[Funland] Đại chiến Bạch Đằng

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
14,000
Động cơ
516,119 Mã lực
Đường Lâm - Đất 2 Vua.
Nhiều người đến đây để lưu lại hình ảnh với những kiến trúc ấn tượng làm từ đá ong. Tuy nhiên, đây cũng còn là quê hương của Thám hoa Giang Văn Minh với câu nói ngút ngàn hào khí đã đi vào sử sách nước Việt : “Đằng giang tự cổ huyết do hồng”.
Đất Đường Lâm nói riêng và Sơn Tây nói chung phải nói là đất võ. Có lẽ nói kiểu phong thuỷ thì là tựa núi tổ Ba Vì, nhìn sông Hồng trước mặt. Núi thì độc khởi và nhiều dãy nhìn về; sông thì có những con sông lớn tụ đến (Đà, Thao, Lô); nên hun đúc lên nhiều anh kiệt! Thế nên người theo nghiệp văn như cụ Thám hoa thì cũng ko mềm yếu mà sẵn chất võ. Em để ý người theo nghiệp viết lách đất này đa phần là vậy. Ngang tàng khí khái, vd sau này có cụ Tản Đà!
Đây là mộ cụ Thám hoa Giang Văn Minh, hồi mới tu bổ lại, gốc vẫn có đá ong truyền thống nơi này (ảnh em copy fb 1 bác người ở đó).
Trên là mấy chữ “Thiên cổ Anh Hùng”
(Thợ đắp nhầm 1 nét)
 
Chỉnh sửa cuối:

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,417
Động cơ
292,942 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Giờ là chiến tranh UAV, Tên Lửa, máy bay, pháo phản lực. Ải Chi Lăng với sông Bạch Đằng phế vcl vì các nhà máy đào núi đá làm xi măng rồi mà cụ còn ảo tưởng sức mạnh :))
Tuổi cụ bao nhiêu, có từng phải tham gia binh đoàn thủ đô bị huy động lên trận biên giới năm 84 không mà nói phét ?
Tàu giờ chỉ có Mỹ mới cân nổi thôi. Các nước khác nhìn nó oanh tạc thủ đô như đi chợ thôi
trung quốc mạnh như Cụ nói thì nó lấy lại Đài Loan rồi.
Cả thế giới đều biết trung quốc mạnh trên Tiktok, Douyin và trên Tivi thôi =))
 

LePhanOAnh

Xe hơi
Biển số
OF-777796
Ngày cấp bằng
19/5/21
Số km
104
Động cơ
35,995 Mã lực
Tuổi
35
Có cụ nào vừa có ý kiến: "Nếu không có trận Bạch Đằng, Omar quay lại đánh Vân Đồn, lại hội quân với Trương Văn Hổ thì cũng khoai"

Em hỏi chatGPT:
"Nếu diễn ra như vậy, liệu quân Nguyên có tập hợp thủy quân và thuyền lương quay lại Bạch Đằng lần nữa và hội quân với Thoát Hoan? Trước tình thế đó, nhà Trần cùng với quân dân Đại Việt ta sẽ ứng phó ra sao để đánh bại quân xâm lược?"

🕑 [14:29 LS2P - 21/09/2025]
Bạn đang đặt ra một giả thiết phản thực lịch sử khá thú vị 👍. Mình phân tích từng khả năng:

1. Nếu không có trận Bạch Đằng 1288
Ô Mã Nhi sẽ rút quân theo đường thủy, thoát khỏi bẫy cọc và vòng vây.
Khi phát hiện Trương Văn Hổ vẫn còn một số thuyền lương chạy sang Hải Nam, Ô Mã Nhi có thể quay lại biển Vân Đồn hoặc hợp quân với Thoát Hoan (rút theo đường bộ).
Như vậy, nguy cơ “hồi sức” là có thật.

2. Khó khăn của quân Nguyên nếu kịch bản này xảy ra:
+ Lương thực: Số lương Trương Văn Hổ còn giữ không đủ nuôi đại quân lâu dài. Quân Nguyên vốn đã đói mệt sau nhiều tháng ở Thăng Long.

+ Đường tiếp tế: Sau thất bại ở Vân Đồn, tuyến hậu cần trên biển gần như bị kiểm soát bởi thủy quân Trần. Kể cả hội quân được, nguy cơ lại bị phục kích tiếp tục rất cao.

+ Tinh thần binh sĩ: Sau nhiều thất bại (Vạn Kiếp bỏ trống, Thăng Long không giữ được, dân không hợp tác, lương hết), sĩ khí rất suy sụp.

3. Phương án ứng phó của nhà Trần (giả định):
Nếu Bạch Đằng không xảy ra, triều đình nhà Trần và Đại Việt vẫn còn nhiều lựa chọn:

+ Tiếp tục chiến lược “vườn không nhà trống”: không cho quân Nguyên chỗ nào lấy lương, ép chúng ngày càng kiệt quệ.

