[Funland] Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: cơ hội phát triển của Hà Nội

beautycenter3866

Xe điện
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
2,684
Động cơ
20,182 Mã lực
Tuổi
39
Tôi biết rất rõ TBT, CP đồng ý, thông báo VPCP nêu rõ, không cần xem TV.
Nhiều vị bộ trưởng qc được bổ nhiệm, luân chuyển nay chỗ này, mai chỗ khác, không có đủ thời gian và trí óc hiểu luật lĩnh vực đang quản lý. Thông thường là cứ sếp to nhất gật đầu là họ phải gật đầu thật nhanh thật mạnh. Cứ nhiệt tình nhất trí 100% với sếp trước đã. Triển khai đến chỗ nào mắc, người có chuyên môn tham mưu báo cáo, thì lại cấp tốc trình lên đề nghị, sửa ... (Ông TĐT bộ nông môi chuyên môn kinh nghiệm quản lý công sản, thanh tra).

Mọi người mơ mộng thích những dự án như thế này. BĐS lân cận tăng giá. Có nhiều đường hơn. Có nhiều hơn chỗ vui chơi. Hấp dẫn du lịch và đầu tư. Điều mà nhiều người băn khoăn là tốc độ phê duyệt chủ chương nghiên cứu siêu dự án nhanh bất ngờ, toàn chốt thời gian vài ngày. Thời gian vài ngày không đủ để tính toán tác động, nguy cơ và hiệu quả. Đốc thúc khởi công trong khi bản quy hoạch thiết kế hoàn chỉnh cũng chưa có. Mọi việc cực Thần tốc trước đại hội làng. Dự án mười mấy tỷ đô cho bộ mặt đô thị trăm năm thì tính hiệu quả cho kỹ, lắng nghe ý kiến chuyên gia, và chỉnh sửa cho tối ưu với năng lực tốt nhất.

Giờ là thời kỳ rất không phù hợp để nêu các ý kiến trái tai nghịch nhĩ. Tuy nhiên chỉ hơn 1 vài năm trước, khi bão Yagi đổ bộ, thì những ý kiến quan ngại có nhiều.
"Nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch khẳng định việc phát triển thành phố dọc hai bên bờ sông là hướng đi đúng đắn. Trong đó, Hà Nội cần chú ý đến những thách thức trong tổ chức thực hiện. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thoát lũ. Để làm được, cần có cơ sở khoa học, tính toán đến an toàn hành lang thoát lũ và tính liên kết của khu vực này với các khu vực khác khi có lũ."
==> Cần phải dựa trên mô hình khoa học, sẵn sàng cho điều kiện lũ lụt cực đoan do biến đổi khí hậu, làm hậu quả nhỏ lại, thiệt hại lường trước. Khỏi à, ố, bất ngờ, ... đổ lỗi tại thiên tai. Mỗi năm đỡ tốn hàng chục triệu đô cho duy tu sửa chữa các công trình bị ngập ngoài đê.

"PGS.TS Đào Trọng Tứ, Trưởng ban điều hành Mạng lưới sông ngòi Việt Nam, cho rằng, phát triển đô thị ngoài đê phải áp dụng theo các quy định của Luật Đê điều, những khu xây dựng ở bãi sông, ven đê có nằm trong vùng thoát lũ hay không, việc này phải nhận định và tính toán chính xác. Từ đó, mới tính đến quy trình thực hiện xây dựng KĐT. "Những năm vừa qua chúng ta chưa gặp trận bão lũ nào lớn như cơn bão số 3 vừa qua nên có phần chủ quan. Những tác động trong và sau bão đã khiến nhiều tỉnh, thành điêu đứng. Trong khi đó, biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, lũ lụt ngày càng lớn thì nếu không chuẩn bị kỹ lưỡng thì hậu quả còn trầm trọng hơn", ông Tứ nói." "Theo quan điểm của tôi việc xây dựng KĐT ngoài đê sông Hồng là không khả thi và sẽ gặp rất nhiều rủi ro. Ví dụ cụ thể như cơn bão số 3 vừa qua, những khu vực ngoài đê đều ngập rất nặng, thiệt hại nhiều tài sản", ông Tứ chia sẻ.

