả vờ làm “Nhân vật chính” hoặc “Nhân vật phụ”, trong khi âm thầm điều khiển kết quả trong cuộc sống của mình, cuộc sống của những người xung quanh, và cuộc đời của nhiều người khác trên thế giới.



Đạt được danh hiệu “Author” không phải là điều dễ dàng — và không nên xem nhẹ.
Trong Bộ Quy tắc Danh dự dưới đây, chỉ có một từ được viết hoàn toàn bằng chữ in hoa, thể hiện tầm quan trọng tuyệt đối của nó.

Bạn đang trên con đường trở thành một Author, và tôi muốn bạn được tiếp xúc với Bộ Quy tắc Danh dự này càng sớm càng tốt, để chủ động lựa chọn có chấp nhận nó hay không khi tiếp tục hành trình.

Bởi vì, việc học những kỹ năng này sẽ thay đổi cuộc đời bạn, nhưng đồng thời cũng mang theo một trách nhiệm to lớn.

BỘ QUY TẮC DANH DỰ CỦA AUTHOR
TRÁCH NHIỆM (RESPONSIBILITY)
Tôi, bằng ý chí tự nguyện, chấp nhận trách nhiệm sử dụng Tradecraft (nghệ thuật thấu hiểu và ảnh hưởng con người) theo cách của một nhà lãnh đạo thực thụ — để nâng đỡ người khácđể họ tốt đẹp hơn sau khi tôi rời đi.



VƯỢT LÊN TRUNG BÌNH (ABOVE THE COMMON)
Tôi sẽ sống cuộc đời vượt lên trên mức bình thường.
Tôi chấp nhận rằng việc học những kỹ năng nàytrở thành một phần của cộng đồng này đòi hỏi tôi phải làm gương về sự trưởng thành, điềm tĩnh và quan tâm.
Tôi sẽ tiếp tục, với lòng nhiệt huyết mới, ghét bỏ sự đạo đức giả.



QUẢN NHIỆM (STEWARDSHIP)
Tôi sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với những kỹ thuật được trao phó cho mình, và bảo vệ chúng trong khả năng tốt nhất của tôi.



PHÁT TRIỂN (GROWTH)
Tôi cam kết phát triển bản thân không ngừng, và sẽ liên tục nâng cao các tiêu chuẩn mà tôi đặt ra cho chính mình.



LÃNH ĐẠO (LEADERSHIP)
Nỗ lực sống như một tấm gương cho người khác của tôi sẽ không bao giờ dừng lại.
Tôi sẽ làm mọi điều có thể để trở thành một hình mẫu, bất kể có ai đang quan sát hay không.



TÁC PHONG (CONDUCT)
Tác phong của tôi với tư cách là một Author là điều tối quan trọng.
Với danh hiệu Author (Tác giả), tôi sẽ hành xử sao cho mang lại danh dự cho chính mình và cho các Author khác.
Nguồn gốc của sự tự tin trong tôi xuất phát từ ý định làm điều tốt cho thế giới.



ẤN KÝ CỦA AUTHOR (THE AUTHOR’S SEAL)
Tôi sẽ mang biểu tượng của Author (The Author’s Seal) theo cách khiến nó mang lại danh dự cho chương trình Mastery và cho Tradecraft.
Tôi hiểu rằng, đeo biểu tượng này có nghĩa là tôi chấp nhận gánh vác trách nhiệm sống một cuộc đời khác biệt.



Tôi sống vượt lên trên mức bình thường của cuộc đời.
Tôi là một Author

CON DẤU CHÍNH THỨC CỦA AUTHOR


Con dấu ấn kí của Author.png


Ý NGHĨA CỦA ẤN KÝ CỦA AUTHOR (THE AUTHOR’S SEAL)

Phần bên trái
của ấn ký là biểu tượng Hy Lạp của Parthenope.
Parthenope là một trong những nàng tiên Siren trong thần thoại Hy Lạp. Siren là những sinh vật nửa người nửa cá, có thân trên của phụ nữđuôi cá giống nàng tiên cá.
Giọng hát của họ mê hoặc đến mức không ai có thể cưỡng lại được, và bất kỳ ai nghe thấy đều bị cuốn vào sự cám dỗ ấy. Siren thường được miêu tả là vừa xinh đẹp, vừa nguy hiểm.

