Em chịu cứ nghĩ nó số đi cho vui vẻ ha ha, do em có tài trợ chứ ko e bỏ tám kiếp ha ha!Người nhà em ở VN cũng mới thông báo đậu visa đi Mỹ 1 năm. Xin Mỹ, Úc, Cad thì đậu, mà EU thì tạch lên tạch xuống. Ko hiểu làm sao.
Em chịu cứ nghĩ nó số đi cho vui vẻ ha ha, do em có tài trợ chứ ko e bỏ tám kiếp ha ha!Người nhà em ở VN cũng mới thông báo đậu visa đi Mỹ 1 năm. Xin Mỹ, Úc, Cad thì đậu, mà EU thì tạch lên tạch xuống. Ko hiểu làm sao.
Cái việc điều tra ra thủ phạm qua dấu giày em lại thấy giống trong mấy truyện của tác giả Jeffery Deaver. Tuy nhiên trong truyện thì chỉ mất mấy ngày, còn như vụ này thì là mấy nămKhủng bố kiểu Mỹ.
FBI vừa “vớt” được một nhân vật tên Brian Cole Jr., nghi can trong vụ đặt hai quả bom trước trụ sở Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa vào tối 5/1/2021. Một kiểu “công bằng chính trị” hiếm thấy: mỗi đảng một trái, khỏi cãi nhau bên nào bị ghét hơn.
Hai quả bom được gài hẹn giờ tới 15 tiếng, đủ để thủ phạm, thong thả đi uống cà phê, ăn sáng, coi Netflix vài tập rồi mới nổ. Hôm đó, Phó Tổng thống Kamala Harris thậm chí đi ngang quả bom vài bước chân, nhưng nó im lìm....chưa đủ 15 tiếng.
FBI đã cày cuốc suốt gần 5 năm, xem 10.000 giờ camera để truy ra dấu vết. Cuối cùng, mọi chuyện đều dẫn tới… một đôi giày Nike Air Max phiên bản hiếm, từ đôi giày này họ truy theo manh mối và lần ra người mua . Đúng là “đi một đôi giày, để lại nghìn manh mối”.
Nghi can là một anh chàng Mỹ đen trẻ trung, trông lịch sự, sống ở khu ngoại ô Virginia yên bình. Điều này khiến nhiều người bất ngờ, vì lâu nay hình mẫu “kẻ đặt bom Mỹ” trong phim thường là da trắng lập dị hoặc người Trung Đông. Lần này các nhà viết kịch bản phim Hollywood phải viết lại kịch bản.
Trong lời khai, anh ta nói tin rằng cuộc bầu cử 2020 đã bị đánh cắp và đã chán ngán chính trị Mỹ.
Nếu tòa kết luận Cole Jr. có tội, bản án có thể lên tới 20 năm tù, đủ để xem hết tất cả series truyền hình Mỹ mà không bỏ tập nào.
![]()
Nghi phạm đang đặt bom, ảnh trích từ camera.
![]()
Trông cũng khá bảnh bao.
![]()
Được học hành tử tế, có nhà, có xe, có job, đang sống yên ổn mà lại không chịu.
![]()
FBI tới nhà còng tay dẫn ra xe.

Được tôi luyện trong môi trường...Dạ, em thấy người Việt nào mới qua Mỹ lái xe - khi đi qua đường ngang, ngõ hẻm cũng cứ giảm tốc độ... ngó nghiêng ...như sợ có xe từ trong hẻm bất chợt phóng ra ...![]()
, nên đi thế là phải đạo cụ nhé.Không phải điều tra qua dấu giày. Trường hợp này, qua xem xét video, FBI có hình ảnh đôi giầy Nike Air Max mà nghi phạm đã mang, họ đã đi tìm tới tất cả những cửa hàng đã bán ra những đôi giày Nike Air Max giống như vậy, rồi tìm ra những người mua, rồi sàng lọc để tìm ra nghi phạm.Cái việc điều tra ra thủ phạm qua dấu giày em lại thấy giống trong mấy truyện của tác giả Jeffery Deaver. Tuy nhiên trong truyện thì chỉ mất mấy ngày, còn như vụ này thì là mấy năm![]()
Nhiều người lái xe lâu năm ở VN, sang Mỹ công tác mà không dám thuê xe tự lái bác ạ. Cho nên cảm giác cầm lái trên xa lộ Mỹ là cảm giác rất gì và này nọ, không phải ai cũng cóThi bằng lái ở Mỹ cũng vậy, hoàn toàn không khó, không đánh đố. Em dạy con gái em thi đậu ngay lần đầu lúc nó 16 tuổi. Nhưng đối với những người đã học lái xe ở Việt Nam sang đây thì là câu chuyện khác. Cái khó nhất là “bỏ thói quen cũ” sau mười mấy hai chục năm lái ở Việt Nam. Sang tuổi 40 rồi, phản xạ lái xe gần như ăn sâu, nên bảo chỉnh lại cho đúng chuẩn Mỹ, chuẩn Úc là cả một quá trình. Các thầy cô dạy lái xe ở bên này nói dạy người biết lái xe sẵn ở Việt Nam khó đậu hơn người chưa từng biết lái.