"GS Vũ Trọng Hồng, Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu quan điểm, việc xây dựng thành phố, KĐT ven sông là rất nguy hiểm, không an toàn. Cơn bão số 3 vừa qua là minh chứng rõ ràng cho sự tàn phá khốc liệt đối với những khu vực ven đê ra sao, chưa kể biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, phức tạp. Do đó, việc xây dựng công trình nhà ở ngoài ven đê là không phù hợp với quy định của Luật Phòng chống thiên tai. "

Nguồn
============

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 626/TB-VPCP​
Hà Nội ngày 17 tháng 11 năm 2025
THÔNG BÁO


KẾT LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI CUỘC HỌP VỀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRỤC ĐẠI LỘ CẢNH QUAN SÔNG HỒNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI​


Ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ *************** đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để cho ý kiến về việc triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn, Mai Văn Chính, Phạm Thị Thanh Trà, Hồ Quốc Dũng; các đồng chí Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ, ngành: Tư pháp, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.


Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thường trực Chính phủ đã kết luận như sau:


1. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng phù hợp với định hướng chiến lược phát triển Thủ đô đã được Tổng Bí thư Tô Lâm kết luận đồng ý chủ trương cho nghiên cứu. Hiện nay thành phố Hà Nội đang chuẩn bị triển khai một số dự án hạ tầng quan trọng khác như: Dự án Khu đô thị thể thao Olympic[1], Dự án đường nối từ sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, các cầu bắc qua sông Hồng,… Đây là các dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước, hướng tới tạo nên “Kỳ tích sông Hồng”, vì mục tiêu tăng trưởng 11% giai đoạn 2026 - 2030.


Thường trực Chính phủ đồng ý chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng theo đề xuất của thành phố Hà Nội. Việc triển khai Dự án phải bảo đảm mục tiêu “văn hiến, văn minh, xanh, sạch, đẹp, an toàn, hiện đại, hiệu quả và xứng tầm với quốc tế”, khai thác hiệu quả mặt đất, mặt nước, không gian ngầm, không gian trên cao, làm cho dòng sông Hồng trở nên “dịu dàng, hiền hòa, xinh đẹp hơn”, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế xã hội ở đẳng cấp quốc tế, đồng thời tạo nhiều công ăn việc làm sinh kế cho nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, bảo đảm việc triển khai Dự án phù hợp với quy hoạch Thủ đô, Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phân khu sông Hồng, các quy hoạch có liên quan và đảm bảo hiệu quả kinh tế, xã hội; đầu tư phân kỳ có đến đâu làm chắc đến đó, làm việc nào dứt điểm việc đó, không dàn trải,..; phấn đấu khởi công Dự án vào ngày 19 tháng 12 năm 2025 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng (ngày 03 tháng 02 năm 2030).


2. Về các cơ chế, chính sách đặc thù để triển khai Dự án


Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội rà soát, vận dụng tối đa thẩm quyền theo quy định của Luật Thủ đô để quyết định các cơ chế, chính sách cần thiết cho việc triển khai Dự án; chỉ trình cấp có thẩm quyền đối với những cơ chế, chính sách chưa có trong hệ thống pháp luật hiện hành trong các lĩnh vực thuỷ lợi, phòng chống thiên tai, môi trường, đầu tư, đấu thầu,..đồng thời giải trình rõ sự cần thiết và lý do đề xuất. Đặc biệt không để xẩy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm khi triển khai Dự án.


Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chủ trì, làm việc với Bộ trưởng các Bộ: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường, Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến, thống nhất về các cơ chế, chính sách đặc thù cần xin ý kiến Bộ Chính trị; báo cáo Thành ủy Hà Nội chủ trì, xem xét, phối hợp với Đảng ủy Chính phủ trình xin ý kiến Bộ Chính trị trước ngày 20 tháng 11 năm 2025 về việc triển khai Dự án và chủ trương áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù có trong quy định của pháp luật hiện hành.



Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ báo cáo của Chính phủ để trình xin ý kiến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định theo thẩm quyền; đồng thời dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành theo quy trình rút gọn để thể chế hóa một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện Dự án theo các nội dung đã được các cấp có thẩm quyền chấp thuận. Chính phủ phê duyệt Nghị quyết và báo cáo Quốc hội theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội.


3. Về Dự án khu đô thị thể thao Olympic: Đề nghị Thành ủy Hà Nội rà soát lại kỹ lưỡng để nghiên cứu bổ sung các cơ chế đặc thù cần thiết cho việc triển khai Dự án kịp thời, hiệu quả, trình xin ý kiến Bộ Chính trị cùng với Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.


Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các Bộ, địa phương liên quan biết, triển khai thực hiện./.






Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: TC, XD, NN&MT, TP, CA;
- Ngân hàng Nhà nước VN;
- Thành ủy Hà Nội;
- UBND thành phố Hà Nội;
- VPCP: BTCN, các PCN,
Trợ lý TTgCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ: KTTH, TH, QHĐP, NN, PL;
- Lưu: VT, CN (2b). Hong ( b).
KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Phạm Mạnh Cường
__________________________




[1] Thường trực Chính phủ đã kết luận tại Thông báo số 505/TB-VPCP ngày 22/9/2025; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo tại văn bản số 10979/VPCP-CN ngày 10/11/2025 của Văn phòng Chính phủ.
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
 
Chỉnh sửa cuối:

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
623
Động cơ
7,235 Mã lực
Tuổi
26
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
Thực ra phản biện như cụ trên là tốt, vì ý kiến trái chiều có thì ta làm cẩn thận chuẩn chỉnh hơn cũng được.

Sợ nhất các thành phần uất ức nghẹn ngào khi thấy đất nước phát triển, hiện đại lên, đẹp lên thôi :))
 

Mabumap2k6

Xe tăng
Biển số
OF-85806
Ngày cấp bằng
19/2/11
Số km
1,265
Động cơ
410,460 Mã lực
Chuyên gia toàn bàn lùi!! Giờ người ta bàn làm cụ ạ!! Bàn lùi thì tránh ra một bên!! Chuyên gia toàn nêu ra nguyên nhân nhưng giải pháp có đâu!!🤣🤣🤣!! Ngồi nói ai chẳng nói được nhưng nếu cứ nói mồm không thì tốt nhất không làm cái gì cụ ạ!! Mấy ông chuyên gia thì cái gì chẳng lo với sợ chẳng được tích sự gì!! Nói như các ông ý thì ĐN, Huế đợt vừa rồi ngập trắng xoá cả 2 bên sông chắc cũng sắp phải đắp đê rồi đấy!!😆😆😆😆!! Seoul, thượng hải mà năm nào dính báo lớn thì 2 bớ sông nước cũng tràn trề cả thành phố còn gì cụ!! Nhưng họ vẫn làm, vì đó là bộ mặt đô thị của quốc gia!! Bão lũ thì có đôi ba tháng chứ có phải cả năm đâu, chưa kể không phải năm nào cũng bão lũ lớn, chẳng nhẽ vì 2-3 tháng bão lũ mà cứ chấp nhận để bẩn thỉu như hiện giờ trong khi 8-9 tháng còn lãi nước hiền hoà chẳng vấn đề gì????? NN, CP, Tp đều đã biết hết nên mới quyết tâm làm!! Lại nói chuyện chuyên gia toàn bàn lùi!! Mấy vụ chặt xà cừ ở nguyễn trãi và phạm văn đồng đấy, phản đối nọ kia cuối cùng giờ nguyễn trãi với phạm văn đồng nó chẳng đẹp hơn hẳn!!😀😀😀!!
Thực ra phản biện như cụ trên là tốt, vì ý kiến trái chiều có thì ta làm cẩn thận chuẩn chỉnh hơn cũng được.

Sợ nhất các thành phần uất ức nghẹn ngào khi thấy đất nước phát triển, hiện đại lên, đẹp lên thôi :))
E đồng quan điểm.

Thời này là phải bàn làm ko bàn lùi, đúng sai thì phải chờ thời gian trả lời hoặc nếu có sai thì sửa sau.

Mình mà cứ đứng yên ko phát triển là sẽ bị tụt hậu, bị người khác, nước khác họ qua mặt ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

Alex0301

Xe buýt
Biển số
OF-829449
Ngày cấp bằng
12/3/23
Số km
587
Động cơ
5,160 Mã lực
Tuổi
41
Nghĩa là người ta chọn cao trình đường trên cao cao hơn đỉnh lũ thiết kế cụ à. Ví dụ cứ làm đường trên cao bằng mặt đê hiện tại, thì chẳng bao giờ lũ đến được. Hay như sông Sein người ta làm làn đường ven sông, chấp nhận khi nước sông dâng thì đóng đường đó lại, nước hạ thì lại đi, năm đóng 1-2 lần là cùng!
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,598
Động cơ
395,243 Mã lực
Nghe mấy ông chiên ra rởm Việt nam thì lại như 2008.
Chục năm ko xây nổi 1 cái cầu
Nửa thế kỉ thủ đô sông vẫn ngập rác
Làm thì có thể đúng, sai.
Sai thì chỉnh sửa nhưng CHẮC CHẮN tốt hơn ko làm gì.
Tốt hơn rất nhiều.
Ở chiều ngược lại thì:
Lênin đã nói: “Nhiệt tình cộng với dốt nát sẽ thành ra phá hoại”. Mà đã phá hoại thì đương nhiên sẽ bị pháp luật trừng trị, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi.