Phần chân hoặc đuôi trong biểu tượng này được biến đổi để chứa các yếu tố của một chiếc “chìa khóa vạn năng”, tượng trưng cho khát vọng làm chủ nghệ thuật thuyết phụcđến mức có thể mở được mọi cánh cửa.



Phần bên phải của Ấn ký Authorbiểu tượng Hy Lạp của ngành Tâm lý học.
Biểu tượng Hy Lạp ψ (psi) được sử dụng để đại diện cho tâm lý học, vì nó là chữ cái đầu tiên của từ “psyche” trong tiếng Hy Lạp.
Từ “psyche” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “linh hồn” hoặc “sự sống”.



Ấn ký của Author mang ý nghĩa biểu trưng cho sự sở hữu quyền năng vô hạn của ảnh hưởng:

  • Bên trái, biểu tượng của Siren, đại diện cho sức mạnh quyến rũ, thu hút, và khả năng ảnh hưởng mạnh mẽ.
  • Bên phải, biểu tượng ψ (tâm lý), đại diện cho sự sống và linh hồn — yếu tố cốt lõi của bản chất con người.


Việc đạt được Ấn ký của Author có nghĩa là bạn đã rèn luyện kỹ năng của mình đến mức chúng trở nên mạnh mẽ — thậm chí nguy hiểm, và đồng thời, bạn đã phát triển bản thân đến mức có thể sử dụng những kỹ năng ấy để mang lại lợi ích cho cuộc sống của người khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
VẤN ĐỀ THỜI GIAN / KHOẢNG CÁCH TRONG ẢNH HƯỞNG (THE TIME/DISTANCE PROBLEM OF INFLUENCE)

“Vấn đề Thời gian – Khoảng cách”
là vấn đề duy nhất mà tôi đã dành cả cuộc đời mình để cố gắng vượt qua.

Khi một người nhận tội sai trong một vụ giết người, thời gian trung bình của buổi thẩm vấn thường kéo dài khoảng 16 tiếng đồng hồ.
Đó là một khoảng thời gian rất dài.
Hầu hết mọi người đều có thể bị thuyết phục làm hoặc nói gần như bất cứ điều gì nếu họ bị giữ trong một hoàn cảnh đủ lâu.

Tôi đã dành cuộc đời mình để giải quyết vấn đề then chốt này trong nghệ thuật thuyết phục — chính là “Vấn đề Thời gian – Khoảng cách”.
Trong hình minh họa phía sau, bạn sẽ thấy một sự thật rõ ràng về trình độ hiểu biết hiện nay trong lĩnh vực ảnh hưởng và thuyết phục,
lý do tại sao vấn đề này cần được giải quyết.

Vấn đề nằm ở chỗ: những kỹ năng hiện có đang được giảng dạy chỉ mới dừng lại ở mức độ sơ đẳng nhất.
Những kỹ năng mới
cần phải được tạo ra để vượt qua điều mà tôi gọi là “Vấn đề Thời gian – Khoảng cách.”

Vấn đề Thời gian – Khoảng cách là gì?

