[Thảo luận] Đang đi số 1 có lên luôn một phát số 4, số 5, cũng như đang đi số 4 thì về một phát 1

PhanhGap

Xe điện
Biển số
OF-25617
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
2,625
Động cơ
514,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em hỏi, ví dụ lúc đầu vừa khởi hành xe thì mình vào 1, sau đó muốn tăng tốc nhanh thì nếu mình vào luôn 4, luôn 5 thì có sao không?

Cũng như đang di chuyển tốc độ cao thì phanh đèn đỏ sau đó đi 1, tức là đang từ 4 chuyển về 1 luôn mà bỏ qua số 3, số 2. Em đi như thế thì có bị làm sao không các cụ?
Về nguyên tắc thì đều phải qua 0 rồi muốn đi đâu thì đi chẳng sao cả. Phanh gấp và phanh bằng số thì phải dồn 1. Ví dụ như xe bị mất phanh thì chỉ còn cách phanh số và kéo cả phanh tay thôi ạ. Còn nếu lên ngay 4,5 thì chỉ trừ khi đạp vọt xe từ số 1, xe không chở người , k chở đồ, chỉ mỗi lái xe gầy còm, phân khối lớn, vào đoạn lại hơi dốc xuống thì đỡ hại máy.
P/s: lái mới phải tập thói quen lái xe tăng giảm số 1 cách tuần tự để có the nhẩm trong đầu theo thứ tự số như 1 phản xạ tự nhiên. Sau này khi lái thuần thục rồi thì qua cửa 0 rồi đi đâu thì đi. Việc này sẽ tạo cho xe đi mượt mà nhất là khi qua ngã tư, dừng chờ đèn xanh đèn đỏ, vào cua, tránh vượt, leo dốc đổ đèo, thậm chí là luồn lách trong dòng xe cộ chật hẹp. Đặc biệt là có thể đánh giá trình và khả của lái xe khác để xử lý (trừ khi xe họ đang bị trục trặc hoặc sd điện thoại khi lái xe hoặc đang có thao tác khá khi lái xe, say rượu, buồn ngủ)
 

bucxucthivao

Xe tải
Biển số
OF-85574
Ngày cấp bằng
17/2/11
Số km
363
Động cơ
405,083 Mã lực
Em chưa có thử các trường hợp chuyển số như vậy.
Tuy nhiên có một kinh nghiệm của một lái xe đường dài kể rằng, trong trường hợp xe mất phanh, đổ dốc, tính mạng nguy cấp rồi thì không cần tiếc hộp số nữa, lúc này dùng đến bài cuối là đạp ga lên thật to ( chắc để đảm bảo bộ đồng tốc làm việc) sau đó nhắm mắt nhắm mũi giật về số 1, nếu vào được số 1 thì coi như có cơ hội để sống, xe lúc này sẽ được phanh bằng cả bộ máy và hộp số, sau đó chấp nhận ép xe vào taluy dương.
 

gii123

Xe hơi
Biển số
OF-42692
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
178
Động cơ
467,080 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu Ngã Tư Khổ
Tất nhiên đi được nhưng mà không nên, cứ thử thì mới thấy xót xe cụ ạ. Em đang đi con MT đây, thỉnh thoảng cho mượn mà lo anh ách những người lái có tính như bác chủ thớt :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,369
Động cơ
872,761 Mã lực
Khi chay cái MT rất yếu (nặng tấn rười, nhưng chỉ 85 PS) thì chuyển số tắt như vậy khi vượt những cái ô tô tải dài là bình thường. Những cái xe suv thường có chỉ số elasticity tương đôi rộng cho nên để bức khi vượt ở số thấp và vượt xong để máy không gằn thì đặt ngay số phù hợp với tốc độ là điều nên làm.
Ngay cả bây giờ em đang đi cái AT nó vẫn thường xuyên chuyển số tắt như vậy, mặc dù nếu chuyển sang cách semi-MT thì vẫn phải thuần tự. Nhưng đi quen em chỉ để ở D nó vẫn làm được như số tay!
 

