[CCCĐ] Đi Lào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 – Hành trình lơ ngơ tour

AT-CT&TT

Xe hơi
Biển số
OF-128819
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
138
Động cơ
376,241 Mã lực
Cả nhà đều máu đi du lịch, cứ mỗi dịp được nghỉ lễ là cả nhà đều khăn gói lên đường khám phá địa điểm mới. Sau nhiều năm háo hức xuất ngoại cũng thấy tốn kém nên thời gian gần đây tập chung phượt vùng Tây bắc của Tổ quốc. Sau lần đi Hà Giang rồi Mù Căng Chải tiếp đến là vòng cung Mộc Châu - Sơn La – Điện Biên – Lai Châu - Sapa … thấy giang sơn gấm vóc đẹp quá, dịp nghỉ 30/4 – 01/5 năm nay mấy gia đình anh em dự kiến đi Cao bằng ngắm thác Bản Giốc cho mát mắt.

Rồi thì tháng 4 cũng đến, kế hoạch Cao Bằng đến trước ngày đi 1 tuần bị tắc vì một gia đình không đi vì lý do “Ra đường ngày này chen chúc - ở nhà cho lành” và gia đình thứ hai cũng hiệu ứng ở nhà theo. Trong lúc tụt cảm xúc thì Gấu chốt đi... Lào thì sao?

Ok! E điện thoại cho ông anh nhất trí luôn: còn 2 gia đình tổng cộng 6 người: 4 người lớn 2 trẻ em đi 1 xe 7 chỗ, quyết nhanh cho đỡ nhụt.

Sáng hôm sau đi làm thủ tục quá cảnh xe nhanh gọn. Ông anh khoe đã đến Vientiane nên cũng đơn giản thôi, không phải lo zề cứ đến ngày thì lên đường, phòng đặt rồi, có đệ tử đón ở Vientiane mang tiền VND và USD đi là xong.

Phấn khởi quá, chốt chiều 14h00 thứ sáu 28/4 nhằm hướng Cầu Treo thẳng tiến.

Ngày thứ nhất: Hà Nội – Cửa khẩu Cầu Treo.



Đúng 14h30 xuất phát, em chọn đi đường mòn HCM nhưng bác kia lại thích đi Quốc lộ 1A, thôi thì nhường bác lái trước em theo bác.

Quái lạ, mới đầu giờ chiều thứ sáu mà ngã ba đường Giải Phóng – Pháp Vân cứ như cái phễu 5-6 làm xe ô tô tranh nhau chui vào cao tốc chưa kể xe máy thì như kiến bâu quanh xe khách xe ca. Từ ngày cái bến xe Nước Ngầm đông khách thì cứ như bỏ thêm dầu vào lửa, kính xe cứ mờ đi vì khói bụi và điếc tai vì tiếng còi hơi của xe tranh nhau vượt từng cm đường – náo nức khiếp thật!!!

Tốc độ vượt ngưỡng 1km/1h quả là quá an toàn nhưng vẫn xảy ra va quệt cãi nhau chí chóe. Vừa nhích vừa luồn mất 1 tiếng mới vào đến đường cao tốc HN - Ninh Bình.

Ra khỏi đường cao tốc cuối Ninh Bình thì lại cảnh ùn ứ tranh nhau để chui ra QL1A – sao mà lắm xe tải xe côngtenơ thế! chả còn biết nhường nhịn là gì nữa, cảnh chen chúc của văn hóa giao thông “điền vào chỗ trống” lại tạo nên một bức tranh biến hóa, nô nức đến kinh hãi của khói bụi và âm thanh hỗn loạn.

Bỗng chạnh lòng khi thấy anh CSGT đẫm mồ hôi, cầm gậy lảo đảo như vị nhạc trưởng của bản giao hưởng quay cuồng.

Đến Tam Điệp dừng chân xả e và làm chén nước cho bình tâm trở lại rồi đi tiếp.

Qua thành phố Thanh Hóa mọi người rôm rả trên xe cho đỡ bực vì đường đông mà lại căn tốc độ, bỗng thấy đường phía trước cứ hẹp dần lại… Thế anh không rẽ trái ở bùng binh à? - Lúc này ông anh mới ớ ra và khẽ nói, 10 năm nay anh mới đi lại đường QL1A mà lần cuối anh mới đi đến Sầm Sơn - khi qua thành phố vui quá nên không để ý???

Bỏ mịa, thôi dừng xe để em Tư vấn xe ôm cái cho chắc. “Các anh qua QL1A được 7 km rồi, nếu cứ chạy tiếp 28km qua sân bay Sao Vàng thì đến đường mòn HCM nhóe ” He he, người chọn không bằng giời chọn - đi thẳng tiếp và trả lái cho em diễn.

Ờ trong cái sai cũng có cái hay, cứ chạy tiếp để chuyển sang đi đường mòn HCM cho vắng. Quả là đường mới vừa thẳng vừa đẹp vèo 1 cái đã đến ngã 3 rẽ trái vào đường mòn HCM, đến Tân Kỳ dừng ăn tối - Nhẹ cả người vì đường vắng, không còn cảnh chen chúc như QL1A.

Ăn xong làm một lèo đến TT Phố Châu, thuê 2 phòng nghỉ sớm mai dậy sớm qua cửa khẩu Cầu Treo.

Kết thúc chặng đầu tiên 400km trong giấc ngủ say nồng.

Ngày thứ hai: Cầu treo – Vientiane





6h30 dậy, ăn sáng trả phòng, đúng 7h15 lên xe chạy khoảng 50km đến cửa khẩu Cầu Treo. Đường không có phí bảo trì quan tâm nên nhiều ổ gà ổ voi (hay có thể do xe quá tải thoải mái lưu thông?)

Đến cửa khẩu đã thấy cơ man nào xe tải hạng nặng, xe ca xe khách xếp hàng dài cả trăm mét huyên áo cả một vùng. Với kinh nghiệm của cụ Google, em dẫn đoàn thê tử đi làm thủ tục xuất cảnh 5 người mất 50k vnd, ông anh tranh thủ lấn làn luồn xe đi làm quá cảnh mất 100k vnd cho cả tài và xe và vọt qua barie mất 20 phút.

Thật nhanh quá sức tưởng tượng với đám đông người và xe chen chúc đợi chờ. Chỉ tội cho mấy gia đình có con nhỏ cứ ngồi trong xe cho mát và chờ đến lượt, đến barie lại bị mời xuống làm thủ tục cho người đi lối riêng.

Đang chuẩn bị trèo lên xe để đi thì có 1 chú bộ đội biên phòng tuýt còi vẫy lại yêu cầu hoàn thành thủ tục do bác tài trong lúc nhanh nhảu đã quên qua cửa đóng dấu biên phòng cho xe. Thôi thì cả đoàn lại xuống chụp ảnh ghi hình tại lưng chừng dốc. Đường thì hẹp xe không quay lại được, thôi thì bỏ xe cầm giấy tờ chạy bộ lại đóng dấu cho nhanh. Chỉ vì vụ này mà lại mất thêm 20 phút nữa, các mẹ các con thi nhau seo phì tạo dáng trên lưng chừng dốc.





