[Funland] Dành cho những ai quan tâm tới Piano, và thích nghe Piano.

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Cảm ơn bác!
Nếu phân loại như bác thì em xin được nhận mình ở loại thứ 3, tức là loại vừa không phải chuyên nghiệp và vừa không có nhiều tiền ạ! :)

Và vì vậy nên em mới muốn chọn 1 cây YAMAHA U1.

Nhờ bác tư vấn thêm là khi xem đàn, thì cần kiểm tra những bộ phận nào của đàn ạ (theo thứ tự từ quan trọng nhất trở xuống) và cách đánh giá chất lượng của bộ phận đó như thế nào ạ!

Xin cảm ơn bác!

Bác lại đưa ra một câu hỏi thú vị nữa!

Để kiểm tra một cái đàn piano khi mua,Với thắc mắc này của bác, thì hãy coi và tổng hợp các thông tin trong thớt "Tư vấn mua đàn piano" ở trong đó nêu ra khá cụ thể và có thể trả lời được thắc mắc của bác, nếu bác chịu khó đọc kỹ, và phân tích.

Em sẽ liên lạc riêng với bác chia sẻ thêm một số thông tin về cách lựa đàn và xin phép là không hướng dẫn trước công luận, vì như các bác biết đấy, trong diễn đàn Ofun và các "thớt" về Piano ntn này, không chỉ có những ai đang quan tâm tới việc mua piano, mà đám thợ và lái cũng vào coi, nghiên cứu thông tin.
Nếu em chia sẻ rộng rãi thì khi chúng coi sẽ biết cách để đối phó với người mua. Lúc đó, đúng là con dao hai lưỡi!
 
Chỉnh sửa cuối:

thaptothanh13

Xe tải
Biển số
OF-58291
Ngày cấp bằng
4/3/10
Số km
461
Động cơ
447,839 Mã lực
Bác lại đưa ra một câu hỏi thú vị nữa!

Để kiểm tra một cái đàn piano khi mua, của bác là để coi và tổng hợp trong thớt "Tư vấn mua đàn piano" ở trong đó nêu ra khá cụ thể và có thể trả lời được thắc mắc của bác nêu bác chịu khó đọc kỹ và phân tích.

Em sẽ liên lạc riêng với bác chia sẻ thêm một số thông tin về cách lựa đàn và xin phép là không hướng dẫn trước công luận, vì như các bác biết dấy, diễn đàn và "thớt" này, không chỉ có những ai đang quan tâm tới việc mua piano mà đám thợ và lái cũng vào coi, nghiên cứu thông tin.
Nếu em chia sẻ rộng rãi thì khi chúng coi sẽ biết cách để đối phó với người mua. Lúc đó, đúng là con dao hai lưỡi!
Dạ! Em cảm ơn bác rất nhiều vì đã liên lạc lại. Lúc cuộc gọi bị ngắt, em có gọi lại cho bác, có lẽ vì vậy mà khi bác gọi thì máy em nó báo bận!

Em hiểu ý bác nên sẽ không nhờ bác ghi rõ nữa.

Thời gian vừa qua, không chỉ trong thớt "Tư vấn mua đàn piano" mà các thớt khác, em đều đã đọc và copy lại những đoạn mà bác và các cụ khác chia sẻ cách chọn đàn. Để mà tích luỹ dần kinh nghiệm và thêm hiểu biết về cây đàn này.

Có điều, do em là người ngoại đạo (chưa tiếp xúc và đánh piano bao giờ) nên vẫn chưa hiểu hết được những kiến thức mà các bác chia sẻ. Vì vậy, nên em mới phải làm phiền thêm bác.

Em sẽ nghiên cứu lại các thớt mà bác và các cụ đã chia sẻ. Và nếu có gì chưa rõ lắm, có lẽ lại xin phép làm phiền bác thêm chút ít thời gian, qua thư riêng ạ!

Chúc bác 1 ngày cuối tuần vui vẻ ạ!
 

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
..........................................................................................................
1. Cái cuộc thi Steiway ở VN này, tuy tổ chức thường niên nhưng độ khắc nghiệt cực cao, vì tính chất của nó là chọn 1 người đi thi vòng quốc tế. Vì vậy, với các bạn chuyên nghiệp tham gia cuộc thi này, thì chỉ có 1 người thắng. Còn lại là thua hết, kể cả nhất bảng khác, nhưng ko đc đại diện đi quốc tế. Do vậy, nếu ko thực sự chắc tay, và tự tin, thì ít bạn đăng ký, ít thầy cử học trò đi.
...................................................................................................
3. Danh sách Giám khảo năm nay quá được. Người cấp tin cho e nói, chả biết 2 đồng chí Hàn Nhật kia là ai, nhưng chắc chắn, kết quả năm nay sẽ dập tắt những phàn nàn về vùng miền của những cuộc thi trước kia.

Như đã thông tin về cuộc thi Steinway Vòng Chung Kết Khu Vực Đông Nam Á Thái Bình Dương tại Việt Nam đã kết thức vào tháng 7 và VÕ MINH QUANG - Bảng C (15 -17 tuổi) là thí sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết chu Á Thái Bình Dương này.

Tuần trước (09/9) đã có kết quả chính thức và chọn ra thí sinh suất sắc nhất, trong đó người đoạt giải nhất (1st Prize Winner) nhất sẽ đại diện tham dự liên hoan Steinway tại Đức.


FYI, VÕ MINH QUANG (VMQ) - 16 tuổi, thí sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự vòng Chung kết Châu Á Thái Bình Dương với một tiểu sử công bố, vô cùng suất sắc nặng ký và dường như khó ai có thể sánh được, VMQ cũng như là thí sinh nam lớn tuổi nhất trong các thì sinh thi chung kết này!

Tuổi cao là thế, tài là thế, mà lại trắng tay, và chịu thua một chú bé 11 tuổi - Bảng A (11 tuổi và dưới 11 tuổi), thí sinh Đài Loan cùng như hai chú bé Singapore và Hàn Quốc mới 14 tuổi - Bảng B (12 -14 tuổi) cả ba thí sinh này đều còn nhỏ và kém tuổi, thấp bảng hơn VMQ và tiểu sử cũng làng nhàng, chẳng có gì là xuất sắc thì nổi trội một cách cụ thể và ngập mình với các giải thưởng như VMQ!

Đặc biệt quán quân của kỳ thi BO-WEI HUANG (博偉黃): Hoàng Bác Vĩ - chỉ mới 11 tuổi với khuôn mặt ngây thơ vô cùng dễ thương, và nụ cười tự tin, tỏa nắng đã không chỉ làm cho người xem, yêu khuôn mặt mà còn kinh ngạc vì tài năng với ba tác phẩm thi, trong đó có là Tarantella from Venezia e Napoli một tác phẩm rất khó của F. Lizt!


1663312223864.png

Quán quân của kỳ thi BO-WEI HUANG (博偉黃): Hoàng Bác Vĩ - chỉ mới 11 tuổi!

Vậy đánh ntn mà một chú bé mới 11 tuổi bảng A (bảng thấp nhất) lại có thể qua mặt một thiếu niên 16 tuổi, bảng C (bảng cao nhất) để đoạt Giải Quán quân (1st Prize Winner)???
Mời các bác xem coi có xứng đáng không:


1663313722704.png


 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực

1663312629440.png

Quán quân của kỳ thi BO-WEI HUANG (博偉黃): Hoàng Bác Vĩ - 11 tuổi!

Còn đây tiểu sử của Hoàng Bác Vĩ người Đài Loan do Steinway cung cấp:

"Bo-Wei Huang:

A lively and sunny boy. He always very cheerful and wear a confident smile.He has bee passionate about music since childhood and started learning piano from 4 years old. At present, he is being instructed by Pro. Chiao-Han Liao.

As a classic music lover, he often attend concerns, operas and lectures. an excellent sensibility has allowed him to draw richly from world's classical music offerings. When combined with his own experiences, he is able to put on a tremendous display in his piano performances. In recent years he has begun to compose. This has allowed him to turn the unrestrained melody in his heart into musical notes that can be enjoyed by others. One of his wishes to share his passion to classical music and to promote it to people."