Quyết định cần dựa trên cơ sở khoa học. Cần có tính toán kỹ chứ không phải thời kỳ rừng rú lệnh cứ làm đi sai rồi sửa.
 

samoclan

Xe điện
Biển số
OF-580034
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
3,998
Động cơ
64,292 Mã lực
Biệt thự bên bờ tây view sông chắc sẽ chạm mức 800tr-1 tỏi/m2, bờ đông rẻ hơn chút tầm 600tr-800tr/2, chung cư 150-200tr/m2 :))), dự án này mở ra hàng ngàn ha vùng lõi luôn.
Tửng xây nhìu kéo giá xuống mờ vưỡn 150/200 trẹo …. 15-20 tỉ. Chịu khó cầy viettlot cụ nhở
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
6,172
Động cơ
339,646 Mã lực
Nghĩa là người ta chọn cao trình đường trên cao cao hơn đỉnh lũ thiết kế cụ à. Ví dụ cứ làm đường trên cao bằng mặt đê hiện tại, thì chẳng bao giờ lũ đến được. Hay như sông Sein người ta làm làn đường ven sông, chấp nhận khi nước sông dâng thì đóng đường đó lại, nước hạ thì lại đi, năm đóng 1-2 lần là cùng!
Nhìn bản đồ guland cụ kia chỉ thì đường này chạy sát bờ sông? Nếu dời đê qua đây khác gì thu hẹp lòng sông 🤭.
 

beautycenter3866

Xe điện
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
2,684
Động cơ
20,182 Mã lực
Tuổi
39
Ở chiều ngược lại thì:
Lênin đã nói: “Nhiệt tình cộng với dốt nát sẽ thành ra phá hoại”. Mà đã phá hoại thì đương nhiên sẽ bị pháp luật trừng trị, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi.

Quyết định cần dựa trên cơ sở khoa học. Cần có tính toán kỹ chứ không phải thời kỳ rừng rú lệnh cứ làm đi sai rồi sửa.
Đao to búa lớn quá cụ ơi!! Sao cụ có vẻ hậm hực thế?? Cái gì nó cũng có 2 chiều tốt xấu cả!! Đừng thấy khu vực khác được đầu tư phát triển mà không phải chỗ mình muốn thì thành thầy dùi cụ ạ!! Em nói thô nhưng thật!! Cứ hễ làm cầu hay làm cái gì cho khu vực bên kia cầu là thấy nhiều cụ hậm hực, khó chịu!! Kể cũng lạ thật!! Em nhớ cái đợt khởi công cầu trần hưng đạo cụ cũng kêu ca, cầu tứ liên cũng thế, giờ đến cái đại lộ cũng thế!! Xấu tính nó cũng vừa vừa thôi cụ ạ!! Nhìn lại thì bên này đã có cái metro nào chưa trong khi phía kia có metro số 2a, số 3, khởi công thêm tuyến số 2 và chuẩn bị thêm tuyến số 5 mà em chưa thấy bên này họ hậm hực hay phản đối gì cả!! Cụ bớt xấu tính đi nhé!! Em nói thật đấy!! Nước sông không phạm nước giếng!! Cứ công trình hạ tầng phía bên mình thì vỗ tay hoan hô còn cứ chỗ khác làm thì bỉ bôi chê!!🙃🙃!! Chán tư duy của cụ thật sự
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,598
Động cơ
395,243 Mã lực
Cứ hễ làm cầu hay làm cái gì cho khu vực bên kia cầu là thấy nhiều cụ hậm hực, khó chịu!! Kể cũng lạ thật!! Em nhớ cái đợt khởi công cầu trần hưng đạo cụ cũng kêu ca, cầu tứ liên cũng thế, giờ đến cái đại lộ cũng thế!! Xấu tính nó cũng vừa vừa thôi cụ ạ!! Nhìn lại thì bên này đã có cái metro nào chưa trong khi phía kia có metro số 2a, số 3, khởi công thêm tuyến số 2 và chuẩn bị thêm tuyến số 5 mà em chưa thấy bên này họ hậm hực hay phản đối gì cả!! Cụ bớt xấu tính đi nhé!! Em nói thật đấy!! Nước sông không phạm nước giếng!! Cứ công trình hạ tầng phía bên mình thì vỗ tay hoan hô còn cứ chỗ khác làm thì bỉ bôi chê!!🙃🙃!! Chán tư duy của cụ thật sự
Hahaha, cụ trẻ lại suy diễn kiểu trẻ con rồi. Nói thẳng thì tài sản của tôi đã được phân bố đều nên không cần lùa gà, cay cú hay phụ thuộc bất kỳ quyết định của bất kỳ cấp nào. Tuổi lớn, tài sản dư, mọi phân tích ở đây thuần túy trên các cơ sở khoa học và logics.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,598
Động cơ
395,243 Mã lực
Giới chuyên môn luôn thận trọng bởi vì theo họ khi chưa có giải pháp tổng thể khả thi, thì nên hạn chế các đề xuất tác động đến sông Hồng. Đơn giản như vậy thôi. Không phải họ dốt, vô trách nhiệm và chậm.
Muốn tác động lớn đến sông Hồng, tốt thôi, cần dựa trên khoa học, mô phỏng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Đánh giá lợi ích thiệt hơn rõ ràng, minh bạch cho XH. Cái gật đầu của mấy ông bà chuyên hoạt động phong trào, 9 chị, không phải là căn cứ vững chắc.
========================
Nguồn
Theo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, sông Hồng là con sông quan trọng của nước ta có chiều dài 1.149 km, trên đất Việt Nam dài 556 km, với lưu vực 169.000 km2, trong đó phần diện tích lưu vực thuộc Trung Quốc là 81.240 km2 (48%), phần Việt Nam 87.760 km2 (52%). Lượng mưa trung bình hàng năm của lưu vực vào khoảng 3000mm và tổng lượng dòng chảy trung bình nhiều năm là 83,5 tỷ m3.

