[Funland] Cuộc sống 3 năm bên Nhật có gì vui? (kèm ảnh)

mizuyama77

Xe tăng
Biển số
OF-165229
Ngày cấp bằng
5/11/12
Số km
1,085
Động cơ
562,080 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Công nhận mợ chủ xinh xắn và có mục tiêu rõ ràng thật, phải chăng bạn TTS nào cũng như mợ chủ thì TTS VN sẽ đc nhìn với ánh mắt khác, ko như bây giờ và e cg không đến nỗi già nhanh thế.;)
 

caophuonghanh

Xe buýt
Biển số
OF-773290
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
772
Động cơ
50,883 Mã lực
Website
www.caophuonghanh.com
Trong phần ghi chú của em khi đến tham quan cây cầu này thì hệ thống cáp chính là phần rất quan trọng và đặc biệt của cây cầu nổi tiếng.
Cầu Akashi - Tổng chi phí hết 5 tỷ US$ và thời gian xây dựng trên 10 năm.
Đỉnh cầu cao 298,3m
Mặt cầu cao 65m
Tổng Dài 3911m
Nhịp chính dài 1991m
(Số 1m lẻ là do bị ảnh hưởng của trận động đất Kobe ngày 17/1/1995 khiến cho chiều dài bị thay đổi so với thiết kế ban đầu).
Một trong những thiết kế quan trọng nhất của cầu là hệ thống cáp. Cáp chính có đường kính 112,2 cm(Hơn 1,1m), được tạo thành bởi 290 sợi cáp. Mỗi sợi cáp gồm 127 sợi thép chịu lực đặc biệt có đường kính 5,3 mm. Nếu nối tất cả các sợi thép đó lại với nhau sẽ có chiều dài 300,000km ( Đủ quấn 7,5 vòng Trái đất).
Hồi mới sang Nhật, em được đón từ sân bay về và được cho đi qua cầu này, chỉ biết là nó rất nổi tiếng ở Nhật Bản chứ chẳng biết sâu như này.
Nay bác bổ sung cho, ghim lại, sau sang Nhật công tác chém gió cho các ông Nhật ngốt ^^
Các ông đấy mà gặp người Việt Nam! nào hiểu rõ về nhiều thứ nước họ là họ mắt chữ O mồm chữ A lắm
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,663
Động cơ
502,283 Mã lực
Tuổi
55
Ng Nhật ít khi dùng tiếng Anh nhé, đi khắp nơi đều thế. Trừ những nơi như K sạn, sân bay. Đến ga tàu còn ít nữa là. Nhưng mà giờ đã có Chị GG dịch rồi lo j. Ng Nhật ít khi giao tiếp với ng lạ, nhưng khi đã giúp thì lại rất nhiệt tình. E sang năm 2001, ngay năm đầu tiên đã 1 mình đi từ Kyushuu (Vĩnh Long) lên Saitama (Bắc Ninh) thăm bạn. Đến ga nào chuyển là cứ bám nhân viên, nhiều khi túm bác trung niên, được chỉ tận nơi, có bác còn nhiệt tình dẫn ra tận cửa lên tàu, dặn mấy ga nữa thì xuống hỏi tiếp. Vì sinh viên ít tiền nên toàn đi tau nhanh chứ ko dám lên Shinkansen.
Nishiwaki gần giống như làng nghề của VN mình vậy. Nhà cháu muốn sang đặt hàng họ sx nên quan tâm là có người Việt có khả năng phiên dịch ở đó hay ko? Chứ đưa phiên dịch ở vùng khác như Osaka hay Hyogo đến thì hơi bất tiện.