Còn đây là bản dịch:

"Hoàng Cái Vĩ:

Một cậu bé hoạt bát và đầy năng lượng. Hoàng Bác Vĩ luôn rất vui vẻ và nở một nụ cười tự tin. Vĩ đam mê âm nhạc từ nhỏ và bắt đầu học piano từ năm 4 tuổi. Hiện tại Vĩ đang được Giáo sư Liêu Hiệu Hàm hướng dẫn.

Là một người yêu thích âm nhạc cổ điển, Vĩ thường tham gia các buổi ca nhạc, nhạc kịch và các buổi thuyết trình. một khả năng tuyệt vời đã cho phép Vĩ đã thu hút rất nhiều từ các kiến thức âm nhạc cổ điển trên thế giới. Khi kết hợp với kinh nghiệm của chính mình, Vĩ ấy có thể thể hiện một cách tuyệt vời trong các buổi biểu diễn piano của mình. Trong những năm gần đây, Vĩ đã bắt đầu sáng tác. Điều này đã cho phép Vĩ ấy biến giai điệu không kiềm chế trong trái tim mình thành một thứ âm nhạc mà người khác có thể thưởng thức. Một trong những mong muốn của Hoàng Bác Vĩ ấy là chia sẻ niềm đam mê của mình với âm nhạc cổ điển và quảng bá nó đến với mọi người."


Qua tiểu sử này, ta có thể thấy chú bé này chỉ là một tài năng thiên bẩm và là một thí sinh chẳng có những giải thưởng đình đám và nặng ký, nhiều không đếm nổi như Võ Minh Quang nhưng đã hiên ngang, lẫn tự hào khi chiến thắng với một đối thủ hơn mình năm tuổi với bao thành tích "ngập đầu"!

BTW, Đây là phát biểu của chú bé người Đài Loan này cùng hai thí sinh Á Quân (người Singapore và Hàn Quốc) khi đoạt giải:



Qua trả lời phỏng vấn của ba thí sinh đạt giải, và với tiếng đàn chau chuốt cùng kỹ thuật xuất sắc, và tài năng thiên bẩm, thực sự đã là lý do ba em này đoạt giải, cộng thêm sự thông minh đĩnh ngộ, khi trả lời trước công chúng, với phong thái tự tin, càng làm cho ta thấy được ba bạn này xứng đáng là người được trao giải trong cuộc thi này!
 
Chỉnh sửa cuối:

zonet

Xe tăng
Biển số
OF-586
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
1,267
Động cơ
589,920 Mã lực
Em chả rõ bác Hungary này đánh piano có hay hay không, nhưng bác ấy là dân biểu diễn mà trang phục nhìn luộm thuộm vãi
 

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Đây là bài thi của VÕ MINH QUANG - Bảng C:


Còn đây tiểu sử của Võ Minh Quang do Steinway Việt Nam cung cấp:


"Võ Minh Quang:

Võ Minh Quang, sinh năm 2006, hiện đang là sinh viên tài năng tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và theo học Tiến sĩ Đào Trọng Tuyên, Trưởng Khoa Piano.

Võ Minh Quang đã được trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tháng 3 Năm 2021, được vinh danh là "Gương mặt mới nổi bật nhất của Việt Nam "vào năm 2020", trở thành "Gương mặt mới triển vọng trong Văn hóa và Nghệ thuật Việt Nam" năm 2018 và 2019 và được vinh danh là "Gương mặt tài năng trẻ Việt Nam" giai đoạn 2015 - 2020, Gương mặt nghệ sĩ năm 2019.

Trong quá trình học tập, Minh Quang đã đạt gần 30 giải Nhất và Các giải Đặc biệt tại các cuộc thi âm nhạc trong nước và quốc tế, được trao tặng nhiều học bổng, chẳng hạn như Học bổng Đặng Thái Sơn, học bổng khóa học piano ở Hungary vào mùa hè năm 2018. Anh ấy đã nhận được 3 Bằng Xuất sắc (DPL-Canada, TCL-Trinity-UK và LMuSa-AMEB-Australia). Anh ấy cũng đã tham gia các buổi biểu diễn độc tấu cũng như biểu diễn với Dàn nhạc KLPac ở Kuala Lumpur, Malaysia, Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, v.v.
Ngoài ra, anh cũng được biết đến với cá tính nghệ thuật của mình, đặc biệt là về niềm đam mê lớn đối với đàn Violin và Cello. Minh Quang hiện là tay chơi chủ đạo bè cello trong Dàn nhạc Tuổi trẻ Việt Nam."
 
Chỉnh sửa cuối:

cà rốt xanh

Xe tải
Biển số
OF-75417
Ngày cấp bằng
14/10/10
Số km
343
Động cơ
-66,287 Mã lực
Như đã thông tin về cuộc thi Steinways Vòng Chung Kết Khu Vực Đông Nam Á Thái Bình Dương tại Việt Nam đã kết thức vào tháng 7 và VÕ MINH QUANG là thí sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết chu Á Thái Bình Dương này.

Tuần trước (09/9) đã có kết quả chính thức và chọn ra thí sinh suất sắc nhất, trong đó người đoạt giải nhất (1st Prize Winner) nhất sẽ đại diện tham dự liên hoan Steinways tại Đức.


FYI, VÕ MINH QUANG (VMQ) - 16 tuổi, thí sinh được chọn đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết chu Á Thái Bình Dương với một tiểu sử công bố, vô cùng suất sắc nặng ký và dường như khó ai có thể sánh được, VMQ cũng như là thí sinh lớn tuổi nhất trong bảng thi chung kết này!

Tuổi cao là thế, tài là thế, mà lại trắng tay, và chịu thua một chú bé 11 tuổi, thí sinh Đài Loan cùng như hai chú bé Singapore và Hàn Quốc mới 14 tuổi - cả ba thí sinh này đều còn nhỏ tuổi và kém tuổi VMQ và tiểu sử cũng làng nhàng, chẳng có gì là xuất sắc thì nổi trội một cách cụ thể và ngập mình với các giải thưởng như VMQ!
À, có 2 vấn đề, bác nên lưu ý:

1. Việc "ngập mình trong giải thưởng" thì đễ hiểu thôi. Các bạn đủ trình độ đại diện quốc gia thi Steiway khu vực, thì trình độ thường rất cao. Nếu bạn ấy (và gia đình) muốn săn các giải thưởng, thì đúng là ngập mình trong giải thưởng luôn. Chắc bác cũng biết, riêng piano, hàng năm có hàng chục cuộc thi (competition), liên hoan (festival) trên thế giới, Trung quốc, và khu vực. Có sức, có tiền mà đi rinh giải về hay không thôi. Việc đi đánh giải để cọ sát là chính (và lấy giải về như là ...tiện tay dắt dê), thì các bạn TOP Hà Nội rất chịu khó đầu tư.
Trong cuộc thi Steiway lần 6 này, có bạn Thái Lan cũng là chuyên gia săn giải, và Top 1Thái Lan. Bạn ấy con cháu Hoàng gia, đi thi ở đâu cũng có xe ô tô của Đại sứ đưa đi thi. Và ở giải này cũng noname.

2. Chắc bác mới quan tâm đến cái giải Steiway này, nên mới ngạc nhiên v/v các thi sinh VN noname ở vòng khu vực, chứ với những người hiểu biết, thì đó là "chuyện ngày thường ở huyện".
Chính vì vây, các cuộc thi Steiway ở VN chỉ đc quan tâm tại vòng quốc gia, xem ai nhất thôi (như em nói ở post trước). Còn đến vòng Khu vực, thì ai làm việc nấy, quan tâm làm gì. Kết quả gần như biết trước rồi. Không phải vì giám khảo thiên vị, hay cơ cấu gì đâu. Mà là chênh lệch trình độ thực sự.
Từ anh e nhà Khôi - Khoa (học trò thầy LHH), Kiên (học trò thầy HP) và đến nay là Quang (học trò thầy DTT).

