Hôm nay e rẽ trái từ Trần Khát Chân vào Phố Huế, e đi làn giữa, lúc rẽ trái em có lấn sang vạch liền làn trong
E cũng có đọc bài của mấy cụ trên đây có nói là k cấm đè vạch này, nói nt vs xxx thì bị xxx quy lỗi "Chuyển làn ở nơi k đc phép", cho e xem luat, doạ phạt 1 củ( theo nghị định 107, bổ sung 171- cái này h e mới biết), xxx còn bảo theo quy chuẩn 43 hay 48 gì mới( k phải 41). E đi đón ng nhà ở viện mắt nên cũng vội nên nộp phạt để đc đi ngay, giờ về mới nghĩ lại, có phải em ngu bị lừa r ko các cụ
XXX lỗi các thông tư, nghị định mới ra để dọa cụ thôi. Lỗi "chuyển làn đường không đúng nơi cho phép" vẫn theo ND 171 mức phạt là từ "300.000 đồng đến 400.000". QC báo hiệu đường bộ vẫn chưa có cái thay thế QC 41.
Hành vi của cụ bị lỗi gì tùy thuộc vào cách hiểu thể nào là "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H". Hiện tại trong luật không có chỗ nào có định nghĩa về khái niệm này nên có hai cách hiểu:
1. "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" là đường
tốc độ được phép lưu thông (theo báo hiệu) > 60KM/H. Có nghĩa là đường trong nội độ không phải loại đường này.
2. "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" là đường được làm theo tiêu chuẩn (thiết kế) để xe có thể chay trên 60km/h. Có nghĩa là đường trong nội độ có thể là loại đường này.
Cụ cãi được theo cách 1 thì không có lỗi gì vì vạch đó không đúng quy chuẩn. Hơn thế nữa các vạch mũi tên trên mỗi làn cũng chẳng có tác dụng gì và rất nhiều vạch khác nữa (thực tế hiện tại rất nhiều vạch của "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H" được sử dụng trong nội đô Hà Nội và các thành phố khác). Mặt khác trên QL, cao tốc thường dùng loại vạch "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ > 60KM/H". Những chỗ, đoạn bị hạn chế tốc độ <60km/h nhưng vạch vẫn không thay đổi sang loại "ĐƯỜNG CÓ TỐC ĐỘ < 60KM/H" nên vạch kẻ đường những chỗ này sai QC không phải chấp hành.
Còn nếu theo cách 2 thì xxx bắt lỗi đúng chỉ láo là tăng mức phạt thôi (mức phát xxx nói là áp dụng trên đường cao tốc.
Cá nhân em thì hiểu theo cách 2 vì:
- Thực tế là những chỗ như thể cần cấm chuyển làn.
- Phù hợp, có thể lý giải cho các trường hợp sử dụng vạch hiện nay.