Đề xuất đổi giờ học, giờ làm để chống ùn tắc giao thông

kensa

Xe hơi
Biển số
OF-87673
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
113
Động cơ
408,790 Mã lực
(Dân trí) - Thay đổi giờ học, giờ làm từ 9h sáng đến 6h tối… Đó là giải pháp cấp bách trước mắt mà Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng khẳng định sẽ giúp cải thiện được tình hình ùn tắc giao thông tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.
http://dantri.com.vn/c20/s20-524917/Se-lay-y-kien-nguoi-dan-de-han-che-xe-ca-nhan.htm
Đăng đàn chủ trì buổi làm việc với TP. Hà Nội và doanh nghiệp vận tải kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ tại Bộ GTVT chiều 17/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng chú trọng đặc biệt đến các giải pháp giảm ùn tắc giao thông và vấn đề chất lượng dịch vụ vận tải công cộng nhằm hạn chế xe cá nhân.
“Bắt bệnh” giao thông Thủ đô
Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị (Sở GTVT Hà Nội) cho biết: “Dịch vụ xe buýt luôn luôn có nguy cơ bị phá vỡ, bởi vậy muốn phát triển thì doanh nghiệp phải cung cấp được dịch vụ tốt. Biểu đồ chạy xe cũng có nguy cơ vỡ vì ùn tắc, đặc biệt là trong giờ cao điểm”.
Theo ông Hải, xe buýt Hà Nội đang khai thác được 80% công suất nhưng không thể tăng tần suất lên được nữa vì đường sá, hạ tầng dành cho xe buýt bị chiếm dụng nghiêm trọng.


