Thảo luận Dầu nhớt động cơ – Tổng hợp tất cả các thông tin cơ bản và chế độ bảo dưỡng cho từng dòng xế hộp trên thị trường hiện nay

loveumore

Xe tải
Biển số
OF-447621
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
302
Động cơ
210,594 Mã lực
Tuổi
27
Các cụ cho e hỏi. Nhớt xe máy với ô tô có dùng chung không, tại e thấy hình như chung chỉ số, ví dụ như 10w 40. E hỏi tiệm bán đồ xe máy thì họ nói không biết, chỉ bán đồ xe máy nên không trả lời được
 

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
56
Động cơ
452,100 Mã lực
ảnh hưởng dịch cụ ơi, dầu nguyên liệu nhập về khan hiếm, nhiều nhà máy nước ngoài đóng cửa, nên lên từ 30 đến 40% là dễ hiểu ý mà
Cái này chắc do mấy đại lý họ tự ý tăng thôi cụ, còn trên sx vẫn công bố giá như cũ mà
 

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
56
Động cơ
452,100 Mã lực
Các cụ cho e hỏi. Nhớt xe máy với ô tô có dùng chung không, tại e thấy hình như chung chỉ số, ví dụ như 10w 40. E hỏi tiệm bán đồ xe máy thì họ nói không biết, chỉ bán đồ xe máy nên không trả lời được
Ko đc cụ nhé, nhớt oto có chỉ số cấp nhớt và các phụ gia khác so với xe máy. Nên đổ lẫn lộn sẽ ko đạt hiệu quả cao.
 

longbker

Xe tải
Biển số
OF-369256
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
420
Động cơ
256,827 Mã lực
Các cụ cho e hỏi. Nhớt xe máy với ô tô có dùng chung không, tại e thấy hình như chung chỉ số, ví dụ như 10w 40. E hỏi tiệm bán đồ xe máy thì họ nói không biết, chỉ bán đồ xe máy nên không trả lời được
E đổ dư toàn châm xe máy!
 

QV.BTM

Xe tải
Biển số
OF-343476
Ngày cấp bằng
19/11/14
Số km
370
Động cơ
275,319 Mã lực
Các cụ cho e hỏi. Nhớt xe máy với ô tô có dùng chung không, tại e thấy hình như chung chỉ số, ví dụ như 10w 40. E hỏi tiệm bán đồ xe máy thì họ nói không biết, chỉ bán đồ xe máy nên không trả lời được
Nếu dùng cho xe ga thì dùng chung được.
Còn nếu xe số thì không, vì nó cần ma sát hơn chút cho bộ ly hợp ướt của xe máy.
 
Biển số
OF-759136
Ngày cấp bằng
3/2/21
Số km
34
Động cơ
46,024 Mã lực
Tuổi
34
Cho e hỏi mấy loại nhớt nhập như TipTop, RAF...có tốt cho xe ko hả các cụ? Và trên thị trường loại nào thông dụng nhất, các cụ ở trong đây hay sd loại nào nào?
 

kellymanh

Xe máy
Biển số
OF-53503
Ngày cấp bằng
23/12/09
Số km
56
Động cơ
452,100 Mã lực
Cho e hỏi mấy loại nhớt nhập như TipTop, RAF...có tốt cho xe ko hả các cụ? Và trên thị trường loại nào thông dụng nhất, các cụ ở trong đây hay sd loại nào nào?
Nhớt nhập có nhiều loại, tuỳ loại xe với cây số thế nào, điều kiện lái , nóng lạnh khác nhau. Chỉ sợ nhớt giả thôi (tái chế). Và xe còn bảo hành hay không. Em thì tạm thời làm ở chính hãng (vì còn bảo hành), nhớt là Castrol Edge Titanium ..
 

