[Funland] Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: cơ hội phát triển của Hà Nội

_MCM_

Xe tăng
Biển số
OF-398028
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
1,133
Động cơ
237,909 Mã lực
Tuổi
30
Cụ đấy ko biết rồi, đất số lẻ đg Bạch Đằng bị đi hết mà ko có chính sách hỗ trợ nơi ở thì khó lắm. Em biết 1 cụ thương binh đánh tàu về nhảy dù khu Cầu đất từ năm 80; giờ mất rồi nhưng 2 con và gia đình gần chục người vẫn ở đấy buôn thúng bán mẹt. Nói chung ở quá lâu, trước các thể loại luật đất đai thì vẫn có chính sách hỗ trợ như đất ở theo luật rồi. Mà khu số lẻ này đa số đk kinh tế rất kém.
Chính sách hỗ trợ thì chắc chắn là có rồi, nhưng chỉ sợ là nó ko đáng là bao so với tiền 1 ngôi nhà thôi. Ví dụ hỗ trợ 12 tháng lương tối thiểu, coi như hỗ trợ tiền thuê nhà 1 năm, tính ra khoảng 60 triệu?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,224
Động cơ
472,292 Mã lực
Tuổi
45
[
Hà Nội đề xuất phương án vị trí, hướng tuyến trục đại lộ cảnh quan sông Hồng


news google
Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP liên quan đến phương án, vị trí và hướng tuyến trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, sau khi đối chiếu với các quy hoạch được duyệt và lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị liên quan.

sông Hồng - Ảnh 1.

Phối cảnh đê hiện hữu cho đại lộ cảnh quan sông Hồng
Theo báo cáo, việc thực hiện chỉ đạo của Phó chủ tịch thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã xây dựng hai phương án cho tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail.
Cụ thể, phương án 1, tuyến đi chủ yếu ở ngoài bãi sông, bám sát mép sông. Tổng chiều dài khoảng 87,17km (Hữu Hồng 44,5km; Tả Hồng 42,67km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên).
Quy mô đường trung tâm 6 làn xe; tỉ lệ cầu - hầm - đắp nền được tính toán nhằm hạn chế tác động địa hình.
Tuyến monorail được bố trí trên dải phân cách giữa tuyến đường bộ hiện có hoặc các tuyến đường đã quy hoạch, giúp giảm thiểu giải phóng mặt bằng và tăng khả năng tiếp cận với khu dân cư, văn phòng, di tích lịch sử dọc sông Hồng.
Phương án 2, đối với tuyến đường bộ, hướng tuyến chủ yếu đi song song và bám sát đê hiện hữu (không phá vỡ hoặc xây dựng đê mới); điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở. Tổng chiều dài khoảng 80,5km (Hữu Hồng 44,8km; Tả Hồng 35,7km; điểm cuối Tả Hồng đấu nối với trục di sản tỉnh Hưng Yên).
Bình đồ tuyến chủ yếu đi bằng, Hữu Hồng: đi bằng 43km (96%), đi hầm 1,8km (4%); Tả Hồng: đi bằng 34km (95%), đi hầm 1,7km (5%)); bám sát cao độ tự nhiên và khu dân cư hiện hữu dọc đê.
Tại các đoạn qua khu vực bãi sông (Chu Phan - Tráng Việt, Tàm Xá - Xuân Canh, Long Biên - Cự Khối), lựa chọn cao độ đường bằng cao độ mặt bãi +0,5m (trung bình H khoảng 11,5 - 12m).
Cấp hạng đường là trục chính đô thị (quy mô 6 làn xe). Mặt cắt ngang điển hình từ 54 - 80m.
Tuyến monorail: Hướng tuyến đi trên dải phân cách giữa trục đại lộ cảnh quan sông Hồng; có dự phòng phát triển tuyến đường sắt đô thị đi ngầm kết nối vùng (Hưng Yên, Phú Thọ).
Các nội dung cụ thể sẽ được tiếp tục nghiên cứu trên cơ sở rà soát tổng thể mạng lưới đường sắt đô thị, gắn với tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan, quy hoạch sử dụng đất và quy mô dân số, đảm bảo tính khả thi.

