[Funland] Dịch sách: Viễn chinh Đà Nẵng-Nam Kỳ 1858-1859.

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
27 tháng 3.

Chúng tôi đang xuống tàu. Tất cả các sĩ quan đều ở cùng nhau trong doanh trại [có tên là] Manila, được dựng lên giữa trại học giả và bãi biển; điều đó khiến chúng tôi nhớ những doanh trại của mình ở Đà Nẵng, nơi mỗi sĩ quan đều có phòng riêng của mình.

Tàu Meurthe và Saône đến; lính Tagal xuống tàu.

28 tháng 3.

Tôi sẽ đến thăm trại học giả: đó là một khối nhà hình chữ nhật rộng lớn có tường bao quanh, kiến trúc không có gì nổi bật. Từ đó, tôi đi đến thành Gia Định mà chúng tôi đã phá hủy: những con mương hầu như không được lấp đầy, và những bức tường ở nhiều nơi vẫn còn nguyên vẹn. Tại sao không sửa chữa nó, thay vì xây, gần như bên cạnh nó, một tòa thành mới kém hơn, mà nền móng và những bức tường sẽ không bao giờ có được sự kiên cố như thành cũ?

Công việc mới gần như đã hoàn thành; nó có hình dạng như một chiếc áo của một thầy tu—một bậc thang và các hàng giá đỡ.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 1 tháng Tư.

Những đội quân đến từ Đà Nẵng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột mà họ phải chịu. Ở Đà Nẵng, cũng như ở An Nam [ ý tác giả nói là miền Trung], một chuỗi dài các ngọn núi, ở các độ cao khác nhau, thay đổi theo hướng từ đông nam sang tây bắc theo thứ tự của các mùa. Như vậy, mùa mưa ở Đà Nẵng thì lại là mùa khô ở Sài Gòn, và ngược lại. Ở Hạ Nam Kỳ, tháng 4 là tháng chuyển từ gió mùa đông bắc sang tây nam; không khí nặng nề, hơi nóng bốc lên làm cho mồ hôi đầm đìa khắp cơ thể. Một làn sương nóng bốc lên từ mặt đất, gây khó chịu và thậm chí là buồn nôn. Đêm cũng đau người như ngày; sự căng thẳng quá mức của các dây thần kinh—không kể muỗi—sẽ làm bạn mất ngủ. Vào buổi tối, chúng tôi đi dạo dọc bờ sông, nơi dòng chảy lên xuống cho phép chúng tôi hít thở một chút không khí trong lành.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 02 tháng 4.

Thuyền trưởng Daries, chỉ huy cấp cao của Sài Gòn, tiếp các sĩ quan của quân đoàn viễn chinh. Ngôn ngữ đầy nam tính của anh ấy gây ấn tượng xuất sắc với mọi người:

- Bất chấp những khó khăn hiện tại, các thủy thủ và binh lính sẽ có thể bảo vệ Sài Gòn trước bất kỳ kẻ thù nào, trong khi đồng đội của họ sẽ trả thù chế độ [phong kiến] tàn bạo của Trung Quốc. Nếu có được ít vinh quang hơn, thì niềm kiêu hãnh phục vụ đất nước sẽ là việc trả thù, điều đó mới quan trọng hơn.

Ngày 3 tháng Tư.

Một viên quan An Nam thay mặt quan lớn chỉ huy vùng, đến chúc mừng tân tư lệnh cấp trên của Sài Gòn, và hỏi ông ta có giữ nguyên hiện trạng không; điều này đang đẩy trò đùa đi xa một chút! [ quân Nguyễn hỏi quân Pháp và Tây Ban Nha là có giữ nguyên hiện trạng như vậy không, điều này cho thấy triều đình Huế rất bị động và lúng túng].
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 4 tháng 4.