Sang năm, nếu 1 bạn cũng tên Quang (năm nay 14 tuổi, học trò cô Th A trên giấy tờ) mà đi thi cuộc thi lần 7, thì bạn ấy sẽ lại nhất. Lại đại diện VN đi thi Khu vực. Và lại noname.

Đó là thực tế/thực lực của VN. Xin nhắc lại là ko hề có thiên vị, cơ cấu gì cả!!!

Bác cứ thử chém gió với Mr Hoàng xem bạn ấy có phản bác gì mấy cái ngu ý của e không nhé

:D:D:D:D
 

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Nhân đây cũng xin có một số nhận xét của cá nhân mình, về những cây đàn Steinway dùng trong kỳ thi này.

FYI, có tất cả là chín quốc gia tham dự và 9 cây Steinway khác nhau, đa phần là Steinway D, cá biệt có một vài nước dùng Steinways B, qua băng ghi hình chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt về hiều ứng âm thanh và âm sắc cũng chất lượng lên dây, cũng như thu âm của từng nước.
Rõ ràng là ba nước có thí sinh đoạt giải, là ba quốc gia có hiện có "văn hóa" sửa chữa và lchỉnh dây piano khá tốt (Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore) cá biệt nếu có hệ thống thu âm tốt và phòng thu (khán phòng đạt chuẩn) sẽ cho ra âm thanh đặc biệt và sắc sảo (Australia).

Dĩ nhiên không có mục tiêu chí chung nào cho tần số của cây piano, nhưng đa phần là đều tiêu chuẩn là La A 442. Cá biệt, có những nước để tạo âm sắc độc đáo đã lên tới A 443 (Úc) và có những nước mà "văn hóa sửa chữa" chưa hoàn bị như Thái Lan chỉ lên La A 440 cũng như có những nước lên A 442 mà bị xuống vì không còn giữ được cao độ A 442 (Philippines và Malay.)
Điều này, khiến cho rõ ràng trong âm thanh của từng cái đàn nghe khác nhau và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của bài thi của từng thí sinh.
Cụ thể xin liệt kê và phân tích ngắn gọn như sau:


Rõ ràng, có một chút không công bằng khi nghe và đánh giá! Vì sao ư?
Xin thưa, cây piano trong cuộc thi của mỗi quốc gia (kích thước đàn, cao độ và chất lượng lên dây, tần số, .....) cũng như chất lượng thu âm, không giống nhau!

Nói một cách cụ thể hơn là:

1 / Steinway ở Úc: Ở tần số 443 Hz, lên dây chính xác "3 dây như một" và thu âm tốt.
2 / Steinway ở Indonesia: Ở tần số 442 Hz
3 / Steinway ở Malaysia: Ở tần số 441 Hz
4 / Steinway ở Philippines: Ở tần số A 441 Hz, Steinway B, một số phím có âm vực thấp hơn một chút
5 / Steinway ở Singapore: Ở tần số 442 Hz, một số phím có âm vực thấp hơn một chút.
6 / Steinway ở Hàn Quốc: Ở tần số 442 Hz, lên dây tốt và chính xác.
7 / Steinway ở Thái Lan: Ở tần số 440 Hz
8 / Steinway ở Đài Loan: Ở tần số 443 Hz
9 / Steinway tại Việt Nam: Ở tần số 442 Hz, âm Bass tệ, lên dây OK, thu âm micro tốt. Có thể là Steinway B nên nghe thiếu "màu" và không "đã"?

Mời mọi người nghe và trải nghiệm, cũng như kiểm chứng các thông tin, cùng các ý kiến ở trên:


Tiếng piano không biết nói dối, nó cũng không biết nịnh! Một cây đàn piano sau khi lên dây canh chỉnh qua bàn tay của người Kỹ thuật viên, âm thanh của nó hay, dở, tốt, xấu thế nào, thì nó là như thế chẳng ai có thể thay đổi được. [-X[-X[-X
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
À, có 2 vấn đề, bác nên lưu ý:
1. Việc "ngập mình trong giải thưởng" thì đễ hiểu thôi. Các bạn đủ trình độ đại diện quốc gia thi Steiway khu vực, thì trình độ thường rất cao. Nếu bạn ấy (và gia đình) muốn săn các giải thưởng, thì đúng là ngập mình trong giải thưởng luôn. Chắc bác cũng biết, riêng piano, hàng năm có hàng chục cuộc thi (competition), liên hoan (festival) trên thế giới, Trung quốc, và khu vực. Có sức, có tiền mà đi rinh giải về hay không thôi. Việc đi đánh giải để cọ sát là chính (và lấy giải về như là ...tiện tay dắt dê), thì các bạn TOP Hà Nội rất chịu khó đầu tư.
Trong cuộc thi Steiway lần 6 này, có bạn Thái Lan cũng là chuyên gia săn giải, và Top 1Thái Lan. Bạn ấy con cháu Hoàng gia, đi thi ở đâu cũng có xe ô tô của Đại sứ đưa đi thi. Và ở giải này cũng noname.
..............................................................................................


Bác lưu ý em thì em, cũng lưu ý bác, đến cái mà em muốn nói: Chất lượng của các bằng khen hay giải thưởng đó ntnmột thiếu niên 16 tuổi đẳng cấp ở VN là bảng C (cao nhất) mà lại trắng tay trước một chú nhóc 11 tuổi bảng A (thấp nhất)??? :D :(( =))

Và chắc cũng không ai ở đây dám mở mồm mà nói là Steinway có "đút lót" hay "chạy giải" nhé! [-X

Đấy là ta chửa nói là kỳ thi này là các thí sinh được cử đi thi là được ban tổ chức nước sở tại chọn lưa và tự quay phim, thu âm với chất lượng optimum (cao nhất) của nước mình dưới sự giám sát của Steinway và gửi cho Ban tổ chức cuộc thi, chứ không phải các thì sinh tề tựu về một nơi mà đánh đấm, rồi sau đó lại đổ thừa do chưa quen đàn, sức ép tâm lý, xa nhà, hay ..................... có thiên vị.

Tất cả đều công khai minh bạch và sáng tỏ. =D>

Chính vì "công khai minh bạch và sáng tỏ" nên mới có chuyện một thiếu niên 16 tuổi đẳng cấp ở VN là bảng C (cao nhất) mà lại trắng tay trước một chú nhóc 11 tuổi bảng A (thấp nhất) còn giả dụ như chú nhóc 11 tuổi bảng A (thấp nhất) đánh như vậy mà không đoạt giải quán quân thì những clip công khai này, sẽ là những bằng chứng tố cáo sự bất công không thể nào tốt hơn nếu có trong giới chuyên môn.
Lúc đó mới đúng là "bách nhục" và "Di xú vạn niên" cho Steinway nói chung, và Ban Giám khảo cuộc thi nói riêng !!!!!!!!!!!!!!!!!!! =))


In addition, Vốn dĩ đã có câu, "Minh sư xuất cao đồ" bác có biết Bio của cô Chiao-han Liao (廖皎含) Liêu Hạo Hàm thầy của Bo-Wai Huang (博偉黃) ntn không? và muốn nghe ngón đàn của cô ấy không?
FYI, từ ngày học ở Mỹ về nước (Đài Loan) cô Liêu Hạo Hàm đã có hơn 600 buổi biểu diễn! ^:)^

Còn thầy của VMQ và tiếng đàn của ông (Ts Đào Trọng Tuyên ) thì chắc khó lòng mà công chúng nghe được nhiều phải không ạ? :P

Ở nhà nhất mẹ nhì con,​
Ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta! :D
Dở hay thì cũng rõ là,​
"Tai trâu đàn gảy" khó mà nghe ra. :((
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Nhân đây cũng xin có một số nhận xét của cá nhân mình, về những cây đàn Steinway dùng trong kỳ thi này.

