Nhiều người nghĩ ở Mỹ chỉ sử dụng giấy vệ sinh trong toilet. Trong thực tế nhiều gia đình người gốc Việt đã lắp đặt vòi xịt bidet spray từ lâu.
Như em đã mua và tự lắp đặt 2 vòi xịt cho 2 phòng vệ sinh trong nhà.
Nhà em được xây dựng từ lâu, nên không thể tự cải tạo, đi dây điện trong toilet chứ những nhà của người Việt mới xây ở đây đa phần là lắp đặt bồn cầu thông minh.
Dưới đây là những lý do chính cho việc người Mỹ sử dụng giấy vệ sinh chứ không dùng vòi xịt.
1/ Yếu tố lịch sử và thói quen lâu đời
Giấy vệ sinh được thương mại hóa sớm ở Mỹ từ cuối thế kỷ 19 (khoảng năm 1857), và nhanh chóng trở thành chuẩn mực vệ sinh phổ biến.
Trong khi đó, vòi xịt nước (bidet) xuất phát từ Pháp, lan sang châu Âu và châu Á sau này — nhưng chưa bao giờ phổ biến ở Mỹ, nên hầu hết người Mỹ lớn lên đều quen với việc chỉ dùng giấy.
2. Cấu trúc nhà vệ sinh Mỹ
Nhà vệ sinh ở Mỹ ít khi có đường ống cấp nước riêng gần bồn cầu, nên lắp thêm vòi xịt khá bất tiện và tốn chi phí.
Ngoài ra, họ chú trọng thiết kế khô ráo, sạch sẽ, không muốn sàn bị nước bắn ra, nên tránh dùng nước trong toilet.
Sàn nhà vệ sinh ở Mỹ luôn khô ráo. Cách biệt với khu vực tắm gội.
3. Quan niệm vệ sinh khác biệt
Người Mỹ tin rằng giấy là đủ sạch nếu dùng đúng cách, và họ coi việc dùng nước là ẩm ướt, có thể gây bẩn hoặc bất tiện.
Ngược lại, ở nhiều nước châu Á, rửa bằng nước mới được xem là sạch thật sự, còn giấy chỉ để lau khô.
4. Ảnh hưởng văn hóa và marketing
Các công ty giấy vệ sinh ở Mỹ như Charmin, Scott, Cottonelle đã quảng bá mạnh suốt nhiều thập kỷ, khiến giấy vệ sinh trở thành biểu tượng “tiêu chuẩn vệ sinh hiện đại”.
Bidet từng bị coi là “xa lạ” hoặc “châu Âu”, nên ít được chấp nhận về mặt văn hóa.
Nhưng xu hướng gần đây đang thay đổi.
Trong đại dịch COVID-19, khi giấy vệ sinh trở thành khan hiếm, người Mỹ bắt đầu quan tâm đến bidet hơn.
Nhiều mẫu bidet gắn vào bồn cầu (giá chỉ từ 15 USD trở lên) đang bán rất chạy trên Amazon, nên thói quen này có thể dần thay đổi.