- Biển số
- OF-93428
- Ngày cấp bằng
- 29/4/11
- Số km
- 5,086
- Động cơ
- 921,811 Mã lực
Giờ nhập đoàn em còn thấy mr Đoàn Ngọc Hải tham gia, thấy sư cũng sang đảnh lễ gặp sư Minh Tuệ. Em nghĩ tu thì cứ tu đi, trả lời phỏng vấn quan tâm đến sự đời làm gì nhỉ.
Khó mà "tự khắc" được, đã trải qua cảm giác được tôn sùng, được dâng đồ ăn thức uống ngập tràn, trả lời phỏng vấn, ký tặng, đệ tử và TNV đi theo các thứ... giờ buông bỏ cũng không thể ngay được, kiểu gì cũng có chút vương vấn luyến ái... Như một số cụ đã nói, là bị tổn thất thành quả đã đạt được, phải tu lạiKhi hết quá tải tự khắc anh lại đáng yêu như xưa thôi!![]()
Đọc tới đây e thấy bắt đầu tẩu hỏa triết lý rồi đấy. Ngta có thể ko quản mình nhưng ko có nghĩa là quyết hộ cuộc sống ng khác đc. Cái gì cũng cho tất thì e cũng chịu rồi. Bán, cho vợ con rồi có khi cho cả 1 vùng vs bn con ng phó mặc cho ng khác chỉ để giải thoát cho m thì e nghĩ là No.1 rồi. Giống như kích thích trí tưởng tượng ko giới hạn luôn,..Em nghĩ là chữ “tuỳ duyên “ bị hiểu sai, dùng sai.
Truyện cụ nói về ông hoàng tử đấy em thử google đọc xem sao. Cũng lạ nhỉ! Chuyện bán vợ, đợ con ngày xưa em nghĩ chỉ có 2 loại người làm được. Người lâm cảnh khốn cùng và người khốn nạn cực điểm.
Bán vợ cho con chỉ để tôn bản thân mình là người đạt đến đỉnh cao của buông bỏ thì em chịu không thán phục cũng không nhìn là thần thánh được vì bản chất của đạo Phật là từ bị, bác ái, tốt với bản thân và tốt với người. Ngày nay, mà làm vậy thì cứ xác định đi tò, xã hội phỉ nhổ.
Nhờ những việc của Tú làm nhiều người bớt u mê. Trước em thấy nhiều người hay share những status facebook của đám khất sĩ này, sau xóa đi hết.thế mà ông MT sân si kêu người ta kiếm 600-700tr, bảo sao đòi hỏi đủ thứ. thế này cả 2 ông Báu GIáp đều lỗ vốn. KHông có ai vành mắt vành tai cho ông ấy hiểu để ông ấy bớt sân đi chứ tối qua xem mấy clip mà chịu không nổi. Hic, từ chỗ tán thán ông ấy giờ không thể xem nổi một clip trả lời pv nào của ông ấy nữa. Thế mà chịu giời, vẫn có u mê kêu: ôi thầy thật trí tuệ...Ông ấy thật khác với ngày ở VN.
E thấy hình như ổng khác xưa quá xa luôn, suy nghĩ chắc nhiều,..Sớm nay chỗ em không mưa cảm giác đỡ bức bối hơn hẳn!Em cũng nói anh Tuệ hiện tại không có chánh kiến nhưng công tâm thì anh đã có công giúp rất nhiều người VN bớt u mê đi, theo cả hai hướng!
So với những sư thích cúng dường thì rõ ràng vị hành giả thích đi bộ này đáng yêu hơn nhiều. Nhìn anh mọi người bớt u mê những vị kia nhưng như một quy luật tất yếu họ lại u mê anh! Trong sự việc lùm xùm này dù vô tình hay cố ý anh lại giúp họ đỡ u mê chính anh! Như vậy anh đã làm cho một bộ phận rất lớn người VN bớt u mê theo cả hai hướng, đó là công đức vô lượng phải ghi nhận!
Về mặt con người thì anh Tuệ là người đáng thương, gặp khó khăn trong cuộc sống tìm tới Phật để giải thoát, ban đầu chịu sự kỳ thị xa lánh của mọi người, kể cả thân thích. Khi có thành tựu rồi anh bị một số người thân mang ra làm công cụ bào tiền, làm công cụ bào hào quang của một số thợ tu nửa mùa! Lấy chính kiến mà nhìn nhận thì bây giờ anh Minh Tuệ đang bị hiện tượng quá tải, dẫn tới lỗi hệ thống! Vậy nên những ai yêu anh thương anh thì đừng đeo bám anh, nếu có thể hãy giúp anh loại bỏ những người đang đeo bám khiến anh quá tải! Khi hết quá tải tự khắc anh lại đáng yêu như xưa thôi!![]()
Em may không có bạn zalo, Fb là fan của mấy ông này nên zalo, Fb tịnh không có tin nào. Em chỉ đọc thông tin trên thớt này.Nhờ những việc của Tú làm nhiều người bớt u mê. Trước em thấy nhiều người hay share những status facebook của đám khất sĩ này, sau xóa đi hết.