Công nhận các chú biên phòng nhà mình thật là đáng mến, hỏi han nói chuyện thật vui vẻ và rất tận tình chỉ dẫn thông tin. Tình quân dân thật là ấm lòng.

Sang đến cửa khẩu nước bạn, cũng một đoàn dài đợi chờ làm thủ tục, với trải nghiệm và thông tin vừa có, lại tác chiến tách người và xe cho nhanh. Nhưng bên này thì làm thủ tục cho người nhập cảnh gồm cả lái xe luôn (chi phí là 195.000 kíp cho 6 người) xe quá cảnh phải chi 100.000 kíp và mua bảo hiểm cho xe 100.000 nữa (Riêng vụ bảo hiểm này thì mấy bác tài nói là không bắt buộc nên đừng mua, do sợ chạy bộ quay lại lần nữa nên ông Anh mua luôn cho máu – liên quan đến vụ mua BH thì sẽ có chuyện kể sau…)

Sau 20 phút làm thủ tục cả đoàn lại háo hức lên đường và chính thức đặt chân sang nước bạn Lào và chuẩn bị cho chuyến vượt dãy Trường Sơn.

“Ôi suối kìa… đẹp chưa???” bọn trẻ kêu lên háo hức, phía tay phải một dải nước trong vắt hiện ra - thực ra đó là một dòng sông mùa cạn, nước trải dài lênh láng với dải cát vàng mịn và cá cuội nhấp nhô vô cùng đẹp mắt, thế là dừng xe cả người lớn trẻ con vội cởi giày dép lội xuống sông, vớt nước rửa mặt vô cùng sảng khoái. Lội sang bờ bên kia thì có rất nhiều cây gỗ đẹp trôi từ đầu nguồn về mắc cạn lại. Và chò chơi trẻ con ngày xưa như té nước, ném thia lia,tìm sỏi cuội đẹp… như tìm về với các ông bố, bà mẹ để biểu diễn cho các con trẻ làm theo… mới sang đất bạn mà đã thấy thích rồi...












Sau 30 phút chơi đùa, chụp ảnh cả đoàn lại lên đường vượt dãy Trường Sơn (…Từ bên đông sang bên tây Trường Sơn… lúc này nghe bài hát mới thấy thú vị làm sao) cảm nhận ban đầu là đường dốc quanh co vắng vẻ, hầu như không thấy bóng người, xe cộ cũng ít, chỉ rất nhiều đàn bướm bay rập rờn. Cây cối rất xanh tốt và những cánh rừng nguyên sinh với dây leo chằng chịt um tùm giăng lối. (Chắc là phá rừng ở đâu chứ trên cung đường này còn nhiều rừng cây lắm!)

Không khí cũng thoáng đãng và gió mát chứ không nóng và khô như mọi người cảm nghĩ ban đầu.

Khoảng 12h00 trưa dừng xe vào một quán ăn bên đường, từ lúc này mọi chuyện mới Thú vị và Lơngơ cho đến ngày về - Funny vô cùng. Đầu tiên theo lời ông anh thì mang tiền Việt đi tiêu vô tư, ở Lào đầy người Việt nên giao tiếp dễ… sự thực thì không hẳn như vậy.

Ông chủ quán người Lào khá vui khi có khách, khi nói mình là người Việt Nam thì ông chủ cũng chỉ bập bẹ vài câu ú ớ *********, chuyển sang ngôn ngữ tiếng Anh ông lại xua tay lắc đầu và chìa luôn cho cái thực đơn “song ngữ tiếng Lào và tiếng… Anh”, ồ thế là không đói rồi, mình nghĩ thế - nhưng khi nhìn thấy cái menu thì vãi cả mồ hôi vì chữ Lào thì dài loằng ngoằng cả trang - chữ tiếng Anh có mỗi hai từ Boil Fish / Fire fish … viết tay chắc khách hàng nào điền hộ, rồi thì Fire Pork - Fire beef…. Ngắm nghía một hồi, bụng thì đói nên quyết định chạy thẳng vào bếp, dùng tay, mồm, body chỉ vào giáo cụ trực quan là thực phẩm cá, bò, lợn, rau rồi chỉ vào nồi nước, chỉ vào chảo xào múa may quay cuồng – ông chủ quán thì gật đầu lia lịa hồ hởi vô cùng vì tìm được tiếng nói chung giữa hai dân tộc.

Quay ra thấy các mẹ các con tung tăng chụp ảnh, up phây lia lịa, riêng ông anh thì đã ngả lưng gáy o o sau 200km uốn lượn đèo dốc tốc độ cao, thấy vậy mình cũng kềnh ra ghế ngả lưng chuẩn bị lái thay cho bác tài có thói quen ngủ trưa.

Khoảng 30 phút chập chờn khó ngủ vì bụng đói, chủ quán bê đồ ra: Oder thế quái nào mà ông chủ quản cho luôn 3 con cá Rô phi hấp mỗi con khoảng gần 1 kg – mọi người cười lăn cười bò – thôi đang đói mỗi người ăn vã 1 con cho máu, thêm 1 đĩa bò nướng, 1 đĩa thịt lợn cũng nướng (mình đã ra hiệu là xào rồi mà lão chủ đếch hiểu), 1 đĩa bắp cải luộc và 1 bát canh cá nấu nước cốt dừa và 1 bát cơm to. -> Thế là xong bữa trưa đầu tiên trên nước bạn cũng ngon ra phết. Chi phí bữa trưa hết 300.000 kip.

Ăn xong lại lên đường, thế là đã được ¾ chặng đường rồi, lòng phơi phới vì đoạn đường này thẳng tắp, vắng xe tốc độ luôn đạt 100 ->120km/h, thế mà thỉnh thoảng mấy chiếc Hilux biển giun vẫn vượt qua vèo vèo, đường quốc lộ mà dân cư thưa thớt, ít xe cộ quá.





Đến một thị trấn dừng xe bơm xăng hết 330.000 kíp thì tiền Lào mang theo chỉ còn 300.000 kíp, đưa thêm 100k tiền Việt ra thì em nó xua tay lắc đầu nguây nguẩy, thế mới khó xử chả lẽ hút bớt xăng ra…??? Chạy vào mấy quán xung quanh hỏi có ai biết tiếng Việt hay đổi tiển không thì toàn ngơ ngác lắc đầu - Việc không đổi nhiều tiền Lào từ Việt Nam đã mang lại bất tiện thế này đây!!!

Đang trong lúc khó xử lý thì thấy 1 chú thanh niên trẻ khỏe đi xe máy không biển vào mua xăng, chờ cho chú bơm xong mình liền cầm tờ 500k vnd ra và nói đổi tiền. Chú thanh niên là người Lào (cũng không nói được tiếng Việt) cầm tờ tiền ngắm nghía mồm lẩm nhẩm Việt nam, Việt nam, mình gia hiệu đổi tiền và chỉ vào ví của cu cậu. Sau hồi lưỡng lự thì chú gật đầu và xòe ra cho mình 200.000 kíp rồi cho tờ 500k vnd đút túi phóng đi.

