Kinh nghiệm của Nhật Bản những năm 60 là nhà nước bỏ vốn ra làm Cao tốc 2 lane xe (giống đôạn Yên Bái- Lào Cai bây giờ) và sau đấy thu phí bằng phí cao tốc thực sự, khi lưu lượng xe đạt và vượt mức 10.000 xe/ngày đêm ở đoạn tuyến nào thì đấu thầu để tư nhân vào khai thác và thu phí trong vòng x năm, việc này tránh lãng phí làm đường rõ to đẹp nhưng không có xe đi và nhà nước phải bù lỗ cho nhà đầu tư như 11 dự án hiện tại của Việt nam, và cũng chấm dứt các dự án thu phí kéo dài gây bức xúc trong dư luận như trạm thu phí Bắc Thăng Long Nội Bài.
Nếu thu theo chuẩn cao tốc 2000 đ/CPU/Km thì cái đường Phía đông ý em nghĩ vắng như tuyến Bắc Giang Lạng Sơn thôi, Vì Đường 1 đang chạy khá tốt