Sẽ đổi giờ học, giờ làm để chống ùn tắc giao thông
Trong khi đó, đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng là Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), ông Nguyễn Phi Thường tổng kết lại con số mà 10 năm qua (2001 - 2011) xe buýt đã làm được là vận chuyển hơn 400 triệu lượt khách.
Dịch vụ vận tải của Transerco chiếm 86% thị phần tại Hà Nội. Công ty này đang vận hành 50/60 tuyến nội đô với số lượng 926 xe buýt, hàng ngày thực hiện gần 10.000 lượt xe, vận chuyển trên 1 triệu hành khách chiến 93% tổng sản lượng hành khách đi xe buýt toàn thành phố.
Song, những điểm yếu và thiếu của buýt công cộng hiện nay được chỉ ra là do mạng lưới giao thông quá tải, thời gian chuyến đi bị kéo dài, chất lượng dịch vụ bị ảnh hưởng, nhất là trong giờ cao điểm (vào giờ cao điểm khách tăng đột biến, gấp 1,5 - 2 lần sức chứa của xe nên khách bức xúc vì phải chen lấn).
Ngoài ra, hạ tầng dành cho xe buýt còn thiếu và yếu nên ở nhiều khu vực người dân khó tiếp cận với xe buýt và có khu vực còn trắng về xe buýt. Nạn trộm cắp, móc túi ở các điểm trung chuyển và trên xe giờ cao điểm; hiện tượng bỏ bến và thái độ phục vụ thiếu tôn trọng của một số lái phụ xe gây bức xúc cho hành khách; nhiều hành khách không đi xe buýt.
“80% khách đi xe buýt là học sinh sinh viên, lượng khách càng ngày càng đông nhưng Transerco lại không thể tăng tần suất hoạt động của xe thêm được nữa vì không có đường, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong giờ cao điểm nên xe không thể chạy thông tuyến” - ông Thường cho biết.
Đổi giờ học, giờ làm và cấm taxi
Trước những bức xúc trên, các sở, ngành chức năng của TP.Hà Nội đã đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện tình hình, đặc biệt đồng thuận kiến nghị đổi giờ học của học sinh sinh viên và giờ làm việc của các cơ quan, các điểm kinh doanh, siêu thị…
Ông Nguyễn Văn Khôi - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội thành phố khẳng định đã chỉ đạo các giải pháp chống ùn tắc giao thông như phân làn phương tiện, tăng cường giao thông một chiều, đề án tuyến phố đi bộ và vận tải công cộng. Tuy nhiên theo ông Khôi, Bộ GTVT và Hà Nội cần lên kế hoạch và có giải pháp đồng bộ về điều chỉnh giờ học, giờ làm việc.
Cùng với việc điều chỉnh giờ học, giờ làm, Tiến sỹ Khuất Việt Hùng - Đại học GTVT cho rằng: “Xe buýt không phải là việc riêng của ngành giao thông. Để thay đổi được thực trạng hiện nay, cần thiết phải có sự kiểm soát phương tiện cơ giới bằng cách thu lệ phí đỗ xe nội đô trong giờ cao điểm nhiều hơn nữa; ưu tiên làn đường dành cho xe buýt; thiết lập hệ thống đèn tín hiệu chuyên dụng tại các điểm chờ xe buýt; đồng thời phải có đường dành cho người đi bộ và nâng cao hiệu quả lao động xe buýt”.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng
Thống nhất các giải pháp quan trọng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ rõ: “Những gì ít liên quan đến tiền nhất thì phải làm trước”.
“Điều chỉnh giờ học, giờ đi làm là giải pháp tiên quyết. Tôi cho rằng các cơ quan của Hà Nội, của Trung ương có thể bắt đầu làm việc từ 9h sáng đến 6h tối là phù hợp để tránh được những giờ cao điểm như hiện nay, các nút giao thông trọng điểm cũng sẽ được giải tỏa.
Đối với khối trường học, tôi đã làm việc với Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận, ông Luận đã đồng ý với tôi phương án này và chờ Bộ GTVT xây dựng xong đề án để cùng trình lên Chính phủ duyệt” - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội tích cực phối hợp để phân làn, phân tuyến giao thông, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu vượt. Hà Nội cần chấm dứt việc dùng lòng đường để cho thuê làm các điểm trông giữ xe, vì đường là tài sản của Nhà nước mà cho thuê để thu tiền là không được.
“Quan điểm của Bộ GTVT là taxi cũng là xe cá nhân nên phải cấm xe taxi đi vào các tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm. Việc cấm xe cá nhân cũng phải thực hiện ngay, còn sau đó họ thích đi thì phải tự điều chỉnh (đi vòng). Có bệnh thì phải dùng thuốc, thuốc nào cũng có tác dụng phụ (kể cả thuốc bổ) nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại buổi làm việc.
Quỳnh Anh
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
7,494
Động cơ
19,271 Mã lực
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội tích cực phối hợp để phân làn, phân tuyến giao thông, chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng như cầu vượt. Hà Nội cần chấm dứt việc dùng lòng đường để cho thuê làm các điểm trông giữ xe, vì đường là tài sản của Nhà nước mà cho thuê để thu tiền là không được.


“Quan điểm của Bộ GTVT là taxi cũng là xe cá nhân nên phải cấm xe taxi đi vào các tuyến đường trọng điểm trong giờ cao điểm. Việc cấm xe cá nhân cũng phải thực hiện ngay, còn sau đó họ thích đi thì phải tự điều chỉnh (đi vòng). Có bệnh thì phải dùng thuốc, thuốc nào cũng có tác dụng phụ (kể cả thuốc bổ) nhưng chúng ta buộc phải chấp nhận” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chốt lại buổi làm việc.
Quỳnh Anh
Làm đựoc thế này thì em xin ngả mũ.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Em mong chờ và khát khao cái ngày cấm toàn bộ xe cá nhân. Em thích đi bộ,
 

IMEV

Xe tăng
Biển số
OF-6717
Ngày cấp bằng
4/7/07
Số km
1,030
Động cơ
549,255 Mã lực
Thứ nhất: Gặp anh thiến sót Khuất Việt Khùng ở buổi làm việc này là thối tai rồi, nhiều phố lòng đường hẹp bỏ mi.a lại còn đề xuất dành riêng làn cho xe bus.
Thứ 2: nếu đẩy cả giờ học và giờ làm thì khác gì chuyển giờ cao điểm từ 8h sang 9h.
*Nếu có thể để SV học từ 7h30 chiều tan 4h30-5h. HS và PH học và làm việc lúc 8h30-9h chiều tan 5h30-6h. May ra vấn đề có thể cải thiện được chút ít.
 

