[Funland] Đèo nào dốc nhất Việt Nam?

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,746
Động cơ
405,753 Mã lực
Dốc 23% thì em hiểu nôm na là cứ cách điểm xuất phát 100m thì chiều cao sẽ đc nâng lên 23m, vậy tính theo kiểu tam giác vuông thì xe đi cạnh huyền đc 102.6m sẽ lên đến độ cao 23m vậy góc xe lên sẽ là 58o em nghĩ chẳng xe nào leo đc.
Cụ tính nhầm rồi, dốc 23% tính góc sẽ là arcsin(0.23) = 13.3 độ.
Em đã phân tích dữ liệu độ cao của Google Earth và xác nhận độ dốc 23% có vẻ chính xác, các cụ xem 2 ảnh dưới sẽ thấy ở khoảng cách 40m thì chênh cao khoảng 10m:

Screenshot_1.png

Screenshot_2.png
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Tôi thích đi lang thang chụp ảnh thôi, nên đoạn này tôi đi chụp vài lần, đang chưa tìm lại
mấy ảnh Kim Bôi.
Đoạn qua cầu Kim bôi chỗ gần xã Tú Sơn cũng đẹp cụ ợ! Nhưng leo lên cái núi cao cao cạnh thị trấn Bo mà chụp xuống ngày có khói lam chiều thì đẹp lắm - hồi ý em có thú đi xe đạp lang thang cũng chụp nhiều nhưng giờ phim mốc hết rùi!
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,569
Động cơ
148,920 Mã lực
Cụ tính nhầm rồi, dốc 23% tính góc sẽ là arcsin(0.23) = 13.3 độ.
Em đã phân tích dữ liệu độ cao của Google Earth và xác nhận độ dốc 23% có vẻ chính xác, các cụ xem 2 ảnh dưới sẽ thấy ở khoảng cách 40m thì chênh cao khoảng 10m:

Screenshot_1.png

Screenshot_2.png
Đây là mặt cắt núi mà cụ, đường nó có leo thẳng đâu.
 

Canphaidinh01

Xe tăng
Biển số
OF-591772
Ngày cấp bằng
24/9/18
Số km
1,569
Động cơ
148,920 Mã lực
Em chợt có câu hỏi và suy nghĩ này khi lái xe qua đèo Văn Rơi (Măng Rơi) của Kon Tum.
Nhìn thấy biển chỉ độ dốc 23% mà em thất kinh, nhưng qua rồi thì thấy cũng bình thường, chắc là vì em xuống đèo chăng?
(Em không dám phanh xe lại để chụp cái biển độ dốc, chắc cam hành trình sẽ có)

BACB678C-B830-4ADD-8388-E2D044B4A7DE.jpeg





ngay sau cái cua đó là thẳng đứng cụ ợ.

Để mà nói dốc cao thì chẳng đâu xa, cc leo luôn cái Ba Vì là thấy. :)
 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,746
Động cơ
405,753 Mã lực
Đây là mặt cắt núi mà cụ, đường nó có leo thẳng đâu.
Đây không phải mặt cắt núi, đây là elevation của đường (path) mà em vẽ thực tế men theo đường bộ.
Em đã chỉnh lại màu 1 chút, đỏ là đường bộ, vàng là mặt cắt:

Screenshot_3.png
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Đây là mặt cắt núi mà cụ, đường nó có leo thẳng đâu.
Đường kéo thẳng lên núi chắc có cái đoạn đường tầu hỏa leo núi ở Đà Lạt.
Để tầu hỏa leo lên họ làm răng cưa cả ở thanh ray và bánh tầu.
Còn đường ô tô em chỉ thấy loại đường lượn theo các triền núi: lợi về lực thì thiệt về đường đi!
 

hienzm

Xe tăng
Biển số
OF-127106
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
1,689
Động cơ
974,270 Mã lực
Trong toán thì Sin một góc = cạnh đối trên cạnh huyền >> Cạnh đối = cạnh huyền * sin(pi()*23/180), ví dụ Huyền = 100m >> đối (độ chênh) = Huyền * 0,39>> tỷ dụ huyền (độ dài dốc = 100m thì chênh độ cao là 39m. ợ! (đây là dốc 23 độ.
Nhưng với dốc 23% thì chắc độ là 90*23*=20.7 độ >> độ cao = sin(pi()*20.7/180)*100m= 35.34m!
Em không hiểu khái niệm độ dốc quy ra độ như nào, các cụ thông não phát ợ!
Độ dốc tính theo %, 45 độ thì là 100%. Như ví dụ của cụ dốc 23% nghĩa là 100m theo phương ngang thì chênh 23m theo phương đứng, tính ra độ thì atan(0.23)=12.95 độ
 