Theo đánh giá của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, sau khi đối chiếu với quy hoạch chung thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, quy hoạch phân khu và ý kiến của các đơn vị liên quan như Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông… phương án 2 đảm bảo tốt hơn các tiêu chí an toàn phòng chống lũ, giao thông, cảnh quan và khả năng giải phóng mặt bằng.
Tuyến đi trên đê hiện hữu hoặc sát chân đê giúp giảm tác động đến khu vực bãi sông, không gian quan trọng trong quy hoạch chỉnh trị sông Hồng. Hướng tuyến này cũng phù hợp với định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050.
Do đó Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiến nghị UBND TP xem xét thống nhất lựa chọn phương án 2 làm cơ sở tiếp tục nghiên cứu chi tiết và lập hồ sơ các cấp quy hoạch có liên quan.
Đồng thời chỉ đạo các đơn vị cập nhật hướng tuyến này trong điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ và đê điều sông Hồng, quy hoạch phân khu hai bên bờ sông, các đồ án cây xanh, cảnh quan, giao thông; tiếp tục xem xét yếu tố giải phóng mặt bằng, kết nối khu dân cư và nâng cấp hạ tầng ven sông.
Phương án 2 là do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất.
Mịa cái bọn LD khôn lỏi. Đi trên đê hiện hữu chủ yếu là để đỡ ăn vào đất sát mặt sông, để có dư đất. Chứ mà mở thêm đường mới sát mặt sông mà ko bỏ đê hiện hữu thì mất quá nhiều đất. Đất còn lại cho quy hoạch đô thương mại bị giảm xuống. Cái đề ngoằn ngoèo này mà làm đường cao tốc thì phóng thế chó nào đc tốc độ 100km2.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,796
Động cơ
149,334 Mã lực
https://vnexpress.net/ky-vong-ky-tich-song-hong-tu-truc-dai-lo-hon-855-000-ty-dong-4993636.html. Tiếp nữa nhé, https://vnexpress.net/ha-noi-thong-qua-chu-truong-khu-do-thi-the-thao-hon-925-000-ty-dong-4993656.html. Thật là kinh khủng. Vị chi tổng mức đầu tư của 2 đại dự án này chưa tính phát sinh, trượt giá. Tổng mức đầu tư củ 2 đại dự án này khoảng 1,78 triệu nghìn tỷ đồng. Tương đương đâu khoảng 68,46 tỷ đô. Trong khi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 67 tỷ đô. Chính phủ, cả nước quyết làm mà chưa thấy nguồn tiền thu xếp như thế nào, ở đâu ra. Đọc báo lướt mà em “tự hào quê hương” em quá cơ b-).
 
Chỉnh sửa cuối:

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,203
Động cơ
1,219,210 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Đợt này làm rầm rộ toàn công trình mấy chục tỷ đô, quyết đầu tư nhẹ tênh. Em tin là nước mình giờ giàu thật rồi.
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,391
Động cơ
1,197,798 Mã lực
https://vnexpress.net/ky-vong-ky-tich-song-hong-tu-truc-dai-lo-hon-855-000-ty-dong-4993636.html. Tiếp nữa nhé, https://vnexpress.net/ha-noi-thong-qua-chu-truong-khu-do-thi-the-thao-hon-925-000-ty-dong-4993656.html. Thật là kinh khủng. Vị tri tổng mức đầu tư của 2 đại dự án này chưa tính phát sinh, trượt giá. Tổng mức đầu tư củ 2 đại dự án này khoảng 1,78 triệu nghìn tỷ đồng. Tương đương đâu khoảng 68,46 tỷ đô. Trong khi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 67 tỷ đô. Chính phủ, cả nước quyết làm mà chưa thấy nguồn tiền thu xếp như thế nào, ở đâu ra. Đọc báo lướt mà em “tự hào quê hương” em quá cơ b-).
Cụ cứ khéo lo xa, xiền anh rân còn nhiều!
Vạn xự khó, có anh rân lo ^^
 