Ôi! Nhẹ hết cả người, đã thế thì ra ghế nghỉ làm chai nước và hút điếu thuốc cho thư thái đã. Hút xong điếu thuốc lại ra rửa cái mặt cho tỉnh táo rồi lên đường. Quay ra đã thấy cậu thanh niên Lào khi nãy phi xe quay lại tay cầm nắm tiền Kíp và ra hiệu đưa thêm 60k tiền VN - thế là cần đưa thêm 60k vnd mới đủ tương đương với 200.000 kíp.

OK đưa hẳn tờ 100k vnd cho thoải mái nhé. Nhưng cậu ý nhất định chỉ lấy 3 tờ 20k vnd rồi vút đi. “Cảm ơn em nhiều nhé, chàng trai thật thà và tốt bụng” mình thật may khi gặp thanh niên này.

Xe đã đầy xăng, lại vi vu trên cung đường thẳng tắp và xa tít với tốc độ 110km/h.

Trên đường đi có 2 thấy điểm Viewpoint: Một điểm nhìn xuống thung lũng với cánh đồng và làng bản (khá giống với điểm dừng ở Mai châu Hòa Bình) Một điểm thì chụp cảnh Rừng Đá rất ấn tượng.

Vừa đi vừa ngắm cảnh sắc tươi đẹp, chẳng mấy chốc cửa ngõ Thủ đô Vientiane đã hiện ra trước mặt.


 
Chỉnh sửa cuối:

anninhbk01

Xe hơi
Biển số
OF-185888
Ngày cấp bằng
18/3/13
Số km
167
Động cơ
335,170 Mã lực
Em đi 02 lần bằng đường bộ, nghe Cụ thuật lại em vẫn thấy sướng..!! đợt tới bọn em có KH đi Bắc Lào, có gì hay ho em sẽ thuật lại hầu các Cụ !!
 

khuongnm

Xe đạp
Biển số
OF-501013
Ngày cấp bằng
28/3/17
Số km
20
Động cơ
186,600 Mã lực
Tuổi
49
Hóng kinh nghiệm của cụ, có dịp cũng phải làm một chuyến.
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,367
Động cơ
505,860 Mã lực
em hóng để biết
 

THG Mitsu

Xe hơi
Biển số
OF-484128
Ngày cấp bằng
14/1/17
Số km
196
Động cơ
195,770 Mã lực
Tuổi
29
Nơi ở
Trên từng cây số
Website
facebook.com
Vodka cụ, hóng ảnh cụ chụp ở Luang ;)
 

dongphuong031

Xe tăng
Biển số
OF-498260
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
1,834
Động cơ
204,020 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hy vọng có cụ nào rủ, có dịp em sẽ làm chuyến,
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
918
Động cơ
434,519 Mã lực
Nghe như truyện trinh thám, hồi hộp phết.
 

kurumazuki

Xe hơi
Biển số
OF-6581
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
139
Động cơ
543,590 Mã lực
Cả nhà đều máu đi du lịch, cứ mỗi dịp được nghỉ lễ là cả nhà đều khăn gói lên đường khám phá địa điểm mới. Sau nhiều năm háo hức xuất ngoại cũng thấy tốn kém nên thời gian gần đây tập chung phượt vùng Tây bắc của Tổ quốc. Sau lần đi Hà Giang rồi Mù Căng Chải tiếp đến là vòng cung Mộc Châu - Sơn La – Điện Biên – Lai Châu - Sapa … thấy giang sơn gấm vóc đẹp quá, dịp nghỉ 30/4 – 01/5 năm nay mấy gia đình anh em dự kiến đi Cao bằng ngắm thác Bản Giốc cho mát mắt.

Rồi thì tháng 4 cũng đến, kế hoạch Cao Bằng đến trước ngày đi 1 tuần bị tắc vì một gia đình không đi vì lý do “Ra đường ngày này chen chúc - ở nhà cho lành” và gia đình thứ hai cũng hiệu ứng ở nhà theo. Trong lúc tụt cảm xúc thì Gấu chốt đi Lào thì sao?

Ok! E điện thoại cho ông anh nhất trí luôn: còn 2 gia đình tổng cộng 6 người: 4 người lớn 2 trẻ em đi 1 xe 7 chỗ, quyết nhanh cho đỡ nhụt.

Sáng hôm sau đi làm thủ tục quá cảnh xe nhanh gọn. Ông anh khoe đã đến Vientine nên cũng đơn giản thôi, không phải lo zề cứ đến ngày thì lên đường, phòng đặt rồi, có đệ tử đón ở Vientiane mang tiền VND và USD đi là xong.

Phấn khởi quá, chốt chiều 14h00 thứ sáu 28/4 nhằm hướng Cầu Treo thẳng tiến.

Ngày thứ nhất: Hà Nội – Cửa khẩu cầu treo.



Đúng 14h30 xuất phát, một em chọn đi đường mòn HCM nhưng bác kia lại thích đi Quốc lộ 1A, thôi thì nhường bác lái trước em theo bác.

Quái lạ, mới đầu giờ chiều thứ sáu mà ngã ba đường Giải Phóng – Pháp Vân cứ như cái phễu 5-6 làm xe ô tô tranh nhau chui vào cao tốc chưa kể xe máy thì như kiến bâu quanh xe khách xe ca.Từ ngày cái bến xe Nước Ngầm đông khách thì cứ như bỏ thêm dầu vào lửa, kính xe cứ mờ đi vì khói bụi và điếc tai vì tiếng còi hơi của xe tranh nhau vượt từng cm đường – náo nức khiếp thật!!!

Tốc độ vượt ngưỡng 1km/1h quả là quá an toàn nhưng vẫn xảy ra va quệt cãi nhau chí chóe. Vừa nhích vừa luồn mất 1 tiếng mới vào đến đường cao tốc HN - Ninh Bình.

Ra khỏi đường cao tốc cuối Ninh Bình thì lại cảnh ùn ứ tranh nhau để chui ra QL1A – sao mà lắm xe tải xe côngtenơ thế! chả còn biết nhường nhịn là gì nữa, cảnh chen chúc của văn hóa giao thông “điền vào chỗ trống” lại tạo nên một bức tranh biến hóa, nô nức đến kinh hãi của khói bụi và âm thanh hỗn loạn.

Bỗng chạnh lòng khi thấy mấy anh CSGT đẫm mồ hôi, lảo đảo như vị nhạc trưởng của bản giao hưởng quay cuồng.

Qua Tam điệp dừng chân xả e và làm chén nước cho bình tâm trở lại rồi đi tiếp.

Qua thành phố Thanh Hóa mọi người rôm rả trên xe cho đỡ bực vì đường đông mà lại căn tốc độ, bỗng thấy đường phía trước cứ hẹp dần lại… Thế anh không rẽ trái ở bùng binh à? - Lúc này ông anh mới ớ ra và khẽ nói, 10 năm nay anh mới đi lại đường QL1A mà lần cuối anh mới đi đến Sầm Sơn - khi qua thành phố vui quá nên không để ý???

Bỏ mịa, thôi dừng xe để em Tư vấn xe ôm cái cho chắc. “Các anh qua QL1A được 7 km rồi, nếu cứ chạy tiếp 28km qua sân bay Sao Vàng thì đến đường mòn HCM nhóe ” He he, người chọn không bằng giời chọn đi thẳng tiếp và trả lái cho em diễn.