Đi du lịch Nhật thì đơn giản mà
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,002
Động cơ
779,280 Mã lực
Hồi mới sang Nhật, em được đón từ sân bay về và được cho đi qua cầu này, chỉ biết là nó rất nổi tiếng ở Nhật Bản chứ chẳng biết sâu như này.
Nay bác bổ sung cho, ghim lại, sau sang Nhật công tác chém gió cho các ông Nhật ngốt ^^
Các ông đấy mà gặp người Việt Nam! nào hiểu rõ về nhiều thứ nước họ là họ mắt chữ O mồm chữ A lắm
Hyogo có mấy chỗ đáng đi là Thành Himeji, cầu Akashi, tháp cảng Kobe, Bảo tàng động đất, nhà máy rượu Sake và ngôi chùa Vương đường Phật giáo ở Katoshi(cạnh nishiwaki)
D3A6D0C5-E8F9-44B2-848B-CB41FEEFA3DE.jpeg
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,525
Động cơ
408,538 Mã lực
Em sinh năm 96 ạ, nhưng công nhận là nhiều người nói TTS là mảng tối với nhiều tệ nạn, nhưng không hẳn thế, có những cộng đồng người Việt bên đó làm ăn chân chính, giúp đỡ nhau nhiều. Ở đâu cũng có người nọ người kia.

Hồi em sang đấy, đi cùng đoàn có 5 chị em khác, sang chẳng ai học, có mỗi em học, em bảo bạn ở cùng là học đi cho có cái vốn kiến thức về Việt Nam! có cần câu cơm, chứ sang Nhật chỉ kiếm tiền thì sau về lại đi làm công nhân. Bạn ấy bảo, sau 3 năm về thì tiếng Nhật nó bão hoà rồi, cũng chẳng muốn học. Thế là mình em học, nhưng công nhận là có học thì có khác, công việc của em cũng được ưu ái hơn vì em hiểu họ nói gì, và em làm được, rồi lại truyền đạt lại cho những bạn không hiểu. Đến khi em sang Nhật được 1 năm và thi đỗ N2 thì các bạn ấy lại muốn học để được như em, thế là em lại hướng dẫn cho mấy bạn ấy lộ trình học và sách hay, rồi thành làn sóng học tập, những người học kém cũng thi đua học cho bằng chị bằng em.

Sau đó thì những bạn Kohai (thế hệ sau) sang làm việc, nhìn các chị chăm học chăm làm, các em ấy cũng học theo.
Đến khi em và đoàn em về thì những bạn còn lại không giữ được nhiệt huyết nữa, chẳng ai bảo ban nhau học hành, sang làm kiếm tiền, đi chơi, rồi yêu đương nhằng nhịt ^^. Thi thoảng em vẫn liên hệ sang hỏi thăm, thấy cũng giật mình
Mà mợ về VN rồi đúng ko. Nếu vậy thì xin mợ cái hẹn cafe nhỉ, mình bàn về...nước Nhật :))
 

FRA

Xe buýt
Biển số
OF-441640
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
535
Động cơ
216,720 Mã lực
Vưng, có nhẽ phải mùa hè 2022-2023, khi dịch bệnh qua đi em mới đi đc. Ộp phơ bên Pháp cũng rủ rê em nhìu lắm. Em tin là nếu em đến được châu Âu, hành trình của em sẽ được đong đầy tình cảm nồng nhiệt của các ộp phơ dễ thương như bác. Em cứ mạnh dạn thả tym trước bác nhé ❤
LCD mợ ơi, Châu âu ko chỉ có kem toa và chery ơi là rẻ đâu ;), mà nó cũng có Sakura Japan được nâng lên tầm nghệ thuật đó là hai lễ hội lớn diễn ra khắp thành phố Berlin, Hai lễ hội đó là: Gardens of the World Cherry Blossom Festival (Lễ hội vườn hoa anh đào thế giới) được tổ chức ở Marzahn và Japanisches Kirschblütenfest (Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản) tại TV-Asahi-Kirschblütenallee.