+ Đánh nhỏ, cắt tiếp tế: thủy quân Trần vốn giỏi du kích ven biển, sẽ tiếp tục phá lương thuyền của Trương Văn Hổ, không để giặc gom đủ lương hội quân.

+ Kéo dài thời gian: Nhà Trần nắm chắc địa hình, có thể tránh quyết chiến ngay, để giặc tự hao mòn vì thiếu lương và bệnh dịch.

+ Phục kích cơ hội: Nếu Ô Mã Nhi định hội quân với Thoát Hoan, hành trình dài qua vùng sông ngòi Bắc Bộ là “mảnh đất” lý tưởng để quân Trần tiếp tục đặt bẫy thủy chiến (không nhất thiết phải ở Bạch Đằng).

4. Kết luận giả định
Ngay cả nếu không có trận Bạch Đằng, khả năng Nguyên – Mông cũng khó trụ vững lâu ở Đại Việt vì:

Lương cạn → không đánh được lâu dài.

Địa hình hiểm trở → dễ sa vào phục kích.

Dân không hợp tác → không thể kiếm ăn, trái ngược với chiến tranh ở Hoa Bắc.

👉 Trận Bạch Đằng là “đòn quyết định, chém dứt”, ngay cả khi nó không diễn ra thì cuộc chiến sẽ kéo dài và gian khổ hơn cho cả hai phía nhưng cuối cùng quân Nguyên cũng khó tránh khỏi thất bại. Nhà Trần và quân dân Đại Việt vẫn sẽ giành chiến thắng, đánh đuổi được quân xâm lược, bảo vệ non sông đất nước.

Đúng như Thượng tướng Trần Quang Khải đã viết trên đường hộ giá hai vua về kinh khi chiến thắng:

"Chương Dương cướp giáo giặc,
Hàm Tử bắt quân thù.
Thái bình nên gắng sức,
Non nước ấy nghìn thu"
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,129
Động cơ
527,408 Mã lực
Cái tài của cụ Tuấn ko chỉ ở tài năng quân sự kiệt suất, mà cái còn lớn hơn mà ít người quan tâm chính là tấm lòng vì dân vì nước, gạt bỏ thù hằn từ đời cha chú truyền lại để dân tộc có một sức mạnh đoàn kết, vua tôi tin tưởng nhau tuyệt đối tạo nên sức mạnh thống nhất toàn dân, ko thì dù mưu sâu kế hiểm tới đâu cũng sớm tan rã. Sau chiến thắng quân Nguyên, mấy đời sau, cũng quân đội nhà Trần mà bị Chế Bồng Nga "hiếp" mấy chục năm.
Cụ Tuấn cướp vk người khác thì sau con trai cũng bị cụ Dư cướp vk, âu cũng là đời cha ăn mặn đời con khát nước. Cuối cùng cụ cũng phải ngậm bồ hòn vị đại cục, chứ nếu phong sát cụ Dư thì khó có thể có chiến thắng Bạch Đằng.
Cụ Tuấn thực ra ứng xử rất khổ, cụ luôn phải chống đỡ cho Triều đình, dòng họ, gia tộc, đời cụ có lẽ cực kỳ nhiều trăn trở, hành xử luôn trong thế "đi trên băng mỏng", dù võ công hiển hách, nhưng có lẽ đời cụ vui ít, khổ nhiều, và chính ở điểm này, nhân dân đã thấu cảm, đã đánh giá cụ là một vị thánh.

Nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Đại vương
Trong lịch sử Việt Nam, hiếm có nhân vật nào vừa mang trong mình mối hận gia tộc sâu nặng, vừa trở thành biểu tượng đại nghĩa dân tộc như Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Tài năng quân sự của ông đã làm nên ba lần kháng Nguyên – Mông bất tử, nhưng để đi đến được thành công ấy, ông đã phải trải qua một hành trình ứng xử đầy bản lĩnh, khôn khéo, luôn trong thế “đi trên băng mỏng”. Chính nghệ thuật ứng xử ấy mới là chìa khóa để ông vừa giữ vững lòng trung thành với triều đình, vừa phát huy hết trí tuệ và tài năng của mình.

1. Ứng xử với mối thù gia tộc
Xuất thân của Trần Quốc Tuấn vốn đầy bi kịch: cha ông, An Sinh Vương Trần Liễu, bị ép nhường vợ cho vua Trần Thái Tông, để lại lời trăn trối cay đắng “phải lấy lại ngôi báu”. Trong tình thế ấy, Quốc Tuấn hoàn toàn có thể biến thù riêng thành hành động chính trị. Nhưng ông đã chọn cách gác thù nhà, đặt nợ nước lên trên. Giai thoại “thử lòng con” chỉ là biểu tượng cho quyết định ấy, cho thấy sự tự vượt thoát ra khỏi oán hận cá nhân. Đây là ứng xử đầu tiên và quan trọng nhất, biến ông từ một “người có thể phản nghịch” thành một “thánh tướng” của quốc gia.