747

Xe tăng
Biển số
OF-35325
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
1,396
Động cơ
487,513 Mã lực
Nơi ở
Ở trển
em nghĩ cụ chủ thớt chả hiểu gì về xe thật, và kiến thức chung cũng kém nốt. em ko dám chê bai cụ, nhưng tự nhiên đặt 1 câu hỏi lãng nhách như thế này, mà em nghĩ có khi cụ cũng đoán ra câu trả lời. cụ muốn thử thì cứ mượn tạm con xe máy win hoặc 67 ra thử xem nó như thế nào. mà có khi cụ chủ là con gái ấy nhở?
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Em hỏi, ví dụ lúc đầu vừa khởi hành xe thì mình vào 1, sau đó muốn tăng tốc nhanh thì nếu mình vào luôn 4, luôn 5 thì có sao không?
Nếu thế thì người ta làm số 2 số 3 làm gì hả bác ? Như tôi đã nói ở post trước trừ khi xe bác là xe độ và bác lái xe siêu cỡ nhân vật transporter, ko nên bỏ số khi chạy xe thường.

Cũng như đang di chuyển tốc độ cao thì phanh đèn đỏ sau đó đi 1, tức là đang từ 4 chuyển về 1 luôn mà bỏ qua số 3, số 2. Em đi như thế thì có bị làm sao không các cụ?
Cái này thì chả sao cả vì lúc này bác đã cắt côn và đạp phanh với mục đích dừng xe.
 

Hanoi2travel

Xe tăng
Biển số
OF-113742
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
1,285
Động cơ
399,510 Mã lực
Bác chủ không đọc các bài về kỹ thuật rồi :)

Nói chung, bác cứ nhớ số nào đầu đó:
<10 - số 1
<20 - số 2
<30 - số 3
<40 - số 4


(đừng hỏi em số 5 như thế nào nhé... hehehe)

Làm sai cái này thì dễ hỏng bộ số, đang số 1 mà lên 5 thì máy quá tải, gõ biên cộc cộc, đang số 5 mà xuống 1 ngay lập tức thì hại côn số, mà nếu đang đi nhanh thì có khi văng bánh mất lái (vụ này là em đoán từ xe máy chứ thực tế ôtô có văng không thì em chưa bao giờ "cố tỏ ra nguy hiểm đến thế" nên không biết nhá :)) )

Bác muốn biết thì tốt nhất là cứ thử ;) :P

---
Bổ sung:
Đang đi số cao có thể chuyển số thấp trong trường hợp tốc độ xe tương ứng với "đầu nào số đó" như một số bác nói ở trên.
Hôm qua e đọc bài này rồi đi tập lái xe, e chỉ chạy được tối đã 50km/h .
Tìm mãi chẳng thấy số 6,7,8,9,10,11,12... đâu ?
 
Biển số
OF-122957
Ngày cấp bằng
4/12/11
Số km
103
Động cơ
381,590 Mã lực
Nơi ở
chung nhà với ducanh_1901
Em hỏi, ví dụ lúc đầu vừa khởi hành xe thì mình vào 1, sau đó muốn tăng tốc nhanh thì nếu mình vào luôn 4, luôn 5 thì có sao không?

Cũng như đang di chuyển tốc độ cao thì phanh đèn đỏ sau đó đi 1, tức là đang từ 4 chuyển về 1 luôn mà bỏ qua số 3, số 2. Em đi như thế thì có bị làm sao không các cụ?
cái này em nghĩ cụ biết thừa.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Nói chung chạy xe MT nên cẩn thận với cái hộp số, hỏng hóc + vỡ hộp số MT không phải hiếm, mỗi cái bánh răng bé bằng bàn tay mà nó kéo cả cái xe 1-2 tấn đấy.

Nếu bác thấy ko chấp nhận được các quy tắc vật lý đơn giản thì nên chuyển sang đi xe AT cho nó lành.
 

thanhhoang.ssc

Xe đạp
Biển số
OF-155031
Ngày cấp bằng
2/9/12
Số km
19
Động cơ
353,490 Mã lực
Bác chủ không đọc các bài về kỹ thuật rồi :)

Nói chung, bác cứ nhớ số nào đầu đó:
<10 - số 1
<20 - số 2
<30 - số 3
<40 - số 4

(đừng hỏi em số 5 như thế nào nhé... hehehe)

Làm sai cái này thì dễ hỏng bộ số, đang số 1 mà lên 5 thì máy quá tải, gõ biên cộc cộc, đang số 5 mà xuống 1 ngay lập tức thì hại côn số, mà nếu đang đi nhanh thì có khi văng bánh mất lái (vụ này là em đoán từ xe máy chứ thực tế ôtô có văng không thì em chưa bao giờ "cố tỏ ra nguy hiểm đến thế" nên không biết nhá :)) )