Cứ tưởng tượng mình dắt tay nhau đi dưới tán lá và hoa trong ánh hoàng hôn êm đềm
Berlin-1.jpg


Hay một mình tung tẩy dạo chơi lãng mạn ở một nơi thường được gọi là "đại lộ hoa anh đào", Heerstraße ở Bonn được cho là con đường hoa anh đào đẹp nhất và nổi tiếng nhất ở châu Âu. Là người yêu âm nhạc, ngôi nhà của Beethoven chắc là không thể ko ghé roài \:D/ vì (nó rất gần).
Bonn-2.jpg
 

L.C.D

Xe lăn
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
10,648
Động cơ
468,135 Mã lực
Nơi ở
HN
Cụ nhắc về trận động đất năm 1995 ở vùng Kobe? Dọc tuyến đường tàu tốc hành từ Himeiji đi Kobe, gần khu vực đến Kobe có một nghĩa trang trên đồi chôn cất gần 5K người nạn nhân của trận động đất này, đây là thiên tai thảm họa của dân Nhật vùng đó. Hồi 200x, qua đây thấy không còn dấu vết gì đổ nát do động đất. Dù sao Nhật vẫn là cường quốc kinh tế, nên họ nahnh chóng xây dựng lại.
Em đến bảo tàng Động đất Kobe rồi, phải nói là tốc độ xây dựng lại của Nhật bản là thần kỳ.
 

TraiKhongSo

Xe tăng
Biển số
OF-673166
Ngày cấp bằng
17/6/19
Số km
1,022
Động cơ
136,358 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Cõi Tạm
Bọn nó cứ quảng cáo là vk nhựt là dư lào hở thím chủ
Thím chỉ cháo cái để xem nó là dư lào, liệu nó có hơn j vk ta hem
 

L.C.D

Xe lăn
Biển số
OF-160156
Ngày cấp bằng
10/10/12
Số km
10,648
Động cơ
468,135 Mã lực
Nơi ở
HN
LCD mợ ơi, Châu âu ko chỉ có kem toa và chery ơi là rẻ đâu ;), mà nó cũng có Sakura Japan được nâng lên tầm nghệ thuật đó là hai lễ hội lớn diễn ra khắp thành phố Berlin, Hai lễ hội đó là: Gardens of the World Cherry Blossom Festival (Lễ hội vườn hoa anh đào thế giới) được tổ chức ở Marzahn và Japanisches Kirschblütenfest (Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản) tại TV-Asahi-Kirschblütenallee.

Cứ tưởng tượng mình dắt tay nhau đi dưới tán lá và hoa trong ánh hoàng hôn êm đềm
Berlin-1.jpg


Hay một mình tung tẩy dạo chơi lãng mạn ở một nơi thường được gọi là "đại lộ hoa anh đào", Heerstraße ở Bonn được cho là con đường hoa anh đào đẹp nhất và nổi tiếng nhất ở châu Âu. Là người yêu âm nhạc, ngôi nhà của Beethoven chắc là không thể ko ghé roài \:D/ vì (nó rất gần).
Bonn-2.jpg
Uây bác vẫn lãng mạn quá, em thì gần đây chỉ có mục tiêu đi để măm. Đi đâu em cũng tìm hiểu kỹ vùng đấy có món gì ngon, chưa bao giờ nảy sinh ý nghĩ tìm cảnh đẹp bác ạ. Ngại quá đi :P
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,932
Động cơ
291,820 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Bọn nó cứ quảng cáo là vk nhựt là dư lào hở thím chủ
Thím chỉ cháo cái để xem nó là dư lào, liệu nó có hơn j vk ta hem
Có điểm hơn có điểm không.điểm hơn là chăm con,chiều chồng,dọn dẹp nhà cửa.điểm trừ là chỉ ở nhà chỉ chú tâm vào những việc trên
 

FRA

Xe buýt
Biển số
OF-441640
Ngày cấp bằng
31/7/16
Số km
535
Động cơ
216,720 Mã lực
Uây bác vẫn lãng mạn quá, em thì gần đây chỉ có mục tiêu đi để măm. Đi đâu em cũng tìm hiểu kỹ vùng đấy có món gì ngon, chưa bao giờ nảy sinh ý nghĩ tìm cảnh đẹp bác ạ. Ngại quá đi :P
Ko ngại, và cũng ko phải ngợii. Mục đích là bác muốn lôi kéo mời mợ sang EU thoai, cái này gọi là kích cầu du lịch ới mờ ! :P
 

fresh_air

Xe tải
Biển số
OF-346339
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
391
Động cơ
299,154 Mã lực
Chắc cụ làm cho cty ở VN hả? Lấy số ít đánh giá số nhiều, lấy một góc tí teo cụ nhìn thấy để đánh giá cả một quốc gia là ko chính xác đâu.