Ờ trong cái sai cũng có cái hay, cứ chạy tiếp để chuyển sang đi đường mòn HCM cho vắng. Quả là đường mới vừa thẳng vừa đẹp vèo 1 cái đã đến ngã 3 rẽ trái vào đường mòn HCM, đến Tân Kỳ dừng ăn tối - Nhẹ cả người vì đường vắng, không còn cảnh chen chúc nhơ QL1A.

Ăn xong làm một lèo đến TT Phố Châu, thuê 2 phòng nghỉ sớm mai dậy sớm qua cửa khẩu Cầu treo.

Kết thúc chặng đầu tiên 400km trong giấc ngủ say nồng.

Ngày thứ hai: Cầu treo – Vientiane





6h30 dậy, ăn sáng trả phòng đúng 7h15 chạy khoảng 50km đến cửa khẩu Cầu Treo. Đường không có phí bảo trì quan tâm nên nhiều ổ gà ổ voi (hay có thể do xe quá tải thoải mái lưu thông?)

Đến cửa khẩu đã thấy cơ man nào xe tải hạng nặng, xe ca xe khách xếp hàng dài cả trăm mét huyên áo cả một vùng. Với kinh nghiệm của cụ Google, em dẫn đoàn thê tử đi làm thủ tục xuất cảnh 5 người mất 50k vnd, ông anh tranh thủ luồn xe đi làm quá cảnh mất 100k vnd cho cả tài và xe và vọt qua barie mất 20 phút.

Thật nhanh quá sức tưởng tượng với đám đông người và xe chen chúc đợi chờ. Chỉ tội cho mấy gia đình có con nhỏ cứ ngồi trong xe cho mát và chờ đến lượt, đến barie lại bị mời xuống làm thủ tục cho người đi lối riêng.

Đang chuẩn bị trèo lên xe để đi thì có 1 chú bộ đội biên phòng tuýt còi vẫy lại yêu cầu hoàn thành thủ tục do bác tài trong lúc nhanh nhảu đã quên qua cửa đóng dấu biên phòng cho xe. Thôi thì cả đoàn lại xuống chụp ảnh ghi hình tại lưng chừng dốc. Đường thì hẹp xe không quay lại được, thôi thì bỏ xe cầm giấy tờ chạy bộ lại đóng dấu cho nhanh. Chỉ vì vụ này mà lại mất thêm 20 phút nữa, các mẹ các con thi nhau seo phì tạo dáng trên lưng chừng dốc.





Công nhận các chú biên phòng nhà mình thật là đáng mến, hỏi han nói chuyện thật vui vẻ và rất tận tình chỉ dẫn thông tin. Tình quân dân thật là ấm lòng.

Sang đến cửa khẩu nước bạn, cũng một đoàn dài đợi chờ làm thủ tục, với trải nghiệm và thông tin vừa có, lại tác chiến tách người và xe cho nhanh. Nhưng bên này thì làm thủ tục cho người nhập cảnh gồm cả lái xe luôn (chi phí là 195.000 kíp cho 6 người) xe quá cảnh phải chi 100.000 kíp và mua bảo hiểm cho xe 100.000 nữa (Riêng vụ bảo hiểm này thì mấy bác tài nói là không bắt buộc nên đừng mua, do sợ chạy bộ quay lại lần nữa nên ông Anh mua luôn cho máu – liên quan đến vụ mua BH thì sẽ có chuyện kể sau…)

Sau 20 phút làm thủ tục cả đoàn lại háo hức lên đường và chính thức đặt chân sang nước bạn Lào và chuẩn bị cho chuyến vượt dãy Trường Sơn.

“Ôi suối kìa… đẹp chưa???” bọn trẻ kêu lên háo hức, phía tay phải một dải nước trong vắt thực ra là một dòng sông mùa cạn, nước trải dài lênh láng với dải cát vàng mịn và cá cuội nhấp nhô vô cùng đẹp mắt, thế là dừng xe cả người lớn trẻ con vội cởi giày dép lội xuống sông, vớt nước rửa mặt vô cùng sảng khoái. Lội sang bờ bên kia thì có rất nhiều cây gỗ đẹp trôi từ đầu nguồn về mắc cạn lại. Và chò chơi trẻ con ngày xưa như té nước, ném thia lia,tìm sỏi cuội đẹp… như tìm về với các ông bố, bà mẹ để biểu diễn cho các con trẻ làm theo… mới sang đất bạn mà đã thấy thích rồi.












Sau 30 phút chơi đùa, chụp ảnh cả đoàn lại lên đường vượt dãy Trường Sơn (…Từ bên đông sang bên tây Trường Sơn… lúc này nghe bài hát mới thấy thú vị làm sao) cảm nhận ban đầu là đường dốc quanh co vắng vẻ, hầu như không thấy bóng người, xe cộ cũng ít, chỉ rất nhiều đàn bướm bay rập rờn. Cây cối rất xanh tốt và những cánh rừng nguyên sinh với dây leo chằng chịt un tùm giăng lối. (Chắc là phá rừng ở đâu chứ trên cung đường này còn nhiều rừng cây lắm!)

Không khí cũng thoáng đãng và gió mát chứ không nóng và khô như mọi người cảm nghĩ ban đầu.

Khoảng 12h00 trưa dừng xe vào một quán ăn bên đường, từ lúc này mọi chuyện mới Thú vị và Lơngơ cho đến ngày về Funny vô cùng. Đầu tiên theo lời ông anh thì mang tiền Việt đi tiêu vô tư, ở Lào đầy người Việt nên giao tiếp dễ … sự thực thì không hẳn như vậy.

Ông chủ quán người Lào khá vui khi có khách, khi nói mình là người Việt Nam thì ông chủ cũng chỉ bập bẹ vài câu ú ớ *********, chuyển sang ngôn ngữ tiếng Anh ông lại xua tay lắc đầu và chìa luôn cho cái thực đơn “song ngữ tiếng Lào và tiếng… Anh”, ồ thế là không đói rồi, mình nghĩ thế - nhưng khi nhìn thấy cái menu thì vãi cả mồ hôi vì chữ Lào thì dài loằng ngoằng chữ tiếng Anh có mỗi hai từ Boil Fish / Fire fish … viết tay chắc khách hàng nào điền hộ, rồi thì Fire beef…. Ngắm nghía một hồi, bụng thì đói nên quyết định chạy thẳng vào bếp, dùng tay, mồm, body chỉ vào giáo cụ trực quan là thực phẩm cá, bò, lợn, rau rồi chỉ vào nồi nước, chỉ vào chảo xào múa may quay cuồng – ông chủ quán thì gật đầu lia lịa hồ hởi vô cùng vì tìm được tiếng nói chung giữa hai dân tộc.

Quay ra thấy các mẹ các con tung tăng chụp ảnh,up phây lia lịa, riêng ông anh thì đã ngả lưng gáy o o sau 200km uốn lượn đèo dốc tốc độ cao, thấy vậy mình cũng kềnh ra ghế ngả lưng chuẩn bị lái thay cho bác tài có thói quen ngủ trưa.

