Nay em viết tiếp về siêu thị.
Ở Úc có luật bảo vệ người tiêu dùng rõ ràng nên các siêu thị rất chiều khách hàng.
Em lấy minh họa ở Coles vì em từng làm ở đây. Nếu cụ mua loại quýt A, mà ra tính tiền nhân viên scan thành quýt B. Cụ sẽ được cả chỗ quýt đấy miễn phí. Nếu sản phẩm A đề giá $5 trên kệ, mà ra scan lên $10, thường là do hết tuần khuyến mãi mà nhân viên quên chưa thay biển giá mới, thì cụ được sản phẩm đó miễn phí. Nếu cụ mua từ 2 cái trở lên, cái đầu miễn phí, cái thứ 2 trở lên được mua với giá $5. Những sai sót này nhân viên làm sai ko hề bị phạt. Siêu thị có khoản cover riêng cho những chi phí này.
Hàng bị hỏng sẽ được miễn phí và bù cho hàng khác. Như trước nhà em mua thùng dầu olive 3 lít, dùng gần hết thấy có cặn, gọi điện báo, nhà cung cấp xin hẹn gặp lấy thùng về để điều tra rồi đền cho 3 lít khác đóng chai thủy tinh. Đến khi điều tra xong có mail giải trình cụ thể.
Siêu thị hàng tuần đều có catalogue khuyến mãi. Rất nhiều sản phẩm khuyến mãi 50% mà hạn dùng còn rất lâu. Nếu sản phẩm nào trong catalogue hết hàng mà ko có điều kiện kèm theo, cụ có thể hỏi nhân viên lấy phiếu rain check để hết tuần khuyến mãi cụ vẫn được mua với giá khuyến mãi.
Còn 2 dạng khuyến mãi giảm giá nữa là:
Quick sale áp dụng cho hàng sắp hết date, thường là đồ ăn như sữa, thịt, rau, củ, quả. Lúc gần giờ đóng cửa, những hàng cận date giảm kịch sàn, thường về tất 20 cents hoặc 50 cents. Trong khi giá gốc có thể $10 đổ lại.
Reduced to clear áp dụng cho hàng còn date nhưng vì lý do siêu thị muốn đẩy hết để nhập mới. Giá thường giảm từ 30% đến hơn 50%.
Nhà em hay mua đồ thiết yếu theo catalogue. Như gạo, mì, giấy vệ sinh, dầu gội, sữa tắm, bột giặt, viên rửa bát. Cứ giảm giá 50% là em mua tích trữ. Đến khi gần hết là canh mua tiếp. Hiếm hoi lắm em mới mua hàng full giá. Như Omo bên em $24 một hộp 2kg. Em chờ đến khi khuyến mãi 50% mới mua, $12. Cũng hộp này, hết tuần khuyến mãi sẽ về giá $24.
Hàng mua về ko ưng ý hoặc đổi ý ko muốn mua nữa sẽ được trả lại, hoàn tiền chỉ cần có hóa đơn và hàng còn có thể bán được. Áp dụng cả cho quần áo / hàng điện máy. Thường họ cũng ko check kỹ hay làm khó dễ. Nhà em mua robot hút bụi, về dùng xong khoảng 1 tuần lại muốn mua loại khác, đóng hộp mang ra trả lại, họ cũng ko buồn kiểm tra, vui vẻ cho ra chọn luôn cái khác.
Với hàng điện máy bên em có chính sách price matching. Chẳng hạn nồi cơm điện A ở Điện máy xanh bán 5 triệu. Cũng nồi cơm này Media Mart bán 4,5 triệu. Mà em muốn mua ở Điện máy xanh. Em giơ ảnh chụp giá hoặc catalogue của Media Mart ra, là Điện máy xanh ok cho em mua 4,5 triệu. Thậm chí rẻ hơn được 100 - 200 nữa gọi là cảm ơn khách hàng ủng hộ.
Một điều nữa là ăn trộm siêu thị bên em rất khác ăn trộm ở mình. Ở mình ăn trộm đến lúc bị bắt thì im. Bên em nó gào ầm lên cho cả làng nước biết, giằng co với bảo vệ, chửi bới um sùm, xong nó cứ thế hiên ngang đẩy cả xe hàng ra ngoài cửa siêu thị. Ra đến cửa là nó thoải mái mở cửa xe chất hàng vào. Vì bảo vệ siêu thị chỉ được phép giữ hàng đến cửa. Cũng ko được phép đánh hay giữ nên hầu như ngày nào siêu thị cũng có trộm. Nhân viên ko được phép gây với trộm. Chỉ sếp với bảo vệ mới được giữ mà cũng ko được sờ vào trộm. Chỉ được sờ vào hàng.
Siêu thị bên em có khu vực cho khách tự scan và tính tiền nên hàng cũng mất nhiều ở khu vực này. Trộm bên em còn rất thích trộm mĩ phẩm, thịt nên cứ thấy đứa nào khả nghi là các sếp phím nhau đứng dàn hàng ở cửa ko để nó thoát.
Một điều khác nữa là sếp quản lý siêu thị ko đứng chỉ tay năm ngón như mình mà tham gia vào đủ khâu trong siêu thị, sếp có thể đứng xếp rau củ, lau quầy thu ngân, đứng scan hàng. Biển giá ở siêu thị cũng chia giá theo đơn vị để người tiêu dùng dễ so sánh và lựa chọn. Chẳng hạn bao nhiêu $ 100g hoặc bao nhiêu $ 1 cái. Xong nhìn sang biển giá của sản phẩm bên cạnh sẽ biết luôn cái nào rẻ hơn, mặc dù trọng lượng đóng gói khác nhau.
Em nhớ ra gì nữa về siêu thị em sẽ viết tiếp sau.