Tàu Kiên Chân [ quân Pháp đặt tên 1 con tàu là Kiên Chân để kỷ niệm cuộc tấn công Đà Nẵng] đến đem theo thư tín. Phó Đô đốc Charner sẽ đến Trung Quốc trên chuyến tàu hơi nước tiếp theo. Những người tự xưng là có đầy đủ thông tin cho rằng Chuẩn Đô đốc Page được đặt dưới quyền chỉ huy như vậy là không hài lòng, vì ngôn ngữ mà ông đã nói với các sĩ quan của lực lượng viễn chinh sau sự ra đi của Đô đốc Rigault de Genouilly.

Mặc dù đại đội mà tôi trực thuộc đóng ở Brest, tôi vẫn được đặt dưới quyền điều hành của thống đốc [Pháp ở] Quảng Châu; Tôi phải lên tàu Kiên Chân. Quyết định này, mà tôi đã không mong đợi, làm trái tim tôi đau đớn. Mặc dù rất muốn trở lại Pháp, tôi vẫn rất vui khi được thực hiện cuộc viễn chinh đến Trung Quốc; triển vọng đến Bắc Kinh hấp dẫn tôi. Nhưng tôi thẳng thắn thú nhận rằng tôi thà gặp lại người Normandy của tôi và người dân của tôi hơn là đến đồn trú tại Quảng Châu. Tình trạng sức khỏe của tôi cũng còn không tốt như mong đợi: những cơn sốt liên miên và khí hậu ở đây khiến tôi gần như bị thiếu máu. Việc gì đến phải đến thôi, các mệnh lệnh không được thảo luận trước; Tôi phải đi nơi mà nhiệm vụ gọi tên.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 5 tháng Tư.

Một tàu của Tây Ban Nha đến từ đảo Tri Tôn, giữa Đà Nẵng và Hoàng Sa, thông báo về vụ đắm tàu của châu Âu và yêu cầu chúng tôi hỗ trợ những người gặp nạn. Các tàu Norzagaraï, Kiên Chân và Saône rời đi cùng với đồ tiếp tế. Do đó, chuyến đi của tôi đến Quảng Châu bị trì hoãn.

Ngày 7 tháng Tư.

Tôi muốn đến thăm ngôi mộ nổi tiếng của Giám mục Adran [ tức giám mục Đá Ba Lộc], qua đời năm 1799, tại "Khu vườn xoài", [ở con đường vào lăng mộ giám mục Bá Đa Lộc hồi đó có trồng 2 hàng cây xoài lớn] cách Sài Gòn 6 cây số. Thật không may, để đến được đó, bạn sẽ phải đi về phía Kỳ Hòa, nơi mà người An Nam, kể từ thất bại của liên quân năm ngoái, đã mở rộng đường của họ đáng kể. Chúng tôi biết từ những nhà truyền giáo rằng đài kỷ niệm được xây dựng theo phong cách của các ngôi chùa An Nam.

Cũng không phải quá thận trọng khi dấn thân vào "Đồng Mồ Mả", một nghĩa địa rộng lớn nhiều dặm vuông, nơi có rất nhiều thế hệ đang ngủ giấc ngủ cuối cùng.

Ở cánh đồng này, nơi mà sự khô cằn của nó đối lập với cây cối um tùm của thành phố xung quanh, người ta chỉ thấy những đài hoa, những ngôi mộ và những tượng đài tang lễ đủ hình thù, nhưng trên hết là những tảng đá tạc hình kim tự tháp và những ngôi chùa có lối vào được canh giữ bởi những con rồng đá.

Người Hoa cũng có một nghĩa trang rộng lớn xung quanh Chợ Lớn: kiến trúc đơn giản và gần như đồng nhất, gợi lại sự bình đẳng trước khi chết tốt hơn so với nghĩa trang của chúng tôi. Trên những gò đất tròn được đặt những phiến đá cẩm thạch phủ đầy những dòng chữ.