Tuy nhiên lưu lượng nước phân bổ không đều, về mùa khô lưu lượng giảm chỉ còn khoảng 700 m³/s, nhưng vào cao điểm mùa mưa có thể đạt tới 30.000 m³/s, lưu lượng trung bình 2.640 m³/s. Đầu nguồn sông Hồng và đầu nguồn phụ lưu sông Đà phía Trung Quốc đã xây dựng hàng chục thủy điện với tổng dung tích các hồ thủy điện nhiều tỷ m3.

Do vậy, việc quy hoạch xây các công trình đô thị ngoài đê sông Hồng sẽ cản trở dòng chảy thoát lũ, cũng như nước lũ ngập sẽ gây hư hỏng công trình đô thị sẽ được xây dựng và ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.


Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với tiến bộ của khoa học công nghệ, những viễn cảnh bắt mắt chỉ cần một đêm có thể thiết kế ra vài phương án, nhờ phần mềm AI còn có thể dựng thành phim ảnh sinh động… Song rất cần trí tuệ và trách nhiệm để nghiên cứu tổng hợp về những tổn thương của sông Hồng trong 25 năm đã qua và 25 năm tới, làm rõ các vấn đề như lòng sông biến dạng thế nào khi bị hút cát, những nguy cơ về ngập lụt hay khô hạn sẽ ra sao? Ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm thế nào? Và quan trọng hơn là trước những nguy cơ ấy chúng ta sẽ khắc phục các thách thức đó ra sao?

Nếu có những nhà đầu tư đủ tầm nhìn và trách nhiệm gánh vác, Hà Nội có thể hướng tới một tương lai bền vững và an tâm hơn, bởi vận mệnh của sông Hồng gắn liền với sinh kế của hơn 30 triệu người trong lưu vực. Tuy nhiên, theo tôi, khi chưa có giải pháp khả thi để cải thiện, cần thận trọng và hạn chế những đề xuất có nguy cơ gây tổn thương cho dòng sông mà không thể phục hồi. Xét đến cùng, giá trị lớn nhất của cảnh quan sông Hồng vẫn là dòng nước đầy đặn, trong lành và chảy hiền hòa.

Các nhà khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng cho rằng, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các cơn bão lớn sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, mạnh hơn; lượng mưa lưu vực do bão không chỉ là 500mm nữa, mà có thể tới 1000mm thì các hồ trên sông Đà, sông Lô; nhất là các hồ thủy điện ở Trung Quốc phải xả để không vỡ đập. Như vậy, mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức 14,3m (năm 1971) và cao hơn, chứ không chỉ dừng ở 11,5m - báo động cấp 3 như đợt lũ vừa rồi.

Hệ thống đê hạ lưu sông Hồng của các tỉnh đồng bằng Sông Hồng không thể trụ vững trước nguy cơ thiên tai lũ lụt đó. Do đó, nhà khoa học này cho rằng, sau đợt bão lũ vừa qua, Hà Nội cần xem xét và đánh giá lại quy hoạch phát triển thành phố ngoài đê sông Hồng về tính an toàn, ảnh hưởng để đảm bảo việc thoát lũ toàn bộ sông Hồng.
 