2. Ứng xử trong vai trò Trưởng họ
Trong cơ chế cai trị của nhà Trần, họ tộc nắm trọn quyền lực. Để duy trì sức mạnh, triều đình cần một sự đoàn kết nội tộc vững chắc. Trần Quốc Tuấn, với vị trí trưởng nhánh lớn của họ Trần, đã trở thành hạt nhân cố kết. Ông dùng uy tín, nhân nghĩa để dung hòa các mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận giữa các vương hầu. Đây là một ứng xử mang tính “đại công”: thay vì chia rẽ, ông gắn kết, để khi ngoại xâm tới, cả họ tộc cùng quy về một mối.

3. Ứng xử trong vai trò Tổng tư lệnh
Được trao chức Quốc công Tiết chế, nắm quyền tổng chỉ huy quân đội, nhưng Hưng Đạo Vương không bao giờ tự ý điều động đại quân mà không thỉnh lệnh hai vua. Ông luôn tháp tùng hai vua khi nguy nan (Thánh Tông và Nhân Tông), để mọi quyết định lớn đều qua phê chuẩn. Các đạo quân chủ lực cũng do các hoàng tử, em ruột vua nắm giữ (Nhật Duật, Quang Khải). Ông lùi lại một bước, giữ mình trong vai trò người kiến trúc chiến lược, người chỉ huy lực lượng dân binh, gia binh, các mũi du kích và lên kế hoạch, tổng chỉ huy các trận quyết chiến chiến lược. Ứng xử ấy vừa bảo đảm sự tin cậy tuyệt đối, vừa giúp ông toàn quyền vận dụng nghệ thuật chiến tranh linh hoạt, không bị nghi kỵ.

4. Ứng xử trước bi kịch
Khi Trần Kiện – con trai của anh ruột ông – đem hai vạn quân ra hàng giặc, đó là một cú sốc tinh thần khủng khiếp, do tổn thất binh lực chính quy quá lớn. Trong hoàn cảnh ấy, Hưng Đạo Vương vẫn kiên định đại nghĩa, không để “vết nhơ phản trắc” của cháu ruột ảnh hưởng đến niềm tin của triều đình. Đây là một ứng xử đầy đau đớn nhưng cũng cho thấy sự khắc kỷ phi thường, đặt nghĩa lớn vượt lên tình thân.

5. Ứng xử với nhân tài và gia nhân
Hưng Đạo Vương nổi tiếng trong việc trọng dụng người hiền. Từ gia nô như Yết Kiêu, Dã Tượng, đến trai làng như Phạm Ngũ Lão, sĩ tử nghèo như Trương Hán Siêu, Nguyễn Trung Ngạn, hay võ tướng như Nguyễn Khoái, Nguyễn Chế Nghĩa, tất cả đều được ông thu nhận, rèn luyện, nâng đỡ. Nhưng khi họ trưởng thành, ông không giữ riêng cho mình mà để triều đình trọng dụng. Ứng xử ấy thể hiện một tầm nhìn công chính: tài năng thuộc về đất nước, không thuộc về riêng cá nhân hay phủ Vạn Kiếp.

6. Ứng xử sau khi lập công
Mỗi lần kháng chiến thắng lợi, Hưng Đạo Vương thường rút về an dưỡng ở Vạn Kiếp, không can dự sâu vào triều chính, không dùng quyền lực ban phong để dựng bè cánh riêng (cả đời ông gần như không dùng đến quyền này). Ông chọn cách “lùi lại”, giữ khoảng cách an toàn, tránh mọi nghi ngờ chính trị. Đây là ứng xử vô cùng sáng suốt: ông biến mình thành biểu tượng trung nghĩa, chứ không phải một thế lực cạnh tranh ngôi báu.

7. Ứng xử trong thế trận – Vạn Kiếp và vòng kiềm tỏa
Đại bản doanh Vạn Kiếp của ông nằm ở thế chiến lược, nhưng cũng luôn được bao quanh bởi ba trung tâm: Thăng Long, Thiên Trường, Yên Tử. Điều đó vừa bảo đảm cho ông thế quân sự, vừa giữ ông trong vòng kiểm soát của triều đình. Ông chấp nhận sống trong thế cân bằng ấy, biến nó thành lợi thế để triển khai những kế sách lớn. Đây cũng là một kiểu ứng xử khôn ngoan: biết giới hạn, biết “ở đúng chỗ” để giữ cho mối quan hệ quân – thần bền vững.

Nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Đại vương là một bản lĩnh sống phi thường: khắc kỷ để giữ đại nghĩa, khiêm cung để tránh nghi kỵ, bao dung để gắn kết họ tộc, công chính để trọng dụng nhân tài. Ông vừa là nhà quân sự thiên tài, vừa là nhà chính trị ứng xử bậc thầy. Chính nghệ thuật ấy mới cho phép ông vượt qua những bi kịch cá nhân, những ràng buộc gia tộc, để trở thành biểu tượng bất tử của lòng trung nghĩa Việt Nam. Hưng Đạo Vương đã không chỉ chiến thắng giặc Nguyên – Mông trên chiến trường, mà còn chiến thắng cả chính mình, chiến thắng những cạm bẫy của quyền lực và nghi kỵ trong nội bộ.