luong64qhqp

Xe tải
Biển số
OF-537607
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
314
Động cơ
168,365 Mã lực
Tuổi
59
Cho e hỏi mấy loại nhớt nhập như TipTop, RAF...có tốt cho xe ko hả các cụ? Và trên thị trường loại nào thông dụng nhất, các cụ ở trong đây hay sd loại nào nào?
Nghe tên nhớt lạ nhỉ, em giống cụ trên xe hết bảo hành nên cứ ra làm bình castrol cho lành
 

ruby thiet

Xe buýt
Biển số
OF-401676
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
863
Động cơ
237,736 Mã lực
Tuổi
33
Cho e hỏi mấy loại nhớt nhập như TipTop, RAF...có tốt cho xe ko hả các cụ? Và trên thị trường loại nào thông dụng nhất, các cụ ở trong đây hay sd loại nào nào?
mấy dòng này là fullysyn nhập từ UAE, chạy xe 2B cụ ơi, so với giá tiền thì cũng ổn, mua thùng tầm 70-80k/L, chạy được 2000-3000km rẻ hơn mấy loại castrol, motul, shell nhưng gốc khoáng hoặc loại bán tổng hợp thì ko ngon bằng motul với castrol
 

finish.1

Xe tải
Biển số
OF-369257
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
430
Động cơ
256,793 Mã lực
Kính gửi bác,

Em thấy trong khu vực này thiếu hẳn một phần về tư vấn dầu nhớt cho các bác khi sử dụng trong từng dòng xe một, em xin mạo muội mở một topic chuyên cung cấp thông tin về dầu nhớt phù hợp cho từng dòng xe tại Việt Nam, căn cứ vào tài liệu các hãng và điều kiện chạy cụ thể.
Các bác có thắc mắc về dầu nhớt cho từng dòng xe cụ thể có thể để lại tên và năm mua xe nhé, em hy vọng đây sẽ là một topic bổ ích về việc chăm sóc xe định kỳ bao gồm:
· Dầu nhớt
· Dầu hộp số
· Dầu phanh
· Nước làm mát

Các bác post reply tại topic này luôn ạ. Em cũng rất mong các bác nào có nhiều kinh nghiệm chỉ giúp các OFer những nơi cung cấp các loại dầu nhớt tốt và phù hợp với từng dòng xe.

cach-nhan-biet-castrol-gia-2.jpg
Xe em 2008 máy xăng hút khí tự nhiên ra hãng hơi xa nên em toàn ghé chỗ thằng cu em có xưởng gần nhà, em thấy nó toàn đổ castrol
 

luong64qhqp

Xe tải
Biển số
OF-537607
Ngày cấp bằng
18/10/17
Số km
314
Động cơ
168,365 Mã lực
Tuổi
59
mấy dòng này là fullysyn nhập từ UAE, chạy xe 2B cụ ơi, so với giá tiền thì cũng ổn, mua thùng tầm 70-80k/L, chạy được 2000-3000km rẻ hơn mấy loại castrol, motul, shell nhưng gốc khoáng hoặc loại bán tổng hợp thì ko ngon bằng motul với castrol
Em thấy dòng castrol chạy khá êm, trong khoảng 1000km đầu chạy máy êm ru
 

Einstein.

Xe tăng
Biển số
OF-404838
Ngày cấp bằng
16/2/16
Số km
1,002
Động cơ
235,818 Mã lực
Tuổi
43
Chọn dầu nhớt theo tiêu chuẩn nào?

Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết máy, làm mát động cơ, làm sạch muội trong quá trình đốt sinh ra, làm kín để đảm bảo công suất động cơ và chống rỉ. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt cho động cơ, việc lựa chọn không đúng có thể gây tác hại. Nhiều người chuộng dầu giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia thấp nên không đảm bảo được những tính năng cơ bản. Gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe.

Người tiêu dùng dễ nhầm lẫn dùng dầu nhớt xe tay ga cho xe số. Dầu nhớt xe tay ga thường có độ nhớt thấp và hiệu suất ma sát thấp, không có phụ gia chịu áp lực cực trị nên khi sử dụng cho xe số sẽ gây trượt côn (ly hợp) và mài mòn bánh răng. Dùng dầu nhớt xe số cho xe ga. Dầu cho xe số thường có độ nhớt cao và hiệu suất ma sát cao để đảm bảo bôi trơn cho bộ côn và các bánh răng, do đó khi sử dung cho xe ga sẽ gây nóng máy, tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Dùng dầu nhớt ôtô thay cho xe số, dầu nhớt cho ôtô chỉ có chức năng duy nhất là bôi trơn động cơ, trong khi yêu cầu cơ bản của dầu nhớt xe máy (đặc biệt là xe số) phải đảm bảo bôi trơn cả 3 bộ phận là động cơ, hộp số và ly hợp.