Bác muốn biết thì tốt nhất là cứ thử ;) :P

---
Bổ sung:
Đang đi số cao có thể chuyển số thấp trong trường hợp tốc độ xe tương ứng với "đầu nào số đó" như một số bác nói ở trên.
em đồng ý kiến với cụ này! cứ đi theo thứ tự xe sẽ chạy bốc hơn, chứ lên thẳng xe ỳ máy và có thể chết máy, lại tốn xăng nữa.
 

haha_x9

Xe hơi
Biển số
OF-135298
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
127
Động cơ
371,060 Mã lực
trước e đi học lái xe là cứ phải từ 1 đến 5 rồi lại từ 5 về 1 ,h đi AT nên chả nhớ nữa ^^!
 

getz0932

Xe tải
Biển số
OF-137659
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
391
Động cơ
371,910 Mã lực
1 lên 5 thì biên gõ còng cọc, hại xe quá, nếu đang đi số 5 về 1 ngay thì không đc vì xe bây giờ có bộ đồng tốc, trừ khi bác đang đi số 5 chết máy:P, tóm lại là số tương ứng với tốc độ, đề nghị bác tuân thủ cho nhà sản xuất được nhờ :D
 

trieuanhtuan

Xe tải
Biển số
OF-86927
Ngày cấp bằng
28/2/11
Số km
241
Động cơ
410,810 Mã lực
1 lên 4 trừ khi cụ lao độ dốc 50% xuống:))
 

home driver

Xe hơi
Biển số
OF-62047
Ngày cấp bằng
16/4/10
Số km
122
Động cơ
441,420 Mã lực
E dự là cụ chủ lập thớt cho vui
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,369
Động cơ
872,761 Mã lực
em đồng ý kiến với cụ này! cứ đi theo thứ tự xe sẽ chạy bốc hơn, chứ lên thẳng xe ỳ máy và có thể chết máy, lại tốn xăng nữa.
Chạy thứ tự với tốc độ ghi như thế thì máy ít gằn, không gõ chứ không thể bốc hơn bác ạh!
Để vượt nhanh người ta vẫn ép số, lùi về một số thì xe sẽ bốc hơn rất nhiều. Mọi cái xe trong quyển hướng dẫn họ đều ghi tốc độ cao nhất cho mỗi số, khi đọc các bác sẽ rất ngạc nhiên với những con số ấy. Chuyển số muộn (để tăng khả năng gia tốc) thì máy sẽ gầm hơn (vì vòng tua tăng cao) nhưng không hại máy bằng chuyển số sớm để máy gõ.
Nếu chạy bình thường thì vòng tua máy cao nhất chỉ lên đến 1/2 số vòng tua để máy xe đạt công suất cao nhất với xe máy xăng, không tăng áp!
Cái xe AT em đang chạy, thỉnh thoảng nó vẫn nhảy tắt số sau khi vượt. Bằng chân ga, chuyển nó sang chế độ kickdown, khi vượt xong nhả nhẹ ga nó trở về chế độ chạy bình thường, nhưng tốc độ đã khá cao cho nên cái ECU điều khiển nó nhảy ngay lên số trên chứ không tuần tự như lúc chạy bình thường!
 
Chỉnh sửa cuối:

gafquef

Xe tăng
Biển số
OF-123033
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,504
Động cơ
395,400 Mã lực
Nơi ở
MÃ Pí Lèng
Em hỏi, ví dụ lúc đầu vừa khởi hành xe thì mình vào 1, sau đó muốn tăng tốc nhanh thì nếu mình vào luôn 4, luôn 5 thì có sao không?

Cũng như đang di chuyển tốc độ cao thì phanh đèn đỏ sau đó đi 1, tức là đang từ 4 chuyển về 1 luôn mà bỏ qua số 3, số 2. Em đi như thế thì có bị làm sao không các cụ?
Cụ chủ hay nhỉ, cụ đã học lái thật chưa,, nếu học thì ai dậy cụ vậy????????????????????????????????
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,933
Động cơ
433,600 Mã lực
đang số 5 mà về số 1 được thì cũng vỡ hết bánh răng, nhiều xe thì không thể về được vì không đồng tốc cụ ợ.
Điển hình là Matiz của em, không đồng tốc mà cố đẩy cần số nó giật cho bắn tay :-<
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top