FYI, có tất cả là chín quốc gia tham dự và 9 cây Steinway khác nhau, đa phần là Steinway D, cá biệt có một vài nước dùng Steinways B, qua băng ghi hình chúng ta có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt về hiều ứng âm thanh và âm sắc cũng chất lượng lên dây, cũng như thu âm của từng nước.
Rõ ràng là ba nước có thí sinh đoạt giải, là ba quốc gia có hiện có "văn hóa" sửa chữa và lchỉnh dây piano khá tốt (Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore) cá biệt nếu có hệ thống thu âm tốt và phòng thu (khán phòng đạt chuẩn) sẽ cho ra âm thanh đặc biệt và sắc sảo (Australia).

Dĩ nhiên không có mục tiêu chí chung nào cho tần số của cây piano, nhưng đa phần là đều tiêu chuẩn là La A 442. Cá biệt, có những nước để tạo âm sắc độc đáo đã lên tới A 443 (Úc) và có những nước mà "văn hóa sửa chữa" chưa hoàn bị như Thái Lan chỉ lên La A 440 cũng như có những nước lên A 442 mà bị xuống vì không còn giữ được cao độ A 442 (Philippines và Malay.)
Điều này, khiến cho rõ ràng trong âm thanh của từng cái đàn nghe khác nhau và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của bài thi của từng thí sinh.
Cụ thể xin liệt kê và phân tích ngắn gọn như sau:

Rõ ràng, có một chút không công bằng khi nghe và đánh giá! Vì sao ư?
Xin thưa, cây piano trong cuộc thi của mỗi quốc gia (kích thước đàn, cao độ và chất lượng lên dây, tần số, .....) cũng như chất lượng thu âm, không giống nhau!

Nói một cách cụ thể hơn là:

1 / Steinway ở Úc: Ở tần số 443 Hz, lên dây chính xác "3 dây như một" và thu âm tốt.
2 / Steinway ở Indonesia: Ở tần số 442 Hz
3 / Steinway ở Malaysia: Ở tần số 441 Hz
4 / Steinway ở Philippines: Ở tần số A 441 Hz, Steinway B, một số phím có âm vực thấp hơn một chút
5 / Steinway ở Singapore: Ở tần số 442 Hz, một số phím có âm vực thấp hơn một chút.
6 / Steinway ở Hàn Quốc: Ở tần số 442 Hz, lên dây tốt và chính xác.
7 / Steinway ở Thái Lan: Ở tần số 440 Hz
8 / Steinway ở Đài Loan: Ở tần số 443 Hz
9 / Steinway tại Việt Nam: Ở tần số 442 Hz, âm Bass tệ, lên dây OK, thu âm micro tốt. Có thể là Steinway B nên nghe thiếu "màu" và không "đã"?

Mời mọi người nghe và trải nghiệm, cũng như kiểm chứng các thông tin, cùng các ý kiến ở trên:


Tiếng piano không biết nói dối, nó cũng không biết nịnh! Một cây đàn piano sau khi lên dây canh chỉnh qua bàn tay của người Kỹ thuật viên, âm thanh của nó hay, dở, tốt, xấu thế nào, thì nó là như thế chẳng ai có thể thay đổi được. [-X[-X[-X

Một vài phân tích trên một số cây Steinway cần chú ý cụ thể là:

+ Steinway ở Úc nghe ở tần số 443 Hz, lên dây chính xác "3 dây như một" và thu âm tốt: Tiếng đàn sạch bong có bồi âm (over tone) long lanh nghe vô cùng ấn tượng dưới đôi tay của chú nhóc mới có 9 tuổi này!:



+ Steinway ở Thái Lan: Tuy là Steinway D full size nhưng ở tần số 440 Hz và do lên dây ba dây còn chưa đồng nhất cùng như chưa đúng tần số "optimum" của từng note nên tạo ra tiếng đàn không sạch, dứt khoát, rõ ràng, khiến tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe như dính lại, và không dứt khoát ra từng câu.


+ Steinway ở Hàn Quốc: Ở tần số 442 Hz, lên dây tốt và chính xác, có thể coi là một mẫu mực của lên dây và canh chỉnh voicing! Điều này, đã giúp rất nhiều cho nghệ sĩ khi diễn tấu, nhất là với những tác phẩm hiện đại của Debussy, như bài Prelude Book1 No.2 Voiles mà Donghwi Kang đang biểu diễn trong clip này (muốn nghe click ở đây: 04:15: C. Debussy):



+ Steinway ở Đài Loan: Cũng là Steinway D full size, nhưng ở tần số 444 Hz nhưng có do thu âm sau khi lên dây, mấy ngày nên khi nghe xuống còn 443 Hz nhưng do chọn đúng tần số "optimum" của từng note và tạo ra tiếng đàn ấm áp, vang rền, nhưng vẫn rõ ràng, tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe liền mạch nhưng tách biệt ra từng câu. Do đó đã giúp rất nhiều cho thí sinh khi diễn tấu.



+ Steinway tại Việt Nam: Ở tần số 442 Hz, chất lượng âm Bass của bản thân cây đàn này tệ (yếu, thiếu độ vang rền), đàn được lên dây OK với thang âm tương đối phù hợp nhưng chưa giúp cho cây đàn cộng hưởng (reasonable) hoàn toàn, dầu đã thu âm bằng micro rất tốt. Có thể là Steinway B nên nghe thiếu "màu" và không "đã" chăng ???

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
2. Chắc bác mới quan tâm đến cái giải Steiway này, nên mới ngạc nhiên v/v các thi sinh VN noname ở vòng khu vực, chứ với những người hiểu biết, thì đó là "chuyện ngày thường ở huyện".
Chính vì vây, các cuộc thi Steiway ở VN chỉ đc quan tâm tại vòng quốc gia, xem ai nhất thôi (như em nói ở post trước). Còn đến vòng Khu vực, thì ai làm việc nấy, quan tâm làm gì. Kết quả gần như biết trước rồi. Không phải vì giám khảo thiên vị, hay cơ cấu gì đâu. Mà là chênh lệch trình độ thực sự.
Từ anh e nhà Khôi - Khoa (học trò thầy LHH), Kiên (học trò thầy HP) và đến nay là Quang (học trò thầy DTT).
.........................................

Như chủ đề đã nêu "Dành cho những ai quan tâm tới piano và thich nghe piano", nên mỗi vụ việc hay sự kiện hoặc thông tin có liên quan tới nó đều có thể được chia sẻ, và trình bày trong "thớt" này theo đúng nghĩa của chủ đề ! =D>

Còn về cái Giải Steinway như bác thắc mắc, thì đơn giản, là hôm trước em có đề cập đến, nhưng do vẫn chưa có hồi kết, và khi có hồi kết, thì em chia sẻ tiếp để cho có "cơm thì phải có canh" cho tròn bữa cơm. :P

Về các cuộc thi piano hiện nay, thì thực ra, có rất nhiều các cuộc thi, trong đó có những cuộc thi tầm cỡ quốc tế, có những cuộc thi mang tính châu lục hay khu vực và những cuộc thi địa phương (Giải Ao làng).
Thường thì mang tính châu lục hay khu vực sẽ là tiền đề cho những cuộc thi tiếp theo, hãy nói rõ hơn, là tạo bước nhảy (đệm) cho các thí sinh đoạt giải cuộc thi tầm cỡ quốc tế. Cuộc thi Steinways Vòng Chung Kết Khu Vực Đông Nam Á Thái Bình Dương này cũng là một trong những bước tạo đà nhảy cho các em tham gia. :x

BTW, nếu nói về các kỳ thi đáng quan tâm, thì ngay cách đây hai tháng, cả thế giới đều sững sờ lẫn ngạc nhiên trước tài năng thiên bẩm của chú bé mới 18 tuổi người Hàn Quốc Yunchan Lim! Chú đạt thành công vang dội trong một cuộc thì tầm cỡ có uy tín ỡ Mỹ, ngang ngửa thậm chí còn khó hơn cuộc thi Chopin ở Ba Lan. Đó là cuộc thi Van Cliburn!