Gà lắm cơ

Xe tăng
Biển số
OF-868628
Ngày cấp bằng
26/9/24
Số km
1,371
Động cơ
43,623 Mã lực
Ở chiều ngược lại thì:
Lênin đã nói: “Nhiệt tình cộng với dốt nát sẽ thành ra phá hoại”. Mà đã phá hoại thì đương nhiên sẽ bị pháp luật trừng trị, tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi.

Quyết định cần dựa trên cơ sở khoa học. Cần có tính toán kỹ chứ không phải thời kỳ rừng rú lệnh cứ làm đi sai rồi sửa.
Riêng vụ này thì em hoàn toàn đồng tình với cụ.

Nghe mấy ông chiên ra rởm Việt nam thì lại như 2008.
Chục năm ko xây nổi 1 cái cầu
Nửa thế kỉ thủ đô sông vẫn ngập rác

Làm thì có thể đúng, sai.
Sai thì chỉnh sửa nhưng CHẮC CHẮN tốt hơn ko làm gì.

Tốt hơn rất nhiều.
Có những cái sai một ly đi một vạn dặm, không bao giờ sửa được, đời con cháu gánh đủ. Làm gì có chuyện chắc chắn tốt hơn không làm. Đầu tư sai thì thà để tiền nằm im còn hơn.

Hà Nội là thủ đô, bộ mặt tất nhiên phải đẹp nhưng cái giá phải trả cho việc mông má nhan sắc đó là gì thì phải xem có đáng không. Sông ngập rác vẫn có thể dựng dự án xử lý rác, nó không liên quan đến việc xây dựng ở nơi vốn là hành lang thoát lũ khi chưa tính kỹ hết tác động đến vùng thủ đô. Có rất nhiều vấn đề, thời gian gấp quá tính không kỹ là không tính ra đâu. Không tính từ lúc làm, đến lúc có sự cố, sẽ khó có giải pháp tốt. Tiền thì chắc chắn phải chi ra cực kỳ nhiều để làm, nếu có sự cố thì có lẽ cũng cần rất nhiều tiền nữa để khắc phục. Tính càng kỹ nước đi càng ít sai.

Em mong dự án chỉ tập trung làm cầu trước thôi. Cầu là cái càng nhiều càng tốt để còn giãn dân. Và cũng làm những cái quan trọng nhất đã còn cầu phụ quá thì từ từ cho đỡ áp lực. Monorail và các công trình khác thì cứ tính thật kỹ hẵng làm. Đi học hỏi kinh nghiệm các nước thêm một vài năm nữa, càng nắm chắc vấn đề thì làm sẽ càng tối ưu. Với lại cùng lúc xây quá nhiều, tiền đổ ra nhiều quá, từ chi phí nhân công đến vlxd đều bị đẩy lên nhiều, làm cho đơn giá xd lên cao quá mà các cụ lưu ý là đơn giá xd ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của cực kỳ nhiều lĩnh vực đấy và từ đó tăng lạm phát.

Đồng ý là phải làm, nhưng không phải làm bằng mọi giá.
 

beautycenter3866

Xe điện
Biển số
OF-877350
Ngày cấp bằng
14/3/25
Số km
2,684
Động cơ
20,182 Mã lực
Tuổi
39
Giới chuyên môn luôn thận trọng bởi vì theo họ khi chưa có giải pháp tổng thể khả thi, thì nên hạn chế các đề xuất tác động đến sông Hồng. Đơn giản như vậy thôi. Không phải họ dốt, vô trách nhiệm và chậm.
Muốn tác động lớn đến sông Hồng, tốt thôi, cần dựa trên khoa học, mô phỏng các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra. Đánh giá lợi ích thiệt hơn rõ ràng, minh bạch cho XH. Cái gật đầu của mấy ông bà chuyên hoạt động phong trào, 9 chị, không phải là căn cứ vững chắc.
========================
Nguồn
Theo Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, sông Hồng là con sông quan trọng của nước ta có chiều dài 1.149 km, trên đất Việt Nam dài 556 km, với lưu vực 169.000 km2, trong đó phần diện tích lưu vực thuộc Trung Quốc là 81.240 km2 (48%), phần Việt Nam 87.760 km2 (52%). Lượng mưa trung bình hàng năm của lưu vực vào khoảng 3000mm và tổng lượng dòng chảy trung bình nhiều năm là 83,5 tỷ m3.

Tuy nhiên lưu lượng nước phân bổ không đều, về mùa khô lưu lượng giảm chỉ còn khoảng 700 m³/s, nhưng vào cao điểm mùa mưa có thể đạt tới 30.000 m³/s, lưu lượng trung bình 2.640 m³/s. Đầu nguồn sông Hồng và đầu nguồn phụ lưu sông Đà phía Trung Quốc đã xây dựng hàng chục thủy điện với tổng dung tích các hồ thủy điện nhiều tỷ m3.