Người Nhật phân cấp rất rõ ràng và kinh khủng. Tất cả những người phải ra chi nhánh nước ngoài, kể từ GĐ đổ xuống đều là loosers. Người Nhật phân cấp rõ ràng: Head office -> Chi nhánh nội địa -> chi nhánh nước ngoài. GĐ chi nhánh ở VN sướng như vua con, nhưng mỗi lần về Tổng thì như cún con hết. Lấy nhóm loosers rồi phán cho cả nhóm tinh hoa thì rõ ràng là ko chính xác. Phân cấp ở Nhật rất rõ ràng nên thằng quản đốc nó chửi công nhân như hát hay, kể cả ở Nhật chứ ko riêng gì VN.

Người Nhật có câu "trung thành như chó, khó bảo như mèo" để phân loại lao động. Du học sinh các trường danh tiếng trên TG về Nhật còn ko có cửa leo cao. Đi du học bị nhiễm phải lối sống PT, về cãi sếp nhem nhẻm (dù đúng đi nữa) là ko được, nên bị phân loại vào dạng "khó bảo như mèo". Giới "Tinh hoa" Nhật là phải tốt nghiệp các trường danh tiếng Nhật như Todai, được giáo dục kỹ lưỡng để trở nên "trung thành như chó"

Với người Nhật thì quyền lực cao hơn tiền bạc. 2 người vào công ty, một trước một sau, mà thằng sau lên cao hơn, dù chỉ chút xíu như quản đốc, đội trưởng... thì đó là sự sỉ nhục với thằng vào trước. Thế nên làm bất cứ vị trí nào cũng phải luôn cố gắng lao động hết mình, quên chết để ko bị "sỉ nhục". Nhờ đó mà năng suất lao động luôn cao.

Đấy là tấng lớp tinh hoa, chứ chủ DN vừa và nhỏ thì cũng có người này người kia và rất nhiều ông chủ có tâm. Các ông chủ DN thường gửi gắm con (người được xác định kế nghiệp) cho các tập đoàn. Ở đó họ phải làm việc từ nhân viên cấp thấp nhất đi lên (đôi khi cả việc dọn vệ sinh, sai vặt), để lấy kinh nghiệm. Những người này trải nghiệm qua các công việc của người lao động, nên nhiều người thông cảm với họ và đối xử ko đến nỗi nào.
Cũng tuỳ trường hợp chứ cụ. Em ko làm với Nhật, nhưng nghe nhiều đứa bạn Nhật nói đi làm ở nước ngoài là lợi thế. Chúng nó làm các cty lớn như Mitsu. Thường thăng tiến trong cty Nhật ko có sự nhảy vọt như cty Mỹ, nhưng mấy đứa đã đi làm ví dụ ở Sing 1 nhiệm kì đều được ưu ái hơn khi quay về nước. Đấy là khi còn kha khá trẻ, dưới 35. Còn về già thì chắc khác.

Với em thấy bọn học nước ngoài đâu có phong cách phương Tây. Chúng nó code switch cực giỏi. Với người châu Á thì cung cách đặc Nhật, nhưng với Âu Mỹ thì thoáng hơn hẳn.
 