FYI, cuộc thi này đã được kết thúc với một quán quân đoạt giải tuyệt đối lại là quán quân, cho tới bây giờ là trẻ nhất và có thể nói là xưa nay có một là Yunchan Lim
Chú bé này người Hàn Quốc và đã đúng nghĩa là "Chỉ một đêm là thành sao"!!! ^:)^ =D> :))

Tài năng của chú đã khiến nhạc trưởng phải lau nước mắt mấy lần khi chỉ huy dàn nhạc, trong đêm chung kết và có nhà và phê bình đã viết rằng "Nếu chú bé này không được giải nhất thì toàn bộ khán phòng với cả ngàn người sẽ kéo nhau biểu tình" =))

Tuy nhiên vì nhiều lý do em chưa chia sẻ với các bác về cuộc thi Van Cliburn này nhưng trong tương lai sắp tới, em tin là Việt Nam sẽ có người đi thi, còn đoạt giải hay không thì chưa biết, nhưng chỉ bước vào vòng cuối cùng của kỳ thi này thì đã là danh giá lắm rồi!!! :P

Em không biết tình hình học tập rèn luyện piano của các cháu ở Hà Nội như thế nào, nhưng riêng ở Sài Gòn thì tháng sau, sẽ có một số bạn trẻ (không dưới 10 trong cả 3 bảng) đeo ba lô sang Thái Lan tham gia thi một cuộc thi vào Hạ tuần tháng Mười.
Nếu có thời gian và hứng thú, em sẽ chia sẻ với các bác về kỳ thi này.
Nó cũng khá thú vị, dù nó chỉ là một kỳ thi cấp khu vực!

Đây là tiếng đàn của Yunchan Lim đã khiến nhạc trưởng Marin Alsop phải lau nước mắt mấy lần khi chỉ huy dàn nhạc, trong đêm chung kết và dàn nhạc như sống lại vì đấy là bài thi của thí cuối cùng, và họ đã kiệt sức sau khi chơi 5 bài với đủ 3 chương rồi !!! :D

Còn nhạc trưởng có Marin Alsop có "kiệt sức sau khi chỉ huy 5 bài với đủ 3 chương" hay không thì không biết, nhưng khi xem clip, thì ai cũng thấy bà lau nước mắt mấy lần khi chỉ huy!

In closing, nếu có bác nào quan tâm và muốn nghe, cũng như biết "chân tơ kẽ tóc" về chú bé "Chỉ một đêm là thành sao" Yunchan Lim và cuộc thi Van Cliburn này ntn thì cho biết em sẽ chia sẻ thêm.


Để có được một Yunchan Lim/ Van Cliburn hay Seong jin cho/Chopin, Hàn Quốc đã đầu tư rất nhiều không chỉ trong giảng dạy học tập piano mà ngay cả việc sửa chữa, chỉnh dây piano trong suốt hơn 20 năm qua mà tên tuổi của Master Lee Jong-Yeo là một Master Piano Tuner được các pianist lừng danh trên thế giới ngưỡng mộ và săn đón!

Muốn có (đào tạo ra) Pianist giỏi có tiếng đàn nghe hay, thì phải có những cây đàn piano tốt, hay đạt chuẩn.
Muốn có những cây đàn piano tốt hay đạt chuẩn thì phải có những thợ chinh dây và KTV tử tế!.



HAPPY WEEKEND !!!!!!
:)) :)) :)) :)) :)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
[-X
Và chắc cũng không ai ở đây dám mở mồm mà nói là Steinway có "đút lót" hay "chạy giải" nhé! [-X
Đấy là ta chửa nói là kỳ thi này là các thí sinh được cử đi thi là được ban tổ chức nước sở tại chọn lưa và tự quay phim, thu âm với chất lượng optimum (cao nhất) của nước mình dưới sự giám sát của Steinway và gửi cho Ban tổ chức cuộc thi, chứ không phải các thì sinh tề tựu về một nơi mà đánh đấm, rồi sau đó lại đổ thừa do chưa quen đàn, sức ép tâm lý, xa nhà, hay ..................... có thiên vị.
Tất cả đều công khai minh bạch và sáng tỏ. =D>
Chính vì "công khai minh bạch và sáng tỏ" nên mới có chuyện một thiếu niên 16 tuổi đẳng cấp ở VN là bảng C (cao nhất) mà lại trắng tay trước một chú nhóc 11 tuổi bảng A (thấp nhất) còn giả dụ như chú nhóc 11 tuổi bảng A (thấp nhất) đánh như vậy mà không đoạt giải quán quân thì những clip công khai này, sẽ là những bằng chứng tố cáo sự bất công không thể nào tốt hơn nếu có trong giới chuyên môn.
Lúc đó mới đúng là "bách nhục" và "Di xú vạn niên" cho Steinway nói chung, và Ban Giám khảo cuộc thi nói riêng !!!!!!!!!!!!!!!!!!! =))


FYI, Năm 2015 một kỳ thi danh giá và cực kỳ nổi tiếng là Tchaikovsky 2015 đã có một sự cố hay nói đúng ra là một xì-căng-đan (Scandal).
Không biết vì ban giám khảo lãng tai, hay do có đôi tai trâu, hoặc bởi cuộc sống quá khó khăn nên phải ăn của đút, và cùng có thể bị "một sức ép" nào, mà cho ra cái kết quả là Lucas Debargue, một thí sinh giỏi nhất, nhưng chỉ được xếp hạng Tư!

Tuy là giải tư nhưng thực tế là người thứ sáu có (đoạt) giải vì có tới 02 cái Giải bạc và 02 cái Giải Đồng, đồng hạng! =))
Chuyện Lucas là một pianist người Pháp vô cùng xuất sắc, nhưng không hiểu vì sao mà lại không có huy chương nào cả khiến cho ngay sau đó, Hội đồng Phê bình Âm nhạc Nga đã lên tiếng kịch liệt phản đối, và hội đồng này, ngay lập tức, đã tổ chức một Tuần biểu diễn chỉ riêng của Lucas Debargue để công chúng Nga và người yêu nhạc đến thưởng thức và nghe, nhìn cho mãn nhãn một tài năng thực thụ.

Chính vì vụ lùm xùm tai tiếng nhục nhã này, mà nước Nga phải sửa sai: Chánh chủ khảo trong kỳ thi được mời về vườn. Và trong cuộc thì lần sau, Nga đã phải mời Zimmerman về làm chánh chủ khảo trong cuộc thi Tchaikovsky 2019 để lấy lại uy tín, cũng như vớt vát tình cảm của công chúng và những người yêu nhạc. ;)

Phần của Lucas Debargue thì sau khi anh không "đoạt giải trong mắt ban giám khảo Tchaikovsky 2015 nhưng lại vô cùng thành công vì được sự yêu quý trong lòng người yêu nhạc và công chúng. Lucas đã được mời đi lưu diễn ở khắp nơi trên thế giới, và có rất nhiều hợp đồng biểu diễn thu âm từ nhiều nơi có uy tín sau đó. :))

Mời các bác thưởng thức bản Sonata in A minor K. 310 một trong những bản Sonate của Mozart khó để mà đánh cho hay, cho ra chất thơ mộng, du dương, tinh tế nhưng mà lại đánh rất nhanh qua tiếng đàn của Lucas Debargue.
BTW, Người được đánh giá là đánh bài nhạc này hay nhất, xưa nay là Dinu Lipatti, một pianist người Rumani, thiên tài nhưng yểu mạng vì bệnh bach cầu, học trò cưng của A. Cortot.
Dinu Lipatti
được gọi là "A pianist of the pianists" nhưng rất tiếc là ở thời điểm của ông biểu diễn piano do kỹ thuật chỉnh dây còn rất hạn chế, nên khi nghe lại thì chúng ta chỉ nghe và thưởng thức cái kỹ thuật tài hoa vô song của Dinu Lipatti thôi chứ tiếng đàn không long lanh, giàu màu sắc cũng như chẳng huyền hảo và tinh tế được như tiếng đàn của Lucas Debargue.