Nếu triều đình Trần và sử sách tôn vinh Hưng Đạo Vương như bậc khai quốc công thần kiệt xuất, thì nhân dân lại dành cho ông sự tôn thờ vượt ra ngoài khuôn khổ lịch sử chính trị. Sau khi mất (1300), ông không chỉ được truy phong tước vị cao nhất trong dòng họ, mà còn được dân gian khắp nơi tôn làm Đức Thánh Trần. Các đền thờ Hưng Đạo Vương xuất hiện dày đặc dọc lưu vực sông Lục Đầu, nơi đại bản doanh Vạn Kiếp, và lan rộng ra khắp Bắc Bộ. Trong tâm thức dân gian, ông trở thành vị thánh bảo quốc hộ dân, được cầu khấn khi quốc gia hữu sự, khi dân làng gặp tai ương. Truyền thống thờ Đức Thánh Trần hòa nhập vào tín ngưỡng Việt, tạo thành một hiện tượng độc đáo: một nhân vật lịch sử, bằng chiến công và đức hạnh, đã “hóa thánh” trong tâm hồn dân tộc. Điều đó cho thấy nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Vương không chỉ chinh phục vua quan và tôn thất, mà quan trọng hơn, chinh phục lòng dân. Chính nhân dân, chứ không phải triều đình, mới là người “phong thánh” cho ông – biến ông thành biểu tượng vĩnh cửu của lòng trung nghĩa, của sức mạnh đoàn kết dân tộc.
 
Chỉnh sửa cuối:

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,334
Động cơ
273,310 Mã lực
Tuổi
49
Nếu để làm phim dã sử chiến tranh thì có trận Thiên Mạc của Bảo nghĩa vương Trần Bình Trọng em thấy rất hợp với điện ảnh.. Có anh hùng xả thân theo tinh thần cảm tử, hy sinh vì đại cục ... Có trận chiến chênh lệch quân số địch ta, kết thúc trận chiến ta hy sinh hết nhưng địch đã mất dấu bộ chỉ huy kháng chiến..v..v.... ... Lại có câu nói bất hủ đã ghi vào sử sách.. Đã từng có truyện ngắn của nhà văn Hà Ân viết ... Nói chung là rất nhiều chất điện ảnh cho trận này.
 

langriser

Xe điện
Biển số
OF-743475
Ngày cấp bằng
18/9/20
Số km
2,102
Động cơ
649,042 Mã lực
Trần Hưng Đạo hiện giờ còn là biểu tượng, ông tổ của hải quân Việt Nam, kể cả Việt Nam Cộng Hoà. Các ngày lễ liên quan tới ông đều có lãnh đạo Hải quân tham dự.
Trước cổng học viện Hải quân ở Nha Trang là bức tượng của ông chỉ về phía biển
maxresdefault.jpg
 

kanishi

Xe container
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
6,016
Động cơ
359,572 Mã lực
Website
tcb100k.com
Nó là đế quốc, nó xâm lược đến 1/2 thế giới lúc bấy giờ, chưa biết thua là gì thì sao nó sợ Đại Việt - 1 quốc gia nhỏ bé được chứ! Thua tận 3 lần mới tâm phục khẩu phục!
phục đâu mà phục
Hốt Tất Liệt chày cối định đánh lần thứ 4
mà lúc chuẩn bị quân lương lại loạn lạc quá nên thôi
sau thì lão qua đời nên Đại Việt tránh dc lần chống giặc thứ tư
 

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
4,382
Động cơ
205,356 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Cụ Tuấn thực ra ứng xử rất khổ, cụ luôn phải chống đỡ cho Triều đình, dòng họ, gia tộc, đời cụ có lẽ cực kỳ nhiều trăn trở, hành xử luôn trong thế "đi trên băng mỏng", dù võ công hiển hách, nhưng có lẽ đời cụ vui ít, khổ nhiều, và chính ở điểm này, nhân dân đã thấu cảm, đã đánh giá cụ là một vị thánh.

Nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Đại vương
Trong lịch sử Việt Nam, hiếm có nhân vật nào vừa mang trong mình mối hận gia tộc sâu nặng, vừa trở thành biểu tượng đại nghĩa dân tộc như Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. Tài năng quân sự của ông đã làm nên ba lần kháng Nguyên – Mông bất tử, nhưng để đi đến được thành công ấy, ông đã phải trải qua một hành trình ứng xử đầy bản lĩnh, khôn khéo, luôn trong thế “đi trên băng mỏng”. Chính nghệ thuật ứng xử ấy mới là chìa khóa để ông vừa giữ vững lòng trung thành với triều đình, vừa phát huy hết trí tuệ và tài năng của mình.