Do vậy, việc quy hoạch xây các công trình đô thị ngoài đê sông Hồng sẽ cản trở dòng chảy thoát lũ, cũng như nước lũ ngập sẽ gây hư hỏng công trình đô thị sẽ được xây dựng và ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội nói riêng và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói chung.


Theo KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội, với tiến bộ của khoa học công nghệ, những viễn cảnh bắt mắt chỉ cần một đêm có thể thiết kế ra vài phương án, nhờ phần mềm AI còn có thể dựng thành phim ảnh sinh động… Song rất cần trí tuệ và trách nhiệm để nghiên cứu tổng hợp về những tổn thương của sông Hồng trong 25 năm đã qua và 25 năm tới, làm rõ các vấn đề như lòng sông biến dạng thế nào khi bị hút cát, những nguy cơ về ngập lụt hay khô hạn sẽ ra sao? Ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm thế nào? Và quan trọng hơn là trước những nguy cơ ấy chúng ta sẽ khắc phục các thách thức đó ra sao?

Nếu có những nhà đầu tư đủ tầm nhìn và trách nhiệm gánh vác, Hà Nội có thể hướng tới một tương lai bền vững và an tâm hơn, bởi vận mệnh của sông Hồng gắn liền với sinh kế của hơn 30 triệu người trong lưu vực. Tuy nhiên, theo tôi, khi chưa có giải pháp khả thi để cải thiện, cần thận trọng và hạn chế những đề xuất có nguy cơ gây tổn thương cho dòng sông mà không thể phục hồi. Xét đến cùng, giá trị lớn nhất của cảnh quan sông Hồng vẫn là dòng nước đầy đặn, trong lành và chảy hiền hòa.

Các nhà khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cũng cho rằng, với tình hình biến đổi khí hậu như hiện nay, các cơn bão lớn sẽ xuất hiện với tần suất nhiều hơn, mạnh hơn; lượng mưa lưu vực do bão không chỉ là 500mm nữa, mà có thể tới 1000mm thì các hồ trên sông Đà, sông Lô; nhất là các hồ thủy điện ở Trung Quốc phải xả để không vỡ đập. Như vậy, mực nước sông Hồng tại Hà Nội có thể lên mức 14,3m (năm 1971) và cao hơn, chứ không chỉ dừng ở 11,5m - báo động cấp 3 như đợt lũ vừa rồi.

Hệ thống đê hạ lưu sông Hồng của các tỉnh đồng bằng Sông Hồng không thể trụ vững trước nguy cơ thiên tai lũ lụt đó. Do đó, nhà khoa học này cho rằng, sau đợt bão lũ vừa qua, Hà Nội cần xem xét và đánh giá lại quy hoạch phát triển thành phố ngoài đê sông Hồng về tính an toàn, ảnh hưởng để đảm bảo việc thoát lũ toàn bộ sông Hồng.
Ông THA này phản đối nhiều cái rồi nhưng chẳng ai quan tâm đâu cụ!! Cụ có thể gg ra như cầu trần hưng đạo thì ông ý cứ đòi làm hầm, cầu Long Biên quy hoạch thành cầu đi bộ thì ông ý lại đòi tu sửa thành cầu 2 tầng cho metro đi lên trên đó, tuyến metro số 3 quy hoạch về yên sở ông ý kêu sai, quy hoạch 15 tuyến metro ông ý cũng chê!! Cụ vào tapchikientruc có mà đầy bài ông ý phản biện nhưng chẳng ai quan tâm đâu!! Đơn cử ông ý đòi làm hầm trần hưng đạo nhưng giờ cầu trần hưng đạo xây rồi đấy!!😀😀😀😆😆😆!! Em tưởng cụ đưa chuyên gia nào chứ ông Á thì ai lạ gì???🤣🤣🤣🤣🤣🤣🤣!!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dangkhoa2409

Xe tải
Biển số
OF-767555
Ngày cấp bằng
18/3/21
Số km
441
Động cơ
63,231 Mã lực
Tuổi
37
1 năm trở lại đây có cảm giác lãnh đạo dồn lực khởi công nhiều quá.
Trong khi đó các vẫn đề cũ vẫn ko thấy giải quyết dc tí nào.
Các dự án vẫn chậm tiến độ hàng chục năm, ko hiểu mục đích bươi ra 1 đống thứ to lớn khủng khiếp thế là gì. Nguồn lực mình đâu có mạnh tới mức đó đâu, làm gì cũng phải cân nhắc, sắp xếp kỳ càng hợp lý. Tránh lãng phí, phải cân đối việc làm cho 2_30 chục năm nữa chứ
 

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
623
Động cơ
7,235 Mã lực
Tuổi
26
Riêng vụ này thì em hoàn toàn đồng tình với cụ.