isak

Xe điện
Biển số
OF-350749
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
2,422
Động cơ
317,363 Mã lực
Vẽ dự án, lấy dự án đó cắm ngân hàng, vay tiền để làm, làm xong cùng ngân hàng thổi giá lên cao, kéo những con dân thiêu thân vào.
 

Nam.pt

Xe tải
Biển số
OF-555249
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
427
Động cơ
154,735 Mã lực
Tuổi
39
Cụ đấy ko biết rồi, đất số lẻ đg Bạch Đằng bị đi hết mà ko có chính sách hỗ trợ nơi ở thì khó lắm. Em biết 1 cụ thương binh đánh tàu về nhảy dù khu Cầu đất từ năm 80; giờ mất rồi nhưng 2 con và gia đình gần chục người vẫn ở đấy buôn thúng bán mẹt. Nói chung ở quá lâu, trước các thể loại luật đất đai thì vẫn có chính sách hỗ trợ như đất ở theo luật rồi. Mà khu số lẻ này đa số đk kinh tế rất kém.
Cái gì mà số lẻ vs số chẵn, ông chỉ nhìn ra mỗi cái là làm đường thôi ah, tronh phương án nó có ghi là mục tiêu tái thiết toàn bộ dân cư cũ. Ông nghĩ khu đất bạch đằng - phúc tân - an dương sau nó đập đi làm toàn bộ chung cư cao cấp còn các hộ dân ở đấy dồn về chục toà ko
 

Nam.pt

Xe tải
Biển số
OF-555249
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
427
Động cơ
154,735 Mã lực
Tuổi
39
Có ông quan nào bay ghế vì GPMB vậy? Làm đúng chủ trương sao mà bay ghế? Mấy ông tham ô tham nhũng trong GPMB mới bay ghế nhé. Còn làm đúng quy trình khéo còn lên chức.
Chưa nhưng về sau sẽ đi nhưng ko phải tại gpmb mà gomb là nguồn cơn, đơn cử như cang tất thành 🤣
 

Nam.pt

Xe tải
Biển số
OF-555249
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
427
Động cơ
154,735 Mã lực
Tuổi
39
Đợt này làm rầm rộ toàn công trình mấy chục tỷ đô, quyết đầu tư nhẹ tênh. Em tin là nước mình giờ giàu thật rồi.
Các cụ nhà mình danh future hệ long bậc thầy rồi 🤣 khổ dân sau dự án treo cấp phép xd vs làm sổ khó
 

Cuabeo

Xe tăng
Biển số
OF-10513
Ngày cấp bằng
2/10/07
Số km
1,428
Động cơ
1,122,112 Mã lực
Sao nhảy dựng lên vậy? Đang nói bên dãy lẻ đg Bạch đằng là đất đa số không được cấp sổ đỏ; đất ko giấy tờ, lấn chiếm nhảy dù do vậy đền bù đc ít, như cụ gì MCM vào NÓI chỉ có chính sách hỗ trợ chứ ko bố trí nhà tđc thì dân nghèo khu đấy vỡ mồm. Có vấn đề gì nhỉ? còn nn bố trí cấp nhà tđc cho các hộ dân đấy thì quá tốt.
Cái gì mà số lẻ vs số chẵn, ông chỉ nhìn ra mỗi cái là làm đường thôi ah, tronh phương án nó có ghi là mục tiêu tái thiết toàn bộ dân cư cũ. Ông nghĩ khu đất bạch đằng - phúc tân - an dương sau nó đập đi làm toàn bộ chung cư cao cấp còn các hộ dân ở đấy dồn về chục toà ko
 