Làm sao tôi có thể khiến một người thay đổi hành vi của họ đến một mức độ cực đoan,
trong một khoảng thời gian rất ngắn?
Những kỹ năng hoặc kỹ thuật nào có thể bắc cầu giữa hai cực sau đây:

  • Những thay đổi nhỏ trong hành vi diễn ra trong thời gian dài,
  • Những thay đổi lớn trong hành vi diễn ra trong thời gian ngắn.
Giải thích bằng đồ thị

Trong đồ thị bên dưới:

  • “Khoảng cách” (distance) biểu thị mức độ một người có thể bị khiến hành xử xa rời so với hành vi bình thường của họ.
  • “Thời gian” (time) biểu thị khoảng thời gian cần thiết để đạt được mức độ thay đổi đó.
Kiến thức hiện tại của các “chuyên gia” trong lĩnh vực này vẫn còn vô cùng thiếu sót.
Họ không thể đưa “chấm đỏ” (biểu tượng cho kết quả thay đổi hành vi) lên cao hơn mà không phải kéo nó trôi rất xa sang bên phải trên trục thời gian.

Nói cách khác, vấn đề nghiêm trọng là:
Dù họ có thể đạt được mức độ ảnh hưởng cao hơn trong thuyết phục,
nhưng quá trình đó mất quá nhiều thời gian,
kết quả đạt được vẫn không đủ mạnh.
Time-Distance.png


Đường xám trên đồ thị

Đường màu xám trên biểu đồ chính là thứ mà tôi gọi là “chiếc cầu bị thiếu” (được biểu thị bằng mũi tên nối từ chấm đỏ sang chấm xanh).
tượng trưng cho khoảng trống khổng lồ trong kỹ năng và kỹ thuật — khoảng cách mà phần lớn thế giới chưa biết cách vượt qua.


Khóa huấn luyện mà tôi cần phải xây dựng phải giúp một đặc vụ di chuyển từ vòng tròn đỏ đến vòng tròn xanh.
Tôi cần tìm ra cách bắc cây cầu đó.


Giải thích trục đồ thị

  • Khoảng cách (Distance): Trục dọc biểu thị mức độ hành vi của một người có thể bị ảnh hưởng xa đến đâu, tính từ hành vi bình thường của họ.
  • Thời gian (Time): Trục ngang biểu thị mất bao lâu để khiến sự thay đổi đó xảy ra.

Khi nói về “khoảng cách”, ta có thể hình dung các cấp độ sai lệch khác nhau so với hành vi thông thường:


  • mức thấp nhất của đường này, bạn có thể thuyết phục ai đó đi ăn ở một nhà hàng mà họ chưa từng tới.
    → Điều này nghĩa là bạn đã khiến một hành vi xảy ra mà bình thường sẽ không xảy ra.
  • mức trung bình, bạn có thể thuyết phục ai đó mua một chiếc xe mà họ không đủ khả năng chi trả.
  • mức cao hơn nữa, bạn có thể khiến ai đó gia nhập một giáo phái hoặc phạm một tội nhẹ.
  • ở đỉnh cao nhất của trục Khoảng cách, đó là nơi xảy ra những sai lệch hành vi cực đoan.
    Đây chính là lĩnh vực mà tôi có kinh nghiệm chuyên sâu.

Nguồn gốc thực tế của mô hình

Ban đầu, các khóa huấn luyện của tôi được thiết kế để thuyết phục người nước ngoài phản bội tổ quốc của họ — dù biết rõ rủi ro khi bị bắt.
Do đó, đường “Khoảng cách” này mô tả cả hai cực — tốt và xấu.
Điều đó có nghĩa là:


  • Nó có thể ám chỉ hành vi tiêu cực, như cướp ngân hàng hoặc giết người,
  • Nhưng đồng thời, cũng có thể là hành vi tích cực cực độ, như chấm dứt hành động hoặc suy nghĩ tự hủy hoại bản thân.

Điều này cho thấy rằng sức mạnh thuyết phục “cực đoan” có thể được sử dụng cho cả điều tốt lẫn điều xấu.


