- Biển số
- OF-25271
- Ngày cấp bằng
- 5/12/08
- Số km
- 4,888
- Động cơ
- 512,882 Mã lực
- Nơi ở
- Dĩ nhiên là Mường tè
Em có 3 ngày ngắn ngủi ở Sanfrancisco năm 2006, vèo phát đã gần 20 năm.Tiểu bang mình sống là:
![]()
Thành phố mình sống là Little Saigon.
![]()
Em có 3 ngày ngắn ngủi ở Sanfrancisco năm 2006, vèo phát đã gần 20 năm.Tiểu bang mình sống là:
![]()
Thành phố mình sống là Little Saigon.
![]()
Cụ đi từ NY sang LA à? Chắc ở chơi LA rồi chạy xe lên SFO chứ?..Chí lý! Chạy dưới tốc độ nguy hiểm hơn chạy nhanh. Đặc biệt em thấy trên i15 của Mỹ đoạn nhập làn khá ngắn nên vào mua xăng xong ra là phải đạp ga khá gắt để bắt kịp tốc độ, nếu không các xe đằng sau lao đến cứ ầm ầm.
À, nói về mua xăng. Thẻ của em mang từ VN sang không tự phục vụ ở cây xăng được (declined) mà vẫn bị trừ $1 cho mỗi lần thử. Sau em phải vào gặp nhân viên, thanh toán trước trong đó và họ bật bơm đúng với lượng xăng mình đã trả tiền thì mới tự bơm xăng được.
Cảnh sát tuần tra freeway bên này họ quan trọng nhất là sự an toàn trên freeway, kế đến là sự giao thông suôn sẻ trên đường. Do đó nếu như bác không chạy ngổ ngáo, đánh võng, change lane liên tục, qua mặt xe khác một cách nguy hiểm thì chắc chắn cảnh sát sẽ không quay đèn dừng xe bác lại. Còn về tốc độ thì nếu như đường freeway có đông xe, bác cứ giữ xe của mình chạy theo tốc độ của dòng xe cộ lưu thông cùng chiều trên đường, dòng xe chạy nhanh, bác chạy nhanh, dòng xe chạy chậm, bác chạy chậm, như cá bơi theo đàn là đúng, không sợ cảnh sát dừng xe đâu. Đường tốt, thời tiết tốt, dòng xe đang lưu thông với tốc độ 70 miles/ giờ mà bác lại chạy với tốc độ 50 hoặc 55 miles thì bác sẽ làm chậm dòng xe cộ giao thông khi đó cảnh sát tuần tra freeway sẽ nghĩ rằng bác có vấn đề và chú ý bác .... còn nếu đường vắng thì bác cũng không nên chạy vượt quá 10 % so với tốc độ cho phép.Nhân nói vẻ tốc độ, sao em thấy dân Mỹ toàn chạy quá tốc độ. Như cái đường i15 này giới hạn 70 mph mà họ toàn chạy 75-80mph. Em chạy đúng 70mph toàn bị vượt. Ở VN mà chạy quá tốc độ kiểu này khả năng bị ăn phạt rất cao. Vậy ở Mỹ có phạt không? Cơ chế phạt kiểu gì, có camera chụp ảnh hay cảnh sát đứng ngoài hiện trường dùng súng bắn tốc độ?
Hôm qua em đi Valley of Fire. Đường rất vắng, rất ít gặp xe khác, và giới hạn là 50 mph. Có đoạn em chạy quá tốc độ tý và bỗng thấy bảng điện tử bên đường hiện lên (từng chữ một, vì bảng không đủ lớn để hiện tất cả chữ cùng lúc): YOUR…SPEED… IS… 55 MPH. Như này là đã bị đo tốc độ, đã bị ghi lại và sẽ bị phạt, hay đây chỉ là sự nhắc nhở thôi các bác nhỉ? Đây là cái đường scenic route rất vắng xe chạy.
Cụ chạy dưới tốc độ thì gần như chắc chắn cu lít sẽ gọi Cụ hỏi: Mày có vấn đề gì không ?Nhân nói vẻ tốc độ, sao em thấy dân Mỹ toàn chạy quá tốc độ. Như cái đường i15 này giới hạn 70 mph mà họ toàn chạy 75-80mph. Em chạy đúng 70mph toàn bị vượt. Ở VN mà chạy quá tốc độ kiểu này khả năng bị ăn phạt rất cao. Vậy ở Mỹ có phạt không? Cơ chế phạt kiểu gì, có camera chụp ảnh hay cảnh sát đứng ngoài hiện trường dùng súng bắn tốc độ?