Khahn

Xe buýt
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
677
Động cơ
6,701 Mã lực
Tuổi
48
Cụ nói dân hữu đê hung dữ em thấy ngang tai lắm. Đúng là dân ngoài đê nhiều thành phần bất hảo, xã hội…nhưng cũng rất nhiều tập thể của các cơ quan nhà nước. Còn giải toả ở đâu chả thế, quyền lợi được tương xứng thì họ bàn giao thôi, trừ 1 số trường hợp cò quay đặc biệt. Ngoài đê có vấn đề nữa là bên sát sông ko có sổ và lấn chiếm ra phía bãi nhiều nên đất rộng còn phía bên kia số nhà diện tích nhỏ rất nhiều. Giờ họ đang đi vài trăm mét là vào phố lại cho sang chỗ xa xôi mà ko được diện tích đủ rộng (60-80m2 chẳng hạn) thì quá khó cho họ. Ai về hưu rồi thì sang còn có thể chứ con cái đang đi học, mình đang đi làm trong phố mà sang ĐA cũng khó. Nếu miếng đất đủ rộng thì bán đi mua mảnh nhỏ trong phố còn đỡ chứ bé quá thì cũng chịu khi giá nhà đất đang nhảy nhót như hiện nay.
Hạn mức giao đất ở mới là 80m2 nên cụ nào nhận nền Tái định cư là > 80m2 cụ à. Các nền đất đấu giá bên xã Thư Lâm dùng để bố trí cho những hộ bị giải toả đều đáp ứng tiêu chí này nên cụ khỏi lo diện tích bé. Có điều hiện nay Cầu Tứ Liên chưa xong nên từ nội đô sang phải đi vòng khá xa, sau này thì theo đường dẫn cầu Tứ Liên về tới Hồ Tây cũng chỉ nhỉnh 10km thôi, đường xá rộng thênh thang mà. Giá như lấy đất xã Đông Anh làm khu tái định cư có vẻ hợp lý hơn vì chỉ ra bờ đê là nhìn thấy nơi ở cũ rồi:
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,608
Động cơ
279,047 Mã lực
Tuổi
49
https://vnexpress.net/ky-vong-ky-tich-song-hong-tu-truc-dai-lo-hon-855-000-ty-dong-4993636.html. Tiếp nữa nhé, https://vnexpress.net/ha-noi-thong-qua-chu-truong-khu-do-thi-the-thao-hon-925-000-ty-dong-4993656.html. Thật là kinh khủng. Vị tri tổng mức đầu tư của 2 đại dự án này chưa tính phát sinh, trượt giá. Tổng mức đầu tư củ 2 đại dự án này khoảng 1,78 triệu nghìn tỷ đồng. Tương đương đâu khoảng 68,46 tỷ đô. Trong khi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 67 tỷ đô. Chính phủ, cả nước quyết làm mà chưa thấy nguồn tiền thu xếp như thế nào, ở đâu ra. Đọc báo lướt mà em “tự hào quê hương” em quá cơ b-).
Đơn giản là cò không tiến, khởi công đã, tính sau...
 

Cụ Nicolas

Xe tăng
Biển số
OF-377378
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,068
Động cơ
303,647 Mã lực
Trước em ở Phúc Xá, em thấy hầu hết đều có sổ đỏ, ngoại trừ rất ít số nhà tạm rìa sông. Trong phường cũng nhiều cơ quan trường học, bệnh viện. Dân cư cũng nhiều cán bộ nhà nước, trước đây rất nhiều các khu nhà tập thể cán bộ của Quân đội, Công An, các bộ ngành ở ngoài bãi. Đến ngày kỷ niệm các cụ đeo huân chương đỏ ngực đi họp vui như hội. Cụ nào bảo ngoài này toàn dân ao hồ là đíu biết gì.
Ở Phúc Xá còn có khu nhà trước đây là tái định cư dân từ Kim Mã về. Nhà xây liền kề toàn 5-6 tầng. Giờ mà lại tái định cư tiếp thì cũng hơi a cay

