Cơ bản cụ nói đúng nhưng nó chỉ mới đúng 1 nửa

.
Thứ hai, giáo viên và bác sĩ nếu làm thêm về cơ bản không xung đột lợi ích với nhà nước nhưng lại xung đột lợi ích với người hưởng dịch vụ (người dân nộp thuế và được hưởng các dịch vụ về y tế, giáo duc). Nếu giáo viên, bác sĩ không dạy thêm hay khám bệnh ngoài giờ cho chính học sinh, bệnh nhân của mình thì có thể không có xung đột lợi ích nhưng nếu dạy hay thăm khám cho chính những đối tượng mình phục vụ thì việc xung đột lợi ích là khó tránh khỏi.
Ngoài ra, việc dạy thêm hay chữa trị cho chính học sinh, bệnh nhân của mình (những đối tượng đang hưởng dịch vụ do chính mình cung cấp) là dấu hiệu của việc không hoàn thành nhiệm vụ
Vâng, trong các hoạt động kinh tế, xã hội, luôn có sự xung đột lợi ích của các bên, nên cần có cả những quy định tốt và sự giám sát nghiêm túc thực chất (không hình thức đủ ban bệ) để lợi ích của các bên được hài hòa. Hoàn hảo thì không, nhưng hài hòa thì có thể. Bản thân cụ cũng chỉ nêu có một nửa sự thật thôi.
Thứ nhất người dân nộp thuế, nhưng nhà nước dùng thuế chi cho nhiều mục đích, và tiền dành cho giáo dục công lập và y tế công chỉ ở mức độ khiêm tốn so với các nước xung quanh tương đồng về trình độ, cùng với sự quản lý tài sản có lãng phí, dẫn đến không đủ cả số lượng (quá tải ở tp lớn, trường lớp không đạt chuẩn nhiều, chất lượng chương trình, giám sát chất lượng độc lập thiếu và yếu), trường chất lượng tốt ít, chất lượng trung bình và yếu nhiều. Y tế công lập cũng gặp những rắc rối rất nghiêm trọng, định giá dịch vụ duy ý trí, quá tải, dịch vụ y tế theo bhyt quá thấp, ... bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, buộc phải có dịch vụ y tế theo yêu cầu. Bản thân tồn tại nhan nhản dịch vụ y tế theo yêu cầu, chất lượng cao giá cao, ngay tại các BV công lập đã là có xung đột lợi ích rồi. Xóa bỏ nó trong mô hình hiện tại là không thể. Buộc phải chấp nhận "xã hội hóa", rất cần các quy định tốt và có giám sát tốt để "hài hòa" lợi ích.
Thứ hai người dân nộp thuế ít, nhưng muốn được hưởng dịch vụ công tốt. Cứ phải thẳng thắn mức độ chất lượng tốt như người dân mong muốn, giá thành sẽ cao hơn nhiều. Đừng viển vông và cố tình lừa dối. Thực chất thì đa số người dân hiểu và chấp nhận chi trả cao hơn. Phụ huynh trả tiền để con được học Toán, Tin học, Tiếng Anh, Khoa học, ... tốt hơn. Trả tiền dịch vụ y tế tự nguyện. Nhà nước cần chất lượng giáo dục, y tế tốt hơn, và kiểm soát tốt hơn xung đột lợi ích. "Xã hội hóa" là chủ chương nhà nước đã thực hiện trong 1 thời gian dài và không sai trong mô hình hiện tại.