Hôm qua em đi Valley of Fire. Đường rất vắng, rất ít gặp xe khác, và giới hạn là 50 mph. Có đoạn em chạy quá tốc độ tý và bỗng thấy bảng điện tử bên đường hiện lên (từng chữ một, vì bảng không đủ lớn để hiện tất cả chữ cùng lúc): YOUR…SPEED… IS… 55 MPH. Như này là đã bị đo tốc độ, đã bị ghi lại và sẽ bị phạt, hay đây chỉ là sự nhắc nhở thôi các bác nhỉ? Đây là cái đường scenic route rất vắng xe chạy.
Các mẹo vặt để ra vào exit.Em chạy freeway căng thẳng vì cần tránh tối đa bị vi phạm, bị phạt, lưu hồ sơ. Ở Việt Nam em ưa tốc độ, chạy nhanh, đi xe không còi (sang đây càng tuyệt đối ko còi vì đơn giản là chẳng có tình huống nào mà phải còi, ko có xe nào sát xung quanh hay lùi de vào mình), mà bực mình nhất là tình trạng xe trước đi rề rà. Vì vậy sang Mỹ sẽ chạy xe như cá gặp nước, nhưng vì có cả giới hạn tốc độ tối thiểu, luôn nhìn đằng sau có chừng 2 xe dồn là phải tăng tốc, nhưng khi tăng tốc thì… dù mn có nói bn lần là chỉ cần chạy theo tốc độ của dòng xe trên đường ko bị phạt đâu, em vẫn không yên tâm vì vẫn sợ biết đâu police gọi trúng mình vì mình rõ ràng là đi sai speed limit. Tóm lại là bệnh đi đúng lý thuyết, sợ bị phạt
À còn căng vì chưa ra vào freeway đúng chỗ nữa, nhìn gg map ko chuẩn nên hay bị lố đường, lúc thì ko kịp vào lane để exit kịp thời, lúc thì ko phải exit nhưng lại đi trong lane buộc phải exit. Có lúc đi tối luống cuống giữa ra hay ko ra tí đâm vào cái doi đất ngăn đường ra. Sau em phát hiện nên xem gg map trên điện thoại thì nó có rõ các traffic lights, biển stop nên mình dự liệu đường rẽ kịp thời… chứ xem map của xe em không hiện rõ những cái đó, khó đi!
Đi trong phố thảnh thơi như này, ko ai phải vội vàng bon chen, nên em thích.![]()
Đây là những bài học rất là academic chứ không phải những mẹo vặt nữa. Em vừa trải qua cung đường này, không phải chạy thẳng (nếu thế đã dễ) mà rẽ ngang rẽ ngửa rất nhiều. Rẽ ra sai khoảng 3-4 lần, mỗi lần trả giá bằng khoảng 5 miles để quay lại đường đúng. Thử hình dung chúng ta không phải đang sống ở thời đại Internet trên lòng bàn tay thế này, mà ở thời phải tra bản đồ giấy. Rõ ràng là phải biết hưởng đi (đích) là chỗ nào; lối ra số bao nhiêu mới đi được. Thời ấy cũng chưa xa lắm, 20 năm thôi.
. Em bật google map (tất nhiên rồi) mà vẫn đi sai. Trên xe bọn trẻ nhà em bật nhạc ầm ĩ, nên giọng đọc hướng dẫn của Gg map bị tắt đi. Hôm sau đi qua những đoạn phải rẽ nhiều em tắt nhạc để nghe giọng đọc của Siri (Google map). Đỡ sai hẳn nhé! Nó bảo “rightmost” thì em cứ lách ra bên phải ngoài cùng. Nó cũng đọc tên lối ra và tên đường. Kết hợp với quan sát biển báo và tên phố trên thực địa là em đỡ sai hẳn.Chuyến này của em khá dài dòng phức tạp. Em đi New York, Boston, Philly (dùng phương tiện công cộng). Rồi em đi tầu bay đến LAS, thuê xe ô tô từ đây. Em đã đi Hoover dam, Mead Lake, Valley of Fire… Barstow. Em đã đến LA rồi, mai em đi Hollywood rồi ghé quận Cam chơi. Rồi em chạy đến Mariposa (nghỉ lại đêm), rồi đi công viên Yosemite, rồi đi San Francisco, rồi lên đường về nước.Cụ đi từ NY sang LA à? Chắc ở chơi LA rồi chạy xe lên SFO chứ?..
Lộ trình của bác rất thú vị.Chuyến này của em khá dài dòng phức tạp. Em đi New York, Boston, Philly (dùng phương tiện công cộng). Rồi em đi tầu bay đến LAS, thuê xe ô tô từ đây. Em đã đi Hoover dam, Mead Lake, Valley of Fire… Barstow. Em đã đến LA rồi, mai em đi Hollywood rồi ghé quận Cam chơi. Rồi em chạy đến Mariposa (nghỉ lại đêm), rồi đi công viên Yosemite, rồi đi San Francisco, rồi lên đường về nước.