Vishnu

Xe đạp
Biển số
OF-709879
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
20
Động cơ
79,867 Mã lực
Công nhận. Cụ ý nói VN hơn Nhật đủ thứ làm em nghi ngờ nước Nhật mà em từng biết :)).vĐúng là khó chịu với thói quengiao thông cá nhân lộn xộn như ở nhà, vì ko thể thuê xe máy/ô tô chạy lung tung rồi gặp CSGT cứ ú ớ là qua chuyện như ở VN đc. Hầu như chỉ có đi bô, tàu điện ngầm và taxi. Nhưng an ninh- sạch sẽ thì cực tốt, đồ ăn thì rất đảm bảo. Sống trên đời có 2 chuyện cần nhất là ăn -uống và hít thở thì vô cùng yên tâm. Tất nhiên ở lâu dài em cũng ko thích, vì khác biệt văn hóa, nhưng phải nói là chưa bao giờđi du lịch ở đâu mà an tâm thoải mái như ở Nhật. Còn cảnh quan tự nhiên, thi Nhật theo trường phái duy trì tự nhiên nhất có thể, nên không thể nói là Việt Nam có đầy cái hơn bao gồm “hoang sơ, đa dạng” còn Nhật thì “chỉ đẹp nhân tạo, đẹp kiểu hiện đại”
CS đủ mệt rồi, ko cần quá vặn vẹo. Cách dùng từ chính xác là đẹp tự nhiên. Ít nhất cá nhân vẫn công nhận Nhật có nhiều cảnh quan đẹp nhưng bản chất đấy đều có sự tác động của con người, nhưng thích hay không lại là phạm trù khác. Cái đẹp nhân tạo đấy, khi mới đến một lúc rồi đi ngay thì thấy đẹp đấy. Rồi cái thích đấy sẽ qua rất nhanh.

Nói về Nhật kiểu gì cũng sẽ nói được. Khen thì sẽ bảo là Sáng tạo với học hỏi, nhưng góc nhìn khác đó là quốc gia cũng xuất phát là trùm đạo nhái, bắt chước. Ví dụ:
https://m.kenh14.vn/khong-phai-trung-quoc-quoc-gia-nay-moi-la-thien-duong-hang-nhai-dau-tien-tai-chau-a-gio-day-la-mot-cuong-quoc-the-gioi-20180319212436097.chn
Nhật nó giàu vì có 1 quá khứ cướp bóc tích lũy tư bản để phát triển. Nhưng ngày nay không phải thanh niên NB không "sáng tạo", họ vẫn thế thôi, chỉ là không dễ dàng đạo nhái với bắt chước giống ngày xưa được nữa. Còn về con người đánh giá xấu thì kiểu gì cũng nói được. Luận điệu tiếp sẽ là "Ở đâu cũng có người này người nọ", "nước nào cũng giống vậy"... Ờ thì đúng là như vậy mới bảo là nên giữ chân trên mặt đất đừng tôn thờ làm gì, cũng như mình thôi. Dù sao thì cũng xin dừng. Vì nó không liên quan gì nội dung topic này.
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,525
Động cơ
408,538 Mã lực
Nước Nhật văn minh, hiện đại, tính tuân thủ cao, dân Nhật có lòng tự tôn dân tộc. Tuy nhiên tính sáng tạo cá nhân nhìn chung kém, em làm công ty Nhật ở VN, công ty rất lớn nhưng lãnh đạo người Việt thể hiện sáng tạo tốt hơn, cùng làm slides để present trong các cuộc họp mình mất khoảng 2 ngày thì họ vò đầu bứt tai cả tuần, nội dung cũng rất sáo rỗng. Em chỉ sang Nhật đi công tác, đi chơi chứ bảo sống và làm việc lâu năm thì chịu, vì ngoài tính kỷ luật và tiếng Nhật thì em không học được gì nhiều từ họ.Cá nhân em cảm nhận nếu cứ như thế này Nhật sẽ bị nhiều nước đuổi kịp và vượt
Thế đã có nước nào vượt được nó chưa hả cụ =))
 

Vishnu

Xe đạp
Biển số
OF-709879
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
20
Động cơ
79,867 Mã lực
Cũng tuỳ trường hợp chứ cụ. Em ko làm với Nhật, nhưng nghe nhiều đứa bạn Nhật nói đi làm ở nước ngoài là lợi thế. Chúng nó làm các cty lớn như Mitsu. Thường thăng tiến trong cty Nhật ko có sự nhảy vọt như cty Mỹ, nhưng mấy đứa đã đi làm ví dụ ở Sing 1 nhiệm kì đều được ưu ái hơn khi quay về nước. Đấy là khi còn kha khá trẻ, dưới 35. Còn về già thì chắc khác.