Có người phải thi đến lần thứ 5 cũng không lạ, bên Cali này em từng gặp một người thi tới 8 lần.... lần cuối cùng là thi sát ngày lễ Christmas... người giám khảo ngồi kế bên nói: tao biết mày thi rớt đã nhiều lần... thôi thì lần này coi như tao tặng quà Christmas cho mày.![]()

Hi hi...cụ nói em mới nhớ, mỗi lần về Sài Gòn, khi đi taxi là em mỏi hết cả chân vì đạp thắng...dù em không cầm tay lái. Sợ cứng cả người.Ngược lại, người ở bển về VN, ngồi xe của tài xế VN lái thì thường cảm giác sợ vì mất an toàn![]()
Ối xoài, bác mà từng đi xe đò (với các bác ở VN thì đó là xe Limousine 16 chỗ, Ford Transit hoặc Mercedes Sprinter) trên quốc lộ 1 xuyên Việt thì còn thấy kinh hơn nữa. Em từng đi từ Đà Nẵng vào Quy Nhơn bằng xe khách loại này. Có 320km mà đi mất 6 tiếng, đâu phải là nhanh. Tính em lại thích ngồi ghế trước để ngắm cảnh với lại quan sát, trải nghiệm đường sá. Em nghĩ rằng trong chuyến đi ấy em đã chứng kiến vô vàn tình huống cận kề tai nạn, mà em ngồi ghế trước, ngay sau glove compartment, và theo quan điểm của em, chuyến đi ấy rất cận kề cái chết.Hi hi...cụ nói em mới nhớ, mỗi lần về Sài Gòn, khi đi taxi là em mỏi hết cả chân vì đạp thắng...dù em không cầm tay lái. Sợ cứng cả người.
Cái này nó chỉ là phản xạ do thói quen lâu năm lái xe ở một môi trường giao thông khác thôi cụ, chứ khoác lác gì đâu. Cụ lái xe lâu năm ở VN quen với các phản xạ khi lưu thông ở nhà rồi. Khi ra nước ngoài lái xe cũng có cảm giác sợ tương tự như thế. Lái hoặc ngồi xe liên tục vài ngày là sẽ quen thôi. Sau đấy có khi lại còn thấy thích nữa.Gớm cụ cũng phét lác khiếpnhớ chuyện Doraemon có phim là nói phét thì rún bị mọc cây
cụ kiểm tra cái rún cụ xem
nếu không bị mọc cây thì chắc là cụ quen nói phóng đại
![]()

Hình như đường cao tốc bên Mỹ chiều ngang làn đường nhỏ hơn VN, nên lúc chạy xe trên cao tốc bên cạnh xe công hơi YoMost. Cụ vingraux có thấy thế không?Cái này nó chỉ là phản xạ do thói quen lâu năm lái xe ở một môi trường giao thông khác thôi cụ, chứ khoác lác gì đâu. Cụ lái xe lâu năm ở VN quen với các phản xạ khi lưu thông ở nhà rồi. Khi ra nước ngoài lái xe cũng có cảm giác sợ tương tự như thế. Lái hoặc ngồi xe liên tục vài ngày là sẽ quen thôi. Sau đấy có khi lại còn thấy thích nữa.![]()
Dạ đúng rồi cụ, khi đã lái xe nhiều năm ở Mỹ, não hình thành phản xạ phòng vệ (defensive driving). Ở bên này, giao thông trật tự, làn đường của ai nấy chạy, không có tình trạng bị xe máy tạt đầu ô tô, nên bất cứ tình huống nào bị coi là có nguy cơ va chạm, đều tự động kích hoạt phản xạ đạp thắng ở chân. Do đó khi em ngồi ghế phụ ở Sài Gòn, mỗi khi có xe máy áp sát, tạt đầu dù em không lái nhưng não vẫn phản xạ như khi đang lái, chân tự đạp thắng trong không khí, đây là một phản ứng tự nhiên của người lái xe ở môi trường giao thông an toàn hơn.Cái này nó chỉ là phản xạ do thói quen lâu năm lái xe ở một môi trường giao thông khác thôi cụ, chứ khoác lác gì đâu. Cụ lái xe lâu năm ở VN quen với các phản xạ khi lưu thông ở nhà rồi. Khi ra nước ngoài lái xe cũng có cảm giác sợ tương tự như thế. Lái hoặc ngồi xe liên tục vài ngày là sẽ quen thôi. Sau đấy có khi lại còn thấy thích nữa.![]()
Không phải làn đường cao tốc Mỹ nhỏ hơn Việt Nam. Làn đường cao tốc ở Mỹ thiết kế rất chuẩn, không nhỏ hơn 12 feet, tức là 3,65 m.Hình như đường cao tốc bên Mỹ chiều ngang làn đường nhỏ hơn VN, nên lúc chạy xe trên cao tốc bên cạnh xe công hơi YoMost. Cụ vingraux có thấy thế không?