Các bác nghe bài Sonata in A minor K. 310 qua ngón đàn của cả hai, để so sánh cũng như Thư giãn cuối tuần.:P

Ban giám khảo một cuộc thi có thể mù, thậm chí "ăn của đút", nhưng công chúng thì không bao giờ! [-X


 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
+ Steinway ở Thái Lan: Tuy là Steinway D full size nhưng ở tần số 440 Hz và do lên dây ba dây còn chưa đồng nhất cùng như chưa đúng tần số "optimum" của từng note nên tạo ra tiếng đàn không sạch, dứt khoát, rõ ràng, khiến tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe như dính lại, và không dứt khoát ra từng câu.
+ Steinway ở Hàn Quốc: Ở tần số 442 Hz, lên dây tốt và chính xác, có thể coi là một mẫu mực của lên dây và canh chỉnh voicing! Điều này, đã giúp rất nhiều cho nghệ sĩ khi diễn tấu, nhất là với những tác phẩm hiện đại của Debussy, như bài Prelude Book1 No.2 Voiles mà Donghwi Kang đang biểu diễn trong clip này (muốn nghe click ở đây: 04:15: C. Debussy):
+ Steinway ở Đài Loan: Cũng là Steinway D full size, nhưng ở tần số 444 Hz nhưng có do thu âm sau khi lên dây, mấy ngày nên khi nghe xuống còn 443 Hz nhưng do chọn đúng tần số "optimum" của từng note và tạo ra tiếng đàn ấm áp, vang rền, nhưng vẫn rõ ràng, tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe liền mạch nhưng tách biệt ra từng câu. Do đó đã giúp rất nhiều cho thí sinh khi diễn tấu.

Em xin chứng minh điều em nói:

+ "chưa đúng tần số "optimum" của từng note nên tạo ra tiếng đàn không sạch, dứt khoát, rõ ràng, khiến tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe như dính lại, và không dứt khoát ra từng câu."
+ "lên dây tốt và chính xác, ........................ ! Điều này, đã giúp rất nhiều cho nghệ sĩ khi diễn tấu"
+"do chọn đúng tần số "optimum" của từng note và tạo ra tiếng đàn ấm áp, vang rền, nhưng vẫn rõ ràng, tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe liền mạch nhưng tách biệt ra từng câu. Do đó đã giúp rất nhiều cho thí sinh khi diễn tấu"

Mời các bác xem, và nghe tiếng của cây DIAPASON, dài chỉ 183 cm và rất cũ, giá mộc (không vận chuyển lấy đàn tại cửa hàng) sẻ là tầm dưới 100 triệu.

Tiếng đàn trước khi làm FINE TUNING dầu tần số vẫn là 442 Hz nhưng sau khi làm PITCH Tuning cẩn thận cách đây 1 tháng, do được sử dụng với tần suất cao (không dưới 8 tiếng/ ngày) âm thanh nhìn chung dù vẫn ở tầng số 442 Hz nhưng ba dây không đều nhau, có một số note thấp hay cao một chút không cân đối, hậu quả là âm thanh khi đàn và nghe sẽ ntn (sắc thái không rõ ràng, tiết tấu của từng câu nhạc chẳng sắc nét, tiếng đàn mỗi câu (phrase) nghe như dính lại, và không dứt khoát ra từng câu. cụ thể):



Và chỉ 3 giờ, sau khi làm FINE TUNING và canh chỉnh một số note cần thiết (Piano Toucheé)
Tiếng đàn sau đó, dầu tần số vẫn là 442 Hz nhưng sau khi chỉnh dây cẩn thận, sao cho ba dây đều như nhau, những note có tần thấp hay cao một chút so với thang âm và không cân đối, được điều chỉnh OPTIMUM, thì kết quả là âm thanh khi đàn và nghe sẽ ntn:


Người nghe dễ dàng nhận ra tiếng đàn trong, sạch, rõ và sắc thái cũng rõ ràng, tiết tấu của từng câu sắc nét, ra câu ra bài cụ thể, và nghe câu nhạc đã phần nào "ra chất Mozart"!

Rõ ràng, cùng một người đánh trên cùng một cây đàn, cùng một tác phẩm nhưng chỉ trước và sau 3 giờ chất lượng diễn tấu một tác phẩm đã khác hẳn!

BTW, Clip được quay tại nhà ở bình thường chứ không phải phòng thu chuyên dùng cũng như thiết bị thu âm chỉ là một cái iPhone 8 plus chứ chẳng được Iphone 13, 14 hay những thiết bị thu tối tân, hiện đại mà âm thanh của nó đã nghe như thế đấy! :))



Muốn có (đào tạo ra) Pianist giỏi có tiếng đàn nghe hay, thì phải có những cây đàn piano tốt, hay đạt chuẩn.
Muốn có những cây đàn piano tốt hay đạt chuẩn thì phải có những thợ chỉnh dây và KTV tử tế!.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Em cũng xin nói thêm một chút về chú bé COVID Minh KHANG.

Đạt được tấm bằng khen Excellence Awards (thì sinh xuất sắc) trong bảng C Chuyên nghiệp, với những người nghe nói hay biết về kỳ thi, hẳn chưa phải là cái đáng khen ngợi lớn tiếng, và kỳ vọng thực sự trong kỳ thi này. [-X
Nhưng riêng em, và những ai biết hoàn cảnh của chú, thì đây đúng là một sự động viên khởi đầu cho những kỳ thi sắp tới của chú bé.
:>


Khi các bác nhìn chú bé ung dung ngồi đánh những cây đàn mắc tiền hai ba tỷ đồng (Steinway) hay cả mấy trăm triệu (Yamaha), đánh mà như đang làm chủ cả cây đàn của mình, nhưng có ai biết đâu rằng đó chỉ những cây đàn mà chú được đánh lúc biểu diễn, hay tổng dợt mà thôi! :( :P

Còn ngày thường, "người bạn đồng hành" của chú trong suốt quá trình học piano từ bé, cho đển bây giờ, hay nói rõ hơn là cây đàn mà chú tập luyện hằng ngày, chỉ là một cái piano upright hiệu STEINRICH giá chỉ tầm 20 triệu. :(( :))

Em xin gửi các bác clip chú đánh cây đàn ở nhà, để thấy là chú đã cố gắng và kiên trì đến mức nào.
Đây là chú đang đánh kiểm tra, sau khi đàn đã canh chỉnh lại máy, và lên dây, một cây đàn mà thợ "tay mơ" sẽ ngần ngaị khi thọc tay vào:



In closing, khi nghe mấy bác trong các "thớt" viết về Piano trên Ofun bàn việc mua đàn mắc tiền cho con mới bắt đầu học mà nói thật, em vui thì có vui và mừng thì rất mừng vì các bác được ơn trên thương cho có điều kiện dồi dào, mừng cho các cháu con các bác đã may mắn, được sinh ra trong những gia đình sung túc, nếu không muốn nói là giầu có, và em lại không khỏi chạnh lòng khi nhìn chú bé này! :)

Lại nói về "chú bé Covid" M. Khang, :D

Trong một "còm" trước đây, (Còm #45) em có nói đôi điều chia sẻ cho các bác biết về một tấm gương vượt khó mà đến với cây đàn Piano của chú bé này, và ngay trong còm" #94 khi demo minh họa "việc chỉnh dây cẩn thận, cho ba dây đều như nhau, những note có tần thấp hay cao một chút so với thang âm và không cân đối, được điều chỉnh OPTIMUM, tiếng đàn sẽ khác với một cây đàn không được chỉnh dây tử tế là ntn" và do chú bé này demo. Chắc các bác cũng thấy chú bé này đang chơi một cây đàn Grand piano khác với cây Upright lần trước ở nhà mình? ;;)

FYI, cây đàn này, là cây đàn mà chú bé được cô giáo, mới đây bỏ tiền ra mua giúp, nói chính xác hơn là là bảo lãnh để mua giúp và trả nhiều kỳ từ một đơn vị bán đàn ở Sài Gòn.
=D>