Với em thấy bọn học nước ngoài đâu có phong cách phương Tây. Chúng nó code switch cực giỏi. Với người châu Á thì cung cách đặc Nhật, nhưng với Âu Mỹ thì thoáng hơn hẳn.
Chính xác là như vậy thang thăng tiến rất dài. Từ vị trí nhân viên - Trưởng phòng (Xét ở các cty lớn NB, nhỏ bỏ qua). Thường 6-8 bậc nhỏ. Có cty 12 bậc. Phấn đấu phải ròng rã cỡ chục năm, Trong khi nếu nước khác thì thăng tiến ngắn và nhanh hơn rất nhiều. Một điều nữa là tỷ lệ tăng lương thấp hàng năm, đi làm cho Nhật bây giờ không hiệu quả, mất thời gian.
 
  • Vodka
Reactions: Fim

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,002
Động cơ
779,280 Mã lực
Chính xác là như vậy thang thăng tiến rất dài. Từ vị trí nhân viên - Trưởng phòng (Xét ở các cty lớn NB, nhỏ bỏ qua). Thường 6-8 bậc nhỏ. Có cty 12 bậc. Phấn đấu phải ròng rã cỡ chục năm, Trong khi nếu nước khác thì thăng tiến ngắn và nhanh hơn rất nhiều. Một điều nữa là tỷ lệ tăng lương thấp hàng năm, đi làm cho Nhật bây giờ không hiệu quả, mất thời gian.
Các nc khác đều thăng tiến nhanh thế thì chắc toàn sếp mà rất ít nhân viên cụ nhỉ? Ai cũng có thể thăng tiến, bậc thăng tiến ngắn lại nhanh nữa thì trong cty toàn sếp to hết =))
Cty hay tổ chức nào thì nó cũng có hệ thống - thế giới phẳng và cty của nc nào thì cũng giống nhau thôi. Cty mới, chưa có nhiều người thì mình có cơ hội hơn. Cty ổn định lâu đời, có nhiều nhân viên cũ, gắn bó lâu năm thì nó phải ưu tiên cho những người đó, mấy ông mới phải xếp sau thì là điều đương nhiên chứ có gì đáng để phàn nàn đâu? Để thăng cấp liên tục cho cấp dưới thì chỉ có cách liên tục đuổi việc cấp trên thì mới có chức để mà thăng.
Về lương làm cho cty Nhật ở Việt Nam thấp thì cháu công nhận. “Nghe nói“ hiệp hội cty bọn họ thống nhất với nhau về mức lương trả cho các vị trí - không phá giá, chỉ phá cách cho trường hợp nào đó thực sự ko thể thiếu đối với cty.
Cụ tài giỏi thì ở đâu phù hợp, đãi ngộ tốt, có cơ hội thăng tiến nhanh thì cụ cứ lựa. Nhật thì đc cái dễ đi, cty Nhật nhiều - dễ xin việc, phù hợp cho những người thích an phận, ổn định, chịu đc gò bó và sự nhàm chán, lặp đi lặp lại của cviec.
 
Chỉnh sửa cuối:

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,465 Mã lực
Tuổi
34
Cụ làm thêm vài cút rượu nữa vào chém nó mới bay phần phật cụ ah.
Với tốc độ xây tàu điện ngầm hay trên cao của Sài Gòn, Hà Nội hiện nay thì để được như Nhật hiện tại cần cả trăm năm đấy cụ. Mà Nhật nó vẫn xây mới hay cải tạo suốt, như ga Tokyo sau khi cải tạo xong em đi vào đấy tý lạc.
 

lotomo2015

Xe buýt
Biển số
OF-419455
Ngày cấp bằng
28/4/16
Số km
726
Động cơ
224,465 Mã lực
Tuổi
34
Chắc cụ làm cho cty ở VN hả? Lấy số ít đánh giá số nhiều, lấy một góc tí teo cụ nhìn thấy để đánh giá cả một quốc gia là ko chính xác đâu.