1. Ứng xử với mối thù gia tộc
Xuất thân của Trần Quốc Tuấn vốn đầy bi kịch: cha ông, An Sinh Vương Trần Liễu, bị ép nhường vợ cho vua Trần Thái Tông, để lại lời trăn trối cay đắng “phải lấy lại ngôi báu”. Trong tình thế ấy, Quốc Tuấn hoàn toàn có thể biến thù riêng thành hành động chính trị. Nhưng ông đã chọn cách gác thù nhà, đặt nợ nước lên trên. Giai thoại “thử lòng con” chỉ là biểu tượng cho quyết định ấy, cho thấy sự tự vượt thoát ra khỏi oán hận cá nhân. Đây là ứng xử đầu tiên và quan trọng nhất, biến ông từ một “người có thể phản nghịch” thành một “thánh tướng” của quốc gia.

2. Ứng xử trong vai trò Trưởng họ
Trong cơ chế cai trị của nhà Trần, họ tộc nắm trọn quyền lực. Để duy trì sức mạnh, triều đình cần một sự đoàn kết nội tộc vững chắc. Trần Quốc Tuấn, với vị trí trưởng nhánh lớn của họ Trần, đã trở thành hạt nhân cố kết. Ông dùng uy tín, nhân nghĩa để dung hòa các mâu thuẫn, tạo sự đồng thuận giữa các vương hầu. Đây là một ứng xử mang tính “đại công”: thay vì chia rẽ, ông gắn kết, để khi ngoại xâm tới, cả họ tộc cùng quy về một mối.

3. Ứng xử trong vai trò Tổng tư lệnh
Được trao chức Quốc công Tiết chế, nắm quyền tổng chỉ huy quân đội, nhưng Hưng Đạo Vương không bao giờ tự đặt mình lên trên vua. Ông luôn tháp tùng hai vua khi nguy nan (Thánh Tông và Nhân Tông), để mọi quyết định lớn đều qua phê chuẩn. Các đạo quân chủ lực cũng do các hoàng tử, em ruột vua nắm giữ. Ông lùi lại một bước, giữ mình trong vai trò người kiến trúc chiến lược, người chỉ huy lực lượng dân binh, gia binh, các mũi du kích và lên kế hoạch, tổng chỉ huy các trận quyết chiến chiến lược. Ứng xử ấy vừa bảo đảm sự tin cậy tuyệt đối, vừa giúp ông toàn quyền vận dụng nghệ thuật chiến tranh linh hoạt, không bị nghi kỵ.

4. Ứng xử trước bi kịch
Khi Trần Kiện – anh ruột ông – đem hai vạn quân ra hàng giặc, đó là một cú sốc tinh thần khủng khiếp. Trong hoàn cảnh ấy, Hưng Đạo Vương vẫn kiên định đại nghĩa, không để “vết nhơ phản trắc” của anh trai ảnh hưởng đến niềm tin của triều đình. Đây là một ứng xử đầy đau đớn nhưng cũng cho thấy sự khắc kỷ phi thường, đặt nghĩa lớn vượt lên tình thân.

5. Ứng xử với nhân tài và gia nhân
Hưng Đạo Vương nổi tiếng trong việc trọng dụng người hiền. Từ gia nô như Yết Kiêu, Dã Tượng, đến trai làng như Phạm Ngũ Lão, sĩ tử nghèo như Trương Hán Siêu, Nguyễn Trung Ngạn, hay võ tướng như Nguyễn Khoái, Nguyễn Chế Nghĩa, tất cả đều được ông thu nhận, rèn luyện, nâng đỡ. Nhưng khi họ trưởng thành, ông không giữ riêng cho mình mà để triều đình trọng dụng. Ứng xử ấy thể hiện một tầm nhìn công chính: tài năng thuộc về đất nước, không thuộc về riêng cá nhân hay phủ Vạn Kiếp.

6. Ứng xử sau khi lập công
Mỗi lần kháng chiến thắng lợi, Hưng Đạo Vương thường rút về an dưỡng ở Vạn Kiếp, không can dự sâu vào triều chính, không dùng quyền lực ban phong để dựng bè cánh riêng (cả đời ông gần như không dùng đến quyền này). Ông chọn cách “lùi lại”, giữ khoảng cách an toàn, tránh mọi nghi ngờ chính trị. Đây là ứng xử vô cùng sáng suốt: ông biến mình thành biểu tượng trung nghĩa, chứ không phải một thế lực cạnh tranh ngôi báu.

7. Ứng xử trong thế trận – Vạn Kiếp và vòng kiềm tỏa
Đại bản doanh Vạn Kiếp của ông nằm ở thế chiến lược, nhưng cũng luôn được bao quanh bởi ba trung tâm: Thăng Long, Thiên Trường, Yên Tử. Điều đó vừa bảo đảm cho ông thế quân sự, vừa giữ ông trong vòng kiểm soát của triều đình. Ông chấp nhận sống trong thế cân bằng ấy, biến nó thành lợi thế để triển khai những kế sách lớn. Đây cũng là một kiểu ứng xử khôn ngoan: biết giới hạn, biết “ở đúng chỗ” để giữ cho mối quan hệ quân – thần bền vững.

Nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Đại vương là một bản lĩnh sống phi thường: khắc kỷ để giữ đại nghĩa, khiêm cung để tránh nghi kỵ, bao dung để gắn kết họ tộc, công chính để trọng dụng nhân tài. Ông vừa là nhà quân sự thiên tài, vừa là nhà chính trị ứng xử bậc thầy. Chính nghệ thuật ấy mới cho phép ông vượt qua những bi kịch cá nhân, những ràng buộc gia tộc, để trở thành biểu tượng bất tử của lòng trung nghĩa Việt Nam. Hưng Đạo Vương đã không chỉ chiến thắng giặc Nguyên – Mông trên chiến trường, mà còn chiến thắng cả chính mình, chiến thắng những cạm bẫy của quyền lực và nghi kỵ trong nội bộ.

Nếu triều đình Trần và sử sách tôn vinh Hưng Đạo Vương như bậc khai quốc công thần kiệt xuất, thì nhân dân lại dành cho ông sự tôn thờ vượt ra ngoài khuôn khổ lịch sử chính trị. Sau khi mất (1300), ông không chỉ được truy phong tước vị cao nhất trong dòng họ, mà còn được dân gian khắp nơi tôn làm Đức Thánh Trần. Các đền thờ Hưng Đạo Vương xuất hiện dày đặc dọc lưu vực sông Lục Đầu, nơi đại bản doanh Vạn Kiếp, và lan rộng ra khắp Bắc Bộ. Trong tâm thức dân gian, ông trở thành vị thánh bảo quốc hộ dân, được cầu khấn khi quốc gia hữu sự, khi dân làng gặp tai ương. Truyền thống thờ Đức Thánh Trần hòa nhập vào tín ngưỡng Việt, tạo thành một hiện tượng độc đáo: một nhân vật lịch sử, bằng chiến công và đức hạnh, đã “hóa thánh” trong tâm hồn dân tộc. Điều đó cho thấy nghệ thuật ứng xử của Hưng Đạo Vương không chỉ chinh phục vua quan và tôn thất, mà quan trọng hơn, chinh phục lòng dân. Chính nhân dân, chứ không phải triều đình, mới là người “phong thánh” cho ông – biến ông thành biểu tượng vĩnh cửu của lòng trung nghĩa, của sức mạnh đoàn kết dân tộc.
Bài viết này hay quá. Nhiều ngôi chùa mà em có dịp ghé qua tham quan, vãn cảnh đều dành riêng 1 ban Đức Thánh Trần để tỏ lòng tôn kính. Ngài quả là 1 biểu tượng người anh hùng dân tộc đầy trí tuệ và phẩm hạnh sáng ngời. Cùng với đại tướng Võ Nguyên Giáp, cụ Trần Hưng Đạo được tôn vinh là 1 trong 10 vị tướng kiệt xuất nhất thế giới, tài năng về quân sự, tầm ảnh hưởng và vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử. Nếu như nước Pháp có Napoleon, Mông Cổ có Thành Cát Tư Hãn thì VN ta tự hào có đến 2 vị danh tướng vĩ đại mang tầm vóc quốc tế.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
14,000
Động cơ
516,119 Mã lực
Bài viết này hay quá. Nhiều ngôi chùa mà em có dịp ghé qua tham quan, vãn cảnh đều dành riêng 1 ban Đức Thánh Trần để tỏ lòng tôn kính. Ngài quả là 1 biểu tượng người anh hùng dân tộc đầy trí tuệ và phẩm hạnh sáng ngời. Cùng với đại tướng Võ Nguyên Giáp, cụ Trần Hưng Đạo được tôn vinh là 1 trong 10 vị tướng kiệt xuất nhất thế giới, tài năng về quân sự, tầm ảnh hưởng và vai trò đặc biệt quan trọng trong lịch sử. Nếu như nước Pháp có Napoleon, Mông Cổ có Thành Cát Tư Hãn thì VN ta tự hào có đến 2 vị danh tướng vĩ đại mang tầm vóc quốc tế.
Thời Trần chiến công hiển hách, anh hùng ra ngõ là gặp, nhưng đặc biệt nữa là có 2 gương nữ nhi hào kiệt: An Tư và Huyền Trân công chúa.
Tư liệu phim ảnh đầy cả ra, tiếc là chưa khai thác được xứng tầm!
Ví von với thời cụ Hồ, bên cạnh nhiều nam nhi tướng trận anh hùng, cũng có bà Bình bà Định, Minh Khai, chị Sáu chị Bưởi chị Lý.... vai trò phụ nữ ngày càng lên cao. Bề dày lịch sử vệ quốc của Việt Nam thật đáng tự hào và khá đặc biệt, ko có nhiều nước so bằng, và xuyên suốt là chiến tranh nhân dân, chiến thuật du kích, lấy dân làm gốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,452
Động cơ
-116,733 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
trung quốc mạnh như Cụ nói thì nó lấy lại Đài Loan rồi.
Cả thế giới đều biết trung quốc mạnh trên Tiktok, Douyin và trên Tivi thôi =))
Đài Loan nó ở ngoài đảo chứ không phải đất liền. Đất liền thì lấy lại lâu rồi
Cứ nhìn thằng cắc ké Pakistan được Tàu nó bán vũ khí bản dỏm cho đã cân ngang Ấn Độ mà giờ này còn ảo tưởng sức mạnh sông Bạch Đằng, ải Chi Lăng với Tàu thì cũng đến chịu các cụ. Có muốn phòng thủ giờ có mà ra đảo Phú Quốc lập thủ đô nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Mimeo