Có những cái sai một ly đi một vạn dặm, không bao giờ sửa được, đời con cháu gánh đủ. Làm gì có chuyện chắc chắn tốt hơn không làm. Đầu tư sai thì thà để tiền nằm im còn hơn.

Hà Nội là thủ đô, bộ mặt tất nhiên phải đẹp nhưng cái giá phải trả cho việc mông má nhan sắc đó là gì thì phải xem có đáng không. Sông ngập rác vẫn có thể dựng dự án xử lý rác, nó không liên quan đến việc xây dựng ở nơi vốn là hành lang thoát lũ khi chưa tính kỹ hết tác động đến vùng thủ đô. Có rất nhiều vấn đề, thời gian gấp quá tính không kỹ là không tính ra đâu. Không tính từ lúc làm, đến lúc có sự cố, sẽ khó có giải pháp tốt. Tiền thì chắc chắn phải chi ra cực kỳ nhiều để làm, nếu có sự cố thì có lẽ cũng cần rất nhiều tiền nữa để khắc phục. Tính càng kỹ nước đi càng ít sai.

Em mong dự án chỉ tập trung làm cầu trước thôi. Cầu là cái càng nhiều càng tốt để còn giãn dân. Và cũng làm những cái quan trọng nhất đã còn cầu phụ quá thì từ từ cho đỡ áp lực. Monorail và các công trình khác thì cứ tính thật kỹ hẵng làm. Đi học hỏi kinh nghiệm các nước thêm một vài năm nữa, càng nắm chắc vấn đề thì làm sẽ càng tối ưu. Với lại cùng lúc xây quá nhiều, tiền đổ ra nhiều quá, từ chi phí nhân công đến vlxd đều bị đẩy lên nhiều, làm cho đơn giá xd lên cao quá mà các cụ lưu ý là đơn giá xd ảnh hưởng đến chi phí đầu vào của cực kỳ nhiều lĩnh vực đấy và từ đó tăng lạm phát.

Đồng ý là phải làm, nhưng không phải làm bằng mọi giá.
Ý kiến trái chiều cũng đáng quý nhưng đến giờ hầu hết là cảm tính sợ nọ sợ kia.
Sợ mấy chục năm rồi vẫn chưa chán và cũng chẳng có giải pháp nào ngoài bàn lùi.

Đáng buồn là 20 năm qua đất nước gặp vô số những ý kiến kiểu bàn lùi, ném đá này trói chân, lỡ nhiều cơ hội.

Nhưng chính quyền hiện nay rất may có đủ quyết tâm và lực lượng để gạt sang bên lề và tập trung vào giải quyết dứt điểm vấn đề.

Quốc gia nào cũng có thời kì cần những bàn tay sắt như vậy
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,429
Động cơ
1,122,014 Mã lực
Làm đi, mỗi năm ngài đê ngập 1 lần 10-15 ngày cũng đc. Nhà nước cứ điện, đường, cầu mà đầu tư ...không có tiền thì in. In ko được thì vay; lạm phát cũng được, thất thoát cũng được. Còn hơn đéi làm gì cả.
Ý kiến trái chiều cũng đáng quý nhưng đến giờ hầu hết là cảm tính sợ nọ sợ kia.
Sợ mấy chục năm rồi vẫn chưa chán và cũng chẳng có giải pháp nào ngoài bàn lùi.

Đáng buồn là 20 năm qua đất nước gặp vô số những ý kiến kiểu bàn lùi, ném đá này trói chân, lỡ nhiều cơ hội.

Nhưng chính quyền hiện nay rất may có đủ quyết tâm và lực lượng để gạt sang bên lề và tập trung vào giải quyết dứt điểm vấn đề.

Quốc gia nào cũng có thời kì cần những bàn tay sắt như vậy
 

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
623
Động cơ
7,235 Mã lực
Tuổi
26
Làm đi, mỗi năm ngài đê ngập 1 lần 10-15 ngày cũng đc. Nhà nước cứ điện, đường, cầu mà đầu tư ...không có tiền thì in. In ko được thì vay; lạm phát cũng được, thất thoát cũng được. Còn hơn đéi làm gì cả.
Trắng phớ ra làm thì dân mới có hạ tầng mà hưởng chứ ko làm tiền đó nó đổ đi đâu đâu cuối cùng dân cũng đếch đc gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top