Ủa, em tưởng NSX xe đầu kéo và rơ-mooc theo 1 size chung chứ, không nhẽ size cho Mỹ lớn hơn size cho thị trường VN?Không phải làn đường cao tốc Mỹ nhỏ hơn Việt Nam. Làn đường cao tốc ở Mỹ thiết kế rất chuẩn, không nhỏ hơn 12 feet, tức là 3,65 m.
Em thấy lý do là xe container Mỹ lớn hơn, tốc độ di chuyển cao hơn xe container Việt Nam và xe container Mỹ luôn vượt đúng luật giao thông, tức là vượt bên trái xe cụ, mà cụ thì ngồi ghế lái bên trái nên có cảm giác xe container chạy sát sườn xe cụ, ép xe cụ. Khi thấy một con quái vật to lớn ép sát, tim cụ sẽ có cảm giác YoMost.
Em thì có kinh nghiệm nhỏ là nếu như không tránh xa được xe container, thì khi vượt qua nó, hoặc chạy song song với nó, em sẽ không nhìn vào nó mà phóng tầm nhìn xa hơn về phía trước, lúc đó xe container sẽ nằm trong tầm nhìn phụ ---> não mình sẽ bớt cảm giác phòng vệ hơn.
Em biết xe container ở Mỹ lớn hơn ở Việt Nam là do người bạn lái xe container nói lại.Ủa, em tưởng NSX xe đầu kéo và rơ-mooc theo 1 size chung chứ, không nhẽ size cho Mỹ lớn hơn size cho thị trường VN?
Về kích thước xe tải thì Úc là vô địch thế giới. Giới thiệu với các cụ mấy loại xe rất phổ biến trên các cung đường nước Úc:Em biết xe container ở Mỹ lớn hơn ở Việt Nam là do người bạn lái xe container nói lại.
Em hỏi AI thì có thông tin như sau:
Xe tải của Úc kinh thật.Về kích thước xe tải thì Úc là vô địch thế giới. Giới thiệu với các cụ mấy loại xe rất phổ biến trên các cung đường nước Úc:
Đây là hai loại xe chở hàng chủ yếu được phép chạy trong đô thị của Úc:
-Double
![]()
A-Dou
![]()
Những loại xe này mới chỉ là chuẩn "long vehicle" giống như xe cont ở nhà mình. Còn loại quá cỡ là roadtrain thì chỉ được phép chạy xuyên bang nhưng không được vào city.
Đây là bọn roadtrain, được vinh danh là xương sống của nền kinh tế Úc:
![]()
![]()
(Các cụ nào mà đã từng đi phượt xuyên Úc thì đều rất nhớ cảm giác vất vả và căng thẳng khi phải vượt bọn này trên xa lộ)
Một điều đặc biệt nữa là các loại xe này khi chạy trên motorway thì đều phải chạy full tốc độ 100-110km/h như các loại xe 4 chỗ khác. Cao tốc ở Úc chỉ có duy nhất 1 tốc độ cho tất cả các loại xe lưu thông.
Phải nói là siêu nhân cụ ạ! Kích thước tối đa tiêu chuẩn cho xe tải chạy trên xa lộ ở Úc là kéo 04 rờ-móc nối tiếp. Vậy mà họ vẫn lùi chuồng ngon lànhNói về xe tải thì em bái phục mấy anh tài xế xe tải kéo 2 rờ -moóc về khoản lùi xe vào kho hàng.
Với một rơ-moóc đã khó, còn hai rơ-moóc thì mỗi cái có một điểm xoay riêng. Chỉ cần đánh lái hơi mạnh là cái rơ-moóc sau cùng “bẻ cua” ngoài ý muốn ngay. Ngoài ra tầm nhìn của tài xế là bằng zero, hoàn toàn phải nhìn vào gương chiếu hậu.
Bạn em nói lương của tài xế xe tải ở California là là trên $100 nghìn mỗi năm, mà vẫn thiếu người, công ty phải xin visa lao động để thuê tài xế người Mexico.Phải nói là siêu nhân cụ ạ! Kích thước tối đa tiêu chuẩn cho xe tải chạy trên xa lộ ở Úc là kéo 04 rờ-móc nối tiếp. Vậy mà họ vẫn lùi chuồng ngon lành
Em nghe nói là lương lái xe tải chạy liên bang ở Úc khoảng 80-120 đô/giờ. Học lái hình như 2-3-4 năm mới được chạy.