Đau lòng vì 'xăng pha'

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
176
Động cơ
406,698 Mã lực
Xe ăn xăng "trúng độc". Người ăn gì cũng trúng độc. Chỉ còn ăn...tiền là khỏe. Độc giả Ngô Vĩnh Yên viết.

Dạo này đọc mấy bài phóng sự sốt dẻo mô tả chi tiết về công nghệ “pha chế xăng dỏm” của các tài xế xe bồn mà thấy thương cho “vợ hai - chiếc xe”. Bỏ tiền thật ra mua hàng thật, hàng cao cấp - A95 hẳn hoi, để nàng tiêu hóa cho “êm ái” té ra nhầm hết.

Tin sét đánh bên tai: "thế là vợ hai em xong rồi!"

Tưởng là hàng pha chế chỉ có ở các cây xăng nhỏ lẻ, thương hiệu “cục gạch cắm tờ báo”, hay cửa hàng tư nhân thừa mưu mẹo chỉ thiếu chút xíu đạo đức kinh doanh, nhưng giờ mới biết gần như tất tần tật đều có.

Lúc mới rước “nàng” về dinh, đã tự nhủ với lòng phải đổ xăng có chỉ số octan phù hợp với tỷ số nén để em vận hành êm ái, phải là A95 trở nên với là thực đơn ưu thích của nàng. Đúng thật! Từ ngày đổi thực đơn, nàng sung mãn hẳn. Dù "chỉ số sức khỏe" là 1.5 nhưng đề ga vẫn êm ái, nhẹ nhàng, tăng tốc vẫn mạnh mẽ. Mình lại chọn toàn những "nhà hàng" có uy tín thuộc doanh nghiệp nhà nước. Tốn thêm mấy trăm đồng nhưng bù lại thì có được sự yên tâm trên từng ki-lô-mét.


Mẫu xăng được lấy từ Cửa hàng xăng dầu Mai Dịch, thuộc Công ty cổ phẩn sản xuất dịch vụ xuất nhập khẩu Từ Liêm, km 9 Hồ Tùng Mậu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có hàm lượng oxi thực tế chiếm 8,8% khối lượng (theo tiêu chuẩn là 2,7%), cao vượt mức quy định hơn 3 lần. Hàm lượng methanol trong xăng của cửa hàng trên là 15,3% thể tích.
Đọc loạt bài phóng sự, sững sờ khi nhìn thấy tên doanh nghiệp mà từ trước đến giờ mình tin tưởng. Ái dà! Xe bồn 16.000 lít mà “rút ruột” ra 400 lít để bán lẻ với giá rẻ, rồi đổ vào 400 lít chất lỏng gì đấy cộng chút dung môi hòa tan, cuối cùng hàng được giao cho các cây xăng có uy tín. Cái việc tầy đình ấy đâu chỉ một vài cá nhân có thể làm được mà phải là một hệ thống nào đấy.

Đau một nỗi, thị trường toàn sử dụng A92, A95 và dầu DO, thế là phần lớn người tiêu dùng bị dính đòn ngay. Các bác tài luôn có khẩu hiệu “yêu xe như con, quý xăng như máu” để tự nhắc nhở mình cẩn thận và tiết kiệm. Lúc rỗi rãi, nhiều bác trong đó có mình nâng niu, chiều chuộng còn xem xe là “vợ hai”. Cẩn thận thì lúc nào vẫn thế nhưng tiết kiệm thì e là khó, vì “máu” đã bị nhiễm mỡ ngày càng nặng mất rồi.

Ăn cái gì cũng đều “trúng độc”, ngoại trừ...tiền!

Quản lý nói nôm na là "quản" những cái được gọi là "lý", còn theo ngôn ngữ thời thượng là giám sát, duy trì, cải tiến hệ thống quy trình mà mình xây dựng, sao cho phục vụ các "thượng đế" ngày càng tốt hơn.

Nhà quản lý toàn người trình độ cao, được chọn lọc cho đi đào tạo, nhận lương cao, nhưng lại để nhân viên qua mặt, thế là sao? Lạ một điều giá cả thì luôn tăng trong khi chất lượng và dịch vụ lại có xu hướng ngược lại. Điều này chứng tỏ tầm nhìn chiến lược và chất lượng quản lý đang kém đi. Khi kém rồi thì cứ đổ cho "Tại! Bị! Bởi! Vì... nên nó thế", lúc bị lộ hàng thì xử lý theo kiểu nói cái điều ai cũng biết.