Nói chung với số lượng dân cư 130K của riêng phường Hồng Hà, việc đền bù GPMB khá là khoai. Cứ phải đúng luật và thuận tình từ mới được. Không phải toàn đất lấn chiếm nên cứ vác máy ủi đến mà cưỡng chế được đâu. Phương án tái định cư lên các chung cư xây tại chỗ cũng là phương án có thể chấp nhận vì dân sẽ không phải di dời đi xa, ảnh hưởng đến công việc, học hành. Việc GPMB cứ làm cuốn chiếu từng đợt
 

NamMoi2000

Xe buýt
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
619
Động cơ
7,187 Mã lực
Tuổi
26
Trước em ở Phúc Xá, em thấy hầu hết đều có sổ đỏ, ngoại trừ rất ít số nhà tạm rìa sông. Trong phường cũng nhiều cơ quan trường học, bệnh viện. Dân cư cũng nhiều cán bộ nhà nước, trước đây rất nhiều các khu nhà tập thể cán bộ của Quân đội, Công An, các bộ ngành ở ngoài bãi. Đến ngày kỷ niệm các cụ đeo huân chương đỏ ngực đi họp vui như hội. Cụ nào bảo ngoài này toàn dân ao hồ là đíu biết gì.
Ở Phúc Xá còn có khu nhà trước đây là tái định cư dân từ Kim Mã về. Nhà xây liền kề toàn 5-6 tầng. Giờ mà lại tái định cư tiếp thì cũng hơi a cay

Nói chung với số lượng dân cư 130K của riêng phường Hồng Hà, việc đền bù GPMB khá là khoai. Cứ phải đúng luật và thuận tình từ mới được. Không phải toàn đất lấn chiếm nên cứ vác máy ủi đến mà cưỡng chế được đâu. Phương án tái định cư lên các chung cư xây tại chỗ cũng là phương án có thể chấp nhận vì dân sẽ không phải di dời đi xa, ảnh hưởng đến công việc, học hành. Việc GPMB cứ làm cuốn chiếu từng đợt
Theo quy hoạch đại lộ ven sông khu tái thiết thì đa số đất các bố lấy của dân để xây chung cư bán nên ko dễ gpmb đâu.

Voi phục lấy đất dân làm đường người ta còn chịu chứ giờ lấy xây chung cư bán 200-300tr/m xong đòi vác máy ủi đến ủi nhà người ta. Hơn 100 nghìn dân ko dễ ăn nếu đền bù kém
 

Anh_he

Xe tăng
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
1,045
Động cơ
192,777 Mã lực
Trước em ở Phúc Xá, em thấy hầu hết đều có sổ đỏ, ngoại trừ rất ít số nhà tạm rìa sông. Trong phường cũng nhiều cơ quan trường học, bệnh viện. Dân cư cũng nhiều cán bộ nhà nước, trước đây rất nhiều các khu nhà tập thể cán bộ của Quân đội, Công An, các bộ ngành ở ngoài bãi. Đến ngày kỷ niệm các cụ đeo huân chương đỏ ngực đi họp vui như hội. Cụ nào bảo ngoài này toàn dân ao hồ là đíu biết gì.
Ở Phúc Xá còn có khu nhà trước đây là tái định cư dân từ Kim Mã về. Nhà xây liền kề toàn 5-6 tầng. Giờ mà lại tái định cư tiếp thì cũng hơi a cay

Nói chung với số lượng dân cư 130K của riêng phường Hồng Hà, việc đền bù GPMB khá là khoai. Cứ phải đúng luật và thuận tình từ mới được. Không phải toàn đất lấn chiếm nên cứ vác máy ủi đến mà cưỡng chế được đâu. Phương án tái định cư lên các chung cư xây tại chỗ cũng là phương án có thể chấp nhận vì dân sẽ không phải di dời đi xa, ảnh hưởng đến công việc, học hành. Việc GPMB cứ làm cuốn chiếu từng đợt
30% đất GPMB sẽ dùng để xây chung cư, tái định cư tại chỗ, trường học đầy đủ. 20% xây hạ tầng đường xá công viên. Còn 50% đất xây chung cư thương mại để bán. Oke k cụ.