nhareason

Xe container
Biển số
OF-11303
Ngày cấp bằng
29/10/07
Số km
5,400
Động cơ
583,020 Mã lực
Nơi ở
SorTuc - GĐ Hội.
Website
www.facebook.com
Em khẳng định luôn giờ bố mẹ đi làm hoàn toàn phụ thuộc vào giờ con cái đi học, bố mẹ phải làm lúc 9h mà con cái vào học luc 7h thì cả nhà vẫn ra đường từ trước 7h và bố mẹ có thêm 2 tiếng lang thang ngoài đg, túm lại càng tắc.

Chỉ có phân chia giờ học thì mới hợp lý, VD: SV 6h - C3 7h - C2 8h - C1 9h.
 

mrtran1989

Xe đạp
Biển số
OF-116372
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
47
Động cơ
386,340 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Cho các em học sinh đi bus thì bố mẹ đỡ phải ra đường =)) các cụ ạ. Chắc đây lại là ý tưởng "chợt lóe lên" của các anh H2O đấy nhỉ.
 

K_80A

Xe điện
Biển số
OF-76576
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
2,843
Động cơ
448,902 Mã lực
giai pháp thỳ tốt nhưng thực thi thế nào cần phải tổ chức thí nghiệm thử xem sao, chứ k lại đảo lộn lung tung hết mà vẫn tắc tị
 

caudan

Xe đạp
Biển số
OF-116451
Ngày cấp bằng
12/10/11
Số km
11
Động cơ
386,000 Mã lực
Kiến nghị kiểu này có lâu rồi mà có thực hiện được đâu. Hê hê.
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Ông bộ trưởng đã xem danh hài Xuân Bắc đề ra phương án đón con khi bố trí lệch giờ làm chưa?
Chuyện bố trí lêch giờ làm đâu phải là một cái gì mới mang tính đột phá!
Rồi còn vấn đề cấm xe cá nhân giờ cao điểm nữa, ai muốn cấm xin đi xe bus đi làm, đưa đón con đi học trước đi rồi hẵng cấm dân.
Cần phải có thái độ nhìn nhận khác đối với phương tiện được đại đa số dân chúng chọn dùng. Cứ thử xem cách đối xử của bên giao thông với làn đi xe máy xem. Làn đường cho ô tô thì chiếm tới 75% diện tích đường mà không để làn đường cho xe máy đi, vậy thì xe máy phải trèo lên vỉa hè, chạy vào làn của ô tô thôi.
Một ví dụ điển hình là đường trường sơn quận tân bình tp HCM, sau khi mở rộng làn đường cho xe máy đâu còn xe máy nào vi phạm, và cũng đâu còn tắc đường nữa.
Giờ cao điểm, chỉ cần 1 chiếc ô tô lách lên, đi sai làn đường là gây ra 1 sự ùn tắc khủng khiếp
Muốn cấm phương tiện cá nhân giờ cao điềm, cấm xe ô tô cá nhân trước đã, rồi hẵng cấm xe máy để không ảnh hưởng đến đại bộ phận dân chúng
Cần nghiên cứu phương án phân làn, phân tuyến, tận dụng các tuyến vòng tránh phụ để giảm kẹt xe trong trước mắt.
Lâu dài thì dãn các khu vực dân cư, cơ quan công sở, Hà nội và Tp HCM mở rộng thế cơ mà, lo gì thiếu đất dãn các khu đô thị.
và để thuận lòng dân, có lẽ nên trưng cầu dân ý về biện pháp chống kẹt xe chứ không nên theo cảm tính của 1 người chuyên đi xe hơi và không phải mưu sinh bằng phương tiện bình dân như đại đa số dân chúng
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,464
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Tất cả các giải pháp trên chỉ mang tính sự vụ không mang tính bền vững. Làm GT thì Liên quan mật thiết đến Quy hoạch XD. Các bố phát triển nóng dự án nội đô xong bắt con người ta dùng DV Vận tải công cộng. Bó tay
 