Chỉnh sửa cuối:

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,855
Động cơ
448,058 Mã lực
Cứ cuối tuần các cụ xách xe lên tam đảo hoặc ba vì luyện đi đèo cho nó nhanh :D
Bây giờ đường Tam Đảo nhiều chỗ mở rộng thêm, nhưng đường lên Tam Đảo và Ba Vì là hai đường độ dốc cao nhất đấy. Tôi đi bộ đường lên Tam Đảo thấy ô tô đi quá đổ dốc, đạp phanh bốc mùi khét lẹt, các ông ngồi trong xe thì không ngửi thấy mùi khét đâu
 
Chỉnh sửa cuối:

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Độ dốc tính theo %, 45 độ thì là 100%. Như ví dụ của cụ dốc 23% nghĩa là 100m theo phương ngang thì chênh 23m theo phương đứng, tính ra độ thì atan(0.23)=12.95 độ
em cứ tưởng 90 gọi là 100% nên nhầm chứ nếu 45 độ gọi là 100% thì 23% thì chỉ tương ứng với 10.23 độ thôi, >> chênh cao của 100m độ dài đường với dốc 23% sẽ tầm =sin(pi()*45*23%/180)*100 = 17.966m. Ra độ thì chỉ tầm 10.25 độ thôi chứ cụ ơi!
 

F.ACURA

Xe container
Biển số
OF-20751
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
6,707
Động cơ
554,071 Mã lực
Nơi ở
Trên lòng vợ..hai
Khả năng bác đi thời mà đoạn Nàn Ma chửa xong, toàn đá hộc (em qua lần đầu 2013)
Giá như bác qua chỗ 23%, dừng lại quay ngang máy vào taluy dương chụp phát rõ cả lề đường thì anh em nhẩm được độ dốc ngay

Đèo Phia Oắc thì bình thường, đoạn từ đèo lên trạm phát sóng mới vui chớ, có biển 18% đây, tìm mãi mới ra
2.jpg
Thì ý em là đoạn đó mới có độ dốc 18% chứ :D
Mấy năm ko đi nên méo nhớ đc j nữa, tầm t9 làm cung nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Nhầm, Phia Đén :D
Mấy năm ko đi nên méo nhớ đc j nữa, tầm t9 làm cung nhỉ?
Phia đén là khu vực xã Thành Công cụ ơi (nó là địa danh ợ) còn Phia Oắc là đỉnh núi cao nhất (thực ra là nhì) của Cao bằng, đoạn đường lên đỉnh từ chân dốc là 4.5km (em nhầm lúc nãy) ợ và người ta gọi đó là dốc phia Oắc!
Đây cụ ơi
 
Chỉnh sửa cuối:

F.ACURA

Xe container
Biển số
OF-20751
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
6,707
Động cơ
554,071 Mã lực
Nơi ở
Trên lòng vợ..hai
Phia đén là khu vực xã Thành Công cụ ơi (nó là địa danh ợ) còn Phia Oắc là đỉnh núi cao nhất (thực ra là nhì) của Cao bằng, đoạn đường lên đỉnh từ chân dốc là 9km ợ và người ta gọi đó là dốc phia Oắc!
Đây cụ ơi
Vâng, còm xong thấy nhớ nhầm nên e đã edit :D
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,288
Động cơ
965,990 Mã lực
Nhìn thì e thấy có vẻ … láo. Đèo ngoài Bắc, đổ đèo cài số 1 mà nhiều chỗ xe còn lao và phải đệm thêm phanh.
 

hienzm

Xe tăng
Biển số
OF-127106
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
1,689
Động cơ
974,270 Mã lực
em cứ tưởng 90 gọi là 100% nên nhầm chứ nếu 45 độ gọi là 100% thì 23% thì chỉ tương ứng với 10.23 độ thôi, >> chênh cao của 100m độ dài đường với dốc 23% sẽ tầm =sin(pi()*45*23%/180)*100 = 17.966m. Ra độ thì chỉ tầm 10.25 độ thôi chứ cụ ơi!
% là tỉ lệ giữa cạnh đối và cạnh kề, cụ tính theo tang chứ tính theo sin là lộn rồi, tính theo độ nó đơn giản chỉ là ntn thôi cụ
Do doc.jpg
 