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản là SAE, API và JASO.

Tiêu chuẩn SAE: là tiêu chuẩn phân loại theo độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chẩn này cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 20W-40, trong đó 20 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter (mùa đông) và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điệu kiện nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn vầ chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ. Tiêu chuẩn API bắt đầu từ ký hiệu SA và nay đã được nâng lên mức SN. Trong đó, S biểu thị cho động cơ xăng và N biểu thị cho mức độ tiến hóa của chất lượng.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe gắn máy 4 thì được quy định bởi tổ chức tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại mà MA và MB, nhằm thể hiện đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu. MA2 thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho xe số, tránh trượt ly hợp.
MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Các hãng xe khuyến cáo lịch trình thay thế đối với dầu máy như sau: với xe mới, nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên để loại bỏ những mạt kim loại còn sót lại sau quá trình chế tạo. Thời gian thay dầu cho các lần tiếp theo có thể khác nhau tùy theo từng loại xe, nên tham khảo Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Theo khuyến cáo của Thành Gia Motor, nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km.
 

ruby thiet

Xe buýt
Biển số
OF-401676
Ngày cấp bằng
18/1/16
Số km
863
Động cơ
237,736 Mã lực
Tuổi
33
Chọn dầu nhớt theo tiêu chuẩn nào?

Dầu nhớt giúp bôi trơn các chi tiết máy, làm mát động cơ, làm sạch muội trong quá trình đốt sinh ra, làm kín để đảm bảo công suất động cơ và chống rỉ. Ngày nay, trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt cho động cơ, việc lựa chọn không đúng có thể gây tác hại. Nhiều người chuộng dầu giá rẻ, chất lượng dầu gốc kém, hàm lượng phụ gia thấp nên không đảm bảo được những tính năng cơ bản. Gây nóng máy, tốn nhiên liệu, tăng độ mài mòn và đóng cặn trong động cơ dẫn đến làm giảm tuổi thọ xe.

Người tiêu dùng dễ nhầm lẫn dùng dầu nhớt xe tay ga cho xe số. Dầu nhớt xe tay ga thường có độ nhớt thấp và hiệu suất ma sát thấp, không có phụ gia chịu áp lực cực trị nên khi sử dụng cho xe số sẽ gây trượt côn (ly hợp) và mài mòn bánh răng. Dùng dầu nhớt xe số cho xe ga. Dầu cho xe số thường có độ nhớt cao và hiệu suất ma sát cao để đảm bảo bôi trơn cho bộ côn và các bánh răng, do đó khi sử dung cho xe ga sẽ gây nóng máy, tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Dùng dầu nhớt ôtô thay cho xe số, dầu nhớt cho ôtô chỉ có chức năng duy nhất là bôi trơn động cơ, trong khi yêu cầu cơ bản của dầu nhớt xe máy (đặc biệt là xe số) phải đảm bảo bôi trơn cả 3 bộ phận là động cơ, hộp số và ly hợp.

Dầu nhớt có 3 tiêu chuẩn cơ bản là SAE, API và JASO.

Tiêu chuẩn SAE: là tiêu chuẩn phân loại theo độ nhớt (độ cứng và độ mềm của dầu). Với dầu nhớt đa cấp, tiêu chẩn này cấu thành từ 2 yếu tố. Ví dụ: ký hiệu 20W-40, trong đó 20 là trị số đặc tính của dầu tại điều kiện nhiệt độ thấp, W là winter (mùa đông) và 40 là trị số đặc tính của dầu tại điệu kiện nhiệt độ cao.

Tiêu chuẩn API: là tiêu chuẩn vầ chất lượng được quy định bởi Viện nghiên cứu dầu mỏ Mỹ. Tiêu chuẩn API bắt đầu từ ký hiệu SA và nay đã được nâng lên mức SN. Trong đó, S biểu thị cho động cơ xăng và N biểu thị cho mức độ tiến hóa của chất lượng.

Tiêu chuẩn JASO: là tiêu chuẩn dầu nhớt dành cho xe gắn máy 4 thì được quy định bởi tổ chức tiêu chuẩn ôtô xe máy Nhật Bản. JASO chia ra làm 2 loại mà MA và MB, nhằm thể hiện đặc tính sản phẩm khác nhau, không liên quan đến chất lượng dầu. MA2 thể hiện hiệu suất ma sát cao nhất, phù hợp cho xe số, tránh trượt ly hợp.
MB thể hiện hiệu suất ma sát thấp, dành cho xe ga, giúp giảm tiêu hao nhiên liệu.