Xe điện
Biển số
OF-443121
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
4,382
Động cơ
205,356 Mã lực
Nơi ở
Neverland
Thời Trần chiến công hiển hách, anh hùng ra ngõ là gặp, nhưng đặc biệt nữa là có 2 gương nữ nhi hào kiệt: An Tư và Huyền Trân công chúa.
Tư liệu phim ảnh đầy cả ra, tiếc là chưa khai thác được xứng tầm!
Ví von với thời cụ Hồ, bên cạnh nhiều nam nhi tướng trận anh hùng, cũng có bà Bình bà Định, Minh Khai, chị Sáu chị Bưởi chị Lý.... vai trò phụ nữ ngày càng lên cao. Bề dày lịch sử vệ quốc của Việt Nam thật đáng tự hào và khá đặc biệt, ko có nhiều nước so bằng, và xuyên suốt là chiến tranh nhân dân, chiến thuật du kích, lấy dân làm gốc.
Con cháu Bà Trưng, Bà Triệu, lại thêm biết bao bà mẹ VN anh hùng nữa cụ nhỉ.

Huyền Trân công chúa, nhờ nàng mà Đại Việt ta lúc bấy giờ đc mở mang thêm bờ cõi 2 châu Ô, Lý của Chiêm Thành. Cuộc đời lận đận khi suýt bị hoả thiêu theo cái chết của Chế Mân, rồi may mắn được quay trở về mà nỗi đau ko nguôi khi buộc phải bỏ lại con trai nơi xứ Chiêm Thành ấy.

Còn An Tư công chúa, em chỉ đọc được là nàng ấy gác lại mối tình với danh tướng Yết Kiêu, chấp nhận cống tiến làm vợ Thoát Hoan đổi lấy sự hoà hoãn tạm thời thay cho Thiên Thụy công chúa, giúp cho vua tôi nhà Trần thêm thời gian chuẩn bị binh lực kháng chiến thành công.

Số phận những nàng công chúa sinh ra trong nhung lụa mà đầy éo le, đều là những quân cờ trên bàn cờ chính trị, gạt bỏ chôn chặt tình riêng vì lợi ích quốc gia. Điện ảnh nước nhà nếu khai thác tốt mảng đề tài này thì ko chỉ thu được lợi nhuận cao mà còn khiến thế hệ sau hiểu thêm về lịch sử, trân trọng biết ơn những công lao hy sinh của những Vị anh hùng dân tộc thuở ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,417
Động cơ
292,942 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Đài Loan nó ở ngoài đảo chứ không phải đất liền. Đất liền thì lấy lại lâu rồi
Cứ nhìn thằng cắc ké Pakistan được Tàu nó bán vũ khí bản dỏm cho đã cân ngang Ấn Độ mà giờ này còn ảo tưởng sức mạnh sông Bạch Đằng, ải Chi Lăng với Tàu thì cũng đến chịu các cụ. Có muốn phòng thủ giờ có mà ra đảo Phú Quốc lập thủ đô nhé
Nhờ có các thanh niên hèn nhát như Cụ mà bọn trung quốc nó cứ bảo Việt Nam là chư hầu của nó.
Dân trung quốc được giáo dục trên nền tảng của sự dối trá, cứ mở mồm ra là láo toét nổ ầm giời.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,947
Động cơ
724,509 Mã lực
Sao lại so xích bích vớ vẩn với Bạch Đằng ? 1 đằng có thật ngăn chặn đập tan nhuệ khí của đế quốc mạnh nhất tg lúc đó, 1 đằng nội chiến 8 phần hư cấu 2 phần thật.

Cơ mà có cụ nào nghĩ như em ? Đồng ý là lục quân ( bộ, kị, pháo.. ) thì Nguyên Mông mạnh ko phải bàn nhưng nếu thuỷ hải chiến thì nó ko phải là đối thủ của đại Việt nhỉ ? Nghĩ sao 1 bọn đánh đồng bằng thảo nguyên mà chơi lại đc 1 dân tộc toàn sông ngòi đầm lầy biển cả. Giao chiến trên sông nước đại dương là nó lấy sở đoản so với sở trường của địch. Quân dân đại Việt đánh thuỷ hải chiến từ lúc nó còn là bộ lạc, cứ gọi là cho xin cái tuổi.

Thằng Ô mã nhi là thằng cực dốt, bị ta dụ vào liên hoàn bẫy dập mà cứ lao vào như con thiêu thân.