Khoảng 30 phút chập chờn khó ngủ vì bụng đói, chủ quán bê đồ ra: Oder thế quái nào mà ông chủ quản cho luôn 3 con cá Rô phi hấp mỗi con khoảng gần 1 kg – mọi người cười lăn cười bò – thôi đang đói mỗi người ăn vã 1 con cho máu, thêm 1 đĩa bò nướng, 1 đĩa thịt lợn cũng nướng (mình đã ra hiệu là xào rồi mà lão chủ đếch hiểu), 1 đĩa bắp cải luộc và 1 bát canh cá nấu nước cốt dừa và 1 bát cơm to. -> Thế là xong bữa trưa đầu tiên trên nước bạn cũng ngon ra phết. Chi phí bữa trưa hết 300.000 kip.

Ăn xong lại lên đường, thế là đã được ¾ chặng đường rồi, lòng phơi phới vì đoạn đường này thẳng tắp, vắng xe tốc độ luôn đạt 100 ->120km/h, thế mà thỉnh thoảng mấy chiếc Hilux biển giun vẫn vượt qua vèo vèo, đường quốc lộ mà dân cư thưa thớt, ít xe cộ quá.





Đến một thị trấn dừng xe bơm xăng hết 330.000 kíp thì tiền Lào mang theo chỉ còn 300.000 kíp, đưa thêm 100k tiền Việt ra thì em nó xua tay lắc đầu ngây ngẩy, thế mới khó xử chả lẽ hút bớt xăng ra…??? Chạy vào mấy quán xung quanh hỏi có ai biết tiếng Việt hay đổi tiển không thì toàn ngơ ngác lắc đầu - Việc không đổi nhiều tiền Lào từ Việt Nam đã mang lại bất tiện thế này đây!!!

Đang trong lúc khó xử lý thì thấy 1 chú thanh niên trẻ khỏe đi xe máy không biển vào mua xăng, chờ cho chú bơm xong mình liền cầm tờ 500k vnd ra và nói đổi tiền. Chú thanh niên là người Lào (cũng không nói được tiếng Việt) cầm tờ tiền ngắm nghía mồm lẩm nhẩm Việt nam, Việt nam , mình gia hiệu đổi tiền và chỉ vào ví của cu cậu. Sau hồi lưỡng lự thì chú gật đầu và xòe ra cho mình 200.000 kíp rồi cho tờ 500k vnd đút túi phóng đi.

Ôi! Nhẹ hết cả người, đã thế thì ra ghế nghỉ làm chai nước và hút điếu thuốc cho thư thái đã. Hút xong điếu thuốc lại ra rửa cái mặt cho tỉnh táo rồi lên đường. Quay ra đã thấy cậu thanh niên Lào khi nãy phi xe quay lại tay cầm nắm tiền Kíp và ra hiệu đưa thêm 60k tiền VN - thế là cần đưa thêm 60k vnd mới đủ tương đương với 200.000 kíp.

OK hẳn cho tờ 100k vnd cho thoải mái nhé. Nhưng cậu ý nhất định chỉ lấy 3 tờ 20k vnd rồi vút đi. “Cảm ơn em nhiều nhé, chàng trai thật thà và tốt bụng” mình thật may khi gặp thanh niên này.

Xe đã đầy xăng, lại vi vu trên cung đường tẳng tắp và xa tít với tốc độ 110km/h.

Trên đường đi có 2 thấy điểm Viewpoint: Một điểm nhìn xuống thung lũng với cánh đồng và làng bản (khá giống với điểm dừng ở Mai châu Hòa Bình) Một điểm thì chụp cảnh Rừng đá rất ấn tượng.

Vừa đi vừa ngắm cảnh sắc tươi đẹp, chẳng mấy chốc cửa ngõ Thủ đô Vientiane đã hiện ra trước mặt.



Hóng tiếp chuyện của bạn mình đây. Dạo này lại thêm nghề viết phóng sự nữa.
 

Kiều Hân

Xe hơi
Biển số
OF-502411
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
111
Động cơ
187,010 Mã lực
Tuổi
31
Hành trình của cụ dài quá
 

AT-CT&TT

Xe hơi
Biển số
OF-128819
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
138
Động cơ
376,241 Mã lực
Đi qua dãy bán hàng hóa mây tre đan và đồ nông cụ rẽ vào mua mấy cái giỏ nhỏ đựng xôi cơm nếp, rồi mua 2 cái ghế tròn bằng mây khá đẹp làm kỷ niệm đất Lào.

Mải vui mua sắm và buôn dưa lê, ông Anh cũng chả thèm gọi điện cho đệ tử hẹn địa điểm đón đoàn ở Vientiane, qua đèn xanh đèn đỏ thứ nhất lão mới rút điện thoại ra thì nghe tiếng chuông đổ - nhưng bên kia không nghe máy “Tý nữa vào Trung tâm đỗ chỗ nào rồi gọi cho nó đón rồi đưa về Khách sạn là được” – ông Anh trấn an mọi người.





Đi được đoạn nữa, nghĩ ngời thế nào lão lại bấm điện thoại gọi cho ông bạn đang làm việc ở Vientiane – “Ngày nghỉ lễ tôi bay về Việt Nam hôm qua rồi, tưởng ông sang hôm qua -Thôi để tôi lệnh cho đệ tử đón ông ngay”

Một lúc sau, điện thoại ông anh đổ chuông:

- Anh à, em đặt phòng KS cho anh tối hôm qua là ngày 28 rồi mà không thấy anh, hôm nay thì KS không còn phòng!!!

- Tối qua anh ở Hà Tĩnh mà. Thế chú mày đang ở đâu?

- Ngày nghỉ lễ, sáng em về quê ở VangVieng rồi, hôm qua em đợi anh mãi…..

Không khí trong xe bỗng trở nên ngột ngạt, mọi người lặng đi vì nơi đất khách quê người mà chẳng có người đón, lại không có phòng KS… lúc này mới thấm thía câu Sểnh nhà ra thất nghiệp! Mình thì không sao chứ còn bầu đoàn thê tử nữa??? ẩu quá, biết thế này thì kiểm tra từ sáng có phải tốt hơn ko? vv…vv… và …vv… một loạt ý nghĩ thoáng qua trong đầu.

Nhưng cũng chưa kịp buồn và nói năng gì thì: Tuýt… tuýt … tuýt một chú Cảnh sát phóng chiếc xe mô tô chặn đầu xe ra hiệu lệnh đỗ vào hè bên phải! – Chuyện gì nữa đây???

Cầm giấy tờ ra khỏi xe, ông anh thủ thêm tờ 200k vnd để xử lý tình huống, mồm lẩm bẩm: Thấy biển số VN là chặn xin tiền đây!!!

Chú cảnh sát báo lỗi bằng cách đưa nắm đấm lên tai: Gọi điện thoại trong lúc lái xe ! - Đáng đời lão tài già – tưởng như ở VN cảnh sát hay bỏ qua lỗi này!

Sau khi thu hết giấy tờ xe, bằng lái xe - nó ra hiệu quay xe lại về đồn giải quyết !!!

Khỉ thật, đang trong cái Rủi lại gặp cái Sui, đang lúc Hoang mang thì lại bị bắt nạt Hoảng hồn...!, nhọ quá thật đúng là con sâu gặm tiền!!!