Người Nhật phân cấp rất rõ ràng và kinh khủng. Tất cả những người phải ra chi nhánh nước ngoài, kể từ GĐ đổ xuống đều là loosers. Người Nhật phân cấp rõ ràng: Head office -> Chi nhánh nội địa -> chi nhánh nước ngoài. GĐ chi nhánh ở VN sướng như vua con, nhưng mỗi lần về Tổng thì như cún con hết. Lấy nhóm loosers rồi phán cho cả nhóm tinh hoa thì rõ ràng là ko chính xác. Phân cấp ở Nhật rất rõ ràng nên thằng quản đốc nó chửi công nhân như hát hay, kể cả ở Nhật chứ ko riêng gì VN.

Người Nhật có câu "trung thành như chó, khó bảo như mèo" để phân loại lao động. Du học sinh các trường danh tiếng trên TG về Nhật còn ko có cửa leo cao. Đi du học bị nhiễm phải lối sống PT, về cãi sếp nhem nhẻm (dù đúng đi nữa) là ko được, nên bị phân loại vào dạng "khó bảo như mèo". Giới "Tinh hoa" Nhật là phải tốt nghiệp các trường danh tiếng Nhật như Todai, được giáo dục kỹ lưỡng để trở nên "trung thành như chó"

Với người Nhật thì quyền lực cao hơn tiền bạc. 2 người vào công ty, một trước một sau, mà thằng sau lên cao hơn, dù chỉ chút xíu như quản đốc, đội trưởng... thì đó là sự sỉ nhục với thằng vào trước. Thế nên làm bất cứ vị trí nào cũng phải luôn cố gắng lao động hết mình, quên chết để ko bị "sỉ nhục". Nhờ đó mà năng suất lao động luôn cao.

Đấy là tấng lớp tinh hoa, chứ chủ DN vừa và nhỏ thì cũng có người này người kia và rất nhiều ông chủ có tâm. Các ông chủ DN thường gửi gắm con (người được xác định kế nghiệp) cho các tập đoàn. Ở đó họ phải làm việc từ nhân viên cấp thấp nhất đi lên (đôi khi cả việc dọn vệ sinh, sai vặt), để lấy kinh nghiệm. Những người này trải nghiệm qua các công việc của người lao động, nên nhiều người thông cảm với họ và đối xử ko đến nỗi nào.
Tuỳ thôi cụ ơi. Với những công ty mà hoạt động ở nước ngoài mang lại phần lớn thu nhập thì lãnh đạo ở các đơn vị nước ngoài sẽ có khả năng lên cao hơn đội lãnh đạo trong nước. VD Gần đây có CEO của Ngân hàng Mizuho là một cậu trước làm Giám đốc chi nhánh ở Hà Nội, sau sang GĐ bên Hàn và vọt lên CEO.
 

Cuongheisei

Xe buýt
Biển số
OF-570012
Ngày cấp bằng
20/5/18
Số km
554
Động cơ
149,652 Mã lực
Tuổi
36
Đúng rồi cụ ạ! Thời điểm đó nó là cây cầy dây văng dài nhất thế giới. Trước ngày nghỉ e hay rủ mấy ae lên đây, tắm biển, uống bia xong tối ngắm cầu luôn.
20191204_111250.jpg

E cũng tặng cụ cái ảnh e đi du lịch năm 2019, may mà đi về xong thì dịch, đi muộn muộn khả năng đang chết dở bên đấy 🤣🤣
 

Hanoi1919

Xe điện
Biển số
OF-322467
Ngày cấp bằng
5/6/14
Số km
2,002
Động cơ
779,280 Mã lực
Nói về cviec mãi dức đầu lắm. Tán chuyện ăn chơi đi các cụ ơi. Có cụ nào đã từng ngồi ăn Takoyaki trong cái quán nhỏ rất nổi tiếng ở Tobitashinchi(Osaka) này chưa?

82A90B5B-515A-4CA5-98BD-B21AC470E6DA.jpeg
956EDDF3-0535-416F-8E46-6E48A940E1B1.jpeg
C
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Vodka
Reactions: Aug
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top