Người An Nam, giống như người Trung Quốc, luôn có một lòng tôn kính lớn đối với người đã khuất. Mặc dù có một số lượng lớn các ngôi chùa thờ Đức Phật, ít nhiều để kính sợ các vị thần hoặc thần thánh, nhưng trên thực tế, "thờ cúng tổ tiên" là tôn giáo duy nhất của họ. Điều này buộc các nhà truyền giáo phải thông cảm và chấp nhận khi muốn thuyết phục người An Nam theo Thiên Chúa.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 8 tháng Tư.

Trong khi dạo quanh Sài Gòn, tôi thấy một người An Nam có vẻ như đang theo dõi tôi; Tôi dừng lại để anh ta đến gần hơn. Chiếc khăn xếp màu xanh đậm, đôi dép xăng đan, ống tay dài và rộng của chiếc áo cho thấy rằng tôi đang tiếp xúc với một người có vai vế. Sau vài phút do dự, anh ta đi về phía tôi và cúi chào. Bằng cử chỉ và một vài từ An Nam học được, tôi hỏi anh ta từ đâu đến; anh ấy làm cho tôi hiểu rằng anh ấy sống gần đây. Khi nói chuyện, anh ta liếc xéo khẩu súng lục được đeo trên thắt lưng của tôi. Ít tự tin hơn người đồng đội không may bị sát hại tại Đà Nẵng, tôi cảnh giác; nhưng tôi cảm thấy một niềm vui nhất định khi xem xét vẻ mặt sắc sảo này, trên đó tôi dường như đọc được mong muốn chơi một trò bẩn thỉu đối với tôi. Để kết thúc cuộc nói chuyện, tôi rút súng và nhắm nòng súng vào người đối thoại của mình, nói với anh ta rằng anh ta chỉ phải quay lại, điều mà anh ta làm với sự háo hức và sức mạnh đáng khen ngợi.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 10 tháng 4.

Với một số sĩ quan nòng cốt có sẵn và quân được lấy từ ba đại đội thủy quân lục chiến, một đại đội thứ tư được thành lập. Một đại đội lính bản xứ cũng được thành lập với các sĩ quan chỉ huy là người Pháp.

Các đồn quanh Sài Gòn, không kể hải quan và cảnh sát, được thành lập như sau:

1. Bốn đại đội thủy quân lục chiến;

2. Một đại đội lính bản xứ;

3. Hai đại đội lính Tây Ban Nha;

4.Một đại đội pháo binh;

5. Một đại đội công binh;

6. Năm mươi lính kỵ binh Tagal, do 1 thiếu úy thủy quân lục chiến chỉ huy.

Các tàu chiến gồm:

Tàu Primauguet và Norzagaraï cùng một số tàu nhỏ tuần tiễu trên các con kênh, đặc biệt trên kênh Tàu Hủ.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 15 tháng Tư.

Tôi tranh thủ gia hạn thời gian lưu-trú để tìm hiểu về tình-hình thương mại của Sài Gòn và đưa ra quan-điểm về tương lai của nó.

Cảng Sài Gòn đã thông thương từ ngày 22 tháng 2 năm 1860. Thuế hải quan được ấn định ở mức hai đồng bạc [piastres] / thùng, như thuế neo đậu, và đối với thuốc phiện, ở mức 20% giá trị, theo giá thị trường của Singapore, do lãnh sự của chúng tôi đưa ra.

Ngay sau khi dỡ bỏ phong tỏa, một số lượng khá lớn tàu thuyền và tàu buôn Trung Quốc đã đến buông neo ngoài khơi Sài Gòn; trong vài ngày, một trăm nghìn lượng bạc tiền thuế hải quan đã được thu. Khởi đầu mỹ mãn này là một điềm báo hạnh phúc cho tương lai; có quyền hy vọng rằng tàu của tất cả các quốc gia sẽ cho tàu cập vào cảng; những người lạc quan thậm chí còn tuyên bố rằng Sài Gòn có thể sớm sánh ngang với Singapore.

