[VHGT & ATGT] Điểm mù trên xe, những điều cần biết

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,496
Động cơ
1,066,714 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Khi lái xe trên đường, điểm mù là yếu tố hết sức nguy hiểm. Điểm mù có thể là nguyên nhân dẫn đến va quẹt hay tai nạn giao thông. Cùng cảm biến áp suất lốp TBN tìm hiểu về Điểm mù khi lái ô tô trên đường nhé.



Điểm mù là những khoảng không gian xung quanh xe bị che khuất mà các cụ các mợ khi lái xe không thể nhìn thấy thông qua gương chiếu hậu trong và ngoài xe hoặc nhìn trực tiếp. Điểm mù có thể gây ra bởi gương chiếu hậu hoặc kết cấu của xe, điểm mù trước xe, điểm mù sau xe, điểm mù hai bên xe.


Điểm mù là những vùng xung quanh xe mà các bác không thể nhìn thấy

Điểm mù có thể gây ra những tình huống nguy hiểm khi các cụ các mợ điều khiển xe chuyển làn đường, rẽ qua đường khác ở các vị trí đường giao nhau, ra vào bãi đỗ xe. Trong những trường hợp này, sẽ là đặc biệt nguy hiểm nếu các phương tiện cùng tham gia giao thông khác di chuyển đúng vào vị trí của điểm mù xe. Va chạm có thể xảy ra vì người lái không thể chủ động quan sát hết các phương tiện cùng tham gia giao thông khác xung quanh để xử lý tình huống.

1. Điểm mù hai bên thân xe

Các lái xe có nhiều kinh nghiệm về ô tô khuyến cáo, không nên điều khiển các phương tiện chạy song song ở hai bên xe tải, xe buýt hoặc xe container. Bởi từ vị trí của những lái xe đó, quan sát thông qua gương chiếu hậu tồn tại những khoảng không gian rất lớn mà họ không thể quan sát được. Trong trường hợp những chiếc xe này chuyển làn, xe của các cụ các mợ có thể gặp nguy hiểm lớn nếu đang di chuyển đúng vào điểm mù của họ.


Những điểm mù xung quanh xe tải và xe container

2. Điểm mù phía trước xe

Những chiếc xe lớn, có vị trí ca bin cao như xe tải, xe container, ... thường có những khoảng không gian phía trước xe mà lái xe không thể quan sát được do chiều cao của đầu xe. Khi tham gia giao thông bên cạnh những loại xe trên, các bác nên giữ khoảng cách an toàn, không di chuyển quá gần, cố vượt gấp, vì có thể lái xe không thể nhìn thấy các bác và dẫn đến tai nạn đáng tiếc.

Khi tham gia giao thông bên cạnh những chiếc xe lớn như xe tải, xe container ... không nên di chuyển phía trước quá gần đầu xe hoặc vượt gấp cắt ngang đầu xe. Những điều này có thể khiến bị bỏ mạng oan uổng, vì vậy hãy thật sự cẩn trọng.

3. Điểm mù do "cột chữ A"

Kết cấu ở đầu xe ô tô luôn có hai vị trí ở hai bên khung kính chắn gió (cột chữ A) gây ra điểm mù khá lớn hai bên đầu xe.


Vị trí "cột chữ A" gây ra điểm mù cho tài xế

Điểm mù gây ra do "cột chữ A" có thể khắc phục bằng cách khi điều khiển xe, các cụ các mợ có thể nghiêng đầu để quan sát trong những trường hợp chuyển hướng.

4. Điểm mù sau xe

Đây chính là khoảng không gian lớn nhất mà các bác không thể quan sát được, khoảng không gian này đặc biệt nguy hiểm khi lùi xe hoặc phanh gấp trên đường.

5. Phương pháp hạn chế và khắc phục điểm mù
Ngày nay, nhiều hãng xe đã trang bị thêm nhiều công nghệ trên xe để hỗ trợ tài xế phát hiện ra chướng ngại vật ở những khu vực điểm mù như cảm biến, camera, tính năng cảnh báo điểm mù.
Đối với các xe không được trang bị các công nghệ trên, các bác nên lắp thêm những thiết bị như gương cầu, cảm biến lùi, camera, ... và các cụ các mợ cũng chủ động tránh điểm mù của các xe lớn để bảo vệ an toàn cho mình và người thân.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,496
Động cơ
1,066,714 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,496
Động cơ
1,066,714 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
vâng ạ, từ nhà đến chỗ làm của em cũng phải 30km, nhưng ít xe công chạy, có lần e xuống hải dương đi đường 5 nhiều xe công chaky mà cũng cảm thấy ghê tay.
Vâng. nhất khoát không được đi song song với nó. nếu muốn vượt thì cụ nháy đèn rồi nhìn gương chiếu hậu của xe lớn. Thấy lái xe nhìn gương thì yên tâm vượt còn chưa nhìn thì còi một phát là lái xe nhìn gương ngay. Kinh nghiệm của em đấy
 

tdtlc

Xe máy
Biển số
OF-365629
Ngày cấp bằng
6/5/15
Số km
94
Động cơ
256,660 Mã lực
Ủn các cụ nhé, mục tiêu 100 bài để chém bên rao vặt
 

buratino01

Xe buýt
Biển số
OF-74874
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
652
Động cơ
432,113 Mã lực
Cái điểm mù thân xe bên phải e thấy rất nguy hiểm trong tình huống các cụ đi vào ngã 3 và rẽ trái (k có đèn GT), rất dễ va chạm với xe từ hướng bên phải đi thẳng. Các cụ có mưu gì để phòng trường hợp này không ? Quan sát qua cái gương cầu nhỏ thì ảnh bé quá, khó nhìn.

 

MrPerter

Xe tải
Biển số
OF-601024
Ngày cấp bằng
27/11/18
Số km
291
Động cơ
128,041 Mã lực
Cảm ơn cụ đã share, rất ý nghĩa cụ ạ
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
27
Tập thói quen quay đầu để quan sát. Vì nguy cơ từ nguy hiểm từ không gian điểm mù hai bên sườn là lớn nhất.
 

nam_72

Xe đạp
Biển số
OF-706464
Ngày cấp bằng
3/11/19
Số km
23
Động cơ
91,607 Mã lực
Kiểu gì cũng p quan sát qua vai. Bên Mỹ, thằng bạn kể. Khi thi bằng lái mà chuyển làn không quan sát qua vai là loại trực tiếp
 

manhhung08

Xe đạp
Biển số
OF-427369
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
49
Động cơ
216,590 Mã lực
Tuổi
35
cảm ơn cụ đã chia sẻ ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top