Công cụ để bắc cầu

Để vượt qua khoảng cách Thời gian – Khoảng cách, bạn cần một công cụ — chính là những kỹ năng này.
Giống như bất kỳ công cụ nào khác, nó có thể bị vũ khí hóa (weaponized) hoặc được dùng cho mục đích tốt.
Một con dao mổ (scalpel)
có thể lấy đi nhiều mạng sống như nó có thể cứu được.
Chính “ý định” mới là thứ quyết định đạo đức của công cụ.



Vấn đề thực sự nằm ở đây…

Con người có thể bị thuyết phục để đạt đến những cấp độ rất cao trên trục Khoảng cách,
nhưng câu hỏi là: “Điều đó sẽ mất bao lâu?”


Trong chương trình huấn luyện mà tôi phát triển, mục tiêu của tôi là giúp đặc vụ đạt được “vòng tròn xanh” — tức là tạo ra một sự thay đổi hành vi lớn chỉ trong thời gian ngắn.
Tôi phải tìm cách nối cây cầu giữa chấm đỏ (nơi hầu hết các chuyên gia hiện nay đang đứng)
chấm xanh (nơi chưa tới 1% con người có thể đạt tới).


Phát hiện quan trọng

Tôi nhận ra rằng khoảng cách này tồn tại là do thiếu kỹ năng thực sự.
Có rất nhiều kiến thức học thuật ngoài kia,
nhưng chúng không chuyển hóa thành kỹ năng ứng dụng trong đời thực.


Một số người chỉ hoạt động quanh “chấm đỏ”,
chỉ những cá nhân cực kỳ tinh nhuệ mới có thể đến gần “chấm xanh.”


Hai câu hỏi định hướng

Bước tiếp theo, tôi tự đặt ra hai câu hỏi then chốt:


  1. Những kỹ năng đó là gì?
  2. Tại sao tôi chưa từng tìm thấy chúng?
Ngay cả sau hàng thập kỷ nghiên cứu và với quyền truy cập an ninh cấp cao của chính phủ, tôi vẫn không thể xác định rõ những kỹ năng bí ẩn này là gì. Hàng triệu đô la tiền thuế của người dân đã được chi ra để mời các chuyên gia, tham vấn với giáo sư, nhân viên bán hàng, tác giả và các “guru” trong lĩnh vực này. Sau tất cả nỗ lực đó, tôi chỉ tổng hợp được những thông tin rỗng tuếch — tệ nhất thì chỉ là những giai thoại, tốt nhất thì chỉ có chút ích lợi nhỏ trong thực tế.


Năm 2002, tôi học được một kỹ thuật có tên là “crossfade”, bao gồm việc sử dụng ngôn ngữ cố ý gây nhầm lẫn, kết hợp một chút kỹ thuật thôi miên và cách nói chuyện khác thường. Tôi lập tức thử phương pháp này và chứng kiến người mà tôi đang nói chuyện dần biến đổi — theo cách mà tôi chỉ có thể mô tả là trở thành một “tấm bảng trắng”. Sau một cuộc trò chuyện ngắn, thường không quá 10 phút, tôi nhận ra mình có khả năng thay đổi hành vi của người đó một cách đáng kinh ngạc. Kỹ thuật này rất mạnh mẽ, và như bạn sẽ học trong cuốn cẩm nang này, nó cũng dẫn tôi đến khám phá lớn nhất trong đời mình.


Trong khi mọi người xung quanh dường như coi thuyết phục và ảnh hưởng như việc mở khóa bằng một chiếc kẹp — phải loay hoay hy vọng may mắn — thì tôi đã tìm ra chiếc “chìa khóa vạn năng”. Thứ đã dẫn đến sự phát triển của hệ thống Behavior Tradecraft — “mật khẩu quản trị” của bộ não con người — là điều tôi gọi là Thứ bậc Ảnh hưởng (The Hierarchy of Influence). Chúng ta sẽ sớm đi sâu hơn vào khái niệm này.