À nhà có sổ thôi nhé, nhà k có sổ thì hỗ trợ 100 tr một hộ là đẹp, vừa nhân văn vừa rõ ràng.
 

tieunhupha

Xe container
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
5,155
Động cơ
1,057,554 Mã lực
Ko có nguồn gốc pháp lý , mời cụ đi nhẩy dù chỗ khác miễn trình bày.
Cái gì mà số lẻ vs số chẵn, ông chỉ nhìn ra mỗi cái là làm đường thôi ah, tronh phương án nó có ghi là mục tiêu tái thiết toàn bộ dân cư cũ. Ông nghĩ khu đất bạch đằng - phúc tân - an dương sau nó đập đi làm toàn bộ chung cư cao cấp còn các hộ dân ở đấy dồn về chục toà ko
Sao ở trên cụ phán là ko được gì (đáng kể) mà dưới đã nói là “tái thiết toàn bộ cư dân cũ”. Cụ mới tìm hiểu được thêm trong thời gian giữa 2 post hay cụ ko coi người ở nhà ko sổ là dân cư.
 

Minhkhoipro22

Xe tải
Biển số
OF-883080
Ngày cấp bằng
13/6/25
Số km
291
Động cơ
3,218 Mã lực
Cái gì mà số lẻ vs số chẵn, ông chỉ nhìn ra mỗi cái là làm đường thôi ah, tronh phương án nó có ghi là mục tiêu tái thiết toàn bộ dân cư cũ. Ông nghĩ khu đất bạch đằng - phúc tân - an dương sau nó đập đi làm toàn bộ chung cư cao cấp còn các hộ dân ở đấy dồn về chục toà ko
Gớm cụ làm như xoá cái phường Hồng Hà mới mà dễ vậy ah? Bánh vẽ cả, ngon thì các khu tập thể cũ
đã bị xơi tái từ lâu rồi.
 

Chienbinhbaoden

Xe buýt
Biển số
OF-706123
Ngày cấp bằng
31/10/19
Số km
778
Động cơ
144,703 Mã lực
Sợ thặc, toàn dự án tỉ đô mẽo, svđ Mý đình lại sẽ được cho chăn bò rồi. Tiền như lá mít cc nhỉ, vậy mới tăng trưởng 2 con số chứ
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,994
Động cơ
971,155 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
https://vnexpress.net/ky-vong-ky-tich-song-hong-tu-truc-dai-lo-hon-855-000-ty-dong-4993636.html. Tiếp nữa nhé, https://vnexpress.net/ha-noi-thong-qua-chu-truong-khu-do-thi-the-thao-hon-925-000-ty-dong-4993656.html. Thật là kinh khủng. Vị chi tổng mức đầu tư của 2 đại dự án này chưa tính phát sinh, trượt giá. Tổng mức đầu tư củ 2 đại dự án này khoảng 1,78 triệu nghìn tỷ đồng. Tương đương đâu khoảng 68,46 tỷ đô. Trong khi dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam khoảng 67 tỷ đô. Chính phủ, cả nước quyết làm mà chưa thấy nguồn tiền thu xếp như thế nào, ở đâu ra. Đọc báo lướt mà em “tự hào quê hương” em quá cơ b-).
Có nhầm ko cụ tận 67 tỏi mỹ, mà cần số lẻ của 67 tỏi này làm 5 6 tuyến metro quanh HN vẫn dư ấy chứ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top