Đấy là nói về tương lai, còn hôm nay chúng ta phải nhận ra rằng những dự báo của chúng ta dường như không có khả năng trở thành sự thật, ít nhất là trong tương lai gần. Trước hết thuế hải quan quá cao, [ theo tôi] nên giảm hơn một nửa; vì nghề buôn gạo là nghề duy nhất, cho đến ngày nay, được tiếp tục ở Sài Gòn. Một số tàu chở đầy thuốc phiện đã không cập bến hàng hóa của họ. Vì giá thuốc này cao, người An Nam hút thuốc rất ít; còn một vấn đề nữa là dân số Sài Gòn đã giảm đi rất nhiều kể từ sau chiến tranh: quan lại càng tạo ra khoảng trống xung quanh chúng tôi càng tốt. Còn đối với người Trung Quốc, họ không chịu sự kiểm soát trực tiếp của chúng tôi.

Tuy nhiên, nếu xuất khẩu gạo không giảm sút thì không có gì khác ngoài sự hài lòng về kết quả đạt được. Nhưng chúng tôi không nhận ra rằng dòng tàu đến tìm mua gạo ở Sài Gòn, là vì nạn đói đang bao trùm Ấn Độ và từ cuộc chiến ở An Nam. Giá gạo tăng cao đến nỗi thuyền trưởng của những con tàu đầu tiên chở gạo từ Sài Gòn đi bán kiếm được từ 80 đến 100% tiền lãi. Chỉ huy của François Ier đã bán ở Hồng Kông được 3 piastre/ picul (sáu mươi kg) gạo mà anh ta đã mua 1 piastre ở Sài Gòn.

Kể từ đó, tình hình đã thay đổi: thị trường Singapore và Hồng Kông được cung cấp gạo với số lượng lớn; kết quả là giá đã giảm đáng kể. Mặt khác, ở Sài Gòn, giá gạo đã cao gấp đôi so với trước đây. Sự tăng giá này phần lớn là do những người Hoa “tốt bụng” ở Chợ Lớn, những người đã độc quyền về gạo và cả tài chính [ nguyên văn là sapèques, nghĩa là đồng tiền cổ của Trung Quốc và Đông Dương có giá trị thấp, tác giả nhận xét khá chính xác về quyền lực về thương mại của người Hoa ở Nam Kỳ, gần như họ nắm toàn quyền về thương mại, tài chính, kinh tế].

Người Trung Quốc giống như là người Do Thái ở Viễn Đông. Nếu các biện pháp mạnh mẽ không được thực hiện để chống lại họ, việc tích trữ tiền và tất cả hàng hóa sẽ diễn ra trên quy mô lớn hơn nữa: các cửa hàng ở Chợ Lớn chật ních gạo và tiền mặt. Khi chúng tôi đến, 5 quan tiền Trung Quốc tượng trưng cho một đồng bạc [piastre]; hiện tại là 3,5 ăn một đồng bạc. Tại sao người ta không cảnh báo với thị trưởng Chợ Lớn rằng nếu tỉ giá bình thường không được khôi phục, chính quyền sẽ thu giữ những loại tiền Trung Quốc [phát hành], và sẽ được trả theo tỷ lệ hợp pháp? [Nguyên văn là ligatures: tức là những loại tiền, ký hiệu mà chỉ giới thương nhân Trung Quốc làm ăn mới hiểu, tác giả phát hiện rất chính xác việc người Hoa thao túng thị trường tiền tệ Nam Kỳ, qua đây, ta có thể thấy nhà Nguyễn hầu như không có chính sách gì để phát triển và quản lý kinh tế, thương mại, tất cả nằm trong tay người Hoa].