trangcali

Xe tăng
Biển số
OF-82463
Ngày cấp bằng
11/1/11
Số km
1,314
Động cơ
425,300 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
Cần nghiên cứu phương án phân làn, phân tuyến, tận dụng các tuyến vòng tránh phụ để giảm kẹt xe trong trước mắt.
Lâu dài thì dãn các khu vực dân cư, cơ quan công sở, Hà nội và Tp HCM mở rộng thế cơ mà, lo gì thiếu đất dãn các khu đô thị.
và để thuận lòng dân, có lẽ nên trưng cầu dân ý về biện pháp chống kẹt xe chứ không nên theo cảm tính của 1 người chuyên đi xe hơi và không phải mưu sinh bằng phương tiện bình dân như đại đa số dân chúng
các cụ lãnh đạo mà làm đc thế này thì dân đã đỡ khổ cụ ah :(
 

Vdung1972

Xe container
Biển số
OF-95659
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
6,580
Động cơ
472,318 Mã lực
Nơi ở
Nơi tôi sinh-Hà Nội.Ngày tôi sinh-Một ngày bỏng ch
Website
www.nhtm.gov.vn
Nguyên nhân gây ùn tắc trong giờ cao điểm chính là lưu lượng lưu thông của người đi học và đi làm, các bác chuyển giờ đi làm và đi học xuống từ 9h sáng-6h chiều thì lúc đó giờ cao điểm lại là 9h sáng và 6h chiều mà thôi. 6h sáng có thấy tắc đâu, 7h đổ ra là biết nhau liền.
 

chacone

Xe buýt
Biển số
OF-69964
Ngày cấp bằng
5/8/10
Số km
547
Động cơ
435,170 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em có một khát khao, em có một ước ao....là Giao Thông....là Giao Thông ;))
 

codate

Xe tăng
Biển số
OF-90832
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
1,278
Động cơ
417,540 Mã lực
Nơi ở
Ghế lái vợ 2
Vẫn là thế, cái đầu nó để mọc tóc chắc.
Điều chỉnh giờ sang giờ khác thì giờ khác sẽ là giờ cao điểm. Lúc đó lại điều chỉnh lại thì mèo lại hoàn mèo.
Cấm taxi đi vào phố trọng điểm, rồi cấm xe cá nhân luôn ==> muốn đi thì khác j chặt chân :(
Cấm taxi: cả thiên hạ đều công nhân loại hình công cộng này, hiệu quả cao (dĩ nhiên là đi láo), cái cần là điều chỉnh chứ k phải cấm
cấm xe cá nhân: xe của chúng nó là xe của cơ quan, k thể coi là xe cá nhân nên chúng nó chẳng sợ. người ta mua xe để đi mà lại cấm thì chắc chắn mấy ông bên lắp ráp, bán xe nhảy vào cuộc ngay. Không thì ế hết :)) (xe máy, xe đạp, xe đạp điện, xe oto đều được coi là xe cá nhân hết) Hay mình mua xe rồi đăng kí tên công ty nhỉ :))
 

kienxoan

Xe buýt
Biển số
OF-16387
Ngày cấp bằng
16/5/08
Số km
618
Động cơ
515,910 Mã lực
Tất cả các giải pháp trên chỉ mang tính sự vụ không mang tính bền vững. Làm GT thì Liên quan mật thiết đến Quy hoạch XD. Các bố phát triển nóng dự án nội đô xong bắt con người ta dùng DV Vận tải công cộng. Bó tay
Em cũng có ý kiến thế này. Đường bé, dân đông thì kiểu gì cũng tắc. Các giải pháp kia chỉ giảm bớt phần nào thôi. Chủ yếu là quy hoạch xây dựng có tầm nhìn xa, đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tuơng lai.
 