Tình hình có vẻ căng đây, bác tài vừa bị bỏ bom Thất Hẹn lại bị CS túm ngay trước cửa ngõ Thủ đô nên mất bình tĩnh, hoa chân múa tay như lên đồng để giải thích nhưng mặt chú CS cứ nghệt ra vì không hiểu tiếng Việt, ngoài từ Việt Nam thì chỉ bập bẹ câu: Giấy tờ, bằng lái, bảo hiểm là… hết vốn từ vựng, còn toàn oằn tà là vằn… bản ngữ Tây trường sơn.

Thôi thì mình cứ lao đến nói to: Chào anh!

Chú CS Lào lại xổ ra câu: Do you speak English? Tưởng gì chứ có ngôn ngữ Quốc tế thì xin sỏ được rồi- mình nghĩ bụng…

Mình liền nói to và chậm dãi bằng tiếng Anh: Tôi và gia đình từ Việt Nam sang du lịch lần đầu tiên, anh thông cảm và cho chúng tôi đi tiếp, pls!

Ấy vậy mà mặt chú CS vẫn nghệt ra đếch hiểu!?? chả thấy chủ ý bắn lại cho mình một câu Tiếng Anh nào nữa… hóa ra chú này cũng không thạo tiếng Anh rồi.

Tình huống này chắc là chỉ có quay xe về đồn giải quyết thôi!

Lúc này thì Gấu mới kéo áo mình từ phía sau và thẽ thọt bẩu: để em điện thoại cho Tony xem giúp gì được không? (..Lại nói về Tony là sinh viên người Lào sang VN học ĐH trường TM, kết hôn với cô sinh viên người Việt cùng khóa, hiện hai vợ chồng em nó làm ngân hàng ở Thủ đô – em sinh viên này có đi du lịch Thái Lan cùng vợ chồng mình cách đây gần chục năm, mới nối lại tin tức với Gấu qua FB…)

Như chết đuối vớ phải cọc - Call ngay đi... còn chờ gì nữa! Thế là kênh liên lạc được thiết lập và conference call được diễn ra ngay vỉa hè với nút Speaker được bật lên to nhất…

Cuộc đàm thoại mở đầu không phải là hỏi thăm sức khỏe mà đi thẳng vào chủ đề chính. Sau phần trình bày của đương sự vi phạm bằng tiếng Việt thì đến phần Rể Lào đàm phán với cảnh sát bằng tiếng Lào. Chả biết đồng hương nói gì với nhau mà mất đến hơn 10 phút mình chả chen vào được câu nào….

Cuối cùng tiếng Việt cũng vọng ra từ ip6: anh ý đồng ý nhận 160.000 kíp tương đương 02 thùng bia Lào và tha cho đi tiếp, tiền mặt đưa luôn!!!

Ngó chú CS gật gật đầu mình thấy ghét nó thế!!! Đúng là cái tốt khó hình thành mà cái xấu nó học nhau xuyên biên giới nhanh thật!

Nhưng vẫn khó xử vì trong xe chả còn đồng tiền Kíp nào! (Cả xe không còn 1 đồng Kíp nào vì đã mua đồ hết và định để về KS sẽ đổi cho được giá cao hơn ngoài chợ) đưa tiền usd cũng ok - nhưng mang theo toàn tờ 100 usd nó đếch trả lại thì sao???

Vội nói với Rể Lào là: Bảo nó chịu khó lấy tiền Việt nhé, thế là hai bên lại... oằn tà là vằn mất thêm 5 phút nữa thì nó trả giấy tờ và đút tờ 500k vnd vào túi, đến khi ông anh ra bắt tay thì nó vẫn chỉ vào túi anh ý đòi đưa thêm nốt tờ 200k vnd, ông anh xua tay và quay lưng lên xe bực bội buông một câu: Đòi cái ..éo gì nữa! và phi tọt vào xe đóng cửa.

Mà nào có xong đâu, Rể Lào lại hỏi:

- Mình ở KS nào?

- Chưa biết ở đâu cả, KS nó hủy mất phòng rồi!

- Thế đoàn mình đang ở đâu?

Thực sự là mình cũng không biết chính xác là mình đang ở đâu, vì biển hiệu toàn chữ Giun chả có tý Latin nào để mà đánh vần… nên cũng không miêu tả được. Thôi thì chạy theo túm chú CS lại để nó định vị cho cái hiện trường còn biết lối mà đi.

Đến nước này thì cả hai vợ chồng ôm bụng mà cười vì sự ú ớ - lơ ngơ của mình, chú CS miêu tả hiện trường xong thấy thế cũng lắc đầu nhe răng ra cười ngặt nghẽo…

Rắc rối đã qua, lại lên đường đi vào trung tâm, thành phố bắt đầu lên đèn rất đẹp và sạch sẽ, giao thông từ tốn xe cộ nhường nhau từ xa và trật tự, mặc dù khá đông xe ôtô, xe máy nhưng tuyệt nhiên không có một tiếng còi xe nào... Đèn điện trang trí cờ hoa rực rỡ, xe từ từ qua Quảng trường, rồi Khải hoàn môn – Nhà quốc hội – Phủ chủ tịch… với công trình kiến trúc nguy nga, đồ sộ và nhiều đường nét mang phong cách dân tộc Lào.

Đến điểm hẹn là tòa nhà MB, cô bé sinh viên ngày xưa nay đã là bà mẹ của hai cậu con trai kháu khỉnh cùng Rể Lào tíu tít chào hỏi…, cảm giác Phương xa gặp bạn – một trong Tứ Khoái ngẫm mới thấy quả là đúng thật!

Vợ chồng Rể Lào sau một hồi điện thoại liên lạc khắp nơi do ngày nghỉ ở Vientiane khách sạn cũng cháy phòng, cuối cùng cũng vớ được 2 phòng tại Vientiane Garden Hotel ở Sinhom road, chủ là người Việt. Giá 35.000 kíp/phòng/đêm có ăn sáng.- Thế là ổn qua đêm nay rồi.





Check in xong, vợ chồng Rể Lào lại mời chiêu đãi mọi người ăn tối ở nhà hàng bên cạnh KS. Món lẩu cá sông Mê Kông sao mà thơm ngon đến thế, vừa ăn vừa nói chuyện với Rể Lào hết chai Chivas mang theo còn kèm thêm mấy mấy chai beer Lào.








Hỏi ra Rể Lào mới kể rằng: Ngày lễ tết bên này CS làm việc rất nghiêm, với lỗi chiều nay thì sẽ giữ Giấy tờ xe và hẹn qua ngày nghỉ lễ phải đến thứ tư 3/5 mới giải quyết! Thế nên Rể Lào mới xin không giữ giấy tờ và bịa ra chuyện: mai xe sẽ tiếp tục xuất cảnh đi sang Thái Lan, nếu giữ thì nhỡ hết kế hoạch của hành trình – Hơn nữa còn hẹn nó thứ ba mang tiền Việt ra ngân hàng đổi tiền Kíp cho nó yên tâm!!! - Khá phết! đúng là du học tại Việt Nam có khác!?

Kết thúc một ngày trầm bổng biết bao bao cung bậc cảm xúc, ngả mình trên chiếc giường đệm êm ái và lịm đi trong giấc ngủ ngon lành và không quên tự nhủ cảm ơn trời đất ban cho cuộc hội ngộ với vợ chồng Rể Lào, ôi cuộc đời còn nhiều người tốt đáng quý biết bao!
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
2,788
Động cơ
437,036 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
Các bạn đi chơi thật ngẫu hứng và cũng thật là thú vị! Tôi đã tự lái xe qua Lào đến vài lần mà cứ đọc đến chuyện đi Lào lại... thích! Cảm ơn bạn!
 