Cuối cùng, thước đo thực sự của kỹ năng và thành công nằm ở khả năng thuyết phục và ảnh hưởng đến con người. Dù bạn là một giám đốc điều hành, một nhân viên bán hàng, một nhà trị liệu, một người thẩm vấn hay một bậc cha mẹ, thì những kỹ năng giúp ta kết nối với người khác chính là cây cầu dẫn đến thành công thật sự.

ẢNH HƯỞNG LÀ GÌ?

Trong văn bản này, chúng ta sẽ định nghĩa ảnh hưởng là hành vi hoặc sự giao tiếp của một người khiến người khác suy nghĩ hoặc hành động theo cách mà họ vốn sẽ không làm nếu không có sự tác động đó.


Khi chúng ta sử dụng ảnh hưởng, chúng ta đang đồng thời tận dụng thần kinh họctâm lý học của con người để tạo ra các phản ứng điện và hóa học trong não bộ. Mức độ hiệu quả của sự ảnh hưởng này phụ thuộc vào khả năng của người thực hiện trong việc điều hướng và dàn dựng dòng điện ấy cùng “bản giao hưởng” của các chất hóa học trong não.


TẠI SAO ĐIỀU NÀY LẠI QUAN TRỌNG?

Gần như mọi thành công đều có thể được truy ngược lại đến khả năng hiểu, đọc vị, diễn giải và điều khiển hành vi con người. Từ các chính trị gia, giám đốc điều hành, nhà tâm lý học cho đến huấn luyện viên quân đội — mức độ thành công của họ đều phụ thuộc vào kỹ năng tác động đến hành vi con người.


NÓ THỰC SỰ CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC GÌ?

Những kỹ năng này có thể được sử dụng để làm gần như bất cứ điều gì. Cho đến nay, tôi chưa phát hiện ra giới hạn nào về những gì chúng có thể giúp đạt được. Từ những việc tầm thường nhất đến những điều vĩ đại nhất, con người có thể được khiến thay đổi hành vi — dù chỉ là những điều chỉnh nhỏ hay những biến đổi sâu sắc. Mọi thứ đều có thể.
 

Lạc Thư

Xe đạp
Biển số
OF-895322
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
10
Động cơ
91 Mã lực
Tuổi
39
PHẦN 01:
NHỮNG TRỤ CỘT CỦA ẢNH HƯỞNG NHÂN LOẠI

NHỮNG NGƯỜI TRÊN THẾ GIỚI này
— những người có thể quyết định kết quả của mọi việc — chính là những người có kỹ năng vượt trội trong việc hiểu, đọc vị và dẫn dắt hành vi con người. Gần như không có ngoại lệ nào cả.

Ở đâu đó trên thế giới này, một người vô tội đang thú nhận một tội lỗi mà họ không hề phạm phải, một người đàn ông thông minh đang gia nhập một giáo phái, một người phụ nữ phá sản đang mua thứ mà cô ấy không hề muốn, và một chuyên gia — có thể là nhà trị liệu — đang sử dụng những kỹ thuật ngầm để ngăn bệnh nhân tự làm hại bản thân.

Tất cả những ví dụ này đều là minh chứng cho sức mạnh của ảnh hưởng. Càng có kỹ năng trong việc gây ảnh hưởng, bạn càng có quyền năng định hình thế giới xung quanh mình. Hãy sử dụng những công cụ này một cách khôn ngoan và với sự tôn trọng sâu sắc.

Ảnh hưởng vận hành như thế nào?
Ngay sau đây, chúng ta sẽ khám phá những lý do nền tảng khiến ảnh hưởng hoạt động, và tìm hiểu một số mô hình tiết lộ cơ chế bên trong của ảnh hưởng. Bạn sẽ hiểu về ảnh hưởng sâu sắc hơn cả một nhà tâm lý học, và rõ ràng hơn cả một chuyên gia bán hàng hàng đầu.
Những Trụ Cột của Ảnh Hưởng sẽ mang đến những góc nhìn mới mẻ, và bạn sẽ học được những khía cạnh của ảnh hưởng mà hầu hết các chuyên gia đều bỏ qua.