Chỉ sau khi vụ việc bị phóng viên phơi bày, các cấp các ngành đều lên tiếng mạnh mẽ, cương quyết làm đến cùng để truy ra thủ phạm, nhưng nhân dân cũng phải thông cảm vì quản lý chất lượng các đầu mối khó quá!

Suy đi nghĩ lại, xăng pha chế chỉ anh hưởng đến máy móc xe cộ, vật vô tri vô giác thôi có gì lớn đâu mà ầm ĩ. Thực phẩm, nước uống, thuốc thang, hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người còn bị “làm phép” huống hồ xăng. Nói chung bây giờ ăn cái gì cũng đều trúng độc, ngoại trừ… ăn hối lộ. Hèn gì cái tệ nạn này càng có xu hướng gia tăng cả về chất lẫn về lượng, xuất hiện ở các bộ ngành khác nhau.

Trong khi, Bộ GTVT than, ngân sách hiện tại chỉ đáp ứng được 75% và đề xuất phí lưu hành dưới tên gọi rất “nhân văn” là giảm xe cá nhân đồng thời chồng ùn tắc, thì Phó giám đốc sở GTVT, giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe loại 3, và Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy tỉnh của một tỉnh nghèo như Sóc Trăng lại đánh những ván cờ cờ bạc tỷ (từ 1-5 tỷ/ván). Bộ tam tham quan được xem “trình độ thì có hạn mà lựu đạn thì có thừa” này còn vung tay hơn cả công tử Bạc Liêu ngày xưa. Như lời của con công tử này phát biểu, thì đúng là xài tiền chùa thật rồi.

Cái được gọi là phí lưu hành mà bộ GTVT đang quyết liệt hành động này giống như cú thôi sơn hạng nặng, đánh trực diện vào cái dạ dày vốn đã lép kẹp của phần lớn người dân để bù vào những thất thoát do người của bộ rút ruột thì xăng pha chế lại là chuyện nhỏ?

Ngô Vĩnh Yên
 

aladin_co

Xe buýt
Biển số
OF-1423
Ngày cấp bằng
21/8/06
Số km
687
Động cơ
580,550 Mã lực
Nơi ở
Iu nai tịt kinh đầm
Bác nào có vừa đọc tin xăng pha trên bản tin thời sự VTV3 khôgn? Đúng là sợ thật. Toàn pha xăng 92 thành 95. Em từ lâu rồi không mua xăng 95 vì có nghe đồn thổi từ hồi 2008.
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,726
Động cơ
694,961 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Thời buổi này nếu mà cứ sợ thì chả dám ăn, uống hay làm cái gì, đành phải sống chung với 1 lũ khốn kiếp thôi!X_X
 

khoivu

Xe tải
Biển số
OF-70946
Ngày cấp bằng
18/8/10
Số km
248
Động cơ
430,280 Mã lực
Em mua 92 và đổ thêm octane booster, 6ml/l. Chạy 2 năm nay thấy ổn.
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Các cụ đổ xăng A92 đừng chủ quan quá, các cụ cứ thử kiểm tra lại xem đường ống dẫn xăng của xe có bị lão hoá ko?Dòn, dập, lão hoá, mủn....đến lúc nó bục ra thì như các vụ trc thì toi đới ợ! Hôm qua e đọc dc cái thớt trên này thấy nói vậy mà hãi quá, đang đi kiểm tra lại xe mà chưa có điều kiện đấy!
 

kimanhnguy

Xe đạp
Biển số
OF-141116
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
38
Động cơ
365,270 Mã lực
Các cụ đổ xăng A92 đừng chủ quan quá, các cụ cứ thử kiểm tra lại xem đường ống dẫn xăng của xe có bị lão hoá ko?Dòn, dập, lão hoá, mủn....đến lúc nó bục ra thì như các vụ trc thì toi đới ợ! Hôm qua e đọc dc cái thớt trên này thấy nói vậy mà hãi quá, đang đi kiểm tra lại xe mà chưa có điều kiện đấy!
Cụ nói đúng đấy, Xe tự bốc cháy thì .....
 

bong07

Xe container
Biển số
OF-85465
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
6,820
Động cơ
477,887 Mã lực
Đúng là lũ thất đức!
 
Biển số
OF-97164
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
374
Động cơ
403,483 Mã lực
Nơi ở
Ahagara
Website
doxetai.com
bọn thực dân pháp nó thực hiện chính sách ngu dân đã đành jo mình cũng thực hiện chính sách ngu dan nữa rồi - làm cho chúng mày ngu đi k biết j nên ta mới ăn được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top