Tóm lại, Sài Gòn đang ở trong một viễn cảnh đặc biệt thuận lợi cho giao thương. Vùng đất này, được cắt ngang qua mọi hướng bởi các con sông và kênh rạch, đất đai rất phì nhiêu. Các loại gỗ thơm, mun, dâu, bông, mía, chàm, cau, quế, tiêu, thuốc lào… rất nhiều ở đó. Nhưng Sài Gòn chỉ có thể trở nên hưng thịnh nếu Chợ Lớn [ám chỉ người Hoa] được đặt dưới quyền kiểm soát trực tiếp và ngay lập tức của chúng ta, ngay sau khi chiếm được các phòng tuyến Kỳ Hòa, vốn ngăn cản mọi liên lạc với nội địa của các khu vực xung quanh. Sự kém phát triển ở Sài Gòn hiện nay thật đáng trách; Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng người chỉ huy cấp trên khó có thể đảm bảo an ninh cho thành phố với số lượng quân ít ỏi như vậy.

Liệu thuộc địa mới của chúng ta có bao giờ trở thành một Singapore thuộc Pháp? đây là bí mật của tương lai. Nhưng không nên quên rằng nếu vị trí địa lý của Singapore là không thể so sánh được, thì sự phát triển thương mại to lớn của nó trên hết là nhờ vào lời tuyên bố của vị thống đốc đầu tiên. Tại sao ngay từ đầu chúng ta không tuyên bố Sài Gòn là một thương cảng tự do? Đó chẳng phải là cách tốt nhất để thu hút một số lượng rất lớn tàu và để biết được những nguồn tài nguyên khổng lồ mà chúng ta sẵn sàng cung cấp sao? [kể từ ngày 23 tháng 3 năm 1868, việc xuất nhập khẩu hàng hóa — ngoại trừ một số hạn chế—không phải chịu bất kỳ loại thuế nào tại Sài Gòn. Người ta đã nhận ra, một chút muộn, dù không muốn nhận lỗi như tôi đã nói].
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 17 tháng 4.

Người chỉ huy cấp trên, để hòa hợp những ân tình tốt đẹp của người An Nam, được cho là sẽ thành lập một hội đồng thành phố bản xứ ở Sài Gòn.

Chính quyền của người An Nam gần như giống hệt với chúng ta. Người dân về cơ bản gắn bó với các quyền tự do của thành phố của họ, được đảm bảo bởi các thị trưởng, hội đồng các danh hiệu và từng vùng nhỏ hơn, được bổ nhiệm bằng bầu cử. Việc quản lý các công việc chung được giao cho các đại biểu của chính quyền cấp trên.

Ở An Nam, không có tầng lớp quý tộc về đẳng cấp hay chủng tộc như giữa người da đỏ, người Ả Rập và người Java. Sau khi đất nước được bình định, vai trò của chúng ta vì thế sẽ rất giản lược. Chúng ta sẽ chỉ nên bỏ luật lệ của người An Nam, tuy nhiên vẫn phải tôn-trọng phong-tục của họ, tự giới hạn mình để xóa khỏi bộ luật An Nam những điều luật bị đánh giá là bất công hoặc nghiêm-khắc quá mức.

Chính quyền thành phố được giao cho các cơ quan chức năng do nhân dân bầu ra, chúng tôi sẽ chỉ quản lý chính quyền ở cấp trên, điều này sẽ được thực hiện bởi các thanh tra được chọn, phần lớn, từ các sĩ quan.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 19 tháng 4.

Tôi đến thăm một số nhà cửa của người An Nam ở Sài Gòn vào buổi sáng, mặc dù tôi cảm thấy hơi ngại khi thấy mình lần đầu tiếp xúc với những người có phần mất vệ sinh, răng họ đen do ăn trầu, môi đẫm nước trầu như máu, miệng thì như bỏng bởi vôi, thậm chí họ còn đi bắt côn trùng, sâu bọ nướng ăn!