Cụ nói em lại nhớ tới Đức đệ tam pháp chủ Phổ Tuệ, cả đời thanh tịnh nơi chùa Giáng. Em gặp ngài lần cuối khi đã 101 tuổi
E thấy bảo mr Hải quay xe về VN sau 3 ngày đi theo rồi mà cụGiờ nhập đoàn em còn thấy mr Đoàn Ngọc Hải tham gia, thấy sư cũng sang đảnh lễ gặp sư Minh Tuệ. Em nghĩ tu thì cứ tu đi, trả lời phỏng vấn quan tâm đến sự đời làm gì nhỉ.
Cụ Hải này sang Thái không rõ lý do là gì cũng không tuyên bố là sẽ tài trợ chi phí làm visa nhưng khi về thì lại phát biểu đòi minh bạch tiền bạc, em thấy hơi lạMr. Hải qua xong tự nhiên đòi minh bạch tiền bạc gì đó về donation rồi bỏ về. Khó hiểu vãi.
Chính xác hơn là cụ Báu bóc mẽ các sư con nhưng cụ Tuệ lại trả lời là không thuộc, tức là đỡ được cho mấy sư con
Thôi, cụ có theo dõi ông Tuệ đâu mà biết không thuộc. Em nói thí dụ hồi đó cụ đi thi B2 cụ học thuộc mấy trăm câu lý thuyết, giờ bảo cụ kể hết lại chắc gì cụ nhớ hết, nhưng cụ không cần phải thuộc nữa vì cụ đi đúng luật, đúng quy định trong mấy câu lý thuyết đó. Ý cụ Tuệ là vậy, thuộc như không thuộc.
Chính xác là cụ Tuệ nói rằng không thuộc 250 giới, mà cũng không cần thuộc. 250 giới chung quy lại cũng xoay quanh 5 giới là Không sát sinh; Không trộm cướp; Không tà dâm; Không nói dối; Không uống rượu. Ngoài ra còn là các hình tướng dẫn đến Tham, Sân, Si nguồn gốc của mọi khổ đau.Trong clip ông Tuệ nói là không thuộc 250 giới
Người ta nói đến cho vợ cho con chứ không nói đến việc cho bản thân nên ví dụ của cụ không có giá trị. Cụ có thể cho đi bản thân cụ, nhưng vợ con có phải là thuộc sở hữu của cụ đâu mà cụ cho?Người tu hành thì đến cả thân mình họ còn bỏ được thì những cái khác họ bố thí là bình thường. Như câu chuyện của Tôn giả Phú Lâu Na-đệ nhất thuyết pháp sau đây: (em để ẩn cho gọn)
.
Theo thông lệ hàng năm sau mùa an cư, Phật lại phân bố các đệ tử đến các địa phương truyền đạo. Trong danh sách các giáo khu Tôn giả thấy không có tên nước Duna. Ngài Phú Lâu Na hỏi Phật lý do, Đức Phật cho hay nơi đó quá xa xôi hẻo lánh, đường đi hiểm trở, dân tình lại rất dã man bạo ngược. Vì ngại nguy hiểm đến tính mạng Tăng sĩ, nên Đức Phật không ghi tên nước Duna vào danh sách và phân bố chúng đệ tử đi đến đó thuyết giáo. Ngài Phú Lâu Na xin Phật được đến đó bố giáo.
Phật hỏi:
- Ông không sợ nguy hiểm sao?
Ngài
- Bạch Đức Thế Tôn! Người xuất gia phải có chí thượng cầu hạ hóa, muốn thành tựu sự nghiệp dù ở lãnh vực nào, con người cần phải vượt qua khó khăn gian khổ, chông gai là điều kiện thử thách con người. Ánh sáng Phật pháp cần bình đẳng soi rọi khắp nơi. Có ánh sáng Phật pháp con người mới được cải thiện, bóng tối mê muội được đánh tan, nên con nguyện đến đó để thuyết pháp dù có thịt nát xương tan.
Đức Phật hỏi:
- Này Phú Lâu Na! Giả sử đến Du Na người ta chửi rủa nhục mạ ông, thì ông nghĩ sao và xử lý bằng cách nào?
Lâu Na bạch Phật:
- Bạch Đức Thế Tôn! Họ vẫn còn tốt đối với con vì họ chỉ chửi mắng mà chưa đem gậy gộc để đánh con.
- Nếu họ dùng roi gậy đánh ông thì ông nghĩ sao?