Do mối quan hệ từ nhiều phía với đơn vị này, và chính đơn vị này cũng biết hoàn cảnh chú, nên tạo mọi điều kiện giúp chú bé có cơ hội, cũng như phương tiện học tập tốt hơn, và kết quả như các bác đã thấy. :D
Đã hơn một tháng qua, đàn đã được chở về ngôi nhà mới của nó, nhà của chú bé "chú bé Covid" M. Khang, và sau khi lên dây lần đầu (Pithch Tuning) và gần đây nhất đàn được chỉnh lại dây lần hai, và cho ra tiếng đàn mà các bác vừa nghe trong "còm"# 94. :x

Khi chia sẻ việc này, em chỉ muốn nói, để các bác thấy, và hiểu rằng, ngày nay trong cuộc sống bộn bề, tranh giành lẫn nhau, đạp nhau mà sống, đang xảy ra hàng ngày, và trong văn hóa, giáo dục cũng không "miễn nhiễm, thì ở đây vẫn còn có những tấm gương, những tình cảm quý giá, mà những người người thầy đã dành cho những đứa học trò thân yêu của mình, giúp cho các em "có năng khiếu nhưng không có điều kiện" có thể tiếp cận với cây đàn Piano (một nhạc cụ mà vốn dĩ trong mắt nhiều người là "sang chảnh") tốt hơn. ^:)^


Nói bao nhiêu cho đủ, em nghĩ tốt nhất là mời các bác xem đoạn chat này, để có thể hiểu và thấy rõ hơn điều em nói, và những gi người thầy đáng kính kia đã làm: :D


1663525583583.jpeg

1663525618748.jpeg



“Sinh tiền giáo huấn đắc nhân, vô tử nhi hữu tử
Một hậu thịnh danh tại thế, tuy vong giả bất vong”
Võ Trường Toản.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Lại nói về "chú bé Covid" M. Khang, :D
...............................................................................................
“Sinh tiền giáo huấn đắc nhân, vô tử nhi hữu tử
Một hậu thịnh danh tại thế, tuy vong giả bất vong”
Võ Trường Toản.


"Sinh tiền giáo huấn đắc nhân, vô tử nhi hữu tử;
Một hậu thinh danh tại thế, tuy vong giả bất vong."

Đây là một câu nói nổi tiếng của cụ Võ Trường Toản, ông tổ ngành giáo dục Nam kỳ, có nghĩa là:

“Lúc sống, dạy dỗ được người, không con mà như có
Khi mất, tiếng tăm còn để, thân tan danh vẫn còn.”​
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Cuối tuần, nhân vừa trải qua một kinh nghiệm vui, và cũng gọi là rảnh rỗi, và do Sài Gòn vẫn còn đang mưa bão, nên em có giờ ngồi chia sẻ lại với các bác câu chuyện về cây đàn KAWAI ND21: Vừa là kinh nghiệm, và cũng là góp một câu chuyện vui cuối tuần. :D

Theo thông tin chính thức trên các website thì: "Cây đàn piano cơ Kawai ND21 được làm tại indonesia nên có mức giá rất tốt bởi: tận dụng được nguồn gỗ, nguồn nhân lực giá không cao và thừa hưởng hệ thống dây truyền sản xuất hiện đại và nghệ thuật chế tác piano của hàng hãng Kawai (Nhật). :">

Cây đàn piano cơ Kawai ND21 dành cho người mới bắt đầu học đàn piano và bán toàn cầu nên đưa ra tiêu chí cơ bản như bảo đảm các yêu cầu đáp ứng về kỹ thuật: cảm giác phím tốt, chất lượng bền bỉ và chịu được các vùng khí hậu khắc nghiệt. Do vậy, cây đàn piano này luôn được yêu thích và chào đón." =D>




FYI, Cây piano cơ Kawai ND21 mà em đề cập, là một cây đàn của một nhà thờ và tu viện tại Quận Nhất mua khoảng 3 năm. Trong quá trình sử dụng, đã xảy ra một sự cố lập lại nhiều lần là đứt dây Bass! Tính từ lúc mua cho đến nay là tám sợi! :((

Cha quản hạt, cha phụ trách, và ngay cả người giới thiệu đàn (một tín hữu, Chấp sự trong nhà thờ này, và cũng là một cổ đông của cái công ty lớn, cung cấp cây đàn này cho nhà thờ) đều "đau đầu nhức óc" vì sao mà nó cứ như vậy! :( :-/

Như đã nói, theo thông tin cung cấp, thì cây đàn này, được làm tại Indonesia và em đã được trực tiếp "thọc tay" vào nó mấy lần (chỉnh dây và canh lại độ sâu của phím cũng như Enhance âm lượng của Octaves 6, 7 vì vốn dĩ, âm thanh gốc ban đầu bị lép - lần đầu là tháng 12/2021).

Trong những lần đứt dây trước, ngay sau khi mua về một thời gian ngắn, đàn bị đứt dây và được thay lại bằng dây khác cuốn ở Việt Nam. Chất lượng âm thanh của dây cuốn ntn, thì không nói ra thì các bác cũng biết là khó mà đồng âm được hoàn toàn, nhưng đó là chuyện nhỏ, hay phải chấp nhận vì "Không có chó thì bắt mèo ăn cứt"! Đàn đứt dây Bass mà có dây thay được, là quý lắm rồi trong tình hình trong văn hóa, và thực tế sửa chữa đàn tại Việt Nam nó là như vậy.

Do những lần đứt dây trước, do em không trực tiếp nhìn vị trí đứt, và khi hỏi lại về cái vị trí này nằm ở đâu trên sợi dây, thì cũng chẳng ai nhớ, đứt như thế nào và ở đâu, chỉ biết khi đứt thì đơn vị bảo hành, cũng như vị chấp sự kia, tức tốc lấy mẫu dây đứt về về cuốn lại, hoặc kiếm một sợi tương tự rồi tề cắt cho giống AMAP và thay vào là xong! :P

Cách đây mấy hôm đàn lại đứt dây, và cha phụ trách báo cho em biết là đàn bị đứt một sợi dây. Nên ngay sáng hôm sau, em đã đến mở ra coi thực tế, thì không phải đứt một sợi mà là hai sợi! :-o

Điều đáng nói là cả hai sợi điều đứt cùng một vị trí là ở chỗ Pin Hitch nơi dây gắn trên con ngựa. Ngay khi nhìn vị trí đứt là em đoán ngay cũng như khẳng định luôn: Dây đàn bị đứt ntn thì không phải do dây đàn có chất lượng kém, hay do người đánh đàn đánh quá mạnh, mà là do lớp chì bôi trên con ngựa quá mỏng, ít nên không đủ độ trơn láng, khiến cho độ ma sát khi dây đàn tương tác trên con ngựa sẽ rất cao, vì trong thực tế, khi đánh đàn, sợi dây đàn sẽ di chuyển trên con ngựa và đi qua cái Pin Hitch này nên việc đứt dây là bình thường, không đứt mới là lạ! :P :))

Sau khi xem sơ qua dây vị trí chỗ đứt, và mở ra xem con ngựa đàn, thì đúng như em nói trên, lớp chỉ bôi trên con ngựa rất sơ sài, nếu không muốn nói là cẩu thả. Và khi cha hỏi em tinh ntn thì em vừa cười vừa nói với cha rằng: "Xin cha cứ yên tâm nó còn đứt nữa!" =))

Sau đó, em cắt nghĩa cho ngài biết lý do, và cách xử lý chuyện "Đứt, đứt nữa, và đứt mãi" này, bằng cách sẽ bôi ngay một lớp kem chì lên trên con ngựa, đồng thời với hai sợi dây đứt em sẽ nối lại chứ không thay dây mới, và kết quả là âm sắc sau đó vẫn đồng nhất không thay đổi (sẽ có clip minh họa). :">

Sau đó, em cũng gợi ý với cha phụ trách, ở góc độ người tiêu dùng và chung tay đóng góp cho cộng đồng, cha nên viết cho KAWAI một lá thư, không phải để phàn nàn, hoặc đòi đền bồi mà là góp ý về công đoạn bôi chì này, hầu cho có thể tránh được những hệ lụy không đáng có tương tự, cũng như giữ uy tín cho thương hiệu KAWAI.