CCCK

Xe tăng
Biển số
OF-381608
Ngày cấp bằng
8/9/15
Số km
1,942
Động cơ
749,085 Mã lực
Nơi ở
Xóm Thọ Giai - tổng Yên Hồ
Em chợt có câu hỏi và suy nghĩ này khi lái xe qua đèo Văn Rơi (Măng Rơi) của Kon Tum.
Nhìn thấy biển chỉ độ dốc 23% mà em thất kinh, nhưng qua rồi thì thấy cũng bình thường, chắc là vì em xuống đèo chăng?
(Em không dám phanh xe lại để chụp cái biển độ dốc, chắc cam hành trình sẽ có)

BACB678C-B830-4ADD-8388-E2D044B4A7DE.jpeg





Dốc nhất thì cháu không biết, dốc tệ nhất thì chắc chắn là ĐÈO NGANG ạ.
 

longlt

Xe tải
Biển số
OF-390801
Ngày cấp bằng
6/11/15
Số km
412
Động cơ
241,391 Mã lực
Có đèo đứng là dốc nhất các cụ a.
 

paulsteigel

Xe buýt
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
963
Động cơ
884 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
% là tỉ lệ giữa cạnh đối và cạnh kề, cụ tính theo tang chứ tính theo sin là lộn rồi, tính theo độ nó đơn giản chỉ là ntn thôi cụ
Do doc.jpg
Vâng cụ, gúc qua thì e mới hiểu quy định về độ dốc trong xây dựng là H/L trong đó H và L là 2 cạnh góc vuông. còn trước e chỉ nghĩ - đường dốc trên miền núi thì L = chiều dài đường - thực chất chính là cạnh huyền. Còn theo đúng lý thuyết thì ở đây quy định độ dốc là khác vì thế 23% = 12.95 độ là đúng. Nhưng em cũng thấy ngạc nhiên phết - đèo dốc của ta là đi theo cạnh huyền thì khái niệm 100 m dài nó dễ hiểu và trực quan hơn, ai lại tính 100m là hình chiếu của cạnh huyền xuống mặt phẳng ngang.
Dưng các cụ quy định rồi nên e kệ, em theo mà không hỏi nữa ợ. Theo em hiểu (cái mà em đang nghĩ trong đầu thì nó gọi là độ dốc dọc - tài liệu dưới)
http://hoanhapxahoi.vn/khong-rao-can/tinh-toan-duong-doc/
Kiến thức kể cũng lắm cái khó hỉu cụ nhể!
 
Chỉnh sửa cuối:

hienzm

Xe tăng
Biển số
OF-127106
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
1,689
Động cơ
974,270 Mã lực
Vâng cụ, gúc qua thì e mới hiểu quy định về độ dốc trong xây dựng là H/L trong đó H và L là 2 cạnh góc vuông. còn trước e chỉ nghĩ - đường dốc trên miền núi thì L = chiều dài đường - thực chất chính là cạnh huyền. Còn theo đúng lý thuyết thì ở đây quy định độ dốc là khác vì thế 23% = 12.95 độ là đúng. Nhưng em cũng thấy ngạc nhiên phết - đèo dốc của ta là đi theo cạnh huyền thì khái niệm 100 m dài nó dễ hiểu và trực quan hơn, ai lại tính 100m là hình chiếu của cạnh huyền xuống mặt phẳng ngang.
Dưng các cụ quy định rồi nên e kệ, em theo mà không hỏi nữa ợ. Theo em hiểu (cái mà em đang nghĩ trong đầu thì nó gọi là độ dốc dọc - tài liệu dưới)
http://hoanhapxahoi.vn/khong-rao-can/tinh-toan-duong-doc/
Kiến thức kể cũng lắm cái khó hỉu cụ nhể!
Cách cụ hiểu thì nó là độ dốc tương đối, điều này rất khó khăn đối với thiết kế và thi công vì với mỗi con đường có quá nhiều độ dốc kiểu này, thay vì đó phải quy về độ dốc tuyệt đối (theo phương ngang), cái này cũng giống như mốc cao độ tuyệt đối trong xây dựng thôi cụ. Có thể cụ chưa quen nhưng như vậy mới khoa học cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top