- Con thấy họ vẫn còn tốt, vì họ chỉ mới rượt đuổi mà chưa gây thương tích cho con.
- Nếu họ dùng dao búa gây thương tích cho ông?
- Con vẫn còn cảm ơn họ vì họ còn lương tri chưa nở giết chết con.
- Nếu họ giết ông?
- Con lại cảm ơn họ bội phần, vì họ đã giúp con từ bỏ xác thân hư ảo, ô trược, sớm nhập Niết Bàn. Đó là một dịp may hiếm có, chết vì truyền bá chánh pháp, con sẵn sàng đón nhận mà không có gì ân hận.
Với những lời dũng cảm chưa từng nghe, Đức Phật cảm động khen rằng:
- Này Phú Lâu Na! Ông là một con người can đảm xứng đáng là đệ tử của ta, hạnh tu đạo bố giáo nhẫn nhục của ông thật là siêu tuyệt hiếm có.
Hướng về chúng đệ tử, Đức Phật nói:
- Này các Tỳ kheo! Phú Lâu Na là một con người can đảm trong sự nghiệp thuyết pháp độ sinh đáng được tán dương. Trong công tác đi thuyết pháp, một giảng sư cần có những đức tính sau đây:
1. Thông hiểu giáo nghĩa
2. Nói năng lưu loát
3. Không lo sợ trước đám đông
4. Biện tài vô ngại
5. Vận dụng phương tiện khôn khéo
6. Tùy theo cảnh cơ mà bố giáo
7. Đầy đủ oai nghi
8. Tinh tấn dũng mãnh
9. Thân tâm tráng kiện
10. Có đầy đủ uy lực.
Này các Tỳ kheo Phú Lâu Na là một con người có đầy đủ các đức tính đó, ta không còn e ngại gì nữa mà không ủy thác cho Phú Lâu Na đến Du Na để bố giáo.
Đúng như Đức Phật đánh giá, tại xứ Du Na, Tôn giả không những không bị hề hấn gì mà sự nghiệp bố giáo lại đạt được kết quả rực rỡ. Ở Du Na chưa đầy một năm, Ngài đã thu vào giáo đoàn hơn 500 đệ tử và kiến lập khoảng 50 cảnh già lam. Ngài Phú Lâu Na xứng danh là thuyết pháp đệ nhất, được như thế là nhờ Ngài đã thành tựu được 4 phép Bồ tát:
1. Đối với giáo pháp chưa từng nghe, Tôn giả luôn luôn tỏ thái độ trầm tỉnh để tư duy nghĩa lý không vội phê phán.
2. Không cần đa văn vì đa văn, dục tâm dễ khởi; không cần nhàn hạ vì nhàn hạ lạc tâm dễ sinh. Ngược lại lo tu từ quán để đoạn tham dục, tu nhân duyên quán để đoạn ngu si.
3. Thấu rõ triệt để 5 ấm, 12 nhập, 18 giới, 12 nhân duyên để thành tựu trí vô sở đắc, trí vô sư, có thành tựu trí đó mới hết niệm phân biệt và nhờ đó mới đủ sức tuyên dương đạo pháp
4. Rộng thực hành bố thí, sau nghiêm trì giới luật, thường dũng mãnh, nhẫn nhục, tịnh tinh tấn bồ đề.
Em để link cụ vào đọc, quote tí thôiChính xác là cụ Tuệ nói rằng không thuộc 250 giới, mà cũng không cần thuộc. 250 giới chung quy lại cũng xoay quanh 5 giới là Không sát sinh; Không trộm cướp; Không tà dâm; Không nói dối; Không uống rượu. Ngoài ra còn là các hình tướng dẫn đến Tham, Sân, Si nguồn gốc của mọi khổ đau.
Nếu cụ beomap2 đọc 250 giới này thì sẽ hiểu là có rất nhiều thứ do tự các đệ tử rất nhiều đời sau này của Đức Phật viết ra, không còn phù hợp với hiện tại để mà phải thuộc, phải học. Thậm chí nhiều điều em cho rằng còn bị lồng ghép để bảo vệ các chế độ phong kiến khi xưa.
Ví dụ:
View attachment 8984924
View attachment 8984925
Hoặc cụ beomap2 đọc xem hơn chục cái giới dưới đây nó có nhiều ý nghĩa không? Mấy ông sư con lôi 250 giới ra nghe cho nó to tát, chứ còn cứ thực hiện từ bỏ Tham, Sân, Si và giữ 5 giới là nguồn gốc như lời Phật dạy rồi.