Biển số
OF-67227
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
529
Động cơ
438,150 Mã lực
Nơi ở
Far far Away
TSB mấy ông ý có bao h phải ngồi xe cá nhân đâu, đi đâu chả có xe nhà nước đưa đón. Tưởng anh # có j mới chứ mấy cái ý kiến này thì vẫn là rẻ rách cả thôi.
 

hanoii30

Xe tải
Biển số
OF-60329
Ngày cấp bằng
30/3/10
Số km
402
Động cơ
446,000 Mã lực
Em nói thật với các cụ chứ, giao thông Việt Nam bị ung thư hệ thống, bây giờ đau ở khâu tắc đường thì các anh H2O đề xuất cấm rồi giảm sang năm nó đau ở khâu phương tiện công cộng quá tải các anh lai bày ra trò khác. Gốc rễ là quy hoạch hạ tầng giao thông đô thị, quy hoạch dân cư , các cơ quan công sở mới cần làm đúng không các cụ. Em là dân lao động tự do nhưng F1 nhà em 7h45 học thì 7h em vẫn phải ra đường, 4h10 tan thì em 4h vẫn ra đường, cao điểm hay thấp điểm thì có quan trọng gì đâu
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,594
Động cơ
619,514 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
và để thuận lòng dân, có lẽ nên trưng cầu dân ý về biện pháp chống kẹt xe chứ không nên theo cảm tính của 1 người chuyên đi xe hơi và không phải mưu sinh bằng phương tiện bình dân như đại đa số dân chúng
Em nghĩ không phải cái gì cũng trưng cầu dân ý được, nếu trưng cầu dân ý thì đến 90% là sẽ bị cảm tính của 90% những người đi xe máy mà thôi.
Việc điều chỉnh và thay đổi là tất yếu thì xã hội mới phát triển được, thuốc đắng giã tật, không có 1 loại thuốc nào mà không có tác dụng phụ kể cả thuốc bổ
Hy vọng nhà nước cần có phương án căn cơ nhưng phải quyết liệt như đã làm với mũ bảo hiểm, cấm pháo
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,551
Động cơ
595,500 Mã lực
Ngu hết chỗ nói, công chức đi làm 9h, con đi học 7h thì bố mẹ vẫn phải ra đường lúc 7h, khác l.éo gì, tự nhiên 1 một ngày lại mất *** thêm 2 tiếng. Mà sau 9h đường cũng đek thưa hơn đâu mấy bố LĐ ạ, xe tải lúc đấy mới bắt đầu hoành hành + thêm giờ đi làm thì có mà thành tắc cả ngày. Mà anh # dạo này PR nhiều quá, ngày nào cũng trang nhất thế này thì làm việc vào lúc nào???
 

namffp

Xe máy
Biển số
OF-59556
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
63
Động cơ
443,500 Mã lực
Những bức xúc và những điểm bất hợp lý của các kụ thì trong buổi làm việc cũng được lường trước hết cả rồi, người ta cũng chẳng ngu như các kụ tưởng đâu, hehe.
bạn # và các bạn khác cũng chẳng phải không có trình độ để mà nhận ra các vấn đề đó, tuy nhiên họ làm bài toán vĩ mô. Việc thay đổi giờ học, giờ làm lệch ca chỉ là một giải pháp chung chứ có trình bày chi tiết cho các kụ đâu. Việc này các nước họ làm cả rồi và đạt được nhiều thứ chứ không chỉ giảm ách tắc giao thông. Các kụ viện chuyện thay đổi giờ học thì bố mẹ vẫn phải theo con, vậy số học sinh mà bố mẹ theo con có được tính cả học sinh cấp 2, 3 và sinh viên các trường đại học không? Cái nào số đông thì giải quyết cái đó, các kụ phát biểu cũng đều xuất phát từ cá nhân mình mà thôi.
bạn # nói đúng, có bệnh thì phải uống thuốc, thuốc nào chẳng có tác dụng phụ, kể cả thuốc bổ. Hí hí. Uống thuốc là một chuyện, còn có khỏi hay không thì cũng phụ thuộc nhiều thứ, ít nhất thì bạn # cũng cố gắng để bắt con bệnh phải uống thuốc đúng liều, đủ liều thay vì "ôi dời, có phải bây giờ tao mới bệnh đâu, tao uống thuốc mãi rồi có khỏi đâu"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top