Chúc cụ vặn dặm bình an..Sunday em sẽ ở LA..lên SFO qua NY rồi qua TOR...đi 1 vòng cho thoả chí..he..heChuyến này của em khá dài dòng phức tạp. Em đi New York, Boston, Philly (dùng phương tiện công cộng). Rồi em đi tầu bay đến LAS, thuê xe ô tô từ đây. Em đã đi Hoover dam, Mead Lake, Valley of Fire… Barstow. Em đã đến LA rồi, mai em đi Hollywood rồi ghé quận Cam chơi. Rồi em chạy đến Mariposa (nghỉ lại đêm), rồi đi công viên Yosemite, rồi đi San Francisco, rồi lên đường về nước.
Hôm nay em đi từ LA đi quận Cam thì đã được đi đường 405 và 605 rồi. Đánh giá độ khó (đối với em) là khó hơn đường i-15 nhiều, vì xe đông, nhiều làn. Được các bác bau67 giải thích cho rồi nên hôm nay em chạy hẳn làn car pool, làn dành cho xe chở 2 người trở lên và mức phạt nếu sai là $490.Hồi em mới biết lái freeway, còn run tay, không dám chạy ra lane giữa, cứ lane trong cùng mà chạy ....có lần bị lạc ra một exit lạ hoắc, thời ấy còn chưa có GPS, nên cứ lần mò trong đường local mãi mới trở ra được freeway
Cái freeway 405 này là xe đông kinh khủng.
![]()
Freeway 405 và 605 đoạn ngang thành phố LA có thể nói là đoạn đường nhiều xe giao thông nhất nhì nước Mỹ đấy bác. Bác chạy được freeway 405 đoạn đường Los Angeles là lái cứng rồi. Nhiều người Việt ở Mỹ lâu năm vẫn ngại đoạn đường này.Hôm nay em đi từ LA đi quận Cam thì đã được đi đường 405 và 605 rồi. Đánh giá độ khó (đối với em) là khó hơn đường i-15 nhiều, vì xe đông, nhiều làn. Được các bác bau67 giải thích cho rồi nên hôm nay em chạy hẳn làn car pool, làn dành cho xe chở 2 người trở lên và mức phạt nếu sai là $490.
![]()
Cái outlet này khá là hoành tráng, có hầu hết các thương hiệu quần áo, giày dép, túi xách nổi tiếng. Giá cả thì rẻ hơn thị trường nhiều, nên lúc nào cũng đông người mua sắm.Trên đường đi Mariposa em ghé Outlet Tejon mua quà cho mọi người ở VN. Khi chưa đến đây, em cứ nghĩ đây không phải là một địa điểm thu hút khách du lịch nên quy mô và mức độ đông khách không bằng những nơi nổi tiếng như Las Vegas nhưng đến rồi thì thấy trung tâm này cũng rất hoành tráng. Có lẽ hôm nay cuối tuần được nghỉ nên dân Mỹ đi mua sắm rất đông. Đỗ xe thuận tiện (ở Las Vegas thì phải leo lên một tòa nhà cao để đỗ xe có tính phí).
![]()
![]()
![]()
Đường đi: i-210 và i-5.
Mariposa là địa điểm nghỉ ngơi của em mỗi khi từ Nam Calif đi công viên quốc gia Yosemite.Trên “đường làng” về khách sạn nơi em nghỉ đêm ở Mariposa. Khung cảnh thực tế đẹp mê hồn vì sự rộng lớn, bao la của thiên nhiên nước Mỹ, ảnh chụp bằng điện thoại không lột tả hết được.
![]()
Ở Mariposa, em ở nhà nghỉ nho nhỏ này, Giá hơn 180 đô một đêm mặc dù đặt trước 2 tháng, cho thấy nhu cầu của khách du lịch rất cao. Ở đây, mặc dù đất đai rộng bao la nhưng mọi thứ: phòng nghỉ, nhà hàng, chỗ đỗ xe… đều bé tẹo. Có lẽ người ta có những ràng buộc về xây dựng để hạn chế xâm hại đến thiên nhiên:Mariposa là địa điểm nghỉ ngơi của em mỗi khi từ Nam Calif đi công viên quốc gia Yosemite.
Phong cảnh, khí hậu tuyệt vời.
Thường đi các công viên quốc gia nên đến sớm trước 7h sáng, sau đó thì tắc đường và phải chờ khá lâu.Yosemite rất đẹp, nhưng cần nhấn mạnh việc tự lái xe lên đó hết sức lý thú: cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn; đường đèo dốc thử thách tay lái của du khách …hôm nay em đi còn bị tắc đường ở cổng công viên 45 phút vì khách quá đông.
![]()
![]()