Phần này được thiết kế như một tài liệu tham chiếu để bạn có thể quay lại đọc bất kỳ lúc nào trong quá trình tiến xa hơn qua cuốn sách.



MƯỜI BA ĐỊNH LUẬT CỦA ẢNH HƯỞNG

Mười Ba Định Luật của Ảnh Hưởng
những quy luật bất biến, có thể trường tồn theo thời gian. Chúng sẽ dẫn đường cho bạn trên hành trình chạm đến sự thành thạo thực thụ.
Những định luật này là kết quả của hàng trăm năm nghiên cứu, và cả cuộc đời tôi dành để khám phá cách bộ não vận hành.

Danh sách dưới đây được đặt trước phần “Những Trụ Cột của Ảnh Hưởng” để bạn dễ dàng tra cứu lại khi chúng bắt đầu tự bộc lộ trong suốt cuốn cẩm nang này.

1. Hãy nhìn thấy nỗi đau trước tiên.

2. Hiểu rõ chính mình.

3. Hiểu rõ đối tượng của bạn.

4. Hãy là người dẫn đầu và là tấm gương, ngay cả khi không ai nhìn thấy.

5. Nói bằng ngôn ngữ của người đối diện.

6. Lãnh đạo không phải là việc bạn làm, mà là con người bạn là.

7. Dù bạn mong muốn kiểm soát người khác ở mức độ nào,
bạn cần kiểm soát chính mình ở mức độ gấp ba lần như thế.

8. Tư duy quan trọng hơn kiến thức.

9. Môi trường xã hội xung quanh bạn quyết định tương lai của bạn.

10. Hãy sử dụng “bất hòa nhận thức” (cognitive dissonance) như một đòn bẩy — cho cả bản thân bạn và người khác.

11. Hãy trở nên xuất sắc ở những điều căn bản, trong khi người khác còn đang mải mê tìm kiếm những “liều thuốc giả kỹ năng”.

12. Hãy để mọi kỹ năng của bạn ẩn giấu, và để mọi chiến thắng thuộc về người đối diện.

13. Hãy gây ảnh hưởng lên bản thân và người khác bằng cách thay đổi góc nhìn, bối cảnh và quyền cho phép — theo đúng thứ tự đó.



Sáu Mô Hình Nền Tảng: NHỮNG TRỤ CỘT CỦA ẢNH HƯỞNG

1. Mô hình FATE

2. Mô hình Sáu Trục Ảnh Hưởng (Six-Axis Model of Influence)

3. Tam giác Quyền uy (The Authority Triangle)

4. Thứ bậc của các yếu tố ảnh hưởng (Hierarchy of Influence Factors)

5. Thứ bậc của Hành động và Hành vi (Hierarchy of Action and Behavior)

6. Bản đồ Kỹ năng (The Skills Map)


Bạn sắp được giới thiệu chi tiết về những mô hình này.
Nhưng trước tiên, tôi muốn giải thích cách mà ảnh hưởng thực sự hoạt động,
theo một góc nhìn có thể hoàn toàn mới mẻ với bạn:



Sự thuyết phục hiệu quả tồn tại vì tổ tiên chúng ta cần sinh tồn.

Điều đó nghĩa là gì?
Nó có nghĩa là sự thuyết phục hiệu quả nhất đánh thẳng vào tầng sâu nhất của bộ não con người.
Hình thức thuyết phục kém hiệu quả nhất chính là ngôn ngữ,
nhưng lại là hình thức phổ biến nhất mà con người sử dụng.