AT-CT&TT

Xe hơi
Biển số
OF-128819
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
138
Động cơ
376,241 Mã lực
Ngày thứ ba: Thăm quan ở thủ đô Vientiane

Như đã hẹn, đúng 8h30 vợ chồng Rể Lào đánh xe đến đưa cả đoàn đi thăm quan thủ đô Vientiane, dự kiến buổi sáng sẽ đi mấy điểm: Thạp Luổng, khu vực quảng trường Patuxay Park có khải hoàn môn, chùa chiền, sau đó đi shopping.











Ông anh đưa ra đề nghị không đi ôtô vì lích kích lắm, khó dừng khó đỗ mà xe số sàn đi trong phố tỳ côn tê hết cả chân trái… ta đi túk túk cho tiện mà có cảm giác mới hay hơn – Vâng, em theo bác! – Giá 150.000 kíp cho cả tour đến buổi trưa.













Bữa trưa cả nhà ra quán LittleHanoi bên bờ sông Chủ quán là cô gái người Việt rất vui vẻ nhiệt tình chuyện trò khi cả đoàn dùng bữa, theo chỉ dẫn của cô ông anh mua chục chai WhiskyLao về làm quà…

Sau giấc ngủ trưa, buổi chiều cả nhà lại ra bể bơi trong KS lặn ngụp, ngắm nghía tây balô nằm phơi nắng la liệt quanh bể.





Tranh thủ lên mạng tìm hiểu thông tin tìm đường đi Xiêng khoảng thăm Cánh đồng Chum cho lịch trình sáng mai.

Tối 18h00 đoàn mời gia đình Rể Lào ăn tối tại nhà hàng Poysan rất ngon miệng. Nhà hàng sang trọng, hoành tráng rộng rãi có cả sân vườn lung linh và đông kín khách, người Lào đi ăn uống rất thư thái nói chuyện nhỏ nhẹ trong tiếng nhạc nhẹ du dương.











Một bàn Việt phía xa có ông chủ xị cầm cốc hò mọi người đứng dậy chạm cốc, thì tất cả thực khách xung quanh đều hướng về chỗ ồn ào với thái độ rất khó chịu – quả là bộ tộc Lào chưa quen với văn hóa Bia Hơi gào rú của phía đông trường sơn.

Đến 21h00 về KS, cả đoàn đi bộ ra chơi Chợ đêm bên sông, ở đây bán nhiều quần áo, đồ lưu niệm, hoa quả (có dừa xiêm nướng uống rất bùi và ngon). Khu vực này thì có đến 70% là người Việt bán hàng.

Trong lúc chị em dạo chợ, anh em ngồi nhâm nhi thêm cốc beer Lào và đĩa cá nướng bên sông, nhìn qua bên kia sông Mê kông là đất nước Thái Lan với ánh đèn điện sáng choang cả vùng trời, đèn pha ôtô loang loáng, đèn led trang trí quảng cáo nhấp nháy không ngừng, từng chuyến phà đêm chở người và xe ôtô qua sông thật bình yên tĩnh lặng… Lòng hoài niệm về thời xa xưa với sự giản đơn và chậm rãi mỗi chiều hè trên bãi giữa sông Hồng …

Đêm về thu xếp hành trang cho ngày mai khởi hành lên phía bắc thăm Cánh đồng chum.
 

phamminhdang

Xe máy
Biển số
OF-502399
Ngày cấp bằng
3/4/17
Số km
71
Động cơ
186,610 Mã lực
Tuổi
31
Đi qua dãy bán hàng hóa mây tre đan và đồ nông cụ rẽ vào mua mấy cái giỏ nhỏ đựng xôi cơm nếp, rồi mua 2 cái ghế tròn bằng mây khá đẹp làm kỷ niệm đất Lào.

Mải vui mua sắm và buôn dưa lê, ông Anh cũng chả thèm gọi điện cho đệ tử hẹn địa điểm đón đoàn ở Vientiane, qua đèn xanh đèn đỏ thứ nhất lão mới rút điện thoại ra thì nghe tiếng chuông đổ nhưng bên kia không nghe máy “Tý nữa vào Trung tâm đỗ chỗ nào rồi gọi cho nó đón rồi đưa về Khách sạn là được” – ông Anh trấn an mọi người.





Đi được đoạn nữa, nghĩ lão lại bấm điện thoại gọi cho ông bạn đang làm việc ở Vientiane – “Ngày nghỉ lễ tôi bay về Việt Nam hôm qua rồi, tưởng ông sang hôm qua thôi để tôi lệnh cho đệ tử đón ông ngay”

Mấy phút sau, điện thoại ông anh đổ chuông:

- Anh à, em đặt phòng KS cho anh tối 28 rồi mà không thấy anh, hôm nay thì KS không còn phòng!!!

- Tối qua anh ở Hà Tĩnh mà. Thế chú mày đang ở đâu?

- Ngày nghỉ lễ, sang em về quê ở Vang Vieng rồi, hôm qua em đợi anh mãi…..

Không khí trong xe bỗng trở nên ngột ngạt, mọi người lặng đi vì nơi đất khách quê người mà chẳng có người đón, lại không có phòng KS… lúc này mới thấm thía câu sểnh nhà ra thất nghiệp! Mình thì không sao chứ còn bầu đoàn thê tử nữa??? ẩu quá, biết thế này thì kiểm tra từ sáng có phải tốt hơn ko? vv…vv… và …vv… một loạt ý nghĩ thoáng qua trong đầu.

Nhưng cũng chưa kịp buồn và nói năng gì thì: Tuýt… tuýt … tuýt một chú Cảnh sát phóng chiếc xe mô tô chặn đầu xe ôtô và ra hiệu lệnh đỗ vào hè bên phải! – Chuyện gì nữa đây???

Cầm giấy tờ ra khỏi xe, ông anh thủ thêm tờ 200k vnd để xử lý tình huống, mồm lẩm bẩm: Thấy biển số VN là chặn xin tiền đây!!!

Chú cảnh sát báo lỗi bằng cách đưa nắm đấm lên tai: Gọi điện thoại trong lúc lái xe!!! - Đáng đời lão tài già – tưởng như ở VN cảnh sát hay bỏ qua lỗi này!

Sau khi thu hết giấy tờ xe – Bằng lái xe nó ra hiệu quay xe lại về đồn giải quyết !!!

Khỉ thật, đang trong cái rủi lại có cái sui, đang lúc hoang mang thì lại bị bắt nạt hoảng hồn, nhọ quá thật đúng là con sâu gặm tiền!!!

Tình hình có vẻ căng đây, bác tài vừa bị bỏ bom Thất Hẹn lại bị CS túm ngay trước cửa ngõ Thủ đô nên mất bình tĩnh, hoa chân múa tay giải thích nhưng mặt chú CS cứ nghệt ra vì không hiểu tiếng Việt, ngoài từ Việt Nam thì chỉ bập bẹ câu: Giấy tờ, bằng lái, bảo hiểm là… hết vốn từ vựng, còn toàn oằn tà là vằn… bản ngữ Tây trường sơn.