In closing, nếu có bác nào muốn mua những cây đàn KAWAI không làm tại Nhật mà làm tại một nước thứ ba, thì nên lưu ý vấn đề này, để tránh những sự đáng tiếc tương tự nếu có.

BTW, đây là một số hình ảnh thực tế của cây đàn, và cách khắc phục :


1664712351101.png

Cây đàn nhìn còn khá mới và "ngon lành cành đào" nếu nhìn thoáng qua:

1664712424964.png

Lớp chì bôi trên con ngựa rất mỏng và sơ sài kiểu "Giả lễ bà Chúa Mường" ;):

1664712646721.png


1664712667381.png


Dây luôn bị đứt ở vị trí này!

1664712705100.png


Những sợi đây đứt trước đã được thay bằng dây cuốn tại VN hay dây "tề gọt" lại, nhìn là ra ngay:

1664712851796.png


Đây là loại "Creme chì" chuyên dụng dùng để xử lý sự cố này:

1664712940520.png


Hình con ngựa đàn sau khi xử lý (bôi) "creme chì": Do đứt nhiều dây quá nên em không tiếc mà bôi AMAP hầu khắc phục tối đa việc tái diễn:

1664713123801.png


1664713149915.png


Đây là hình con ngựa đàn sau khi xử lý (bôi) "creme chì" được hai ngày vì sau khi thay nối dây phải quay lại nhà thờ để lên lại (do dây sẽ dãn) và tiện thể chỉnh lại dây toàn bộ cả cây đàn cho .......... vui :))

Các bác nhìn kỹ chỗ nối dây nhé!

1664713377795.png


1664713400357.png


1664713429910.png


Sau khoảng một tuần thì con ngựa đàn sẽ "khô khắn" hoàn toàn và láng như "mông Thẩm Thúy Hằng" :P .

Đúng ra chỉ sau một hay hai giờ là con ngựa đàn sẽ "khô khắn" hoàn toàn và láng nhưng vì đây là đàn của nhà thờ, và như đã nói, do đứt nhiều dây quá, nên em không tiếc vật tư, mà bôi lớp "Creme chì" này AMAP hầu khắc phục tối đa việc tái diễn. :D

Với Chúa thì ta đừng nên tiếc gì! [-X
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Như đã nói, mời các bác xem, đây là lá thư em viết nháp để cha để gửi đi cho KAWAI và những bộ phận có liên quan hầu họ có thể cẩn thận hơn trong tương lai. :D

Viết là do ý thức và cái mà em thấy là cần, hay nên làm, còn làm hay không, là việc của .............. cha! :P


TO WHOM IT MAY CONCERN.

Dear Sirs,

Re.: The Broken Bass String of the KAWAI piano Model ND21 - Series No,: F125958.

In the name of God and being a father of the xxxxxxxxxx Church xxxxxx I would like to send you my greetings of peace and love in the grace of God.

Firstly, may I remind you, this is the kind of letter I hate to write and I think you don't want to read it, but believe me, it wouldn't have been written if it wasn't necessary.

FYI, Our church bought this piano three years ago. During our liturgical use, overall, we were quite pleased with its sound quality. However, there is a problem that arises and persists during this time, which is the durability of the bass strings. Immediately after buying it for a while, there were a few broken bass strongs, and then continued to break. It is worth noting that the break position: all in the same place, AT THE HITCH PIN, right on the bridge.

As usual, we informed the Authorized Sales Agency, they then, replaced them with new bass strings made in Vietnam.
These new strings are, in general, okay, but the sound color of the replaced notes (keys) is always not in the same color to the overall sound of the piano.

Recently the piano broke two more strings, bringing the total number of broken strings so far, to eight. And we have another technician come to fix it.

According to this technician, the bass strings of this piano will continue to break! The reason is not because of either poor string quality nor playing too strong, but due to the layer of lead powder coating on the bridge is too thin, if not sloppy, causing the strings to slide on. This bridge is subject to too much friction and causes this wire break.

Here is pictures of the piano and where the string breaks as mentioned above.

In writing this letter to you, we just want to bring your close attention to the above incident, and in case the cause of the broken bass string is exactly as the technician said, then please be more careful. in the manufacturing process of the Kawai upright piano, so that the inconvenience, as well as its consequences, would be no longer happen, not only for us, but also for other owners who would have a piano that in the KAWAI brand.

Your precious care, if any, will satisfy the trust and confidence of all buyers who have chosen and used the KAWAI brand.

In the spirit of respecting the truth, and dignity, we are ready to provide more necessary information and pictures upon your request.

May God bless you,

Sincerely,

Father xxxx xxxx xxxx.
 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Đây là âm thanh của cây đàn sau nối dây, chỉnh lại và sau đó cố gắng làm âm thanh (voicing) cho thật đồng nhất. :x

Do nhà thờ tọa lạc ở khu trung tâm, đường có xe cộ qua lại liên tục mà cửa còn mở mở toang, nên khi nghe có lẫn nhiều "âm thanh phụ" và tạp âm, đồng thời đây cũng là một thách thức cho thợ lên dây! :(
Nhưng "Mọi sự luôn an bài trong ơn Chúa, nếu ta biết phó thác nó vào tay Ngài" :P


Âm thanh của cây đàn sau nối dây, chỉnh lại dây cho chính xác:


Âm thanh của cây đàn sau nối dây, lên lại dây và sau đó cố gắng làm âm thanh (voicing) cho thật đồng nhất ngọt ngào, êm như "rót vào tai":

 
Chỉnh sửa cuối:

QUANG1970

Tháo bánh
Biển số
OF-547318
Ngày cấp bằng
25/12/17
Số km
10,562
Động cơ
315,826 Mã lực
Như đã hứa trong "thớt" Kẻ phản bội Tám Hà trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 - "còm"# 352, về cuộc thi Mozart sắp tới ở Thái Lan (23-25/10).


Vâng,
Nếu bác thich và quan tâm tới Mozart, thì hạ tuần tháng này sẽ có một cuộc thi Mozart ở ThaiLand!
FYI, Saigon có khoảng 10 cháu xách balo sang thi trong các bảng và có 3 cháu thi concerto.
Gần ngày đó, ai quan tâm vào "thớt" piano xem, em sẽ up bài biểu diễn của các cháu, để coi khả năng của đoàn VN lần này sẽ ntn.
Em tin là không tệ! :P
Và em mong sẽ có cháu đoạt giải để không uống công "đem chuông đi đánh xứ người" cũng như dù chỉ là một cuộc thi khu vực nhưng cũng là cơ hội vinh danh các cháu đã cố gắng của Việt Nam.
=D>

Mời các bác nghe tiếng đàn của một vài em sắp vác ba lô sang đó coi khả năng có đủ "làm nên cơm cháo" gì hay không? :P

Đây là một em thi Concerto của Mozart đang dợt thử trên một cây Grand Yamaha C5B cũ tầm 180 Triệu, sau khi lên dây chuẩn xác:



Còn đây là một em khác cũng em thi Concerto của Mozart dợt thử trên một cây Upright Yamaha UX-1 cũ tầm 60 Triệu, sau khi lên dây chuẩn xác:


Em sẽ up tiếp một vài em nữa để những ai thực quan tâm tới Piano có thêm một niềm vui và tự hào về thế hệ trẻ VN, đặc biệt lả những cháu ở Saigon đã phải cố gắng rất nhiều sau cơn đại dịch vừa qua. :x

FYI, Nghe đâu Hà Nội cũng có 2 em tham dự, nhưng không xách ba lô, vì trong hai em này, có một em được người cầm Valise hộ sang tham dự do em này, có phụ huynh là một vị quan chức ngoại giao bên ấy! :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top