Nhiều người dạy về nghệ thuật thuyết phục chỉ tập trung vào ngôn từ.
Ví dụ, hầu hết các cá nhân hay doanh nghiệp đều chú trọng vào việc tìm “những từ ngữ đúng đắn để nói”.
Khi doanh số vẫn thất bại, họ lại tìm kiếm một “kịch bản mới”,
phớt lờ hoàn toàn những nền tảng căn bản về cách ảnh hưởng và thuyết phục thực sự vận hành.



hàng trăm ví dụ thực tế về sự thuyết phục cực đoan:

Trong Thí nghiệm Milgram, chẳng hạn,
những tình nguyện viên ngẫu nhiên đã bị thuyết phục để gây ra các cú sốc điện ở mức độ gây chết người cho những người xa lạ hoàn toàn — hoặc ít nhất họ tin rằng mình đang làm thế.

Trong những thí nghiệm khác, con người tự nguyện ngồi yên trong một căn phòng đầy khói,
mặc cho nguy cơ chết ngạt đang hiện hữu.

vô số ví dụ thực tế chứng minh rằng những hành vi lệch chuẩn cực đoan này không chỉ dễ xảy ra,
mà còn có thể xảy ra với bất kỳ ai.



Nhưng điều đáng sợ nhất là đây:
Điểm chung duy nhất giữa tất cả những ví dụ đó là ngôn từ hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc người tham gia có tuân theo hay không.

Lời nói — đơn giản là không có tác dụng.

Không có nhà thôi miên nào lén lút đưa mệnh lệnh vào đầu người khác,
và cũng không có ngôn ngữ bí mật hay ma thuật nào khiến con người làm ra những hành động tưởng như điên rồ như vậy.
Ngôn từ chỉ đóng một vai trò rất nhỏ trong việc khiến người ta hành động cực đoantrái với bản chất của họ.

Ngôn từ có tầm quan trọng, nhưng chúng ta không sinh ra cùng với chúng.
Tuy nhiên, chúng ta sinh ra với vô số thứ khác — như biểu cảm khuôn mặt, khuynh hướng di truyền, khả năng đọc và phát tín hiệu phi ngôn ngữ, cùng hàng trăm “chương trình” khác chạy nền trong hệ điều hành tâm trí suốt cả cuộc đời.
Thậm chí, con người có thể di truyền nỗi sợ hãi và ám ảnh thông qua DNA của mình (Dias, 2015 / Ressler, 2014).



Cốt lõi tuyệt đối của ảnh hưởng và thuyết phục có thể được tóm gọn trong một câu duy nhất:

Phương pháp càng chạm gần tới thân não, nó càng hiệu quả.



Nếu bạn từng bế một em bé sao cho chân của bé chỉ vừa chạm nhẹ mặt đất,
bạn sẽ thấy đôi chân bé tự động đạp liên hồi trong không trung, như thể bé đang cố bước đi hoặc chạy.
Cha mẹ thường thích thúcho rằng bé đang muốn tập đi.
Nhưng thực tế, bé hoàn toàn không biết chuyện gì đang xảy ra.
Não của bé chưa tham gia vào hành động này.

Chính thân não của bé, được lập trình qua hàng triệu năm tiến hóa,
đã phản ứng với mặt phẳng bên dưới, kích hoạt một phản xạ ở tủy sống.
Phản xạ này là điều mà tôi gọi là “ký ức tổ tiên” (ancestral memory).
Tổ tiên của chúng ta đã biết đi, việc đó giúp họ sinh tồn,
hệ thần kinh của chúng ta đã lưu trữ dữ liệu này trong tủy sống.



Vì thế, nếu một hành vi nào đó từng giúp tổ tiên chúng ta sống sót và sinh sản,
thì hành vi ấy được “lưu” vào ổ cứng di truyền (DNA),
để tiếp tục bảo vệ sự sống cho những thế hệ con người về sau.



Bây giờ, hãy chỉ vào phần gốc não của bạn — làm thử đi.
Nó ở đâu?