Các hãng xe khuyến cáo lịch trình thay thế đối với dầu máy như sau: với xe mới, nên thay dầu sau 500 đến 1.000 km đầu tiên để loại bỏ những mạt kim loại còn sót lại sau quá trình chế tạo. Thời gian thay dầu cho các lần tiếp theo có thể khác nhau tùy theo từng loại xe, nên tham khảo Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo xe. Theo khuyến cáo của Thành Gia Motor, nên thay dầu máy sau mỗi 4.000 km.
Thay dầu nhiều lần chẳng qua là các bác bị ảnh hưởng của mấy ông sửa xe. Cứ nói là thê nọ thế kia, nên thay sớm thì tốt, để ng ta bán được dầu. Khi hết dầu cho xe số thì người ta nói là dầu xe ga tốt hơn :D. Nói chung là phải tìm hiểu để người khác ko lừa mình được. Thay dầu nhiều cũng giống như bảo dưỡng xe nhiều. Xe mới mua được 1 năm, chạy 1 mình không chở hàng mà đã mang ra bảo dưỡng toàn bộ, tháo hết các linh kiện ra chẳng phải là phá xe sao? Còn gì là bảo với dưỡng. Thay dầu tốt, đúng loại dầu vừa bền xe vừa tránh ô nhiễm mà đỡ mất thời gian các bác ạ. Theo em thì đúng là castrol vẫ là loại dầu phổ biến và là number 1. Chúc các bác luôn tỉnh táo và thông minh :D
 
Biển số
OF-53966
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
72
Động cơ
451,542 Mã lực
Con của cụ nên dùng chai MANATEG 1 5w30 ESP ấy ( chú ý dầu colorado 2018 phải đạt dexos gen 2)
ngoài Castrol vẫn còn 1 số sản phẩm tốt như Motul , Mobil 1 , Lyqui Moly , ...... Nếu các cụ chạy các sản phẩm trên em chắc rằng cc không bao giờ muốn chạy lại Castrol . Lưu ý các sản phẩm trện thường 3000km mới thay
 

longbker

Xe tải
Biển số
OF-369256
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
420
Động cơ
256,827 Mã lực
Thay dầu nhiều lần chẳng qua là các bác bị ảnh hưởng của mấy ông sửa xe. Cứ nói là thê nọ thế kia, nên thay sớm thì tốt, để ng ta bán được dầu. Khi hết dầu cho xe số thì người ta nói là dầu xe ga tốt hơn :D. Nói chung là phải tìm hiểu để người khác ko lừa mình được. Thay dầu nhiều cũng giống như bảo dưỡng xe nhiều. Xe mới mua được 1 năm, chạy 1 mình không chở hàng mà đã mang ra bảo dưỡng toàn bộ, tháo hết các linh kiện ra chẳng phải là phá xe sao? Còn gì là bảo với dưỡng. Thay dầu tốt, đúng loại dầu vừa bền xe vừa tránh ô nhiễm mà đỡ mất thời gian các bác ạ. Theo em thì đúng là castrol vẫ là loại dầu phổ biến và là number 1. Chúc các bác luôn tỉnh táo và thông minh :D
với suy nghĩ đó vẫn còn thiển cận lắm. mình cũng đã từng làm cho 1 hãng dầu nhớt lớn ở VN. thật ra dầu xe số và dầu xe Ga không khác nhau về chất lượng và phẩm cấp. Nhưng do các làm marketing của người VN rất khôn và quái nên đã sinh ra và tách biệt ra thành 2 là xe Ga và xe Số để tăng đươc giá của sản phẩm cho xe Ga. Còn nói về chất lượng dầu theo cảm tính của người đi xe thì cũng rất khó và không thể chính xác được. Castrol thì chủ yếu là dành cho xe máy và xe con là nhiều, thay dầu chạy hầu như toàn quãng đường ngắn vài cây số là chủ yếu nên ko thể biết được dầu tốt hay ko tốt được. nếu muốn biết tốt hay không thì xe phải tải trọng lớn chạy liên tục 1-2 tiếng thì mới biết tốt hay không được nhé. Chính vì vậy xe tải trọng và chạy đường dài, nhất là leo đèo nhiều thì không bác tài nào dùng dầu Castrol cả. xe máy cũng vậy. thay dầu xong chạy đường dài khoảng 2 tiếng đồng hồ thì biết Castrol tốt hay không ngay cc nhé. ở thì trường hiện tại cũng có nhiều loại dầu nhập khẩu tốt, nhưng do họ vào thị trường muộn và dòng cao cấp lên mọi người thường đánh giá là " không có thương hiệu" nên chê, chứ thực chất ở nước ngoài thì lại khá nổi tiếng đấy....
 