View attachment 8984927
Em coi đoàn đi bộ là thấy vui rồi, coi mấy kênh của Jack, Bu (Nhân Bến Tre), Xuân Lam, Lâm Lữ .. thoải mái thanh tịnh, vui vẻ sảng khoái.Chủ để cũng nhạt rồi nên lượng view share cũng ko nhiều đâu. Nói chung dân VN cứ phải drama, cắn nhau, nói xấu, chửi bới thì mới gây tương tác đột biến được. Còn những gì chủ đề tôn giáo, đạo đức, tốt đẹp thường chỉ xem 1-2 lần cho biết thôi.
Đợt đầu hồi tăng đoàn còn ở VN nó hót là vì nó tạo drama, đi ngược lại và vả thẳng vào mặt team Phật giáo quốc doanh, phật giáo cúng dường, tức là phải có drama mới view cao.
Đọc tới đây e thấy bắt đầu tẩu hỏa triết lý rồi đấy. Ngta có thể ko quản mình nhưng ko có nghĩa là quyết hộ cuộc sống ng khác đc. Cái gì cũng cho tất thì e cũng chịu rồi. Bán, cho vợ con rồi có khi cho cả 1 vùng vs bn con ng phó mặc cho ng khác chỉ để giải thoát cho m thì e nghĩ là No.1 rồi. Giống như kích thích trí tưởng tượng ko giới hạn luôn,..![]()
Em còn nhớ có giới là không được may y (áo) mới khi y cũ chưa đủ 6 năm. Em mới nghĩ là ơ, thế bây giờ chất liệu vải nó khác, xịn hơn, 10 năm nó mới rách thì có cần sửa giới thành 10 năm không được may y không?Chính xác là cụ Tuệ nói rằng không thuộc 250 giới, mà cũng không cần thuộc. 250 giới chung quy lại cũng xoay quanh 5 giới là Không sát sinh; Không trộm cướp; Không tà dâm; Không nói dối; Không uống rượu. Ngoài ra còn là các hình tướng dẫn đến Tham, Sân, Si nguồn gốc của mọi khổ đau.
Nếu cụ beomap2 đọc 250 giới này thì sẽ hiểu là có rất nhiều thứ do tự các đệ tử rất nhiều đời sau này của Đức Phật viết ra, không còn phù hợp với hiện tại để mà phải thuộc, phải học. Thậm chí nhiều điều em cho rằng còn bị lồng ghép để bảo vệ các chế độ phong kiến khi xưa.
Ví dụ:
View attachment 8984924
View attachment 8984925
Hoặc cụ beomap2 đọc xem hơn chục cái giới dưới đây nó có nhiều ý nghĩa không? Mấy ông sư con lôi 250 giới ra nghe cho nó to tát, chứ còn cứ thực hiện từ bỏ Tham, Sân, Si và giữ 5 giới là nguồn gốc như lời Phật dạy rồi.
View attachment 8984927
thời hiện đại thì nói như cụ là đúng nhưng từ phong kiến về trước thì chưa chắc đâu cụ, nhất là trước Công NguyênNgười ta nói đến cho vợ cho con chứ không nói đến việc cho bản thân nên ví dụ của cụ không có giá trị. Cụ có thể cho đi bản thân cụ, nhưng vợ con có phải là thuộc sở hữu của cụ đâu mà cụ cho?
Hiểu đúng ra thì Giới Luật trong giáo hội tương tự như Luật trong đời sống xã hội, tức là quy định vi phạm điều gì thì bị hình phạt ra sao.Em để link cụ vào đọc, quote tí thôi
Đức Phật chế ra giới luật là để chúng ta tập dần từ 5 giới, 10 giới, đến 250 giới, từ chỗ thân chẳng phạm, dần đến tâm cũng chẳng phạm, gọi là Tam đàn Đại giới: Tiểu thừa, Đại thừa truyền một lượt, thọ giới Sa-di rồi thọ luôn giới Tỳ-kheo, giới Bồ tát.![]()
Thiền sư Thích Duy Lực giải đáp Giới luật trong Phật giáo
Theo giới luật thì tu pháp môn nào cũng phải có giới luật, nửa tháng Bố tát một lần. Bố tát không phải chỉ tụng giới, trước khi tụng phải kiểm thảo...tapchinghiencuuphathoc.vn
Ở Trung Quốc, một giới đàn kéo dài năm mươi ba ngày; sau khi thọ giới Sa-di, phải có thời gian tu tập cho quen, rồi mới thọ giới Tỳ-kheo. 250 giới, giảng từng điều một cho thật rõ, chẳng những giảng thật kỹ, về 100 điều oai nghi, về cách ăn uống, từ tư thế cầm chén, đũa, cho đến khi ăn quá đường, muốn uống nước đầy chén hay phân nửa, phải ra dấu như thế nào…
Cụ Tuệ có thuộc hay không em nghĩ là thuộc, vì đi tu trước đó mấy năm rồi, chắc cũng phải hơn bậc Sa di.