Hầu hết mọi người sẽ chỉ vào phía sau đầu hoặc phần cổ thấp.
Nhưng thực ra, tủy sống kéo dài tận xuống vùng thắt lưng của lưng dưới.
Tủy sống chính là “ông chủ” của cơ thể.
Thân não điều khiển các chức năng vô thức — những bản năng giúp ta sinh tồn.

Đó là lý do bạn không thể nín thở đến chết được;
thân não sẽ nhận ra mối đe dọa tới sự sốngbuộc bạn phải hít thở lại,
ý thức của bạn có đồng ý hay không.



Loài người chúng ta được “lập trình cứng” để phản ứng với những tình huống nhất định,
những mã lệnh sinh tồn này đã được cài đặt sẵn trong phần mềm tự nhiên của chúng ta ngay từ khi sinh ra.



Để hiểu tại sao chúng ta lại hành động như vậy,
hãy cùng xem xét Tháp Nhu cầu của Con người do Abraham Maslow đề xuất.
 
Chỉnh sửa cuối:

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
22,502
Động cơ
307,442 Mã lực
Trên này nhiều chữ là ko ai đọc đâu =P~
 

XPQ

Xe ba gác
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
20,046
Động cơ
585,912 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Theo dõi Chase Hughes từ hôm qua thì chủ đề và diễn đạt cuốn phết. Đúng theo kỹ thuật viral thời thượng và oánh vào sự hiếu kỳ của đa số. Từ cơ bản trung cấp hoạn lợn của em thì lý luận của Chase Hughes mới nhưng có vẻ sai sai.
Nếu chỉ dựa trên các biểu hiện bên ngoài để tác động vào tâm lý của một ai đó thì đã bỏ qua cơ chế tâm lý thực sự của người đó. Vì về nguyên tắc, nếu nghĩ rằng một ai đó tự phơi bày suy nghĩ thực sự của mình qua các hành vi ăn nói bên ngoài thì giống thằng cậu gì xếp cau hôm qua lên TV, chém như Thánh trong khi đang bị hai đứa phóng viên VTV cho vào xiếc.
Mà Hughes không phát biểu gì về quan điểm hay lý luận riêng của mình về cách thức mà bộ máy tâm lý của một người vận hành ra làm sao. Ít ra cũng phải được bằng vài phần lý luận của các cụ Freud, Jung hay Adler hoặc tà bù xiểng lý luận của các cụ tâm lý học từ xưa đến giờ.
Bởi thế, mợ nếu thích thì phải thử rồi ghi lại trải nghiệm hẵng chia sẻ. Chứ cứ rao như "bánh mì nóng bánh dày đê!" thế này thì ngại đọc lắm.
 

cuongcq

Xe tải
Biển số
OF-463323
Ngày cấp bằng
21/10/16
Số km
328
Động cơ
812,503 Mã lực
Cụ nào tóm tắt hộ e ko chứ nhiều chữ quá ngại đọc
 

manhcsic

Xe điện
Biển số
OF-67865
Ngày cấp bằng
7/7/10
Số km
2,428
Động cơ
1,277,511 Mã lực
Cụ nào tóm tắt hộ e ko chứ nhiều chữ quá ngại đọc
Bắt đầu từ triết lý cốt lõi của Chase Hughes

1. Sức mạnh thật không đến từ việc ra lệnh, mà từ khả năng khiến người khác tự nguyện.
2. Người kiểm soát được bản thân là người có ảnh hưởng mạnh nhất.
3. Khi bạn hiểu hành vi, bạn nắm quyền trong mọi cuộc giao tiếp.
Với cách tiếp cận đó cụ sẽ thấy điểm chạm với nhiều hệ tư tưởng khác. VD
1. Tâm linh
2. Thầy (Thiền, khí công)
3. Hệ thống thực hành tâm Linh

Ngắn gọn nhất, khi thật sự (kiểm soát được) tâm bình an, bạn là người có ảnh hưởng mạnh nhất (sức mạnh sự tĩnh lặng).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top