Những nơi ở giống như ở Đà Nẵng; các đồ đạc trong nhà đều đơn sơ như nhau. Trên nền nhà được đầm kỹ là những chiếc chiếu; người An Nam ngồi xổm ở đó để ăn. Bữa cơm gồm có cơm, trộn với ít nhiều cá muối, được bảo quản trong chum vại. Dưới cùng của nhà hay chòi là một chiếc giường, làm bằng khung gỗ, trải chiếu và nhô lên khỏi mặt đất: dọc theo vách là những chiếc sọt tre treo lơ lửng, là nơi chuột, bọ cạp… trú ẩn. Ở Đà Nẵng, tôi tìm thấy một con rắn lục ở đó. Những ngôi nhà không có cửa sổ cũng như ống khói; ánh sáng ban ngày chiếu qua cửa trước có bản lề, được nâng lên bằng một cây gậy.

Sự vui vẻ, cởi mở của người An Nam đối lập với sự nghiêm túc của người Hoa. Đi đến đâu tôi cũng thấy phụ nữ cười mời trà, đàn ông thuốc lá; để làm vui lòng họ, tôi thậm chí còn nhận lời ăn trầu.

Người ta nói rằng người An Nam rất lười-biếng; tuy nhiên, tôi thấy rằng điều này là sai lầm, họ đã làm việc hết mình với sự siêng-năng và thông minh chẳng hạn như ngành đánh bắt cá; những người phụ nữ đặc biệt là những người lái đò rất năng động và xuất sắc. Nếu ngoại-thương không bị cấm đối với họ, nếu trên hết họ được đảm bảo rằng các quan lại sẽ không đánh thuế quá cao và tước đi những khoản lợi thu ngoài của họ, thì tôi tin rằng người An Nam sẽ cống-hiến hăng say hơn cho công việc canh tác nông nghiệp, chính vì chính sách của [triều đình Huế quá nghiêm ngặt và thuế má nặng nề] làm cho người dân không thích công việc sản xuất, nên họ chỉ trồng trên mặt đất những gì là cần-thiết cho tiêu dùng của họ mà thôi.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 23 tháng 4.

Hôm kia, vào lúc nửa đêm, một cơn dịch tả tấn công dữ dội khiến tôi rơi vào trạng thái kiệt sức. Cơn bệnh diễn ra đột ngột và mạnh mẽ hơn ở Đà Nẵng; nếu sĩ quân quân y của chúng tôi không kịp có mặt trong túp lều được coi là ký túc xá của liên quân, tôi tin rằng tôi đã nói lời tạm biệt với thế giới này.

Ngày 26 tháng Tư.

Tôi lên tàu Kiên Chân cùng với hai đại úy thủy quân lục chiến đang đến bệnh viện ở Macao. Tôi chưa kịp bình-phục sau cơn bệnh khủng khiếp ngày 21 tháng 4; nhưng bác sĩ cam đoan với tôi rằng không khí trong lành ngoài biển sẽ phục-hồi hoàn toàn cho tôi.

Ngày 27 tháng 4.

Năm giờ sáng, chiếc tàu Kiên Sơn nhổ neo. Cuộc viễn chinh Đà Nẵng- Nam Kỳ của tôi đã kết thúc, và bây giờ: "Trung Quốc muôn năm!"
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản dịch của em đến đây là hết, sách tuy còn phần 3, nhưng mô ta về cuộc chiến ở Trung Quốc khi tác giả tham gia liên quân Anh-Pháp tham chiến tại đây.
Thiết nghĩ không liên quan đến nước ta nên em chưa dịch.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tặng cụ nào muốn đọc toàn bộ bản dịch

 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,177
Động cơ
647,448 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản đồ Sài Gòn năm 1860

40993266622_b367161c20_k.jpg

 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Tranh vẽ từ trên xuống, trái qua phải là:
1. Cảng Sài Gòn
2. Đồn Kỳ Hòa
3. Vịnh Đà Nẵng

43869190695_766bd76e39_o.jpg

 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Bản đồ Sài Gòn, 1860




 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Lăng mộ của giáo sĩ Bá Đa Lộc, 1866



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top