Mà bẫy dập kiểu gì cứ như lập trình thế kỉ 21 đưa vào đúng thời điểm đó địa điểm đó để tiêu diệt.
Omar là tướng thuỷ quân hàng đầu chứ cụ. Chẳng thế mà các cụ nhà ta phải trừ khử để tránh hậu hoạ về sau.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
6,889
Động cơ
426,820 Mã lực
Giờ là chiến tranh UAV, Tên Lửa, máy bay, pháo phản lực. Ải Chi Lăng với sông Bạch Đằng phế vcl vì các nhà máy đào núi đá làm xi măng rồi mà cụ còn ảo tưởng sức mạnh :))
Tuổi cụ bao nhiêu, có từng phải tham gia binh đoàn thủ đô bị huy động lên trận biên giới năm 84 không mà nói phét ?
Tàu giờ chỉ có Mỹ mới cân nổi thôi. Các nước khác nhìn nó oanh tạc thủ đô như đi chợ thôi
Nếu bỏ vũ khí hạt nhân sang 1 bên. Cháu nghĩ TQ đánh nhau với Nhật thì 51% TQ sẽ thua.
 

chuot08

Xe lăn
Biển số
OF-113030
Ngày cấp bằng
16/9/11
Số km
14,000
Động cơ
516,119 Mã lực
Nhờ có các thanh niên hèn nhát như Cụ mà bọn trung quốc nó cứ bảo Việt Nam là chư hầu của nó.
Dân trung quốc được giáo dục trên nền tảng của sự dối trá, cứ mở mồm ra là láo toét nổ ầm giời.
Lướt mạng mà thấy phim chiến tranh chống Nhật, Pháp và liên quân của TQ em chán chả buồn ngó đến cả tiêu đề! Mới nhìn thấy hình ảnh đã hiểu nó thế nào và định nói cái gì! :D
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,452
Động cơ
-116,733 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Nhờ có các thanh niên hèn nhát như Cụ mà bọn trung quốc nó cứ bảo Việt Nam là chư hầu của nó.
Dân trung quốc được giáo dục trên nền tảng của sự dối trá, cứ mở mồm ra là láo toét nổ ầm giời.
Dối trá hay không thì chúng nó sản xuất được flyingcam đơn vị trăm triệu unit bán cho toàn thế giới và cái đó giờ là vũ khí lợi hại nhất đi giết từng lính lẻ mà không tốn sinh mạng của lính mình. Lại đâm nổ được nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, xe tank, thiết giáp
 
Chỉnh sửa cuối:

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,129
Động cơ
527,408 Mã lực
Dối trá hay không thì chúng nó sản xuất được flyingcam đơn vị trăm triệu unit bán cho toàn thế giới và cái đó giờ là vũ khí lợi hại nhất đi giết từng lính lẻ mà không tốn sinh mạng của lính mình. Lại đâm nổ được nhà máy lọc dầu, nhà máy điện, xe tank, thiết giáp
vì thế, thay vì rên dẩm sợ hãi, có nhiều người Việt đang kiệt sức lao động để sx đc tên lửa hành trình, máy bay không người lái tấn công tầm xa ...hàng ngàn km, để đào luyện những lực lượng tác chiến không gian số có khả năng xuyên phá, đánh sập hệ thống điều khiển làm tê liệt cỗ máy chiến tranh của bất cứ kẻ nào dám manh động với dải đất chứ S này...
ko mạnh được như kẻ thù thì phải có khả năng tấn công bất đối xứng làm thiệt hại kẻ thù ở mức giá mà họ không thể trả được, đánh quỵ tinh thần quốc gia của họ

Thực tiễn gần đây, Iran thua thiệt đủ đường, nhưng sức mạnh khủng bố tinh thần quốc gia bằng tên lửa siêu thanh xuyên phá và đánh thiệt hại nặng nề hạ tầng dân sinh của Ixrael là bài học đủ hay cho chiến tranh bất đối xứng. Công nghệ càng đi nhanh, siêu cường cáng không dám gây gổ với trung cường....
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,817
Động cơ
589,066 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đưa các sự kiện ls vào nghệ thuật mà đạt ngưỡng giải trí là cao nhất cụ nhé. Có đạt ngưỡng đó thì mới lưu trú lâu trong trí nhớ người xem được. Đạt ngưỡng đó thì mới hấp dẫn thế giới được. Nếu sự kiện đưa vào mà lại chỉ đạt mức tuyên truyền thì sẽ nhanh bị lãng quên và không có cửa ra thế giới.
Thường ra lịch sử thường được khai thác ra đường văn nghệ vì nếu lịch sử mà đảm bảo chính xác trung thực là bất khả thi. Còn đã ra theo đường văn nghệ tất lẽ dĩ ngẫu là mục đích tuyên truyền không của cuốc gia dân tộc cũng của tổ chức cá nhân. Mà cái ngưỡng thấp nhất của tuyên truyền là văn nghệ giải trí.
Ý em là vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top