Thôi thì mình cứ lao đến nói to: Chào anh!

Chú CS Lào lại xổ ra câu: Do you speak English? Tưởng gì chứ có ngôn ngữ Quốc tế thì xin sỏ được rồi- mình nghĩ bụng…

Mình liền nói to và chậm dãi bằng tiếng Anh: Tôi và gia đình từ Việt Nam sang du lịch lần đầu tiên, anh thông cảm và cho chúng tôi đi tiếp, pls!

Ấy vậy mà mặt chú CS vẫn nghệt ra đếch hiểu!?? chả thấy chủ ý bắn lại cho mình một câu Tiếng Anh nào nữa… hóa ra chú này cũng không thạo tiếng Anh rồi.

Tình huống này chắc là chỉ có quay xe về đồn giải quyết thôi!

Lúc này thì Gấu mới kéo áo mình và bẩu: để em điện thoại cho Tony xem giúp gì được không? (..Lại nói về Tony là người Lào sang VN học ĐH trường TM, kết hôn với cô sinh viên người Việt, hiện hai vợ chồng em nó làm ngân hàng ở Thủ đô – em sinh viên này có đi du lịch Thái Lan cùng vợ chồng mình cách đây gần chục năm, mới nối lại tin tức với Gấu qua FB…)

Như chết đuối vớ phải cọc - Call ngay đi còn chờ gì nữa, thế là kênh liên lạc được thiết lập và conferen call được diễn ra ngay vỉa hè với nút Speaker được bật lên to nhất…

Cuộc đàm thoại mở đầu không phải là hỏi thăm sức khỏe mà đi thẳng vào chủ đề chính. Sau phần trình bày của đương sự vi phạm bằng tiếng Việt thì đến phần Rể Lào đàm phán với cảnh sát bằng tiếng Lào. Chả biết đồng hương nói gì với nhau mà mất đến hơn 10 phút mình chả chen vào được câu nào….

Cuối cùng tiếng Việt cũng vọng ra từ ip6: anh ý đồng ý nhận 160.000 kíp tương đương 02 thùng bia Lào và tha cho đi tiếp, tiền mặt đưa luôn!!!

Ngó chú CS gật gật đầu mình thấy ghét nó thế!!! Đúng là cái tốt khó hình thành mà cái xấu nó học nhau xuyên biên giới nhanh thật!

Nhưng vẫn khó xử vì trong xe chả còn đồng tiền Kíp nào! (Cả xe không còn 1 đồng Kíp nào vì đã mua đồ hết và định để về KS sẽ đổi cho được giá cao hơn ngoài chợ)

Vội nói với Rể Lào là: bảo nó chịu khó lấy tiền Việt nhé, thế là hai bên lại oằn tà là vằn mất thêm 5 phút nừa thì nó trả giấy tờ và đút tờ 500k vnd vào túi, đến khi ông anh ra bắt tay thì nó vẫn chỉ vào túi anh ý đòi đưa thêm nốt tờ 200k vnd, ông anh xua tay và quay lưng lên xe bực bội buông một câu: Đòi cái ..éo gì nữa! và phi tọt vào xe đóng cửa.

Mà nào có xong đâu, Rể Lào lại hỏi:

Mình ở KS nào?

Chưa biết ở đâu cả, KS nó hủy mất phòng rồi!

Thế đoàn mình đang ở đâu?

Thực sự là mình cũng không biết chính xác là mình đang ở đâu, vì biển hiệu toàn chữ Giun chả có tý Latin nào để mà đánh vần… nên cũng không miêu tả được. Thôi thì chạy theo túm chú CS lại để nó định vị cho cái hiện trường còn biết lối mà đi.

Đến nước này thì cả hai vợ chồng ôm bụng mà cười vì sự ú ớ - lơ ngơ của mình, chú CS miêu tả xong thấy thế cũng nhe răng ra cười ngặt nghẽo…

Rắc rối đã qua, lại lên đường đi vào trung tâm, thành phố bắt đầu lên đèn rất đẹp và sạch sẽ, giao thông từ tốn xe cộ nhường nhau từ xa và trật tự, mặc dù khá đông xe ôtô, xe máy nhưng tuyệt nhiên không có một tiếng còi xe nào... Đèn điện trang trí cờ hoa rực rỡ, xe từ từ qua Quảng trường, rồi Khải hoàn môn – Nhà quốc hội – Phủ chủ tịch… với công trình kiến trúc nguy nga, đồ sộ và nhiều đường nét mang phong cách dân tộc Lào.

Đến điểm hẹn là tòa nhà MBB, cô bé sinh viên ngày xưa nay đã là bà mẹ hai con cùng Rể Lào tíu tít chào hỏi…, cảm giác Phương xa gặp bạn – một trong Tứ Khoái ngẫm mới thấy quả là đúng thật!

Vợ chồng Rể Lào sau một hồi điện thoại liên lạc khắp nơi do ngày nghỉ ở Vientiane khách sạn cũng cháy phòng, cuối cùng cũng vớ được 2 phòng tại Vientiane Garden Hotel ở Sinhom road, chủ là người Việt. Giá 35.000 kíp/phòng/đêm có ăn sáng.- Thế là ổn qua đêm nay rồi.





Check in xong, vợ chồng Rể lào mời chiêu đãi mọi người ăn tối ở nhà hàng bên cạnh KS. Món lẩu cá sông Mê Kông sao mà thơm ngon đến thế, vừa ăn vừa nói chuyện với Rể Lào hết chai Chivas mang theo còn kèm thêm mấy mấy chai beer Lào.








Hỏi ra Rể Lào mới kể rằng: Ngày lễ tết bên này CS làm việc rất nghiêm, với lỗi chiều nay thì sẽ giữ Giấy tờ xe và hẹn qua ngày nghỉ lễ tức thứ ba 3/5 mới giải quyết! Thế nên Rể Lào mới xin không giữ giấy tờ và bịa ra chuyện mai xe sẽ tiếp tục xuất cảnh đi sang Thái Lan, nếu giữ thì nhỡ hết kế hoạch của hành trình – Hơn nữa còn hẹn nó thứ ba mang tiền Việt ra ngân hàng đổi tiền Kíp cho nó yên tâm!!! - Khá phết! đúng là du học tại Việt Nam có khác!?

Kết thúc một ngày trầm bổng biết bao bao cung bậc cảm xúc, ngả mình trên chiếc giường đệm êm ái và lịm đi trong giấc ngủ ngon lành và không quên tự nhủ cảm ơn trời đất ban cho cuộc hội ngộ với vợ chồng Rể Lào, ôi cuộc đời còn nhiều người tốt đáng quý biết bao!
món gì đây cụ?
 

AT-CT&TT

Xe hơi
Biển số
OF-128819
Ngày cấp bằng
30/1/12
Số km
138
Động cơ
376,241 Mã lực
Hóng tiếp chuyện của bạn mình đây. Dạo này lại thêm nghề viết phóng sự nữa.
Hôm đấy cụ mà đi với iem thì biết đâu cụ còn phóng sự tường thuật trực tiếp ý!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top