Cồn O Độ

Xe đạp
Biển số
OF-517176
Ngày cấp bằng
20/6/17
Số km
19
Động cơ
178,180 Mã lực
Tuổi
37
với suy nghĩ đó vẫn còn thiển cận lắm. mình cũng đã từng làm cho 1 hãng dầu nhớt lớn ở VN. thật ra dầu xe số và dầu xe Ga không khác nhau về chất lượng và phẩm cấp. Nhưng do các làm marketing của người VN rất khôn và quái nên đã sinh ra và tách biệt ra thành 2 là xe Ga và xe Số để tăng đươc giá của sản phẩm cho xe Ga. Còn nói về chất lượng dầu theo cảm tính của người đi xe thì cũng rất khó và không thể chính xác được. Castrol thì chủ yếu là dành cho xe máy và xe con là nhiều, thay dầu chạy hầu như toàn quãng đường ngắn vài cây số là chủ yếu nên ko thể biết được dầu tốt hay ko tốt được. nếu muốn biết tốt hay không thì xe phải tải trọng lớn chạy liên tục 1-2 tiếng thì mới biết tốt hay không được nhé. Chính vì vậy xe tải trọng và chạy đường dài, nhất là leo đèo nhiều thì không bác tài nào dùng dầu Castrol cả. xe máy cũng vậy. thay dầu xong chạy đường dài khoảng 2 tiếng đồng hồ thì biết Castrol tốt hay không ngay cc nhé. ở thì trường hiện tại cũng có nhiều loại dầu nhập khẩu tốt, nhưng do họ vào thị trường muộn và dòng cao cấp lên mọi người thường đánh giá là " không có thương hiệu" nên chê, chứ thực chất ở nước ngoài thì lại khá nổi tiếng đấy....
Thị trường có rất nhiều loại dầu tốt không chỉ riêng castrol, bạn nói vậy chứng tỏ bạn là người có điều kiện và nếu ai cũng giống bạn thì cũng chỉ để castrol bóp cổ lè lưỡi mà vẫn cười, quan trọng nhất thì mọi người chịu khó dành thời gian tìm hiểu để là người tiêu dùng thông thái.
 
Biển số
OF-515636
Ngày cấp bằng
13/6/17
Số km
214
Động cơ
180,894 Mã lực
Tuổi
43
Em chạy AB đời đầu. Từ lúc mua đến giờ chỉ sử dụng nhớt Castrol loại cho xe ga. 4.000km mới thay nhớt 1 lần. Mỗi lần thay nhớt là thay luôn nhớt hộp số. Chạy đến giờ được 5 năm rồi. Xe vẫn chạy mượt mà, nhẹ nhàng. Ai tư vấn thay nhớt ở 1000km là quá lãng phí. Vừa tốn tiền lại vừa gây ô nhiễm môi trường.
 

tuan.quang

Xe tải
Biển số
OF-369759
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
305
Động cơ
255,320 Mã lực
Em chạy AB đời đầu. Từ lúc mua đến giờ chỉ sử dụng nhớt Castrol loại cho xe ga. 4.000km mới thay nhớt 1 lần. Mỗi lần thay nhớt là thay luôn nhớt hộp số. Chạy đến giờ được 5 năm rồi. Xe vẫn chạy mượt mà, nhẹ nhàng. Ai tư vấn thay nhớt ở 1000km là quá lãng phí. Vừa tốn tiền lại vừa gây ô nhiễm môi trường.
Odo trên xe e hiện giờ là hơn 75.000km rồi. E mua xe gần cuối năm 2015, trong 6 năm chạy nhiêu đó thì cũng kg tới nỗi 3km mỗi ngày đâu cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top